Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài
lượt xem 5
download
Mục tiêu của bài viết "Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài" là đánh giá việc vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Huế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài
- 648 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 VÊÅN DUÅNG PHÛÚNG PHAÁP DAÅY HOÅC DÛÅ AÁN TRONG GIAÃNG DAÅY TIÏËNG VIÏÅT CHO NGÛÚÂI NÛÚÁC NGOAÂI . . Phaåm Thõ Liïîu Trang* Tön Nûä Thuây Trang Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi Ngûä, Àaåi hoåc Huïë TOÁM TÙÆT Muåc tiïu: Àaánh giaá viïåc vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán trong giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi taåi Khoa Viïåt Nam hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi Ngûä, Àaåi hoåc Huïë. Phûúng phaáp: Nghiïn cûáu lyá thuyïët kïët húåp thûåc tiïîn daåy hoåc vaâ khaão saát, phoãng vêën àöëi tûúång ngûúâi hoåc. Kït quaã: Àaánh giaá ûu àiïím, haån chïë cuãa phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán khi vêån duång trong giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi. Kïët luêån: Khùèng àõnh viïåc sûã duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán laâ phuâ húåp vaâ àem laåi hiïåu quaã cao. Daåy hoåc dûå aán goáp phêìn nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc cuäng nhû goáp phêìn àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc trong giai àoaån hiïån nay. Tûâ khoáa: phûúng phaáp, daåy hoåc dûå aán, giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi THE APPLICATION OF PROJECT TEACHING METHODS IN TEACHING VIETNAMESE FOR FOREIGNERS . Pham Thi Lieu Trang . Ton Nu Thuy Trang ABSTRACT Objective: To evaluate the application of project teaching methods in teaching Vietnamese for foreigners at the Faculty of Vietnamese Study, Hue University of Foreign Languages. Methods: Theoretical research combined with teaching practice and survey and interview with learners. Results: Evaluate the advantages and limitations of the project teaching method when applied in teaching Vietnamese for foreigners. Conclusion: Affirm that using the project teaching method is appropriate and highly effective. Project teaching contributes to improving the quality of teaching and learning as well as to the innovation of teaching methods in the current period. Keywords: methods, project – based teaching, teaching Vietnamese for foreigners 1. ÀÙÅT VÊËN ÀÏÌ Ngaây nay, nhiïìu thaânh tûåu khoa hoåc vaâ cöng nghïå múái xuêët hiïån trong àúâi söëng xaä höåi möåt caách nhanh choáng vaâ taåo ra nhiïìu bûúác àöåt phaá. Theo àoá, hïå thöëng giaáo duåc cuäng àùåt ra yïu cêìu àöíi múái. Viïåc giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi taåi khoa Viïåt Nam hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi Ngûä, Àaåi hoåc Huïë khöng nùçm ngoaâi yïu cêìu chung àoá. Àïí thu huát àûúåc àöëi tûúång ngûúâi hoåc ngûúâi nûúác ngoaâi, bïn caånh möåt chûúng trònh hoåc töët thò ngûúâi daåy cêìn coá nhûäng phûúng phaáp daåy hoåc múái meã, phuâ húåp vúái muåc tiïu cuãa thúâi àaåi. Phûúng phaáp giaãng daåy cêìn àûúåc caãi tiïën theo hûúáng tñch cûåc hoáa hoaåt àöång nhêån thûác, hoåc têåp cuãa ngûúâi hoåc àïí khúi gúåi khaã nùng tû duy, saáng taåo vaâ àem laåi hiïåu quaã hoåc têåp töët hún. Baâi viïët naây trònh baây vïì möåt trong nhûäng phûúng phaáp hiïåu quaã àïí kñch thñch sûå tñch cûåc hoåc têåp cuãa sinh viïn ngûúâi nûúác ngoaâi, àoá laâ phûúng phaáp daåy hoåc theo dûå aán. * Taác giaã liïn hïå: ThS. Phaåm Thõ Liïîu Trang; Email: ptltrang@hueuni.edu.vn (Ngaây nhêån baâi: 10/10/2022; Ngaây nhêån laåi baãn sûãa: 10/11/2022; Ngaây duyïåt àùng: 25/11/2022) ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
- Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 649 2. NÖÅI DUNG 2.1. Cú súã lyá luêån vïì daåy hoåc dûå aán Daåy hoåc dûå aán (Project work) laâ möåt khaái niïåm quen thuöåc trïn thïë giúái, bùæt nguöìn tûâ khaái niïåm dûå aán trong lônh vûåc kinh tïë xaä höåi. Nhûäng nùm cuöëi thïë kyã XVI, khaái niïåm dûå aán àaä àûúåc sûã duång trong viïåc giaãng daåy úã möåt söë quöëc gia chêu Êu. ÚÃ Viïåt Nam, caác phûúng phaáp daåy hoåc gêìn vúái phûúng phaáp dûå aán àaä coá tûâ rêët súám. Tuy nhiïn, trong nhiïìu nùm qua, khaái niïåm daåy hoåc theo dûå aán vêîn coân chûa àûúåc nhiïìu giaáo viïn vaâ ngûúâi hoåc biïët àïën. Phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán nhêën maånh vai troâ cuãa ngûúâi hoåc. Theo Böå Giaáo duåc Singaprore “Hoåc theo dûå aán (Project work) laâ hoaåt àöång hoåc têåp nhùçm taåo cú höåi cho hoåc sinh töíng húåp kiïën thûác tûâ nhiïìu lônh vûåc hoåc têåp, vaâ aáp duång möåt caách saáng taåo vaâo thûåc tïë cuöåc söëng” [1, p. 12]. Trõnh Vùn Biïìu, Phan Àöìng Chêu Thuãy vaâ Lï Höìng Phûúng thò cho rùçng “Daåy hoåc theo dûå aán laâ möåt hònh thûác daåy hoåc hay phûúng phaáp daåy hoåc phûác húåp trong àoá dûúái sûå hûúáng dêîn cuãa GV, ngûúâi hoåc tiïëp thu kiïën thûác vaâ hònh thaânh kyä nùng thöng qua viïåc giaãi quyïët möåt baâi têåp tònh huöëng coá thêåt trong cuöåc söëng, theo saát chûúng trònh hoåc, coá sûå kïët húåp giûäa lyá luêån vaâ thûåc haânh taåo ra saãn phêím cuå thïí” [2, p. 3]. Caã hai àõnh nghôa naây àïìu nhêën maånh viïåc ûáng duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cuãa phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán. Theo Lï Khoa: “Daåy hoåc theo dûå aán laâ möåt phûúng phaáp daåy hoåc, trong àoá hoåc sinh dûúái sûå hûúáng dêîn cuãa giaáo viïn tûå lûåc giaãi quyïët möåt nhiïåm vuå hoåc têåp phûác húåp, kïët húåp giûäa lyá thuyïët vaâ thûåc haânh, vúái hònh thûác laâm viïåc chuã yïëu laâ theo nhoám. Caác nhoám tûå xaác àõnh muåc tiïu, lêåp kïë hoaåch vaâ thûåc hiïån dûå aán, tham gia kiïím tra quaá trònh thûåc hiïån vaâ àaánh giaá kïët quaã. Kïët quaã laâ caác saãn phêím coá thïí giúái thiïåu, trònh baây’ [3, p. 22]. Theo K.Frey, hoåc giaã haâng àêìu vïì daåy hoåc dûå aán cuãa Cöång hoâa Liïn bang Àûác thò: “Daåy hoåc theo dûå aán (Project Based Learning - PBL) laâ möåt hònh thûác cuãa hoaåt àöång hoåc têåp trong àoá, nhoám ngûúâi hoåc xaác àõnh möåt chuã àïì laâm viïåc, thöëng nhêët vïì möåt nöåi dung laâm viïåc, tûå lêåp kïë hoaåch vaâ tiïën haânh cöng viïåc àïí dêîn àïën möåt sûå kïët thuác coá yá nghôa, thûúâng xuêët hiïån möåt saãn phêím coá thïí trònh ra àûúåc. Hoåc theo dûå aán nhêën maånh vai troâ cuãa ngûúâi hoåc. ” Coá thïí àûa ra möåt àõnh nghôa nhû sau: Phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán laâ phûúng phaáp daåy hoåc lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm, giuáp ngûúâi hoåc lônh höåi kiïën thûác vaâ kyä nùng thöng qua dûå aán àïí giaãi quyïët caác vêën àïì thûåc tïë coá liïn quan. 2.2. Vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán vaâo giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi taåi Khoa Viïåt Nam hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi Ngûä, Àaåi hoåc Huïë 2.2.1. Giúái thiïåu vïì chûúng trònh daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi Tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi laâ möåt maãng àaâo taåo qun troång úã Khoa Viïåt Nam hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi Ngûä, Àaåi hoåc Huïë. Cùn cûá vaâo nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc, khoa coá caác chûúng trònh phuâ húåp vúái tûâng àöëi tûúång. Vúái nhûäng hoåc viïn bùæt àêìu hoåc tiïëng Viïåt sú cêëp, caác hoåc phêìn chuã yïëu thiïn vïì kyä nùng Nghe, Noái, Àoåc, Viïët. Vúái caác hoåc viïn àaä coá kiïën thûác nïìn taãng cú baãn vïì tiïëng Viïåt seä àûúåc hoåc nhûäng chûúng trònh ngùæn haån: 6 thaáng, 1 nùm, 2 nùm... Nhûäng chûúng trònh naây seä tñch húåp giûäa kyä nùng Nghe, Noái, Àoåc, Viïët vaâ kiïën thûác vïì vùn hoáa, du lõch, kinh tïë, xaä höåi... Ngûúâi hoåc taåi khoa chuã yïëu àïën tûâ caác nûúác Trung Quöëc, Nhêåt Baãn, Thaái Lan, Laâo. 2.2.2. Vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán vaâo giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi Qua nghiïn cûáu cú súã lyá thuyïët vaâ xuêët phaát tûâ thûåc traång viïåc daåy - hoåc cho sinh viïn ngûúâi nûúác ngoaâi, chuáng töi àaä vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán trong quaá trònh hoåc têåp caác hoåc phêìn vïì vùn hoáa, khoa hoåc xaä höåi, cuå thïí vúái hoåc phêìn: Lïî nghi Viïåt Nam. Sinh viïn thûåc hiïån dûå aán cho baâi têåp nhoám àïí àaánh giaá àiïím quaá trònh hoåc têåp (chiïëm hïå söë 40% trong töíng àiïím cuãa hoåc phêìn). Journal of Science - Hong Bang International University ISSN: 2615-9686
- 650 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 Àöëi vúái caác lúáp hoåc 1 tuêìn 2 tiïët thò dûå aán àûúåc chuêín bõ trong thúâi gian 4 tuêìn vaâ àûúåc trònh baây vaâo tuêìn thûá 13 vaâ 14 cuãa kïë hoaåch hoåc têåp. Àöëi vúái caác lúáp hoåc 1 tuêìn 3 tiïët, dûå aán àûúåc trònh baây vaâo tuêìn 8, 9 cuãa chûúng trònh hoåc. Caác bûúác tiïën haânh nhû sau: - Bûúác 1: Choån chuã àïì, xaác àõnh muåc tiïu dûå aán Giaãng viïn chia lúáp ra thaânh nhiïìu nhoám (tuây vaâo söë lûúång sinh viïn). Sau àoá, caác nhoám böëc thùm chuã àïì. Giaãng viïn àïì xuêët caác chuã àïì maâ sinh viïn quan têm àïí taåo kñch thñch caác em tñch cûåc tham gia vaâo quaá trònh triïín khai cuãa dûå aán. Giaãng viïn nïu caác yïu cêìu vïì nhiïåm vuå cêìn thûåc hiïån: Tûâ chuã àïì àaä böëc thùm, caác nhoám lïn kïë hoaåch thûåc hiïån dûå aán àïí taåo ra saãn phêím laâ möåt dûå aán àïí trònh baây trûúác lúáp. Dûå aán phaãi nïu àûúåc nöåi dung lyá thuyïët vïì chuã àïì vaâ phaãi taåo àûúåc sûå tûúng taác, thaão luêån vúái caác nhoám khaác. Bïn caånh àoá, sinh viïn tuây yá lûåa choån caách thûác trònh baây: Trònh baây bùçng hònh thûác thuyïët trònh qua powerPoint hoùåc quay video, töí chûác troâ chúi, àoáng tiïíu phêím, sú àöì tû duy…Yïu cêìu têët caã caác thaânh viïn trong nhoám àïìu phaãi tham gia vaâo phêìn trònh baây naây. - Bûúác 2: Xêy dûång kïë hoaåch thûåc hiïån dûå aán Nhoám trûúãng cuãa caác nhoám phên cöng cöng viïåc cho nhoám mònh thûåc hiïån. Trong giai àoaån naây, giaãng viïn cêìn khuyïën khñch sinh viïn àûa ra caác yá tûúãng vaâ caách trònh baây àöåc àaáo. Möîi bûúác cêìn àûúåc hoaân thaânh trong möåt thúâi gian nhêët àõnh, coá sûå phên cöng traách nhiïåm roä raâng. - Bûúác 3: Thûåc hiïån dûå aán Caác nhoám tiïën haânh xêy dûång dûå aán. Möîi nhoám seä phaãi thûåc hiïån caác cöng viïåc àïí taåo ra saãn phêím cho buöíi trònh baây cuöëi cuâng: nöåi dung thuyïët trònh, slide powerpoint, video, hònh aãnh, baãng biïíu... vïì caác nöåi dung liïn quan àïën lïî nghi Viïåt Nam nhû: Lïî nghi trong giao tiïëp, lïî nghi trong ùn uöëng, lïî nghi trong ngaây Tïët cöí truyïìn… Quaá trònh naây àûúåc tiïën haânh khöng coá sûå giaám saát cuãa giaãng viïn. - Bûúác 4: Trònh baây dûå aán - Àaánh giaá - Trònh baây dûå aán Caác nhoám trònh baây dûå aán cuãa mònh trong 20 phuát. Trûúác khi cöng böë saãn phêím, caác nhoám phaãi toám tùæt vïì quaá trònh triïín khai dûå aán, nïu vai troâ cuãa möîi thaânh viïn àoáng goáp vaâo dûå aán nhû thïë naâo. Chùèng haån nhû úã lúáp sinh viïn hoåc viïån sû phaåm Ngoåc Lêm, nhoám 1 vúái chuã àïì “Lïî nghi trong ùn uöëng cuãa ngûúâi Viïåt”, caác em àaä choån hònh thûác trònh chiïëu powerpoint vaâ thuyïët trònh nhûäng vêën àïì liïn quan àïën quan niïåm cuãa ngûúâi Viïåt vïì bûäa cúm gia àònh. Sau àoá, caác em chiïëu video àaä quay trong bûäa ùn gia àònh cuãa ngûúâi Viïåt. Nhoám 2 àïën tûâ Àaåi hoåc Quaãng Têy trònh baây chuã àïì “Lïî Tïët úã Viïåt Nam”, nhoám àaä töí chûác talk show vúái chuã àïì “Ngaây Tïët truyïìn thöëng Viïåt Nam”. Trong phêìn talk show, nhoám nïu nhûäng àùåc trûng cuãa ngaây Tïët cöí truyïìn Viïåt Nam trong sûå àöëi saánh vúái ngaây Tïët cöí truyïìn úã Trung Quöëc. Sau àoá, nhoám trònh chiïëu video phoãng vêën sinh viïn vïì yá nghôa ngaây Tïët cöí truyïìn. ÚÃ phêìn troâ chúi cuöëi buöíi trònh baây, nhoám diïîn taã caác haânh àöång àïí caác nhoám khaác àoaán vïì nhûäng àiïìu kiïng kyå trong ngaây Tïët úã Viïåt Nam. Caác nhoám coân laåi cuãa hai lúáp cuäng àïìu trònh baây àuáng troång têm cuãa chuã àïì, saáng taåo trong caách trònh baây vaâ coá saãn phêím video vúái nöåi dung liïn quan àïën lïî nghi Viïåt Nam. - Àaánh giaá dûå aán Giaãng viïn àaánh giaá kïët quaã dûå aán cuãa caác nhoám dûåa trïn 2 tiïu chñ: nöåi dung vaâ hònh thûác (nöåi dung: 70%, hònh thûác: 30%). Nöåi dung phaãi thïí hiïån àuáng chuã àïì àaä böëc thùm trûúác àoá, saãn phêím trònh baây coá caác nöåi dung phaãi phuâ húåp vúái nöåi dung hoåc phêìn Lïî nghi Viïåt Nam. Àaánh giaá hònh ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
- Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 651 thûác bao göìm: caách trònh baây, ngûúâi trònh baây, chêët lûúång saãn phêím… Bïn caånh àoá, caác nhoám cuäng seä nhêån xeát, àaánh giaá vïì kïët quaã dûå aán cuãa nhau vaâ àûúåc quyïìn àûa ra nhûäng thùæc mùæc. Nhoám trònh baây dûå aán seä phaãi giaãi àaáp nhûäng thùæc mùæc naây. Àêy cuäng laâ möåt tiïu chñ àïí giaãng viïn dûåa vaâo àoá vaâ àaánh giaá kïët quaã. 2.2.3. Möåt söë ûu àiïím vaâ haån chïë cuãa quaá trònh vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán vaâo giaãng daåy tiïëng Viïåt cho ngûúâi nûúác ngoaâi Sau quaá trònh triïín khai thûåc hiïån giaãng daåy thûã nghiïåm cho sinh viïn cuãa hai lúáp àïën tûâ hoåc viïån sû phaåm Ngoåc Lêm vaâ Àaåi hoåc Quaãng Têy, chuáng töi tiïën haânh àiïìu tra khaão saát bùçng baãng hoãi vaâ phoãng vêën trûåc tiïëp àïí thu thêåp yá kiïën phaãn höìi cuãa sinh viïn vïì hiïåu quaã cuãa viïåc sûã duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán. Dûúái àêy laâ möåt trong söë nhûäng nöåi dung àûúåc khaão saát: Baãng 1: YÁ kiïën ngûúâi hoåc vïì sûå hûáng thuá khi àûúåc hoåc theo phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán STT Nöåi dung khaão saát Töíng lûúåt traã lúâi Söë lûúång Tó lïå (%) 1 Rêët hûáng thuá 20 18 90 % 2 Hûáng thuá 20 2 10 % 3 Bònh thûúâng 20 0 0% 4 Khöng thñch 20 0 0% Qua baãng khaão saát, coá thïí thêëy phêìn àöng sinh viïn rêët hûáng thuá vúái viïåc hoåc têåp bùçng phûúng phaáp dûå aán. Kïët quaã naây àaä möåt phêìn khùèng àõnh àûúåc ûu àiïím vaâ sûå tñch cûåc maâ phûúng phaáp naây mang laåi. Vaâ àïí coá àûúåc nhêån àõnh cuå thïí hún, chuáng töi khaão saát thïm yá kiïën vïì caác ûu àiïím cuãa phûúng phaáp naây. Baãng 2: YÁ kiïën ngûúâi hoåc vïì hiïåu quaã cuãa phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán STT Nöåi dung khaão saát Töíng Àöìng yá Khöng àöìng yá lûúåt Söë Tó lïå Söë Tó lïå traã lúâi lûúång (%) lûúång (%) 1 Phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán giuáp ngûúâi 20 20 100% 0 0% hoåc nùæm àûúåc kiïën thûác lyá thuyïët vaâ aáp duång àûúåc vaâo thûåc tiïîn 2 Hoåc têåp theo dûå aán giuáp ngûúâi hoåc phaát huy 20 18 90% 2 10% tñnh tñch cûåc, chuã àöång, saáng taåo vaâ phaát huy töëi àa caác kyä nùng 3 Daåy hoåc dûå aán giuáp ngûúâi hoåc coá sûå 20 19 95% 1 5% hûáng thuá, haâo hûáng vaâ yïu thñch viïåc hoåc têåp hún 4 Daåy hoåc dûå aán àem laåi hiïåu quaã cao hún 20 18 95% 1 5% so vúái caác phûúng phaáp daåy hoåc truyïìn thöëng Kïët quaã khaão saát vaâ kïët quaã trònh baây dûå aán cuãa caác nhoám phêìn naâo cho thêëy, àa söë sinh viïn àïìu àöìng yá vúái nhûäng ûu àiïím cuãa phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán mang laåi nhû: Gùæn lyá thuyïët vúái thûåc tiïîn, kñch thñch tñnh chuã àöång saáng taåo vaâ hûáng thuá cuãa ngûúâi hoåc, phaát triïín nùng lûåc giaãi quyïët Journal of Science - Hong Bang International University ISSN: 2615-9686
- 652 Taåp chñ KHOA HOÅC - Trûúâng Àaåi hoåc Quöëc tïë Höìng Baâng, Söë Àùåc biïåt 12/2022 nhûäng vêën àïì phûác húåp, mang tñnh tñnh cûåc. Hún nûäa, daåy hoåc dûå aán coân giuáp ngûúâi hoåc phaát triïín nùng lûåc cöång taác laâm viïåc vaâ kyä nùng giao tiïëp, reân luyïån tñnh bïìn bó, kiïn nhêîn, phaát triïín nùng lûåc àaánh giaá... Tuy nhiïn, bïn caånh nhûäng ûu àiïím kïí trïn thò phûúng phaáp daåy hoåc theo dûå aán cuäng coá nhûäng haån chïë nhêët àõnh. Nöåi dung naây àûúåc ruát tûâ kinh nghiïåm baãn thên ngûúâi daåy vaâ quaá trònh phoãng vêën sinh viïn. Vïì phña ngûúâi daåy: Ngûúâi daåy khöng thïí thûúâng xuyïn theo doäi dûå aán, giaám saát tiïën àöå vaâ quaãn lyá quaá trònh tiïën haânh dûå aán. Bïn caånh àoá, ngûúâi daåy cuäng seä mêët nhiïìu thúâi gian àïí thiïët kïë caác tiïu chñ àaánh giaá cho dûå aán. Vúái àöëi tûúång ngûúâi hoåc laâ sinh viïn nûúác ngoâai coá trònh àöå khöng giöëng nhau giûäa caác lúáp, ngûúâi daåy phaãi tòm caác chuã àïì phuâ húåp cho tûâng nhoám àöëi tûúång. Vïì phña ngûúâi hoåc, daåy hoåc dûå aán àoâi hoãi nhiïìu thúâi gian àïí sinh viïn coá thïí nghiïn cûáu, tòm hiïíu vaâ thûåc hiïån. Àa söë thúâi gian àïí chuêín bõ cho dûå aán laâ ngoaâi giúâ hoåc úã lúáp. Viïåc quaãn lyá thúâi gian, giûä àuáng tiïën àöå cho tûâng nhiïåm vuå cuäng nhû sûå phöëi húåp giûäa caác thaânh viïn trong nhoám gùåp möåt söë khoá khùn nhêët àõnh. Hún nûäa, àöëi tûúång ngûúâi hoåc laâ sinh viïn nûúác ngoaâi nïn khöng dïî thûåc hiïån caác bûúác trong quaá trònh xêy dûång baáo caáo. 3. KÏËT LUÊÅN VAÂ KIÏËN NGHÕ Qua quaá trònh vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán vaâo giaãng daåy möåt söë hoåc phêìn cho sinh viïn nûúác ngoaâi, chuáng töi nhêån thêëy àêy laâ hònh thûác töí chûác daåy hoåc coá hiïåu quaã cao. Hònh thûác naây giuáp sinh viïn vûâa chuã àöång trong viïåc chiïëm lônh kiïën thûác, vûâa reân luyïån kyä nùng tiïëng Viïåt. Bïn caånh àoá, hoaåt àöång hûúáng dêîn, höî trúå, àaánh giaá cuãa giaãng viïn goáp phêìn tùng sûå tûúng taác giûäa ngûúâi daåy vaâ ngûúâi hoåc, khùæc phuåc àûúåc nhûäng nhûúåc àiïím cuãa daåy hoåc truyïìn thöëng mang tñnh möåt chiïìu, thêìy noái troâ nghe vaâ laâm theo. Daåy hoåc dûå aán goáp phêìn nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc cuäng nhû àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc trong giai àoaån hiïån nay. Tûâ nhûäng haån chïë, khoá khùn àaä trònh baây úã trïn, àïí daåy hoåc dûå aán àaåt hiïåu quaã töëi ûu nhêët cêìn sûå cöë gùæng nöî lûåc tûâ caã hai phña ngûúâi daåy vaâ ngûúâi hoåc: Vïì phña ngûúâi daåy: Thûá nhêët, giaãng viïn nïn giûä vai troâ laâ ngûúâi höî trúå chûá khöng phaãi laâ ngûúâi chó àaåo. Àiïìu àoá seä giuáp sinh viïn phaát huy töëi àa khaã nùng saáng taåo vaâ chuã àöång hoåc têåp. Thûá hai, àïí coá möåt dûå aán löi cuöën sinh viïn, àùåc biïåt laâ àöëi tûúång sinh viïn ngûúâi nûúác ngoaâi, giaãng viïn nïn choån loåc nhûäng nöåi dung gêìn guäi thûåc tïë. Thûá ba, giaãng viïn cêìn taåo ra möåt kïnh liïn laåc (coá thïí qua maång xaä höåi) àïí tiïëp thu, lùæng nghe yá kiïën cuäng nhû giaãi àaáp nhûäng thùæc mùæc kõp thúâi cho sinh viïn trong quaá trònh tiïën haânh dûå aán. Vïì phña ngûúâi hoåc: Thûá nhêët, möîi sinh viïn cêìn yá thûác àûúåc vai troâ, traách nhiïåm cuãa mònh trong viïåc thûåc hiïån dûå aán vaâ phaãi cöë gùæng thûåc hiïån töët vai troâ cuãa mònh. Thûá hai, cêìn phaãi tñch cûåc lùæng nghe vaâ àoáng goáp yá kiïën vúái muåc àñch xêy dûång cho hoaåt àöång cuãa nhoám. Thûá ba, cêìn lêåp ra möåt thúâi gian biïíu cuå thïí, chi tiïët cho tûâng cöng viïåc àïí hoaân thaânh àuáng tiïën àöå àïì ra. Ngoaâi ra, sinh viïn cuäng cêìn coá sûå phöëi húåp vúái giaãng viïn àïí yïu cêìu höî trúå trong nhûäng trûúâng húåp cêìn thiïët. TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO [1] N. (. biïn), Daåy vaâ hoåc tñch cûåc: Möåt söë phûúng phaáp vaâ kyä thuêåt daåy hoåc, Haâ Nöåi: Nxb Àaåi hoåc Sû phaåm, 2010. [2] T. B. -. P. -. T.L.H.Phûúng, “Daåy hoåc dûå aán - Tûâ lñ luêån àïën thûåc tiïîn,” Taåp chñ Khoa hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Thaânh phöë Höì Chñ Minh, têåp 28, pp. 3 - 12, 2011. [3] L.Khoa, Vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc dûå aán trong daåy hoåc kiïën thûác saãn xuêët vaâ sûã duång àiïån nùng cho hoåc sinh trung hoåc phöí thöng, Thaái Nguyïn: Luêån aán tiïën sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn, 2015. ISSN: 2615-9686 Journal of Science - Hong Bang International University
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học những ứng dụng kĩ thuật của vật lí
11 p | 130 | 22
-
Vận dụng phương pháp dạy học bằng tình huống vào dạy học môn Lý luận dạy học theo định hướng phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm tại các trường đại học
11 p | 109 | 7
-
Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
9 p | 14 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề vào dạy học học phần “Giáo dục chính trị” theo hướng phát triển năng lực người học
4 p | 73 | 5
-
Thiết kế quy trình vận dụng phương pháp dạy học theo hợp đồng để tổ chức dạy viết văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 11
7 p | 8 | 5
-
Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự
10 p | 74 | 5
-
Vận dụng phương pháp dạy học vi mô trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ nhằm hình thành và phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
6 p | 127 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp vận dụng phương pháp dạy học giải quyết tình huống có vấn đề trong giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở Đại học Thái Nguyên hiện nay
4 p | 124 | 4
-
Bước đầu nghiên cứu và vận dụng phương pháp dạy học theo góc trong môn Hóa học ở trường THPT (phần phi kim - Hóa học 10 nâng cao)
10 p | 63 | 4
-
Vận dụng phương pháp dạy học tình huống vào giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học ở Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng hiện nay
10 p | 4 | 3
-
Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy
3 p | 17 | 3
-
Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào quá trình rèn luyện kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong làm văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông
5 p | 36 | 3
-
Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy học phần Tâm lý học mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
7 p | 37 | 3
-
Nghiên cứu và vận dụng phương pháp dạy học theo góc bài phương pháp dạy học về phi kim trong học phần phương pháp dạy học môn hóa học ở trường phổ thông cho sinh viên sư phạm
10 p | 64 | 3
-
Vận dụng phương pháp dạy học khám phá cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học Đại số lớp 8
3 p | 10 | 2
-
Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy môn tiếng Anh
3 p | 18 | 1
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào phân môn Tập làm văn lớp 3
9 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn