
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là một trong những vấn đề được xã hội quan
tâm sâu sắc. Đó là vì tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên thế giới đã và đang
ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do
mất an toàn giao thông.
Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân được
nâng cao đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là mô tô, xe
gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện gia tăng một cách nhanh chóng.
Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong những năm qua đã phát
triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý thức chấp hành Luật Giao thông
đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn của
địa phương còn xảy ra nhiều, mà nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức
chấp hành luật Giao thông đường bộ của mọi người còn hạn chế.
Từ đó dẫn đến gia tăng những vấn đề giao thông phức tạp như TNGT và ùn tắc
giao thông; mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các yêu cầu về ATGT
của người tham gia giao thông và của cộng đồng còn thấp. Công tác quản lý về
ATGT tuy đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn những bất cập, chưa đáp ứng nhu
cầu.
Trên toàn quốc, trong năm 2019 trên địa bàn cả nước xảy ra 17.626 vụ tai nạn
giao thông, bao gồm 9.229 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 8.397
vụ va chạm giao thông, làm 7.624 người chết, 13.624 người bị thương và 8.528 người
bị thương nhẹ. Trong tổng số 9.229 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên,
có 9.021 vụ (chiếm 97,7%) xảy ra trên đường bộ, làm 7.458 người chết và 5.054
người bị thương. Bình quân 1 ngày trong năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 48
vụ tai nạn giao thông (giảm 2 vụ so với năm 2018), gồm 25 vụ tai nạn giao thông từ ít
nghiêm trọng trở lên và 23 vụ va chạm giao thông, làm 21 người chết, 37 người bị
thương và 23 người bị thương nhẹ. Như vậy trung bình hàng ngày ước tính có 21
người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Đây là vấn
đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hội.
Trên địa bàn Huyện Yên Lạc, là vùng đồng bằng, không có đồi, núi, đường sắt,
đường thủy, chỉ có đường dân sinh, huyện lộ, tỉnh lộ thuần túy nhưng ý thức chấp
hành Luật giao thông đường bộ của người dân còn kém. Một bộ phận lớn thanh thiếu
niên, đặc biệt là giới trẻ đang còn ngồi trên ghế Nhà trường, thế hệ chủ nhân tương lai
của đất nước khi tham gia giao thông còn thiếu ý thức trầm trọng, đi xe hàng ba, hàng
bốn, trái đường, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe
mô tô, xe gắn máy.