I. ĐT V N Đ
S c kh e đc coi là v n quý giá c a con ng i. Thi u s c kh e là thi u ượ ườ ế ế
h nh phúc, thi u tinh th n sáng su t. Quan tâm và chăm sóc t i s c kh e con ế
ng i chính là quan tâm đn s phát tri n m i m t, không ch đi v i m iườ ế
ng i, m i gia đình mà còn là c dân t c, qu c gia và toàn nhân lo i. Ch th sườ
36/CT/TW ngày 24/03/1994 c a Ban Bí th TW Đng c ng s n Vi t Nam v ư
công tác TDTT trong giai đo n m i đã kh ng đnh ph ng h ng "Phát tri n ươ ướ
th d c th thao là b ph n quan tr ng trong chính sách phát tri n kinh t - xã ế
h i c a Đng và Nhà N c, nh m phát huy nhân t con ng i, công tác th ướ ườ
d c th thao ph i góp ph n tích c c nâng cao s c kh e, th l c, giáo d c nhân
dân, đo đc l i s ng lành m nh làm phong phú đi s ng tinh th n c a nhân
dân và ph n đu đt v trí x ng đáng trong ho t đng th thao qu c t trong ế
s ch v m t đo đc, phong phú v m t tinh th n, hoàn thi n v m t th
ch t". Đó là m c tiêu c a toàn Đng, toàn dân ta và là đi u bác H mong mu n.
M i môn th thao đu mang l i cho riêng nó nh ng đc đi m, nh ng tính
u vi t khác nhau, tùy thu c vào kh năng, năng l c, đi u ki n hoàn c nh c aư
m i ng i s ch n môn phù h p đ t p luy n nh ng cho dù t p b t k môn ườ ư
th thao nào thì y u t "th l c" luôn đc xem là n n t ng quy t đnh tr c ti p ế ượ ế ế
đn s t p luy n thành công c a v n đng viên. ế
Trong TDTT th l c c a m i v n đng viên đc th hi n qua các t ượ
ch t v n đng: s c nhanh, s c m nh, s c b n, s c m m d o, linh ho t khéo
léo. Do đó phát tri n các t ch t v n đng trên cũng chính là phát tri n và nâng
cao th l c c a v n đng viên. ch t l ng k t qu hu n luy n đc th hi n ượ ế ượ
qua thành tích c a v n đng viên. Thành tích trong môn TDTT ph thu c vào
trình đ phát tri n toàn di n th l c c a v n đng viên. N i dung chính c a
nhi m v chu n b th l c là phát tri n s c b n, s c m nh, s c nhanh. Nh ng
t ch t đó là ti n đ quan tr ng trong thành tích th thao đnh cao. C s đ phát ơ
tri n các t ch t, đó là kh năng ch u đng cao đi v i các yêu c u c a l ng ượ
1
v n đng, kh năng này ph i đc xây d ng m t cách h th ng trong th i gian ượ
dài. N u ch s v trình đ th l c c a v n đng viên phát tri n ch ng t cóế
hi u qu . Khi trình đ th l c phát tri n s giúp cho v n đng viên phát huy
đc h t kh năng c a mình đi v i môn chuyên sâu t p luy n.ượ ế
Tr ng Ti u h c Quy t Th ng là tr ng thu c đa bàn th tr n M o Khêườ ế ườ
nh ng không ph i toàn b các em đu là con CBCNVC mà m t s em là con nhàư
nông nghi p, lao đng t do...vì v y phong trào t p luy n TDTT c a các em còn
r t nhi u h n ch . Nh ng B giáo d c đào t o, phòng giáo d c đào t o Đông ế ư
Tri u đã r t quan tâm đn công tác giáo d c th ch t trong các tr ng h c c a ế ườ
các b c h c, th hi n vi c th ng xuyên đi m i, nâng cao trang thi t b , c ườ ế ơ
s v t ch t, sân bãi, d ng c , đi ngũ giáo viên. Trong đó tr ng đã đc đu ườ ượ
t v c s v t ch t t ng đi đy đ, t o nh ng sân ch i cho ho t đngư ơ ươ ơ
ngo i khoá, phong trào TDTT qu n chúng, h i kho phù đng các c p c a h c
sinh. Và cũng trong năm h c 2009-2010 tr ng đã đc công ty TNHH Qu c T ườ ượ ế
Unilever Vi t Nam đi di n c a công ty là hãng Ômô đã tài ch cho tr ng ườ
chúng tôi m t sân ch i vô cùng b ích và lí thú cho các em h c sinh. ơ
Xu t phát t ý nghĩa và t m quan tr ng c a giáo d c th ch t đi v i h c
sinh, th c tr ng nh ng h n ch v m t th l c c a h c sinh và các v n đ nêu ế
trên tôi đã m nh d n đi sâu vào nghiên c u : NG D NG M T S TRÒ
CH I V N ĐNG NH M PHÁT TRI N T CH T TH L C CHOƠ
H C SINH KHÔI 4, 5 TR NG TI U H C QUY T TH NG”. ƯỜ
V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh bé vào vi c ế
gi ng d y trò ch i v n đng nh m m c đích nâng cao t ch t th l c cho h c ơ
sinh kh i 4, 5 l a tu i 10-12 tu i.
* Gi i h n nghiên c u:
- đây đi t ng nghiên c u c a tôi là các em h c sinh kh i 4, 5 tr ng ượ ườ
Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh. Đây là đi ế
t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Th d c.ượ ế
2
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013-2014.
- Đa đi m nghiên c u: T i tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê - ườ ế
Đông Tri u - Qu ng Ninh.
1. C s lí lu n.ơ
Trong s nghi p đi m i do Đng ta kh i x ng và lãnh đo nh m dân ướ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng và văn minh. Thì y u t con ng i luônướ ế ườ
chi m v trí quan tr ng hàng đu. Ch t ch H Chí minh đã ch rõ “Mu n có chế
nghĩa xã h i ph i có con ng i ch nghĩa xã h i”. Trong hình m u và ph m ườ
ch t con ng i, s c kho và th ch t chi m v trí h t s c quan tr ng đ đáp ườ ế ế
ng yêu c u xây d ng và b o v T qu c. Do đó th d c th thao là m t b
ph n c a n n giáo d c xã h i ch nghĩa, nó t ng h p các ph ng ti n, ph ng ươ ươ
pháp nh m t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n, hài hoà, đc bi t ho t ườ
đng th d c th thao là m t trong nh ng hình th c c b n, chu n b th l c ơ
ph c v cho lao đng và các ho t đng khác.
Vì th m i qu c gia đu chú tr ng đn công tác th d c th thao và đaế ế ư
n n TDTT n c mình lên đnh cao nh t cũng nh gi v ng và phát tri n nh ng ướ ư
môn TDTT mang tính b n s c dân t c. Kinh nghi m c a các n c phát tri n cho ướ
th y r ng “Truy n th ng dân t c là m t trong nh ng đng l c thúc đy s phát
tri n c a đt n c”. TDTT là m t lĩnh v c c a n n văn hoá vì v y nó cũng ướ
mang tính dân t c đm nét, Vi t Nam cũng đã tr i qua hàng nghìn năm các
môn th thao dân t c nh : V t, đua thuy n, đánh đu…. v n t n t i và tr thành ư
m t n i dung h p d n trong các d p l h i c a dân t c.
Trong công tác ngo i giao TDTT có ch c năng là nh p c u n i giao l u, ư
n i tình h u ngh và th t ch t tình đoàn k t gi a các dân t c, các qu c gia trên ế
th gi i. Thông qua vi c thi đu th thao gi a các qu c gia trên th gi i có sế ế
trao đi ti p thu tinh hoa c a nhau, qua đó tìm hi u h c t p, giúp đ l n nhau ế
đa th gi i vào cu c s ng hoà bình đy tình h u ngh .ư ế
3
Ngày nay đt n c đang đi trên con đng CNH- HĐH v i kh u l nh ướ ườ
“Kho đ xây d ng và b o v T qu c”. Hi u đc ý nghĩa tác d ng c a vi c ượ
t p luy n TDTT đã đem l i s c kho cho con ng i, hoàn thi n v th ch t cho ườ
nhân dân lao đng, có th nói s c kho c a con ng i là y u t h p thành quan ườ ế
tr ng c a l c l ng s n xu t, có s c kho m i có lao đng, có lao đng m i có ượ
s sáng t o s n xu t ra c a c i v t ch t, đt n c l n m nh cùng v i s l n ướ
m nh c a nhi u ngành trong c n c, TDTT ngày nay đc phát tri n c v b ướ ượ
r ng l n chi u sâu.
Đi n kinh là môn th thao c b n nó chi m v trí quan tr ng trong ch ng ơ ế ươ
trình thi đu c a các đi h i Ôlimpic Qu c t và trong đi s ng th thao c a ế
nhân lo i, đi n kinh đc phát tri n cùng v i s ra đi c a xã h i loài ng i. ượ ườ
Ngay t nh ng ngày đu tiên xu t hi n xã h i loài ng i, các bài t p đi n kinh ườ
đã đc loài ng i s d ng t th i c Hy L p. Song l ch s phát tri n c a nóượ ườ
đc ghi nh n trong các cu c thi đu chính th c t năm 776 TCN, cùng v i sượ
phát tri n c a xã h i loài ng i, t nh ng ho t đng trong lao đng s n xu t ườ
t o ra nh ng kĩ năng, kĩ x o, đ b o v , đ chi n đu và phòng ch ng thiên tai, ế
d n d n hình thành các trò ch i v n đng, ơ các cu c thi đu và nó thu hút m i
ng i tham gia t p luy n, chính vì th mà đi n kinh đc coi là m t trongườ ế ượ
nh ng n i dung chính và không th thi u đc trong các k thi đu c a th v n ế ư ế
h i Ôlimpic, gi i th gi i châu l c và qu c gia, do đó đi n kinh là m t trong ế
nh ng môn th thao có v trí quan tr ng trong h th ng giáo d c th ch t, đng
th i là môn h c ch y u đi v i h c sinh các c p h c… ế
2. C s th c ti n.ơ
Bên c nh nh ng bài t p đi n kinh thì các bài t p trò ch i v n đng cũng ơ
đc đa vào trong các gi h c môn th d c c a các tr ng TH, THCS, THPT,ư ư ườ
CĐ, ĐH, các tr ng d y ngh ườ
Trò ch i v n đng nh m vui ch i gi i trí giáo d c và giáo d ng conơ ơ ưỡ
ng i phát tri n toàn di n do v y trò ch i v n đng cũng là m t n i dung h cườ ơ
4
t p, đng th i là ph ng pháp, ph ng ti n rèn luy n s c kho . Giáo d c đo ươ ươ
đc cho h c sinh đt k t qu cao, đc tr yêu thích, h u h t các trò ch i v n ế ượ ế ơ
đng đc s d ng trong giáo d c th ch t đu mang tính m c đích rõ ràng. ư
Trong quá trình ch i trò ch i h c sinh ti p súc v i nhau, cá nhân ph i hoàn thànhơ ơ ế
nhi m v c a mình tr c t p th m c đ cao, t p th có nhi m v c a ướ
mình tr c t p th m c đ cao, t p th có nhi m v đng viên giúp đ cáướ
nhân hoàn thành nhi m v . Vì v y tình b n, lòng nhân ái, tinh th n t p th
đc hình thành cũng trong quá trình ch i, xây d ng cho các em h c sinh tácượ ơ
phong kh n tr ng, nhanh nh n, tính k lu t, s sáng t o đ hoàn thành v i ch t ươ
l ng cao.ượ
Trò ch i v n đng nh m phát tri n t ch t th l c cho h c sinh là vô cùngơ
c n thi t và chi m m t v trí quan tr ng vì l a tu i này quá trình th n kinh ế ế
h ng ph n chi m u th h n nên các em r t hi u đng, do v y quá trình phátư ế ư ế ơ ế
tri n th l c c a các em c n s d ng các bài t p đa d ng v i các hình th c t p
luy n phong phú, các nhà khoa h c cho r ng: “Khi phát tri n thành tích đnh cao
ph i có trình đ h c t p t t, mu n có th l c t t ch có m t con đng duy nh t ườ
là thông qua quá trình t p luy n lâu dài, liên t c, có h th ng, có khoa h c m i
đm b o các t ch t th l c phát tri n t t ”, song m i t ch t th l c mang đc
tr ng “Nhanh, m nh, b n, khéo léo”, đóng m t vai trò quan tr ng trong vi cư
nâng cao thành tích c a các môn TDTT. Vi c phát tri n th thao đi v i tr em
đc đc bi t quan tr ng vì nó là n n t ng cho vi c tăng c ng s c kho vàượ ư
giáo d c đi v i th h tr . ế
II. N I DUNG NGHIÊN C U
1. M c đích nghiên c u.
M c đích c a đ tài này là tìm ra đc h th ng nh ng bài t p trò ch i ượ ơ
v n đng nh m phát tri n t ch t th l c cho h c sinh và nh h ng c a trò ưở
ch i v n đng có tác d ng đn s phát tri n th l c c a h c sinh.ơ ế
5