1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là mt trong những vấn đề được xã hội quan
m u sắc. Đó tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên thế giới đã đang
ngày ng trở nên nghiêm trọng với việc gia ng các ca tử vong thương tích do
mất an toàn giao thông.
Việt Nam, cùng với sphát triển của kinh tế, mức sng ca người n được
nâng cao đã tc đẩy số lượng phương tiện giới đường bộ, đặc biệt là tô, xe
gắn máy, xe máy đin, xe đạp điện gia tăng một cách nhanh chóng.
Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong những năm qua đã phát
triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý thức chấp hành Luật Giao thông
đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình tai nạn giao thông trên địa n của
địa phương n xảy ra nhiều, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do ý thức
chấp hành luật Giao thông đường bộ của mọi người còn hn chế.
Từ đó dẫn đến gia ng những vấn đề giao thông phức tạp như TNGT ùn tắc
giao thông; mặt khác, mức độ hiểu biết ý thức chấp nh các yêu cầu về ATGT
của người tham gia giao thông của cộng đng n thấp. Công c quản về
ATGT tuy đã được cải thiện rệt nhưng vẫn n những bất cập, chưa đáp ng nhu
cầu.
Trên toàn quốc, trong năm 2019 trên đa n cả ớc xảy ra 17.626 vụ tai nạn
giao thông, bao gồm 9.229 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên 8.397
vụ va chạm giao thông, làm 7.624 người chết, 13.624 ngưi bị thương và 8.528 người
bị thương nhẹ. Trong tng số 9.229 vụ tai nạn giao thông tít nghiêm trọng trở lên,
9.021 vụ (chiếm 97,7%) xảy ra trên đường bộ, m 7.458 người chết 5.054
người bthương. Bình quân 1 ngày trong năm 2019, trên đa bàn cả nước xảy ra 48
vụ tai nạn giao thông (giảm 2 vụ so với năm 2018), gồm 25 vụ tai nn giao thông từ ít
nghiêm trọng trở lên 23 v va chm giao thông, làm 21 người chết, 37 ngưi b
thương và 23 người bthương nhẹ. Như vậy trung bình hàng ngày ước tính có 21
người chết do tai nạn giao thông chủ yếu tai nạn giao tng đường bộ. Đây vấn
đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hi.
Trên đa n Huyện n Lạc, vùng đng bằng, không đi, núi, đường sắt,
đường thủy, chỉ đường n sinh, huyện lộ, tỉnh lộ thuần túy nhưng ý thức chấp
hành Luật giao tng đường bộ của người dân còn m. Một bộ phn lớn thanh thiếu
niên, đặc biệt là giới trẻ đang còn ngồi trên ghế Nhà trường, thế hệ chủ nhân tương lai
của đất nước khi tham gia giao thông còn thiếu ý thức trầm trọng, đi xe hàng ba, ng
bốn, trái đường, không đội bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe
mô tô, xe gắn máy.
2
Các em học sinh thể nạn nhân hoặc bản thân các em gây tai nạn cho người
khác. Vì vy, “Tai nạn giao thông đã trở thành mối hiểm họa của mọi người”.
Chính vậy, cán bộ quản ng tác hoạt động ngoài giờ lên lớp giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh,i đã rất trăn trở trong việc quản lý, tuyên truyền cho
học sinh của Nhà trường trong việc chấp hành Pháp luật về An toàn giao thông đường
bộ.
2. Tên sáng kiến:
“Tun truyền cho học sinh THPT n Lạc
chấp hành Luật giao thông đường bộ tại địa phương”
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Hoàng Văn Tài.
- Địa chỉ tác giả sáng kiến:
Trường THPT Yên Lạc – Huyện Yên Lạc – Tỉnhnh Pc.
- Số điện thoại: 0915.189.580.
- E-mail: Hoangtaivinhphuc@gmail.com.
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Cá nhân tác giả.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng trong công tác quản lý học sinh trong các Nhà trường, góp phần giáo
dục đạo đức lối sống, hình thành nếp sống văn minh hiện đại, sống và làm việc theo
Hiến pháp và Pháp luật cho thế hệ trẻ ngày nay.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15 tháng 08 năm 2019.
7. Mô tả bản cht ca sáng kiến:
7.1. Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ các chuyên đề về giáo dục
ATGT:
Tuyên truyền cho học sinh chấp hành c quy định về trật tan toàn giao
thông khi tham gia giao thông thực hiện tốt n hoá giao tng: không phóng
nhanh vượt u, không đi tng 2 trở lên, cẩn thận khi rẽ phải, rẽ trái, không đùa
nghịchkhông chở quá 2 người. Khi đi bộ không n hàng ngang 3, 4 người, đi
đúng phần đường quy định, khi ng qua đường phải nhìn trước nhìn sau, đội
bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi ngồi trên xe máy.
3
Thực hiện tốt hành vi: hiểu biết đầy đpháp luật về an toàn giao thông; có ý
thức trách nhiệm đối với bản thân cộng đồng khi tham gia giao thông đường bộ;
hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện với người đồng hành, tận tình giúp đỡ người b
tai nạn; không điều khiển xe máy khi không có giấy phép lái xe. Không có thói hư tật
xấu khi ứng xử với mọi người cùng tham gia giao tng cũng như khi xảy ra tai nạn
giao thông; không để xảy ra tai nạn giao thông khi tham gia giao thông.
7.2. Phối hợp với gia đình học sinh:
Không cho học sinh chưa đủ tuổi quy định, chưa có giấy phép lái xe điều khiển
xe máy. Phối hợp với PHHS khi HS vi phạm Pháp luật vAn toàn giao thông.
Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, nhân có thành tích trong
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
7.3. Thông qua sáu chủ đề tuyên truyền giáo dục ATGT cho học sinh:
Giao cho Đoàn TNCS Hồ CMinh hoặc mời các đồng chí Công an thuộc Đội
CSGT Huyện n Lạc phối hợp cùng Ntrường tuyên truyền cho học sinh trong
các giờ ngoại khóa, sinh hoạt dưới c mong rằng các em HS truyền tải các nội
dung của c ch đề tới phụ huynh học sinh, đồng thi mong muốn các bậc PHHS
tiếp tục giáo dục con em mình thực hiện tốt:
Chủ đề 1: Đi b an toàn
Những điu cần biết khi đi bộ trên đường - đi bộ an toàn.
+ Tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ: Đi trên phố, đi sát mép đường về
phía tay phải, đi đúng phn đường, làn đường dành cho người đi bộ.
+ Nắm vững ch qua đường an toàn nơi không có điều kiện an toàn (không
vạch kẻ đường, không đèn tín hiệu, nơi có đoạn đường bộ giao nhau với đường
sắt, ...).
+ Nhận thức được những hành vi đi bộ qua đường kng an toàn (vượt qua dải
phân ch, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường gần phía
trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ).
+ Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban đêm (tuân thủ các quy tắc giao tng
đường bộ đối với người đi bộ u tại Điu 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
nên mặc đồ phản quang hoặc trang phục sáng màu).
Chủ đề 2: Điều khiển xe đạp an toàn
Những điu cần biết khi đi xe đạp trên đường - đi xe đạp an toàn.
Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối vi người đi xe đạp.
4
Nhận thức được những hành vi đi xe đạp không an toàn.
Nắm c nguyên kĩ ng đi xe an toàn: Kiểm tra xe trước khi đi: độ
cao, phanh, chuông, gương chiếu hậu, ...
Điều khiển xe: tn làn đườngn phi trong cùng, tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín
hiu và người điều khin giao thông, quan sát trước khi di chuyển hướng.
+ Nguyên tắc đi xe đạp an toàn vào ban đêm (xe phi có đèn hậu, mặc đồ phản
quang hoặc trang phục màu sáng).
+ Lưu ý: Trdưới 16 tuổi không được điu khiển xe đạp máy, xe máy.
Chủ đề 3: Ngồi sau xe gắny an toàn
+ Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ.
+ Nắmnhững điều cấm khi đi xe mô tô, xe gắn máy.
+ Cách chọn mũ bảo him: Phải chọn mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn: mũ phải có tem
kim định, lớp xốp cứng, y đeo và khóa chắc chn, ...
+ Cách đội mũ bảo hiểm đúng qui cách.
+ Giữ khoảng cách an toàn vi xe pa trước.
+ Chuyn hướng an toàn tại giao lộ.
+ Vượt xe an toàn.
+ An tn đối với người ngồi sau xe tô, xe gắn máy, xe đạp đin, xe máy điện
(Khi lên xe phải quan sát phía sau trèo lên xe từ pa tay ti; Ngồi ngay ngắn trên
xe phía sau người lái, hai tay m chặt người ngồi pa trước; Không vung vẩy chân
tay, không nghiêng ngả hoặc đứng trên yên xe y, không ngồi phía trước người lái;
Ngồi sau xe máy phi đội mũ bảo him và nên đi giày, dép có cài khóa).
+ Các nguyên tắc lái xe ô tô, xe gn máy vào ban đêm.
Chủ đề 4: Phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm
+ Đi bộ qua đường an toàn:
Cách phòng tránh:
Dừng li bên đường, quan sát hai n đường, lắng nghe tiếng động ô tô, xe
máy cẩn thận.
5
Giơ tay ra hiệu xin qua đường chn thi điểm thích hợp (có ít xe qua lại), nhìn
bên trái tránh phương tiện giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến giữa đường quay
sang nhìnn phải tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới.
Không được qua đường nơi tầm nhìn b che khuất.
Không được qua đường ở gần pa trước phía sau ô tô đang đỗ.
+ Điều khiển xe đạp tránh va chạm đối đầu:
Cách phòng tránh:
Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều lấn đường thì nhanh chóng giảm tốc
độ, đi sát vào lề đường bên phi.
Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều với tốc độ cao lấn đường thì phải
nhanh chóng dừng xe và đõ sát vào lề đường bên phải. Đợi đến khi an toàn thì đi tiếp.
+ Điều khiển xe đạp tránh va chạm cùng chiều:
Cách phòng tránh:
Khi phía trước có pơng tiện cùng chiều đi chậm, học sinh bấm chuông xin vượt,
khi thấy an toàn thì nhanh chóng vượt về bên trái phương tin đó. Khi vượt qua
phương tiện này với khoảng cách an toàn (ít nhất 10m) học sinh điều khiển xe về
bên phi tiếp tc đi đúng n đường quy định cho xe thô . Nhưng học sinh cần
phải thận trọng khi điu khiển xe đạp vượt qua các phương tin khác như xe đạp, xe
gắn máy, xe thô sơ.
Khi phía sau pơng tiện đi cùng chiều xin vượt, qua tiếng động cơ, tiếng i
hoặc ánh đèn pha thọc sinh bình tĩnh đi đúng làn đường quy định, thể đi chậm
li và ra hiệu lnh bằng tay yêu cầu vượt ở bên trái xe đạp ca mình.
Khi phía trước phương tin đi cùng chiều với tốc độ cao lấn đường thọc
sinh phỉa đi chậm lại hoặc dừng xe li đỗ sát vào lđường n phi. Đợi đến khi
an toàn rồi hãy đi tiếp.
+ Điều khiển xe đạp khi chuyển hướng
Cách phòng tránh:
Trước khi chuyển hướng (rẽ phi, rẽ ti), học sinh phi đi chậm, giơ tay o hiệu
xin đường cý quan t các phương tiện đang đi. Chỉ chuyn hướng khi thy an
toàn.