44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tuyển sinh, đào tạo phi chính quy trong bối cảnh xây dựng xã hội học tập<br />
GẮN VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4<br />
ThS. LÊ VĂN THUẬN<br />
Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề xuyên tỉnh đã thực hiện các thông với 400 học viên. Để<br />
Xây dựng xã hội học tập là công việc theo chức năng và duy trì số lớp và sĩ số trên đơn<br />
chủ trương lớn, đúng đắn của nhiệm vụ để vừa hoàn thành vị phải nỗ lực không ngừng<br />
Đảng và Nhà nước. Công tác tốt công tác tuyển sinh, thay trong các khâu từ thông tin<br />
này đã được các địa phương đổi cách quản lý đào tạo vừa ban đầu của ngành nghề<br />
thực hiện các mục tiêu đã đề tuyển sinh đến khi học viên<br />
trong tỉnh Gia Lai chú trọng<br />
ra theo kế hoạch. ra trường. Với kết quả đó, đơn<br />
triển khai và đã ban hành các<br />
2. Công tác tuyển sinh, vị đã hoàn thành một phần<br />
văn bản chỉ đạo phù hợp với<br />
đào tạo tại Trung tâm Giáo nhiệm vụ xây dựng xã hội học<br />
nhiệm vụ và mục tiêu, góp<br />
dục thường xuyên tỉnh Gia tập và bước đi những bước cơ<br />
phần tuyên truyền hiệu quả<br />
bản vào kỷ nguyên của cuộc<br />
về học tập suốt đời để cán Lai<br />
cách mạng công nghiệp lần<br />
bộ, viên chức, người lao động Năm 2018, thực hiện chức thứ 4.<br />
nhận thức được ý nghĩa và tính năng và nhiệm vụ của đơn vị,<br />
cấp thiết của việc cập nhật, 2.1. Những thay đổi<br />
Trung tâm Giáo dục thường<br />
tiếp thu, nâng cao trình độ. trong công tác tuyển sinh, đào<br />
xuyên tỉnh liên kết với các<br />
Cùng với đó cuộc cách mạng tạo trong thời gian vừa qua<br />
cơ sở giáo dục tổ chức tuyển<br />
công nghiệp lần thứ 4 với xu sinh, mở các lớp đào tạo theo 2.1.1. Công tác truyền thông<br />
hướng phát triển dựa trên nền phương thức từ xa, vừa làm Khi cả xã hội quan tâm<br />
tảng tích hợp cao độ của hệ vừa học bậc đại học, các lớp đến việc học thì thông tin<br />
thống kết nối số hóa, sự đột bồi dưỡng ngắn hạn và các cung cấp vừa đáp ứng nhu<br />
phá của internet, trí tuệ nhận lớp trung học phổ thông cho cầu vừa phù hợp với nhiều<br />
tạo đang làm thay đổi căn bản người học trên địa bàn tỉnh Gia đối tượng thì thông tin đó đạt<br />
nền sản suất của thế giới, cấu Lai với kết quả sau: có 18 lớp hiệu quả, người học là cán bộ,<br />
trúc xã hội, thay đổi cách sống, đại học với 900 học viên (trong viên chức, người lao động ở<br />
cách làm việc, cách giao tiếp, đó có 8 lớp đặt tại các huyện, mọi thành phần. Các thông tin<br />
thậm chí thay đổi cả hệ giá trị thị xã), 21 lớp bồi dưỡng ngắn cần tập trung là: ngành nghề<br />
của con người. Nắm bắt chủ hạn với 1.320 học viên (trong đào tạo, cách thức học truyền<br />
trương và sự thay đổi này, đó có 4 lớp đặt tại các huyện, thống, học trực tuyến, thế<br />
Trung tâm Giáo dục thường thị xã), 10 lớp trung học phổ mạnh của đơn vị đào tạo là gì.<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 45<br />
- Thông tin luôn sẵn sàng + Chức năng Chatbot để Đây là nhân tố quan trọng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 06 NĂM 2018<br />
chỉ chờ người xem và thực có thể lưu thông tin, tự động nhất. Đơn vị đã rất chú trọng<br />
hiện: Thông tin đi trước một trả lời người hỏi ngay trên công tác này trong thời gian<br />
bước, từ các nội dung đã có, website. qua, tuy nhiên trong thời gian<br />
Trung tâm đã cụ thể hóa cho + Chức năng sử dụng AI tới cần quan tâm hơn nữa các<br />
phù hợp với tình hình tại địa (Artification Intelligence - trí nội dung sau:<br />
phương, từng đối tượng và tuệ nhân tạo) và phân tích - Luôn xác định bản thân<br />
từng kênh khác nhau khi mà dự đoán để xây dựng website luôn đổi mới, luôn tiếp cận cái<br />
công nghệ đang ở trong tầm động dựa trên thông tin và trải mới từ công nghệ số hóa, công<br />
tay mỗi người từ điện thoại di nghiệm của người dùng về tìm nghệ thực tế ảo, khai thác tối<br />
động, máy tính bảng đến máy kiếm giọng nói, hình ảnh, hoặc đa những trang thiết bị đang<br />
tính bàn có internet. câu hỏi truy vấn từ bàn phím. có như máy tính, điện thoại<br />
+ Tích hợp thêm các ứng thông minh, máy tính bảng,<br />
- Nhu cầu của mỗi cán<br />
dụng bằng giọng nói thông cách đăng ký, đăng nhập và<br />
bộ, viên chức là tiếp tục học<br />
qua chiếc loa thông minh sử dụng vào hệ thống mạng,<br />
để nâng cao trình độ chuyên<br />
hay điện thoại thông minh hệ thống công nghệ, các phần<br />
môn, nghiệp vụ và cập nhật<br />
để tạo thuận lợi cho người mềm hỗ trợ.<br />
kiến thức trong từng công<br />
việc, từng chuyên ngành. dùng trong quá trình tìm kiếm - Xu hướng phát triển loại<br />
thông tin tuyển sinh, đào tạo. hình đào tạo hiện nay là đa<br />
Trong các thông tin của công<br />
tác truyền thông cần chú ý vào + Tích hợp công nghệ dạng và linh hoạt, trong đó<br />
từng đối tượng tham gia học thực tế ảo: Nếu người học đào tạo theo hướng mở, đào<br />
mà đẩy mạnh từng cách thức quan tâm thì có thể học thử, tạo từ xa trở thành phổ biến<br />
thực hiện. trải nghiệm các lớp học thực tế hơn và phạm vi rộng hơn. Vì<br />
ảo trước khi quyết định đăng vậy cán bộ làm công tác tuyển<br />
Thứ nhất: Tăng cường sử sinh cần nắm rõ xu thế này<br />
ký học.<br />
dụng mạng xã hội (facebook, trong quá trình tư vấn, đặt<br />
Zalo, facebook Messenger, Thứ ba: Tăng cường ứng<br />
dụng tuyển sinh trên các nền lớp và cả khi không cần có lớp<br />
WhatsApp,...) trong tuyển thực tế mà là lớp ảo.<br />
tảng di động: Các ứng dụng<br />
sinh để tương tác. Đây là kênh<br />
trên các nền tảng di động - Thường xuyên được tập<br />
thông tin, kênh tương tác hiệu<br />
ngày càng nhiều, Việt Nam có huấn các kỹ năng tuyển sinh,<br />
quả và có tính lan tỏa lớn.<br />
trên 34 triệu người sử dụng được đào tạo bồi dưỡng về tư<br />
Th ứ h a i : P h á t t r i ể n smartphone, phần lớn số lượt vấn tuyển sinh, quản lý đào<br />
website tuyển sinh thông truy cập các trang thương mại tạo để những cán bộ này trở<br />
minh: Hiện nay Trung tâm đã điện tử từ điện thoại thông thành các chuyên gia trong<br />
có website (http://gdtxtinh. minh. Vì vậy, xu hướng sử công tác này để đáp ứng nhu<br />
gialai.edu.vn) nhưng chỉ ở dụng các dịch vụ đào tạo trên cầu ngày càng cao của xã hội,<br />
mức độ cung cấp thông tin về nền tảng di động là tất yếu và cần chú trọng vào chiến lược<br />
tuyển sinh, đào tạo. Đây là một App ứng dụng tuyển sinh, đào phát triển, xây dựng kế hoạch<br />
kênh thông tin phổ biến, để nó tạo trên các thiết bị di động là trung hạn, dài hạn.<br />
hiệu quả hơn, trong thời gian giải pháp khả thi và hiệu quả. - Phối hợp với các Trường<br />
tới Trung tâm cùng với các đơn 2.1.2. Cán bộ làm công đại học xây dựng tài liệu hướng<br />
vị đào tạo nâng cấp và sử dụng tác tuyển sinh, quản lý đào tạo dẫn tư vấn tuyển sinh cho các<br />
các chức năng sau: trong thời đại mới cán bộ giảng dạy cơ hữu, thỉnh<br />
46 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
giảng để họ trở thành các cần đón đầu để tư vấn cho duy trì lớp học. Việc lựa chọn<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cộng tác viên tích cực, là kênh phù hợp. Số sinh viên học trực đơn vị đào tạo, ngành học chủ<br />
truyền thông hiệu quả. tuyến tại thời điểm này tuy yếu vẫn dựa vào các thông tin<br />
chưa nhiều nhưng đây là tiền từ những sinh viên đang theo<br />
- Cán bộ tuyển sinh cần<br />
đề để đơn vị tiếp tục mở rộng học và đã ra trường.<br />
nhạy bén, am hiểu công tác<br />
tuyển sinh, ân cần, nhiệt tình nhằm tăng dần về số lượng và e. Thay đổi, cải tiến và<br />
chất lượng. nâng cao chất lượng trong<br />
trong trao đổi tư vấn, có thái<br />
độ cầu thị đối với người học. d. Chăm sóc và hỗ trợ sinh quản lý đào tạo<br />
Dự báo được tình hình tuyển viên được đặt lên hàng đầu - Đào tạo hệ không chính<br />
sinh, dự báo sự thay đổi của xã - Khi số lượng người học quy, đào tạo theo phương<br />
hội về ngành nghề của hiện ngày càng ít và số lượng lớp thức truyền thống và trực<br />
tại, tương lai. học ngày càng giảm thì cần tuyến đã khẳng định sự cần<br />
thực hiện tốt công tác này. thiết, có vị thế trong xã hội<br />
2.1.3. Kết quả đạt được<br />
Tăng cường chăm sóc sinh hiện tại, xã hội mà khoa học<br />
Thực hiện các nội dung công nghệ đang chiếm lĩnh<br />
viên bằng nhiều kênh vừa<br />
trên, bước đầu Trung tâm đã và mọi người dân đang tiếp<br />
truyền thống vừa hiện đại. Đặc<br />
đạt được một số kết quả sau cận, sử dụng một cách thành<br />
biệt hơn khi loại hình đào tạo<br />
tính từ tháng 12/2017 đến thạo. Vì vậy, Trung tâm đã<br />
trực tuyến ngày càng được mở<br />
tháng 12/2018: tổ chức, sắp xếp lại công tác<br />
rộng cần tăng cường thêm cơ<br />
Lớp đại học: Đã tổ chức quản lý, chỉ đạo, khoa học hơn<br />
sở vật chất thiết bị công nghệ,<br />
tuyển sinh khai giảng 3 lớp và quy củ hơn từ khâu tuyển<br />
về hạ tầng công nghệ thông<br />
đại học với 200 sinh viên, sinh, thông báo nhập học, kế<br />
tin (máy tính, mạng internet,<br />
dự kiến đến giữa tháng 12 hoạch học tập, thi hết môn và<br />
wifi) đủ cho tất cả học viên<br />
cuối cùng là xét tốt nghiệp ra<br />
năm 2018 tổ chức khai giảng cùng tham gia khi sử dụng.<br />
trường.<br />
lớp đại học thứ 4 với 60 học<br />
- Hỗ trợ cho sinh viên<br />
viên. Các sinh viên của 4 lớp - Liên tục đổi mới quy<br />
còn được thể hiện ở các dịch trình quản lý đào tạo, phục<br />
này chọn phương thức học<br />
vụ như cung cấp thông tin, vụ đào tạo, đảm bảo quy chế,<br />
truyền thống. Ngoài ra còn<br />
cung cấp học liệu, hướng dẫn quy định chung, đáp ứng các<br />
có 7 sinh viên chọn học theo<br />
học tập và khi sinh viên khi ra yêu cầu về quản lý, các hoạt<br />
phương thức từ xa trực tuyến<br />
trường là những sản phẩm có động đào tạo và tạo thuận lợi<br />
(E-Learning).<br />
chất lượng, phù hợp với nhu cho sinh viên tham gia học tập.<br />
Lớp bồi dưỡng: Đã tổ cầu người học và với thực tế.<br />
- Sử dụng hệ thống quản<br />
chức tuyển sinh, khai giảng 20<br />
- Tính từ tháng 12/2017, lý văn bản để điều hành công<br />
lớp với 1.320 học viên, trong<br />
thì số học viên bỏ học là 50, số việc của cơ quan: Các thông<br />
đó có 735 học viên đăng ký<br />
trúng tuyển phương thức trực tin từ văn bản chỉ đạo điều<br />
lớp bồi dưỡng học kết hợp vừa<br />
tuyến là 7 và bỏ học là 3. Con hành đến công văn, báo cáo,<br />
truyền thống vừa trực tuyến. số này tuy chưa cao nhưng kế hoạch cá nhân được hiển<br />
Hiện nay, có thể nói cũng là thách thức để khẳng thị trong hệ thống (http://<br />
phương thức học trực tuyến định giúp đỡ sinh viên khi gặp qlvbdhọc sinhgddt.gialai.gov.<br />
đang là một xu hướng tất yếu khó khăn, chăm sóc, hỗ trợ vn), giúp cho công tác quản lý,<br />
ở Việt Nam và trên thế giới. Đối sinh viên trở thành một yếu tố theo dõi và chỉ đạo của lãnh<br />
với tỉnh Gia Lai, phương thức quyết định cho sự thành công đạo đơn vị dễ dàng hơn, khoa<br />
này còn đang rất mới mẻ nên trong công tác tuyển sinh và học hơn.<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 47<br />
- Phối hợp với các trường Virtual Reality), học liệu sử giảng dạy để chuẩn bị tốt nhất<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 06 NĂM 2018<br />
đại học sử dụng các trang dụng thực tại tăng cường (AR cho nhu cầu xã hội hiện tại và<br />
web, hệ thống quản lý sinh - Augmenter Reality). tương lai.<br />
viên, qua đó cán bộ của Trung + Học liệu điện tử tương 3. Kết luận<br />
tâm dễ dàng tra cứu thông tác: Là dạng thức học liệu điện Khai thác, phát triển<br />
tin về sinh viên từ quyết định tử chính tại tại các cơ sở đào nguồn tuyển sinh, công tác<br />
đầu vào, quá trình tuyển sinh, tạo từ xa theo phương thức quản lý đào tạo trong thời đại<br />
nội dung liên quan đến sinh trực tuyến chuyên nghiệp. mới vừa là nhu cầu vừa là động<br />
viên, khai thác tối đa tiềm<br />
+ Thay đổi về cách thức lực cho sự phát triển của đơn<br />
lực sẵn có để công tác quản<br />
sử dụng, cách truyền đạt kiến vị và của cả xã hội. Cùng với sự<br />
lý đào tạo mang lại hiệu quả<br />
thức. Với sự đa dạng trong hỗ trợ đắc lực của công nghệ,<br />
cao. Các trang web, hệ thống<br />
cách hiển thị và cách truyền việc tuyển sinh, mở lớp, quản<br />
quản lý sinh viên tiêu biểu<br />
đạt nên cần thiết phải thay lý đào tạo đáp ứng nhu cầu<br />
như: Viện Đại học Mở Hà Nội:<br />
đổi cách sử dụng, cách truyền xã hội học tập được tiến hành<br />
https://tuyensinh.hou.edu.<br />
đạt. Học viên, giảng viên, các hiệu quả hơn. Do đó, việc liên<br />
vn/admin, Trường Đại học<br />
bộ phận tham gia trong công kết đào tạo để tạo ra các sản<br />
Mở thành phố Hồ Chí Minh:<br />
tác quản lý, đào tạo cần chú ý phẩm là nguồn nhân lực có<br />
http://dttx.ou.edu.vn, Trường<br />
hơn về điều này để hiệu quả trình độ, có kiến thức và có<br />
Đại học Kinh tế thành phố Hồ<br />
mang lại tốt nhất. kỹ năng nghề nghiệp cao, là<br />
Chí Minh: http://taichuc.ueh.<br />
kết quả giữa chất lượng đào<br />
edu.vn, Trường Đại học Kinh tế - Chương trình nên theo<br />
tạo, dịch vụ hỗ trợ, công nghệ<br />
Đà Nẵng: https://due.udn.vn. hướng mở nhiều đối tượng<br />
hiện đại.<br />
- Cùng với các trường đại trong 1 lớp học (người có bằng<br />
tốt nghiệp trung học phổ Giáo dục mở và đào tạo<br />
học nâng cấp chương trình<br />
thông, trung cấp, cao đẳng, phi chính quy ngày càng đóng<br />
đào tạo theo hướng phù hợp<br />
đại học), phương thức đào vai trò quan trọng, nó quyết<br />
với người học hơn cùng với<br />
tạo truyền thống đan xen với định phương thức học, cách<br />
đó là học liệu, giáo trình cũng<br />
phương thức học trực tuyến thức tuyển sinh và xu thế để<br />
thay đổi theo. Với sự phát triển<br />
(từ cách thức học, hướng dẫn cả xã hội tham gia học tập. Sự<br />
mạnh mẽ của công nghệ hiện<br />
giải đáp đến công tác thi kết phát triển mạnh mẽ của công<br />
nay, hệ thống học liệu cũng<br />
thúc môn học). nghệ sẽ tạo đà phát triển cho<br />
phải phải thay đổi mang tính<br />
phương thức, loại hình đào tạo<br />
căn bản trên mọi khía cạnh - Tổ chức lại quá trình đào<br />
này. Trong thời gian tới, Trung<br />
như: tạo từ lịch học, đầu mối giải<br />
tâm Giáo dục Thường xuyên<br />
+ Thay đổi cách hiểu thị: quyết công việc, sự vụ, công<br />
tỉnh Gia Lai tiếp tục liên kết<br />
Tài liệu trước kia được thể tác hậu cần sao cho tinh gọn, với các đơn vị chủ trì đào tạo<br />
hiện dưới dạng sách in, chứa hiệu quả. là những đơn vị có uy tín, có<br />
nội dung dưới dạng chữ viết - Nâng cao chất lượng chất lượng để thực hiện các<br />
và hình ảnh thì ngày nay, học đội ngũ giảng viên, bố trí, cử nội dung, kế hoạch như đã nêu<br />
liệu đa phương tiện, khai thác giảng viên và theo dõi quản trên, từng bước xây dựng đơn<br />
triệt để khả năng hiển thị các lý trong quá trình giảng dạy, vị trở thành một địa chỉ tin cậy,<br />
thiết bị công nghệ như: Sách công tác. Nghiên cứu đổi mới uy tín đáp ứng được nhu cầu<br />
điện tử đa phương tiện, học phương pháp dạy học, tìm của người học tập trên địa bàn<br />
liệu điện tử thực tế ảo (VR - hiểu về vùng miền, đối tượng tỉnh Gia Lai./.<br />