
- Hình dung và mô tả sự phát triển của doanh nghiệp trong một thời gian dài.
Hoạch định chiến lược cho thấy tương lai của doanh nghiệp trong hiện tại bằng cách
phân tích môi trường, dự báo sự thay đổi. Hoạch định chiến lược đã kéo tương lai
của doanh nghiệp về với hiện tại, nối giữa ngày nay và ngày mai của doanh nghiệp,
từ đó có các kế hoạch hành động hiện tại để đạt đến tương lai. Hoạch định chiến
lược làm cho doanh nghiệp luôn giữ vững được hướng đi của mình mà không lo sợ
bị chệch hướng.
- Làm sáng tỏ những dữ liệu quan trọng nhất, nguyên nhân, bài học kinh
nghiệm. Trong quá trình hoạch định chiến lược, doanh nghiệp sẽ phải phân tích môi
trường bên ngoài, môi trường bên trong, từ đó làm rõ các thông tin, dữ liệu chủ yếu
tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách này doanh nghiệp có thể
thẩm định, đo lường lại chính mình: điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức trong
hiện tại và tương lai. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có khả năng ứng phó với sự biến
động của môi trường kinh doanh một cách chủ động. Mặt khác hoạch định chiến
lược kinh doanh cũng làm cho doanh nghiệp cảm nhận được cơ hội và nguy cơ tốt
hơn so với không thực hiện nó.
- Phát triển niềm tin và ý chí cho các thành viên của doanh nghiệp. Người lao
động, chủ sở hữu, nhà quản lý sẽ có được niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp
khi họ biết rằng tương lai đó đã được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Bên cạnh đó,
việc những người nhân viên tham gia vào việc hoạch định chiến lược làm cho họ
hiểu hơn về mối quan hệ giữa năng suất và tiền công, tiền thưởng trong từng kế
hoạch chiến lược, do đó thúc đẩy họ làm việc tích cực hơn. Trong điều kiện môi
trường kinh doanh hiện đại thì điều này lại càng quan trọng bởi chiến lược kinh
doanh là phương tiện có thể truyền động lực cho mọi thành viên của tổ chức.
- Góp phần nâng cao khả năng của doanh nghiệp trong việc phòng tránh
những bất trắc, rắc rối. Những nhà lãnh đạo khuyến khích sự chú ý của cấp dưới
vào việc hoạch định sẽ được những nhân viên thừa hành - những người ý thức được
sự cần thiết của việc hoạch định giúp đỡ trong việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi và
dự báo của mình.
- Sự phản đối với các thay đổi sẽ giảm đi. Cho dù những người tham gia vào
việc hoạch định chiến lược có thể hào hứng với các quyết định của chính mình hơn
là với các quyết định mang tính độc đoán đi chăng nữa, thì sự hiểu biết tốt hơn của
họ về các thông số giới hạn các khả năng lựa chọn hiện có chắc chắn vẫn khiến họ
dễ chấp nhận các quyết định được đưa ra có sự tham gia của họ hơn.
- Cải thiện kết quả kinh doanh. Các nghiên cứu đã cho thấy có đến 80% sự
cải thiện khả dĩ trong lợi nhuận của một công ty được đạt đến bằng những thay đổi
trong chiều hướng chiến lược của nó. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thông