Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp

Nội dung

• Vai trò truyền thống của hiệp hội trong của

các nước trong khu vực;

• Tình hình chung phát triển hiệp hội Việt

Nam;

• Tiềm năng của hiệp hội trong chiến lược

1

phát triển kinh tế địa phương.

Vai trò truyền thống của hiệp hội của các nước trong khu vực

• Kỹ thuật; • Marketing; • Đào tạo; • Bảo lãnh thế chấp máy (Đài Loan) • Mua chung: Hiệp hôi sản xuất cồn Hàn

quốc

Tình hình chung phát triển hiệp hội Việt Nam

– Xin cho (ưu đãi thuế, trợ cấp: mía đường) – Bảo hộ (thép 2004)

2

• Pháp lệnh hiệp hội; • Cán bộ nhà nước nắm giữ hiệp hội; • Lóp bi:

Tiềm năng của hiệp hội trong chiến lược phát triển địa phương

• Liên kết dọc: ngành thủ công Quảng Nam (nghiên cứu JICA 2002, UNIDO 2004); • Xây dựng thương hiệu: Du lịch cộng đồng Cát Bà (nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Nông thôn, 2004)

Ngành thủ công Quảng Nam

3

• Mẫu mã không kịp thị hiếu • Giá thấp, thị trường dưới • Không đạt $450 tr. 2004 • Năng lực sản xuất yếu • Năng lực thiết kế yếu hơn • Năng lực marketing không có • Các chuỗi hoàn toàn tách rời

Ngành thủ công Quảng Nam

Thành phẩm

Cty Thương Mại

Sơ chế nguyên liệu

Cty TNHH

HTX lớn

Hoàn thiện

Hoàn thiện sản phẩm.

Đan

Hộ gia đình

Hợp tác xã

Gia công

Người cung cấp nguyên liệu

Ngành thủ công Quảng Nam

Cty Thương Mại

Hiệp hội:

Hoàn thiện

Chính quyền

Gia công

Viện nghiên cứu

Người cung cấp nguyên liệu

4

Du lịch cộng đồng Cát Bà

• Du lịch có từ 4 năm nay: “trung tâm”; • Số lượng khách tăng 10%/năm; • Thời gian ở giảm, doanh thu/khách giảm; • Dịch vụ ít, chất lượng thấp; • Cạnh tranh giá; • Cộng đồng không tham gia

Du lịch cộng đồng Cát Bà

CQ huyện: Qui định bảo vệ thương hiệu, cưỡng chế thi hành

www.catba.com

Hiệp hội du lịch: đặt tiêu chuẩn phục vụ, phân phối

Hiêp hội nhà nông: Đảm bảo chất lượng, loại bỏ hộ gian

Khách sạn, nhà hàng: chế biến, phục vụ đặc sản

Hộ gia đình: sản xuất đặc sản

5