intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề giáo dục người chưa thành niên phạm tội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích khái niệm người chưa thành niên phạm tội, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các biện pháp giáo dục nhằm phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề giáo dục người chưa thành niên phạm tội

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP VẤN ĐỀ GIÁO DỤC NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN PHẠM TỘI Nguyễn Cao Khương1 Tóm tắt: Trong những năm gần đây, các vụ án do người chưa thành niên phạm tội thực hiện đã tăng lên về số lượng và có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, phân tích về nguyên nhân phạm tội của đối tượng này nhằm tìm ra các biện pháp để hạn chế tình trạng này. Bài viết phân tích khái niệm người chưa thành niên phạm tội, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các biện pháp giáo dục nhằm phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội. Từ khóa: Người chưa thành niên phạm tội, biện pháp giáo dục, phòng ngừa. Nhận bài: 11/06/2018; Hoàn thành biên tập:13/06/2018; Duyệt đăng: 24/07/2018 Abstract: Recently, the number of cases caused by the juvenile offenders increases and it is more and more complicated. From the fact that it is needed to make researches, analyses on the cause of committing crimes to find solutions to this issue. The article analyzes concept of the juvenile offender to find causes and suggest education measures to prevent the juveniles from committing crimes. Keywords:Juvenile offenders, education measure, prevention. Date of receipt: 11/06/2018; Date of revision:13/06/2018; Date of approval: 24/07/2018 1. Khái niệm người chưa thành niên phạm người dưới 18 tuổi, người chưa thành niên tội (juvenile) là người từ 15 đến 18 tuổi, thanh niên Người chưa thành niên là những người chưa (youth) là người từ 15 đến 24 tuổi, người trẻ tuổi hoàn toàn phát triển đầy đủ về nhân cách, chưa (young persons) bao gồm người chưa thành niên, có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của một công người chưa thành niên và thanh niên. dân. Pháp luật ở mỗi quốc gia quy định độ tuổi cụ Ở Việt Nam, độ tuổi người chưa thành niên thể của người chưa thành niên. được xác định thống nhất trong Hiến pháp năm Theo Điều 1, Công ước quốc tế về quyền 1992, Hiến pháp năm 2013, Bộ luật hình sự năm người chưa thành niên được Đại hội đồng liên 2015, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2014, Bộ luật hợp quốc thông qua ngày 20/11/1989 quy định: lao động năm 2012, Bộ luật dân sự năm 2015, “trong phạm vi công ước này, người chưa thành Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và một số niên có nghĩa là người dưới 18 tuổi, trừ trường văn bản quy phạm pháp luật khác. Tất cả các văn hợp luật pháp áp dụng đối với người chưa thành bản pháp luật đó đều quy định tuổi của người niên có quy định tuổi thành niên sớm hơn”. chưa thành niên là dưới 18 tuổi và quy định riêng Tham khảo thêm các văn bản pháp luật quốc những chế định pháp luật đối với người chưa tế liên quan đến người chưa thành niên gồm: Công thành niên trong từng lĩnh vực cụ thể. ước về quyền người chưa thành niên (united nations Kế thừa các quy định trước đây của Bộ luật convention on the rights of the child) được Đại hội hình sự, Bộ luật hình sự năm 2015 (Điều 12 ) và đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 20-11-1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu của Liên Hợp quốc hình sự năm 2015 (khoản 3 Điều 1) quy định về về áp dụng pháp luật với người chưa thành niên tuổi chịu trách nhiệm hình sự, theo đó: (i) Người (united nations standard minimum rules for the từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình administration of juvenile justice /beijing rules) sự về mọi tội phạm; (ii) Người từ đủ 14 tuổi đến ngày 29/11/1985; Hướng dẫn của Liên Hợp quốc dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về về phòng ngừa phạm pháp ở người chưa thành tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt niên (united nations guidelines for the prevention nghiêm trọng quy định tại một trong các điều of juvenile delinquency/ riyadh guidelines) ngày 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 14/12/1990 thì người chưa thành niên (child) là 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 1 Học viện cảnh sát nhân dân 18
  2. Soá 4/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và khái niệm tội phạm do người chưa thành niên 304 của Bộ luật này.”. gây ra là khái niệm dùng để chỉ tội phạm đã được Đối với người chưa thành niên, việc xác định thực hiện bởi một dạng chủ thể đặc biệt (người một trường hợp cụ thể người có hành vi phạm tội chưa thành niên). có trở thành tội phạm hay không còn căn cứ vào 2. Nguyên nhân và biện pháp giáo dục nguyên tắc quy định tại Điều 91 Bộ luật hình sự nhằm phòng ngừa người chưa thành niên năm 2015: “việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm phạm tội tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới Người chưa thành niên đang trong giai đoạn 18 tuổi” (khoản 1 Điều 91) và “Tòa án chỉ áp phát triển nên tâm tư và tình cảm của người chưa dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới thành niên thường không ổn định, nhạy cảm và 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và khó kiểm soát. Nói cách khác là người chưa biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn thành niên nặng về cảm tính, yếu về lý trí. Trong đe, phòng ngừa” (khoản 6 Điều 91)… một nhóm hội tụ với nhau thì mỗi em có một Như vậy, tội phạm do người chưa thành niên hoàn cảnh riêng khác nhau, có đời sống tâm lý gây ra chỉ xuất hiện (phát sinh) khi có đầy đủ 3 phức tạp không cân bằng. Vì vậy, khi gặp kích điều kiện sau đây: thích, người chưa thành niên dễ nảy sinh những Một là, có hành vi phạm tội do người chưa tiêu cực, thái quá và lệch chuẩn. Điển hình là các thành niên thực hiện. vụ bạo lực học đường hay những vụ án mạng xảy Hai là, người thực hiện hành vi phạm tội đã ra như: ghen tuông, thất tình, trả thù…do người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với chưa thành niên gây ra trong thời gian vừa qua. loại tội phạm và lỗi gây ra tội phạm. Ở độ tuổi người chưa thành niên luôn muốn thể Ba là, người đó thực tế phải chịu trách nhiệm hiện bản lĩnh và tính cách độc lập của mình, hình sự sau khi các cơ quan có thẩm quyền cân trong khi về mặt tư duy của người chưa thành nhắc tính cần thiết phải xử lý bằng hình sự mà niên chưa phát triển đầy đủ khả năng tự phê phán không thể áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các và đặc biệt là ý thức pháp luật chưa cao, không biện pháp khác để quản lý, giáo dục và phòng ngừa thấy được đầy đủ hậu quả pháp lý cũng như mức tội phạm. độ nghiêm trọng do hành vi của mình gây ra. Những điều kiện trên cũng cho thấy tầm Người chưa thành niên luôn muốn tách khỏi sự quan trọng trong việc xác định tội phạm do quản lý, kiểm soát của gia đình và có xu hướng người chưa thành niên gây ra. Tội phạm do gần gũi với bạn bè cùng lứa hơn là gắn bó với người chưa thành niên gây ra bao giờ cũng gắn gia đình và chịu ảnh hưởng tác động rất lớn từ liền với một người chưa thành niên có hành vi phía bạn bè. Điều nghiêm trọng là một số bạn bè phạm tội cụ thể nhưng không phải mọi trường của người chưa thành niên lại có những sở thích hợp một người chưa thành niên thực hiện hành tiêu cực, do đó dần tiêm nhiễm những thói hư tật vi phạm tội đều trở thành tội phạm. xấu, rồi cùng nhau dẫn đến con đường phạm tội. Từ những phân tích trên có thể đưa ra khái Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng niệm: tội phạm do người chưa thành niên gây ra là người chưa thành niên phạm tội chính là do tác hành vi nguy hiểm cho xã hội được thực hiện bởi động từ môi trường sống gần nhất và chịu ảnh người dưới 18 tuổi và người đó phải chịu trách hưởng lớn nhất là gia đình. Nếu người chưa thành nhiệm hình sự tương ứng với hành vi và lỗi của niên được sống trong môi trường yêu thương, tôn mình theo phán xét của cơ quan tiến hành tố tụng. trọng thì sẽ học được cách yêu thương tôn trọng Khái niệm tội phạm do người chưa thành bản thân và tôn trọng người khác. Ngược lại, nếu niên gây ra không đồng nhất với khái niệm người ngay từ nhỏ người chưa thành niên không cảm chưa thành niên phạm tội nhưng hai khái niệm nhận thấy sự yêu thương, tôn trọng, cảm thấy đó có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khái niệm mình không có giá trị với bản thân và người khác, người chưa thành niên phạm tội là khái niệm sống trong một gia đình mà có bố hoặc mẹ vi dùng để chỉ một dạng chủ thể đặc biệt (người phạm pháp luật như có người buôn bán bất hợp chưa thành niên) thực hiện hành vi phạm tội, còn pháp chiếm gần 52%; có người phạm tội chiếm 19
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP 40%; có bố, mẹ hoặc cả bố mẹ nghiện ma túy; hỏng, trốn học, lang thang…từ đó vi phạm pháp nhiều trường hợp không ở cùng với bố mẹ đẻ mà luật; công tác đấu tranh chống tội phạm còn bộc lộ sống cùng với ông bà, anh chị em ruột, hoặc sống nhiều sơ hở yếu kém như: công tác đấu tranh bài lang thang... thì rất có thể sẽ sẵn sàng làm người trừ tệ nạn xã hội chưa thường xuyên triệt để, một khác bị tổn thương. Một số gia đình không phát số các hoạt động còn mang tính hình thức, sáo hiện kịp thời các biểu hiện bất thường của con như rỗng, chưa phù hợp và không tiếp cận được với bỏ học, lang thang, tiêu sài quá mức, tụ tập, chơi người chưa thành niên hoặc là làm cho có làm. Vì bời với các phần tử xấu…hoặc khi phát hiện vậy, còn tồn tại nhiều loại tệ nạn, nhất là mại dâm, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời dẫn ma túy…từ đó tác động ảnh hưởng xấu đến người đến việc người chưa thành niên ngày càng lún sâu chưa thành niên. vào con đường vi phạm. Vì vậy, để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng Tuy có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các người chưa thành niên phạm tội thì cần phải thực chương trình tuyên truyền về đạo đức, giáo dục hiện tốt các biện pháp sau đây: pháp luật trong nhà trường nhưng chưa có chương Một là, việc chăm sóc và giáo dục người chưa trình cụ thể đi vào trọng tâm là giáo dục ý thức tự thành niên trở thành công dân tốt, không vi phạm giác, tuân thủ pháp luật nhất là tuyên truyền về pháp luật là nghĩa vụ, trách nhiệm của toàn xã hội phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật đòi hỏi phải có sự tham gia với tinh thần trách phổ biến. Việc trang bị về những kiến thức kỹ nhiệm cao của mọi cơ quan, tổ chức, mọi cấp, mọi năng sống cho người chưa thành niên cũng chưa ngành. Cần có kế hoạch xây dựng và thực hiện tốt được đầy đủ. Từ đó dẫn đến người chưa thành việc phát triển kinh tế, văn hóa, nâng cao đời sống niên dễ bị lôi kéo vào những hành vi sai trái, vi vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo người phạm pháp luật. Điều quan trọng nhất là nhà chưa thành niên đều có điều kiện ăn ở, mặc, sinh trường chưa có những biện pháp hữu hiệu để kèm hoạt, học hành, trên cơ sở đó triệt tiêu các nguyên cặp, giúp đỡ người chưa thành niên học sinh cá nhân, điều kiện xã hội của tội phạm nói chung và biệt. Bên cạnh đó, mối quan hệ gữa gia đình và tội phạm người chưa thành niên nói riêng. Làm tốt nhà trường còn bị buông lỏng, không thường công tác quản lý và loại trừ các văn hóa phẩm đồi xuyên. Vì vậy, người chưa thành niên có quá trình trụy với lối sống thực dụng để tránh làm tác động vi phạm, diễn biến trong một thời gian dài, thậm xấu đến người chưa thành niên, quản lý chặt chẽ chí bỏ học, lang thang, kết bạn với các phần tử xấu các điểm giải trí có tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp hoặc tìm niềm vui qua các trò chơi game online, luật. Xử lý nghiêm minh và kịp thời các cơ sở vi chat mà nhà trường và gia đình không hay biết phạm để góp phần làm giảm yếu tố tiêu cực. Lành hoặc không có biện pháp hữu hiệu phối hợp, ngăn mạnh hóa môi trường xã hội, ngăn chặn tình trạng chặn. Đây là điều kiện để các đối tượng xấu ngoài người chưa thành niên lang thang, “đi bụi”, tụ tập xã hội lợi dụng để lôi kéo người chưa thành niên ở các cơ sở này thành các băng, nhóm vi phạm vào con đường vi phạm pháp luật hoặc có hành vi pháp luật. xâm hại người chưa thành niên. Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ Tình trạng người chưa thành niên phạm tội biến giáo dục pháp luật, thông qua việc xây trong thời gian qua còn xuất phát từ những thiếu dựng và tổ chức những phong trào hoạt động sót của chính quyền các cấp, các ngành, các đoàn thiết thực để hướng người chưa thành niên tham thể và các tổ chức xã hội: đó là có nơi chưa coi gia và tiếp cận vào những hoạt động, sinh hoạt trọng đúng mức và chưa thực hiện hết trách nhiệm về nét đẹp truyền thống, tránh xa những thói hư của mình trong công tác phòng ngừa mà coi đó là tật xấu, những cám dỗ trong xã hội, không tham trách nhiệm chủ yếu của gia đình và nhà trường. gia vào những hoạt động phạm pháp. Để làm tốt Công tác quản lý của các ngành chức năng đối với công tác này thì cần phải có sự tham gia và phối hoạt động kinh doanh giải trí tại các quán cafe giải hợp của gia đình, nhà trường, các sở, ban ngành khát, karaoke, internet, nhà hàng… chưa chặt chẽ, và các tổ chức xã hội làm cầu nối cho việc tuyên hiệu quả, đã khiến cho các cơ sở này thành nơi tụ truyền, giáo dục, giúp người chưa thành niên có tập của người chưa thành niên có điều kiện, hư những kiến thức về kỹ năng sống, về giới tính 20
  4. Soá 4/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba để giúp người chưa thành niên tránh bị các đối phối hợp với gia đình để giám sát, nắm tình hình tượng xấu lôi kéo…thường xuyên tiến hành hoạt động của người chưa thành niên trong các công tác vận động, giáo dục cá biệt đối với buổi ngoại khóa; bảo vệ an ninh trật tự trong khu những người chưa thành niên có những biểu vực nhà trường, phòng ngừa, ngăn chặn không để hiện vi phạm. Đồng thời có chính sách giáo dục xảy ra tình trạng bạo lực học đường do các học thanh thiếu niên thông qua nhiều kênh thông tin sinh gây ra trong thời gian vừa qua; thường xuyên đại chúng; xét xử công khai đối với những vụ án liên hệ chặt chẽ với gia đình để trao đổi thông tin lớn có tính chất nổi cộm, qua đó tăng cường tính về quá trình học tập và rèn luyện cũng như các chất giáo dục, phòng ngừa chung và phòng ngừa biểu hiện lệch lạc trong suy nghĩ, lối sống của học riêng. Việt Nam đã tham gia vào công ước quốc sinh để kịp thời phối hợp giáo dục và uốn nắn. tế bảo vệ quyền người chưa thành niên, do đó Ngược lại, các bậc phụ huynh cũng cần phải quan giải pháp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm tâm, nắm bắt những suy nghĩ và hành động, các đối với trẻ vị thành niên không phải bằng cách mối quan hệ của con em mình, kịp thời đề nghị tăng hình phạt, mà chính là sự quản lý, giáo dục với nhà trường để có biện pháp tác động cần thiết. và các chính sách dành cho người chưa thành Năm là, cần phát huy vai trò, trách nhiệm niên. Khi xét xử các vụ án do người chưa thành của lực lượng công an cơ sở trong phòng ngừa niên phạm tội cần có sự tham gia của hội thẩm người chưa thành niên chưa thành niên phạm là cán bộ đoàn, cán bộ hội hoặc là giáo viên lâu tội. Nắm tình hình để phát hiện kịp thời các năm có sự hiểu biết về pháp luật, hiểu biết về trường hợp người chưa thành niên có khả năng, tâm lý lứa tuổi người chưa thành niên, để có điều kiện và biểu hiện vi phạm pháp luật; các phán quyết một cách công minh, bình đẳng. trường hợp tụ tập thành băng, nhóm…từ đó có Ba là, phát huy vai trò của gia đình trong biện pháp xử lý, ngăn chặn, nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục người chưa thành niên chưa việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa cá biệt thành niên. Mỗi gia đình phải thật sự là tổ ấm, là đối với các trường hợp người chưa thành niên chỗ dựa đầu tiên cho người chưa thành niên lớn đã có tiền án, tiền sự hoặc đang có biểu hiện khôn và trưởng thành, không vi phạm pháp luật nghi vấn vi phạm pháp luật, tham gia hoạt động hay sa vào tệ nạn xã hội. Các bậc cha mẹ cũng tệ nạn xã hội…trong trường hợp phát hiện vi cần phải được trang bị những tri thức, kiến thức phạm, cần xác định cơ bản không phải áp dụng về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội để có các hình phạt nghiêm khắc, mà quan trọng là có định hướng và có biện pháp quản lý, giáo dục biện pháp giáo dục, giúp đỡ để giúp người chưa con cái; điều quan trọng nhất là phải thực sự thành niên nhận ra và sữa chữa sai lầm. Chủ trì quan tâm đến con cái, dựa trên đặc điểm tâm sinh phối hợp và phát huy vai trò của các tổ chức lý, hoàn cảnh gia đình, cần lựa chọn phương như: tổ dân phố, hội phụ nữ, cơ sở đoàn thanh pháp giáo dục phù hợp, đúng để hướng người niên xã, phường, dòng họ, dòng tộc… để kèm chưa thành niên vào hoạt động tích cực, lành cặp, giáo dục người chưa thành niên, lôi cuốn mạnh. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động người chưa thành niên vào các hoạt động bổ ích hằng ngày của người chưa thành niên để phát tại cộng đồng. hiện các dấu hiệu bất bình thường và có thể kịp Sáu là, phải xây dựng hệ thống giáo dục pháp thời uốn nắn, sửa chữa những biểu hiện lệch lạc luật tốt, trong đó giáo dục của các tổ chức xã hội, trong suy nghĩ và hành động, không để người tổ chức đoàn thể và gia đình đóng vai trò cốt lõi. chưa thành niên bị lợi dụng, lôi kéo vào con Lứa tuổi chưa thành niên cần có sự quan tâm cả đường tiêu cực dẫn đến phạm tội. về mặt vật chất và tinh thần, có sự giáo dục đầy Bốn là, giữa nhà trường và gia đình cần phải đủ, qua đó hạn chế tội phạm do người chưa thành tăng cường phối hợp trong việc quản lý, giáo dục niên phạm tội thực hiện. Ở tuyến cơ sở xã, và phòng chống vi phạm pháp luật đối với người phường, thôn, bản cần có đội ngũ cán bộ làm chưa thành niên. Về phía nhà trường cần quản lý công tác đoàn, công tác xã hội tìm hiểu và quan chặt chẽ người chưa thành niên trong thời gian tâm tới những gia đình và thiếu niên có hoàn người chưa thành niên học ở trường cũng như cảnh đặc biệt, các gia đình có xung đột, mâu 21
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP thuẫn đã diễn ra lâu ngày nhưng chưa thể giải tiếp xúc sớm, nhanh với các thông tin văn hóa quyết được. Các tổ chức đoàn thể và xã hội này phẩm độc hại. cần phải tiếp cận, tìm cách hạn chế, ngăn chặn Chín là, nên chăng cần phải nghiên cứu đề xu hướng thiếu tích cực xảy ra. Đồng thời giáo xuất thành lập tòa án riêng đối với người chưa dục người chưa thành niên hướng người chưa thành niên phạm tội như ý kiến đề xuất của một thành niên thành người có ích cho xã hội. Điều số nhà khoa học pháp lý hiện nay. này rất cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ Mục tiêu của nước ta là xây dựng Nhà nước giữa ba mắt xích quan trọng gồm: gia đình, nhà pháp quyền của dân, do dân, vì dân, các biện pháp trường và xã hội. cưỡng chế hình sự, mục đích của hình phạt không Bẩy là, nhà nước có chính sách tạo việc làm chỉ nhằm trừng trị, mà còn nhằm mục đích giáo cho người lao động, ổn định kinh tế - chính trị - dục người phạm tội, giúp họ nhận ra sai lầm và xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, nâng cao tạo cho họ cơ hội để sửa chữa, sớm tái hòa nhập chất lượng gia đình bởi lẽ gia đình chính là tế bào với cộng đồng xã hội. Bộ luật hình sự Việt Nam của xã hội. Giáo dục trong gia đình chính là giáo năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định dục đầu tiên, quan trọng nhất đối với mỗi con chính sách nhân đạo đối với người chưa thành người. Đồng thời, ở mỗi địa phương cần đẩy lùi niên phạm tội, họ là đối tượng đặc biệt được pháp những tụ điểm xấu của xã hội, có môi trường cho luật bảo vệ, khi họ là người bị hại và cả khi họ là trẻ được tham gia vui chơi, học tập sinh hoạt tập chủ thể của tội phạm. Chính sách hình sự của nhà thể lành mạnh… nước ta hiện nay thể hiện rõ quan điểm nhất quán, Tám là, nhà nước cần có chính sách quản đồng thời cũng phù hợp với công ước quốc tế của lý hệ thống thông tin mạng internet tốt vì người liên hợp quốc về quyền người chưa thành niên chưa thành niên hiện nay là đối tượng thường năm 1989 mà Việt Nam là thành viên./. PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP SỐ 2 TRONG MỐI LIÊN HỆ VỚI NGUYÊN TẮC... (Tiếp theo trang 13) Chúng tôi đồng tình với quan điểm thứ nhất, quan quản lý trại giam nếu người đó đang bị bắt giữ theo đó cần nghiên cứu, sửa đổi quy định về cấp hoặc cơ quan đại diện của Cộng hòa liên bang Đức Phiếu lý lịch tư pháp số 2 theo hướng không cấp ở nước ngoài do người có yêu cầu chỉ định nếu Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân. Cá nhân có người có đơn yêu cầu sống ngoài phạm vi có hiệu yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ được cấp 01 lực của luật này (Điều 42 Luật BZRG)19./. loại Phiếu lý lịch tư pháp – Phiếu lý lịch tư pháp số Tài liệu tham khảo 1. Đồng thời để bảo đảm tính minh bạch và quyền 1. Báo cáo số 173/BC-BTP của Bộ Tư pháp dân chủ của công dân, nghiên cứu, bổ sung quy định ngày 20/6/2017 tổng kết 06 năm thi hành Luật Lý về việc cá nhân có quyền biết về lý lịch tư pháp của lịch tư pháp. mình (lý lịch tư pháp đầy đủ) thông qua việc xem, 2. Báo cáo ngày 26/7/2017 của Bộ Tư pháp đọc trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền về lý lịch tư Tổng thuật pháp luật nước ngoài về lý lịch tư pháp. pháp. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật của 3. Từ điển tiếng Việt, Nhà xuất bản Từ điển một số nước, ví dụ như pháp luật của Cộng hòa Liên Bách khoa, Hà Nội 2005. bang Đức quy định: cá nhân đủ 14 tuổi có quyền 4. Nguyễn Thị Thu Hằng, Trung tâm Lý lịch được yêu cầu cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đầy tư pháp Quốc gia, Bộ Tư pháp “Phiếu lý lịch tư đủ của bản thân. Nhưng cá nhân chỉ được phép xem pháp và vấn đề quản lý nhà nước, quản lý xã hội thông tin của mình tại Cơ quan đăng ký Trung ương ở Việt Nam hiện nay”, số chuyên đề “Lý lịch tư hoặc tại Tòa án cấp huyện được chỉ định mà tại đó pháp”, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Nxb Tư người yêu cầu có thể trực tiếp đọc thông tin hoặc cơ pháp, Hà Nội, năm 2012. 19 Xem Báo cáo ngày 26/7/2017 của Bộ Tư pháp Tổng thuật pháp luật nước ngoài về lý lịch tư pháp. 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2