Đề tài: “Vận dụng mô hình chiến lược
Portfolio (BCG) trong công tác hoạch định
chiến lược tại công ty TNHH TM Mỹ Đức”
LỜI NÓI ĐẦU
Quản trị chiến lược ngày càng tầm quan trọng lớn và thc sự cần thiết cho
doanh nghip. Các doanh nghiệp phải đối diện với i trường kinh doanh ngày
càng biến động, phức tạp và cha nhiều rủi ro, đó là các yếu tố thuật ng ngh
thay đi một cách nhanh chóng, vòng đời sản phẩm được rút ngắn lại đòi hỏi về
chất lượng hàng hoá và dịch vụ của khách hàng cao hơn và khó nắm bắt hơn, cạnh
tranh ny càng quyết liệt hơn. Hoạt động quản trị chiến lược sẽ giúp các doanh
nghiệp thích nghi một cách hiệu qu nhất với sự thay đổi của môi trường kinh
doanh
Quản trị chiến lược không bác b hthống quản đã được khẳng định mà
chỉ nhấn mnh thích đáng vai trò trách nhiệm ban lãnh đạo cao nhất, tăng cường
khả năng, hiệu quả và tính linh hoạt của tổ chức.
Thuật ngữ chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược mới được biết đến và
sdụng gần đây trên thế giới. Đi với doanh nghiệp Việt Nam thì đây một khái
niệm mới mẻ. Hầu hết các doanh nghiệp chưa chú trọng tới hoạt động quản trị chiến
ợc mà ch yếu tập trung trong y dựng và thực hiện các kế hoạch hàng năm hay
ngắn hạn hơn. Bên cạnh đó, mt s doanh nghiệp đã nhận thức và thc thi chiến
ợc kinh doanh mặc dù những thành công thất bại. Trong công tác quản lý,
quản trị chiến lược cần được đặt xứng đáng với vị trí và vai trò ca nó.
Trước đây nhiều doanh nghiệp đã thành công do chchú ý đến chức năng
hoạt động ni bộ và thực hiện các công việc hàng ny ca mình mt cách hiệu
qunhất, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp phải đối mặt với môi trường kinh
doanh ny càng biến động, phức tạp và có nhiều rủi ro. Do vậy, chỉ chú ý đến chức
năng nội bộ và công việc hàng ngày không đủ, muốn tồn tại và phát triển các
doanh nghiệp cần thiết phải vạch ra các chính sách, chiến lược kinh doanh nhằm
triệt đtận dụng các cơ hội kinh doanh và hn chế mức thấp nhất các nguy cơ từ
đó nâng cao hiệu quvà khnăng cạnh tranh của doanh nghiệp. Do vậy chiến lược
kinh doanh không ththiếu được, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát
triển của các công ty trong tương lai
Trong những năm qua nhđường lối mở cửa của Đảng Nhà nước, nền
kinh tế ớc ta đã những bước phát triển nhanh chóng, vững chắc và mạnh mẽ.
Trong điều kiện nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường có sự qun lý
vĩ của Nhà ớc, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải xác định cho
mình mt chiến lược kinh doanh đúng đắn, nếu không có chiến lược kinh doanh
hoặc chiến lược kinh doanh sai lầm thì chắc chắn sẽ nhận được sự thất bại trong
sản xuất kinh doanh.
Là mt sinh viên thc tập tại Công ty TNHH TM M Đức qua quá trình khảo
sát tìm hiểu em thấy rằng điều quan tâm lớn nht của công ty là có mt đường đi
đúng đắn trong sản xuất kinh doanh, đcó thể tồn tại và phát triển trong môi trường
cạnh tranh ngày càng khốc liệt và s phát triển như bão ca khoa hc kỹ thuật.
Chính điều này đã thôi thúc em nghiên cứu và chọn đ tài
" Vn dụng mô hình chiến lược Portfolio (BCG) trong ng tác hoạch
định chiến lược tại công ty TNHH TM Mỹ Đức. Nhằm phân tích đánh giá thực
trạng công c sản xuất kinh doanh trong thời gian qua đtừ đó đưa ra một số kiến
nghcần thiết p thêm ý kiến của mình vào quá trình xây dng chiến lược kinh
doanh ở công ty trong thời gian tới.
Chuyên đề thực tập có kết cấu gồm ba chương:
Chương I: Lý luận chung vhình BCG công tác hoch định chiến
lược
Chương II: Thực trạng về hoạch định chiến ợc tại ng ty TNHH TM
Mỹ Đức
Chương III: Vận dụng hình chiến lược portfolio trong công c hoạch
định chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH TM Mỹ Đức
Do kh năng của bản thân em còn có hạn và lần đầu tiên nghiên cứu một vấn
đcòn k mới mẻ nên chc chắn bài viết của em còn nhiều thiếu sót. nh mong
sự đóng góp ý kiến qbáu của các thầy, các cô để bài viết của em được hoàn thiện
hơn.
CHƯƠNG I
LÝ LUẬN CHUNG VỀ MÔ HÌNH BCG VÀ CÔNG TÁC
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
I. KHÁI QUÁT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
1. Khái niệm Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược kinh doanh là mt quá trình tư duy nhm tạo lập
chiến ợc kinh doanh trên sở nghiên cứu và do các thông tin bản.[9,16]
Hoạch định chiến lược là một loại hình lao động trí óc của con người. Hoạch định
chiến c kinh doanh nhm vào mt thời gian dài, thông tờng là t 5 năm tr
lên, do vậy nó phải da trên s dự báo dài hạn. Hoạch định chiến ợc kinh
doanh cũng là giai đoạn khởi đu của quá trình hoạch định trong doanh nghiệp đồng
thời là một chức năng của quản trị chiến lược. Giai đon hoạch định chiến lược kinh
doanh bao gồm việc phát triển nhiệm vụ, chức năng, xác định hội nguy cơ,
chrõ điểm mạnh, yếu, thiết lập các mc tiêu chiến c, nghiên cứu các giải pháp
chiến c chọn lựa giải pháp chiến lược để theo đuổi. Hoạch định chiến lược
không những phác thảo tương lai mà doanh nghiệp cần đạt tới mà còn phi vạch ra
các con đường để đạt tới tương lai đó.
Hoạch định là một chức năng quan trọng của nhà quản trị. Mặc dù tính chất
phạm vi công việc khác nhau, nhưng tất cả những người quản đều nhận rõ
trách nhiệm ca mình trong vic hoạch định những việc cần làm, làm như thế nào,
làm khi nào ai làm việc đó. thể nói là hoạch định là làm cho các s việc xy
ra theo chủ đích của con người, nếu không thì chúng sẽ không xảy ra.
Hoạch định chiến lược là quá trình thiết lập nhiệm vụ và mục tiêu kinh
doanh thc hiện điều tra nghiên cứu để xác định các điểm mạnh điểm yếu bên
trong, hội và nguy bên ngoài đền ra những mc tiêu i hạn và lựa chọn
phương án tốt nhất.
Quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh chủ yếu tập trung làm rõ mc
tiêu mà doanh nghiệp cần vươn tới, đồng thời dkiến các phương thức để đạt đưc
các mục tiêu này. Hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một giai
đoạn không thtách rời ca quá trình quản trchiến lược: hoạch định chiến lược,
thc hiện chiến lược, kiểm soát chiến lược. Đây là mt quá trình liên tc trong đó
các giai đoạn có tác động qua lại với nhau tạo thành mt chu k chiến lược.
2. Vai trò của hoạch địch chiến lược
2.1 Tầm quan trọng của hoạch địch chiến lược
Các nhà nghiên cứu thường đcập đến những lợi ích của công tác quản trị
chiến lược gắn liền với vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh. Trên cơ sở
các công trình của các nhà nghiên cứu và xuất phát từ bản chất của hoạch định
chiến lược kinh doanh, có thể rút ra các vai trò chyếu của nó như sau:
- Tạo lập chiến lược đgiành lợi thế cơ bn trong kinh doanh. Sản phẩm chủ
yếu của quá trình hoch định chiến ợc kinh doanh chính là chiến lược. Chính nhờ
chiến lược mà doanh nghiệp thể tăng thế lực và li thế cạnh tranh để đạt được
hiệu quả kinh doanh một cách chủ động.
- Hình dung và tả sự phát triển của doanh nghiệp trong mt thời gian dài.
Hoạch định chiến lược cho thy tương lai của doanh nghiệp trong hiện tại bằng cách
phân tích i trường, dbáo sự thay đổi. Hoạch định chiến lược đã kéo tương lai
của doanh nghiệp vvới hiện tại, nối giữa ngày nay và ny mai của doanh nghiệp,
t đó có các kế hoạch hành động hiện tại để đạt đến tương lai. Hoạch định chiến
ợc làm cho doanh nghiệp luôn giữ vững được hướng đi của mình mà không lo s
bị chệch hướng.
- Làm sáng t những dữ liệu quan trọng nhất, nguyên nhân, bài hc kinh
nghiệm. Trong quá trình hoch định chiến lược, doanh nghiệp sẽ phải phân tích môi
trường bên ngoài, i trường bên trong, t đó làm các thông tin, dliệu ch yếu
tác động đến sphát triển ca doanh nghiệp. Bằng cách này doanh nghiệp thể
thẩm định, đo lường lại chính mình: điểm mạnh, đim yếu, thời cơ, thách thức trong
hiện tại ơng lai. Trên sở đó, doanh nghiệp khả năngng phó với sự biến
động của môi trường kinh doanh mt cách ch động. Mặt khác hoạch định chiến
ợc kinh doanh cũng làm cho doanh nghiệp cảm nhận được cơ hi và nguy tốt
hơn so với không thực hiện nó.
- Phát triển niềm tin và ý chí cho các thành viên của doanh nghiệp. Người lao
động, chsở hữu, nhà quản sẽ được niềm tin vào tương lai ca doanh nghiệp
khi h biết rằng tương lai đó đã được cân nhắc và tính toán k ng. Bên cạnh đó,
việc những người nhân viên tham gia o việc hoạch định chiến lưc làm cho h
hiểu hơn về mối quan hệ giữa năng suất và tiền công, tiền thưởng trong từng kế
hoạch chiến c, do đó thúc đẩy họ làm việc tích cc hơn. Trong điều kiện môi
trường kinh doanh hiện đại thì điều này lại càng quan trng bởi chiến lưc kinh
doanh là phương tiện có thể truyền động lực cho mọi thành viên của tổ chức.
- Góp phần nâng cao kh năng của doanh nghiệp trong việc phòng tránh
những bất trắc, rắc rối. Những nhà lãnh đạo khuyến khích sự c ý của cấp dưới
vào việc hoạch định sẽ được những nhân viên thừa hành - những người ý thức được
scn thiết của việc hoạch định giúp đtrong việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi và
dự báo của mình.
- S phản đối với các thay đổi sgiảm đi. Cho dù những người tham gia vào
việc hoạch định chiến lược thể hào hứng vi các quyết định của chính mình hơn
vi các quyết định mang tính độc đoán đi chăng nữa, thì shiểu biết tốt hơn của
hvề các thông số giới hạn các khả năng la chọn hiện chắc chắn vẫn khiến họ
dễ chấp nhận các quyết định được đưa ra có sự tham gia của họ hơn.
- Cải thiện kết qukinh doanh. Các nghiên cứu đã cho thy đến 80% sự
cải thiện khả dĩ trong lợi nhuận của mt công ty được đạt đến bng những thay đổi
trong chiều hướng chiến lược của nó. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thông