Vận dụng chuyển đổi số ở trường Trung học phổ thông Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang
lượt xem 1
download
Bài viết Vận dụng chuyển đổi số ở trường Trung học phổ thông Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang trình bày các nội dung: Tạo nguồn học liệu mở đáng tin cậy cho học sinh; Tạo nguồn học liệu mở hoàn toàn miễn phí; Tạo được ngân hàng đề có chất lượng và tạo môi trường thi cử khách quan; Hạn chế tiêu cực trong dạy thêm học thêm, giúp học sinh có nguồn học liệu đáng tin cậy, có khả năng tự học và không bỏ rơi bất cứ học sinh nào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng chuyển đổi số ở trường Trung học phổ thông Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306(February 2024) ISSN 1859 - 0810 Vận dụng chuyển đổi số ở trường Trung học phổ thông Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang Điêu Minh Tâm* *Trường THPT Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang Received: 10/01/2023; Accepted: 18/01/2024; Published: 22/01/2024 Abstract: Applying digital transformation in teaching and learning in the current period at Binh Phuc Nhut High School. Create a common learning website using flutter, all schools can use this website to supplement appropriate learning resources for the facility at the website. Create a reliable source of extensive materials for students. Create completely free open source learning materials. Create a quality bank and create an environment for customers. There is an extreme mode in extra teaching and learning, helping students have reliable learning resources, be able to self-study and not leave any student behind. Keywords: Digital conversion, digital environment, technology 4.0 1. Đặt vấn đề kiểm tra đánh giá khách quan (bằng hệ thống vnedu. Ngày 3 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Chính lms hoặc phần mềm Master Test của phòng giáo phủ đã ra Quyết định số 749/QĐ-TTg: Phê duyệt dục trung học – giáo dục thường xuyên cấp cho mỗi “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm trường). 2025, định hướng đến năm 2030”. Cũng năm đó, đại - Thứ tư: giáo viên có thể theo dõi được tâm tư dịch COVID-19 không chỉ gây ra cuộc khủng hoảng nguyện vọng của học sinh, kịp thời giải đáp những y tế toàn cầu, mà còn tác động đến tình hình chính trị, khó khăn, trăn trở của học sinh, giúp các em học tập kinh tế, an ninh, xã hội và đặc biệt là ngành giáo dục tốt hơn. và đào tạo nước ta. Để ứng phó với những tác động 2. Nội dung nghiên cứu tiêu cực đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Ý tưởng chủ đạo của đề tài này là tạo trang Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số website học tập chung bằng flutter, các trường học 26/2020/TT-BGDĐT. Hai thông tư trên là bước tiến đều có thể dùng trang website này để thêm nguồn quan trọng không chỉ đối phó với đại dịch mà còn học liệu phù hợp của trường sở tại vào trang website rất phù hợp với giai đoạn 4.0 hiện nay. Cũng trong (giáo viên tại trường chịu trách nhiệm về độ chính thời gian này, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đã xác của kiến thức). Mô hình của trang web được thiết và đang triển khai cũng yêu cầu kiểm tra, đánh giá kế chủ đạo như sau: học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thông qua các công cụ hiện đại, các phương pháp mới và các phần mềm dạy học trực tuyến. Những cơ sở lý luận và thực tiễn trên cho thấy việc áp dụng chuyển đổi số trong dạy và học giai đoạn hiện nay là vấn đề hết sức cấp thiết. Bài viết sẽ giúp cho các trường phổ thông có được những công Hình 2.1. Giao diện tổng quát của mô hình trường cụ hiện đại trong giai đoạn 4.0 như: học số - Thứ nhất: học sinh nguồn tư liệu đáng tin cậy, Mỗi trường học chỉ cần áp cơ sở học liệu của có thể học tập 24/7, có kênh thông tin chính thống và trường mình (có thể dùng google drive hoặc ondrive) có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo nhà vào file cài đặt sẽ dùng được cho đặc thù của trường trường, giáo viên chủ nhiệm cũng như nhân viên y tế. mình, khi áp dụng mô hình này trước mắt có các hiệu - Thứ hai: có nguồn học liệu miễn phí (liên kết quả nổi bật sau: với ngân hàng đề hàng năm của phòng khảo thí – 2.1. Tạo nguồn học liệu mở đáng tin cậy cho học quản lý chất lượng giáo dục cung cấp link sau mỗi sinh: Trang web này được thiết kế mở, học sinh có năm học); thể học trên điện thoại, các môn học và các thẻ góp ý - Thứ ba: lãnh đạo nhà trường có thể xây dựng đề (ở Hình 1.) sẽ liên kết đến drive (tài khoản do bộ giáo 229 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306 (February 2024) ISSN 1859 - 0810 dục cung cấp miễn phí), mỗi giáo viên của tổ bộ môn thực hiện trên form mẫu sau: sẽ quản lý phần tài liệu của tổ mình theo phân công. 2.1.1. Khi học sinh click vào môn học mình muốn sẽ link tới các GÓC HỌC TẬP tương ứng của trường mình như sau: Khi click vào môn VĂN HỌC Khi click vào môn TOÁN Hình 2.4. Mẫu phiếu đóng góp ý kiến của học sinh cho từng bộ phận liên quan 2.2. Tạo nguồn học liệu mở hoàn toàn miễn phí: Bộ giáo dục có cung cấp cho mỗi trường một mail với đuôi moet.edu.vn, với mail này ta có thể sử dựng 1000 Gb trên google drive và 1000 Gb trên ondrive, Hình 2.2. Góc học tập tương ứng của từng môn học lãnh đạo nhà trường sẽ chia sẻ dung lượng cho mỗi tổ 2.1.2. Khi học sinh click vào các thẻ như GÓP Ý – bộ môn, tổ trưởng có thể phân công từng thành viên XÂY DỰNG (lãnh đạo nhà trường sẽ phụ trách), TƯ phụ trách nguồn tài liệu thích hợp đối với đối tượng VẤN – TÂM LÝ (giáo viên chủ nhiệm và tổ giám thị học sinh của đơn vị mình. Điểm mới của trang web sẽ phụ trách), CHĂM SÓC SỨC KHỎE (nhân viên đối với nội dung này như sau: y tế phụ trách), PHONG TRÀO (tổ thể dục và đoàn - Thứ nhất: Khi cài phần mềm này lên điện thoại, thanh niên phụ trách) … website sẽ link tới trang có lãnh đạo nhà trường có thể chia sẻ nguồn học liệu của thể bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình: tổ bộ môn mình vào. - Thứ hai: Liên kết được với ngân hàng đề thi của phòng khảo thí – kiểm định chất lượng giáo dục (lãnh đạo nhà trường có thể lấy nguồn học liệu phù hợp với trường của mình). 2.3. Tạo được ngân hàng đề có Hình 2.3. Nơi thể hiện ý kiến, quan điểm của học sinh. chất lượng và tạo môi trường thi cử Các thẻ góp ý này sẽ tận dụng được nguồn lực tối khách quan đa của cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại, - Tại mỗi GÓC HỌC TẬP có phần ĐỀ THI THỬ, tạo niềm tin cho học sinh, giúp các em có nơi thổ lộ lãnh đạo nhà trường có thể phân công cụ thể giáo tâm tư nguyện vọng của mình Khi góp ý, học sinh sẽ viên nhập ngân hàng câu hỏi trên vnedu.lms hoặc phần mềm Master Test và có quy định cụ thể: 230 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306(February 2024) ISSN 1859 - 0810 Ví dụ: 3. Kết luận + Giáo viên A dạy toán có kí hiệu T1, soạn câu Đề tài bước đầu thu được những kết quả khả quan hỏi khối 12, chương 3, bài 4, thì trước câu hỏi có kí như sau: hiệu như sau: T1.12.3.4. - Tận dụng được dữ liệu đám mây miễn phí của + Giáo viên B dạy vật lý có kí hiệu L3, soạn câu ngành tạo trang web hoàn toàn miễn phí. hỏi khối 10, chương 7, bài 2, thì trước câu hỏi có kí - Liên kết được cơ sở dữ liệu quí hằng năm của hiệu như sau: L3.10.7.2… phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Khi qui định cụ thể như trên giáo viên sẽ có trách cung cấp. nhiệm với câu mình soạn và đề thi sẽ chất lượng hơn. - Tạo môi trường học tập 24/7 cho tất cả các đối - Khi tạo được ngân hàng câu hỏi cho mỗi tổ, lãnh tượng học sinh. đạo nhà trường chỉ cần qui định rõ quy trình làm đề, - Tạo ngân hàng đề minh bạch, khách quan, ví dụ: không tiêu cực trong thi cử. + Bước 1: Tổ trưởng phân công giáo viên phụ - Hiện có nhiều trang website học tập trực tuyến trách ra câu hỏi theo từng bài, từng chương và theo nhưng đều có tính phí, còn những trang miễn phí thì từng mức độ cụ thể; không phù hợp cho từng đối tượng học sinh, trang + Bước 2: Nhập câu hỏi lên ngân hàng đề chung web này hoàn toàn phù hợp với học sinh của từng toàn trường. trường. + Bước 3: Lãnh đạo nhà trường yêu cầu tổ bộ - Tận dụng được dữ liệu số ngành miễn phí (mail môn thống nhất ma trận cho đề kiểm tra chung. có đuôi moet.edu.vn) mà trước đây chưa được khai + Bước 4: Trước ngày thi 1 ngày, Chủ tịch hội thác hợp lý. đồng ra đề chỉ cần click tạo đề ngẫu nhiên theo ma - Tận dụng được dung lượng ondrive miễn phí và trận sẽ được 1 đề thi hoàn toàn khách quan (Lúc này dễ sử dụng. sẽ hạn chế tối đa tiêu cực trong thi cử), sau đó chuyển - Khi sử dụng Ondrive (liên kết từ tài khoản miễn cho hội đồng sao in làm việc, thời gian tuy có gấp phí của Bộ giáo dục) lãnh đạo nhà trường có thể chia nhưng nếu có sự chuẩn bị chu đáo sẽ hạn chế được sẻ cho tổ trưởng các tổ bộ môn theo 2 cách (Cho tiêu cực ở tại hội đồng sao in. chỉnh sửa hoặc cho xem) rất dễ dàng và hiệu quả. 2.4. Hạn chế tiêu cực trong dạy thêm học thêm, - Đã xây dựng được trang website cài đặt từ điện giúp học sinh có nguồn học liệu đáng tin cậy, có khả năng tự học và không bỏ rơi bất cứ học sinh thoại (android). nào Tài liệu tham khảo Dạy thêm học thêm nếu xét ở một phương diện 1. Thủ tướng Chính phủ (2022), Quyết định số nào đó thì hoàn toàn có lợi, nó giúp học sinh mở 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính rộng kiến thức, nhưng vẫn còn nhiều tiêu cực liên phủ về Ngày chuyển đổi số quốc gia, Hà Nội quan đến lĩnh vực này, trường học nếu thiết kế đủ các 2. Thủ tướng Chính phủ (2020), Thủ tướng Chính GÓC HỌC TẬP đầy đủ các chức năng (như lý thuyết phủ đã ra Quyết định số 749/QĐ-TTg: Phê duyệt trọng tâm, bài tập áp dụng, video tham khảo, đề thi “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm thử có chất lượng….) sẽ hạn chế được tối đa tiêu cực 2025, định hướng đến năm 2030”, Hà Nội dạy thêm học thêm. Tại mỗi góc học tập có thẻ video, 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số thẻ này cung cấp những video ghi lại những tiết dạy 09/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 26/2020/TT- khó (những tiết dạy hội giảng hằng năm, do tiết hội BGDĐT. Hai thông tư trên là bước tiến quan trọng giảng là những tiết dạy chỉnh chu và được đóng góp không chỉ đối phó với đại dịch mà còn rất phù hợp của cả tổ bộ môn), tổ bộ môn nên chọn những tiết với giai đoạn 4.0 hiện nay, Hà Nội dạy khó và luân phiên giảng dạy hằng năm, nếu một 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số tổ bộ môn có 6 giáo viên thì sau 1 năm sẽ có 12 video 32/2018/TT-BGDĐT đã và đang triển khai cũng yêu clip có giá trị cho học sinh tham khảo. Nếu tổ bộ môn cầu kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát có sự phân công hợp lý, thì trong thời gian ngắn sẽ có triển phẩm chất, năng lực thông qua các công cụ đủ video clip cho học sinh tự học và những học sinh hiện đại, các phương pháp mới và các phần mềm dạy nghỉ học vẫn có thể học lại học trực tuyến, Hà Nội 231 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyển đổi số ở các thư viện Việt Nam: Lộ trình cần thiết để phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0
9 p | 58 | 7
-
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học và những thách thức đặt ra ở Việt Nam hiện nay
9 p | 10 | 7
-
Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số - vấn đề đặt ra cho cán bộ quản lí trường học
6 p | 20 | 7
-
Xây dựng chuẩn đầu ra dựa trên năng lực số đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho chuyển đổi số đối với các trường đại học
10 p | 12 | 6
-
Xây dựng và phát triển học liệu số dưới góc nhìn của giảng viên trường cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
8 p | 16 | 5
-
Vấn đề số hóa và chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và hội nhập quốc tế - những vấn đề đặt ra với trường Đại học Thành Đông
10 p | 15 | 4
-
Phát triển lý thuyết giáo dục tối ưu và vận dụng chuyển đổi số vào đại học thông minh
8 p | 12 | 4
-
Chuyển đổi số trong dạy học ở đại học
10 p | 38 | 4
-
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Á và thực tiễn Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
10 p | 11 | 3
-
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong thực hiện chuyển đổi số ở Bệnh viện 199 hiện nay
12 p | 5 | 3
-
Chuyển đổi số và phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Việt Nam đến 2030
16 p | 6 | 3
-
Những xu hướng chuyển đổi số ở Việt Nam năm 2023
4 p | 18 | 3
-
Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, ở Việt Nam
9 p | 7 | 3
-
Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non trong xu hướng chuyển đổi số: Nghiên cứu ở một số trường mầm non tỉnh Thanh Hóa
8 p | 15 | 2
-
Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học ở Việt Nam hiện nay
9 p | 12 | 2
-
Xu hướng chuyển đổi số trong dạy học ở trường trung học phổ thông: Một nghiên cứu về phân tích dữ liệu qua công cụ ATLAS.ti
10 p | 28 | 2
-
Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục ở các nước và bài học áp dụng tại Việt Nam
8 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn