intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ GIS trong việc lập bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng một cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung học cơ sở

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Ứng dụng công nghệ GIS trong việc lập bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng một cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung học cơ sở tập trung vào việc sử dụng công nghệ GIS để tạo ra bản đồ dân cư chi tiết của thành phố Hải Phòng. Việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu về dân số, địa hình và hành chính đã giúp xây dựng được bản đồ dân cư chi tiết của thành phố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ GIS trong việc lập bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng một cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung học cơ sở

  1. nghiên cứu trao đổi ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIS TRONG VIỆC LẬP BẢN ĐỒ DÂN CƯ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG MỘT CÁCH TIẾP CẬN HIỆU QUẢ CHO GIÁO DỤC ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG Ở BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ @ ThS. Hoàng Duy Vũ Trường Đại học Hải Phòng Tóm tắt: Bài báo này tập trung vào việc sử dụng công nghệ GIS để tạo ra bản đồ dân cư chi tiết của thành phố Hải Phòng. Việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu về dân số, địa hình và hành chính đã giúp xây dựng được bản đồ dân cư chi tiết của thành phố. Bài báo này trình bày về ứng dụng công nghệ GIS trong việc lập bản đồ dân cư của thành phố Hải Phòng, nhằm hỗ trợ giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung học cơ sở. Qua việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu địa lý, bản đồ dân cư chi tiết của thành phố Hải Phòng. Bài báo đưa ra ví dụ và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng công nghệ GIS trong giáo dục địa lý địa phương, nhằm khuyến khích giáo viên, nhà nghiên cứu và sinh viên quan tâm đến lĩnh vực này tham gia và ứng dụng công nghệ GIS trong công việc của mình. Từ khóa: Công nghệ GIS, bản đồ dân cư, thành phố Hải Phòng, giáo dục địa lý địa phương, trung học cơ sở. I. ĐẶT VẤN ĐỀ phổ biến rộng rãi. Do đó, nghiên cứu và giới Trong bối cảnh phát triển của công nghệ thiệu ứng dụng công nghệ GIS trong giáo thông tin và truyền thông, các công cụ hỗ dục địa lý địa phương là rất cần thiết để giúp trợ cho việc giảng dạy và học tập đang được các học sinh hiểu sâu hơn về địa lý của khu áp dụng rộng rãi. Trong đó, công nghệ GIS vực mình đang sống. Trong bối cảnh đó, việc (hệ thống thông tin địa lý) được sử dụng phổ ứng dụng công nghệ GIS để lập bản đồ dân biến trong lĩnh vực địa lý. GIS cung cấp các cư của thành phố Hải Phòng là một cách tiếp phương pháp và công cụ để thu thập, quản cận hiệu quả cho giáo dục địa lý địa phương lý, xử lý, phân tích và hiển thị thông tin địa ở bậc trung học cơ sở. lý, giúp cho việc tìm hiểu và nghiên cứu về Cùng với sự phát triển nhanh chóng của địa lý địa phương trở nên dễ dàng hơn. công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ Trong lĩnh vực giáo dục địa lý địa GIS đã trở thành một công cụ hữu ích trong phương, việc sử dụng công nghệ GIS để việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu địa lý. tạo ra các bản đồ dữ liệu địa lý và phân tích Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục địa lý địa mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý là rất cần phương ở bậc trung học cơ sở, thiết. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ này Trong bối cảnh đó, bài báo này tập trung trong giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung vào việc ứng dụng công nghệ GIS trong việc học cơ sở vẫn còn khá hạn chế và chưa được lập bản đồ dân cư của thành phố Hải Phòng, số 298 - tháng 5/2023 65
  2. tạp chí việt nam hội nhập một thành phố lớn tại Việt Nam. Mục đích dữ liệu địa lý trên một bản đồ. Các thành của bài báo là giới thiệu ứng dụng công nghệ phần cơ bản của GIS bao gồm dữ liệu địa GIS trong giáo dục địa lý địa phương ở bậc lý, phần mềm, phần cứng, và người sử dụng. trung học cơ sở và cụ thể hơn là trình bày Được phát triển từ những năm 1960, GIS cách thức sử dụng GIS để lập bản đồ dân đã trở thành một công cụ hữu ích cho nhiều cư của thành phố Hải Phòng. Từ đó, bài báo lĩnh vực khác nhau như quản lý đô thị, môi đưa ra các ví dụ minh họa và đánh giá hiệu trường, năng lượng, nông nghiệp, y tế và quả của việc sử dụng GIS trong giáo dục địa giáo dục. lý địa phương. Bằng cách sử dụng công nghệ Dữ liệu địa lý bao gồm các thông tin GIS trong giáo dục địa lý địa phương, chúng về địa lý, như các tọa độ địa lý, độ cao, mật ta có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn về địa lý độ dân số, diện tích đất, và các yếu tố môi và văn hóa của thành phố Hải Phòng và đồng trường khác. Các dữ liệu này được thu thập thời giúp các giáo viên tăng tính thực tiễn và từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm bản đồ, sự hứng thú trong giảng dạy. hình ảnh vệ tinh, và dữ liệu được thu thập từ Tác giả đã sử dụng các phương pháp các thiết bị đo lường. để nghiên cứu: Phương pháp thu thập, xử GIS có thể được định nghĩa là một hệ lý số liệu; Phương pháp phân tích, so sánh, thống tổ chức, quản lý, lưu trữ, truy vấn, tổng hợp; Phương pháp thống kế toán học; phân tích và hiển thị các dữ liệu địa lý từ Phương pháp bản đồ; Phương pháp tin học nhiều nguồn khác nhau. Các dữ liệu địa lý và ứng dụng công nghệ GIS. Có rất nhiều này có thể là thông tin về địa hình, địa chất, phương pháp nghiên cứu và việc lựa chọn địa danh, hành chính, dân cư, đường giao và phối hợp trong việc sử dụng các phương thông, mạng lưới điện, nước, địa điểm du pháp phù hợp để đạt được hiệu quả nghiên lịch, v.v. cứu cao nhất là đều rất quan trọng. Các ứng dụng của GIS trong giáo dục Lịch sử nghiên cứu về ứng dụng công địa lý rất đa dạng và phong phú, từ việc tạo nghệ GIS trong lập bản đồ dân cư và giáo bản đồ địa lý cho các nghiên cứu địa lý, dục địa lý địa phương đã phát triển trong phân tích các quan hệ giữa các yếu tố địa thời gian gần đây, điều này liên quan đến sự lý, đến việc giải quyết các vấn đề xã hội và phát triển nhanh chóng của công nghệ GIS môi trường phức tạp. Công nghệ GIS đã trở và nhận thức về tầm quan trọng của việc sử thành một công cụ hữu ích trong việc giảng dụng công nghệ này trong việc nghiên cứu dạy và học tập địa lý địa phương, giúp cho và giảng dạy địa lý. Trước khi GIS trở nên học sinh có thể hiểu sâu hơn về địa lý của phổ biến, các phương pháp truyền thống như khu vực mình sống và phát triển những kỹ bản đồ giấy và phân tích thủ công đã được năng phân tích, giải quyết vấn đề trên cơ sở sử dụng để lập bản đồ và nghiên cứu dân dữ liệu địa lý. cư. Tuy nhiên, với sự phát triển của công Phần mềm GIS được sử dụng để quản lý nghệ GIS, việc sử dụng dữ liệu không gian và phân tích các dữ liệu địa lý, và cung cấp và công cụ phân tích đã trở nên dễ dàng và các công cụ để hiển thị dữ liệu đó trên các hiệu quả hơn. bản đồ tương tác. Các phần mềm GIS phổ II. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIS biến hiện nay bao gồm ArcGIS, QGIS, và TRONG VIỆC LẬP BẢN ĐỒ DÂN CƯ MapInfo. THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG Phần cứng GIS bao gồm các thiết bị đo 1. Tổng quan về GIS lường địa lý, như GPS (Global Positioning GIS là viết tắt của Hệ thống Thông tin System), thiết bị đo độ cao, máy bay không Địa lý (Geographic Information System), là người lái (UAV), và các thiết bị khác để thu một công nghệ xử lý dữ liệu địa lý. Được thập dữ liệu địa lý. sử dụng để quản lý, phân tích, và hiển thị Người sử dụng GIS có thể là các chuyên 66 số 298 - tháng 5/2023
  3. nghiên cứu trao đổi gia địa lý, nhà quản lý môi trường, nhà lập được hiển thị đồng thời hoặc tách riêng lẻ, kế hoạch đô thị, nhà phát triển bất động sản, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người nhà khoa học môi trường, và các nhà nghiên dùng. Các đối tượng trong một lớp bản đồ cứu khác. Công nghệ GIS có nhiều ứng dụng thường được biểu diễn dưới dạng các đối khác nhau, từ quản lý tài nguyên đến lập kế tượng hình học như đường thẳng, đa giác, hoạch đô thị và bảo vệ môi trường, cũng như điểm, v.v. Các đối tượng này có thể được trong giáo dục và nghiên cứu. tùy chỉnh bằng cách thêm thông tin thuộc Các ứng dụng của GIS rất đa dạng và tính như tên, diện tích, chiều dài, v.v. Các phổ biến trong nhiều lĩnh vực như quản lý lớp này có thể được tạo ra bằng cách nhập đô thị, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, dữ liệu từ các nguồn khác nhau, như bản đồ khoa học địa chất, y tế, giáo dục địa lý và giấy, bản đồ kỹ thuật số, hình ảnh vệ tinh, nhiều lĩnh vực khác. Trong giáo dục địa lý, hoặc bằng cách tạo mới các đối tượng địa lý GIS được sử dụng để tạo ra các bản đồ dữ trực tiếp trong MapInfo. Các lớp đối tượng liệu địa lý và đưa ra các phân tích về mối có thể được sắp xếp chồng lên nhau để tạo quan hệ giữa các yếu tố địa lý, giúp các học ra bản đồ hoàn chỉnh với nhiều thông tin địa sinh có thể hiểu sâu hơn về địa lý của khu lý khác nhau. vực mình đang sống. 2. Tổng quan về thành phố Hải Phòng - Các đối tượng địa lý trong thế giới thực Hải Phòng là một trong những địa danh được thể hiện qua mapinfo dưới dạng: Trong nổi tiếng và quan trọng của Việt Nam là thành MapInfo, các đối tượng địa lý trong thế giới phố lớn thứ 3 của Việt Nam sau thành phố thực được thể hiện dưới dạng các lớp (layers) Hồ Chí Minh, Hà Nội với diện tích 1.561,8 bản đồ. Mỗi lớp bản đồ đại diện cho một loại km² và dân số 2.053.493 người (theo thống đối tượng như đường giao thông, con sông, kê năm 2020). Hải Phòng là cửa ngõ ra biển ranh giới hành chính, khu đô thị, khu công quan trọng của Việt Nam, là trung tâm kinh nghiệp, địa hình... Các lớp bản đồ này có thể tế, chính trị, văn hóa, giáo dục và khoa học Bảng 2.1: Diện tích, dân số và mật độ dân số các quân huyện của Tp Hải Phòng năm 2020 Đơn vị hành chính Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ dân số (người/km2) Quận Hồng Bàng 14,5 96.508 6.664 Quận Ngô Quyền 11,3 165.528 14.590 Quận Lê Chân 11,9 221.175 18.577 Quận Hải An 103,7 136.010 1.311 Quận Kiến An 29,6 119.388 4.030 Quận Đồ Sơn 45,9 49.711 1.082 Quận Dương Kinh 46,8 60.345 1.290 Huyện Thủy Nguyên 261,9 336.960 1.287 Huyện An Dương 104,2 198.661 1.907 Huyện An Lão 117,7 148.956 1.265 Huyện Kiến Thụy 108,9 142.788 1.312 Huyện Tiên Lãng 193,4 158.812 821 Huyện Vĩnh Bảo 183,3 185.198 1.010 Huyện Cát Hải 325,6 32.350 99 Huyện Bạch Long Vĩ 3,1 1.103 359 (Nguồn: NGTK Hải Phòng năm 2020) số 298 - tháng 5/2023 67
  4. tạp chí việt nam hội nhập kỹ thuật của miền Bắc. Nằm ở khu vực phía cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu dân Tây của Vịnh Bắc Bộ - một vịnh lớn của cư như độ tuổi, giới tính, dân tộc, thu nhập, Đông Nam Châu Á và bờ biển phía Đông trình độ học vấn, số lượng hộ gia đình, diện Bắc Việt nam. Cách Hà Nội 102 km và cách tích đất sử dụng, dân số, mật độ dân cư, số biên giới Việt - Trung 200 km. Hải Phòng lượng công trình công cộng... Điều này giúp ngày nay bao gồm 15 đơn vị hành chính trực học sinh và giáo viên có cái nhìn tổng quan thuộc gồm 7 quận nội thành (Hồng Bàng, về dân cư của khu vực mình đang sinh sống. Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Đồ + Thông qua việc sử dụng GIS, học Sơn, Dương Kinh), 8 huyện ngoại thành sinh có thể hình dung được bố cục địa lý của (An Dương, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, thành phố, vị trí các địa danh, các khu dân Thuỷ Nguyên, Vĩnh Bảo trong đó có 2 huyện cư, các tuyến đường, các khu công nghiệp và đảo là Bạch Long Vĩ và Cát Hải). Thành phố dịch vụ, đồng thời cũng có thể phân tích và cũng có nhiều địa danh nổi tiếng như Cát Bà, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát Đồ Sơn ... Hải Phòng là một địa điểm thu hút triển của thành phố. đông đảo du khách trong và ngoài nước nhờ vào nét đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo + Việc sử dụng GIS trong giáo dục địa của vùng đất này. lý địa phương sẽ giúp học sinh có cách tiếp cận mới đối với các kiến thức địa lý, giúp họ 3. Ứng dụng công nghệ GIS trong hiểu rõ hơn về bản chất của những vấn đề địa thành lập bản đồ chuyên đề địa lý dân cư lý đặc thù của thành phố Hải Phòng, từ đó đề Hải phòng. ra được các phương án giải quyết các vấn đề - Ứng dụng công nghệ GIS trong việc này một cách khoa học và hiệu quả hơn. lập bản đồ chuyên đề địa lý dân cư thành - Ngoài ra, việc sử dụng GIS còn giúp phố Hải Phòng là một cách tiếp cận hiệu quả cho giáo viên có thể giảng dạy một cách trực trong giáo dục địa lý địa phương ở bậc trung quan hơn, mở rộng phạm vi của việc giảng học cơ sở đem lại nhiều lợi ích như sau: dạy và tăng cường tính ứng dụng cho các + Tạo ra bản đồ dân cư chính xác hơn: kiến thức địa lý. Công nghệ GIS cho phép tập hợp các thông Bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng tin địa lý về dân cư từ nhiều nguồn khác năm 2020 sẽ phục vụ cho chủ đề 4: Bản đồ nhau và xử lý chúng để tạo ra bản đồ dân cư hành chính và các đơn vị hành chính thành chính xác hơn. Điều này giúp cho người học phố Hải Phòng, nội dung: Diện tích, dân số và người dạy được thực hiện dựa trên những và mật độ dân số của thành phố Hải Phòng thông tin đầy đủ và chính xác hơn. theo các quận huyện; chủ đề 6: Biển đảo quê + Phân tích dân cư: Công nghệ GIS hương, nội dung: Dân cư và văn hóa của lớp Mật độ dân số của Tp Hải Phòng năm 2020 Điểm dân cư đô thị của Tp Hải Phòng năm 2020 68 số 298 - tháng 5/2023
  5. nghiên cứu trao đổi 6. Bài 42 của lớp 9: Địa lý tỉnh (thành phố khoa… Bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng Hải Phòng) (tiếp theo) nội dung: Dân cư và sau khi được thành lập sẽ nằm trong hệ thống lao động thành phố Hải Phòng (sự gia tăng các phương tiện dạy học trực quan hỗ trợ đắc dân số, cơ cấu dân số và phân bố dân cư). lực cho giảng dạy địa lí địa phương về nội Bản đồ sẽ là cơ sở để giáo viên có thể hướng dung dân cư tại các trường phổ thông trong dẫn học sinh tình hiểu về hiện trạng, các đặc thành phố. điểm của dân cư thành phố Hải Phòng và 4. Hướng dân sử dụng bản đồ dân cư đồng thời học sinh có thể khai thác nội dung Tp Hải Phòng trong Giáo dục địa lý địa trên bản đồ để hoàn thiện báo cáo kết quả phương ở bậc Trung học cơ sở của mình. Thời lượng dành cho phần này là 30 phút trên lớp, ngoài ra các nội dung khác - Bản đồ dân cư Tp Hải Phòng được còn rất rộng. Vì vậy những nội dung đưa lên thành lập với các mục đích sau: Là cơ sở để bản đồ đảm bảo trong một chừng mực nhất giáo viên trang bị cho học sinh các kiến thức định, tránh gây quá tải đối với học sinh và và kĩ năng cơ bản về bản đồ. Trang bị cho lấn át các nội dung khác. học sinh ở Tp Hải Phòng những kiến thức một cách khái quát, tổng hợp về nội dung Hiện nay, Địa lí địa phương được Sở quan trọng của địa lí là địa lí dân cư. Trên Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng cơ sở đó, các em sẽ nắm được phương pháp quy định giảng dạy theo nội dung chương để nghiên cứu các đối tượng kinh tế - xã hội trình của Bộ giáo dục và Đào tạo, các em khác, có cái nhìn khái quát và toàn diện về học sinh sẽ được học các nội dung địa lí địa hiện trạng dân cư của địa phương, từ đó có phương trong các tiết học trên lớp. Giáo viên định hướng cho bản thân trong tương lai. bộ môn địa lí được yêu cầu phải hướng dẫn - Giáo viên sử dụng Bản đồ dân cư Tp cho học sinh tìm hiểu các đặc trưng về tự Hải Phòng trong hai khâu là chuẩn bị bài nhiên, dân cư - xã hội và sưh phát triển của giảng (soạn bài) và truyền thụ kiến thức tại các ngành kinh tế. lớp (giảng bài). Trước hết, dù dùng bản đồ Tất cả các loại bản đồ và giáo khoa đều cho khâu nào thì người giáo viên cần xác có thể sử dụng trong giảng dạy địa lí địa định rõ được mục đích của mình khi sử dụng phương như mô hình địa phương, bản đồ bản đồ, từ đó mới thống nhất được giữa nội trong sách giáo khoa, bản đồ câm, atlat giáo dung trong sách giáo khoa và nội dung khai số 298 - tháng 5/2023 69
  6. tạp chí việt nam hội nhập thác trên bản đồ, phù hợp với thời gian bài bản đồ như một nguồn tri thức trong quá học và các điều kiện khác trong lớp học để trình học tập. đảm bảo có một giở học bổ ích và hiệu quả III. KẾT LUẬN nhất. Địa lí địa phương là một nội dung quan Trong khi soạn bài, Bản đồ dân cư trọng trong hệ thống các kiến thức của khoa Tp Hải Phòng có vai trò như một công cụ học địa lí. Vì vậy, sẽ là một thiếu sót lớn nếu nghiên cứu. Ở khâu này, người giáo viên cần như không đưa nội dung về dân cư vào giảng thực hiện 3 bước: dạy địa lí địa phương nói chung và ở Tp Hải + Bước 1 là phân tích và đánh giá bản Phòng nói riêng. Đề tài “’Thành lập bản đồ đồ. Giáo viên cần xác định được các nội dân cư Tp Hải Phòng phục vụ dạy học địa dung mà bản đồ thể hiện, các nội dung mà lí địa phương” sẽ là nguồn tài liệu hữu ích học sinh cần phải nhận thức trong bài học phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu địa lí địa phương trung học cơ sở ở Tp Hải Phòng. + Bước 2 là chọn lọc nội dung bản đồ. Dựa trên việc xác định mục tiêu bài học, xác Trong bài báo này, tác giả đã tìm hiểu về định thời gian dành cho phần học đó, xác ứng dụng của công nghệ GIS trong việc lập định các nội dung cần trình bày thì giáo viên bản đồ dân cư thành phố Hải Phòng và khám sẽ lựa chọn các nội dung có trên bản đồ đê phá tiềm năng của nó trong giáo dục địa lý đưa vào bài học cho phù hợp. địa phương ở bậc trung học cơ sở. tác giả đã sử dụng số liệu từ niên giám thống kế của + Bước 3 là xác định phương pháp thành phố, kết hợp với công nghệ GIS, để truyền thụ tại lớp. tạo ra các bản đồ dân cư chi tiết và trực quan. - Đối với học sinh: Quá trình dạy học Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc là quá trình tương tác qua lại hai chiều giữa áp dụng công nghệ GIS trong giáo dục địa thầy và trò, và quá trình này chỉ thực sự đạt lý địa phương mang lại nhiều lợi ích. Công được hiệu quả cao khi cả hai chủ thể của sự nghệ GIS giúp học sinh hiểu về mô hình dân tương tác này chủ động, hợp tác. Vì vậy, chất cư, phân bố dân số và tương tác giữa con lượng dạy học các môn nói chung và môn người và môi trường địa lý. Nó cung cấp cơ địa lí nói riêng ở nhà trường không chỉ phụ hội cho học sinh thực hành các kỹ năng tư thuộc vào phương pháp giảng dạy của thầy duy không gian, phân tích dữ liệu và tạo bản mà còn phụ thuộc rất lớn vào phương pháp đồ thông qua việc thực hiện các bài tập và dự học tập của trò. Học sinh sẽ là người sử dụng án thực tế./. TÀI LIỆU THAM KHẢO [8]. Nguyễn Minh Tuệ (chủ biên), Nguyễn Viết [1]. Cục thống kê Tp Hải Phòng, (2015), Niên giám Thịnh, Lê Thông, (2012), Địa lí kinh tế - xã hội đại thống kê, NXB Thống kê. cương, NXB Đại học Sư phạm. [2]. Cục thống kê Tp Hải Phòng, (2020), Niên giám [9]. Nguyễn Viết Thịnh, Kiều Văn Hoan, Trần Xuân thống kê, NXB Thống kê. Duy, Đôc Văn Thanh (2017), Ứng dụng Arcgis trong [3]. Cục thống kê Tp Hải Phòng, Tổng Điều tra dân nghiên cứu và giảng dạy địa lí, Nxb Đại học Sư số và nhà ở Tp Hải Phòng năm 2020, NXB Thống kê. phạm, Hà Nội. [4]. Học phần tin học - địa chất Mapinfo, ngành Công [10]. Hà Quang Hải (cb), Trần Tuần Tú (2007). Bản nghệ kĩ thuật địa chất (2014), trường cao đẳng Công đồ và Hệ thống thông tin địa lý. NXB Đại học Quốc nghiệp Tuy Hòa gia Hồ Chí Minh. [5]. Lâm Quang Dốc, (2009), Bản đồ giáo khoa, [11]. Trần Vĩnh Phước (cb), Phạm Thị Bích Liên, NXB Đại học Sư phạm. Trần Vĩnh Trung, Phan Hiển Vũ, Nguyễn Văn Xanh (2003). GIS Đại cương phần thực hành. NXB Đại [6]. Lâm Quang Dốc, Kiều Văn Hoan (2003), Thực học Quốc gia Hồ Chí Minh. hành Bản đồ học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội [12]. Sách giáo khoa Địa lí 6, 7, 8, 9, NXB Giáo dục. [7]. Phùng Ngọc Đĩnh (chủ biên), Lâm Quang Dốc (2011), Bản đồ học đại cương. NXB Đại học Sư [13]. Các Website: http://www.gso.gov.vn phạm. http://www.haiphong.gov.vn 70 số 298 - tháng 5/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0