Văn hóa doanh nhân và văn
hóa doanh nghip
Ch đề văn hóa doanh nghip và văn hóa kinh doanh được đề cp và bàn
tho rt nhiu trong thi gian gn đây.
Nhiu bài viết, nhiu hi tho đã phân tích các khía cnh sâu xa ca vn đề
này. Như mt trào lưu, các doanh nghip đua nhau xây dng văn hóa doanh
nghip, nhưng đim li, không my doanh nghip thành công. Vì sao như vy?
Trước hết, s tht bi nm ngay chính bn thân nhng người lãnh đạo cao
nht doanh nghip. Các doanh nghip thường c người đi hc v văn hóa doanh
nghip, nhưng nhng ngưi lãnh đạo cao nht thì không bao gi đến lp - mt
phn vì quá bn rn vi công vic, phn khác, nhiu hơn, là vì sĩ din cá nhân.
H qu là, chính người cn khi xướng và dn dt quá trình xây dng văn
hóa doanh nghip li không hiu hết v vn đề này. Trong quá trình xây dng,
nhng can thip, ch đạo ca nhng người lãnh đạo li làm cho nhng “nét văn
hóa” trong doanh nghip tr nên bt nht, méo mó.
Th hai, rt quan trng và đóng vai trò quyết định, đó là doanh nghip tìm
cách xây dng văn hóa doanh nghip, nhưng chính doanh nhân - người ch doanh
nghip li không chu xây dng văn hóa cho mình.
Văn hóa doanh nhân chính là yếu t hàng đầu, tác động rt ln và góp phn
quyết định to nên s thành công hay tht bi ca văn hóa doanh nghip. Mt
doanh nhân có nếp sng phù hp, s góp phn to nên mt văn hóa doanh nghip
phù hp.
Ngược li, nếu người ch doanh nghip có cách sng, cách hành x phi văn
hóa, c doanh nghip cũng s b nh hưởng và rt khó có hy vng xây dng được
mt văn hóa doanh nghip lành mnh.
Có doanh nhân thưng xuyên xut hin trên truyn hình, trên báo chí vi
nhng li “có cánh” v bí quyết làm ăn, cung cách qun lý hin đại ti doanh
nghip, v văn hóa doanh nghip, v s đi lên, vượt khó ca bn thân…
Trong các cuc hp, nhân viên và cán b qun lý thường được nghe “sếp”
hun th, lên lp, dy d v chiến lược, cnh tranh, qun lý con ngưi… Và có
nhng cuc hp sếp dành quá na thi gian để chi mng nhân viên, k c đối vi
cán b qun lý cp cao.
Nhiu người gii v làm vic ti công ty, ch tham d vài cuc hp, nghe
chi mng, lên lp vài ln, sc chu đựng đã… cn kit, đành cáo t ra đi. Sau
nhiu năm, quanh đi qun li, ch thy toàn người cũ li làm vic - nhng người
đã quen chu đựng vì không còn con đường nào khác.
H t an i: “Sếp chi mc sếp, c đến tháng tr lương là được”. T đó
hình thành mt th "văn hóa" cam chu, nhn nhc trong doanh nghip, ch có ông
chđúng, ai không phc tùng thì t giác ra đi.
Đó ch là mt trong nhng “nét văn hóa” ca người ch doanh nghip mà
nhân viên, khách hàng và người ngoài doanh nghip được chng kiến. Ngay c
vic doanh nhân t mình ca ngi và phô trương mt cách thái quá v nhng hot
động t thin ca doanh nghip cũng th hin mt trình độ văn hóa không cao.
Không th xây dng văn hóa doanh nghip khi chưa có mt văn hóa doanh
nhân lành mnh, phù hp vi các giá tr ca xã hi, đất nước, dân tc. Hin nay,
không ít doanh nhân đang dùng quyn để thúc ép, áp đặt cho nhân viên nhng kiu
“văn hóa” không phù hp, nếu không mun nói là rt phn cm, phi văn hóa. Mt
th văn hóa áp đặt, thúc ép, thiếu cơ s cho nim tin ca nhân viên s dn đến tht
bi không tránh khi.
Trước khi xây dng văn hóa doanh nghip, doanh nhân - người ch doanh
nghip nên bt tay xây dng văn hóa cho chính mình; xây dng nhng giá tr ct
lõi, nhng triết lý sng, nguyên tc sng lành mnh, phù hp; c th hóa nhng
giá tr, triết lý, nguyên tc sng thành nhng chun mc đạo đức, chun mc hành
vi và kiên trì thc hin chúng.
Và ri, hãy truyn la cho nhân viên, làm sao cho nhân viên cm nhn và
đặt trn nim tin vào nhng giá tr y thông qua vic cm nhn và trc tiếp chng
kiến nhng hành vi ca người lãnh đạo doanh nghip.
Nên chăng, cn có nhng din đàn sâu rng hơn cho ch đề văn hóa doanh
nhân, thay vì ch có văn hóa doanh nghip như hin nay…