
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
S c kh e đc coi là v n quý giá c a con ng i. Thi u s c kh e là thi uứ ỏ ượ ố ủ ườ ế ứ ỏ ế
h nh phúc, thi u tinh th n sáng su t. Quan tâm và chăm sóc t i s c kh e conạ ế ầ ố ớ ứ ỏ
ng i chính là quan tâm đn s phát tri n m i m t, không ch đi v i m iườ ế ự ể ọ ặ ỉ ố ớ ọ
ng i, m i gia đình mà còn là c dân t c, qu c gia và toàn nhân lo i. Ch th sườ ọ ả ộ ố ạ ỉ ị ố
36/CT/TW ngày 24/03/1994 c a Ban Bí th TW Đng c ng s n Vi t Nam vủ ư ả ộ ả ệ ề
công tác TDTT trong giai đo n m i đã kh ng đnh ph ng h ng "Phát tri nạ ớ ẳ ị ươ ướ ể
th d c th thao là b ph n quan tr ng trong chính sách phát tri n kinh t - xãể ụ ể ộ ậ ọ ể ế
h i c a Đng và Nhà N c, nh m phát huy nhân t con ng i, công tác thộ ủ ả ướ ằ ố ườ ể
d c th thao ph i góp ph n tích c c nâng cao s c kh e, th l c, giáo d c nhânụ ể ả ầ ự ứ ỏ ể ự ụ
dân, đo đc l i s ng lành m nh làm phong phú đi s ng tinh th n c a nhânạ ứ ố ố ạ ờ ố ầ ủ
dân và ph n đu đt v trí x ng đáng trong ho t đng th thao qu c t trongấ ấ ạ ị ứ ạ ộ ể ố ế
s ch v m t đo đc, phong phú v m t tinh th n, hoàn thi n v m t thạ ề ặ ạ ứ ề ặ ầ ệ ề ặ ể
ch t". Đó là m c tiêu c a toàn Đng, toàn dân ta và là đi u bác H mong mu n.ấ ụ ủ ả ề ồ ố
M i môn th thao đu mang l i cho riêng nó nh ng đc đi m, nh ng tínhỗ ể ề ạ ữ ặ ể ữ
u vi t khác nhau, tùy thu c vào kh năng, năng l c, đi u ki n hoàn c nh c aư ệ ộ ả ự ề ệ ả ủ
m i ng i s ch n môn phù h p đ t p luy n nh ng cho dù t p b t k mônỗ ườ ẽ ọ ợ ể ậ ệ ư ậ ấ ỳ
th thao nào thì y u t "th l c" luôn đc xem là n n t ng quy t đnh tr c ti pể ế ố ể ự ượ ề ả ế ị ự ế
đn s t p luy n thành công c a v n đng viên. ế ự ậ ệ ủ ậ ộ
Trong TDTT th l c c a m i v n đng viên đc th hi n qua các tể ự ủ ỗ ậ ộ ượ ể ệ ố
ch t v n đng: s c nhanh, s c m nh, s c b n, s c m m d o, linh ho t khéoấ ậ ộ ứ ứ ạ ứ ề ứ ề ẻ ạ
léo. Do đó phát tri n các t ch t v n đng trên cũng chính là phát tri n và nângể ố ấ ậ ộ ể
cao th l c c a v n đng viên. ch t l ng k t qu hu n luy n đc th hi nể ự ủ ậ ộ ấ ượ ế ả ấ ệ ượ ể ệ
qua thành tích c a v n đng viên. Thành tích trong môn TDTT ph thu c vàoủ ậ ộ ụ ộ
trình đ phát tri n toàn di n th l c c a v n đng viên. N i dung chính c aộ ể ệ ể ự ủ ậ ộ ộ ủ
nhi m v chu n b th l c là phát tri n s c b n, s c m nh, s c nhanh. Nh ngệ ụ ẩ ị ể ự ể ứ ề ứ ạ ứ ữ
t ch t đó là ti n đ quan tr ng trong thành tích th thao đnh cao. C s đ phátố ấ ề ề ọ ể ỉ ơ ở ể
tri n các t ch t, đó là kh năng ch u đng cao đi v i các yêu c u c a l ngể ố ấ ả ị ự ố ớ ầ ủ ượ
1

v n đng, kh năng này ph i đc xây d ng m t cách h th ng trong th i gianậ ộ ả ả ượ ự ộ ệ ố ờ
dài. N u ch s v trình đ th l c c a v n đng viên phát tri n ch ng t cóế ỉ ố ề ộ ể ự ủ ậ ộ ể ứ ỏ
hi u qu . Khi trình đ th l c phát tri n s giúp cho v n đng viên phát huyệ ả ộ ể ự ể ẽ ậ ộ
đc h t kh năng c a mình đi v i môn chuyên sâu t p luy n.ượ ế ả ủ ố ớ ậ ệ
Tr ng Ti u h c Quy t Th ng là tr ng thu c đa bàn th tr n M o Khêườ ể ọ ế ắ ườ ộ ị ị ấ ạ
nh ng không ph i toàn b các em đu là con CBCNVC mà m t s em là con nhàư ả ộ ề ộ ố
nông nghi p, lao đng t do...vì v y phong trào t p luy n TDTT c a các em cònệ ộ ự ậ ậ ệ ủ
r t nhi u h n ch . Nh ng B giáo d c đào t o, phòng giáo d c đào t o Đôngấ ề ạ ế ư ộ ụ ạ ụ ạ
Tri u đã r t quan tâm đn công tác giáo d c th ch t trong các tr ng h c c aề ấ ế ụ ể ấ ườ ọ ủ
các b c h c, th hi n vi c th ng xuyên đi m i, nâng cao trang thi t b , cậ ọ ể ệ ở ệ ườ ổ ớ ế ị ơ
s v t ch t, sân bãi, d ng c , đi ngũ giáo viên. Trong đó tr ng đã đc đuở ậ ấ ụ ụ ộ ườ ượ ầ
t v c s v t ch t t ng đi đy đ, t o nh ng sân ch i cho ho t đngư ề ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ạ ữ ơ ạ ộ
ngo i khoá, phong trào TDTT qu n chúng, h i kho phù đng các c p c a h cạ ầ ộ ẻ ổ ấ ủ ọ
sinh. Và cũng trong năm h c 2009-2010 tr ng đã đc công ty TNHH Qu c Tọ ườ ượ ố ế
Unilever Vi t Nam ệđi di n c a công ty là hãng ạ ệ ủ Ômô đã tài ch cho tr ngợ ườ
chúng tôi m t sân ch i vô cùng b ích và lí thú cho các em h c sinh.ộ ơ ổ ọ
Xu t phát t ý nghĩa và t m quan tr ng c a giáo d c th ch t đi v i h cấ ừ ầ ọ ủ ụ ể ấ ố ớ ọ
sinh, th c tr ng nh ng h n ch v m t th l c c a h c sinh và các v n đ nêuự ạ ữ ạ ế ề ặ ể ự ủ ọ ấ ề
trên tôi đã m nh d n đi sâu vào nghiên c u : “ở ạ ạ ứ NG D NG M T S TRÒỨ Ụ Ộ Ố
CH I V N ĐNG NH M PHÁT TRI N T CH T TH L C CHOƠ Ậ Ộ Ằ Ể Ố Ấ Ể Ự
H C SINH KHÔI 4, 5 TR NG TI U H C QUY T TH NG”.Ọ ƯỜ Ể Ọ Ế Ắ
V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh bé vào vi cớ ế ệ ố ầ ỏ ệ
gi ng d y trò ch i v n đng nh m m c đích nâng cao t ch t th l c cho h cả ạ ơ ậ ộ ằ ụ ố ấ ể ự ọ
sinh kh i 4, 5 l a tu i 10-12 tu i.ố ứ ổ ổ
* Gi i h n nghiên c u:ớ ạ ứ
- đây đi t ng nghiên c u c a tôi là các em h c sinh kh i 4, 5 tr ngỞ ố ượ ứ ủ ọ ố ườ
Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh. Đây là điể ọ ế ắ ạ ề ả ố
t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Th d c.ượ ự ế ả ạ ể ụ
2

- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013-2014.ờ ứ ọ
- Đa đi m nghiên c u: T i tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê -ị ể ứ ạ ườ ể ọ ế ắ ạ
Đông Tri u - Qu ng Ninh.ề ả
1. C s lí lu n.ơ ở ậ
Trong s nghi p đi m i do Đng ta kh i x ng và lãnh đo nh m dânự ệ ổ ớ ả ở ướ ạ ằ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng và văn minh. Thì y u t con ng i luônướ ạ ộ ằ ế ố ườ
chi m v trí quan tr ng hàng đu. Ch t ch H Chí minh đã ch rõ “Mu n có chế ị ọ ầ ủ ị ồ ỉ ố ủ
nghĩa xã h i ph i có con ng i ch nghĩa xã h i”. Trong hình m u và ph mộ ả ườ ủ ộ ẫ ẩ
ch t con ng i, s c kho và th ch t chi m v trí h t s c quan tr ng đ đápấ ườ ứ ẻ ể ấ ế ị ế ứ ọ ể
ng yêu c u xây d ng và b o v T qu c. Do đó th d c th thao là m t bứ ầ ự ả ệ ổ ố ể ụ ể ộ ộ
ph n c a n n giáo d c xã h i ch nghĩa, nó t ng h p các ph ng ti n, ph ngậ ủ ề ụ ộ ủ ổ ợ ươ ệ ươ
pháp nh m t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n, hài hoà, đc bi t ho tằ ạ ữ ườ ể ệ ặ ệ ạ
đng th d c th thao là m t trong nh ng hình th c c b n, chu n b th l cộ ể ụ ể ộ ữ ứ ơ ả ẩ ị ể ự
ph c v cho lao đng và các ho t đng khác.ụ ụ ộ ạ ộ
Vì th m i qu c gia đu chú tr ng đn công tác th d c th thao và đaế ỗ ố ề ọ ế ể ụ ể ư
n n TDTT n c mình lên đnh cao nh t cũng nh gi v ng và phát tri n nh ngề ướ ỉ ấ ư ữ ữ ể ữ
môn TDTT mang tính b n s c dân t c. Kinh nghi m c a các n c phát tri n choả ắ ộ ệ ủ ướ ể
th y r ng “Truy n th ng dân t c là m t trong nh ng đng l c thúc đy s phátấ ằ ề ố ộ ộ ữ ộ ự ẩ ự
tri n c a đt n c”. TDTT là m t lĩnh v c c a n n văn hoá vì v y nó cũngể ủ ấ ướ ộ ự ủ ề ậ
mang tính dân t c đm nét, Vi t Nam cũng đã tr i qua hàng nghìn năm cácộ ậ ở ệ ả
môn th thao dân t c nh : V t, đua thuy n, đánh đu…. v n t n t i và tr thànhể ộ ư ậ ề ẫ ồ ạ ở
m t n i dung h p d n trong các d p l h i c a dân t c.ộ ộ ấ ẫ ị ễ ộ ủ ộ
Trong công tác ngo i giao TDTT có ch c năng là nh p c u n i giao l u,ạ ứ ị ầ ố ư
n i tình h u ngh và th t ch t tình đoàn k t gi a các dân t c, các qu c gia trênố ữ ị ắ ặ ế ữ ộ ố
th gi i. Thông qua vi c thi đu th thao gi a các qu c gia trên th gi i có sế ớ ệ ấ ể ữ ố ế ớ ự
trao đi ti p thu tinh hoa c a nhau, qua đó tìm hi u h c t p, giúp đ l n nhauổ ế ủ ể ọ ậ ỡ ẫ
đa th gi i vào cu c s ng hoà bình đy tình h u ngh .ư ế ớ ộ ố ầ ữ ị
3

Ngày nay đt n c đang đi trên con đng CNH- HĐH v i kh u l nhấ ướ ườ ớ ẩ ệ
“Kho đ xây d ng và b o v T qu c”. Hi u đc ý nghĩa tác d ng c a vi cẻ ể ự ả ệ ổ ố ể ượ ụ ủ ệ
t p luy n TDTT đã đem l i s c kho cho con ng i, hoàn thi n v th ch t choậ ệ ạ ứ ẻ ườ ệ ề ể ấ
nhân dân lao đng, có th nói s c kho c a con ng i là y u t h p thành quanộ ể ứ ẻ ủ ườ ế ố ợ
tr ng c a l c l ng s n xu t, có s c kho m i có lao đng, có lao đng m i cóọ ủ ự ượ ả ấ ứ ẻ ớ ộ ộ ớ
s sáng t o s n xu t ra c a c i v t ch t, đt n c l n m nh cùng v i s l nự ạ ả ấ ủ ả ậ ấ ấ ướ ớ ạ ớ ự ớ
m nh c a nhi u ngành trong c n c, TDTT ngày nay đc phát tri n c v bạ ủ ề ả ướ ượ ể ả ề ề
r ng l n chi u sâu.ộ ẫ ề
Đi n kinh là môn th thao c b n nó chi m v trí quan tr ng trong ch ngề ể ơ ả ế ị ọ ươ
trình thi đu c a các đi h i Ôlimpic Qu c t và trong đi s ng th thao c aấ ủ ạ ộ ố ế ờ ố ể ủ
nhân lo i, đi n kinh đc phát tri n cùng v i s ra đi c a xã h i loài ng i.ạ ề ượ ẻ ớ ự ờ ủ ộ ườ
Ngay t nh ng ngày đu tiên xu t hi n xã h i loài ng i, các bài t p đi n kinhừ ữ ầ ấ ệ ộ ườ ậ ề
đã đc loài ng i s d ng t th i c Hy L p. Song l ch s phát tri n c a nóượ ườ ử ụ ừ ờ ổ ạ ị ử ể ủ
đc ghi nh n trong các cu c thi đu chính th c t năm 776 TCN, cùng v i sượ ậ ộ ấ ứ ừ ớ ự
phát tri n c a xã h i loài ng i, t nh ng ho t đng trong lao đng s n xu tể ủ ộ ườ ừ ữ ạ ộ ộ ả ấ
t o ra nh ng kĩ năng, kĩ x o, đ b o v , đ chi n đu và phòng ch ng thiên tai,ạ ữ ả ể ả ệ ể ế ấ ố
d n d n hình thành các ầ ầ trò ch i v n đng, ơ ậ ộ các cu c thi đu và nó thu hút m iộ ấ ọ
ng i tham gia t p luy n, chính vì th mà đi n kinh đc coi là m t trongườ ậ ệ ế ề ượ ộ
nh ng n i dung chính và không th thi u đc trong các k thi đu c a th v nữ ộ ể ế ượ ỳ ấ ủ ế ậ
h i Ôlimpic, gi i th gi i châu l c và qu c gia, do đó đi n kinh là m t trongộ ả ế ớ ụ ố ề ộ
nh ng môn th thao có v trí quan tr ng trong h th ng giáo d c th ch t, đngữ ể ị ọ ệ ố ụ ể ấ ồ
th i là môn h c ch y u đi v i h c sinh các c p h c…ờ ọ ủ ế ố ớ ọ ở ấ ọ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Bên c nh nh ng bài t p đi n kinh thì các bài t p trò ch i v n đng cũngạ ữ ậ ề ậ ơ ậ ộ
đc đa vào trong các gi h c môn th d c c a các tr ng TH, THCS, THPT,ượ ư ờ ọ ể ụ ủ ườ
CĐ, ĐH, các tr ng d y ngh …ườ ạ ề
Trò ch i v n đng nh m vui ch i gi i trí giáo d c và giáo d ng conơ ậ ộ ằ ơ ả ụ ưỡ
ng i phát tri n toàn di n do v y trò ch i v n đng cũng là m t n i dung h cườ ể ệ ậ ơ ậ ộ ộ ộ ọ
4

t p, đng th i là ph ng pháp, ph ng ti n rèn luy n s c kho . Giáo d c đoậ ồ ờ ươ ươ ệ ệ ứ ẻ ụ ạ
đc cho h c sinh đt k t qu cao, đc tr yêu thích, h u h t các trò ch i v nứ ọ ạ ế ả ượ ẻ ầ ế ơ ậ
đng đc s d ng trong giáo d c th ch t đu mang tính m c đích rõ ràng.ộ ượ ử ụ ụ ể ấ ề ụ
Trong quá trình ch i trò ch i h c sinh ti p súc v i nhau, cá nhân ph i hoàn thànhơ ơ ọ ế ớ ả
nhi m v c a mình tr c t p th m c đ cao, t p th có nhi m v c aệ ụ ủ ướ ậ ể ở ứ ộ ậ ể ệ ụ ủ
mình tr c t p th m c đ cao, t p th có nhi m v đng viên giúp đ cáướ ậ ể ở ứ ộ ậ ể ệ ụ ộ ỡ
nhân hoàn thành nhi m v . Vì v y tình b n, lòng nhân ái, tinh th n t p th …ệ ụ ậ ạ ầ ậ ể
đc hình thành cũng trong quá trình ch i, xây d ng cho các em h c sinh tácượ ơ ự ọ
phong kh n tr ng, nhanh nh n, tính k lu t, s sáng t o đ hoàn thành v i ch tẩ ươ ẹ ỉ ậ ự ạ ể ớ ấ
l ng cao.ượ
Trò ch i v n đng nh m phát tri n t ch t th l c cho h c sinh là vô cùngơ ậ ộ ằ ể ố ấ ể ự ọ
c n thi t và chi m m t v trí quan tr ng vì l a tu i này quá trình th n kinhầ ế ế ộ ị ọ ở ứ ổ ầ
h ng ph n chi m u th h n nên các em r t hi u đng, do v y quá trình phátư ấ ế ư ế ơ ấ ế ộ ậ
tri n th l c c a các em c n s d ng các bài t p đa d ng v i các hình th c t pể ể ự ủ ầ ử ụ ậ ạ ớ ứ ậ
luy n phong phú, các nhà khoa h c cho r ng: “Khi phát tri n thành tích đnh caoệ ọ ằ ể ỉ
ph i có trình đ h c t p t t, mu n có th l c t t ch có m t con đng duy nh tả ộ ọ ậ ố ố ể ự ố ỉ ộ ườ ấ
là thông qua quá trình t p luy n lâu dài, liên t c, có h th ng, có khoa h c m iậ ệ ụ ệ ố ọ ớ
đm b o các t ch t th l c phát tri n t t ”, song m i t ch t th l c mang đcả ả ố ấ ể ự ể ố ỗ ố ấ ể ự ặ
tr ng “Nhanh, m nh, b n, khéo léo”, đóng m t vai trò quan tr ng trong vi cư ạ ề ộ ọ ệ
nâng cao thành tích c a các môn TDTT. Vi c phát tri n th thao đi v i tr emủ ệ ể ể ố ớ ẻ
đc đc bi t quan tr ng vì nó là n n t ng cho vi c tăng c ng s c kho vàượ ặ ệ ọ ề ả ệ ườ ứ ẻ
giáo d c đi v i th h tr .ụ ố ớ ế ệ ẻ
II. N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
1. M c đích nghiên c u.ụ ứ
M c đích c a đ tài này là tìm ra đc h th ng nh ng bài t p trò ch iụ ủ ề ượ ệ ố ữ ậ ơ
v n đng nh m phát tri n t ch t th l c cho h c sinh và nh h ng c a tròậ ộ ằ ể ố ấ ể ự ọ ả ưở ủ
ch i v n đng có tác d ng đn s phát tri n th l c c a h c sinh.ơ ậ ộ ụ ế ự ể ể ự ủ ọ
5