Tham khảo tài liệu 'vài nét phác hoạ về marketing và nghiên cứu thị trường ở việt nam', kinh doanh - tiếp thị, tiếp thị - bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Vài nét phác hoạ về marketing và nghiên cứu thị trường ở Việt Nam
- Vài nét phác hoạ về marketing và
nghiên cứu thị trường ở Việt Nam
Những năm trước đây, đa số các doanh nghiệp Việt Nam hạn
hẹp về tài chính và vẫn còn ảnh hưởng của tư duy kinh tế thời
bao cấp nên công việc marketing chưa được quan tâm đúng
mức. Nhiều doanh nghiệp coi marketing như là một công cụ hỗ
trợ nhằm bán được hàng hoặc cung cấp được nhiều dịch vụ hơn
là một định hướng chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Họ
hết sức chủ quan khi hồ hởi đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh,
thậm chí phát triển thành tập đoàn hay tổ hợp kinh doanh nào đó
- với nhiều ngành nghề không liên quan gì với nhau mà không có
sự nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường từ trước.
Mặt khác, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin với lý
do như doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu mới, khả năng tài chính
hạn hẹp, nên cho rằng chưa cần thiết hoặc chưa đến lúc thực
hiện marketing hoặc chỉ hướng vào quảng cáo, phân phát tờ rơi
mà thiếu quan tâm và đầu tư hợp lý vào các hoạt động khuyến
mãi ngắn hạn như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự
kiện, các hoạt động tài trợ, các cuộc thi, trình diễn trên đường,
khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý
và bán lẻ, thi trưng bày hàng, và các hoạt động marketing khác
có tầm cao hơn như kênh phân phối, đảm bảo ổn định chất lượng
- sản phẩm/dịch vụ, dịch vụ khách hàng, chiến lược giá, nghiên
cứu và phát triển (R&D) và logistics.
Tìm hiểu về thị trường đồng nghĩa với việc tìm hiểu về khách
hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh, đồng thời tìm hiểu xem 2
nhân tố đó kết hợp với nhau như thế nào. Nghiên cứu thị trường
tốt sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra một loạt các quyết định quan
trọng liên quan về sản phẩm, các mặt hàng cần mua bán, đối
tượng phục vụ, giá giá bán/giá dịch vụ, tổ chức hệ thống phân
phối, v.v… và quan trọng nhất là định hướng phát triển của doanh
nghiệp.
- Nghiên cứu thị trường có tầm quan trọng tới mức nó được coi
như giác quan thứ 6 của doanh nghiệp trong hoạt động kinh
doanh.
Vậy mà, theo một công trình nghiên cứu, mức chi cho nghiên cứu
thị trường doanh nghiệp Việt Nam nói chung chỉ chiếm 5%, còn
lại là do các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện.
Thậm chí, ở một công trình nghiên cứu khác cho biết, các doanh
nghiệp Việt Nam chi cho nghiên cứu thị trường chỉ bằng 3,6% chi
cho quảng cáo.
Sự mất cân đối trong tỷ lệ kinh phí như thế này có thể hiểu rằng
nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam đã không có giải
- pháp để biết rõ về thị trường, đặc biệt có nhiều doanh nghiệp chủ
quan cho rằng thị trường trong nước không cần phải tìm hiểu vì
đã quá hiểu người tiêu dùng Việt Nam và do đó chỉ hoặc quan
tâm nhiều hơn đến quảng cáo.
Do đó, một trong những việc cần làm đối với một doanh nghiệp là
xây dựng chiến lược marketing từ chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp, trong đó có việc xây dựng kế hoạch kinh doanh
trung, dài hạn để từ đó xây dựng kế hoạch marketing tương ứng.
2. Chiến lược marketing
a) Cần nắm bắt xu hướng Marketing trên thế giới cũng như tại
Việt Nam:
- Tối ưu hoá ngành nghề sẽ thay thế cho đa dạng hoá ngành
nghề.
Liên kết để tối ưu hoá hoạt động hoặc mượn thương hiệu
lớn để phát triển thị phần.
Phấn đấu đạt được vị trí số 1 của một phân khúc nào đó có
ưu thế vượt trội để từ đó có thể vươn lên tiếp. Cố gắng đáp
ứng nhu cầu ngày càng tăng của các phân khúc cao cấp.
Sử dụng licensing và franchising có hiệu quả để có thể đi tắt
đón đầu thị trường.
Yếu tố vệ sinh, an toàn sẽ trở thành nhân tố tăng thêm giá trị
cho hàng hoá hay dịch vụ.
Hoạt động marketing đi vào chiều sâu.
- b) Một số nội dung cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch marketing
trung, dài hạn bao gồm:
Xác định và củng cố vị trí thị trường với các lĩnh vực kinh
doanh của doanh nghiệp mình.
Xây dựng và từng bước mở rộng thương hiệu để gia tăng
qui mô kinh doanh và hiệu quả giá trị.
Ngân sách marketing cần được cân đối hiệu quả để đảm
bảo mục tiêu lợi nhuận.
Tập trung vào những thị trường trọng điểm để bảo vệ thị
phần.
- Kế hoạch quảng cáo và tiếp thị cần linh hoạt và mềm dẻo,
đặc biệt quan tâm lợi thế của internet, điện thoại hay các
kênh truyền hình tương tác…
3. Những việc cần làm trước khi quyết định tổ chức nghiên
cứu thị trường
Tìm kiếm nhanh thông tin về thị trường liên quan trên
Internet.
Tìm hiểu năng lực của công ty tư vấn, trong đó có bản chào
dịch vụ của công ty đó. Chi phí trả cho công ty tư vấn để làm
nghiên cứu thị trường sẽ không uổng công trông mong có
được kết quả kinh doanh tốt.
- Chuẩn bị tài liệu cho chuyên viên tư vấn, ghi rõ ràng yêu cầu
của doanh nghiệp đối với công ty tư vấn và các nội dung liên
quan đến hợp đồng nghiên cứu thị trường.
4. Một số lưu ý khi tổ chức nghiên cứu thị trường
Có thông tin chính xác để nghiên cứu đối thủ của mình.
Xây dựng chính sách khách hàng thật rõ ràng, cụ thể, đặc
biệt quan tâm khách hàng tiềm năng.
Bán hàng/cung cấp dịch vụ là mục tiêu chính của marketing.
Do đó cần có những cách khác nhau để tổ chức bán
hàng/cung cấp dịch vụ và điều chỉnh chiến lược để phù hợp
với thị trường.
- Phân tích doanh thu để luôn có quyết định hợp lý về giá cho
hàng hoá/dịch vụ.
Xúc tiến quan hệ công chúng, tham gia hội chợ, triển lãm
thương mại, thực hiện các loại hình quảng cáo phù hợp.
Nhất quán khi cung cấp hàng hóa/dịch vụ cũng như tại
những điểm tiếp xúc với khách hàng như phòng trưng bày,
trang web hay khi dùng thư điện tử, điện thoại, thư, fax,
v.v…
Ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.