ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGY GAME (BSG)<br />
TRONG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN VỀ QUẢN TRỊ<br />
KINH DOANH TẠI KHOA KINH TẾ - TRƯỜNG ĐẠI<br />
HỌC QUẢNG NAM<br />
Nguyễn Văn1<br />
Tóm tắt: Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng trong giảng dạy thực hành về quản<br />
trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế ở các trường đại học trong nước và trên thế giới<br />
hiện nay khá phổ biến. Một số phần mềm đang được sử dụng như: BSG, Competitive<br />
or Non – competitive, Interactive or Nointeractive, Functional or Total enterprise,..<br />
Trong các phần mềm mô phỏng đó, BSG - Business Strategy Game là phần mềm phổ<br />
biến nhất, được trên 600 trường đại học tại Hoa Kỳ, Anh, và trên 56 nước sử dụng<br />
với khoảng 500.000 sinh viên mỗi năm. Business Strategy Game (BSG) là chương<br />
trình mô phỏng các hoạt động của doanh nghiệp (đầu tư sản xuất, định giá,<br />
marketing, quản lý tài chính) trên thị trường kinh doanh quốc tế nhằm giúp sinh viên<br />
rèn luyện và thực hành các kỹ năng phân tích các số liệu, từ đó đưa ra các quyết định<br />
và chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. <br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh là một bước phát<br />
triển và mở rộng của phương pháp dạy và học dựa trên phân tích tình huống (case<br />
study). Với phương pháp phân tích tình huống, người học đặt mình vào vị trí của các<br />
nhân vật quan trọng trong doanh nghiệp như giám đốc điều hành (CEO), giám đốc<br />
nhân sự (CHRO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc sản xuất (CPO), giám đốc<br />
marketing (CMO), … và phân tích các tình huống sẵn có. Từ đó, người học sẽ đánh<br />
giá và đưa ra các quyết định để giải quyết những vấn đề quản lý và kinh doanh của<br />
doanh nghiệp.<br />
Khi sử dụng phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh, người học cũng đóng<br />
vai trò các nhà quản lý và kinh doanh trong doanh nghiệp để ra các quyết định giải<br />
quyết những tình huống trong kinh doanh và quản lý của mình. Phần mềm mô phỏng<br />
đã làm cho môi trường kinh doanh sống động và “thực tế” hơn nhờ có ứng dụng công<br />
nghệ thông tin và truyền thông, từ đó làm cho các yếu tố môi trường kinh doanh, các<br />
quyết định và kết quả gần với thực tế hơn, chứ không chỉ là thảo luận các quyết định<br />
và kết quả như trong các bài tập nhóm. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và các<br />
phần mềm mô phỏng, khả năng tính toán của các mô hình kinh doanh cho phép giảng<br />
<br />
1<br />
<br />
ThS, khoa Kinh tế, trường Đại học Quảng Nam<br />
<br />
NGUYỄN VĂN<br />
viên và sinh viên xử lý các tình huống sát với thực tế quản lý và kinh doanh hơn. Hơn<br />
nữa, sinh viên có thể kết hợp học và thực hành trên môi trường mô phỏng giống như<br />
trong môi trường quản lý và kinh doanh thực.<br />
Trong điều kiện sinh viên ngành Quản trị kinh doanh nói riêng và sinh viên<br />
Khoa kinh tế nói chung ít được tiếp xúc thực tế (ngoài thực tập tốt nghiệp) như hiện<br />
nay, việc ứng dụng các phần mềm mô phỏng như BSG trong giảng dạy để tạo cơ hội<br />
cho sinh viên trải nghiệm các quyết định kinh doanh là hết sức cần thiết.<br />
2. Tổng quan về Business Strategy Game (BSG)<br />
BSG-Online là game online thực hành chiến lược kinh doanh hàng đầu thế giới,<br />
Trung bình, mỗi năm khoảng 500.000 sinh viên sử dụng Business Strategy Game, tại<br />
trên 3.000 lớp học ở trên 600 trường đại học và cao đẳng ở 56 nước khác nhau. Danh<br />
sách các trường gần đây nhất sử dụng BSG được đăng tại website của BGS Online<br />
(https://www.bsg- online.com/stats/adoption-list.html).<br />
Tại Việt Nam, đã có một số trường sử dụng BSG trong giảng dạy môn học<br />
Quản trị chiến lược, gồm: trường Đại học Ngoại thương, Đại học Thăng Long, Đại<br />
học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.<br />
Mỗi game có khoảng 20-60 sinh viên tham gia, chia thành các nhóm, mỗi<br />
nhóm từ 2-6 sinh viên. Số lượng nhóm từ 4-12, thời gian chạy mỗi game từ 6 ngày<br />
đến 2 tháng. Mỗi vòng trong game 1 năm được thể hiện bằng một hay nhiều giờ trên<br />
thực tế (do giảng viên cài đặt).<br />
Mỗi nhóm học viên được giao quản lý một nhà máy sản xuất giày, ban đầu có 2<br />
nhà máy tại Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương, kinh doanh trên 4 thị trường là Bắc<br />
Mỹ , Châu Âu-Phi, Châu Á- Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Nhà máy ban<br />
đầu có công suất 2 triệu và 4 triệu đôi/năm, có thể sản xuất thêm ngoài giờ 20%.<br />
Các nhóm tiến hành quản lý, vận hành nhà máy, nâng cấp, mở rộng nhà máy,<br />
vay vốn, phát hành cổ phiếu, mua lại cổ phiếu, ra các quyết định sản xuất, phân phối,<br />
định giá, quảng cáo, bán buôn, bán lẻ online, đấu thầu gia công, cạnh tranh trực tiếp<br />
với các nhóm còn lại. Sau mỗi vòng đấu hệ thống tổng kết và cho điểm xếp hạng các<br />
nhóm căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó 5 yếu tố chính là: lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu<br />
- EPS (Earning per share), lợi nhuận trên tổng tài sản – ROE (return on equity), xếp<br />
hạng ứng dụng (Credit Rating), xếp hạng ứng dụng (Image Rating) và giá cổ phiếu<br />
(Stock Price). Nhóm nào đạt tổng điểm cao nhất của các vòng thi là thắng cuộc.<br />
Kết thúc mỗi vòng, hệ thống tổng hợp các báo cáo, kết quả kinh doanh của các<br />
nhóm và cho điểm xếp hạng các nhóm. Kết thúc tất cả các vòng, nhóm thắng chung<br />
cuộc được trao giải Industry Champion và được tham dự thi đấu quốc tế, nếu thắng<br />
vòng thi quốc tế sẽ được tặng danh hiệu Grand Champion.<br />
<br />
116 <br />
<br />
ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGYGAME (BSG) TRONG GIẢNG DẠY … <br />
<br />
Nguồn: BSG – Online. Trường Đại học Ngoại thương, 2014<br />
Business Strategy Game, đã được công ty phần mềm Glo-Bus, Giáo sư Arthur<br />
A. Thompson và Nhà xuất bản Mc Graw Hill xây dựng và tổ chức thực hiện như một<br />
phần thực hành chính của các khóa học quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản<br />
trị sản xuất tại các trường Đại học và Cao đẳng từ năm 2008.<br />
Từ năm 2008 BSG được liên tục cập nhật, hoàn thiện để giúp các học viên đại<br />
học, cao học có kinh nghiệm thực hành và được trải nghiệm những vấn đề cốt lõi<br />
trong quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh và quản trị sản xuất thông qua một môi<br />
trường mô phỏng và sự trải nghiệm cạnh tranh giữa các nhóm tham gia thực hành.<br />
BSG là bản nâng cấp của phần mềm Business Strategy Game trước đây được xây<br />
dựng từ năm 1990 với nhiều mô-đun mới.<br />
Khi tham gia mỗi thành viên, mỗi nhóm đóng vai trò các vị trí nòng cốt trong<br />
doanh nghiệp, bao gồm CEO, CFO, CPO, CMO, CHRO, CIO… để ra các quyết định<br />
cho các lĩnh vực chuyên trách và quyết định chiến lược của công ty hàng năm nhằm<br />
đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh.<br />
3. Các nội dung chính trong thực hành BSG<br />
3.1. Tổ chức quản lý công ty<br />
Nhiệm vụ của học viên được cụ thể hóa trong các bài thực hành từ thấp đến cao<br />
<br />
<br />
117<br />
<br />
NGUYỄN VĂN<br />
trong doanh nghiệp. Bắt đầu bằng việc lựa chọn tên, thương hiệu cho doanh nghiệp,<br />
đến phân công nhiệm vụ các các thành viên trong nhóm với vai trò các nhà quản lý<br />
cấp cao về tài chính, nhân sự, sản xuất, marketing, thương mại điện tử đến các hoạt<br />
động cụ thể như quản trị tài chính, vốn, chứng khoán, tổ chức sản xuất, các quyết<br />
định về nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, lựa chọn thị<br />
trường, quyết định sản lượng, marketing, PR cho sản phẩm và bán hàng trên mạng.<br />
<br />
Hình 2. Minh họa giao diện đăng nhập BSG<br />
<br />
Bên cạnh mô phỏng các quyết định kinh doanh và sản xuất, BSG cho phép<br />
minh họa các lý thuyết về chiến lược kinh doanh và chiến lược cạnh tranh. Các tư<br />
tưởng lý thuyết QTKD kinh điển có thể được học viên vận dụng sáng tạo trong thực<br />
hành như: khách hàng là số một (Peter Drucker), biết mình biết người (Tôn Tử), lợi<br />
thế kinh tế theo quy mô (Bruce Henderson), kế hoạch chiến lược (Sgor ansoff), chuỗi<br />
giá trị và năng lực cạnh tranh (Michael Porter), phân tích SWOT (Philip selznich),<br />
phân bố các nguồn lực, năng lực cạnh tranh nòng cốt,…<br />
3.2. Thực hành quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh quốc tế<br />
Học viên được thực hành ra các quyết định sản xuất và kinh doanh quốc tế. Bắt<br />
đầu thực hành mỗi nhóm sinh viên được giao quản lý 1 công ty đã hoạt động được 10<br />
năm và đang hoạt động tốt.<br />
118 <br />
<br />
ỨNG DỤNG BUSINESS STRATEGYGAME (BSG) TRONG GIẢNG DẠY … <br />
<br />
Hình 3. Minh họa thị trường<br />
<br />
Học viên bắt đầu với việc nghiên cứu và quản lý hoạt động của công ty trên thị<br />
trường toàn cầu: Bắc Mỹ , Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Châu Á-Thái Bình<br />
Dương. Học viên sẽ được thực hành điều hành công ty như trong thực tế với các<br />
quyết định:<br />
- Phân tích, dự báo lượng bán, lượng cầu sản phẩm trên toàn cầu, tại các khu<br />
vực<br />
- Phân tích quyết định quy mô sản xuất, sản lượng<br />
- Quản lý sản xuất, chất lượng, số lượng<br />
- Tổ chức phân phối toàn cầu, vận chuyển, thuế<br />
- Quyết định chiến lược Marketing, bán hàng Online<br />
- Quản trị nhân sự<br />
- Trách nhiệm xã hội<br />
- Quyết định thầu gia công<br />
<br />
<br />
<br />
119<br />
<br />