intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng Business Strategy Game (BSG) trong giảng dạy các học phần về quản trị kinh doanh tại khoa kinh tế - trường Đại học Quảng Nam

Chia sẻ: ViUzumaki2711 ViUzumaki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

167
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng trong giảng dạy thực hành về quản trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế ở các trường đại học trong nước và trên thế giới hiện nay khá phổ biến. Một số phần mềm đang được sử dụng như: BSG, Competitive or Non – competitive, Interactive or Nointeractive, Functional or Total enterprise,.. Trong các phần mềm mô phỏng đó, BSG - Business Strategy Game là phần mềm phổ biến nhất, được trên 600 trường đại học tại Hoa Kỳ, Anh, và trên 56 nước sử dụng với khoảng 500.000 sinh viên mỗi năm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng Business Strategy Game (BSG) trong giảng dạy các học phần về quản trị kinh doanh tại khoa kinh tế - trường Đại học Quảng Nam

ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGY GAME (BSG)<br /> TRONG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN VỀ QUẢN TRỊ<br /> KINH DOANH TẠI KHOA KINH TẾ - TRƯỜNG ĐẠI<br /> HỌC QUẢNG NAM<br /> Nguyễn Văn1<br /> Tóm tắt: Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng trong giảng dạy thực hành về quản<br /> trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế ở các trường đại học trong nước và trên thế giới<br /> hiện nay khá phổ biến. Một số phần mềm đang được sử dụng như: BSG, Competitive<br /> or Non – competitive, Interactive or Nointeractive, Functional or Total enterprise,..<br /> Trong các phần mềm mô phỏng đó, BSG - Business Strategy Game là phần mềm phổ<br /> biến nhất, được trên 600 trường đại học tại Hoa Kỳ, Anh, và trên 56 nước sử dụng<br /> với khoảng 500.000 sinh viên mỗi năm. Business Strategy Game (BSG) là chương<br /> trình mô phỏng các hoạt động của doanh nghiệp (đầu tư sản xuất, định giá,<br /> marketing, quản lý tài chính) trên thị trường kinh doanh quốc tế nhằm giúp sinh viên<br /> rèn luyện và thực hành các kỹ năng phân tích các số liệu, từ đó đưa ra các quyết định<br /> và chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.  <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh là một bước phát<br /> triển và mở rộng của phương pháp dạy và học dựa trên phân tích tình huống (case<br /> study). Với phương pháp phân tích tình huống, người học đặt mình vào vị trí của các<br /> nhân vật quan trọng trong doanh nghiệp như giám đốc điều hành (CEO), giám đốc<br /> nhân sự (CHRO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc sản xuất (CPO), giám đốc<br /> marketing (CMO), … và phân tích các tình huống sẵn có. Từ đó, người học sẽ đánh<br /> giá và đưa ra các quyết định để giải quyết những vấn đề quản lý và kinh doanh của<br /> doanh nghiệp.<br /> Khi sử dụng phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh, người học cũng đóng<br /> vai trò các nhà quản lý và kinh doanh trong doanh nghiệp để ra các quyết định giải<br /> quyết những tình huống trong kinh doanh và quản lý của mình. Phần mềm mô phỏng<br /> đã làm cho môi trường kinh doanh sống động và “thực tế” hơn nhờ có ứng dụng công<br /> nghệ thông tin và truyền thông, từ đó làm cho các yếu tố môi trường kinh doanh, các<br /> quyết định và kết quả gần với thực tế hơn, chứ không chỉ là thảo luận các quyết định<br /> và kết quả như trong các bài tập nhóm. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và các<br /> phần mềm mô phỏng, khả năng tính toán của các mô hình kinh doanh cho phép giảng<br />                                                             <br /> 1<br /> <br /> ThS, khoa Kinh tế, trường Đại học Quảng Nam<br /> <br /> NGUYỄN VĂN<br /> viên và sinh viên xử lý các tình huống sát với thực tế quản lý và kinh doanh hơn. Hơn<br /> nữa, sinh viên có thể kết hợp học và thực hành trên môi trường mô phỏng giống như<br /> trong môi trường quản lý và kinh doanh thực.<br /> Trong điều kiện sinh viên ngành Quản trị kinh doanh nói riêng và sinh viên<br /> Khoa kinh tế nói chung ít được tiếp xúc thực tế (ngoài thực tập tốt nghiệp) như hiện<br /> nay, việc ứng dụng các phần mềm mô phỏng như BSG trong giảng dạy để tạo cơ hội<br /> cho sinh viên trải nghiệm các quyết định kinh doanh là hết sức cần thiết.<br /> 2. Tổng quan về Business Strategy Game (BSG)<br /> BSG-Online là game online thực hành chiến lược kinh doanh hàng đầu thế giới,<br /> Trung bình, mỗi năm khoảng 500.000 sinh viên sử dụng Business Strategy Game, tại<br /> trên 3.000 lớp học ở trên 600 trường đại học và cao đẳng ở 56 nước khác nhau. Danh<br /> sách các trường gần đây nhất sử dụng BSG được đăng tại website của BGS Online<br /> (https://www.bsg- online.com/stats/adoption-list.html).<br /> Tại Việt Nam, đã có một số trường sử dụng BSG trong giảng dạy môn học<br /> Quản trị chiến lược, gồm: trường Đại học Ngoại thương, Đại học Thăng Long, Đại<br /> học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.<br /> Mỗi game có khoảng 20-60 sinh viên tham gia, chia thành các nhóm, mỗi<br /> nhóm từ 2-6 sinh viên. Số lượng nhóm từ 4-12, thời gian chạy mỗi game từ 6 ngày<br /> đến 2 tháng. Mỗi vòng trong game 1 năm được thể hiện bằng một hay nhiều giờ trên<br /> thực tế (do giảng viên cài đặt).<br /> Mỗi nhóm học viên được giao quản lý một nhà máy sản xuất giày, ban đầu có 2<br /> nhà máy tại Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương, kinh doanh trên 4 thị trường là Bắc<br /> Mỹ , Châu Âu-Phi, Châu Á- Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Nhà máy ban<br /> đầu có công suất 2 triệu và 4 triệu đôi/năm, có thể sản xuất thêm ngoài giờ 20%.<br /> Các nhóm tiến hành quản lý, vận hành nhà máy, nâng cấp, mở rộng nhà máy,<br /> vay vốn, phát hành cổ phiếu, mua lại cổ phiếu, ra các quyết định sản xuất, phân phối,<br /> định giá, quảng cáo, bán buôn, bán lẻ online, đấu thầu gia công, cạnh tranh trực tiếp<br /> với các nhóm còn lại. Sau mỗi vòng đấu hệ thống tổng kết và cho điểm xếp hạng các<br /> nhóm căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó 5 yếu tố chính là: lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu<br /> - EPS (Earning per share), lợi nhuận trên tổng tài sản – ROE (return on equity), xếp<br /> hạng ứng dụng (Credit Rating), xếp hạng ứng dụng (Image Rating) và giá cổ phiếu<br /> (Stock Price). Nhóm nào đạt tổng điểm cao nhất của các vòng thi là thắng cuộc.<br /> Kết thúc mỗi vòng, hệ thống tổng hợp các báo cáo, kết quả kinh doanh của các<br /> nhóm và cho điểm xếp hạng các nhóm. Kết thúc tất cả các vòng, nhóm thắng chung<br /> cuộc được trao giải Industry Champion và được tham dự thi đấu quốc tế, nếu thắng<br /> vòng thi quốc tế sẽ được tặng danh hiệu Grand Champion.<br /> <br /> 116 <br /> <br /> ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGYGAME (BSG) TRONG GIẢNG DẠY … <br /> <br /> Nguồn: BSG – Online. Trường Đại học Ngoại thương, 2014<br /> Business Strategy Game, đã được công ty phần mềm Glo-Bus, Giáo sư Arthur<br /> A. Thompson và Nhà xuất bản Mc Graw Hill xây dựng và tổ chức thực hiện như một<br /> phần thực hành chính của các khóa học quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản<br /> trị sản xuất tại các trường Đại học và Cao đẳng từ năm 2008.<br /> Từ năm 2008 BSG được liên tục cập nhật, hoàn thiện để giúp các học viên đại<br /> học, cao học có kinh nghiệm thực hành và được trải nghiệm những vấn đề cốt lõi<br /> trong quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh và quản trị sản xuất thông qua một môi<br /> trường mô phỏng và sự trải nghiệm cạnh tranh giữa các nhóm tham gia thực hành.<br /> BSG là bản nâng cấp của phần mềm Business Strategy Game trước đây được xây<br /> dựng từ năm 1990 với nhiều mô-đun mới.<br /> Khi tham gia mỗi thành viên, mỗi nhóm đóng vai trò các vị trí nòng cốt trong<br /> doanh nghiệp, bao gồm CEO, CFO, CPO, CMO, CHRO, CIO… để ra các quyết định<br /> cho các lĩnh vực chuyên trách và quyết định chiến lược của công ty hàng năm nhằm<br /> đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh.<br /> 3. Các nội dung chính trong thực hành BSG<br /> 3.1. Tổ chức quản lý công ty<br /> Nhiệm vụ của học viên được cụ thể hóa trong các bài thực hành từ thấp đến cao<br />  <br /> <br /> 117<br /> <br /> NGUYỄN VĂN<br /> trong doanh nghiệp. Bắt đầu bằng việc lựa chọn tên, thương hiệu cho doanh nghiệp,<br /> đến phân công nhiệm vụ các các thành viên trong nhóm với vai trò các nhà quản lý<br /> cấp cao về tài chính, nhân sự, sản xuất, marketing, thương mại điện tử đến các hoạt<br /> động cụ thể như quản trị tài chính, vốn, chứng khoán, tổ chức sản xuất, các quyết<br /> định về nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, lựa chọn thị<br /> trường, quyết định sản lượng, marketing, PR cho sản phẩm và bán hàng trên mạng.<br /> <br /> Hình 2. Minh họa giao diện đăng nhập BSG<br /> <br /> Bên cạnh mô phỏng các quyết định kinh doanh và sản xuất, BSG cho phép<br /> minh họa các lý thuyết về chiến lược kinh doanh và chiến lược cạnh tranh. Các tư<br /> tưởng lý thuyết QTKD kinh điển có thể được học viên vận dụng sáng tạo trong thực<br /> hành như: khách hàng là số một (Peter Drucker), biết mình biết người (Tôn Tử), lợi<br /> thế kinh tế theo quy mô (Bruce Henderson), kế hoạch chiến lược (Sgor ansoff), chuỗi<br /> giá trị và năng lực cạnh tranh (Michael Porter), phân tích SWOT (Philip selznich),<br /> phân bố các nguồn lực, năng lực cạnh tranh nòng cốt,…<br /> 3.2. Thực hành quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh quốc tế<br /> Học viên được thực hành ra các quyết định sản xuất và kinh doanh quốc tế. Bắt<br /> đầu thực hành mỗi nhóm sinh viên được giao quản lý 1 công ty đã hoạt động được 10<br /> năm và đang hoạt động tốt.<br /> 118 <br /> <br /> ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGYGAME (BSG) TRONG GIẢNG DẠY … <br /> <br /> Hình 3. Minh họa thị trường<br /> <br /> Học viên bắt đầu với việc nghiên cứu và quản lý hoạt động của công ty trên thị<br /> trường toàn cầu: Bắc Mỹ , Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Châu Á-Thái Bình<br /> Dương. Học viên sẽ được thực hành điều hành công ty như trong thực tế với các<br /> quyết định:<br /> - Phân tích, dự báo lượng bán, lượng cầu sản phẩm trên toàn cầu, tại các khu<br /> vực<br /> - Phân tích quyết định quy mô sản xuất, sản lượng<br /> - Quản lý sản xuất, chất lượng, số lượng<br /> - Tổ chức phân phối toàn cầu, vận chuyển, thuế<br /> - Quyết định chiến lược Marketing, bán hàng Online<br /> - Quản trị nhân sự<br /> - Trách nhiệm xã hội<br /> - Quyết định thầu gia công<br /> <br />  <br /> <br /> 119<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2