Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp
Nội dung
• Vai trò truyền thống của hiệp hội trong của
các nước trong khu vực;
• Tình hình chung phát triển hiệp hội Việt
Nam;
• Tiềm năng của hiệp hội trong chiến lược
1
phát triển kinh tế địa phương.
Vai trò truyền thống của hiệp hội của các nước trong khu vực
• Kỹ thuật; • Marketing; • Đào tạo; • Bảo lãnh thế chấp máy (Đài Loan) • Mua chung: Hiệp hôi sản xuất cồn Hàn
quốc
Tình hình chung phát triển hiệp hội Việt Nam
– Xin cho (ưu đãi thuế, trợ cấp: mía đường) – Bảo hộ (thép 2004)
2
• Pháp lệnh hiệp hội; • Cán bộ nhà nước nắm giữ hiệp hội; • Lóp bi:
Tiềm năng của hiệp hội trong chiến lược phát triển địa phương
• Liên kết dọc: ngành thủ công Quảng Nam (nghiên cứu JICA 2002, UNIDO 2004); • Xây dựng thương hiệu: Du lịch cộng đồng Cát Bà (nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Nông thôn, 2004)
Ngành thủ công Quảng Nam
3
• Mẫu mã không kịp thị hiếu • Giá thấp, thị trường dưới • Không đạt $450 tr. 2004 • Năng lực sản xuất yếu • Năng lực thiết kế yếu hơn • Năng lực marketing không có • Các chuỗi hoàn toàn tách rời
Ngành thủ công Quảng Nam
Thành phẩm
Cty Thương Mại
Sơ chế nguyên liệu
Cty TNHH
HTX lớn
Hoàn thiện
Hoàn thiện sản phẩm.
Đan
Hộ gia đình
Hợp tác xã
Gia công
Người cung cấp nguyên liệu
Ngành thủ công Quảng Nam
Cty Thương Mại
Hiệp hội:
Hoàn thiện
Chính quyền
Gia công
Viện nghiên cứu
Người cung cấp nguyên liệu
4
Du lịch cộng đồng Cát Bà
• Du lịch có từ 4 năm nay: “trung tâm”; • Số lượng khách tăng 10%/năm; • Thời gian ở giảm, doanh thu/khách giảm; • Dịch vụ ít, chất lượng thấp; • Cạnh tranh giá; • Cộng đồng không tham gia
Du lịch cộng đồng Cát Bà
CQ huyện: Qui định bảo vệ thương hiệu, cưỡng chế thi hành
www.catba.com
Hiệp hội du lịch: đặt tiêu chuẩn phục vụ, phân phối
Hiêp hội nhà nông: Đảm bảo chất lượng, loại bỏ hộ gian
Khách sạn, nhà hàng: chế biến, phục vụ đặc sản
Hộ gia đình: sản xuất đặc sản
5