intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này tập trung vào nghiên cứu về việc ứng dụng Chat GPT (Generative Pre-trained Transformer) trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Trên cơ sở đó nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp và một số chiến lược để tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ này trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam

  1. Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam Vũ Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Thúy Diễn Title: GPT Chat application in training tourism human resources at educational and training institutions - Case Study Quang Nam College Vu Thi Phuong Anh, Nguyen Thi Thuy Dien Abstract This article focuses on research about the application of Chat GPT (Generative Pre- trained Transformer) in training tourism human resources at educational and training institutions. By synthesizing information from many sources and analyzing aspects of using this technology in the field of tourism human resource training - Case Study of Quang Nam College, we have identified the specific strengths, weaknesses, opportunities and challenges as well as building 3 groups of factors: Policy mechanism factor group; Training and Learner Services factor group; The Management and Training Support factor group includes 9 factors that affect the application of GPT Chat in training tourism human resources at current educational and training institutions. On that basis, the authors propose some solutions and strategies to maximize the most of the potential of this technology in training tourism human resources. Keywords: (GPT chat, tourism human resources, education and training, factor analysis, reliability, scale) Tóm tắt Bài viết này tập trung vào nghiên cứu về việc ứng dụng Chat GPT (Generative Pre-trained Transformer) trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Bằng việc tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn và phân tích các khía cạnh của việc sử dụng công nghệ này trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực du lịch – Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam, chúng tôi đã xác định được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cụ thể cũng như xây dựng được 3 nhóm nhân tố: Nhóm nhân tố Cơ chế chính sách; Nhóm nhân tố Đào tạo và Dịch vụ người học; Nhóm nhân tố Quản lý và Hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng bao gồm 9 yếu tố có ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo hiện nay. Trên cơ sở đó nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp và một số chiến lược để tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ này trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Từ khóa: (Chat GPT, nguồn nhân lực du lịch, giáo dục đào tạo, phân tích nhân tố, độ tin cậy, thang đo) 1. Đặt vấn đề Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển và tích hợp công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra một cuộc biến đổi toàn diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, kinh tế và xã hội. Trong môi trường giáo dục nói chung, ngành đào tạo nguồn nhân lực du lịch nói riêng, sự cần thiết của việc ứng dụng Chat GPT trở nên rất rõ ràng. Ngành du lịch yêu cầu nhân viên có kiến thức sâu rộng về địa điểm du lịch, văn hóa địa phương và kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Sử dụng Chat GPT có thể giúp cung cấp thông tin chi tiết về các điểm đến, đáp ứng nhanh 878
  2. chóng các câu hỏi từ khách hàng, tạo ra trải nghiệm học tập đa chiều cho học sinh sinh viên. Trường Cao đẳng Quảng Nam là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) công lập, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, chịu sự quản lý nhà nước về GDNN của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường vừa được hình thành từ việc sáp nhập Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc Miền núi Quảng Nam và Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Quảng Nam vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam và đổi tên thành Trường Cao đẳng Quảng Nam theo Quyết định số 359/QĐ- LĐTBXH ngày 24/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Để đáp ứng nhu cầu nhân lực, đảm bảo chất lượng đào tạo, các cơ sở giáo dục nói chung và Trường Cao đẳng Quảng Nam nói riêng đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo của mình. Việc nghiên cứu về "Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch" trở nên rất quan trọng. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Quảng Nam, với vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo đa ngành nghề trong đó có đào tạo nguồn nhân lực du lịch, có cơ hội định hình một tương lai tươi sáng cho việc sử dụng Chat GPT trong giáo dục. Bài nghiên cứu "Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam" sẽ xem xét tiềm năng và thách thức của việc áp dụng công nghệ này trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp dịch vụ du lịch đáp ứng yêu cầu xã hội. 2. Cơ sở lý luận và Phương pháp nghiên cứu 2.1. Một số quan niệm về Chat GPT trong lĩnh vực giáo dục, du lịch hiện nay 2.1.1. Chat GPT Chat GPT (Generative Pre- trained Transformer) là một công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAl cho phép tạo ra các cuộc trò chuyện tự động giữa con người và máy tính. GPT là một mô hình học sâu đã được huấn luyện trước để tạo ra các đoạn văn bản tự động, nạp dữ liệu lớn các văn bản nên có khả năng tự động học hỏi và cải thiện chất lượng câu trả lời theo thời gian (C. K. Lo. 2023). 2.1.2. Vai trò của Chat GPT đối với giáo dục Việt Nam hiện nay Chat GPT mang lại cho người dạy và học rất nhiều lợi ích, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu bắt buộc giúp họ thích ứng và phát triển toàn diện trong thời đại 4.0 (M. A. Alafnan. 2023, 60-68). Chat GPT ảnh hưởng như thế nào đến giáo dục và dạy học? Về bản chất, quá trình dạy học, giáo dục nói chung, người học sẽ luôn được đắm chìm trong một thế giới thông tin - kiến thức để hình thành các tri thức, kĩ năng, phẩm chất và giá trị mới. Vấn đề xoay quanh, bàn luận và liên tục được phát triển đó là phương pháp sư phạm, tiếp cận giáo dục. (Google 2023). Trên thực tế những điều Chat GPT có thể làm được, có thể làm tốt nhất, cách thức tạo ra những prompt (câu hỏi/yêu cầu) tốt và kỹ thuật chia nhỏ một nhiệm vụ lớn thành từng yêu cầu 879
  3. nhỏ nhằm tận dụng tối đa khả năng tổng hợp, tóm tắt và phân loại thông tin của Chat GPT, cũng như sử dụng nó như một trợ lý ảo hỗ trợ công việc soạn thảo, viết lách, tìm kiếm ý tưởng,… của mình. Tuy nhiên, những hạn chế của Chat GPT đó là khi nó có thể cung cấp những thông tin sai lệch đặc biệt khi được hỏi bằng tiếng Việt vì thiếu ngữ liệu huấn luyện tương ứng, nhưng lại rất khó truy nguồn, thậm chí tạo ra những “ảo giác” về tri thức; cùng những rủi ro tiềm ẩn về tin tặc, rò rỉ thông tin, bị lợi dụng để lừa đảo qua mạng, hoặc đặt ra những vấn đề về đạo đức,… Những hạn chế này đặt ra thách thức đối với người dùng trong việc kiểm tra - giám sát thông tin, cũng như đối với những công ty chế tạo ra nó khi suy xét lâu dài về sức mạnh cũng như những nguy cơ của AI (Trí tuệ nhân tạo) đối với đời sống con người (Google 2023). Để trả lời câu hỏi nghiên cứu: Vai trò của Chat GPT đối với giáo dục Việt Nam hiện nay, chúng tôi thực hiện phỏng vấn Chat GPT về một số nội dung liên quan như: Vai trò của Chat GPT trong giáo dục Việt Nam, Chat GPT nên được giáo viên, giảng viên sử dụng như thế nào? Chat GPT nên được học sinh sinh viên sử dụng như thế nào? Kết quả như ở hình 2, 3, 4 sau: Hình 2. Vai trò Chat GPT trong giáo dục Việt Nam 2.1.3. Chat GPT trong lĩnh vực du lịch Ý nghĩa của Chat GPT trong lĩnh vực du lịch là giúp cho các doanh nghiệp du lịch có thể tương tác với khách hàng một cách tự động và nhanh chóng hơn. Chat GPT có thể giúp giải đáp các câu hỏi của khách hàng về địa điểm du lịch, khách sạn, vé máy bay,... và tư vấn lịch 880
  4. trình du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Chat GPT còn có thể hỗ trợ đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour du lịch,... giúp cho khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. Hiện nay, một số ứng dụng của Chat GPT vào lĩnh vực du lịch như: - Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch: Chat GPT có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng về địa điểm du lịch, như thông tin về địa điểm, thời gian mở cửa, giá vé, v.v. - Tư vấn lịch trình du lịch: Chat GPT có thể đưa ra các gợi ý về lịch trình du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng, bao gồm các địa điểm tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, v.v. - Hỗ trợ đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour du lịch: Chat GPT có thể giúp khách hàng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour du lịch một cách nhanh chóng và thuận tiện. - Tăng cường trải nghiệm khách hàng: Chat GPT có thể tạo ra các trò chuyện thú vị và tương tác với khách hàng, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ du lịch. (Google 2023). 2.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu khoa học chủ yếu gồm: hệ thống hóa, phân tích lý luận về chuyển đổi số và việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020. Việc thực hiện Kế hoạch số 438/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam về Chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi được thực hiện online đối với 20 nhà giáo đang tham gia giảng dạy tại Khoa Kinh tế - Du lịch & Pháp luật của nhà trường; 19 Doanh nghiệp (DN) có liên kết và hợp tác với nhà trường trong việc tiếp nhận học sinh sinh viên (HSSV) tham gia thực tập và tuyển dụng HSSV nhà trường làm việc; 135 (HSSV) học tại Khoa Kinh tế - Du lịch & Pháp luật theo các đường link khảo sát được gửi đến các đối tượng tham gia. Từ kết quả thu thập được sử dụng phần mềm SPSS để phân tích, xử lý số liệu nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng bằng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA. Sử dụng Ma trận SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) để nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức về việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch. 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận 3.1. Thực trạng nguồn nhân lực du lịch hiện nay 3.1.1. Về ưu điểm Số lượng nhân lực ngành Du lịch có xu hướng tăng, phản ánh vai trò quan trọng của ngành và tính hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động du lịch. 881
  5. Nhân lực ngành Du lịch đã góp phần không nhỏ trong bước đầu xây dựng được thương hiệu Du lịch Việt Nam và những sản phẩm du lịch mang lại giá trị mới cho đất nước và xã hội. Bên cạnh những cán bộ công tác lâu năm, có nhiều cống hiến và những nhà khoa học, chuyên gia, nghệ nhân tuy tuổi cao, vẫn tiếp tục sự nghiệp sáng tạo và cống hiến, đã xuất hiện những lao động trẻ, được đào tạo cơ bản, năng động, tự tin, dám nghĩ, dám làm, với những dự án khởi nghiệp về du lịch ở khu vực miền Trung, trong đó có 5 dự án được lọt vào vòng tăng tốc gồm: dự án Citysoft (phầm mềm quản lý bất động sản và chung cư); dự án Hue Lotus homestay (dự án du lịch trải nghiệm văn hóa ở Huế); dự án Lodyhelp (cung cấp nơi cư trú dài hạn cho khách nước ngoài); Reshi 3d art (Vẽ nghệ thuật các lớp trên các dụng cụ phế liệu như chén vỡ, bình lọ vỡ,…); dự án Shipway (Vận tải thông minh giúp người có hàng tìm kiếm xe nhanh chóng và người có xe tìm kiếm được hàng mong muốn). (Google 2023). 3.1.2. Về hạn chế Nhân lực ngành Du lịch còn nhiều mặt chưa đáp ứng nhiệm vụ phát triển du lịch khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng và yêu cầu phát triển nền kinh tế tri thức. Số lượng nhân lực còn ít, cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực thực tiễn chưa tương xứng với bằng cấp. Nhân lực có trình độ, tay nghề cao chưa nhiều và ngày càng thiếu những cán bộ đầu đàn làm nòng cốt đào tạo nhân lực trẻ. Kiến thức hội nhập, ngoại ngữ, tin học; năng lực sáng tạo, lãnh đạo, quản lý, quản trị và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế chưa tương ứng với yêu cầu phát triển của Ngành. Một bộ phận nhỏ chưa tích cực tự học, còn ngại học, kết quả làm việc không cao. Nhiều lĩnh vực chuyên môn sâu còn thiếu nhiều nhân lực. Nguồn nhân lực ngành Du lịch hiện đang cần bổ sung ở một số vị trí như cán bộ quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, chuyên gia hoạch định chính sách, nghiên cứu chiến lược phát triển Ngành; đặc biệt thiếu chuyên gia đầu ngành giỏi kỹ thuật, nghiệp vụ du lịch. 3.2. Kết quả nghiên cứu 3.2.1. Phân tích ma trận SWOT Phân tích SWOT là một khung kế hoạch chiến lược có thể được sử dụng để đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro của một công nghệ mới. Trong ngữ cảnh của giáo dục, một phương pháp hữu ích để sử dụng công nghệ mới là tận dụng các cơ hội mà nó mang lại thông qua việc tận dụng các điểm mạnh và giải quyết các rủi ro hoặc nhược điểm của nó, và điều này có thể được thực hiện bằng cách đối phó với các điểm yếu. Phân tích SWOT có thể được sử dụng để xác định các yếu tố nội bộ (tức là điểm mạnh và điểm yếu) và các yếu tố bên ngoài (tức là rủi ro và cơ hội) có thể ảnh hưởng đến việc tích hợp công nghệ mới trong giáo dục (N. M. S. Surameery 2023). Phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan về các điểm mạnh của Chat GPT, có thể giúp xác định các cơ hội giáo dục khác nhau của nó. Hơn nữa, nó chỉ ra và hiển thị các điểm yếu của Chat GPT để đánh dấu bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào có thể xảy ra trong tương lai. Và bước này sẽ giúp phát triển một chiến lược tùy chỉnh cần thiết để đạt được sự quản lý hiệu quả của các mối đe dọa và do đó loại bỏ chúng. (Ibrahim A. Murad 2023, 22-23). Kết quả phân tích ma trận SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) về việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xây dựng các chiến lược cho nhà trường. (Bảng 1). 882
  6. Bảng 1. Ma trận SWOT Cơ hội (O) Thách thức (T) - Cải thiện sự tiện lợi cho HSSV: Chat GPT có - Sử dụng Chat GPT quá mức có thể dẫn đến sự thể giúp HSSV truy cập thông tin và hỗ trợ một thay thế giáo viên và nguồn nhân lực con người, cách dễ dàng, tạo trải nghiệm học tập thuận gây mất việc làm. tiện. - Sự phụ thuộc vào công nghệ. - Tiết kiệm chi phí đào tạo: Sử dụng Chat GPT - Sự gia tăng các rủi ro liên quan đến an toàn có thể giảm chi phí đào tạo bằng cách cung cấp thông tin, an ninh mạng (ANM). thông tin cơ bản và hỗ trợ tức thì. - Mở rộng phạm vi đào tạo: Chat GPT có khả năng mở rộng phạm vi đào tạo đến mọi nơi có kết nối internet, giúp đào tạo được cho HSSV ở xa. Điểm mạnh (S) Điểm yếu (W) - Nhận thức của lãnh đạo các Cơ sở giáo dục - Hạn chế trong tương tác: Chat GPT có thể đào tạo và doanh nghiệp (DN) về xu hướng thiếu tính tương tác và sự hiểu biết sâu rộng chuyển đổi số (CĐS). như con người, đặc biệt trong việc giải quyết - Tính tự động và liên tục của ứng dụng Chat vấn đề phức tạp. GPT. - Khả năng hiểu lầm: Chat GPT có thể hiểu lầm - Tiết kiệm về thời gian và nguồn lực; hoặc không hiểu đúng ý của người dùng trong - Khả năng kết nối thông tin nhanh chóng với trường hợp câu hỏi phức tạp hoặc đặc biệt. người dùng. - Hệ thống CNTT và khả năng tích hợp công - Khả năng áp dụng phần mềm vào các tình nghệ mới còn hạn chế; huống giảng dạy mô phỏng từ thực tế. - Năng lực quản trị và phân tích dữ liệu còn thiếu. - Năng lực và nhận thức liên quan đến quản lý rủi ro và ANM. - Yêu cầu sự tùy chỉnh: Để đảm bảo tích hợp Chat GPT vào chương trình đào tạo, cần sự tùy chỉnh và phát triển nội dung đào tạo phù hợp. Nguồn: Phân tích tác giả dựa trên khai thác gợi ý của Chat GPT 3.2.2. Kết quả khảo sát Nhà giáo, Học sinh sinh viên và Doanh nghiệp Nhóm tác giả tiến hành khảo sát online gửi các đường link khảo sát liên quan đến : - Nhà giáo (https://docs.google.com/forms/nhagiao), - Học sinh sinh viên (https://docs.google.com/forms/hssv), - Doanh nghiệp (https://docs.google.com/forms/doanhnghiep). 883
  7. a. Nhà giáo Có 20 nhà giáo tham gia giảng dạy ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị kinh doanh, Hướng dẫn du lịch (Hệ cao đẳng); ngành Quản trị khách sạn, Nghiệp vụ nhà hàng, Nghiệp vụ lễ tân, Quản lý và kinh doanh du lịch, Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật pha chế đồ uống (Hệ trung cấp) tại Khoa Kinh tế - Du lịch & Pháp luật, trong đó có 16 nhà giáo (chiếm tỷ lệ 80%) có ứng dụng Chat GPT trong hoạt động giảng dạy của mình (Biểu đồ 1). Kết quả đánh giá những thuận lợi và thách thức mà nhà giáo gặp phải khi tích hợp Chat GPT vào quá trình giảng dạy các chuyên ngành du lịch thể hiện ở Biểu đồ 2, Biểu đồ 3. Về những thuận lợi, chiếm tỷ lệ 85% là các ý kiến cho rằng sẽ Tiết kiệm thời gian và nguồn lực, 80% là các ý kiến cho rằng sẽ Hỗ trợ liên tục, Cung cấp thông tin đa dạng, Tự động hóa các tác vụ đơn giản, Tích hợp vào các nền tảng học trực tuyến. Về những thách thức, chiếm tỷ lệ 80% là các ý kiến cho rằng Sự cảnh giác về bảo mật, 75% là các ý kiến về Chất lượng nội dung, Tương tác giảng dạy, 70% là các ý kiến về Sự cần thiết của người giám sát. b. Học sinh sinh viên Kết quả khảo sát 135 học sinh sinh viên có 43% các ý kiến cho rằng biết đến Chat GPT là do thầy (cô) giảng dạy trên lớp, 26,7% ý kiến là do bản thân các bạn tự tìm hiểu, 16,3% là do bạn bè giới thiệu (Biểu đồ 4). Về kết quả ý kiến đánh giá mức độ hữu ích và tương thích của Chat GPT trong quá trình học tập của HSSV chiếm tỷ lệ 79,3% gồm có 51,9% ý kiến cho rằng Khá hữu ích, 27,4% Rất hữu ích (Biểu đồ 5). c. Doanh nghiệp Có 19 doanh nghiệp tham gia khảo sát, kết quả 100% Doanh nghiệp có sử dụng ứng dụng này trong việc đào tạo quản lý tại doanh nghiệp. 884
  8. Kết quả đánh giá những thuận lợi và thách thức mà DN gặp phải khi tích hợp Chat GPT vào quá trình đào tạo nhân viên của mình ở Biểu đồ 6, Biểu đồ 7. Về những thuận lợi, chiếm tỷ lệ 94,7% là các ý kiến cho rằng sẽ Tiết kiệm thời gian và nguồn lực, Cung cấp thông tin đa dạng; 84,4% là các ý kiến cho rằng sẽ Hỗ trợ liên tục, 78,9% Tích hợp vào các nền tảng học trực tuyến và Tạo trải nghiệm tương tác. Về những thách thức, chiếm tỷ lệ 89,5% là các ý kiến cho rằng Sự cảnh giác về bảo mật, Chất lượng nội dung, Sự cần thiết của người giám sát; 84,2% Tương tác giảng dạy. 3.2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến việc Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch - Case Study Trường Cao đẳng Quảng Nam, nhóm tác giả sử dụng số liệu từ 86 đối tượng tham gia khảo sát có ứng dụng Chat GPT trong đó có 16 nhà giáo, 19 DN và 51 HSSV có sử dụng Chat GPT để tiến hành phân tích nhân tố EFA. a. Kiểm định thang đo Xây dựng bộ thang đo các nhân tố ảnh hưởng; kiểm định thang đo mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng cho trường hợp nghiên cứu. Các nhóm nhân tố ảnh hưởng gồm có: Nhóm nhân tố Cơ chế chính sách; Nhóm nhân tố Đào tạo và Dịch vụ người học; Nhóm nhân tố Quản lý và Hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng. Kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha, đây là phép kiểm định thống kê về mức độ chặt chẽ (khả năng giải thích cho khái niệm nghiên cứu) của tập hợp các quan sát (câu hỏi) trong thang đo. Thang đo có độ tin cậy tốt khi hệ số Cronbach Alpha có giá trị từ 0,8 trở lên đến gần 1.0; từ 0.7 đến gần 0,8 là sử dụng được. Nếu hệ số này >0.60 là thang đo có thể chấp nhận được trong trường hợp khái niệm đang nghiên cứu là mới, hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu. Nếu một biến đo lường có hệ số tương quan biến tổng > 0.30 thì biến đó đạt yêu cầu, những biến nào có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0.3 sẽ bị loại bỏ. Kết quả như ở bảng 2: 885
  9. Bảng 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch Corrected Cronbac Tiêu chí Thành phần Ký hiệu Mean Item-Total h's Correlation Alpha 1. Mục tiêu, sứ mạng của nhà CCCS1 4.05 0.687 trường 2. Tài chính CCCS2 4.01 0.604 3. Cơ chế chính sách và quy Nhóm nhân tố định về sử dụng công nghệ CCCS3 3.86 0.606 Cơ chế chính trong giáo dục đào tạo 0.745 sách 4. Cơ cấu hạ tầng và công CCCS4 4.05 0.316 nghệ 5. Sự ủng hộ của lãnh đạo cơ sở giáo dục đào tạo CCCS5 4.28 0.344 1. Sự hiểu biết về công nghệ ĐT&DVN 3.88 0.578 của nhà giáo và HSSV H1 2. Chương trình đào tạo về du ĐT&DVN lịch cụ thể tại mỗi cơ sở giáo 3.83 0.663 Nhóm nhân tố H2 dục đào tạo Đào tạo và 3. Sự đáp ứng nhu cầu và ĐT&DVN 0.755 Dịch vụ người 4.07 0.617 mong đợi của HSSV H3 học 4. Sự đa dạng nội dung và ĐT&DVN 4.10 0.650 phương pháp học tập H4 5. Phản hồi của HSSV ĐT&DVN 3.97 0.203 H5 1. Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả ứng dụng Chat QL&HTĐ 3.66 0.494 GPT trong hỗ trợ giảng dạy và TBD1 Nhóm nhân tố học tập Quản lý và Hỗ 2. Đào tạo, bồi dưỡng nhà QL&HTĐ 3.22 0.357 0.649 trợ đào tạo bồi giáo TBD2 dưỡng 3. Bảo mật quyền riêng tư QL&HTĐ 4.12 0.409 TBD3 4. Tổ chức dạy học tích hợp QL&HTĐ 4.02 0.489 TBD4 Nguồn: Tổng hợp của tác giả Như vậy, kết quả trình bày độ tin cậy của thang đo tại bảng 1 cho thấy hệ số Cronbach's Alpha của các nhóm biến đều lớn hơn 0,6 và tương quan biến tổng của các chỉ báo trong nhóm đều lớn hơn 0,3. Điều này có thể kết luận thang đo các biến nghiên cứu đều đảm bảo độ tin cậy, thỏa mãn điều kiện cho các bước phân tích tiếp theo. b. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA Sau khi đã đánh giá được các biến và các thang đo của biến phù hợp với mô hình và dữ liệu nghiên cứu bằng phương pháp phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Aalpha, nhóm tác giả tiến hành phân tích nhân tố khám phá EFA. Phép quay Varimax được áp dụng để xoay các 886
  10. nhóm nhân tố. Điều kiện áp dụng cho phân tích EFA gồm có hệ số KMO ≥ 0,5 với mức ý nghĩa ở bảng 3 sig.000 < 5% rất nhiều, chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong phân tích nhân tố (Kaiser, 1974; Tabachnick & Fidell, 2007). Các nhóm nhân tố tải lên sẽ được dừng lại khi Eigenvalue < 1, các biến quan sát sẽ bị loại khi hệ số tải nhân tố < 0,5 và chênh lệch hệ số tải ≤ 0,3 (Kaiser, 1974), kết quả phân tích EFA trong nghiên cứu thể hiện tại bảng 4. Bảng 3. Bảng kết quả KMO KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling .623 Adequacy. Approx. Chi-Square 284.174 Bartlett's Test of df 36 Sphericity Sig. .000 Nguồn: Phân tích SPSS từ số liệu khảo sát Ở bảng 3, hệ số KMO = 0,623 > 0,5. Kết quả kiểm định Bartlett = 284,174 với mức ý nghĩa sig.= 0,000 < 5%. Điều này khẳng định dữ liệu thu được hoàn toàn phù hợp với mô hình nghiên cứu. Hệ số Eigenvalue dừng tại 1 tải lên 3 nhóm nhân tố với tổng phương sai trích là 67,425%. Phân tích xoay các nhân tố được thể hiện tại bảng 4. Bảng 4. Bảng xoay nhân tố trong phân tích nhân tố khám phá EFA Rotated Component Matrixa Nội dung Component 1 2 3 Mục tiêu, sứ mạng của nhà trường .907 Tài chính .882 Cơ chế chính sách và quy định về sử dụng công nghệ trong .751 giáo dục đào tạo Sự hiểu biết về công nghệ của nhà giáo và HSSV .901 Chương trình đào tạo về du lịch cụ thể tại mỗi cơ sở giáo .926 dục đào tạo Sự đáp ứng nhu cầu và mong đợi của HSSV .664 Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả ứng dụng Chat GPT .830 trong hỗ trợ giảng dạy và học tập Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo .664 Bảo mật quyền riêng tư .650 Extraction Method: Principal Component Analysis. Rotation Method: Varimax with Kaiser Normalization. 887
  11. a. Rotation converged in 4 iterations. Nguồn: Phân tích SPSS từ số liệu khảo sát Với hệ số Eigenvalue dừng tại 1, 3 nhóm nhân tố trong ma trận xoay gồm: Nhóm nhân tố Cơ chế chính sách với 3 yếu tố (1. Mục tiêu, sứ mạng của nhà trường (CCCS1), 2. Tài chính (CCCS2), 3. Cơ chế chính sách và quy định về sử dụng công nghệ trong giáo dục đào tạo (CCCS3)); Nhóm nhân tố Đào tạo và Dịch vụ người học với 3 yếu tố (1. Sự hiểu biết về công nghệ của nhà giáo và HSSV (ĐT&DVNH1), 2. Chương trình đào tạo về du lịch cụ thể tại mỗi cơ sở giáo dục đào tạo (ĐT&DVNH2), 3. Sự đáp ứng nhu cầu và mong đợi của HSSV (ĐT&DVNH3)); Nhóm nhân tố Quản lý và Hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng với 3 yếu tố (1. Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả ứng dụng Chat GPT trong hỗ trợ giảng dạy và học tập (QL&HTĐTBD1), 2. Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo (QL&HTĐTBD2), 3. Bảo mật quyền riêng tư (QL&HTĐTBD3)). 3.2.4. Một số ví dụ về ứng dụng Chat GPT trong giảng dạy Ví dụ 1. (Thiết kế chương trình du lịch) Câu hỏi: chương trình du lịch 4 ngày 3 đêm tại Hội An, Đà Nẵng và Huế, cùng với ước tính chi phí? Trả lời: Dưới đây là một mẫu chương trình du lịch 4 ngày 3 đêm tại Hội An, Đà Nẵng và Huế, cùng với ước tính chi phí. Lưu ý rằng giá và chương trình có thể thay đổi theo thời gian và loại dịch vụ bạn chọn. Để có thông tin chi tiết và đặt tour, bạn nên liên hệ với các công ty du lịch hoặc đại lý du lịch địa phương. (Hình 6). Ví dụ 2. (Học phần Kỹ thuật chế biến món ăn) Câu hỏi: Thiết kế 2 menu với món điểm tâm Âu và điểm tâm Á. (Hình 7, Hình 8). 888
  12. Hình 7. Thiết kế menu món điểm tâm Âu và điểm tâm Á cùng với Chat GPT 4. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng Chat GPT Dựa trên kết quả phân tích nhân tố EFA, đã xác định 3 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo cũng như phân tích ma trận SWOT, đã xây dựng các chiến lược tương ứng. Việc ứng dụng công nghệ Chat GPT vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Trường Cao đẳng Quảng Nam có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích về sự tiện lợi và hiệu quả hơn cho học sinh viên cũng như giảng viên. Tuy nhiên, để tối ưu hóa ứng dụng này, cần xem xét và thực hiện một số giải pháp sau: 4.1. Giải pháp dựa trên ảnh hưởng của nhóm nhân tố Cơ chế chính sách Nhóm nhân tố này đã xác định được 3 yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại nhà trường, đó là: Mục tiêu sứ mạng của nhà trường, Tài chính và Cơ chế chính sách, quy định về sử dụng công nghệ trong giáo dục đào tạo. 4.1.1. Mục tiêu, sứ mệnh của Nhà trường Mục tiêu, sứ mệnh của một cơ sở giáo dục đào tạo nguồn nhân lực du lịch thường liên quan đến việc cung cấp kiến thức, kỹ năng và chuẩn mực chất lượng cho HSSV. Giải pháp để đạt được mục tiêu này trong việc ứng dụng Chat GPT bao gồm: Phát triển nội dung học tập tùy chỉnh: Tạo nội dung học tập dựa trên mục tiêu và nhu cầu cụ thể của từng khóa học và HSSV. Chat GPT có thể được sử dụng để tạo ra nội dung tùy chỉnh và cá nhân hóa hơn, giúp đáp ứng mục tiêu sứ mệnh của việc đào tạo. Tích hợp trải nghiệm thực tế: Sử dụng Chat GPT để tạo ra các trải nghiệm học tập thực tế và tương tác với môi trường du lịch. Điều này giúp HSSV áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng thực tế. 4.1.2. Tài chính Tài chính luôn là một yếu tố quan trọng trong việc triển khai công nghệ trong giáo dục. Giải pháp tài chính cho việc ứng dụng Chat GPT có thể bao gồm: Lập kế hoạch ngân sách: Tạo kế hoạch ngân sách dựa trên nhu cầu cụ thể của việc triển khai Chat GPT. Xác định các khoản đầu tư cần thiết cho việc mua sắm, cập nhật, và duy trì hệ thống Chat GPT. 889
  13. Kết hợp với nguồn tài trợ từ bên ngoài: Tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức và dự án nghiên cứu về giáo dục và công nghệ để hỗ trợ việc triển khai Chat GPT. 4.1.3. Cơ chế chính sách và Quy định Cơ chế chính sách và Quy định về sử dụng công nghệ trong giáo dục đào tạo cần đảm bảo tính bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư của HSSV, giáo viên, giảng viên và phải tuân thủ với các quy định liên quan. Giải pháp này bao gồm: Xây dựng chính sách điều khiển: Đặt ra và thực hiện chính sách điều khiển sử dụng Chat GPT, đảm bảo tuân thủ với các quy định bảo mật và quyền riêng tư. Hợp tác với các cơ quan quản lý: Lập mối quan hệ cộng tác với cơ quan quản lý và tổ chức liên quan để đảm bảo việc sử dụng công nghệ tuân thủ với các quy định và luật pháp. 4.2. Giải pháp dựa trên ảnh hưởng của nhóm nhân tố Đào tạo và Dịch vụ người học Đối với nhóm giải pháp này, cũng cho 3 yếu tố ảnh hưởng: Sự hiểu biết về công nghệ của nhà giáo, HSSV; Chương trình đào tạo du lịch cụ thể của mỗi cơ sở đào tạo; Sự đáp ứng nhu cầu và mong đợi của học sinh sinh viên. 4.2.1. Sự hiểu biết về công nghệ của nhà giáo và học sinh sinh viên Chương trình đào tạo giáo viên, giảng viên: Các trường cần phát triển chương trình đào tạo cho giáo viên và giảng viên về việc sử dụng công nghệ, bao gồm cả Chat GPT, trong quá trình dạy học giúp họ hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của công nghệ này và biết cách tận dụng nó trong việc giảng dạy. Khuyến khích sự tích hợp công nghệ trong chương trình học: Thúc đẩy việc tích hợp công nghệ, bao gồm Chat GPT vào các môn học và hoạt động giảng dạy. Điều này giúp học sinh sinh viên quen thuộc với việc sử dụng công nghệ, hiểu rõ cách nó có thể hỗ trợ quá trình học tập của họ. 4.2.2. Chương trình đào tạo du lịch cụ thể của mỗi cơ sở đào tạo: Tạo chương trình học tập linh hoạt: Phát triển chương trình đào tạo du lịch có tính linh hoạt, cho phép tích hợp Chat GPT vào các khóa học một cách dễ dàng. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải nắm vững cách tùy chỉnh, cập nhật chương trình học tập một cách nhanh chóng. Thực hiện dự án thực tế: Tạo cơ hội cho học sinh sinh viên tham gia vào các dự án du lịch thực tế, trong đó Chat GPT có thể được sử dụng để hỗ trợ quá trình lập kế hoạch và hướng dẫn du lịch. 4.2.3. Sự đáp ứng nhu cầu và mong đợi của học sinh sinh viên Thu thập ý kiến học sinh sinh viên: Tổ chức các cuộc khảo sát và tương tác với học sinh sinh viên để hiểu rõ nhu cầu, mong đợi và phản hồi của họ về việc sử dụng Chat GPT trong quá trình học tập. Dựa trên thông tin này để cải thiện, điều chỉnh việc triển khai công nghệ. Tích hợp phản hồi học sinh sinh viên: Khuyến khích học sinh sinh viên đóng góp ý kiến và phản hồi về việc sử dụng Chat GPT để dễ dàng điều chỉnh, cải tiến việc ứng dụng công nghệ theo mong muốn của họ. 890
  14. Giải pháp này giúp đảm bảo rằng cả giáo viên, giảng viên, học sinh sinh viên hiểu; tận dụng tốt Chat GPT trong quá trình đào tạo du lịch, đồng thời đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cả hai bên. 4.3. Giải pháp dựa trên ảnh hưởng của nhóm nhân tố Quản lý và Hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng Nhóm giải pháp này xây dựng dựa trên 3 yếu tố ảnh hưởng: Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng chat GPT trong giảng dạy và học tập; Đào tạo bồi dưỡng nhà giáo; Bảo mật quyền riêng tư 4.3.1. Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng Chat GPT Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Đầu tiên, xác định mục tiêu cụ thể của việc sử dụng Chat GPT trong giảng dạy và học tập bao gồm việc xác định những gì cần đạt được bằng cách sử dụng công nghệ này, chẳng hạn như cải thiện hiệu suất học tập, tương tác học tập tốt hơn hoặc nâng cao chất lượng dạy học. Thu thập dữ liệu định kỳ: Tạo các công cụ đánh giá, bao gồm cuộc khảo sát, bài kiểm tra, hoặc theo dõi tương tác trực tuyến để đo lường hiệu suất và tiến bộ của việc ứng dụng Chat GPT. Dữ liệu này cần được thu thập định kỳ để có cái nhìn toàn diện về việc triển khai công nghệ. Phân tích và đánh giá: Sử dụng dữ liệu thu thập để phân tích và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng Chat GPT. Xem xét các chỉ số như tăng cường kiến thức, cải thiện kết quả học tập, tăng tương tác học tập, và sự hài lòng của học sinh sinh viên, giáo viên, giảng viên. Điều chỉnh và cải tiến: Dựa trên kết quả đánh giá, thực hiện điều chỉnh và cải tiến quy trình sử dụng Chat GPT. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi nội dung, cách thức tương tác, hoặc cách thức đào tạo giáo viên, giảng viên. 4.3.2. Đào tạo bồi dưỡng nhà giáo Chương trình đào tạo: Phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng cho nhà giáo về việc sử dụng Chat GPT trong giảng dạy. Bao gồm việc hướng dẫn về cách tương tác với công nghệ, tạo và tùy chỉnh nội dung, và quản lý lớp học sử dụng công nghệ này. Hỗ trợ liên tục: Cung cấp hỗ trợ liên tục cho nhà giáo sau khi họ đã tham gia đào tạo có thể bao gồm buổi họp thường kỳ để chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc, và cập nhật về các tính năng mới của Chat GPT. 4.3.3. Bảo mật quyền riêng tư Chính sách bảo mật: Xây dựng chính sách bảo mật rõ ràng và có quy định về việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu của học sinh và giảng viên khi sử dụng Chat GPT. Bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt với các quy định về quyền riêng tư. Sử dụng công cụ an ninh công nghệ: Áp dụng các biện pháp bảo mật công nghệ để đảm bảo tính an toàn của dữ liệu: mã hóa dữ liệu, kiểm tra bảo mật hệ thống, quản lý quyền truy cập. Đào tạo về an ninh thông tin: Đào tạo giáo viên, giảng viên và quản lý về an ninh thông tin và cách đảm bảo rằng thông tin của học sinh sinh viên và giảng viên được bảo vệ một cách tốt nhất. 891
  15. Nhóm giải pháp này giúp đảm bảo rằng việc ứng dụng Chat GPT trong giảng dạy và học tập không chỉ hiệu quả mà còn đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của tất cả người tham gia. 4.4. Xây dựng các chiến lược dựa trên kết quả phân tích ma trận SWOT Kết qủa phân tích ma trận SWOT ở trên đã xác định được các Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức. Nhóm tác giả xây dựng một số chiến lược nhằm góp phần đem lại hiệu quả trong việc Ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Trường Cao đẳng Quảng Nam nói riêng cũng như cho các cơ sở giáo dục đào tạo nói riêng (Bảng 5). Bảng 5. Các chiến lược nhằm đem lại hiệu quả trong việc ứng dụng Chat GPT SO ST Chiến lược 1: Phát triển nội dung tùy chỉnh và hấp dẫn Chiến lược 1: Tăng cường chất lượng học tập kỹ thuật - Tận dụng sức mạnh của Chat GPT để tạo ra nội dung học số (E-Learning) tập tùy chỉnh dựa trên nhu cầu và mục tiêu học tập của từng - Tích hợp Chat GPT để cung cấp hỗ trợ học tập và thông HSSV. tin liên quan, tạo ra sự tiện lợi cho HSSV. - Phát triển nội dung học tập thú vị và hấp dẫn bằng cách sử - Tăng cường trải nghiệm học tập kỹ thuật số bằng cách kết dụng các tính năng của Chat GPT để biến thông tin thành hợp Chat GPT với các phương pháp truyền thống và tạo ra câu chuyện cũng như những ví dụ cụ thể. môi trường học tập đa dạng. Chiến lược 2: Tạo trải nghiệm học tập đa chiều Chiến lược 2: Phát triển khả năng tương tác của Chat - Kết hợp Chat GPT với các yếu tố khác như học trực GPT tuyến, học nhóm, và thảo luận trực tuyến để tạo trải nghiệm - Phát triển và nâng cao khả năng tương tác, thông minh học tập đa chiều. nhân tạo của Chat GPT để cung cấp giá trị học tập tốt hơn. - Sử dụng Chat GPT để khuyến khích HSSV tham gia vào Chiến lược 3: Khai thác dữ liệu và phân tích tương tác các hoạt động tương tác và thực hành. - Tận dụng dữ liệu thu thập từ Chat GPT để hiểu rõ hơn về Chiến lược 3: Hỗ trợ HSSV tự học nhu cầu học tập của HSSV trên cơ sở đó cải thiện quá trình - Đào tạo HSSV cách sử dụng Chat GPT một cách hiệu quả đào tạo. để tự học và giải quyết vấn đề. - Khuyến khích HSSV sử dụng Chat GPT để tìm kiếm thông tin, trả lời câu hỏi, và nâng cao kỹ năng theo ý muốn. WO WT Chiến lược 1: Tạo trải nghiệm học tập thuận tiện và Chiến lược 1: Tối ưu hóa hiệu quả của Chat GPT linh hoạt - Tận dụng các yếu điểm để phát triển và cải thiện Chat - Tận dụng cơ hội đào tạo trực tuyến và sử dụng Chat GPT GPT sao cho nó có khả năng tương tác và hiểu biết tốt hơn. để tạo trải nghiệm học tập thuận tiện, linh hoạt. - Đảm bảo rằng Chat GPT cung cấp giá trị thực sự cho quá - Tạo lịch học linh hoạt cho HSSV tự quản lý thời gian học. trình đào tạo bằng cách cải thiện khả năng trợ giúp và phản Chiến lược 2: Tích hợp công nghệ Chat GPT vào quy hồi. trình đào tạo Chiến lược 2: Tạo trải nghiệm học tập đa chiều - Tích hợp Chat GPT vào quy trình đào tạo chính để tận - Kết hợp Chat GPT với các yếu tố khác như học trực tuyến, dụng sức mạnh của nó trong việc cung cấp thông tin cơ bản lớp học thảo luận, và thực hành để tạo trải nghiệm học tập và hỗ trợ. đa chiều. - Phát triển tích hợp sâu để tạo ra trải nghiệm học tập thú vị - Tạo cơ hội cho HSSV tham gia vào các hoạt động tương và tương tác hơn. tác và thực tập thực tế. Chiến lược 3: Hướng dẫn HSSV sử dụng Chat GPT một Chiến lược 3: Tích hợp Chat GPT vào đào tạo chuyên cách hiệu quả sâu - Đào tạo HSSV về cách sử dụng Chat GPT một cách hiệu - Sử dụng Chat GPT là một phần của các chương trình đào quả để truy cập thông tin và hỗ trợ đào tạo. tạo chuyên sâu trong lĩnh vực du lịch để cung cấp kiến thức - Xây dựng hướng dẫn sử dụng Chat GPT để HSSV có thể và kỹ năng cần thiết cho HSSV. tận dụng tối đa tính năng của nó. - Tận dụng khả năng tự động hóa của Chat GPT để cung cấp Chiến lược 4: Liên kết với các cơ sở đào tạo trong nước thông tin cơ bản, giúp nhà giáo tập trung vào những nhiệm và quốc tế vụ phức tạp hơn. - Tận dụng Chat GPT để tạo liên kết và hợp tác với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đào tạo và trao đổi HSSV. - Thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua việc chia sẻ tài liệu và tài nguyên đào tạo sử dụng Chat GPT. Nguồn: Phân tích tác giả 892
  16. 5. Kết luận Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang thay đổi cách chúng ta làm việc và học tập, việc sử dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch không chỉ là một xu hướng mà còn là một cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của HSSV. Nghiên cứu về ứng dụng Chat GPT trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch đã đặt ra một loạt các cơ hội và thách thức quan trọng. Công nghệ này đã thể hiện tiềm năng mạnh mẽ để cải thiện trải nghiệm học tập của HSSV và tối ưu hóa quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, để thành công trong việc áp dụng Chat GPT, cần có một chiến lược rõ ràng, sự tuân thủ về bảo mật dữ liệu, và sự đào tạo đầy đủ cho giảng viên và HSSV. Nghiên cứu cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc liên tục đánh giá và tối ưu hóa để đảm bảo tính hiệu quả và thích nghi với sự phát triển của công nghệ. Qua nghiên cứu này, chúng ta đã thấy rằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người có thể tạo ra một môi trường học tập động lực và hiệu quả. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quản lý bảo mật thông tin, và cam kết đối với việc liên tục cải tiến. Hy vọng rằng nghiên cứu này đã đóng góp kiến thức và khuyến nghị hữu ích cho việc phát triển các chương trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch tương lai. TÀI LIỆU THAM KHẢO Ibrahim A. Murad, Nigar M. Shafiq Surameery, Mohammed Y. Shakor. 2023. International Journal of Information technology and Computer Engineering: Adopting ChatGPT to Enhance Educational Experiences. Vol: 03, No. 05, Aug-Sept 2023, doi: 10.55529/ijitc.35.20.25. M. M. Rahman and Y. Watanobe. 2023. ChatGPT for Education and Research: Opportunities, Threats, and Strategies, Applied Sciences (Switzerland), vol. 13, no. 9, May 2023, doi: 10.3390/app13095783. M. A. Alafnan, S. Dishari, M. Jovic, and K. Lomidze. 2023. ChatGPT as an Educational Tool: Opportunities, Challenges, and Recommendations for Communication, Business Writing, and Composition Courses,” Journal of Artificial Intelligence and Technology, vol. 3, no. 2, pp. 60–68, doi: 10.37965/jait.2023.0184. N. M. S. Surameery and M. Y. Shakor. 2023. International Journal of Information technology and Computer Engineering: Use Chat GPT to Solve Programming Bugs.no. 31, pp. 17–22, Jan. 2023, doi: 10.55529/ijitc.31.17.22. C. K. Lo. 2023. “What Is the Impact of ChatGPT on Education? A Rapid Review of the Literature,” Education Sciences, vol. 13, no. 4. MDPI, Apr. 01, 2023. doi: 10.3390/educsci13040410. M. Halaweh. 2023. “ChatGPT in education: Strategies for responsible implementation,” Contemp Educ Technol, vol. 15, no. 2, Apr. 2023, doi: 10.30935/cedtech/13036. Hana Trương, Phong Nguyễn, Linh Cao, Thu Nguyễn, Phương Nguyễn. 2023. Vai trò của Chat GPT đối với giáo dục Việt Nam. DOI: 10.35542/osf.io/sehbq, https://www.researchgate.net/publication/371804696. [https://docs.google.com/forms/d/1UkIYQc8v_Aw91oUpALJ9YPgJVc06YBhBVYx1Il mSSUM/edit] 893
  17. [https://docs.google.com/forms/d/1_aMfuYFCkaDpBpCUg6YWpdaia_sBYJpBRNJ9Jy 4mVko/edit] [https://docs.google.com/forms/d/1h8rvaNfGJSWEdmATyzc35wACJ2JAdMAcpXVq6 nkVABY/edit] 30/9https://giaoduc.net.vn/giao-duc-doi-dau-voi-suc-manh-cua-chatgpt-post232760.gd 5/10https://baotainguyenmoitruong.vn/mien-trung-5-du-an-khoi-nghiep-du-lich-duoc- ho-tro-dau-tu-phat-trien-295260.html 5/10https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/ung-dung-chat-gpt-trong-giang-day-hoc-tap-nghien- cuu 5/10https://blog.mytour.vn/bai-viet/chat-gpt-tro-giup-gi-cho-khach-du-lich-va-nganh- du-lich.html THÔNG TIN TÁC GIẢ 1. Họ và tên: Vũ Thị Phương Anh Học hàm, học vị: PGS.TS Cơ quan công tác: Trường Cao đẳng Quảng Nam Chức vụ: Hiệu trưởng Điện thoại: 0914246872 Email: phuonganhdhqn@gmail.com Địa chỉ: 431 Hùng Vương, Phường An Sơn, Thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. 2. Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Diễn Học hàm, học vị: Thạc sĩ Cơ quan công tác: Trường Cao đẳng Quảng Nam Chức vụ: Tổ trưởng - Phòng ĐBCL, NCKH&QHQT Điện thoại: 00935635367 Email: nguyenthuydien991984@gmail.com Địa chỉ: 431 Hùng Vương, Phường An Sơn, Thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. 894
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
545=>2