intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Túi hơi có thể gây tác dụng ngược

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

48
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lần trước, chúng ta đã đề cập những khía cạnh tích cực của túi hơi (airbag), và cơ chế hoạt động gần như rất diệu kỳ của nó. Thực ra, túi hơi cũng có những khuyết điểm, thậm chí, có thể tác dụng ngược, tức là gây ra thương tật nặng nề, hoặc thậm chí tử vong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Túi hơi có thể gây tác dụng ngược

  1. Túi hơi có thể gây tác dụng ngược Lần trước, chúng ta đã đề cập những khía cạnh tích cực của túi hơi (airbag), và cơ chế hoạt động gần như rất diệu kỳ của nó. Thực ra, túi hơi cũng có những khuyết điểm, thậm chí, có thể tác dụng ngược, tức là gây ra thương tật nặng nề, hoặc thậm chí tử vong. Phần dưới đây sẽ đề cập về những trường hợp đó, giúp chúng ta hạn chế khuyết điểm và tăng cường ích lợi của túi hơi. Túi Hơi và Dây đai an toàn Kể từ những ngày đầu áp dụng túi hơi (airbag), nhiều người đã đặt vấn đề “liệu có thể dùng túi hơi thay thế luôn cho dây nịt ghế (seatbelt) được hay không?” Giới chuyên gia trả lời ngay: Không được. Dù có hiệu quả cách mấy, túi hơi chỉ là biện pháp an toàn bổ túc, chứ không thể chiếm vai trò độc tôn được.” Là vì, túi hơi chỉ hoạt động trong những vụ va chạm xảy ra nơi đầu xe (front-end collision) với vận tốc kích hoạt ít nhất 10 dặm một giờ mà thôi. Trong những trường hợp khác, như
  2. bị quẹt ngang hông, đụng đuôi, hoặc bị chấn động gián tiếp thì dây nịt ghế vẫn có nhiều tác dụng hơn. Tóm lại, câu kết luận chính xác nhất là: Với những kỹ thuật hiện nay, túi hơi chỉ có hiệu quả nếu được dùng chung với hệ thống dây nịt ghế (choàng qua bụng và qua vai). Túi hơi có thể gây thương tích Ngoài ra, nói về công dụng của túi hơi, chúng ta không thể nào không nói đến những hạn chế của nó. Chẳng hạn, sức mạnh của túi hơi từ trong chỗ trú ẩn bung ra có thể gây thương tích cho những người ngồi quá gần nó. Quá gần là thế nào? Các cuộc nghiên cứu cho thấy, vùng tai biến (risk zone) đối với túi hơi bên phía tài xế là từ 2 tới 3 inches đầu tiên. Vì thế, cần phải ngồi tránh xa vùng tai biến đó. Tốt nhất là tài xế phải đặt mình cách xa túi hơi 10 inches (25 cm) để có được khoảng cách an toàn, tính từ tâm điểm vô lăng (bánh lái) đến xương ngực. Nếu tư thế ngồi
  3. của chúng ta quá sát vô lăng, nghĩa là không xa hơn 10 inches, đó là dấu chỉ không an toàn, cần phải điều chỉnh lại thế ngồi cho xa hơn, bằng những cách sau đây: Đẩy ghế ra phía sau hết cỡ, miễn là chân vẫn còn có thể ấn trên bàn đạp  (gas và thắng) thoải mái. Ngửa lưng ghế về đằng sau. Mặc dầu mỗi kiểu xe thiết kế mỗi khác, nhưng  nói chung tài xế vẫn có thể điều chỉnh cho bộ ngực của mình cách xa tay lái 10 inches bằng cách ngửa lưng ghế về phía sau, bất kể là chỗ đặt mông có kéo hết lên phía trước hay không chăng nữa. Hướng túi hơi về phía ngực tài xế, thay vì về phía đầu và cổ, bằng cách  nghiêng tay lái xuống (chỉ áp dụng khi xe có vô lăng điều chỉnh được.) Đối với trẻ em: Qui tắc an toàn túi hơi đối với trẻ em thì lại khác. Túi hơi khi bung ra có thể làm trẻ em bị thương nặng, thậm chí gây tử vong nếu những hành khách trẻ tuổi này
  4. không cài dây nịt an toàn, mà lại ngồi quá gần với túi hơi, hoặc bị ném về phía hộp xe trước mặt trong một cơn thắng gấp. Vì thế, nếu có trẻ em trên xe, cần phải để ý các biện pháp an toàn sau đây: Car Seat: Đây là một cái ghế ngồi riêng, dành cho trẻ em dưới một độ tuổi  nào đó. California, tiểu bang có luật về Car Seat nghiêm nhặt nhất, đòi hỏi tất cả những trẻ em dưới 6 tuổi, hoặc cân nặng chưa tới 60 pounds, buộc phải ngồi trong Car Seat, một chiếc ghế bổ túc (xem hình) được đặc chế để nâng người các em lên cho khít với vòng ôm của dây nịt ghế (seat belt). Trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi, và cân nặng dưới 20 pounds/khoảng 10 ký) không  bao giờ đặt ngồi ở băng trước. Nếu trẻ em trên một tuổi bó buộc phải ngồi ở băng ghế trước có túi hơi,  ngoài qui định về việc em buộc phải ngồi trong Car Seat, cha mẹ hoặc người lớn có trách nhiệm trong xe phải nhớ đẩy ghế hết mức về phía sau. Trong một số trường hợp, để tăng cường an toàn, chủ xe thậm chí còn phải vô hiệu hoá sự hoạt động của túi hơi. Nếu bắt buộc phải như vậy, chúng ta có thể làm gì? Vô Hiệu Hóa Túi Hơi Để đáp ứng những quan tâm về an toàn đối với trẻ em, hành khách nhỏ con hoăc có nhu cầu đặc biệt – vốn là thành phần bị thương tật hoặc thiệt mạng nhiều nhất vì . .. túi hơi, Cơ Quan Quản Trị An Toàn Giao Thông Hoa Kỳ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) ngay từ năm 1997 đã cho phép công nghệ sản xuất xe hơi được giảm từ 20 tới 35% cường độ túi hơi. Sang năm 1998, NHTSA lại cho phép các trung tâm sửa chữa gắn công tắc tắt mở túi hơi (on/off switch) cho xe. Thậm chí, nhiều xe có sẵn công tắc này đối với túi hơi bên phía hành khách, để chúng ta tùy nghi sử dụng.
  5. Nếu công tắc ấy không có sẵn trên xe, chủ nhân phải xin giấy phép của cơ quan liên bang NHTSA trước khi đưa xe ra cho thợ chuyên môn làm việc đó. Tuyệt đối không bao giờ tự mình gắn lấy công tắc tắt mở túi hơi. Bởi vì, đây là một cơ chế phức tạp, có thể gây thương tích cho chúng ta trong lúc đang loay hoay với nó. Sau đây là một vài lý do được xét là chính đáng để xin gắn công tắc tắt mở túi hơi: Trước tiên, vì lý do y khoa: Nguy cơ do túi hơi nổ có thể lớn hơn nguy cơ  thương tích trong tai nạn khi không có túi hơi. Trong trường hợp này, cần có chứng nhận của bác sĩ. Những tài xế không thể điều khiển tay lái một cách thoải mái nếu ngồi xa  tâm điểm của túi hơi 10 inches (khoảng cách an toàn). Những người phải chở theo em bé, lẽ ra phải để em bé ở băng sau, nh ưng vì  xe không có băng sau, hoặc băng sau quá nhỏ không thể đặt chiếc car seat vào được; phải chở theo nhiều trẻ em không thể đặt ngồi cả ở băng sau được; Hoặc phải liên tục theo dõi tình trạng sức khoẻ của em bé theo chỉ thị của bác sĩ. Vẫn Được Đánh Giá Cao Như trên đã nói, trong một số kiểu xe, chúng ta có thể thấy công tắc tắt mở được gắn sẵn cho túi hơi bên phía hành khách. Còn túi hơi bên phía tài xế? Cho đến nay, các nhà sản xuất chưa được tự tiện gắn công tắc cho túi hơi bên phía tài xế. Vì sao? Cơ quan NHTSA vẫn đánh giá cao tác dụng của túi hơi như một biện pháp an toàn cần có và cần được khuyến khích phát triể n. Nhà chức trách ngại rằng việc cho phép gắn bộ phận tắt mở dễ dàng có thể trở nên một sinh hoạt phổ thông, làm nản lòng những người đang cố gắng cải tiến kỹ thuật an toàn này. Dù sao, “túi hơi” vẫn còn là một phát minh tương đối mới, như một đứa bé trong thời kỳ phát triển nhanh. Chúng ta có thể chờ đợi thêm nhiều phát kiến mới về túi hơi trong một tương lai rất gần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2