intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tức cảnh Pác Bó( Hồ Chí Minh )

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

286
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được niềm thích thú thực sự của Hồ Chí Minh trong những ngày gian khổ ở Pác Bó qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác, vừa là một chiến sĩ say mê cách mạng, vừa là một khách lâm truyền ung dung sống hoà đồng với thiên nhiên. Hiểu được giá trị nghệ thuật độc đáo của bài thơ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tức cảnh Pác Bó( Hồ Chí Minh )

  1. Tiết 81. Tức cảnh Pác Bó ( Hồ Chí Minh ) A. Mục tiêu: 1/. Kiến thức : Cảm nhận được niềm thích thú thực sự của Hồ Chí Minh trong những ngày gian khổ ở Pác Bó qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác, vừa là một chiến sĩ say mê cách mạng, vừa là một khách lâm truyền ung dung sống hoà đồng với thiên nhiên. Hiểu được giá trị nghệ thuật độc đáo của bài thơ. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, phân tích thơ. 3/. Thái độ: - Giáo dục HS biết quý trọng, cảm phục tinh thần cách mạng trong tinh thần của Bác. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: đọc thuộc lòng bài thơ "Khi con tu hút" phân tích tâm trạng của người tù cách mạng khi nghe tiếng tu hú kêu ở đoạn đầu và cuối bài thơ. - Bài mới: vào bài... GV HS Nội dung cần đạt ?Em biết bài thơ "Tức Trình bày ý kiến I. Tiếp xúc văn bản. cảnh Pác Bó" được ra cá nhân (Dựa 1. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ đời trong hoàn cảnh theo (SGK tr.25). như thế nào ? - Tháng 2 - 1941, khi Bác sống
  2. - Giáo viên dựa theo và làm việc trong hoàn cảnh hết phần "Những điều sức gian khổ: ở trong hang Pác đáng lưu ý" bổ sung Bó, ăn cháo ngô, măng rừng thay thêm để học sinh hình cơm, bàn làm việc là một phiến dung được rõ hơn đá bên bờ suối cạnh hang (thuộc hoàn cảnh Bác sáng huyện Hà Quảng - Cao Bằng) tác bài thơ - hiểu rõ nội dung tư tưởng của bài. - Giáo viên đọc mẫu 1 1 học sinh đọc 2. Đọc - chú thích: lần a.Đọc: lưu ý ngắt nhịp đúng, giọng điệu thoải mái, thể hiện tâm trạng sảng khoái. b. Chú thích: ?Cảm nhận chung của Nêu ý kiến cá 3. Thể thơ: em khi đọc bài thơ nhân - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt với này như thế nào? (thể niệm luật rất chỉnh nhưng vẫn thơ, giọng điệu thơ toát lên một cái gì thật phóng toát lên điều gì? khoáng, mới mẻ. Bốn câu thơ tự nhiên, bình dị, pha chút vui đùa hóm hỉnh, giọng điệu thoải mái cho thấy một cảm giác vui thích, sảng khoái. - Giáo viên giải thích: II. Tìm hiểu bài thơ: lâm - rừng tuyền - 1. "Thú lâm tuyền" của Bác Hồ
  3. suối. "Thú lâm tuyền" (tâm trạng của Bác Hồ ở Pác Bó) - niềm thích thú trong cuộc sống chốn "non - "Sáng ra bờ suối/tối vào hang" xanh nước biếc" (nơi - Giọng điệu thoải mái, phơi phới có rừng có suối). cho thấy Bác Hồ sống thật ung ? Tâm trạng của Bác dung, hoà điệu với nhịp sống Hồ ở Pác Bó được mưc rừng. Nhịp 3/4 tạo 2 vế biểu hiện như thế nào sóng đôi trong câu thơ toát lên qua bài thơ? cảm giác về sự nhịp nhàng, nề (Gợi ý: Nhận xét về nếp. giọng điệu, nhịp của Tiếp theo mạch cảm xúc đó, câu câu đầu? câu thứ hai thứ hai "cháo bẹ rau măng vẫn khiến em hiểu điều sẵn sàng" có thêm nét vui đùa: lương thực thực phẩm ở đây thật gì?) Giáo viên giảng thêm đủ, dư thừa, luôn có sẵn. và liên hệ tới bài Câu thứ nhất nói về việc câu thứ "Cảnh rừng Việt Bắc" hai nói về việc ăn, câu thứ ba nói của Bác - với Bác, về làm việc. Cả 3 câu đều thuật được sống giữa núi tả sinh hoạt của nhân vật trữ tình rừng, có suối có hang ở Pác Bó, đều toát lên cảm giác có vượn hót chim kêu, thích thú, bằng lòng. non xanh nước biếc... thật là thích thú, cần gì có nấy. Song em hiểu sự thực Trình cá Sự thật, hoàn cảnh sinh hoạt của bày cuộc sống, hoàn cảnh nhân Bác ở Pác Bó khi đó hết sức gian
  4. sinh hoạt của Bác lúc khổ. Bài thơ cũng nói đến sự thật này như thế nào? đó (ngủ trong hang đá, ăn nhiều khi chỉ có cháo bẹ rau măng, bàn làm việc chỉ là tảng đá biến thành một sự thật khác hẳn không phải là nghèo khổ, thiếu thốn mà là giàu có, dư thừa, sang trọng. Cách nói khoa trương nhưng niềm vui thích của Bác ở đây là rất thật, không chút gượng gạo,"lên gân". - Trong "bài ca côn Thảo luận 2. Cái "sang" của cuộc đời cách sơn" Nguyễn Trãi nhóm. Đại diện mạng. cũng từng ca ngợi nhóm trình bày - - Giống: Thích thú, hài lòng với "thú lâm tuyền". Theo Nhận xét cuộc sống chốn lâm tuyền. em, "thú lâm tuyền" ở Khác: - Bác không chỉ vui vì NT và Bác Hồ có gì được thoả mãn "thú lâm tuyền" giống và khác nhau? mà còn có niềm vui vô hạn của người chiến sĩ yêu nước vĩ đại sau 30 năm xa nước nay được trở về sống giữa lòng đất nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng để cứu nước, cứu dân. - Bác vui vì tin chắc rằng thời cơ giải phóng dân tộc đang tới gần, điều Bác phấn đấu suốt đời sắp
  5. thành hiện thực - những gian khổ trong sinh hoạt không có nghĩa lý gì thậm chí Bác còn cảm thấy sang trọng vì đó là cuộc đời cách mạng. "Thú lâm tuyền" của Bác rất khác người xưa: Người xưa muốn "Lánh đục về trong" tự an ủi bằng lối sống "an bần lạc đạo", tuy thanh cao, khí tiết, song vẫn có phần tiêu cực. Còn Bác sống hoà nhịp với thiên nhiên nhưng vẫn nguyên vẹn cốt cách của người chiến sĩ. Nhân vật trữ tình của bài thơ có dáng vẻ ẩn sĩ nhưng thực chất vẫn là chiến sĩ. Em có cảm nghĩ gì Suy nghĩ nêu ý Câu thơ thứ 3 hình tượng người khi đọc 2 câu cuối bài kiến cá nhân chiến sĩ bỗng nổi bật, được đặc tả thơ? bằng những nét khoẻ, đậm. - GV nhận xét và định "Bàn đá chông chênh lịch sử hướng. Đảng" - Từ láy "chông chênh" rất tạo hình và gợi cảm. Trong thơ tứ tuyệt , - Ba chữ "Lịch sử đảng" toàn vần câu thơ thứ ba thường trắc toát lên cái khoẻ khoắn, có vị trí nổi bật, mạnh mẽ, gân guốc trung tâm
  6. thường là hình ảnh bức tranh Pác Bó là hình tượng trung tâm của bài thơ. người chiến sĩ được khắc hoạ vừa GV: Bác đang dịch chân thực, sinh động, vừa có tầm LS Đảng cộng sản vóc lớn lao. Liên xô làm tài liệu Cảnh ấy, cuộc sống cách mạng huấn luyện cán bộ, ấy thật là đẹp, thật là sang. Chữ đồng thời chính là "sang" kết thúc bài thơ có thể coi đang xoay chuyển lịch là chữ "thần" đã kết tinh, toả sử VN nơi "đầu sáng toàn bài. nguồn" III. Tổng kết - ghi nhớ: GV chốt: Yêu cầu học (SGK - tr.30) sinh đọc ghi nhớ. . - Học thuộc bài thơ. Học ghi nhớ. Dặn dò: - Đọc lại bài học. - Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2