intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuyển sinh, đào tạo phi chính quy trong bối cảnh xây dựng xã hội học tập gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Chia sẻ: ViIno2711 ViIno2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Công tác này đã được các địa phương trong tỉnh Gia Lai chú trọng triển khai và đã ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với nhiệm vụ và mục tiêu, góp phần tuyên truyền hiệu quả về học tập suốt đời để cán bộ, viên chức, người lao động nhận thức được ý nghĩa và tính cấp thiết của việc cập nhật, tiếp thu, nâng cao trình độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuyển sinh, đào tạo phi chính quy trong bối cảnh xây dựng xã hội học tập gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tuyển sinh, đào tạo phi chính quy trong bối cảnh xây dựng xã hội học tập<br /> GẮN VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4<br /> ThS. LÊ VĂN THUẬN<br /> Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề xuyên tỉnh đã thực hiện các thông với 400 học viên. Để<br /> Xây dựng xã hội học tập là công việc theo chức năng và duy trì số lớp và sĩ số trên đơn<br /> chủ trương lớn, đúng đắn của nhiệm vụ để vừa hoàn thành vị phải nỗ lực không ngừng<br /> Đảng và Nhà nước. Công tác tốt công tác tuyển sinh, thay trong các khâu từ thông tin<br /> này đã được các địa phương đổi cách quản lý đào tạo vừa ban đầu của ngành nghề<br /> thực hiện các mục tiêu đã đề tuyển sinh đến khi học viên<br /> trong tỉnh Gia Lai chú trọng<br /> ra theo kế hoạch. ra trường. Với kết quả đó, đơn<br /> triển khai và đã ban hành các<br /> 2. Công tác tuyển sinh, vị đã hoàn thành một phần<br /> văn bản chỉ đạo phù hợp với<br /> đào tạo tại Trung tâm Giáo nhiệm vụ xây dựng xã hội học<br /> nhiệm vụ và mục tiêu, góp<br /> dục thường xuyên tỉnh Gia tập và bước đi những bước cơ<br /> phần tuyên truyền hiệu quả<br /> bản vào kỷ nguyên của cuộc<br /> về học tập suốt đời để cán Lai<br /> cách mạng công nghiệp lần<br /> bộ, viên chức, người lao động Năm 2018, thực hiện chức thứ 4.<br /> nhận thức được ý nghĩa và tính năng và nhiệm vụ của đơn vị,<br /> cấp thiết của việc cập nhật, 2.1. Những thay đổi<br /> Trung tâm Giáo dục thường<br /> tiếp thu, nâng cao trình độ. trong công tác tuyển sinh, đào<br /> xuyên tỉnh liên kết với các<br /> Cùng với đó cuộc cách mạng tạo trong thời gian vừa qua<br /> cơ sở giáo dục tổ chức tuyển<br /> công nghiệp lần thứ 4 với xu sinh, mở các lớp đào tạo theo 2.1.1. Công tác truyền thông<br /> hướng phát triển dựa trên nền phương thức từ xa, vừa làm Khi cả xã hội quan tâm<br /> tảng tích hợp cao độ của hệ vừa học bậc đại học, các lớp đến việc học thì thông tin<br /> thống kết nối số hóa, sự đột bồi dưỡng ngắn hạn và các cung cấp vừa đáp ứng nhu<br /> phá của internet, trí tuệ nhận lớp trung học phổ thông cho cầu vừa phù hợp với nhiều<br /> tạo đang làm thay đổi căn bản người học trên địa bàn tỉnh Gia đối tượng thì thông tin đó đạt<br /> nền sản suất của thế giới, cấu Lai với kết quả sau: có 18 lớp hiệu quả, người học là cán bộ,<br /> trúc xã hội, thay đổi cách sống, đại học với 900 học viên (trong viên chức, người lao động ở<br /> cách làm việc, cách giao tiếp, đó có 8 lớp đặt tại các huyện, mọi thành phần. Các thông tin<br /> thậm chí thay đổi cả hệ giá trị thị xã), 21 lớp bồi dưỡng ngắn cần tập trung là: ngành nghề<br /> của con người. Nắm bắt chủ hạn với 1.320 học viên (trong đào tạo, cách thức học truyền<br /> trương và sự thay đổi này, đó có 4 lớp đặt tại các huyện, thống, học trực tuyến, thế<br /> Trung tâm Giáo dục thường thị xã), 10 lớp trung học phổ mạnh của đơn vị đào tạo là gì.<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 45<br /> - Thông tin luôn sẵn sàng + Chức năng Chatbot để Đây là nhân tố quan trọng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2018<br /> chỉ chờ người xem và thực có thể lưu thông tin, tự động nhất. Đơn vị đã rất chú trọng<br /> hiện: Thông tin đi trước một trả lời người hỏi ngay trên công tác này trong thời gian<br /> bước, từ các nội dung đã có, website. qua, tuy nhiên trong thời gian<br /> Trung tâm đã cụ thể hóa cho + Chức năng sử dụng AI tới cần quan tâm hơn nữa các<br /> phù hợp với tình hình tại địa (Artification Intelligence - trí nội dung sau:<br /> phương, từng đối tượng và tuệ nhân tạo) và phân tích - Luôn xác định bản thân<br /> từng kênh khác nhau khi mà dự đoán để xây dựng website luôn đổi mới, luôn tiếp cận cái<br /> công nghệ đang ở trong tầm động dựa trên thông tin và trải mới từ công nghệ số hóa, công<br /> tay mỗi người từ điện thoại di nghiệm của người dùng về tìm nghệ thực tế ảo, khai thác tối<br /> động, máy tính bảng đến máy kiếm giọng nói, hình ảnh, hoặc đa những trang thiết bị đang<br /> tính bàn có internet. câu hỏi truy vấn từ bàn phím. có như máy tính, điện thoại<br /> + Tích hợp thêm các ứng thông minh, máy tính bảng,<br /> - Nhu cầu của mỗi cán<br /> dụng bằng giọng nói thông cách đăng ký, đăng nhập và<br /> bộ, viên chức là tiếp tục học<br /> qua chiếc loa thông minh sử dụng vào hệ thống mạng,<br /> để nâng cao trình độ chuyên<br /> hay điện thoại thông minh hệ thống công nghệ, các phần<br /> môn, nghiệp vụ và cập nhật<br /> để tạo thuận lợi cho người mềm hỗ trợ.<br /> kiến thức trong từng công<br /> việc, từng chuyên ngành. dùng trong quá trình tìm kiếm - Xu hướng phát triển loại<br /> thông tin tuyển sinh, đào tạo. hình đào tạo hiện nay là đa<br /> Trong các thông tin của công<br /> tác truyền thông cần chú ý vào + Tích hợp công nghệ dạng và linh hoạt, trong đó<br /> từng đối tượng tham gia học thực tế ảo: Nếu người học đào tạo theo hướng mở, đào<br /> mà đẩy mạnh từng cách thức quan tâm thì có thể học thử, tạo từ xa trở thành phổ biến<br /> thực hiện. trải nghiệm các lớp học thực tế hơn và phạm vi rộng hơn. Vì<br /> ảo trước khi quyết định đăng vậy cán bộ làm công tác tuyển<br /> Thứ nhất: Tăng cường sử sinh cần nắm rõ xu thế này<br /> ký học.<br /> dụng mạng xã hội (facebook, trong quá trình tư vấn, đặt<br /> Zalo, facebook Messenger, Thứ ba: Tăng cường ứng<br /> dụng tuyển sinh trên các nền lớp và cả khi không cần có lớp<br /> WhatsApp,...) trong tuyển thực tế mà là lớp ảo.<br /> tảng di động: Các ứng dụng<br /> sinh để tương tác. Đây là kênh<br /> trên các nền tảng di động - Thường xuyên được tập<br /> thông tin, kênh tương tác hiệu<br /> ngày càng nhiều, Việt Nam có huấn các kỹ năng tuyển sinh,<br /> quả và có tính lan tỏa lớn.<br /> trên 34 triệu người sử dụng được đào tạo bồi dưỡng về tư<br /> Th ứ h a i : P h á t t r i ể n smartphone, phần lớn số lượt vấn tuyển sinh, quản lý đào<br /> website tuyển sinh thông truy cập các trang thương mại tạo để những cán bộ này trở<br /> minh: Hiện nay Trung tâm đã điện tử từ điện thoại thông thành các chuyên gia trong<br /> có website (http://gdtxtinh. minh. Vì vậy, xu hướng sử công tác này để đáp ứng nhu<br /> gialai.edu.vn) nhưng chỉ ở dụng các dịch vụ đào tạo trên cầu ngày càng cao của xã hội,<br /> mức độ cung cấp thông tin về nền tảng di động là tất yếu và cần chú trọng vào chiến lược<br /> tuyển sinh, đào tạo. Đây là một App ứng dụng tuyển sinh, đào phát triển, xây dựng kế hoạch<br /> kênh thông tin phổ biến, để nó tạo trên các thiết bị di động là trung hạn, dài hạn.<br /> hiệu quả hơn, trong thời gian giải pháp khả thi và hiệu quả. - Phối hợp với các Trường<br /> tới Trung tâm cùng với các đơn 2.1.2. Cán bộ làm công đại học xây dựng tài liệu hướng<br /> vị đào tạo nâng cấp và sử dụng tác tuyển sinh, quản lý đào tạo dẫn tư vấn tuyển sinh cho các<br /> các chức năng sau: trong thời đại mới cán bộ giảng dạy cơ hữu, thỉnh<br /> 46 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> giảng để họ trở thành các cần đón đầu để tư vấn cho duy trì lớp học. Việc lựa chọn<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cộng tác viên tích cực, là kênh phù hợp. Số sinh viên học trực đơn vị đào tạo, ngành học chủ<br /> truyền thông hiệu quả. tuyến tại thời điểm này tuy yếu vẫn dựa vào các thông tin<br /> chưa nhiều nhưng đây là tiền từ những sinh viên đang theo<br /> - Cán bộ tuyển sinh cần<br /> đề để đơn vị tiếp tục mở rộng học và đã ra trường.<br /> nhạy bén, am hiểu công tác<br /> tuyển sinh, ân cần, nhiệt tình nhằm tăng dần về số lượng và e. Thay đổi, cải tiến và<br /> chất lượng. nâng cao chất lượng trong<br /> trong trao đổi tư vấn, có thái<br /> độ cầu thị đối với người học. d. Chăm sóc và hỗ trợ sinh quản lý đào tạo<br /> Dự báo được tình hình tuyển viên được đặt lên hàng đầu - Đào tạo hệ không chính<br /> sinh, dự báo sự thay đổi của xã - Khi số lượng người học quy, đào tạo theo phương<br /> hội về ngành nghề của hiện ngày càng ít và số lượng lớp thức truyền thống và trực<br /> tại, tương lai. học ngày càng giảm thì cần tuyến đã khẳng định sự cần<br /> thực hiện tốt công tác này. thiết, có vị thế trong xã hội<br /> 2.1.3. Kết quả đạt được<br /> Tăng cường chăm sóc sinh hiện tại, xã hội mà khoa học<br /> Thực hiện các nội dung công nghệ đang chiếm lĩnh<br /> viên bằng nhiều kênh vừa<br /> trên, bước đầu Trung tâm đã và mọi người dân đang tiếp<br /> truyền thống vừa hiện đại. Đặc<br /> đạt được một số kết quả sau cận, sử dụng một cách thành<br /> biệt hơn khi loại hình đào tạo<br /> tính từ tháng 12/2017 đến thạo. Vì vậy, Trung tâm đã<br /> trực tuyến ngày càng được mở<br /> tháng 12/2018: tổ chức, sắp xếp lại công tác<br /> rộng cần tăng cường thêm cơ<br /> Lớp đại học: Đã tổ chức quản lý, chỉ đạo, khoa học hơn<br /> sở vật chất thiết bị công nghệ,<br /> tuyển sinh khai giảng 3 lớp và quy củ hơn từ khâu tuyển<br /> về hạ tầng công nghệ thông<br /> đại học với 200 sinh viên, sinh, thông báo nhập học, kế<br /> tin (máy tính, mạng internet,<br /> dự kiến đến giữa tháng 12 hoạch học tập, thi hết môn và<br /> wifi) đủ cho tất cả học viên<br /> cuối cùng là xét tốt nghiệp ra<br /> năm 2018 tổ chức khai giảng cùng tham gia khi sử dụng.<br /> trường.<br /> lớp đại học thứ 4 với 60 học<br /> - Hỗ trợ cho sinh viên<br /> viên. Các sinh viên của 4 lớp - Liên tục đổi mới quy<br /> còn được thể hiện ở các dịch trình quản lý đào tạo, phục<br /> này chọn phương thức học<br /> vụ như cung cấp thông tin, vụ đào tạo, đảm bảo quy chế,<br /> truyền thống. Ngoài ra còn<br /> cung cấp học liệu, hướng dẫn quy định chung, đáp ứng các<br /> có 7 sinh viên chọn học theo<br /> học tập và khi sinh viên khi ra yêu cầu về quản lý, các hoạt<br /> phương thức từ xa trực tuyến<br /> trường là những sản phẩm có động đào tạo và tạo thuận lợi<br /> (E-Learning).<br /> chất lượng, phù hợp với nhu cho sinh viên tham gia học tập.<br /> Lớp bồi dưỡng: Đã tổ cầu người học và với thực tế.<br /> - Sử dụng hệ thống quản<br /> chức tuyển sinh, khai giảng 20<br /> - Tính từ tháng 12/2017, lý văn bản để điều hành công<br /> lớp với 1.320 học viên, trong<br /> thì số học viên bỏ học là 50, số việc của cơ quan: Các thông<br /> đó có 735 học viên đăng ký<br /> trúng tuyển phương thức trực tin từ văn bản chỉ đạo điều<br /> lớp bồi dưỡng học kết hợp vừa<br /> tuyến là 7 và bỏ học là 3. Con hành đến công văn, báo cáo,<br /> truyền thống vừa trực tuyến. số này tuy chưa cao nhưng kế hoạch cá nhân được hiển<br /> Hiện nay, có thể nói cũng là thách thức để khẳng thị trong hệ thống (http://<br /> phương thức học trực tuyến định giúp đỡ sinh viên khi gặp qlvbdhọc sinhgddt.gialai.gov.<br /> đang là một xu hướng tất yếu khó khăn, chăm sóc, hỗ trợ vn), giúp cho công tác quản lý,<br /> ở Việt Nam và trên thế giới. Đối sinh viên trở thành một yếu tố theo dõi và chỉ đạo của lãnh<br /> với tỉnh Gia Lai, phương thức quyết định cho sự thành công đạo đơn vị dễ dàng hơn, khoa<br /> này còn đang rất mới mẻ nên trong công tác tuyển sinh và học hơn.<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 47<br /> - Phối hợp với các trường Virtual Reality), học liệu sử giảng dạy để chuẩn bị tốt nhất<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2018<br /> đại học sử dụng các trang dụng thực tại tăng cường (AR cho nhu cầu xã hội hiện tại và<br /> web, hệ thống quản lý sinh - Augmenter Reality). tương lai.<br /> viên, qua đó cán bộ của Trung + Học liệu điện tử tương 3. Kết luận<br /> tâm dễ dàng tra cứu thông tác: Là dạng thức học liệu điện Khai thác, phát triển<br /> tin về sinh viên từ quyết định tử chính tại tại các cơ sở đào nguồn tuyển sinh, công tác<br /> đầu vào, quá trình tuyển sinh, tạo từ xa theo phương thức quản lý đào tạo trong thời đại<br /> nội dung liên quan đến sinh trực tuyến chuyên nghiệp. mới vừa là nhu cầu vừa là động<br /> viên, khai thác tối đa tiềm<br /> + Thay đổi về cách thức lực cho sự phát triển của đơn<br /> lực sẵn có để công tác quản<br /> sử dụng, cách truyền đạt kiến vị và của cả xã hội. Cùng với sự<br /> lý đào tạo mang lại hiệu quả<br /> thức. Với sự đa dạng trong hỗ trợ đắc lực của công nghệ,<br /> cao. Các trang web, hệ thống<br /> cách hiển thị và cách truyền việc tuyển sinh, mở lớp, quản<br /> quản lý sinh viên tiêu biểu<br /> đạt nên cần thiết phải thay lý đào tạo đáp ứng nhu cầu<br /> như: Viện Đại học Mở Hà Nội:<br /> đổi cách sử dụng, cách truyền xã hội học tập được tiến hành<br /> https://tuyensinh.hou.edu.<br /> đạt. Học viên, giảng viên, các hiệu quả hơn. Do đó, việc liên<br /> vn/admin, Trường Đại học<br /> bộ phận tham gia trong công kết đào tạo để tạo ra các sản<br /> Mở thành phố Hồ Chí Minh:<br /> tác quản lý, đào tạo cần chú ý phẩm là nguồn nhân lực có<br /> http://dttx.ou.edu.vn, Trường<br /> hơn về điều này để hiệu quả trình độ, có kiến thức và có<br /> Đại học Kinh tế thành phố Hồ<br /> mang lại tốt nhất. kỹ năng nghề nghiệp cao, là<br /> Chí Minh: http://taichuc.ueh.<br /> kết quả giữa chất lượng đào<br /> edu.vn, Trường Đại học Kinh tế - Chương trình nên theo<br /> tạo, dịch vụ hỗ trợ, công nghệ<br /> Đà Nẵng: https://due.udn.vn. hướng mở nhiều đối tượng<br /> hiện đại.<br /> - Cùng với các trường đại trong 1 lớp học (người có bằng<br /> tốt nghiệp trung học phổ Giáo dục mở và đào tạo<br /> học nâng cấp chương trình<br /> thông, trung cấp, cao đẳng, phi chính quy ngày càng đóng<br /> đào tạo theo hướng phù hợp<br /> đại học), phương thức đào vai trò quan trọng, nó quyết<br /> với người học hơn cùng với<br /> tạo truyền thống đan xen với định phương thức học, cách<br /> đó là học liệu, giáo trình cũng<br /> phương thức học trực tuyến thức tuyển sinh và xu thế để<br /> thay đổi theo. Với sự phát triển<br /> (từ cách thức học, hướng dẫn cả xã hội tham gia học tập. Sự<br /> mạnh mẽ của công nghệ hiện<br /> giải đáp đến công tác thi kết phát triển mạnh mẽ của công<br /> nay, hệ thống học liệu cũng<br /> thúc môn học). nghệ sẽ tạo đà phát triển cho<br /> phải phải thay đổi mang tính<br /> phương thức, loại hình đào tạo<br /> căn bản trên mọi khía cạnh - Tổ chức lại quá trình đào<br /> này. Trong thời gian tới, Trung<br /> như: tạo từ lịch học, đầu mối giải<br /> tâm Giáo dục Thường xuyên<br /> + Thay đổi cách hiểu thị: quyết công việc, sự vụ, công<br /> tỉnh Gia Lai tiếp tục liên kết<br /> Tài liệu trước kia được thể tác hậu cần sao cho tinh gọn, với các đơn vị chủ trì đào tạo<br /> hiện dưới dạng sách in, chứa hiệu quả. là những đơn vị có uy tín, có<br /> nội dung dưới dạng chữ viết - Nâng cao chất lượng chất lượng để thực hiện các<br /> và hình ảnh thì ngày nay, học đội ngũ giảng viên, bố trí, cử nội dung, kế hoạch như đã nêu<br /> liệu đa phương tiện, khai thác giảng viên và theo dõi quản trên, từng bước xây dựng đơn<br /> triệt để khả năng hiển thị các lý trong quá trình giảng dạy, vị trở thành một địa chỉ tin cậy,<br /> thiết bị công nghệ như: Sách công tác. Nghiên cứu đổi mới uy tín đáp ứng được nhu cầu<br /> điện tử đa phương tiện, học phương pháp dạy học, tìm của người học tập trên địa bàn<br /> liệu điện tử thực tế ảo (VR - hiểu về vùng miền, đối tượng tỉnh Gia Lai./.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2