intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học chương “tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, phân tích ưu nhược điểm trong ứng dụng của học tập dựa trên dự án cho chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng ”(Hình học 10). Dựa trên sự phân ly này, một số gợi ý cho việc dạy điều này chủ đề được đề xuất. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học chương “tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10)

  1. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG” (HÌNH HỌC 10) Nguyễn Ngọc Bích - Trường Đại học Vinh Vũ Quang Hưng - Trường Trung học phổ thông Đào Duy Từ, Quảng Bình Ngày nhận bài: 08/05/2018; ngày sửa chữa: 10/05/2018; ngày duyệt đăng: 24/05/2018. Abstract: Project - based learning is an active teaching method which contributes significantly to learners’ development of abilities and personalities and meets the requirements of teaching methods renovation in current period. In this paper, authors analyse advantages and disadvantages in application of project - based learning to the chapter “The scalar product of two vectors and its application” (Geometry 10). Based on this anlalysis, some suggestions for the teaching of this subject are proposed. Keywords: Project - based learning, student, Geometry 10. 1. Mở đầu cả các bậc học ở các nước phát triển. Lí thuyết về Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo hướng chuyển DHTDA rất phong phú và đa dạng. Theo [3], John W. từ chủ yếu trang bị kiến thức, kĩ năng sang phát triển toàn Thomas trên cơ sở phân tích các nghiên cứu lí thuyết và diện năng lực và phẩm chất người học, đổi mới phương thực nghiệm từ các trường đại học và phổ thông đã thu pháp dạy học là một yếu tố quan trọng, quyết định sự được những hiệu quả của DHTDA đối với HS như: nâng thành công trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Theo cao chất lượng và hứng thú học tập; có ý thức tham gia Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể công tác xã hội; phát triển tư duy; tăng cường các kĩ năng: [1], giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học đọc - viết, làm việc cá nhân và làm việc hợp tác, có khả sinh (HS) những phẩm chất, năng lực chung và năng lực năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực toán học với các thành tố cốt lõi là: năng lực tư duy và tiễn;… Theo Allison: DHTDA trong dạy học môn Toán lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng có tác động đến thái độ và thành tích học tập của HS, lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, năng giúp các em thấy được sự kết nối giữa toán học với thực lực sử dụng các công cụ và phương tiện toán học; phát tiễn, từ đó tích cực và say mê học tập môn Toán [4]. triển kiến thức, kĩ năng và tạo cơ hội cho HS được trải Tại Việt Nam, DHTDA được tiếp cận thông qua các nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn. chương trình quốc tế như: dự án (DA) giáo dục Việt - Bỉ Trong dạy học theo dự án (DHTDA), để thực hiện có (từ 4/2005-10/2009), chương trình Intel Teach,... hiệu quả các nhiệm vụ học tập, người học cần chủ động Chương trình dạy học của Intel được bắt đầu từ năm 2003 trong các hoạt động học tập, từ việc xây dựng kế hoạch, tại một số tỉnh thành trong cả nước và được nhân rộng chuẩn bị cho giờ thảo luận nhóm đến việc tự kiểm tra, trong những năm gần đây. đánh giá và báo cáo sản phẩm,… Các hoạt động này giúp Có nhiều quan niệm và định nghĩa khác nhau về HS phát triển năng lực cá nhân, các em được học tập DHTDA. Theo [5]: DHTDA là một hình thức tổ chức trong hoạt động và bằng hoạt động, phát triển năng lực dạy học. Bên cạnh đó, DHTDA có thể hiểu là một phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác trong các phương pháp dạy học phức hợp. “Làm việc nhóm là hoạt động nhóm một cách hiệu quả. hình thức làm việc cơ bản của DHTDA” [5; tr 162]. 2. Nội dung nghiên cứu Trong chương trình dạy học của Intel: DHTDA là một mô hình dạy học lấy HS làm trung tâm. Cách học này 2.1. Dạy học theo dự án phát triển kiến thức và kĩ năng của HS thông qua một Đầu thế kỉ XX, nền giáo dục Mĩ bắt đầu đổi mới, với nhiệm vụ mở rộng, đòi hỏi các em phải nghiên cứu và tư tưởng giáo dục cơ bản là lấy người học làm trung tâm. thể hiện kết quả học tập của mình thông qua các sản Các nhà sư phạm Mĩ, điển hình là Kilpatrick [2] đã xây phẩm lẫn phương thức thực hiện [5]. Theo Trần Thị dựng cơ sở lí luận cho phương pháp DHTDA và coi đó là phương pháp dạy học quan trọng để thực hiện quan Hoàng Yến: “DHTDA là một phương pháp dạy học; điểm lấy người học làm trung tâm, nhằm khắc phục trong đó, dưới sự định hướng, tổ chức, hướng dẫn, những nhược điểm của phương pháp dạy học cũ. Ngày điều chỉnh của giáo viên, HS tự lực lập kế hoạch hành nay, DHTDA được áp dụng phổ biến và thành công ở tất động, tiến hành thực hiện các nhiệm vụ học tập để tạo 34 Email: nnbich77@gmail.com
  2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 ra sản phẩm, qua đó lĩnh hội tri thức mới thông qua - Không phải tất cả các nội dung học tập đều có thể các DA có ý nghĩa thực tiễn” [6; tr 26]. trở thành là chủ đề học tập để tổ chức DHTDA có hiệu Do quan điểm tiếp cận về loại hình, phân loại, cách quả. Để vận dụng phương pháp DHTDA đạt hiệu quả, thức thực hiện DA nên các quan điểm của các tác giả đưa nội dung dạy học cần thỏa mãn một số tiêu chí nhất định. ra có sự khác biệt. Tuy nhiên, các định nghĩa có sự thống Vì vậy, bên cạnh việc nắm vững kiến thức cơ bản của nhất cơ bản là đều định hướng vào người học, định hướng môn học, GV cần hiểu rõ những ứng dụng vào thực tiễn vào sản phẩm và xuất phát từ nội dung chương trình. của môn học đó; từ đó đề xuất các tình huống có thể tổ Khi xem xét dưới góc độ là phương pháp dạy học chức DHTDA hoặc hướng dẫn HS tìm chủ đề có liên phức hợp, DHTDA có điều kiện kết hợp với nhiều quan đến nội dung đã học. phương pháp dạy học khác. Ở góc độ là hình thức dạy - Do giờ học của DHTDA cũng có những khác biệt học, DHTDA là loại hình dạy học đặc biệt, được kết hợp so với khi sử dụng các phương pháp dạy học khác, nên giữa nhiều loại hình dạy học. Hình thức làm việc nhóm đòi hỏi cần có sự chuẩn bị và lên kế hoạch kĩ, chu đáo và hình thức tự học là các hình thức cơ bản của DHTDA. mới lôi cuốn được người học tham gia một cách tích cực. Như vậy, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi thống Các hoạt động thực hành trong quá trình DHTDA đòi hỏi nhất với quan điểm DHTDA là một phương pháp dạy cần có phương tiện dạy học và nguồn tài chính phù hợp. học, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, người 2.3. Vận dụng dạy học theo dự án vào dạy học một số học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết nội dung chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng hợp giữa lí thuyết và thực hành, có thể tạo ra sản phẩm dụng” (Hình học 10) và giới thiệu được. Người học tham gia xác định mục 2.3.1. Mục tiêu của dạy học theo chương “Tích vô hướng tiêu, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, điều chỉnh, đánh của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10) giá quá trình với tính tự lực cao trong quá trình học tập. Ngoài việc thực hiện được những mục tiêu theo quy 2.2. Ưu điểm và hạn chế của dạy học theo dự án trong định của chuẩn chương trình dạy học chương: “Tích vô dạy học môn Toán hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10), 2.2.1. Ưu điểm DHTDA hướng đến phát triển các năng lực sau cho HS: - DHTDA trong dạy học môn Toán hướng tới các vấn - Năng lực phương pháp: HS biết lập kế hoạch và đề thực tiễn, gắn nội dung học tập với cuộc sống, giúp HS thực hiện kế hoạch cho nhiệm vụ học tập của mình; thu chuyển từ hình thức học tập thụ động sang hình thức học thập, xử lí thông tin; đánh giá và tự đánh giá về sản phẩm. tập chủ động có định hướng; từ nghiên cứu lí thuyết mang tính trừu tượng cao sang vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Ví dụ 1: Một trong những nội dung kiến thức quan - DHTDA ngoài mục tiêu truyền đạt kiến thức, còn trọng trong chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng kích thích hứng thú, sự say mê tìm tòi nghiên cứu, trau dụng” là công thức tính diện tích tam giác, chúng tôi thiết dồi kĩ năng, khả năng lao động trí óc cho người học. kế DA: “Đo diện tích khuôn viên trường”. Trong DHTDA, HS cần tự đặt câu hỏi, tìm kiếm những Nhằm đáp ứng yêu cầu về tăng cường tính chủ động mối liên hệ và tìm ra giải pháp. GV đóng vai trò là người của HS có sự định hướng của GV, chúng tôi giao nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ việc tự nghiên cứu của HS; HS tự chủ vụ cho HS, gồm lập kế hoạch sơ bộ và lập sơ đồ nhiệm vụ. về kế hoạch hành động, phương pháp, phương tiện, các Quá trình lập kế hoạch sơ bộ để tiến hành thực hiện hướng sáng tạo sản phẩm, đặc biệt biết ứng dụng thành DA dựa trên sự phác thảo về nội dung và cách thức tiến tựu của khoa học công nghệ để hoàn thành mục tiêu giáo hành như sau: - Xác định nội dung chính của DA: Đo dục, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng diện tích khuôn viên trường; - Xác định các công thức cao cho đất nước trong thời kì đổi mới và hội nhập. tính diện tích có thể vận dụng để tính diện tích khuôn - DHTDA giúp HS hình thành và phát triển các kĩ viên trường: công thức tính diện tích tam giác, công thức năng cần thiết như: giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc tính diện tích hình thang, công thức tính diện tích hình nhóm, sử dụng công nghệ thông tin,… chữ nhật,...; - Các dụng cụ cần thiết dùng để đo đạc: Giác - DHTDA đòi hỏi nhiều dạng đánh giá khác nhau và kế, thước dây đo chiều dài. thường xuyên, gồm: đánh giá của GV, đánh giá lẫn nhau Từ đó, HS xác định sơ đồ nhiệm vụ: DA có thể được của HS, tự đánh giá và phản hồi, từ đó phát triển năng chia thành nhiều nhiệm vụ, trong đó mỗi cá nhân hoặc lực đánh giá cho người học. nhóm chịu trách nhiệm một số công việc. Dựa trên việc 2.2.2. Hạn chế lập kế hoạch sơ bộ, HS lập sơ đồ nhiệm vụ một cách chi - Một trong những khó khăn của DHTDA là đòi hỏi tiết, rõ ràng dựa trên định hướng: “Ai? Làm gì? Sản phẩm nhiều thời gian, không gian, có thể vượt ra ngoài phạm dự kiến là gì? Thời hạn hoàn thành?”. Để theo dõi cũng vi lớp học, các hoạt động học tập đa dạng. như đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân 35
  3. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 hay nhóm, GV có thể đưa ý kiến phản hồi cho đề xuất của Nhưng khi ra thực địa, do mặt sân không bằng phẳng nhóm về kế hoạch thực hiện DA, cách thức tổ chức, sơ đồ nên HS không tạo được tam giác vuông để thực hiện các nhiệm vụ, việc phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân. phép tính toán. Trước tình huống đó, nhóm thực hiện DA Hoạt động này giúp các thành viên trong nhóm nắm được đã tìm hiểu để đưa ra giải pháp: chọn hai điểm A, B và sử nhiệm vụ của mỗi thành viên và thời hạn hoàn thành. dụng công cụ đo góc, khoảng cách, kết hợp với sử dụng Dựa vào ý kiến phản hồi của GV, các thành viên định lí cosin và định lí sin để tính chiều cao như sau: trong nhóm xem xét lại kế hoạch của DA để chỉnh sửa - Công cụ: Giác kế, thước dây đo chiều dài. cho hợp lí. Đây chính là việc tự điều chỉnh dưới sự hướng - Chọn hai điểm A, B sao cho tại và đặt được giác dẫn của GV để nhóm thực hiện DA theo đúng hướng. kế để đo các góc: MAN, NAB, NBA và đo được độ dài Kết quả của giai đoạn này chính là bản kế hoạch chi các đoạn thẳng MA, AB bằng thước (xem hình 2). tiết cùng với sơ đồ nhiệm vụ của nhóm. Trong quá trình N thực hiện DA, cần có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm cần thường xuyên có ý kiến phản hồi, tự đánh giá hoặc đánh B giá lẫn nhau để có sự điều chỉnh kịp thời. A Trên thực tế, khi thực hiện DA này, có một số vấn đề M đã phát sinh như sau: 1) Khuôn viên nhà trường không Hình 2 phải hình chữ nhật (khuôn viên nhà trường là hình ngũ - Sử dụng định lí cosin, định lí sin: Trong tam giác giác, có độ dài các cạnh không bằng nhau). Do vậy, NAB : N  1800  A  B . nhóm DA đã thảo luận và chia hình đa giác thành nhiều Áp dụng định lí sin: hình tam giác để tính diện tích khuôn viên nhà trường; 2) Việc đo đạc các thông số của từng tam giác sau khi phân AB NA AB.Sin B   NA  . chia của các nhóm DA là khác nhau, nên mỗi nhóm DA Sin N Sin B Sin N vận dụng linh hoạt các công thức tính diện tích tam giác, Trong tam giác MNA, áp dụng định lí cosin: bao gồm công thức tính diện tích tam giác theo độ dài hai cạnh và sin của góc xen giữa, công thức Hê-rông. MN  MA 2  NA 2  2MA.NA.cos MAN . - Năng lực sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề: Bằng sự tư duy sáng tạo và linh hoạt, HS đã hoàn Thông qua DHTDA, HS phát hiện các vấn đề cần giải thành được nhiệm vụ đặt ra theo đúng yêu cầu và kế quyết, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề, vận dụng kiến hoạch của DA. thức về hệ thức lượng trong tam giác: định lí cosin, định - Năng lực xã hội: Các năng lực xã hội của HS được lí sin, công thức tính diện tích tam giác,... vào giải quyết hình thành trong quá trình thực hiện DA học tập như: hợp tình huống thực tiễn. tác nhóm, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc; phát triển năng Ví dụ 2: Nhà thờ Tam tòa Đồng Hới, Quảng Bình là lực giao tiếp, làm việc nhóm, có tinh thần tập thể và có một di tích nổi tiếng và gần với trường học, chúng tôi trách nhiệm với công việc; có ý thức cộng đồng và chia thiết kế DA: “Đo chiều cao tháp chuông nhà thờ Tam sẻ thông tin,... tòa Đồng Hới, Quảng Bình”. 2.3.2. Định hướng đề xuất dự án Ban đầu, nhóm thực hiện DA dự kiến sử dụng hệ thức Một trong những nguyên tắc chung của dạy học là lượng trong tam giác vuông để tính, chẳng hạn: với tam đảm bảo tính vừa sức, trước hết từ khâu xác định nội giác AMN vuông tại M, ta có: dung dạy học để người học có thể chiếm lĩnh kiến thức, MN rèn luyện được các kĩ năng, kĩ xảo. Ý tưởng của DHTDA tan A   MN  MA.tan A (xem hình 1). xuất phát từ việc giải quyết các tình huống trong thực MA tiễn, qua đó người học lĩnh hội được kiến thức, rèn luyện N các kĩ năng. Các định hướng để đề xuất DA: - Nội dung kiến thức cần bám sát chương trình Toán phổ thông, đặc biệt là kiến thức của chương: “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10); - Nội dung cần A chứa đựng tình huống thực tiễn; - Đảm bảo tính vừa M sức, phù hợp với khả năng của HS; - Nội dung DA tạo Hình 1 điều kiện cho việc phát triển, mở rộng kiến thức cho 36
  4. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 HS; - Nội dung DA học tập có nguồn tài liệu phong Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện DA. GV hướng phú và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của địa dẫn HS lập kế hoạch, HS trực tiếp lập kế hoạch và phân phương; - Nội dung của DA nhằm tạo điều kiện thuận công nhiệm vụ. lợi cho việc tổ chức các hoạt động học tập tích cực, tự Bước 3: Thực hiện DA. HS thực hiện nhiệm vụ theo lực cho HS theo cá nhân hoặc theo nhóm (định hướng nhóm hoặc cá nhân theo sự phân công. Trong giai đoạn hành động, rèn luyện năng lực), hình thành và bồi này, mỗi thành viên cần vận dụng linh hoạt các kiến thức dưỡng năng lực tự học cho các em. đã học vào thực tiễn để đạt được mục tiêu đã đề ra. 2.3.3. Tiến trình tổ chức dạy học theo dự án một số nội Bước 4: Đánh giá. Trên cơ sở kết quả thu được, HS dung chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng tự đánh giá quá trình và sản phẩm của DA, sau đó có sự dụng” (Hình học 10) đánh giá chéo của các nhóm DA khác, cuối cùng là sự DA được tổ chức sau khi HS học xong bài “Các hệ đánh giá của GV. Trong bước này, GV cần đưa ra những thức lượng trong tam giác. Giải tam giác” (Hình học kết luận và tổng kết rút kinh nghiệm cho những DA sau. 10) nhằm củng cố kiến thức về các hệ thức lượng trong Việc phân chia theo các bước ở trên chỉ mang tính tam giác và ứng dụng của nó. chất tương đối. Trong quá trình thực hiện DA, chúng có Theo [5; tr 165], tiến trình tổ chức DHTDA được thể xen kẽ và thâm nhập lẫn nhau. Chẳng hạn như việc thực hiện theo 04 giai đoạn nối tiếp nhau như sau: tự kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh cần được thực hiện trong Bước 1: Xác định mục tiêu của DA. Trong giai đoạn tất cả các bước của DA. này, GV và HS cùng đề xuất ý tưởng, lựa chọn chủ đề và Ví dụ 3: Xây dựng tiến trình DHTDA: “Đo khoảng xác định mục tiêu của DA. cách hai con tàu trên sông Nhật Lệ”. Bước 1. Xác định mục tiêu DA Thời Hoạt động của GV Hoạt động của nhóm DA gian Giới thiệu nội dung kiến thức cơ bản của bài: Các Tiếp nhận thông tin và khám phá vấn đề hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác Quyết định nội dung DA: Đo khoảng cách 02 con Đề xuất vấn đề thực tế mà HS có thể tiếp cận tàu trên sông Nhật Lệ 20 phút Hỗ trợ HS xác định mục tiêu của DA Xác định mục tiêu của DA Xác định những sản phẩm cần thu được sau khi Tư vấn các sản phẩm nên có sau khi thực hiện DA thực hiện DA Bước 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện DA Thời Hoạt động của GV-HS Hoạt động của nhóm DA gian 10 Tư vấn các vị trí và nhiệm vụ của DA được chọn Phân công nhiệm vụ, xác định tiến độ DA phút Yêu cầu đại diện nhóm DA trình bày phương pháp Đại diện nhóm DA trình bày đo khoảng cách giữa hai con tàu trên sông Nhật Lệ 20 Yêu cầu HS nhận xét và cho ý kiến Nhóm DA tiếp thu và trả lời phút GV tư vấn các thông tin và giải đáp thắc mắc Nhóm DA lĩnh hội và đưa ra phương pháp đo Bước 3. Thực hiện DA Thời Hoạt động của GV Hoạt động của nhóm DA gian - Các thành viên thực hiện nhiệm vụ được giao Giám sát tiến trình và công việc thực hiện, đảm bảo 2 DA thực hiện đúng mục tiêu đề ra và đúng tiến độ - Thực hiện DA: Thu thập thông tin dưới nhiều ngày hình thức và viết báo cáo 37
  5. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 - Trao đổi với GV về những khó khăn trong quá trình thực hiện DA (có thể qua điện thoại, email hoặc gặp trực tiếp) - Làm PowerPoint, video clip, hình ảnh,... - Sửa chữa, hoàn chỉnh sản phẩm Bước 4. Đánh giá và nghiệm thu sản phẩm của DA Thời Hoạt động của GV-HS Hoạt động của nhóm DA gian - GV hỗ trợ và đánh giá công tác tổ chức buổi giới - Chủ trì buổi giới thiệu sản phẩm thiệu sản phẩm của nhóm DA và theo dõi nhóm 10 DA trình bày sản phẩm. - Báo cáo bằng trình chiếu PowerPoint, video phút clip,… - HS lắng nghe, theo dõi nhóm DA báo cáo 10 GV tổ chức cho HS thảo luận Nhóm DA trả lời phút - GV tổ chức cho HS đánh giá, tự đánh giá quá - Các nhóm DA đánh giá lẫn nhau trình thực hiện và sản phẩm của DA 5 phút - Nhóm DA tự đánh giá - HS đánh giá DA - GV dựa trên các bảng kiểm, phiếu đánh giá, chấm điểm học tập của cả nhóm và từng HS trong nhóm DA 5 phút - GV tổng kết và nghiệm thu sản phẩm của DA Trên cơ sở xây dựng tiến trình DHTDA, GV tổ chức Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khi thực hiện cho HS thực hiện DA. Cuối cùng, GV tổ chức cho HS DA là đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị của GV, cụ thể: tổng kết lại các kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm thu - GV gặp khó khăn khi gắn nội dung dạy học với thực được trong quá trình thực hiện DA. Đồng thời, mở rộng tiễn; theo dõi DA, giám sát tiến độ, quản lí HS ở ngoài kiến thức và phạm vi vận dụng của DA. Kết thúc DA, phạm vi lớp học khi thực hiện DA, đưa ra phản hồi và hỗ các kiến thức, kĩ năng mới, được cấu trúc vào hệ thống trợ kịp thời khi cần thiết. kiến thức của HS và sơ đồ tư duy về “Những điều đã học - HS gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu cho các được qua DA” của HS. giai đoạn khác nhau của DA; quản lí thời gian hợp lí, đúng 2.3.4. Một số kết quả thu được và những khó khăn trong hạn cho từng nhiệm vụ; phối hợp và hợp tác trong nhóm. quá trình tổ chức dạy học theo dự án chương “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” - GV gặp khó khăn khi DHTDA là: thiết kế một DA gắn nội dung dạy học với thực tiễn; theo dõi DA, giám Trong quá trình triển khai DHTDA một số kiến thức chương: “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng”, HS sát tiến độ, quản lí HS ở ngoài phạm vi lớp học, đưa ra đã thu được một số kết quả sau: phản hồi và có sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. - HS được rèn luyện và khắc sâu kiến thức toán học: 3. Kết luận giá trị lượng giác của một góc; định lí côsin, định lí sin; Thông qua DHTDA, ngoài việc tiếp thu, củng cố kiến công thức tính diện tích tam giác, biết vận dụng linh hoạt thức, HS còn được phát triển các năng lực cần thiết, rèn kiến thức vào giải tam giác. Thông qua các nhiệm vụ học luyện kĩ năng mềm và biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. tập trong DHTDA, HS được tham gia xây dựng kế hoạch Vận dụng DHTDA vào dạy học chương: “Tích vô học tập, chuẩn bị cho giờ thảo luận nhóm đến việc kiểm hướng của hai vectơ và ứng dụng” (Hình học 10), chúng tra, đánh giá và báo cáo sản phẩm,…; qua đó rèn luyện tôi đã tổ chức cho HS thiết kế, xây dựng kế hoạch và thực cho các em các kĩ năng như: học tập hợp tác theo nhóm, hiện các DA học tập. HS được trực tiếp tìm hiểu và vận giải quyết vấn đề, thu thập và xử lí thông tin. dụng một số ứng dụng thường gặp của hệ thức lượng - Thông qua quá trình tra cứu tài liệu, so sánh số liệu trong tam giác về tính khoảng cách, tính diện tích của các và thực hiện các nhiệm vụ học tập, HS từng bước biết hình trong thực tế. GV đóng vai trò là người hướng dẫn, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập,... giúp đỡ HS cho các em trong quá trình thực hiện DA. Từ 38
  6. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 đó, tạo hứng thú học tập và sự say mê nghiên cứu cho viên ở trường đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học, HS, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động, sáng Trường Đại học Đồng Tháp, số 26, tr 29-35. tạo, phát triển các năng lực và kĩ năng cần thiết. [3] Nguyễn Như Ý (chủ biên) (1999). Đại từ điển Tiếng Việt. NXB Văn hóa - Thông tin. Tài liệu tham khảo [4] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn (2002). Từ điển Bách khoa Việt Nam 2. NXB Từ điển Bách khoa. [1] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình Giáo dục phổ [5] Thái Ngọc Triển (2015). Sử dụng hình ảnh trong dạy thông - Chương trình tổng thể. học hóa học ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, [2] Kilpatrick W.H (1918). The project method: The use Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 8, tr 81- of the purposeful act in the education process. New 93. York: Teachers College, Columbia University. [6] Trần Thị Thanh Thư (2016). Biện pháp hình thành năng [3] John W. Thomas - Ph.D (2000). A Review of lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm vật lí. Tạp chí Research on Project Based Learning 1. Supported Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, by The Autodesk Foundation, 111 McInnis Parkway số 4, tr 163-171. San Rafael, California 94903. [7] Lê Thị Mộng Nghi (2012). Sử dụng phần mềm [4] Allison A (2012). The effects of project based Lecturemaker trong dạy học Hóa học ở trường trung learning on middle school students’ attitudes and học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư achievement in mathematics education (thesis). phạm TP. Hồ Chí Minh, số 34, tr 144-154. California State University, San Marcos. [8] Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2015). Phương pháp đánh giá [5] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dựa vào năng lực người học. Tạp chí Khoa học, Trường dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung Đại học An Giang, số 5, tr 73-79. và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm. [9] Đào Thị Hoàng Hoa (2014). Chuẩn bị cho giáo viên [6] Trần Thị Hoàng Yến (2012). Vận dụng dạy học theo trước đổi mới giáo dục hóa học trung học hiện nay tại dự án trong môn Xác suất và thống kê ở trường đại Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm học (chuyên ngành kinh tế và kĩ thuật). Luận án tiến TP. Hồ Chí Minh, số 59, tr 124-133. sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [10] Nguyễn Quang Thuấn (2016). Đánh giá theo định [7] Intel (2009). Chương trình dạy học của Intel - Khóa hướng năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học học cơ bản/Intel Teach getting Started. NXB Tổng Quốc gia Hà Nội, số 2, tr 68-82. hợp TP. Hồ Chí Minh. [11] Phạm Hồng Bắc - Nguyễn Thị Thân (2016). Ứng dụng [8] Trần Văn Hạo (tổng chủ biên, 2011). Hình học 10. lược đồ tư duy nhằm nâng cao hiệu quả của các phương NXB Giáo dục Việt Nam. pháp dạy học tích cực trong dạy học Hóa học ở trường [9] Bộ GD-ĐT - Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy và học tích trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Sư phạm Hà Nội, số 1, tr 39-49. Đại học Sư phạm. [12] Nguyễn Thị Trúc Mai (2013). Một số hình thức và biện [10] Nguyễn Văn Cường - Nguyễn Thị Diệu Thảo pháp nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa trong (2004). Dạy học theo dự án - một phương pháp có dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí chức năng kép trong đào tạo giáo viên. Tạp chí Giáo Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, dục, số 221, tr 15-17. số 45, tr 25-33. [13] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Lê Thanh Huy - Lê Văn Đức (2017). Thực trạng và giải pháp kiểm tra, đánh giá MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG… theo định hướng phát triển năng lực ở một số trường phổ (Tiếp theo trang 54) thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 4, tr 51-58. Tài liệu tham khảo [14] Nguyễn Thị Hương Dung (2015). Ứng dụng phần mềm [1] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác (2016). Thực trạng phát Crocodile Chemistry thiết kế mô hình thí nghiệm ảo triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh trong dạy thực hành thí nghiệm hóa học. Tạp chí Giáo viên sư phạm hóa học ở trường đại học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 11, tr 74-76. dục, số 387, tr 50-52. [15] Trịnh Lê Hồng Phương - Lưu Thị Hồng Duyên (2015). [2] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác - Lê Hải Đăng (2017). Dùng bài tập thực nghiệm để phát triển năng lực sử Xây dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm nhằm phát dụng ngôn ngữ hóa học cho học sinh phổ thông. Tạp chí triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh Khoa học, Trường Đại học An Giang, số 8, tr 46-59. 39
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2