intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuyển tập văn mẫu lớp 7 (Phần 2)

Chia sẻ: Harmony Suz | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

705
lượt xem
166
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hồ xuân Hương là một trong rất ít phụ nữ Việt Nam thời phong kiến có tác phẩm Văn học lưu truyền cho đến ngày nay. Bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Cuộc đời của bà vẫn còn là 1 vấn đề đang được nghiên cứu. Để hiểu rõ thêm về quan điểm sáng tác của bà, và những nhà thơ, nhà văn khác nữa trong chương trình Văn học lớp 7, xin mời các bạn tham khảo những bài văn mẫu này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuyển tập văn mẫu lớp 7 (Phần 2)

  1. TUYỂN TẬP VĂN MẪU LỚP 7 (PHẦN 2) Bài 12: Phát biểu cảm nghĩ về bài bánh trôi nước của Hồ xuân Hương Hồ xuân Hương là một trong rất ít phụ nữ Việt Nam thời phong kiến có tác phẩm văn h ọc l ưu truy ền cho đến ngày nay. Bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Cuộc đ ời của bà vẫn còn là m ột v ấn đ ề đang đ ược nghiên cứu. Bà thường mượn cảnh , mượn vật để nói lên thân phận người phụ nữ thời b ấy gi ờ, bài th ơ “Bánh trôi nước” là một trong số đó. “Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son” Bánh trôi nước-một loại bánh dân dã, bình thường thấy quanh năm, đ ược H ồ xuân H ương miêu t ả m ột cách sinh động về màu sắc, hình dáng như là chiếc bánh đang tự nói về chính mình: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn” Qua đó, người phụ nữ Việt Nam có thể hóa thân vào những chiếc bánh dân dã đáng yêu ấy. Bà không dùng “khuôn mặt hình trái xoan”, hay “đôi mày hình lá liễu” để mô t ả vẻ đ ẹp quý phái c ủa ph ụ n ữ , trái l ại bà dùng hình tượng “tròn”, “trắng” để cho ta có thể liên tưởng đến một vẻ đẹp mạnh mẽ, xinh xắn .Bên c ạnh đó, điệp từ “vừa” càng làm tăng thêm sự tự hào về vẻ đ ẹp ngo ại hình của người ph ụ n ữ Việt Nam. Ng ười phụ nữ Việt Nam mạnh khỏe, xinh xắn, đáng yêu là thế, còn cuộc đời c ủa h ọ thì sao? Trong xã h ội phong kiến xưa, số phận người phụ nữ cũng lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước trong nồi. “Bảy nổi ba chìm với nước non” Cuộc đời long đong, gian truân đầy sóng gió dường như đã dành s ẵn cho ng ười phụ n ữ Vi ệt Nam trong xã hội phong kiến, nghe như một tiếng than thầm, cam chịu, nhưng cũng phảng ph ất vẻ cao ngạo c ủa h ọ. Cũng nổi , cũng chìm, nhưng lại nổi chìm “với nước non” . “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” Lời thơ có vẻ trở nên cam chịu, người phụ nữ xưa vốn không có một vai trò gì trong xã h ội. H ọ không t ự quyết định được số phận của mình, cuộc đời họ từ khi mới sinh ra cho đ ến lúc lìa đ ời là m ột cu ộc s ống hoàn toàn phụ thuộc. Khi còn nhỏ thì phụ thuộc vào cha mẹ, khi l ấy chồng thì phụ thuộc vào ch ồng, ch ồng mất thì phụ thuộc vào con cái. Họ không có cuộc sống của riêng họ, cuộc s ống của họ chỉ đ ể tô điểm thêm cho cuộc sống của người khác. Thế nhưng, thơ của Hồ xuân Hương lại phảng phất chút phớt l ờ, b ất c ần. Thấp thoáng đâu đó trong thơ bà có chút phảng kháng, ch ống c ự l ại những quan đi ểm b ất công th ời ấy. Nếu như trong ca dao, người phụ nữ được ví: “Thân em như tấm lụa đào – Ph ất ph ơ gi ữa ch ợ bi ết vào tay ai” chỉ để thể hiện thân phận lênh đênh , thì trong thơ của Hồ xuân Hương ngoài vi ệc miêu t ả s ố ph ận người phụ nữ còn khẳng định nhân cách, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
  2. Cuộc đời có bạc bẽo, bất công ,cuộc sống có gian khổ , long đong nh ư thế nào chăng n ữa, ng ười ph ụ n ữ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó là s ự kh ẳng đ ịnh c ủa bà và đó cũng chính là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Với hình tượng cái bánh trôi nước, Hồ xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến một vấn đ ề xã hội rộng l ớn đ ối v ới ng ười ph ụ n ữ - s ự bình đẳng giới. Đây cũng chính là vấn đề mà xã hội tốt đẹp của chúng ta đang xây d ựng. Cám ơn bà đã đ ể lại cho đời một bài thơ thật đẹp. Bài 13: Cảm nghĩ về người mẹ yêu quý của em (bài hay) “Tuổi thơ tôi không được may mắn như bao đứa trẻ khác. Từ khi sinh ra tôi đã mồ côi cha. Một mình mẹ nuôi tôi khôn lớn, mẹ là người cha, người mẹ tuyệt vời nhất trên đời này. Nhưng khi tôi lên chín tuổi, thời gian quá ngắn giữa mẹ và tôi thế nhưng mẹ đã bỏ tôi một mình bơ vơ trên cõi đời này mà ra đi. Chỉ chín tuổi tôi còn quá nhỏ để hiểu được sâu sắc việc mãi mãi không có mẹ bên cạnh. Nhưng hình ảnh ngày nào của mẹ thì không bao giờ phai trong tôi, mỗi bước chân tôi đi như có bóng mẹ soi đường, chỉ tôi. Mẹ là người sống mãi mãi trong lòng tôi.
  3. Mẹ tôi là người phụ nữ mạnh mẽ, mẹ luôn sống vì tôi. Tuy cuộc sống vất vả và phải sống chung với căn bệnh hiểm nghèo nhưng mẹ sống rất lạc quan, yêu đời. Mẹ tôi cao, làn da xám đen vì nắng gió. Khuôn mặt phúc hậu, hiền từ. Mẹ luôn dạy bảo tôi những điều tốt nhất. Mẹ động viên tôi những khi tôi buồn, tôi thất bại. Mẹ luôn lo lắng, mang những điều tốt đẹp đến cho tôi còn tôi thì chỉ biết làm mẹ buồn, mẹ khóc. Mẹ dạy tôi rất nhiều điều “Phải sống trung thực, ngay thẳng. Phải biết ơn nhưng không được nhớ oán. Phải biết tha thứ yêu thương người khác. Nhất định chị em phải đoàn kết với nhau mà sống, đừng để mọi người chê cười con không có dạy”. Đó là tất cả những gì mẹ để lại cho tôi trước lúc ra đi. Lúc đó, tôi chẳng hiểu gì cả, tôi sống vô tư có mẹ cũng như không có mẹ. Nhưng Mẹ ơi? Giờ con mới hiểu mồ cô mẹ là gì? Giờ con mới biết những lời nói đó là tài sản quý giá nhất mà mẹ đã dành cho con. Con nhớ me nhi ều lắm, nhất định cn sẽ làm theo những gì mẹ dạy. Mẹ tôi đã vượt qua khó khăn để sống và tôi cũng sẽ thế. Mẹ luôn là một vầng ánh sáng soi dẫn đường tôi. Những nụ cười của mẹ sao nó cứ hiện mãi trong đầu tôi cả lúc mẹ ra đi nữa. Giờ tôi muốn được nắm tay mẹ, muốn được ngồi vào mẹ nhưng tôi không thể! Mẹ tôi rất thương yêu tôi, mẹ đã hi sinh cuộc đời mình để tôi được sống tốt hơn. Ngày ấy, lúc mẹ đau đớn giữa đêm khuya, thấy mẹ đau tôi chẳng biết làm gì mà chỉ biết khóc. Mẹ nắm tay tôi và cười trong những giọt nước mắt “Mẹ không sao đâu con. Thế là tôi đã ngủ thiếp đi, sao tôi lại khờ dại đến ngu ngốc thế chứ? Tôi hiểu mẹ yêu tôi nhường nào và tôi cũng vậy. Tuy giờ không có mẹ bên cạnh nhưng mẹ vẫn sống trong tâm trí tôi. Tôi sẽ sống thật tốt để mẹ được vui lòng, giờ tôi chỉ có thể làm được thế thôi. Mẹ tôi là người thế đó, tôi chỉ có thể nói là mẹ tôi rất tuyệt. Mẹ là người tôi yêu quý nhất trên đời và dù me đi xa nhưng mẹ vẫn như còn đó đứng bên cạnh tôi. Giá như, tôi được sống với mẹ dù chỉ là một ngày. tôi sẽ chăm sóc cho mẹ, việc mà tôi chưa từng làm, tôi sẽ làm mẹ vui, không làm mẹ phải khóc. Và điều tôi muốn nói với mẹ là “Mẹ ơi! Con yêu mẹ rất nhiều, con rất muốn được sống và lo cho mẹ. Mẹ ơi! Con rất muốn”. Hỡi những ai còn mẹ thì đừng làm mẹ mình phải khóc, dù chỉ là một lần!” Bài 14: Giải thích câu Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau Trong cuộc sống, chúng ta thường dùng lời nói để trao đổi thông tin, đ ể di ễn đ ạt ý t ưởng ho ặc đ ể bày t ỏ, biểu lộ tâm tư tình cảm của mình… nói chung, nhờ lời nói mà con người có th ể hi ểu nhau và d ễ đ ến g ần nhau hơn. Nói thì dễ nhưng nói như thế nào để không mất lòng người nghe, nói như th ế nào đ ể “l ọt” đ ến xương, nói làm sao để “mật ngọt chết ruồi” thì không dễ chút nào, nh ất là nh ững lúc ta đang “n ổi khùng” thì ta càng dễ nói tầm bậy. Vì thế cha ông ta có khuyên: “uốn l ưỡi b ảy l ần tr ước khi nói”, vì l ời nói bay đi thì không thể lấy lại được, nên ta hãy cẩn thận trước khi nói. Tâm lý chung của con người là thích nghe ngọt. Những lời nói tốt đẹp không làm chúng ta t ốn kém tiền b ạc hay hao tổn sức lực, nhưng nó đem lại nhiều ích lợi và làm cho người nghe được an ủi, khích lệ và làm cho tình thân giữa ta với người khác được thêm thắm thiết đậm đà. Dĩ nhiên, chúng ta không nên vì “lựa lời” mà nói với nhau những lời giả dối. Trái lại, chúng ta cần nói thật với nhau bằng tấm lòng yêu thương. đúng thế, cái lưỡi là một bộ phận quan trọng để phát ra tiếng nói. Tiếng nói là m ột ph ương ti ện h ữu hi ệu để chuyển đạt cho người khác biết những tư tưởng, những ý nghĩ, những ước muốn thầm kín; nh ờ đó b ắc lấy một nhịp cầu cảm thông. Lưỡi đóng một vai trò quan trọng nh ư v ậy, song cái l ưỡi c ộng v ới l ời nói l ại chính là nguyên cớ làm cho chúng ta dễ vấp phạm hơn c ả, b ởi vì chúng ta có th ể v ấp ph ạm ở b ất kỳ đâu, trong bất cứ lúc nào và với bất kỳ ai. Tục ngữ cũng đã có câu: “không nọc nào độc cho bằng cái lưỡi”. Hay: “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”.
  4. Một lời nói thiếu suy nghĩ được sánh ví như đổ thêm d ầu vào lửa, làm b ừng lên s ự t ức gi ận, thiêu hu ỷ h ết tình ruột thịt cũng như tình nghĩa anh em. Hơn nữa, trong c ộng đoàn tu trì g ồm nh ững con ng ười t ừ “kh ắp tứ phương thiên hạ”, mỗi người mỗi tính nết, mỗi người một kiểu sống khác nhau, nên không th ể tránh được hết những va chạm, những bực bội, những buồn phiền… nhiều khi chính chúng ta l ại là nh ững người gây ra những đau khổ, buồn phiền cho người khác chỉ bằng những lời nói thiếu cân nhắc trước sau. Cụ thể ngay trong cuộc sống hàng ngày, nhiều khi có thể vô tình thôi, chúng ta ch ọc gh ẹo anh ch ị em mình bằng những lời nói nghe hơi… “rát tai”, nghe mà “đau nhói c ả tim”. Nhiều khi chúng ta ch ỉ mu ốn nói cho sướng cái miệng của mình, nhưng lại không để ý đến nỗi đau của người anh chị em mình khi ph ải nghe những lời chọc ghẹo đó. Do vậy, trong cộng đoàn tiếng cười là cần thiết, nó đem lại niềm vui cho c ộng đoàn là đi ều c ần làm và nên làm. Nhưng chúng ta cũng cần phải ý tứ hơn nữa trong những lời chọc vui đ ể nh ững l ời ch ọc vui đó không những đem lại niềm vui cho mình mà còn làm cho người bị chọc cũng được vui c ười tho ải mái. D ựa vào lời nói, người khác có thể biết được phần nào tâm hồn của chúng ta. đ ược yêu m ến và kính tr ọng hay b ị khinh bỉ và ghét bỏ, một phần lớn là do cái lưỡi và lời nói của chúng ta. Nh ư th ế, cái l ưỡi đã đóng m ột vai trò quan trọng trong việc hình thành uy tín và thế giá của mỗi người, như m ột câu danh ngôn đã d ạy: “l ưỡi người khôn ngoan tạo nên danh dự, còn mồm kẻ ngu dại gây đ ổ vỡ tan hoang”. B ởi đó, ta c ần ph ải bi ết đắn đo cân nhắc trong cách ăn nói của mình để tránh đi những hiểu l ầm, đau kh ổ cho ng ười khác. Ph ải s ử dụng lời nói như một phương tiện, giúp chúng ta cảm thông và xích l ại gần nhau h ơn “vui lòng khách đ ến vừa lòng khách đi” là vậy. ý thức được tầm quan trọng của ngôn t ừ, chúng ta hãy chú ý nh ững ngôn t ừ chúng ta dùng trong ngày. Phải có trách nhiệm khi sử dụng ngôn t ừ, b ởi vì qua nh ững l ời chúng ta nói, chúng ta có thể đem lại niềm vui phục sinh nhưng cũng có thể đem l ại đau kh ổ th ập giá cho nh ững anh em trong cộng đoàn và chúng ta cũng nên lắp đ ặt một… “cái th ắng” vào mi ệng, đ ể nh ững lúc ng ứa m ồm, muốn phát ngôn bừa bãi, thì biết “stop” lại đúng nơi và đúng lúc. để kết thúc, xin mượn câu nói của cha ông ta nói về ngôn từ: Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Hoặc lựa lời mà nói khó thay ! Ti ếng chì, ti ếng b ấc thường hay “chàng ràng” khi ai mở miệng nói ngang thì ta chắc chẳng ngại “phang”…. “mỹ t ừ” m ột tia l ửa nhỏ sơ sơ khu rừng lớn mấy mặc dù, cháy tiêu giữa ngàn thế sự đ ảo điên có ai áp d ụng l ời khuyên bao gi ờ lời nói không mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau ! Bài 15: Cảm nghĩ của em về tình bạn thời học sinh Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều mối quan hệ thân sơ, nhiều cung b ậc tình c ảm gi ữa con ng ười v ới nhau. Tất cả hoà quyện vào nhau, hình thành nên nhiều khúc tình cảm tâm tình : tình c ảm gia đình, tình yêu, tình bạn ... . Tuy rằng, tình cảm bạn bè không thiêng liêng, cao c ả b ằng tình c ảm gia đình, không n ồng nàn, mãnh liệt như tình yêu, nhưng ai cũng cần có một tình b ạn chân thành đ ể có th ể cùng nhau chia s ẽ bao niềm vui và nỗi buồn. Nếu trên thế gian này không có tình bạn thì sẽ tẻ nhạt biết bao. Có thể nói tình b ạn đã tiếp thêm cho chúng ta nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Đ ặc biệt, những tình b ạn th ời h ọc sinh là những tình cảm hồn nhiên, trong sáng và đẹp đẽ biết bao. Có khi nào ngồi buồn, bạn tự hỏi mình “ Tình bạn là gì ” chưa ? Tình b ạn – friendship. N ếu d ịch sát nghĩa từ tiếng Anh, theo như tôi hiểu, là con thuyền của tình bạn. Mỗi chiếc thuy ền l ớn là m ột s ự g ắn k ết c ủa biết bao mảnh ghép nhỏ bé. Nếu không có sự liên kết bền chặt thì nh ững m ảnh ghép mãi mãi ch ỉ là nh ững miếng gỗ vô dụng không hơn không kém… Và tình bạn cũng như con thuyền kia, cũng đ ược xây d ựng t ừ những mảnh ghép của sự thông cảm, hiểu biết và chia sẻ. Nếu l ỡ một ngày nào đó, m ột trong hàng ngàn, hàng vạn mảnh ghép nhỏ bé đấy mất đi, hay mai một, đấy là lúc luy ển ti ếc thay m ột tình b ạn tình b ạn b ị tan vỡ chỉ vì một chuyện nhỏ. Cũng như những chiếc thuyền lớn, thường xuyên c ần đ ược tu s ửa. Đ ấy là khi bạn đã quá mệt mỏi với biết bao lo toan, suy nghĩ gi ữa những bon chen c ủa cu ộc s ống và d ường nh ư cảm thấy không còn thời gian dành cho những người b ạn của mình. Đ ừng v ội trách b ạn không chia s ẻ, không quan tâm để rồi sẽ làm cho mình xa bạn hơn thôi. Hãy t ạm quên đi t ất c ả và quan tâm h ơn đ ến những người bạn của mình. Đừng để những mối mọt phiền muộn, hiểu lầm làm hư m ục, r ạn n ứt tình bạn. Nếu có người từng ví tình yêu như những chuyến tàu, sẽ đi ngang qua cu ộc đ ời ta ho ặc đ ưa ta đi đ ến
  5. những chặng dừng khác nhau… thì tình bạn chân thành sâu s ắc s ẽ nh ư những chi ếc thuy ền v ững ch ắc, cùng ta vượt qua tất cả bão tố, sóng gió của cuộc đời… Luôn luôn thầm l ặng và b ền b ỉ …. Như v ậy, m ột tình bạn sẽ chẳng thể bền vững nếu như thiếu đi những chia sẻ, đ ồng c ảm và hi ểu nhau… cũng nh ư 1 chiếc thuyền không thể đối mặt với phong ba, bão táp nếu thiếu đi b ất kỳ m ột m ảnh ghép nào, dù là m ột mảnh ghép rất nhỏ. Tình bạn được xây dưng từ những giọt kết tinh tình c ảm của bạn bè. Đó là ng ười có th ể thay đ ổi cu ộc sống của bạn dù chỉ là một phần nhỏ nào đó, là người có thể làm cho b ạn c ười đ ến ng ặt ngh ẽo đ ến n ỗi bạn không thể dừng lại, làm cho bạn tin rằng thế giới này thật t ốt đ ẹp, và có thể người đó đã ng ồi hàng giờ để thuyết phục bạn rằng “ thật sự cánh cửa cuộc đời vẫn chưa đóng l ại v ới b ạn và nó đang cho b ạn mở ra” . Người bạn ấy có thể giúp bạn vượt qua những giây phút khó khăn của cu ộc s ống, lúc bu ồn và c ả những lúc rối trí hay những lúc khi bạn ngã qụy và thế gíơi quanh b ạn d ường nh ư qúa đen t ối và tr ống rỗng. Người bạn ấy sẽ nắm lấy tay bạn và nói với bạn rằng mọi chuyện rồi sẽ t ốt đ ẹp. Và nếu b ạn đã tìm thấy một ngừơi bạn như thế, bạn đã cảm thấy hạnh phúc và đ ầy đ ủ, bởi vì b ạn không c ần lo âu, b ạn đã có một tình bạn mãi mãi trong cuộc đời và nó sẽ không bao giờ kết thúc. Bạn s ẽ không còn nh ững ngày tháng cô đơn, tẻ nhạt mà sẽ luôn tươi cười, sống một cuộc sống đầy hạnh phúc và ấm áp trong vòng tay bè bạ n . Người bạn bình thường có thể chưa bao giờ thấy bạn khóc, nhưng người bạn thật sự sẽ luôn là đôi vai cho bạn tựa vào mỗi khi bạn buồn khổ. Người bạn bình thường tỏ ra khó chịu khi b ạn tr ễ hẹn, nh ưng ng ười bạn thật sự sẽ hỏi xem bạn mắc kẹt chuyện gì. Người bạn bình thường lắng nghe nh ững v ướng m ắc c ủa bạn, nhưng người bạn thật sự sẽ giúp bạn giải quyết những vướng mắc đó. Người b ạn bình thường luôn là khách khi đến thăm bạn, nhưng người bạn thật sự thì luôn tự phục vụ mình khi đến nhà b ạn. Người b ạn bình thường cho rằng tình bạn sẽ chấm dứt sau những lần cãi c ọ, còn người b ạn thật s ự l ại tin r ằng tình bạn sẽ càng thân thiết hơn sau những cuộc tranh cãi như vậy. Người b ạn bình thường luôn mong mu ốn bạn sẽ giúp đỡ họ, người bạn thật sự luôn có mặt khi bạn cần sự giúp đỡ. Vậy người bạn thật sự là ai? Là người vẫn gắn bó với bạn ngay cả khi tất cả những người b ạn khác xa lánh b ạn. Có ng ười nói có m ột người bạn là điều dễ dàng. Làm một người bạn tốt là một điều khó. Bước đầu tiên để có một tình bạn đẹp là làm bạn với chính b ản thân bạn. Khi chúng ta thật s ự yêu th ương bản thân mình, chúng ta sẽ tạo được sự lôi cuốn đối với người khác. Vì chúng ta không chú tr ọng nhi ều t ới cá nhân chúng ta nên chúng ta sẽ quan tâm đến người khác nhiều hơn. Chúng ta sẽ có ni ềm tin đ ể dành th ời gian cho người bạn của mình vì chúng ta muốn có những giây phút yên bình, vui v ẻ bên b ạn ấy ch ứ không phải chúng ta cần người ấy để làm những điều có lợi cho b ản thân. Sự gần gũi, thân m ật thì quan tr ọng hơn nhiều so với khoảng thời gian cả hai tiếp xúc nhau. Hãy quyết tâm dành cho nhau nh ững gi ờ phút vô cùng đặc biệt và đáng nhớ, đừng ngại ngần gì cả. Nếu b ạn mu ốn tình b ạn đ ược phát tri ển, hãy b ỏ đi n ỗi sợ người ta không muốn làm bạn với bạn. Mời họ ăn trưa ho ặc tổ chức một bu ổi h ọp nhóm và cùng nhau ăn tối. Khi bạn bè giận nhau, nên là người gọi điện trước nhất. B ạn của bạn cũng đang nóng lòng mu ốn làm lành với bạn. Hãy cư xử với bạn của bạn như là cư xử với chính bản thân bạn. Quan tâm ng ười khác h ơn là ch ờ đ ợi người ấy quan tâm mình. Hãy thông cảm, tránh than phiền về nhau, cũng như vi ệc ngồi lê đôi mách và ch ỉ trích nhau, hãy luôn nghĩ về những người yêu thương bạn. ... Với mỗi ng ười làm b ạn khóc, s ẽ có ba ng ười làm bạn cười, và một nụ cười sẽ tồn tại thật lâu, thật lâu nhưng giọt nước mắt thì chỉ t ồn t ại trong m ột lúc. Nếu ai đó có một điều gì đó tội lỗi, đừng để nó hằn sâu vào bạn. Vì thế đ ể có thể hành đ ộng m ột cách đích xác, hãy nghĩ đến những người yêu thương bạn và đừng để điều gì làm hỏng cái thứ tình cảm cao đ ẹp ấy Niềm vinh quang của tình bạn không phải là ở vòng tay giang ra, không ph ải là ở n ụ c ười thân m ật, cũng không phải là sự vui vẽ bên nhau, đó là nguồn cảm hứng thiêng liêng mà ng ươì này c ảm nh ận đ ược khi phát hiện có ai đó tin tưởng ở mình và vui sướng với sự tin t ưởng đó trong tình b ạn h ữu. V ới 1 ng ười b ạn thật tình, mình có thể nói thật lòng về 1 điều ngốc ngếch nào đó b ởi vì b ạn là 1 ng ười đáng tin c ậy. Khi niềm vui đến với bạn , nó sẽ lan qua bạn. Ngọn đèn của b ạn tôi sáng lên bao nhiêu thì đèn c ủa tôi cũng
  6. sáng lên bấy nhiêu. Có tình bạn là có được chiếc chìa khoá mở vào tâm hồn c ủa ngươì khác. Hãy tin c ậy người đã giúp bạn vượt qua nỗi sầu muộn, những ngày đen tối hơn là những ngươì chung vui với b ạn, những ngày huy hoàng thịnh vượng vì đó mới chình là tình b ạn thật sự. Tình bạn sẽ xoa d ịu đi m ọi lo l ắng, xua tan đi mọi buồn phiền và khuyên nhũ ta khi bất hạnh.Tình b ạn chân thành là 1 cái cây m ọc ch ậm và phải thử thách nó, phải chịu đựng nhiều nghịch cảnh trước khi được kêu bằng danh hi ệu đó. Không ai toàn điện cả và bạn bè là phần mà mình còn thiếu. Tình bạn lí tưởng chỉ có nh ững ng ười b ạn t ốt và nh ững ng có cùng đức tính tốt. Hãy duy trì một cuộc sống tốt đẹp với bạn bè, đó là ưu điểm của tình bạn. Bạn mới là bạc, bạn cũ là vàng. Mỗi khi nhắc tới hai tiếng “ tình bạn” thân thương đó, trái tim nhỏ bé c ủa tôi l ại xao xuy ến h ẳn lên. Trăm hoa đẹp nhất bông hồng, không bằng tình cảm trong thời học sinh. Tình b ạn th ật trong sáng và đ ẹp đ ẽ bi ết bao. Tình bạn cao cả hơn vật chất, luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi con ng ười chúng ta, đó là nh ững ngôn lửa hồng ấp ám giúp chúng ta đoàn kết, yêu thương nhau hơn. Nó còn là m ột v ị thu ốc tinh th ần giúp chúng ta vượt qua mọi sự khó khăn, nguy hiểm, giúp chúng ta luôn hướng t ới cái đ ẹp, cái t ốt - m ột v ị thu ốc không thể thiếu trong đời người. Việc kết bạn đã khó nhưng giữ gìn đ ược 1 tình b ạn thu ỷ chung còn khó h ơn. Nếu ta biết coi trọng nó, thì tình bạn luôn đâm hoa, kết trái, không bào gi ờ t ạn l ụi.Chính vì v ậy, khi chúng ta đã có một tình bạn chân chính, thì ta đã là người hạnh phúc nhất r ồi. Đúng nh ư Gióoc gi ơ Hê be đã vi ết “ Sống không có bạn là chết cô đơn”. Bài 16: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ :Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao Trong kho tàng văn học dân gian hay của cha ông ta rât phong phú, đó là những câu ca, câu th ơ, câu đ ối, hò... và ý nghĩa lớn lao đó còn là những câu răn dạy hậu thế về đ ạo đ ức, v ề đ ối nhân x ử th ế, v ề kinh nghi ệm sống... Đó là những đúc kết từ kinh nghiệm quý báu của cha ông chung ta đ ể lại." Một cây làm ch ẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao" chỉ là một trong s ố kho tàng đó, nh ưng đây l ại là kinh nghi ệm s ống lớn lao vơi mỗi con người. Một cây làm chẳng nên non,ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
  7. Xét về câu chữ và vần điệu, đó chỉ một câu thơ vần điệu hay, dễ nhớ, d ường nh ư là m ột cái nhìn v ới c ảnh vật: Một cái cây lẻ loi lắm, làm sao có thể che phủ bóng mát nhiều, làm sao có đ ược cái bóng c ủa m ột khu rừng, một "non" ở đây được. Lúc đó cây sẽ sợ gió to, mưa lớn lũ l ụt. Nh ưng nếu có 3 cây hay nhi ều h ơn nữ, cái lẻ loi không còn nữa, mà luc này đã ra dáng vẻ oai vệ c ủa m ột khu r ừng r ậm v ới bóng mát to, s ức mạnh trước những cơn gió to, mưa lớn mà những cái cây vẫn hiên ngang, sững sững như núi, như non vậy. Nhưng ông cha ta khôgn phải chỉ gúp hậu thế vãn cảnh, nhận xét cái cây đ ơn gi ản v ậy, mà đây ch ỉ là ông cha ta mượng hình tượng cái cây để làm minh chứng cho sự đoàn kết t ạo nên s ức m ạnh con ng ười. Đó là một lời răn dạy quí báu của cha ông. với cái cây là vậy, nhưng với một con người hay một t ập thể nh ỏ nếu chỉ vì những lợi ích riêng của mình, của tập thể mình thì kết quả cũng chỉ là cho mình ho ặc cho t ập th ể thôi, không lớn lao được gì cả. Khi ếkt quả chỉ cho mình và cho t ập thể thì đâu có gì là l ớn lao? n ếu ch ỉ vì mình, vì lợi tập thể nhỏ thì vơi sức lực nhỏ ấy cũng không làm được gì l ớn lao c ả. Cũng nh ư m ột cái cây sao làm nên "non" được. Nhưng một khi lợi ích vượt ra ngoài một cá nhân, v ượt ra ngoài t ập th ể đ ể tr ở thành một tập thể lớn hơn thì chính vì mục đích đó lại hướng chúng ta, t ập thể nh ỏ lúc đ ầu chung tay v ới nhiều người, đồng lòng đồng sức, đoàn kết cùng làm thì kết quả sẽ lớn hơn nhiều. Kết quả công vi ệc l ớn hơn nhiều. Có sức mạnh tập thể, thì ta có một sưc mạnh vĩ đ ại như rừng cây vượt qua m ọi c ơn giông tố,cuồng phong, thác lũ. Nó cũng ví như câu chuyện cổ tích kể v ề người cha đã răn d ạy con b ằng bó đũa. Từng chiếc đũa bẻ gẫy dễ dang, nhưng 2 chiếc thì phải dùng sức hơn, 3 chi ếc, b ốn chi ếc đ ến 10 chi ếc thì khôgn sức mạnh nào bẻ gẫy nữa. Đó là tinh thần đoàn kết. Trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước, cha ông ta cũng dựa vào sức m ạnh toàn dân mà làm nên trang sử sáng ngời. Những trang sữ ấy không viết lên bởi một người mà nó được làm nên từ một dân tộc. Tinh thần đoàn kết anh em, bè bạn, gia dình, xã hội là quý báu, là l ớn lao, là s ức m ạnh c ủa m ỗi con ng ười trên thế giới này. Đó chính là lời răn dạy của cha ông với chúng ta. Chúng ta càng th ấy yêu quý kho tàng văn học dân gian ấy chừng nào! Bài 17: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có? Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ ấn Độ trông thấy một con chim b ị thương r ơi xu ống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà m ột nh ịp v ới s ự run r ẩy c ủa con chim s ắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.Câu chuyện có l ẽ ch ỉ là câu chuy ện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương ng ười và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. Nó xuất hiện khi con người có c ảm xúc mãnh li ệt tr ước m ột hiện tượng đời sống, là niềm xót thương của con người trước những điều đáng thương. Nói chung văn chương chính là tình cảm và các nhà văn sáng tác tác phẩm là đ ể trả lời cho tình c ảm c ủa mình và tr ải nghiệm tình cảm của người khác_ tức là độc giả. Người ta vẫn đánh giá một bài văn hay là một bài văn giàu hình ảnh, nhiều cảm xúc. Vậy hình ảnh và cảm xúc trong văn có tác dụng gì? Chính là để khơi gợi cảm xúc của người đọc, cũng là để người ta hiểu, đánh giá và cản nhận cảm xúc của mình. Văn chương gây cho ta tình cảm ta chưa có. Phải! bởi nếu không đọc những ngày thơ ấu mấy ai cảm nhận được cảm giác thiếu vắng hình hài và tình cảm của người mẹ trong suốt một thời gian dài trong sự ghẻ lạnh và khinh rẻ của cậu bé Hồng. Làm sao ai hiểu cho tình cảm của con người với giống súc sinh máu lạnh khi gắn bó với nhau bởi một mối ràng buộc của tình yêu, trách nhiệm, lòng biết ơn từ cả hai phía ở chốn cô đơn như trong tác phẩm của Jack london: tiếng gọi nơi hoang dã . Cũng sẽ vẫn mãi mãi là một Chí Phèo tự rạch mặt để che đi vẻ tâm hồn thèm khát sự lương thiện thầm kính, yêu một Thị Nở xấu xí, vô duyên từng được xem là sự thật ở làng Vũ Đại nếu không có Chí Phèo của Nam Cao để rồi là bộ phim chuyện làng Vũ Đại ngày ấy. Bây giờ người ta mới thấu hiểu những khái niệm mới trong vô vàn những kịch tính và những khía cạnh cảm xúc, suy nghĩ phức tạp khác nhau của Chí Phèo. Cuộc sống không thể mang lại cho chúng ta tất cả những khái niệm đó mà chúng ta phải tự mình đi tìm để trải nghiệm nó mà những thứ tình cảm mới lạ đó chỉ tập trung đầy đủ trong văn chương mà thôi. Điều tuyệt vời nhất là văn chương dạy cho người giàu biết cảm giác nhà tranh, vách đất, bữa đói bữa no nhưng vẫn tin tưởng vào ngày mai tốt đẹp hơn, dạy cho con người đang tuyệt vọng biết được người ta lấy niềm tin ở đâu và lấy lại niềm tin như thế nào, dạy cho kẻ hạnh phúc đồng cảm với người cô đơn, cho
  8. người bây giờ biết quá khứ, cho tình yêu, cho ấm áp thậm chí là biết được con vật cũng có tình cảm riêng, có tiếng nói riêng. Văn chương thật tuyệt vời bởi nó đầy đủ kinh nghiệm sống, đầy đủ tình huống sống. Văn chương luyện cho ta tình cảm ta sẵn có. Vì phải có tình yêu thì đ ọc Romeo và Julyet m ới th ấy c ảm động đến phát khóc lên và có thêm sức mạnh đấu tranh cho tình yêu. Ph ải có lòng thành kính, ru ồng b ỏ t ội lỗi và đầy tình thương với đồng loại thì mới tôn sùng ra-ma yana. Ph ải có lòng đ ấu tranh cho v ẻ đ ẹp hoàn thiện, cho sự siêu thoát thì mới có tâm trí nghĩ về i-li-at và Ô-đi-xê. hay ch ỉ c ần bi ết khóc đ ể đ ọc chi ếc lá cuối cùng, biết cười để đọc trưởng giả học làm sang, biết yêu nước đ ể đ ọc Bình Ngô đ ại cáo, bi ết đ ấu tranh để suy xét về Bản án chế độ thức dân Pháp. tất cả là những thể lo ại văn học khác nhau nh ưng chung nhau một điểm là đều thể hiện thái đọ của người viết tới đối tượng và ý tưởng mà mình đang vi ết. Cu ộc đời chúng ta là sự giới hạn của thần thánh còn cuộc đ ời văn ch ương là s ự gi ới h ạn về tình c ảm, bi ết bao nhiêu những tình cảm ấy chính là văn học, vì vậy mà nó giúp ta hình dung v ề s ự s ống, t ồn t ại là đ ể khám phá bản thân. Hoài Thanh đã nói đúng về ý nghĩa của văn chương nhưng chưa đ ủ, văn ch ương còn giúp ta s ống, đ ể ta sống và nuôi ta sống bằng nguồn cảm hứng vô tận về tình yêu của con người. Bài 18: Giải thích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (bài hay) Từ xưa đến nay, ông cha vẫn thường căn dặn chúng ta sống phải biết ơn, tôn tr ọng những người đã t ạo ra thành quả cho ta hưởng. Điều đó thể hiện rõ trong câu tục ngữ : “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Câu tục ngữ như một lời khuyên đối với chúng ta. Xét về nghĩa đen, “quả” là cái th ơm ngon nh ất c ủa cây, kết tinh sự tinh khiết qua thời gian. Vì vậy khi ăn một trái qu ả thơm ngon thì ta ph ải nh ớ t ới nh ững ng ười đã trồng ra cây đó. Nhưng ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ lại mu ốn khuyên chúng ta khi đ ược h ưởng m ột thành quả nào đó thì phải nhớ ơn những người đã tạo ra thành quả ấy. “Ăn qu ả” là hình ảnh nói v ề nh ững người hưởng thành quả, còn “trồng cây” là hình ảnh nói về những người làm ra thành qu ả cho ng ười hưởng thụ. Vậy vì sao “ăn quả” phải nhớ “kẻ trồng cây” ? Vì t ất cả những thành qu ả mà chúng ta đang h ưởng th ụ không phải tự nhiên mà có được. Những thành quả đó là mồ hôi, nước mắt, công s ức, trí tuệ và c ả x ương máu của biết bao lớp người tạo nên để đem lại cuộc sống hạnh phúc cho chúng ta. Đã bao gi ờ ta t ự h ỏi:
  9. Tại sao ta lại có mặt trên đời này? Đó là công ơn của cha mẹ. Cha mẹ luôn ở bên c ạnh ta ngay c ả nh ững lúc ta buồn vui, san sẻ, nuôi dưỡng những ước mơ của chúng ta. Còn thầy cô giáo là nh ững ng ười cha, người mẹ thứ hai luôn gần gũi chỉ bảo, mở ra cho chúng ta những kho tàng ki ến thức c ủa nhân lo ại, đ ể r ồi chắp cánh ước mơ cho chúng ta. Bên cạnh đó, công ơn của các chú bộ đ ội, các cô thanh niên xung phong cũng rất to lớn. Không có họ, làm sao chúng ta được hưởng sự bình yên, hạnh phúc nh ư ngày hôm nay, được cắp sách tới trường vui đùa với bạn bè. Rồi những người công nhân, kĩ sư, bác sĩ không ti ếc m ồ hôi, công sức, trí tuệ lao động của mình. Họ đều là những người dám hi sinh cuộc đ ời mình đ ể c ống hi ến cho đất nước. Chúng ta phải nhớ ơn họ, vì đây là truyền thống tốt đ ẹp của dân t ộc ta t ừ bao đ ời nay : “U ống nước nhớ nguồn”, “Chim có tổ, người có tông”. Hiểu vấn đề trên ta phải hành động như thế nào ? Hằng năm, nhà nước ta v ẫn luôn nh ớ đ ến công ơn c ủa những người đã tạo ra thành quả cho chúng ta được hưởng thụ, điều đó rất hợp với tình người. đ ối với cha mẹ, cũng có những người con hết lòng thương yêu, kính trọng cha mẹ vì h ọ hiểu cha mẹ chính là ng ười tạo ra cuộc sống cho họ ngày hôm nay. Thật đúng với lời khuyên của câu tục ng ữ. Chúng ta, m ỗi ng ười ai cũng cần phải có ý thức bảo vệ và phát huy đ ạo lí đó. Thực hi ện t ốt b ổn ph ận làm con trong gia đình, b ổn phận người học trò trong nhà trường, biết ơn những thế hẹ đi trước là những điều chúng ta phải ghi nhớ. Câu tục ngữ đã để lại một bài học thật quý giá. Chúng ta nh ững h ọc sinh đang ng ồi trên gh ế nhà tr ường cần chăm chỉ học tập để giữ gìn những thành quả mà ông cha đã tạo dựng và luôn nhăc nhở nhau s ống theo đạo lí tốt đẹp mà câu tục ngữ đã dạy. Bài 19: Suy nghĩ về lời dạy Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân Một vấn đề được Bác Hồ quan tâm đặc biệt lŕ sự nghiệp trồng cây, trồng người: "Vì lợi ích m ười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Rięng về việc trồng cây, vào kho ảng gi ữa năm 1959, Bác vi ết bài thơ kêu gọi nông dân trồng cây. "Muốn làm nhà cửa tốt Phải ra sức trồng cây Chúng ta chuẩn bị từ nay Dăm năm sau sẽ bắt tay dựng nha"
  10. Sau đó, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đ ảng và đón T ết âm lịch, Bác H ồ chính th ức phát đ ộng phong trŕo Tết trồng cây trong cả nước. Phong trào diễn ra trong vòng 1 tháng từ 6/1 đến 6/2/1960. "Mùa xuân là Tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân" Kể từ khi phát động phong trào cho đến khi Bác qua đời, mỗi năm cứ khi tết đến, xuân về Bác đều tự měnh trồng cây trong Phủ chủ tịch để lŕm gương. Trực tiếp kêu gọi, theo dõi, nh ắc nh ở, đ ộng viên, v ận đ ộng phong trào. Và không biết tự khi nào, Tết trồng cây đã trở thành một nếp s ống đ ẹp, m ột truy ền th ống g ắn bó không thể thiếu trong mỗi người dân khi xuân về. Xã hội hiện đại lŕ xã hội điện tử, tin học và công nghệ. Nhưng phía sau nó, xã h ội hi ện đ ại l ại th ải ra m ột lượng chất thải khổng lồ dẫn đến ô nhiễm môi trường, nguồn nước, thức ăn... ảnh h ưởng đ ến đ ời s ống, sức khỏe con người, thě việc trồng cây là một việc làm hết sức c ần thiết và c ấp bách. M ỗi nhà, m ỗi khu phố, mỗi ban ngành... đều phải có trách nhiệm trồng cây xanh ở khu vực mình hay ở, nh ững n ơi công c ộng để bảo vệ môi trường. Đúng như những điều Bác đă dạy trong l ời phát đ ộng T ết tr ồng cây khi x ưa: "Mi ền Bắc có độ 14 triệu người, trong số đó độ 3 triệu trẻ em thơ ấu, 1 triệu người t ừ 8 tuổi tr ở lęn đ ều có th ể trồng cây... Như vậy, mỗi tết trồng được độ 15 triệu cây" thě chẳng mấy chốc đất nước ta sẽ phủ xanh đất trống đồi trọc, không những lŕm cho quang cảnh môi trường ngày càng c ải thi ện t ốt h ơn mà còn phát huy tác dụng tích cực của cây trong việc cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, nếu hiểu lễ phát động Tết trồng cây của Bác ở khía c ạnh văn hóa thě l ại th ấy m ột ý nghĩa sâu sắc khác nữa trong lời dạy của Người. Chúng ta đ ều biết rằng, đ ất nước chúng ta lŕ đ ất n ước nông nghiệp, cây cỏ thięn nhiên gắn chặt với đời sống lao đ ộng, đ ời sống chiến đ ấu c ủa người dân. Chính vě vậy, cây cỏ thiên nhiên trở thành biểu tượng cao đẹp cho tinh thần quật kh ởi c ủa người Vi ệt Nam. Cây tre là biểu tượng cho tinh thần bất khuất của người miền Bắc, cây dừa là hình ảnh c ủa đ ồng bào mi ền Nam giữ vững thành đồng Tổ quốc, cây cao su là sự dẻo dai bền bỉ của buôn làng Tây Nguyên chống Pháp... ch ỉ cần nhắc đến những loại cây ấy thôi cũng dễ khiến cho ta hình dung ra cu ộc kháng chi ến nhân dân vĩ đ ại của dân tộc. Ngoài ra, mỗi loại cây còn tượng trưng cho một vùng quê, một t ỉnh khác nhau: cây nhãn H ưng Yên, cây vải Lục Ngạn, cây bưởi Đoan Hùng, cây c ọ Vĩnh Phú, cây chôm chôm C ần Th ơ... Còn ph ải k ể đến, cây cỏ gắn với cuộc sống của từng người. Dường như trong ký ức của mỗi con người, trong những kỷ niệm của thời gian luôn gắn chặt với nhiều loài cây c ỏ thiên nhiên. Ví d ụ cây me, cây s ấu g ợi nh ắc v ề tuổi ấu thơ trong trắng, mộng mơ, nghịch ngợm; cây phượng hồng, cây bằng lăng k ỷ ni ệm c ủa tu ổi h ọc trň; cành đào Tây Bắc, cành mai vàng xứ Huế gắn chặt với tết, cây đa, cây g ạo là hình ảnh c ủa làng quê đồng bằng Bắc bộ Việt Nam... Mỗi khi chúng ta trồng một cây xanh và chăm sóc nó sinh tr ưởng phát tri ển là ta đang tự làm phong phú cho đất nước, giữ một mầm xanh trong tâm h ồn chúng ta và reo m ầm xanh trong tâm hồn thế hệ tương lai. Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương ta. Nhớ lại lời dạy của Người năm xưa, chúng ta càng th ấy th ấm thía. Những lời phát động đó cách đây hŕng thế kỷ, trải qua bao thăng tr ầm, bi ến đ ổi c ủa th ời gian, nó không những cňn nguyên giá trị, mà càng ngày chúng ta càng hiểu được nhiều ý nghĩa sâu xa của nó. Bài 20: Giải thích ý nghĩa bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn...
  11. Chúng ta ai cũng có cha có mẹ. Cha mẹ đã sinh ra ta, chăm sóc dạy bảo ta. Vì thế, công ơn cha mẹ dành cho ta rất lớn. Chúng ta phải biết ơn, đền đáp công lao đó. Điều đó đã được ông cha ta nhắn nhủ qua bài ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.!” Bài ca dao đã đi sâu vào lòng người bởi những hình ảnh so sánh r ất đ ộc đáo: “Công cha v ới núi Thái S ơn, Nghĩa mẹ với nước trong nguồn”. “Núi Thái Sơn”là ngọn núi cao, đồ sộ vững chãi nh ất ở Trung Qu ốc. “Nước trong nguồn” là dòng nước tinh khiết nhất, mát lành nhhất, dạt dào mãi chẳng bao giờ c ạn. Từ hiện tượng cụ thể ấy, tác giả dân gian đã ca ngợi công lao của cha mẹ. Tình cha m ạnh mẽ, v ững ch ắc, tình m ẹ thật ngọt ngào vô tận và trong sáng. Ân nghĩa đó to l ớn, sâu nặng bi ết bao. Chính vì v ậy mà ch ỉ có nh ững hiện tượng to lớn bất diệt của thiên nhiên kì vĩ mới có thể so sánh b ằng. Xu ất phát t ừ công lao đó, ông cha ta khuyên mỗi chúng ta phải làm tròn chữ hiếu để bù đắp lại công ơn trời biển của cha mẹ. Tại sao lại nói công cha và nghĩa mẹ là vô cùng to lớn, bao la, vĩ đ ại, không có gì so sánh đ ược ? B ởi vì cha mẹ là người đã sinh ra ta, không có cha mẹ thì không có bản thân m ỗi con người. Cha m ẹ l ại là ng ười nuôi dưỡng ta từ khi ta mới chào đời cho đến khi ta trưởng thành mà không qu ản ng ại khó khăn v ất v ả. Cha m ẹ còn dạy dỗ ta nên người, dạy cho ta biết cách cư xử sao cho l ịch sự, d ạy cho ta đ ạo lí làm ng ười, d ạy cho ta cách làm lụng, cách tự chăm sóc cho bản thân, dọn dẹp nhà c ủa cho s ạch s ẽ. . .Cha m ẹ là ch ỗ d ựa v ững chắc nhất, tin cậy nhất, luôn dang tay mở rộng tình thương đối với các con. Cha mẹ cùng bên nhau s ống trọn đời vì con, tạo lập niềm tin tưởng và nền móng vững chắc cho con vào ngưỡng cửa của cuộc đời. Vậy chúng ta phải làm gì để đền đáp công ơn của cha mẹ ? Để đền đáp công ơn c ủa cha m ẹ, đ ạo làm con chúng ta phải biết ơn, phải lễ phép với cha mẹ. Phải luôn ngoan ngoãn và nghe l ời cha m ẹ, làm theo nh ững điều cha mẹ dạy. Ta phải kính trọng hiếu thảo với cha mẹ; luôn c ố gắng h ọc t ập thật gi ỏi đ ể vui lòng cha mẹ. Có như vậy mới là “đạo con”.
  12. Bài ca dao đã răn dạy chúng ta một bài học bổ ích. Chúng ta c ần phải bi ết làm gì đ ể luôn nh ớ t ơi và trân trọng công lao to lớn của cha mẹ. Đọc lại bàI ca dao,chúng ta càng thấm thía đạo lí làm người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0