intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng PR trong báo chí

Chia sẻ: Hoài Ngọc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

532
lượt xem
203
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sử dụng quan hệ công chúng tốt thì sẽ đưa ra được những hoạch định, chính sách phát triển phù hợp cho mỗi cơ quan báo chí cũng như đưa báo chí đến gần hơn nữa với công chúng của mình.Hiện tại, quan hệ công chúng đã và đang là công cụ quan trọng để quảng bá và phát triển báo chí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng PR trong báo chí

  1. Ứng dụng PR trong báo chí
  2. MỤC LỤC Ứng dụng PR trong báo chí...........................................................................................1 MỤC LỤC......................................................................................................................2 Lời mở đầu....................................................................................................................2 Phần I: Nội dung PR trong cơ quan báo chí................................................................. 4 Phần II: Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt......................5 I. Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt............................. 6 1. Báo Đại đoàn kết...............................................................................................6 2. Nguyệt san Tinh hoa việt.................................................................................. 7 II. Những vấn đề đặt ra trong sự phát triển của báo Đại đoàn kết........................8 Phần III. Hướng ứng dụng PR trong việc quảng bá hình ảnh và tăng lượng phát hành báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt năm 2011.................................10 I. Những “động thái ” PR đã triển khai và kết quả đã đạt được..........................10 II. Những lĩnh vực PR cụ thể và hướng ứng dụng trong tòa soạn báo Đại đoàn kết năm 2011........................................................................................................... 12 1. Pr nội bộ tòa soạn........................................................................................... 12 Nội dung ấn phẩm nội bộ:................................................................................. 13 2. Nghiên cứu công chúng................................................................................... 13 3. Tổ chức sự kiện: Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” lần thứ V, năm 2011 tại Hà Nội..................................................................................................................14 a. Kế hoạch tổ chức sự kiện.............................................................................. 14 b. Mục tiêu sự kiện............................................................................................. 14 c. Công chúng mục tiêu và công chúng quan tâm...............................................14 d. Thông điệp của sự kiện.................................................................................. 14 e. Dự kiến những hoạt động chính trong Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” toàn quốc năm 2011. ...................................................................................................15 f. Một số nội dung cần lưu ý trong quá trình tổ chức sự kiện..........................16 g. Dự trù kinh phí.................................................................................................16 h. Công tác chuẩn bị............................................................................................ 16 i. Tiến hành tổ chức sự kiện và công tác kiểm tra, giám sát............................. 17 J. Kết thúc sự kiện.............................................................................................. 18 k. Đánh giá, rút kinh nghiệm...............................................................................18 4. Sự kiện: Cuộc thi viết “Ông-bà-cha-mẹ của chúng ta” năm 2011....................19 Phần IV: Bài học kinh nghiệm và đề xuất.................................................................20 I. Nhận định về vai trò của PR và tổ chức sự kiện trong cơ quan báo chí...........20 2. Đề xuất trong việc Pr và tổ chức các sự kiện tại cơ quan báo chí:..................22 Kết luận.......................................................................................................................25 Lời mở đầu Quan hệ công chúng là một việc làm hết sức quan trọng, đối v ới t ất cả các ngành các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với báo chí thì vi ệc
  3. cần có quan hệ công chúng lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bởi đó sẽ là hướng để báo chí có thể khai thác và tận dụng được hết lợi thế của mình. Sử dụng quan hệ công chúng tốt thì sẽ đưa ra được những hoạch định, chính sách phát triển phù hợp cho mỗi cơ quan báo chí cũng như đưa báo chí đến gần hơn nữa với công chúng của mình. Hiện tại, quan hệ công chúng đã và đang là công cụ quan trọng để quảng bá và phát triển báo chí. Không ch ỉ vậy, hoạt đ ộng PR trong n ội bộ cơ quan báo chí cũng đem lại nhiều hiệu quả tốt. Đối với bên trong một cơ quan báo chí cũng cần thiết phải có hoạt động PR nội bộ, ở đây hoạt động này hướng đến là các phóng viên, nhà báo hay lãnh đạo cơ quan báo… các bộ phận khác nhau trong cơ quan nhằm để họ hiểu hơn về cơ quan mình làm việc, thay đổi tư duy làm việc, ý th ức trong công việc, thấy yêu nghề, yêu cơ quan mình hơn, trách nhiệm hơn… trong hoạt động thông tin của mình. Đó là tất cả những gì PR mang lại cho cơ quan báo chí và không thể nghi ngờ khi khẳng định rằng PR là công cụ tốt để phát triển báo chí hiện đại.
  4. Phần I: Nội dung PR trong cơ quan báo chí Đối với sản phẩm của cơ quan báo chí, để có thể tiếp cận tốt hơn với công chúng thì PR là một lựa chọn hoàn h ảo. Ho ạt đ ộng báo chí là hoạt động thông tin hướng tới công chúng, đem lại l ợi ích cho công chúng. Trong khi đó PR cũng là hoạt động giao tiếp nh ưng m ục đích của hoạt động này hướng tới là lợi ích cả hai, đã được đ ặt ra t ừ tr ước để công chúng hiểu biết hơn về sản phẩm báo chí đó, đặc biệt làm cho công chúng thấy được hiệu quả tốt đến đâu khi mình sử dụng sản phẩm báo chí, mình được những lợi ích gì… và từ đó thúc đ ẩy nhu c ầu sử dụng sản phẩm hoặc thay đổi nhận thức về sản phẩm, thay đ ổi cách nghĩ, cách nhìn, định kiến… nếu có. Đối với hoạt động phát hành, thì vai trò của PR càng đ ược kh ẳng định. Khi PR đem đến cho công chúng cái nhìn toàn diện nhất, sâu sắc nhất về sản phẩm báo chí mà cơ quan báo chí muốn công chúng bi ết đến. Song hành với những hoạt động của báo chí như tổ ch ức sự kiên, lễ ra mắt, thi sáng tác, những hoạt động xã hội như từ thiện, cứu trợ… PR đã góp phần khắc sâu hình ảnh của sản phẩm báo chí trong công chúng và giúp cho việc truyền tải thông điệp tới công chúng tốt hơn. Bên cạnh đó, với chiến lược lâu dài và khả năng nghiên cứu công chúng tốt, PR hoàn toàn có thể từng bước thay đổi sản phẩm báo chí theo định hướng của nhóm công chúng mục tiêu và nhóm công chúng liên quan khi phân tích sự phản hồi của công chúng (tìm hi ểu xem công chúng thực sự muốn gì). Các lĩnh vực PR chính trong cơ quan báo chí bao gồm: + Nghiên cứu công chúng + Lập kế hoạch chương trình + Tổ chức sự kiện + Thực hiện và quản lí truyền thông trong và ngoài tổ chức + Xây dựng kho tư liệu và sản xuất sản phẩm truyền thông
  5. + Quan hệ với các cơ quan báo chí và giới truyền thông + Tư vấn công chúng và tư vấn chiến lược + Quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng + Quản trị khủng hoảng Với các nguyên tắc PR cơ bản sau: + Không đi ngược mục tiêu, tổ chức và nguyên tắc của báo chí và cơ quan báo chí + Coi trọng lợi ích công chúng, đặc biệt là công chúng mục tiêu c ủa cơ quan báo chí/ sản phẩm báo chí + Các vị trí khác nhau trong cơ quan báo chí được quy định rõ ràng về nội dung, hình thức và mức độ tham gia các hoạt động PR, nh ằm đảm bảo không vi phạm các nguyên tắc của PR nói chung cũng như các nguyên tắc PR đã nói ở trên. Các yêu của cơ khi thực hiện hoạt động PR gồm: + Đảm bảo tính Đảng, tính dân tộc + Thông tin trong khuôn khổ pháp luật + Xây dựng kế hoạch PR cụ thể + Đội ngũ cán bộ PR: năng động, hoạch toán kinh doanh… ( năng lực và phẩm chất đạo đức) + Tiến hành liên tục các hoạt động PR + Giữa hoạt động PR và báo chí cần phân định rõ ràng Phần II: Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt Báo Đại đoàn kết là một đang tiến tới trở thành nh ật báo. Trong quá trình hoạt động và phát triển, báo Đại đoàn kết đã không ng ừng đổi mới và đạt được nhiều thành tích, có vị trí trong lòng công chúng. Để mở rộng quy mô, tăng thị phần, thu hút công chúng và cạnh tranh với các tờ báo khác, báo Đại đoàn kết đã có sự thay đ ổi trong n ội dung cũng như hình thức của nguyệt san và đã ra mắt nguyệt san Tinh hoa
  6. việt bộ mới vào ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, hiện tại sự hiện diện của tạp chí này chưa được công chúng biết đến nhiều. Do đó cần phải có một kế hoạch phát triển cũng như quảng bá hình ảnh của tạp chí trong công chúng. Trên cơ sở đó, sự cần thiết của một kế hoạch PR để quảng bá và tiến tới tăng lượng phát hành trong năm 2011 là điều cần thiết đối với sự phát triển của tạp chí này cũng như đối với báo Đ ại đoàn kết. I. Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt 1. Báo Đại đoàn kết Báo Đại đoàn kết là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Vi ệt Nam do cơ quan UBTWMTTQVN quản lý trực tiếp. Tiền thân c ủa báo là Báo Cứu quốc và báo Giải phóng. Ngày 12/10/1976, Ban Bí th ư TW Đảng ra Quyết định hợp nhất hai báo trên thành báo Đại đoàn k ết phát hành số đầu tiên ngày 6/2/1977. Nội dung bài viết trên Đại đoàn kết tuyên truyền về công tác v ận động tôn giáo, dân tộc, trong đó có cả nêu gương và đấu tranh bảo vệ chế độ, bảo vệ sự đoàn kết của dân tộc. Ngoài ra là các chuyên mục thời sự, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Ngày 23/9/2009 báo Đại đoàn kết phát hành liên tục hành ngày từ thứ 2 đến thứ 7 và chính thức khai trương phiên bản đi ện t ử Đ ại đoàn k ết online (daidoanket.vn). Báo Đại đoàn kết hàng ngày sẽ có 16 trang in 4 mầu với nhiều chuyên mục đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc như: Tham vấn phản biện, Vinh danh đất Vi ệt, Góc nhìn Đại Đoàn kết, Thời luận, Chuyện Mặt trận, Trên địa bàn dân c ư, Bình luận quốc tế, Quê hương và hải ngoại...” Dự kiến trong năm 2011, báo Đại đoàn kết sẽ trở thành nhật báo + Quy mô, tổ chức và hoạt động của báo Đại đoàn kết - Trụ sở chính: Số 66 Bà Triệu, Hà Nội
  7. - Tổng Biên tập: Đinh Đức Lập - Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Quốc Khánh - Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Ngọc - Thư ký tòa soạn: Nguyễn Hồng Sâm - Hệ thống các phòng, ban: - Phòng thư kí tòa soạn - Phòng phóng viên - Phòng kỹ thuật - Văn phòng - Phòng thông tin, quảng cáo, phát hành - Các văn phòng đại diện tại: - Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn - Các văn phòng thường trú: - Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310 - Đà Nẵng: 82 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3832037 - Khánh Hòa: 229 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3730634 - Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444. 2. Nguyệt san Tinh hoa việt Nguyệt san Tinh Hoa Việt ra số đầu tiên vào ngày 15/7/2010 và hiện nay đã phát hành đến số thứ 5. Đại đoàn kết nguyệt san Tinh hoa việt là bộ mới với nhiều cải tiến về nội dung và hình thức. Nội dung: Nguyệt san chuyển tải tiếng nói của khối đại đoàn kết toàn dân t ộc với một cách nhìn sâu sắc về mọi vấn đề đời sống của người Việt Nam hôm nay và cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.
  8. Với vị thế là cơ quan ngôn luận cử Mặt trận Tổ quốc Vi ệt Nam Nguyệt san Đại đoàn kết sẽ tập trung phản ánh những nội dung trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội và văn hóa… Đồng th ời t ờ báo cũng tập trung thông tin nhiều về đời sống kiều bào, những tâm tư nguyện vọng và đóng góp của họ cho quê hương, ấn ph ẩm sẽ tôn vinh những tấm gương bình dị, những thương hiệu của doanh nghiệp làm nên niềm tự hào Việt và tích hợp để chia sẻ những kinh nghiệm thành công của các doanh nhân đến với mọi người. Nguyệt san Tinh hoa việt gồm 68 trang, in 4 màu trên giấy coutche, giá bán 10.500 đồng. II. Những vấn đề đặt ra trong sự phát triển của báo Đại đoàn kết Giống như tất cả các tờ báo khác của Việt Nam, Đại đoàn k ết cũng gặp phải rất nhiều những vấn đề đặt ra trong quá trình hoạt động và phát triển của mình. Một số vấn đề cụ thể là: + Thứ nhất, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng về số lượng và cao về chất lượng. Báo Đại đoàn kết không chỉ đề cập đến những vấn đề dân tộc. thông tin tuyên truy ền mà còn ph ải đ ề c ập đ ến mọi mặt của cuộc sống, để công chúng có cái nhìn toàn c ảnh và nhi ều chiều về hiện thực xã hội và thu hút công chúng hơn. + Thứ hai, khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin vẫn còn ch ưa cao. Hiện tại mặc dù báo Đại đoàn kết đang tiến tới trở thành nhật báo và đã có trang điện tử nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ thông tin cho công chúng. Do đó việc đổi mới cả nội dung và hình thức là hoàn toàn cần thiết. + Thứ ba, tuy có thời gian phát triển khá lâu, nhưng báo Đại đoàn kết vẫn chưa được công chúng biết đến một cách rộng rãi. Và hầu như công chúng không quan tâm đến báo chứ chưa nói đến ấn phẩm c ủa
  9. báo. Vì thế cần thiết phải có những sự kiện mang tính chất quảng bá rộng khắp, phổ biến trong công chúng. Thực tế, công chúng rất ít quan tâm đến báo Đại đoàn kết, có rất nhiều người chỉ biết đến báo khi đ ọc những thông tin về vụ vi phạm của báo năm 2008. + Thứ tư, sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt các tờ báo khác, cả tuần báo, nhật báo, các trang báo mạng điện tử, kênh truy ền hình khác trong lĩnh vực thông tin, tri thức, giải trị… cạnh tranh về thông tin, về thị phần, về năng lực… việc cạnh tranh hiện nay là điều đương nhiên ở tất cả các báo. Và báo Đại đoàn kết chỉ có thể coi như độc quy ền trong lĩnh vực thông tin về những vấn đề dân tộc, còn những thông tin văn hóa, xã hội, kinh tế thì không cạnh tranh được với những báo khác. Điều đó đòi hỏi tờ báo phải không ngừng cải thiện, nâng cao trình độ, năng lực phục vụ, không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện, đồng th ời hoạt động quảng bá, giới thiệu về cơ quan, về sản phẩm cũng c ần phải thường xuyên hơn, tích cực hơn, đa dạng hơn. + Thứ năm, nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới là ấn phẩm mới xuất bản và phát hành cần được tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến đông đảo công chúng. Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là điều cần thiết để công chúng biết đến m ột sản ph ẩm m ới có giá trị thông tin cao, có nội dung phong phú, thiết th ực. Ngược l ại n ếu không tuyên truyền và quảng bá về sản phẩm mới công chúng sẽ không biết đến sự ra đời, tính hữu ích của sản phẩm, và đương nhiên sản phẩm đó không có vị trí trong lòng công chúng. + Thứ sáu, cũng giống như hầu hết các tờ báo Đảng của nước ta, báo Đại đoàn kết chưa thực sự nhập cuộc trong thời đại toàn cầu hóa thông tin. Các sản phẩm báo chí khi phát hành không chú tr ọng đ ến PR để quảng bá hình ảnh và tăng lượng phát hành. B ộ ph ận phát hành báo chưa có chiến lược và chưa thực sự thấy được tầm quan trọng của PR
  10. trong phát triển cơ quan báo chí của mình. Điều này cho thấy bộ ph ận phát hành của baso chưa thực sự nhập cuộc. Từ những vấn đề trên, ta có thể thấy tầm quan trọng của PR không kém gì so với việc tự thay đổi nội dung và hình th ức c ủa tòa so ạn báo. Vì nếu như có những thay đổi tích cực, nhưng công chúng không biết đến thì sẽ không mang lại hiệu quả. Phần III. Hướng ứng dụng PR trong việc quảng bá hình ảnh và tăng lượng phát hành báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt năm 2011. I. Những “động thái ” PR đã triển khai và kết quả đã đạt được Sự kiện có thể nói là lớn nhất và có ý nghĩa nhất của báo Đại đoàn kết tổ chức (cùng với Mặt trận tổ quốc Việt Nam) là liên hoan “Con cháu hiếu thảo” toàn quốc. Đây là sự kiện được tổ ch ức 4 năm một lần, tuyên dương tấm gương những người con, cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ trên cả nước. Sự kiện “Con cháu hiếu thảo ” được t ổ ch ức từ năm 1995, đến nay đã được 4 lần vào các năm 1995, 1999, 2003, 2007. Đây là một sự kiện lớn với mục tiêu: “Tôn vinh nh ững tấm gương hiếu thảo, biểu dương và nhân rộng những điển hình về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ...là nh ằm gi ữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời làm cho gia đình là nơi an sinh cho người cao tuổi, tổ ấm của mỗi cá nhân, tế bào lành mạnh của toàn xã hội theo tinh thần của Đảng, Nhà nước và lòng mong muốn của Bác Hồ... Vấn đề cần lưu tâm là làm sao củng cố sự bền vững của gia đình, để tiếp tục bồi đắp những giá trị truy ền thống đã được thử thách song song với việc sáng tạo những giá trị mới. Mỗi thiết chế và tổ chức giáo dục có những đặc điểm và sức mạnh riêng, có nội dung và phương pháp giáo dục riêng, cần bổ sung và hỗ trợ nhau trong mục tiêu chung: Xây dựng những con người Việt Nam m ới có đức, có tài, tự chủ, tự trọng, toàn tâm, toàn ý cống hiến trí tu ệ, s ức l ực
  11. cho xã hội, có khả năng lập thân, lập nghiệp, biết làm giàu cho b ản thân, gia đình và xã hội” Là một sự kiện lớn và có ý nghĩa, liên hoan “Con cháu hiếu th ảo” không chỉ góp phần tôn vinh truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần đưa báo Đại đoàn kết – đơn vị tổ ch ức liên hoan này, đ ến gần hơn với công chúng. Ngoài ra, Đại đoàn kết cũng là đơn vị tổ ch ức cuộc thi vi ết “Ông bà cha mẹ của chúng ta” đây là cuộc thi viết thường niên do báo Đ ại đoàn kết tổ chức dành cho những người trẻ. Những bài viết hay, cảm động được tập hợp và xuất bản sách. Đây là những ấn bản có ý nghĩa đối với mọi người. Tháng 7 năm 2010, báo Đại đoàn kết xuất bản nguyệt sản Tinh hoa việt bộ mới nhưng việc quảng bá thông tin về ấn phẩm không được thực hiện. Khi tìm kiếm thông tin về nguyệt san Tinh hoa việt trên trang tìm kiếm Google, ta thấy một thực tế đáng buồn là lượng thông tin cho biết về nguyệt san Tinh hoa việt rất ít. Hầu hết ch ỉ là một số thông tin đăng lại trên trang điện tử của báo Đại đoàn kết về vi ệc phát hành nguyệt san này. Không hề có những thông tin bình lu ận, nh ận xét về nguyệt san của độc giả dù nó đã phát hành tới số thứ 5. Ngay như cơ quan xuất bản nguyệt san này – báo Đại đoàn kết cũng chỉ đưa thông tin về nguyệt san, nội dung, số trang, giá, trên trang điện tử và trên báo in (dựa trên hình thức thư tòa soạn). Tương tự, khi d ạo qua một số sạp báo và tạp chí, khi hỏi nguyệt san Tinh hoa vi ệt thì đ ều nhận được những cái lắc đầu, và nhiều người thậm chí còn không bi ết có nguyệt san này tồn tại. Như vậy, ta có thể thấy, những động thái mà báo Đại đoàn kết thực hiện khi phát hành nguyệt san này không hề mang lại hiệu quả. Việc ra mắt nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới cũng không có nhiều thông tin và chiến lược quảng bá. Trên báo giấy và báo đi ện t ử Đ ại
  12. đoàn kết chỉ đăng “Thư tòa soạn” giới thiệu về việc ra mắt nguyệt san, nội dung, đội ngũ thực hiện, giá tiền và số trang. Ta có th ể th ấy, nguyệt san Tinh hoa việt có sự thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Đây là một ấn phẩm đẹp (thiết kế đẹp, in giấy đẹp, giá không quá đắt – 10.500 đồng), nội dung tốt, nhưng chỉ được giới thiệu một cách rất đơn giản. Ngoài ra trước ngày phát hành ấn ph ẩm (ngày mùng 6 hàng tháng) báo Đại đoàn kết cũng cho đăng “Thư tòa soạn” giới thiệu về nội dung của nguyệt san. Có thể nói đây là động thái mang tính Pr duy nhất dành cho sự kiện ra mắt nguyệt san này của báo. Nhưng hiệu quả mang lại không được như mong muốn. Mặc dù báo Đại đoàn kết đã có những sự kiện gắn li ền v ới tên tu ổi của mình nhưng trên thực tế, cần phải có chiến lược phát triển dài hạn để thích ứng với thực tế cạnh tranh đang ngày càng gay gắt. II. Những lĩnh vực PR cụ thể và hướng ứng dụng trong tòa soạn báo Đại đoàn kết năm 2011. 1. Pr nội bộ tòa soạn PR nội bộ gần đây được xem là một trong những giải pháp mang tính chiều sâu giúp một toàn soạn phát triển bền vững t ừ bên trong. Mối quan tâm của PR nội bộ là tạo ra một môi trường làm vi ệc cho nhân viên phù hợp với định hướng của tòa soạn. Làm thế nào để một phóng viên bên ngoài muốn vào làm việc tại tòa soạn, và một ng ười trong tòa soạn thì không muốn chia tay. Phòng Pr phải có s ự k ết h ợp với tòa soạn nhằm triển khai các chương trình truy ền thông n ội b ộ tòa soạn. Từ các bản tin nội bộ, các chương trình giao lưu đến các hoạt động góp ý xây dựng đặc trưng riêng. Không ch ỉ thế, các ấn ph ẩm n ội bộ còn giúp chiến lược quảng bá hình ảnh ra bên ngoài hiệu quả. Ấn phẩm nội bộ với nội dung chủ yếu về những hoạt động trong tòa so ạn và những hoạt động mang tính cộng đồng của tòa soạn. Những thông tin và những hoạt động mang tính gắn kết những thành viên trong tòa
  13. soạn, tạo nên một tập thể thống nhất trong công việc và những hoạt động ngoài công việc. Không chỉ thế, đây là một ấn ph ẩm có kh ả năng tự Pr khá tốt, khi những phóng viên khác, và công chúng đọc ấn phẩm nội bộ này, họ sẽ hiểu và yêu quý tòa soạn hơn. Trong năm 2011, hướng tới xây dựng phòng Pr & phát hành, Pr nội bộ và xuất bản ấn phẩm nội bộ. Nội dung ấn phẩm nội bộ: + Thời sự tòa soạn: Hoạt động của các thành viên trong tòa soạn và thông tin về một số hoạt động của tòa soạn sắp được triển khai (thông tin về phóng viên mới, nhân sự mới, tin tức bổ nhiệm, hoạt động của các văn phòng đại diện…). + Đời sống: Thông tin về thành viên trong tòa soạn (chân dung một phóng viên), những hoạt động mang tính giải trí, gắn kết nội bộ. + Cộng đồng: Hoạt đồng mang tính cộng đồng như các cuộc phát động vì người nghèo, hoạt động tài trợ… + Tiếng nói Đại đoàn kết: Nơi đăng tải tâm tư, tình cảm nhân viên tòa soạn. Ấn phẩm nội bộ xuất bản nội bộ và đăng tải trên mạng dạng file pdf, công chúng quan tâm có thể tải về đọc. 2. Nghiên cứu công chúng Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng trong mỗi tòa soạn báo. Đ ể có chiến lược phát triển dài hạn thì việc nghiên cứu công chúng là đi ều cần thực hiện liên tục, vì thị hiếu công chúng có th ể thay đ ổi hoặc ảnh hưởng bởi những điều kiện khách quan khác. Do đó trong năm 2011 và những năm tiếp theo, báo Đại đoàn kết phải có chiến lược nghiên cứu công chúng dài hạn cho báo và các ấn phẩm để có sự điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù h ợp, đ ặc bi ệt đối với nhóm công chúng mục tiêu.
  14. 3. Tổ chức sự kiện: Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” lần thứ V, năm 2011 tại Hà Nội a. Kế hoạch tổ chức sự kiện + Tên sự kiện “Liên hoan Con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ V” + Thời gian tổ chức: 8h sáng ngày 20 tháng 8 năm 2011, k ết thúc lúc 11h 30p + Địa điểm: Hội trường lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội + Thành phần ban tổ chức: Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội, Báo Đại đoàn kết (chủ trì) b. Mục tiêu sự kiện + Tôn vinh những tấm gương hiếu thảo, biểu dương và nhân rộng những điển hình về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ...là nhằm giữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời làm cho gia đình là nơi an sinh cho ng ười cao tu ổi, t ổ ấm c ủa m ỗi cá nhân, tế bào lành mạnh của toàn xã hội theo tinh th ần c ủa Đ ảng, Nhà nước và lòng mong muốn của Bác Hồ... + Tuyên truyền và hưởng ứng sâu rộng trong cả nước thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” c. Công chúng mục tiêu và công chúng quan tâm + Công chúng mục tiêu: Là những người con, cháu trên cả nước đã và đang ngày ngày hiếu thuận với cha mẹ, ông bà mình. + Công chúng quan tâm: Toàn bộ công chúng trên cả nước d. Thông điệp của sự kiện + Thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của Mặt trận t ổ quốc với những người con cháu hiếu thảo.
  15. + Thắt chặt tình đoàn kết toàn dân + Là nơi tuyên dương những tấm gương cho mọi người noi theo. e. Dự kiến những hoạt động chính trong Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” toàn quốc năm 2011. + MC giới thiệu khách mời gồm có : Phó chủ t ịch n ước Nguy ễn Th ị Doan; Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Phạm Thế Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Th ế Thảo; Tổng biên tập báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức L ập; các khách m ời d ự kiến khác và toàn thể 200 đại biểu con cháu hiếu thảo lần thứ V. + Ông Huỳnh Đảm – Chủ tịch Ủy ban trung ương mặt trận Tổ qu ốc Việt Nam đọc diễn văn khai mạc Liên hoan “Con cháu hi ếu th ảo” năm 2011. + Ông Phạm Thế Duyệt đọc diễn văn tổng kết quá trình 15 năm triển khai công tác bình chọn gương con cháu hiếu thảo trên cả nước. + Giao lưu đồng thời với 3 tấm gương con cháu hiếu thảo đ ại di ện cho 3 miền. + Bà Nguyễn Thị Doan phát biểu về Liên hoan con cháu hiếu thảo và cùng với ông Nguyễn Thế Thảo trao bằng khen cho những gương con cháu hiếu thảo điển hình trên toàn quốc. + Trao quà của các đơn vị tài trợ cho những gương con cháu hiếu thảo gặp hoàn cảnh khó khăn. + Ông Đinh Đức Lập đọc diễn văn tuyên dương, động viên các t ấm gương con cháu hiếu thảo, kết thúc liên hoan. + Phát tặng khách mời, đại biểu nguyệt san Tinh hoa việt (nguy ệt san số đặc biệt ngày 15 tháng 8, hướng tới Liên hoan con cháu hi ếu thảo, đăng tải những bài viết tổng kết quá trình 15 năm th ực hiện và bài viết về những tấm gương hiếu thảo điển hình của 3 miền và các lứa tuổi)
  16. f. Một số nội dung cần lưu ý trong quá trình tổ chức sự kiện + Địa điểm: Địa điểm diễn ra liên hoan là Hội trường lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). + Thành phần khách mời: Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Ph ạm Thế Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Thế Thảo; Tổng biên tập báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức Lập, đại di ện các nhà tài tr ợ, các khối thông tấn báo chí như đài truyền hình Việt Nam, đài truy ền hình Hà Nội và các cơ quan báo chí khác. + Giấy mời được gửi đến các đại biểu trước 15 ngày diễn ra liên hoan, ngoài ra đăng tin trên các phương tiện truyền thông. + Liên hoan là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa xã h ội cao, do đó hai đơn vị là đài truyền hình Việt Nam và đài truyền hình Hà Nội sẽ ghi hình, đưa tin và làm phóng sự truyền hình về t ổng k ết 15 năm c ủa liên hoan. g. Dự trù kinh phí Kinh phí dự trù liên hoan khoảng 500 triệu ( bao gồm: kinh phí thuê địa điểm, khánh tiết, lễ tân, tiếp khách, bảo vệ, chi phí in ấn tài liệu, các loại tờ rơi, kinh phí quảng cáo…). Kinh phí này chưa tính đến ph ần tài trợ và phần trao quà của các đơn vị tham gia. h. Công tác chuẩn bị + Chuẩn bị về kinh phí: Kinh phí chủ yếu do các đơn vị tài trợ như Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, báo Đại đoàn kết và đơn vị chủ trì vận động kinh phí của các đơn vị khác. + Chuẩn bị về địa điểm diễn ra sự kiện: Công tác bảo vệ, đưa đón các vị đại biểu (Phó chủ tịch nước, chủ tịch thành phố…) đ ược
  17. thành phố Hà Nội trực tiếp triển khai trong quá trình đưa đón và t ại Cung văn hóa Việt Xô. + Chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, các vật dụng trang trí cho sân kh ấu ngoài trời và trong hội trường, cũng như các hình thức tuyên truyền khác. + Chuẩn bị các bài phát biểu khai mạc tại liên hoan + Đưa giấy mời, liên hệ với khách mời; các bộ phận phục vụ trong buổi giới thiệu, lễ tân… + Liên hệ với các cơ quan báo chí đến đưa tin về sự kiện lớn này. Chuẩn bị bằng khen, giấy khen… + Bố trí các bộ phận cụ thể, phụ trách các mảng khác nhau như: lễ tân, bộ phận kĩ thuật, bộ phận phụ trách nội dung, bộ phận sử lí nhanh các tình huống khẩn cấp… việc phân chia này phụ thuộc vào đề xuất của người phụ trách sự kiện cũng như căn cứ tình thế cụ thể. + Dự kiến các tình huống bất ngờ hoặc có khả năng sẽ xảy ra khi sự kiện được tổ chức. i. Tiến hành tổ chức sự kiện và công tác kiểm tra, giám sát + Sự kiện sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch đã xây dựng ngày 20 tháng 8 năm 2011. + Đảm bảo an ninh trật tự khu vực diễn ra liên hoan tại Cung văn hóa Việt Xô + Trong quá trình sự kiện diễn ra cần theo sát mọi tình hu ống đ ể có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
  18. + Bộ phận an ninh phải làm việc có trách nhiệm. Tất cả các khách mời đều phải kiểm tra giấy mời. Phụ trách kiểm tra các vấn đề an toàn như cháy nổ… J. Kết thúc sự kiện + Cám ơn khách mời, những người đến dự buổi giới thiệu, cám ơn các cơ quan báo chí và những nhà tài trợ của sự ki ện. Tổ ch ức phát tặng ấn phẩm Tinh hoa việt số đặc biệt cho khách mời. + Sau khi sự kiện kết thúc lúc 11h 30p, mọi th ứ cơ s ở v ật ch ất ph ải được thu dọn cẩn thận bàn giao lại cho Cung văn hóa Việt Xô. + Thanh toán các loại phí, các hợp đồng thuê vật chất, trả công cho bộ phận phục vụ, lễ tân… + Hoàn thiện những thủ tục cần thiết khác k. Đánh giá, rút kinh nghiệm + Do báo Đại đoàn kết là đơn vị chủ trì, nên ngày 21 tháng 8, Tổng biên tập sẽ họp toàn bộ các bộ phận trong cơ quan để đánh giá và rút kinh nghiệm. (có thể có sự tham gia của một số cá nhân của Mặt trận tổ quốc) + Tổng biên tập sẽ thông báo kết quả, công bố các số liệu về liên hoan và tổng chi phí thực tế của liên hoan. + Biểu dương những bộ phận làm tốt và nhắc nhở một số hạn chế nếu có. + Rút kinh nghiệm, tổng kết những vấn đề quan trọng cho nh ững lần tổ chức các sự kiện khác của báo.
  19. 4. Sự kiện: Cuộc thi viết “Ông-bà-cha-mẹ của chúng ta” năm 2011 + Đối tượng: Cuộc thi viết dành cho giới trẻ trên cả nước, nh ững sinh viên, du học sinh nước ngoài. + Nội dung: Các bài viết tham gia chương trình viết về những kỷ niệm, hồi ức đáng nhớ trong gia đình… + Thời gian: Báo Đại đoàn kết nhận bài viết từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 14/7 năm 2011 + Thành phần ban tổ chức và bình chọn: Tổng biên tập, phó t ổng biên tập báo đại đoàn kết, ban biên tập và một số nhà văn, nhà báo có uy tín khác. + Hình thức phát hành: Các bài viết của độc giả gửi về sẽ được biên tập, chọn lọc và đăng tải trên chuyên mục riêng trên trang điện tử của báo Đại đoàn kết. Dưới mỗi bài viết có phần ý kiến và bình ch ọn c ủa độc giả. Bài viết hay nhất, cảm động nh ất trong tháng đ ược ban t ổ chức và độc giả bình chọn sẽ được đăng tải trên nguyệt san Tinh hoa việt. + Hình thức bình chọn: Các bài viết được ban tổ chức, ban cố vấn và độc giả bình chọn. + Trao giải: Cuộc thi viết có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 5 gi ải đồng hạng. Độc giả đạt giải sẽ nhận phần thưởng tại báo Đại đoàn kết. Trong quá trình tổng kết cuộc thi, sẽ có những bài viết chân dung v ề những độc giả, những bài viết cảm xúc động nhất. Chân dung những người đạt giải được đăng tải trên Tinh hoa việt. Các bài viết đạt giải và những bài viết khác được xuất bản thành sách và giới thiệu rộng rãi
  20. trong công chúng. Liên kết với NXB Thông tấn và Công ty TNHH Sách Thương Huyền để xuất bản như những ấn phẩm trước. Phần IV: Bài học kinh nghiệm và đề xuất I. Nhận định về vai trò của PR và tổ chức sự kiện trong cơ quan báo chí Hiện nay, PR là hoạt động không thể thiếu trong bất cứ một cơ quan báo chí nào. Có thể nói PR là lĩnh vực rộng, song trong c ơ quan báo chí có một số hoạt động PR chủ yếu như đã nêu ở phần đầu là: + Nghiên cứu công chúng + Lập kế hoạch chương trình + Tổ chức sự kiện + Quản lí truyền thông + Xây dựng kho tư liệu, làm sản phẩm truyền thông + Quan hệ với báo chí và truyền thông + Quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng + Quản trị khủng hoảng + Tư vấn công chúng và tư vấn quản lí Trong tất cả các lĩnh vực này, hoạt động tổ ch ức s ự ki ện là hoạt động cơ bản nhất, quan trọng nhất và cũng mang lại hiệu quả nh ất. Tất nhiên không phải bất cứ sự kiện nào cũng mang lại hiệu quả tốt như mong đợi, không phải cứ tổ chức ra những sự kiện lớn, bề thế, sôi động, hấp dẫn, phát thật nhiều quà tặng và tờ rơi, đưa thật nhiều các hoạt động văn nghệ, triển lãm, trưng bày… vào là có thể thu hút và gây ấn tượng sâu sắc cho công chúng. Ngược lại, một sự kiện hay, hấp dẫn, đạt được mục tiêu đề ra khi mà nó được chuẩn bị kỹ càng, cụ thể và chi tiết. Một s ự kiện đ ược đầu tư trí tuệ, tâm huyết, xuất phát từ mục tiêu cụ thể, chính đáng và đội ngũ làm PR chuyên nghiệp sẽ gây được hiệu ứng tốt. Khi mà s ự kiện được tổ chức, người làm sự kiện biết quan tâm đến lợi ích và
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2