intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư tưởng triết học về nhà nước của Aristotle trong tác phẩm “Chính trị luận”

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

182
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tư tưởng triết học về nhà nước của Aristotle mặc dù so với ngày nay còn những hạn chế nhất định nhưng là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, giữa chân lý và cuộc sống, đó là điều ít ai có thể có được. Nội dung bài viết góp phần làm sáng tỏ những tư tưởng nêu trên của Aristotle qua tác phẩm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư tưởng triết học về nhà nước của Aristotle trong tác phẩm “Chính trị luận”

T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc cña Aristotle<br /> trong t¸c phÈm “ChÝnh trÞ luËn”<br /> <br /> NguyÔn ThÞ Thanh HuyÒn(*)<br /> <br /> T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc ®−îc Aristotle viÕt chñ yÕu trong t¸c<br /> phÈm “ChÝnh trÞ luËn”. XuÊt ph¸t tõ quan niÖm vÒ b¶n chÊt con<br /> ng−êi, Aristotle tËp trung luËn gi¶i vÒ sù ra ®êi, b¶n chÊt, chÝnh<br /> s¸ch cña nhµ n−íc. Vµ trªn c¬ së kh¶o cøu nh÷ng m« h×nh nhµ<br /> n−íc trªn lý thuyÕt vµ thùc tiÔn, «ng luËn gi¶i vÒ m« h×nh nhµ n−íc<br /> lý t−ëng, ®iÒu kiÖn vµ biÖn ph¸p thùc hiÖn nã. T− t−ëng triÕt häc vÒ<br /> nhµ n−íc cña Aristotle mÆc dï so víi ngµy nay cßn nh÷ng h¹n chÕ<br /> nhÊt ®Þnh nh−ng lµ sù kÕt hîp chÆt chÏ gi÷a lý luËn vµ thùc tiÔn,<br /> gi÷a ch©n lý vµ cuéc sèng, ®ã lµ ®iÒu Ýt ai cã thÓ cã ®−îc. Néi dung<br /> bµi viÕt gãp phÇn lµm s¸ng tá nh÷ng t− t−ëng nªu trªn cña<br /> Aristotle qua t¸c phÈm nµy.<br /> <br /> <br /> <br /> A ristotle (384-322 TCN.) ®−îc ®¸nh<br /> gi¸ lµ bé ãc b¸ch khoa nhÊt trong sè<br /> c¸c triÕt gia Hy L¹p cæ ®¹i. C«ng tr×nh<br /> ®ång ®Ó ®i ®Õn quan niÖm tæng thÓ vÒ sù<br /> ra ®êi vµ b¶n chÊt cña nhµ n−íc. Trªn c¬<br /> së kh¶o cøu nh÷ng m« h×nh nhµ n−íc<br /> nghiªn cøu cña «ng bao qu¸t nh÷ng lÜnh trªn thùc tÕ vµ lý thuyÕt, Aristotle ®−a<br /> vùc tri thøc réng lín, nhiÒu t¸c phÈm ra c¸c h×nh thøc nhµ n−íc vµ m« h×nh<br /> cña «ng hiÖn ®ang ®−îc ®Æc biÖt nghiªn nhµ n−íc lý t−ëng cïng biÖn ph¸p thùc<br /> cøu t¹i nhiÒu tr−êng ®¹i häc trªn thÕ hiÖn nã.<br /> giíi, trong ®ã ph¶i kÓ ®Õn t¸c phÈm MÆc dï t− t−ëng vÒ nhµ n−íc cña<br /> ChÝnh trÞ luËn(*). Nh÷ng t− t−ëng triÕt c¸c triÕt gia cæ ®¹i ch−a ph¶i lµ vÒ nhµ<br /> häc vÒ nhµ n−íc ®−îc Aristotle viÕt chñ n−íc hiÖn ®¹i nh− ngµy nay, nh−ng<br /> yÕu trong t¸c phÈm nµy. T¸c phÈm bao nh÷ng t− t−ëng ®ã lµ tiÒn ®Ò cho quan<br /> gåm 8 quyÓn, trong ®ã Aristotle tr×nh niÖm vÒ nhµ n−íc hiÖn ®¹i sau nµy. (*)<br /> bµy quan niÖm vÒ c¸c thµnh tè cña nhµ<br /> 1. VÒ sù ra ®êi vµ b¶n chÊt cña nhµ n−íc<br /> n−íc (polis) nh− c¸ nh©n, gia ®×nh, céng<br /> TriÕt häc chÝnh trÞ vµ ®¹o ®øc häc<br /> (*)<br /> ChÝnh trÞ luËn ®−îc Aristotle viÕt vµo kho¶ng ®−îc quan niÖm lµ c¸c khoa häc thùc<br /> n¨m 350 TCN., ®−îc dÞch gi¶ N«ng Duy Tr−êng tiÔn, v× vËy Aristotle kh«ng tr×nh bµy lý<br /> dÞch sang tiÕng ViÖt dùa theo b¶n dÞch tiÕng Anh thuyÕt t− biÖn vÒ nhµ n−íc, mµ trªn c¬<br /> cña Benjamin Jowelt (toµn v¨n ®äc t¹i trang<br /> http://classics.mit.edu/Aristotle/politics.html).<br /> B¶n dÞch ®−îc Nxb. ThÕ giíi xuÊt b¶n vµ ph¸t<br /> hµnh n¨m 2013. C¸c trÝch dÉn trong bµi ®−îc t¸c TS., Tr−êng §¹i häc KHXH&NV, §¹i häc Quèc<br /> (*)<br /> <br /> gi¶ lÊy theo Ên phÈm nµy. gia Hµ Néi.<br /> T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc… 25<br /> <br /> së kh¶o cøu nh÷ng h×nh thøc nhµ n−íc ®Ých chø kh«ng ph¶i cho nhiÒu môc<br /> ®· tån t¹i trªn thùc tÕ vµ mét sè m« ®Ých” (tr.44). Môc ®Ých trong ®êi cña mçi<br /> h×nh lý thuyÕt cña c¸c bËc tiÒn bèi ®Ó con ng−êi lµ thùc hiÖn ®Çy ®ñ b¶n chÊt<br /> ®−a ra quan niÖm vÒ nhµ n−íc. Ph−¬ng cña m×nh ®Ó tr−ëng thµnh vµ h−ëng thô<br /> ph¸p chñ yÕu ®−îc «ng dïng trong h¹nh phóc. §Ó thùc hiÖn ®iÒu ®ã, c¸<br /> nghiªn cøu triÕt häc chÝnh trÞ lµ ph−¬ng nh©n ph¶i trë thµnh mét thµnh viªn cña<br /> ph¸p ph©n tÝch (quy n¹p) ®i tõ viÖc xem x· héi. H¹nh phóc vµ sù viªn m·n<br /> xÐt c¸c phÇn tö cÊu thµnh nhµ n−íc ®Õn kh«ng thÓ t×m thÊy n¬i nh÷ng c¸ thÓ<br /> nghiªn cøu tæng thÓ vÒ nhµ n−íc. sèng c¸ch ly.<br /> Theo Aristotle, xÐt vÒ b¶n chÊt, con Theo ®ã, nhµ n−íc ®−îc h×nh thµnh<br /> ng−êi bÈm sinh ®· lµ mét ®éng vËt b»ng con ®−êng tù nhiªn, lµ kÕt qu¶<br /> chÝnh trÞ, c¸ nh©n kh«ng thÓ cã mét cuèi cïng cña mäi x· héi. “Ta gäi lµ tù<br /> cuéc sèng lµnh m¹nh vµ tèt ®Ñp bªn nhiªn khi mét sù vËt ®−îc ph¸t triÓn<br /> ngoµi x· héi, ®êi sèng c« ®éc ®i ng−îc l¹i ®Çy ®ñ tíi d¹ng cuèi cïng cña nã... Ngoµi<br /> víi b¶n chÊt vµ lîi Ých cña con ng−êi. ra, kÕt qu¶ cuèi cïng cña mét vËt lµ c¸i<br /> Theo ®ã, con ng−êi ngay tõ khi sinh ra tèt nhÊt, vµ ®¹t ®Õn tù tóc lµ kÕt qu¶<br /> ®· thuéc mét céng ®ång nhÊt ®Þnh vµ cuèi cïng [cña mét nhµ n−íc (polis)] vµ<br /> nhµ n−íc lµ céng ®ång cao nhÊt bao lµ c¸i tèt nhÊt” (tr.46). Nhµ n−íc hiÓn<br /> trïm tÊt c¶ c¸c céng ®ång h−íng tíi c¸i nhiªn n»m trong nã nh÷ng vËt hiÖn h÷u<br /> tèt ë møc ®é cao nhÊt: “Mçi mét nhµ tù nhiªn vµ con ng−êi lµ mét ®éng vËt<br /> n−íc lµ mét h×nh thøc quÇn tô nµo ®ã mµ do b¶n tÝnh tù nhiªn ph¶i sèng trong<br /> cña con ng−êi - mét céng ®ång, vµ mçi mét nhµ n−íc. Con ng−êi lµ mét sinh vËt<br /> céng ®ång ®−îc thiÕt lËp nh»m ®¹t tíi chÝnh trÞ cao h¬n c¸c loµi sèng bÇy ®µn<br /> mét c¸i tèt nµo ®ã; v× ho¹t ®éng cña con kh¸c, v× con ng−êi lµ sinh vËt duy nhÊt<br /> ng−êi lu«n lu«n nh»m ®−îc c¸i mµ nã ®−îc ban cho tiÕng nãi. Ng«n ng÷ lµ lý<br /> nghÜ lµ tèt” (tr.42). lÏ thuyÕt phôc nhÊt kh¼ng ®Þnh con<br /> ng−êi vÒ b¶n tÝnh tù nhiªn ph¶i tån t¹i<br /> Nh− vËy, tiÕp nèi ®¹o ®øc häc, triÕt<br /> trong x· héi: “Ng«n ng÷ cña con ng−êi<br /> häc chÝnh trÞ cña Aristotle lµ sù tiÕp tôc<br /> dïng ®Ó chØ ra ®iÒu lîi, ®iÒu h¹i, vµ còng<br /> hoµn thiÖn cuéc sèng h¹nh phóc cho con<br /> t−¬ng tù nh− thÕ ®iÒu g× lµ c«ng chÝnh vµ<br /> ng−êi. Nhµ n−íc ra ®êi ®Ó nh»m ®¹t<br /> thÕ nµo lµ bÊt c«ng. §Æc biÖt h¬n n÷a,<br /> ®−îc nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp nhÊt cho cuéc<br /> chØ con ng−êi míi cã ®−îc ý thøc vÒ thiÖn<br /> sèng cña con ng−êi. Môc tiªu thùc sù<br /> vµ ¸c, vÒ c«ng b»ng vµ bÊt c«ng, vµ vÒ<br /> cña chÝnh quyÒn lµ lµm sao cho tÊt c¶<br /> c¸c ®øc tÝnh kh¸c n÷a. Sù phèi hîp cña<br /> c«ng d©n cña nã cã thÓ sèng mét cuéc<br /> c¸c sinh vËt cã ý thøc nµy t¹o nªn gia<br /> sèng trän vÑn vµ h¹nh phóc.<br /> ®×nh vµ nhµ n−íc” (tr.47). Con ng−êi chØ<br /> Aristotle muèn gi¶i thÝch mäi vÊn cã thÓ lµ mét ®éng vËt tèt ®Ñp nhÊt khi<br /> ®Ò vÒ con ng−êi vµ x· héi theo môc ®Ých sèng trong céng ®ång, nÕu bÞ t¸ch ly khái<br /> cña tù nhiªn: “Thiªn nhiªn ph©n biÖt râ luËt ph¸p vµ c«ng chÝnh th× sÏ trë thµnh<br /> rµng sù kh¸c nhau gi÷a phô n÷ vµ n« mét ®éng vËt xÊu xa nhÊt. Sù c«ng<br /> lÖ,...; thiªn nhiªn t¹o ra mçi vËt cho mét chÝnh thuéc vÒ nhµ n−íc, v× c«ng chÝnh -<br /> môc ®Ých, vµ mçi dông cô sÏ ®−îc t¹o sù ph©n biÖt thÕ nµo lµ c«ng b»ng, lµ lÏ<br /> thµnh tèt nhÊt ®Ó sö dông cho mét môc ph¶i - lµ trËt tù cña mét x· héi chÝnh trÞ<br /> 26 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 12.2014<br /> <br /> <br /> (tr.48). Ng«n ng÷ lµ ph−¬ng tiÖn thÓ c¸c c¸ nh©n, gia ®×nh vµ c¸c céng ®ång<br /> hiÖn môc ®Ých ®êi sèng ®øc h¹nh cña lµng x·.<br /> nhµ n−íc theo ch©n lý vµ gi¸ trÞ.<br /> Theo Aristotle, nhµ n−íc lµ mét<br /> XÐt theo thø tù thêi gian th× c¸ céng ®ång d©n c− vµ c¸c c«ng d©n nhµ<br /> nh©n vµ gia ®×nh hiÖn h÷u tr−íc nhµ n−íc tham dù vµo chÝnh phñ vµ tßa ¸n lµ<br /> n−íc. Gia ®×nh lµ hÖ qu¶ ®Çu tiªn cña nh÷ng ng−êi tù do. Ph−¬ng thøc tån t¹i<br /> quan hÖ gi÷a nam vµ n÷, chñ nh©n vµ thùc sù cña nhµ n−íc lµ ®¶m b¶o cuéc<br /> n« lÖ. NhiÒu gia ®×nh quÇn tô l¹i mµ sèng cña c¸c thµnh viªn, gia ®×nh vµ<br /> thµnh x· héi ®Çu tiªn - lµng m¹c. Lµng céng ®ång c¶ vÒ kh«ng gian vµ thêi gian.<br /> m¹c ®−îc thµnh lËp nh»m môc tiªu cung §ã lµ nh÷ng yÕu tè cÊu thµnh nhµ n−íc,<br /> cÊp c¸c nhu cÇu hµng ngµy cho con lµm cho nhµ n−íc thµnh hiÖn thùc, ®ång<br /> ng−êi. Vµ “nhiÒu lµng m¹c liªn kÕt l¹i víi thêi chóng còng chØ lµ chóng khi c¶ c¸i<br /> nhau thµnh mét céng ®ång duy nhÊt vµ chØnh thÓ nhµ n−íc tån t¹i. Thñ tiªu c¸<br /> toµn vÑn, mét céng ®ång ®ñ lín ®Ó cã thÓ nh©n, gia ®×nh, céng ®ång hay ®¸nh gi¸<br /> tù tóc ®−îc, th× mét nhµ n−íc ®−îc khai chóng v« nghÜa th× còng lµm cho nhµ<br /> sinh tõ nh÷ng nhu cÇu c¬ b¶n cña ®êi n−íc tiªu vong hay mÊt tÝnh hiÖn thùc.<br /> sèng, vµ tiÕp tôc tån t¹i cho mét ®êi Nh− vËy, gi÷a nhµ n−íc vµ c¸c yÕu tè<br /> sèng tèt ®Ñp” (tr.46). cÊu thµnh cã mèi quan hÖ chÆt chÏ vµ<br /> ¶nh h−ëng lÉn nhau. Trong quan niÖm<br /> XÐt theo thø tù tù nhiªn, hay vÒ<br /> triÕt häc vÒ nhµ n−íc, Aristotle ®· g¾n<br /> ph−¬ng diÖn b¶n thÓ luËn, nhµ n−íc l¹i<br /> kÕt c¸i chØnh thÓ víi c¸i bé phËn, céng<br /> hiÖn h÷u tr−íc c¸ nh©n vµ gia ®×nh v×<br /> ®ång vµ c¸ nh©n, c¸i nµy lµ tiÒn ®Ò cho<br /> “c¸i tæng thÓ lu«n nhÊt thiÕt ph¶i hiÖn<br /> c¸i kia, g¾n liÒn víi c¸i kia nh− nh÷ng<br /> h÷u tr−íc c¸ thÓ”. Vµ mäi c¸ nh©n<br /> kh¸i niÖm t−¬ng quan lÉn nhau.<br /> kh«ng thÓ nµo tù tóc ®−îc khi sèng c«<br /> lËp, v× mäi c¸ nh©n lµ v« vµn c¸c c¸ thÓ TÝnh hiÖn thùc cña nhµ n−íc ®−îc<br /> cïng lÖ thuéc vµo c¸i tæng thÓ, lµ c¸i mµ Aristotle ®Æt trong céng ®ång c¸c c«ng<br /> chØ cã nã míi ®em l¹i sù tù tóc cho tÊt d©n, vµ xem xÐt mèi quan hÖ gi÷a chóng<br /> c¶. Khi xem xÐt ë gãc ®é b¶n chÊt vµ ý nh− chØnh thÓ thèng nhÊt c¶ hai ph−¬ng<br /> nghÜa cña nhµ n−íc, ta thÊy nhµ n−íc diÖn chø kh«ng ph¶i mét chiÒu. XÐt vÒ<br /> kh«ng ph¶i ë ®iÓm kÕt thóc, mµ ë ®iÓm ph−¬ng diÖn thùc tiÔn th× lý luËn vÒ b¶n<br /> khëi ®Çu cña mét sù ph¸t triÓn. Con chÊt nhµ n−íc cña «ng lµ tiÒn ®Ò ®Ó c¸c<br /> ng−êi tù liªn kÕt l¹i víi nhau kh«ng c«ng d©n tù do tr−ëng thµnh vÒ nh©n<br /> ph¶i xuÊt ph¸t tõ mong muèn cña hä ®Ó c¸ch mµ kh«ng r¬i vµo chñ nghÜa c¸<br /> dÉn ®Õn x©y dùng nhµ n−íc nh©n t¹o, nh©n. Tõ gãc ®é nµy, Aristotle phª ph¸n<br /> mµ xuÊt ph¸t tõ viÖc nh©n lo¹i tu©n thñ m« h×nh nhµ n−íc céng ®ång cña Platon<br /> mét quy tr×nh c¬ b¶n cña b¶n chÊt con - TriÕt gia Hy L¹p vµ lµ thÇy cña<br /> ng−êi. Tõ trong cÊu tróc cña tån t¹i Aristotle. Platon chñ tr−¬ng mét m«<br /> ng−êi, c¶ sù tån t¹i d−íi h×nh thøc c¸ h×nh nhµ n−íc céng ®ång trong ®ã tµi<br /> thÓ, hay gia ®×nh, con ng−êi theo b¶n s¶n vµ phô n÷ ®Òu lµ së h÷u chung cña<br /> tÝnh tù nhiªn h−íng tíi thiÕt lËp nhµ quèc gia. Trong nhµ n−íc ®ã con ng−êi<br /> n−íc. ý niÖm nhµ n−íc ®· quy ®Þnh cÇn ph¶i sèng hÕt m×nh cho nhµ n−íc<br /> ngay tõ ®Çu qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña chø nhµ n−íc kh«ng v× con ng−êi.<br /> T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc… 27<br /> <br /> Aristotle th× cho r»ng, mét m« h×nh “§Ó xøng ®¸ng ®−îc gäi lµ mét n−íc th×<br /> quèc gia cµng ®ång nhÊt th× kh«ng cßn n−íc ®ã ph¶i ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ®¹o<br /> lµ quèc gia n÷a, v× “b¶n chÊt cña mét ®øc”, cßn luËt ph¸p “theo nh− ®óng<br /> quèc gia lµ ®a nguyªn, sù kÕt hîp cña nghÜa cña nã lµ nh÷ng quy luËt cuéc<br /> nhiÒu phÇn tö kh¸c nhau” (tr.85). Mét sèng ®Ó d©n trë thµnh ng−êi tèt vµ c«ng<br /> quèc gia cã ®−îc sù thÞnh v−îng lµ nhê chÝnh” (tr.172).<br /> sù ®ãng gãp cña mçi phÇn tö trong quèc<br /> gia ®ã, t−¬ng øng víi nh÷ng g× hä nhËn Víi quan ®iÓm chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i<br /> ®−îc tõ quèc gia. Gi¶ thuyÕt r»ng, møc kh«ng cho phÐp duy tr× chÝnh s¸ch b¹o<br /> ®é tù tóc cµng cao, cao chõng nµo, th× lùc, Aristotle nhÊn m¹nh “mét n−íc<br /> cµng tèt cho sù tån t¹i cña quèc gia, kh«ng thÓ ®−îc xem lµ h¹nh phóc, vµ<br /> chõng Êy; ®iÒu ®ã t−¬ng tù víi viÖc quèc nhµ lËp ph¸p kh«ng thÓ ®−îc ca tông v×<br /> gia cµng ®a nguyªn chõng nµo th× cµng ®· huÊn luyÖn d©n chóng cña m×nh ®i<br /> tèt chõng Êy. “Nhµ n−íc..., lµ mét thùc chinh phôc vµ thèng trÞ nh÷ng n−íc l©n<br /> thÓ ®a d¹ng, vµ chØ nªn ®−îc thèng nhÊt bang; ®ã lµ mét ®iÒu cùc xÊu” (tr.396).<br /> thµnh mét céng ®ång b»ng gi¸o dôc” Kh«ng cã nguyªn t¾c nµo còng nh− luËt<br /> (tr.97). Bªn c¹nh ®ã, Aristotle còng lÖ nµo ®Æt viÖc tranh quyÒn ®o¹t lîi lµm<br /> ph¶n ®èi quan niÖm cña Platon khi ®ßi môc tiªu l¹i cã thÓ ®−îc xem lµ h÷u Ých<br /> hái tÇng líp cai trÞ ph¶i hy sinh quyÒn hay chÝnh ®¸ng, dï ®ã lµ c¸ nh©n hay<br /> lîi c¸ nh©n cho h¹nh phóc cña c¶ céng quèc gia. Trªn c¬ së nh− vËy, Aristotle<br /> ®ång. Lµm nh− vËy lµ ®· t−íc bá quyÒn ®· ®óng khi ph¶n ®èi chÝnh s¸ch b¹o<br /> h−ëng h¹nh phóc b»ng nhau cña giíi lùc. ¤ng cho r»ng, “nhµ lËp ph¸p nªn<br /> cai trÞ, khi ®ßi hái hä ph¶i nh¾m tíi h−íng nh÷ng ho¹t ®éng vµ ph−¬ng tiÖn<br /> h¹nh phóc cña c¶ n−íc, ch©n lý thËt cña nhµ n−íc vµo viÖc thiÕt lËp hßa b×nh<br /> gi¶n dÞ vµ hiÓn nhiªn lµ “nÕu ng−êi cai vµ ®êi sèng th− nhµn cho d©n chóng”<br /> trÞ kh«ng sung s−íng th× ai lµ kÎ ®−îc (tr.397). §êi sèng cña con ng−êi cã hai<br /> sung s−íng?” (tr.101). phÇn: c«ng viÖc vµ th− nhµn; chiÕn<br /> tranh vµ hßa b×nh. Ng−êi d©n sèng ë<br /> Quan niÖm trªn ®©y thÓ hiÖn gi¸ trÞ n−íc ®ã ph¶i cã kh¶ n¨ng sèng mét ®êi<br /> nh©n v¨n s©u s¾c trong quan niÖm triÕt sèng tÝch cùc, vµ chiÕn ®Êu khi cã chiÕn<br /> häc vÒ nhµ n−íc cña Aristotle, theo ®ã tranh, nh−ng l¹i cµng ph¶i cã kh¶ n¨ng<br /> c¸ thÓ vµ gia ®×nh lµ nh÷ng hiÖn tån sèng th− nhµn trong thêi b×nh.<br /> ®Çu tiªn kh«ng thÓ bÞ hy sinh cho mét ý<br /> niÖm vèn kh«ng thÓ trë thµnh hiÖn thùc Muèn cã mét ®êi sèng th− nhµn, con<br /> nh− quan niÖm cña Platon. ng−êi cÇn cã c¸c nhu yÕu phÈm cÇn<br /> thiÕt, v× vËy nhµ cÇm quyÒn cÇn ph¶i cã<br /> 2. VÒ chÝnh s¸ch cña nhµ n−íc<br /> nghÖ thuËt tÝch lòy tµi s¶n. §©y ®−îc<br /> TriÕt häc chÝnh trÞ cña Aristotle coi lµ nghÖ thuËt tÝch lòy cña c¶i tù<br /> chÞu ¶nh h−ëng s©u ®Ëm cña quan niÖm nhiªn, nh»m cung øng nh÷ng vËt dông,<br /> ®¹o ®øc. Kh«ng cã môc tiªu ph¸t huy nhu yÕu phÈm cÇn thiÕt cho mét ®êi<br /> ®øc h¹nh th× sù kÕt hîp chÝnh trÞ chØ lµ sèng x· héi tèt ®Ñp. Aristotle cho r»ng,<br /> liªn minh nh÷ng phÇn tö sèng gÇn nhau. theo luËt tù nhiªn ng−êi ta sÏ dïng<br /> V× vËy, chÝnh nÒn ®¹o ®øc sÏ quy ®Þnh nh÷ng g× mµ thiªn nhiªn cung cÊp cho<br /> chÝnh s¸ch cña nhµ n−íc, cña d©n téc. hä. Theo ®ã, nhµ cÇm quyÒn ph¶i cã<br /> 28 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 12.2014<br /> <br /> <br /> kiÕn thøc vÒ ch¨n nu«i, vÒ nghÒ n«ng ®Ó ph¸p cña mét n−íc. Ng−êi c«ng d©n<br /> thùc thi viÖc s¶n xuÊt trªn c¶ hai lÜnh ph¶i ®−îc gi¸o dôc cho phï hîp víi m«<br /> vùc cung cÊp nguån nhu yÕu phÈm chñ h×nh chÝnh quyÒn mµ hä sinh sèng”<br /> yÕu vµ cÇn thiÕt cho con ng−êi. Aristotle (tr.412). Vµ v× c¶ n−íc chØ cã mét môc<br /> kh«ng ñng hé nghÖ thuËt lµm giµu (bu«n ®Ých tèi hËu, nªn chØ cÇn cã mét sù gi¸o<br /> b¸n) v× nã kh«ng tù nhiªn vµ lµ sù lîi dôc ®ång nhÊt cho tÊt c¶ mäi ng−êi, vµ<br /> dông lÉn nhau. Tuy nhiªn, «ng cho r»ng sù gi¸o dôc nµy ph¶i lµ nÒn gi¸o dôc<br /> viÖc trao ®æi hµng hãa lµ cÇn thiÕt nh»m c«ng lËp do nhµ n−íc Ên ®Þnh.<br /> tháa m·n c¸c nhu cÇu tù nhiªn cña con 3. VÒ c¸c h×nh thøc chÝnh quyÒn vµ m« h×nh nhµ<br /> ng−êi, v× vËy c¸c nhµ l·nh ®¹o ®Êt n−íc n−íc lý t−ëng<br /> còng cÇn biÕt c¸ch t¹o ra cña c¶i gièng<br /> 1. Aristotle ®Þnh nghÜa: “HiÕn ph¸p<br /> nh− c¸c th−¬ng nh©n ®Ó ®¶m b¶o nguån<br /> vµ chÝnh quyÒn cã cïng mét nghÜa, vµ<br /> ng©n s¸ch nhµ n−íc khi cÇn. D−íi d¹ng<br /> chÝnh quyÒn lµ quyÒn uy tèi th−îng<br /> s¬ khai, Aristotle ®· ®Ò cËp ®Õn vai trß<br /> trong mét n−íc” (tr.167). ¤ng ph©n lo¹i<br /> cña s¶n xuÊt vËt chÊt ®èi víi sù tån t¹i<br /> chÝnh quyÒn dùa trªn sè l−îng ng−êi<br /> vµ ph¸t triÓn x· héi. ChÝnh s¸ch cña<br /> cÇm quyÒn vµ tµi s¶n. ChÝnh quyÒn do<br /> quèc gia ph¶i chó träng ®Õn ph¸t triÓn<br /> mét ng−êi cai trÞ lµ chÕ ®é qu©n chñ; do<br /> kinh tÕ ®Ó ®¶m b¶o nÒn t¶ng cho mét<br /> mét nhãm thiÓu sè ng−êi cai trÞ lµ quý<br /> ®êi sèng th− nhµn cña d©n chóng, mÆc<br /> téc; chÝnh quyÒn do ®a sè c«ng d©n<br /> dï, do h¹n chÕ thêi ®¹i, «ng míi chØ biÕt<br /> tham gia chÝnh sù vµ quan t©m ®Õn lîi<br /> tíi hai lo¹i h×nh s¶n xuÊt tù nhiªn lµ<br /> Ých chung lµ céng hßa (politie).<br /> ch¨n nu«i vµ trång trät.<br /> Ba h×nh thøc chÝnh quyÒn trªn ®©y<br /> §Ó cã ®êi sèng th− nhµn, con ng−êi<br /> ®−îc coi lµ ®óng ®¾n khi hiÓu theo<br /> cßn ph¶i häc tÝnh tiÕt chÕ, kh«ng xa hoa<br /> nghÜa, chÝnh quyÒn ®−îc tæ chøc nh»m<br /> hoang phÝ, can ®¶m vµ cã kh¶ n¨ng chÞu<br /> phôc vô lîi Ých chung. Ng−îc l¹i, khi<br /> ®ùng, vµ con ng−êi cÇn trau dåi nh÷ng<br /> chÝnh quyÒn ®−îc thiÕt lËp nh»m phôc<br /> ®øc tÝnh ®ã. §Ó cã t×nh tr¹ng tèt nhÊt,<br /> vô lîi Ých riªng t− cña mét ng−êi hay<br /> con ng−êi cÇn cã ba ®iÒu kiÖn: thÓ chÊt<br /> mét nhãm ng−êi lµ chÝnh quyÒn bÞ hñ<br /> (do bÈm sinh), nh÷ng thãi quen tèt vµ<br /> b¹i. ë ®©y d−íi d¹ng s¬ khai, Aristotle<br /> n¨ng lùc nhËn thøc. V× vËy, c¸c quèc gia<br /> ®−a ra t− t−ëng vÒ sù tha hãa quyÒn lùc<br /> ph¶i chó träng vÊn ®Ò ®µo t¹o, gi¸o dôc<br /> nhµ n−íc.<br /> con ng−êi. ViÖc gi¸o dôc trÎ nªn b¾t ®Çu<br /> tõ viÖc luyÖn thãi quen tèt, lÔ phÐp ngay Ba h×nh thøc nhµ n−íc ®óng ®¾n<br /> tõ lóc cßn nhá. HuÊn luyÖn thÓ chÊt nªu trªn khi bÞ “hñ b¹i” sÏ trë thµnh ba<br /> ph¶i ®i tr−íc huÊn luyÖn tinh thÇn. ViÖc h×nh thøc nhµ n−íc t−¬ng øng lµ b¹o<br /> huÊn luyÖn thÓ chÊt ®Ó h−íng con ng−êi chóa, qu¶ ®Çu(*) vµ d©n chñ. B¹o chóa<br /> ®Õn sù kiÒm chÕ nh÷ng hµnh vi b¶n hñ b¹i v× nhµ vua chØ ch¨m lo cho quyÒn<br /> n¨ng, nh»m ph¸t triÓn lý trÝ. Aristotle lîi cña v−¬ng thÊt; qu¶ ®Çu chØ lo cho<br /> coi gi¸o dôc lµ biÖn ph¸p ®Ó t¹o nªn c¸c quyÒn lîi cña kÎ giµu vµ d©n chñ chØ lo<br /> c«ng d©n ®øc h¹nh cho mét nhµ n−íc. cho quyÒn lîi cña d©n nghÌo. Kh«ng cã<br /> Gi¸o dôc ®−îc coi lµ tr¸ch nhiÖm cña<br /> quèc gia, “bá bª viÖc gi¸o dôc sÏ g©y ra (*)<br /> Qu¶ ®Çu: chÕ ®é chÝnh trÞ dùa trªn giai cÊp cã<br /> nguy h¹i cho c¬ cÊu chÝnh trÞ vµ hiÕn tµi s¶n.<br /> T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc… 29<br /> <br /> lo¹i nµo lo cho quyÒn lîi chung cña quèc chÝnh quyÒn, theo Aristotle, “®iÒu cÇn<br /> gia (tr.168). gi÷ g×n triÖt ®Ó h¬n lµ tinh thÇn th−îng<br /> t«n ph¸p luËt, nhÊt lµ vÒ nh÷ng vÊn ®Ò<br /> Aristotle kh«ng cæ sóy cho mét m«<br /> nhá nhÆt; v× nh÷ng ®iÒu t−ëng lµ vôn<br /> h×nh nhµ n−íc cô thÓ nµo, trªn c¬ së<br /> vÆt sÏ ©m thÇm len lái vµo vµ cuèi cïng<br /> kh¶o cøu nh÷ng m« h×nh nhµ n−íc trªn<br /> lµm sôp ®æ c¶ quèc gia” (tr.288).<br /> thùc tÕ vµ lý thuyÕt, «ng chØ râ trong<br /> mçi m« h×nh ®Òu cã ®iÓm tÝch cùc vµ 2. VÒ m« h×nh nhµ n−íc lý t−ëng,<br /> h¹n chÕ. Vµ mçi quèc gia c¨n cø vµo theo Aristotle, tr−íc hÕt nhµ n−íc kh«ng<br /> ®iÒu kiÖn cô thÓ cña m×nh mµ x©y dùng chØ cÇn cã n«ng (thøc ¨n), c«ng (dông<br /> h×nh thøc nhµ n−íc phï hîp. cô), binh khÝ, tµi chÝnh, t«n gi¸o mµ cßn<br /> Theo Aristotle, môc ®Ých tèi hËu cña cÇn c¶ céng ®ång phông sù, cã quyÒn<br /> quèc gia lµ h−íng tíi x©y dùng mét ®êi lùc. §Ó thùc hiÖn ®−îc c¸c chøc n¨ng<br /> sèng tèt ®Ñp nhÊt vµ c¸c ®Þnh chÕ x· héi trªn, cÇn cã c¸c giai cÊp t−¬ng øng:<br /> chØ lµ ph−¬ng tiÖn nh»m ®¹t tíi môc n«ng d©n, nghÖ nh©n, chiÕn binh, ng−êi<br /> ®Ých nµy. Nh− vËy, muèn biÕt m« h×nh giµu cã, tu sÜ, quan tßa.<br /> chÝnh quyÒn nµo tèt nhÊt, ph¶i biÕt thÕ<br /> nµo lµ mét ®êi sèng tèt ®Ñp nhÊt. Theo Giai cÊp cai trÞ nhµ n−íc nªn lµ<br /> Aristotle, “®Ó cã mét ®êi sèng tèt ®Ñp, nh÷ng ng−êi cã tµi s¶n. C«ng d©n trong<br /> con ng−êi cÇn cã ba ‘c¸i tèt’ - vËt chÊt, nhµ n−íc ph¶i cã së h÷u tµi s¶n.<br /> thÓ chÊt vµ tinh thÇn”. Vµ cã thÓ gi¶ Arisotle kh«ng ñng hé chÕ ®é nhµ n−íc<br /> thiÕt r»ng, “mét ®êi sèng tèt nhÊt cho c¶ dùa trªn së h÷u céng ®ång vÒ tµi s¶n, v×<br /> c¸ nh©n vµ nhµ n−íc lµ mét ®êi sèng tæ chøc x· héi cïng chung tµi s¶n sÏ dÉn<br /> ®øc h¹nh céng víi sù ®Çy ®ñ vÒ vËt chÊt ®Õn sù bÊt ®ång nÕu kh«ng chia ®Òu<br /> vµ thÓ chÊt ®Ó thùc hµnh ®−îc nh÷ng c«ng viÖc vµ s¶n phÈm. MÆt kh¸c, “c¸i g×<br /> hµnh ®éng tèt” (tr.352, 355). mµ thuéc cña chung, cña nhiÒu ng−êi<br /> th× c¸i ®ã cµng Ýt ng−êi quan t©m b¶o<br /> Tõ sù luËn gi¶i ®ã, Aristotle cho qu¶n. Mäi ng−êi chØ lo cho b¶n th©n hä,<br /> r»ng, m« h×nh chÝnh quyÒn tèt nhÊt lµ vµ hÇu nh− ch¼ng ®Õm xØa g× ®Õn lîi Ých<br /> chÝnh quyÒn mµ trong ®ã mäi ng−êi, chung; cßn nÕu hä quan t©m ®Õn quyÒn<br /> bÊt kÓ ai, ®Òu cã thÓ sinh ho¹t theo lîi chung th× còng chØ v× ®éng ch¹m ®Õn<br /> ®óng kh¶ n¨ng cao nhÊt vµ sèng mét quyÒn lîi riªng cña hä. Thªm vµo ®ã, con<br /> ®êi sèng h¹nh phóc. Vµ nÕu “h¹nh ng−êi cã khuynh h−íng xao l·ng nhiÖm<br /> phóc ®−îc xem nh− lµ ho¹t ®éng ®øc vô mµ hä nghÜ lµ sÏ cã ng−êi kh¸c chu<br /> h¹nh, th× mét ®êi sèng ho¹t ®éng lµ ®êi toµn” (tr.89).<br /> sèng tèt nhÊt cho c¶ quèc gia nãi chung<br /> vµ c¶ c¸ nh©n nãi riªng” (tr.362). Tiªu XÐt tõ gãc ®é b¶n tÝnh con ng−êi th×<br /> chuÈn cña mét nhµ n−íc lý t−ëng dùa khi mäi ng−êi cã quyÒn lîi riªng sÏ<br /> vµo tiªu chuÈn ®¹o ®øc. “Nh÷ng tiªu kh«ng phµn nµn kÎ kh¸c, vµ mäi ng−êi<br /> chuÈn ¸p dông cho ®êi sèng h¹nh phóc ®Òu tÝch cùc lµm viÖc v× ai còng lo cho<br /> cña c¸ nh©n con ng−êi còng ®−îc ¸p quyÒn lîi cña m×nh. Mét c¸ch tù nhiªn,<br /> dông cho mét quèc gia vµ hiÕn ph¸p, v× ng−êi ta sÏ c¶m thÊy vui s−íng khi lµm<br /> hiÕn ph¸p thÓ hiÖn c¸ch sèng cña nh©n chñ mét vËt g× ®ã, v× tù yªu m×nh lµ b¶n<br /> d©n trong n−íc ®ã” (tr.236). §Ó duy tr× chÊt tù nhiªn cña con ng−êi.<br /> 30 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 12.2014<br /> <br /> <br /> XÐt vÒ ph−¬ng diÖn ®¹o ®øc, liªn th× ®è kþ bªn nµy” (tr.237). Tõ ®ã,<br /> quan ®Õn tµi s¶n chung, ng−êi ta sÏ mÊt Aristotle cho r»ng, mét n−íc cã ®a sè<br /> ®i nh÷ng phÈm h¹nh v« gi¸ cña con c«ng d©n thuéc thµnh phÇn trung l−u<br /> ng−êi ®ã lµ t×nh yªu ®−îc ban tÆng, sù th× ch¾c ch¾n ®ã ph¶i lµ n−íc cã chÕ ®é<br /> hµo phãng vµ sù tèt lµnh, vµ tr−íc hÕt lµ chÝnh trÞ tèt nhÊt, bëi giai cÊp trung l−u<br /> t×nh yªu chÝnh b¶n th©n m×nh Èn giÊu th−êng cã Ýt tham väng trong c¶ hai lÜnh<br /> sau nh÷ng niÒm vui. Khi ta lµm ®iÒu tèt vùc qu©n sù vµ d©n sù, khi giai cÊp<br /> hoÆc phôc vô cho b¹n bÌ cña m×nh, ta trung l−u lín m¹nh khã lßng x¶y ra bÌ<br /> c¶m thÊy vui s−íng, nh−ng ta chØ cã thÓ ph¸i vµ chia rÏ.<br /> lµm ®−îc nh− vËy nÕu cã tµi s¶n riªng<br /> mµ th«i. “Ng−êi ta nªn cã ®ñ tµi s¶n ®Ó Aristotle còng nhÊn m¹nh, vÒ<br /> cã thÓ võa sèng cã chõng mùc, võa cã nguyªn t¾c, chÕ ®é trung dung lµ tèt<br /> ®−îc sù hµo phãng” (tr.104). nhÊt nh−ng ph¶i tïy hoµn c¶nh ®Æc thï<br /> cña tõng n−íc mµ duy tr× chÕ ®é chÝnh<br /> Aristotle cho r»ng, mäi bÊt c«ng trÞ, v× “cã nh÷ng lo¹i hiÕn ph¸p tù b¶n<br /> trong x· héi kh«ng ph¶i do së h÷u t− chÊt rÊt tèt, nh−ng ch−a ch¾c ®· thÝch<br /> nh©n g©y ra gièng nh− Platon quan hîp víi d©n chóng n−íc ®ã” (tr.241).<br /> niÖm, mµ do së h÷u t− nh©n v« ®é. MÆt<br /> Mét quèc gia lý t−ëng cßn cÇn cã<br /> kh¸c, nh÷ng ®iÒu xÊu xa x¶y ra trong<br /> nh÷ng ®iÒu kiÖn vÒ d©n sè, ®Êt ®ai, vÒ<br /> mét quèc gia “kh«ng ph¶i do quyÒn t−<br /> l·nh thæ vµ vÞ trÝ thñ ®«. §iÒu kiÖn d©n sè<br /> h÷u g©y ra, mµ do mét nguyªn nh©n<br /> lµ nãi vÒ sè l−îng vµ tû lÖ gi÷a c¸c thµnh<br /> kh¸c - b¶n chÊt xÊu xa cña con ng−êi”<br /> phÇn c«ng d©n. Mét quèc gia lý t−ëng cÇn<br /> (tr.97). V× vËy trong nhµ n−íc lý t−ëng<br /> cã sè c«ng d©n võa ph¶i kh«ng qu¸ ®«ng<br /> cÇn duy tr× së h÷u ë møc ®é võa ph¶i.<br /> còng kh«ng qu¸ Ýt, tû lÖ gi÷a c¸c thµnh<br /> C«ng d©n cã tµi s¶n ®ñ dïng, nÕu kh«ng<br /> phÇn c«ng d©n ph¶i phï hîp.<br /> sÏ dÉn ®Õn t×nh tr¹ng d©n chñ cùc ®oan<br /> hay qu¶ ®Çu. Mét quèc gia æn ®Þnh khi DiÖn tÝch vµ ph¹m vi l·nh thæ ph¶i<br /> trong x· héi kh«ng cã giai cÊp qu¸ giµu ®ñ réng ®Ó ng−êi d©n cã thÓ sèng nhµn<br /> hoÆc qu¸ nghÌo. Nh÷ng ng−êi v−ît tréi h¹ trong tù do, cã chõng mùc. §Þa thÕ<br /> ng−êi kh¸c vÒ s¾c ®Ñp, søc m¹nh, gia l·nh thæ ph¶i ®ñ hiÓm trë ®Ó ng¨n qu©n<br /> thÕ, tµi s¶n th−êng cã khuynh h−íng giÆc, nh−ng còng ph¶i thuËn tiÖn cho<br /> dïng b¹o lùc vµ trë thµnh nh÷ng kÎ ®¹i d©n c− ®i l¹i. L·nh thæ ph¶i dÔ kiÓm<br /> téi. Cßn nh÷ng ng−êi qu¸ nghÌo, qu¸ so¸t, vÞ trÝ thñ ®« ph¶i ë n¬i thuËn<br /> yÕu hay h¹ tiÖn th× dÔ trë thµnh kÎ l−u ®−êng giao th«ng, dùa trªn hai nguyªn<br /> manh vµ ph¹m c¸c téi ¸c lÆt vÆt. “NÕu t¾c: “Thø nhÊt, vÞ trÝ cña thñ ®« còng lµ<br /> duy tr× hai giai cÊp nµy, ta cã mét giai trung t©m qu©n sù cña c¶ n−íc, ph¶i<br /> cÊp kh«ng biÕt v©ng lêi, vµ chØ cã thÓ cai thuËn lîi cho viÖc ®iÒu qu©n b¶o vÖ l·nh<br /> trÞ ®éc ®o¸n, vµ mét giai cÊp kh«ng biÕt thæ; thø hai, ph¶i thuËn lîi cho viÖc<br /> cai trÞ lµ g× mµ chØ biÕt v©ng lêi vµ tu©n th−¬ng m¹i, c¶ trong vËn chuyÓn lÉn<br /> phôc nh− n« lÖ. Cho nªn kÕt qu¶ lµ ta cã ph©n phèi l−¬ng thùc còng nh− s¶n vËt<br /> mét n−íc kh«ng ph¶i cña nh÷ng ng−êi cña c¶ n−íc” (tr.367). VÞ trÝ cña mét<br /> tù do mµ lµ mét n−íc cña chñ nh©n vµ quèc gia lý t−ëng nªn võa gi¸p biÓn, võa<br /> n« lÖ, bªn nµy khinh bªn kia vµ bªn kia gi¸p ®Êt liÒn.<br /> T− t−ëng triÕt häc vÒ nhµ n−íc… 31<br /> <br /> Theo Aristotle, ë mét quèc gia mµ n« lÖ lµ bÈm sinh “kÎ nµo mµ tõ b¶n<br /> ng−êi d©n võa kh«n ngoan, võa can chÊt kh«ng thuéc vÒ m×nh mµ thuéc vÒ<br /> ®¶m lµ søc d©n dÔ ®−îc nhµ lËp ph¸p kÎ kh¸c, th× tõ b¶n chÊt kÎ ®ã lµ n« lÖ;<br /> h−íng dÉn tíi ®êi sèng ®øc h¹nh. Vµ chØ vµ ta cã thÓ nãi h¾n thuéc vÒ vµ thuéc<br /> cã ng−êi d©n Hy L¹p, sinh sèng trong quyÒn së h÷u cña ng−êi kh¸c” (tr.53).<br /> khu vùc gi÷a ch©u ¢u vµ ch©u ¸, nªn cã §ång thêi cã t− t−ëng ph©n biÖt gi÷a<br /> tÝnh chÊt trung dung, võa cã sù h¨ng h¸i, nam vµ n÷: “gièng ®ùc, vÒ b¶n chÊt tù<br /> võa cã sù kh«n ngoan. Nh÷ng ng−êi d©n nhiªn kháe h¬n gièng c¸i, vµ do vËy,<br /> nµy “khi kÕt hîp l¹i thµnh mét n−íc, hä gièng ®ùc lµm chñ, cßn gièng c¸i phôc<br /> cã kh¶ n¨ng cai trÞ c¶ thÕ giíi” (tr.371). tïng. Nguyªn t¾c tæng qu¸t nµy ®óng<br /> Nh− vËy, nhµ n−íc trong quan niÖm cho c¶ nh©n lo¹i” (tr.55); ph©n biÖt gi÷a<br /> cña Aristotle lµ mét tæ chøc chÝnh trÞ - c¸c d©n téc, coi d©n téc Hy L¹p lµ cao<br /> ®¹o ®øc hoµn h¶o, trong ®ã c¸ nh©n, gia quý vµ cã thÓ cai trÞ c¶ thiªn h¹. Thùc<br /> ®×nh lµ nÒn t¶ng cña nhµ n−íc, gi¸o dôc chÊt, quan niÖm triÕt häc ®¹o ®øc vµ<br /> lµ ph−¬ng tiÖn ®Ó ®¹t ®Õn mét ®êi sèng triÕt häc chÝnh trÞ cña Aristotle nãi<br /> ®øc h¹nh. Chøc n¨ng cña nhµ n−íc lµ chung vÉn h−íng tíi con ng−êi thuéc<br /> t¹o ra nh÷ng kh¶ n¨ng h÷u hiÖu cho sù ®¼ng cÊp “cao h¬n” nh÷ng con ng−êi<br /> ph¸t triÓn vµ h¹nh phóc cña mçi c¸ b×nh th−êng. §iÒu ®ã còng lµ hîp lÏ tù<br /> nh©n. Tuy nhiªn, quan niÖm cña «ng vÒ nhiªn v× Aristotle kh«ng thÓ tho¸t ra<br /> nhµ n−íc còng cßn mét sè h¹n chÕ. ¤ng khái sù ¶nh h−ëng cña thêi ®¹i «ng, cña<br /> ñng hé chÕ ®é n« lÖ vµ cho r»ng ng−êi v¨n hãa thêi kú ®ã <br /> <br /> <br /> (TiÕp theo trang 53)<br /> <br /> <br /> TµI LIÖU THAM KH¶O ph¸t triÓn: C¶i c¸ch gi¸o dôc ë Mü,<br /> QuyÓn IV, B¶n dÞch cña Lª Xu©n Kh¶i,<br /> 1. L÷ §¹t, Chu M·n Sinh (Chñ biªn,<br /> Nxb. Gi¸o dôc ViÖt Nam, Hµ Néi.<br /> 2010), C¶i c¸ch gi¸o dôc ë c¸c n−íc<br /> ph¸t triÓn: C¶i c¸ch gi¸o dôc ë Mü, 4. Howard Gardner (2012), N¨m t− duy<br /> QuyÓn I, B¶n dÞch cña NguyÔn cho t−¬ng lai, B¶n dÞch cña §Æng<br /> Trung ThuÇn, Nxb. Gi¸o dôc ViÖt NguyÔn HiÕu Trung vµ T« T−ëng<br /> Nam, Hµ Néi. Quúnh, Nxb. TrÎ - DT Books -<br /> IRED, Tp. Hå ChÝ Minh.<br /> 2. L÷ §¹t, Chu M·n Sinh (Chñ biªn,<br /> 2010), C¶i c¸ch gi¸o dôc ë c¸c n−íc 5. Jon Wiles, Joseph Bondi (2005), X©y<br /> ph¸t triÓn: C¶i c¸ch gi¸o dôc ë Mü, dùng ch−¬ng tr×nh häc: H−íng dÉn<br /> QuyÓn III, B¶n dÞch cña TrÇn ThÞ thùc hµnh, B¶n dÞch cña NguyÔn<br /> Thanh Liªm, Nxb. Gi¸o dôc ViÖt Kim Dung, Nxb. Gi¸o dôc, Hµ Néi.<br /> Nam, Hµ Néi. 6. Yvonne Raley, Gerard Preyer (2010),<br /> 3. L÷ §¹t, Chu M·n Sinh (Chñ biªn, Philosophy of Education in the Era<br /> 2010), C¶i c¸ch gi¸o dôc ë c¸c n−íc of Globalization, Routledge, New York.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2