intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa thị giác dưới sự quy chiếu của lý thuyết đóng khung

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

239
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Văn hóa thị giác dưới sự quy chiếu của lý thuyết đóng khung" giới thiệu vài nét về lý thuyết đóng khung và các cấp độ đóng khung và tìm hiểu những đặc trưng của hình ảnh. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa thị giác dưới sự quy chiếu của lý thuyết đóng khung

VĂN HÓA TH GIÁC DƯ I S QUY CHI U<br /> C A LÝ THUY T ÓNG KHUNG<br /> ThS. Nguy n Thu Giang∗<br /> 1.<br /> <br /> D n nh p<br /> Con ngư i sinh ra v i ôi m t<br /> <br /> nhìn vào th gi i. Có l vì v y mà năng l c nhìn v n<br /> <br /> ư c coi là s n có - khác v i năng l c<br /> d . Trên th gi i nói chung, và<br /> cho là d dãi và ôi khi b<br /> <br /> c, thư ng ch<br /> <br /> t ư c thông qua quá trình d y<br /> <br /> Vi t Nam nói riêng, cái ư c g i là “văn hóa nhìn” v n b<br /> <br /> t trong th<br /> <br /> i l p v i “văn hóa<br /> <br /> c”. Marguerite Helmers và<br /> <br /> Charles A. Hill (2004) cho r ng “Trong văn hóa phương Tây, hình nh thư ng b<br /> <br /> t trong<br /> <br /> quan h th c p, ho c là quan h ph thu c vào văn b n vi t ho c nói” [13]. M c dù văn<br /> b n vi t không h n ch s xu t hi n c a hình nh1, nhưng ch vi t v n ư c coi là ph n<br /> chính y u, còn hình nh là ph n ph ,<br /> <br /> minh h a ho c trang trí cho ph n ch 2.<br /> <br /> Vi t<br /> <br /> Nam, trong vài năm g n ây, nhi u cu c h i th o ã ư c t ch c t i các h th ng thư<br /> vi n3 trên c nư c<br /> <br /> nh n m nh vai trò c a văn hóa<br /> <br /> r ng nó ang mai m t trư c s phát tri n<br /> <br /> c, v i m t ng m<br /> <br /> nh khá rõ ràng<br /> <br /> t c a văn hóa nhìn.<br /> <br /> Trong lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn, có l cũng xu t phát t tính s n có c a<br /> hình nh (như là k t qu c a s nhìn), kèm theo ó là vi c hình nh không có kh năng k t<br /> h p v i nhau<br /> <br /> t o ra các cú pháp (syntax) ngôn ng tư ng minh, mà các nghiên c u v<br /> <br /> hình nh cũng còn thi u tính toàn di n. Trong khi ó, h th ng văn b n vi t ã ư c nghiên<br /> c u khá k lư ng<br /> <br /> c c p<br /> <br /> chuyên ngành l n liên ngành. Theo Matteo Stocchetti và<br /> <br /> Karrin Kukkonen thì “các phân tích v hình nh dư ng như ch quan tâm t i vi c phê bình<br /> Trư ng i h c KHXH&NV, HQGHN<br /> Hình nh<br /> ây ư c hi u hình nh tĩnh, g m nh ch p, nh v , mình minh h a, và các ki u<br /> h a hai chi u khác.<br /> M c dù v y, lý thuy t óng khung có th áp d ng hi u qu<br /> phân tích các văn b n hình nh ng, v i s tham chi u<br /> t i các c trưng c a lo i hình nh này.<br /> 2<br /> Nhìn chung, văn b n càng “khó” thì t l hình nh càng th p và càng ít tính trang trí. M t ví d d th y là sách giáo<br /> khoa c p càng th p thì càng nhi u màu s c và hình minh h a, trong khi c p càng cao thì càng nhi u “ch ” và hình nh<br /> (n u có) ch là bi u b ng.<br /> 3 Thư vi n Hu v a t ch c cu c h i th o “Văn hóa c – Ph c v h c t p su t i” hôm 8/10/2011. ưa tin v s<br /> ki n này, m t bài báo trên t Dân trí Online gi t tít: “Văn hóa c b “l n át” b i văn hóa nghe nhìn”.<br /> http://dantri.com.vn/c25/s25-525661/van-hoa-doc-bi-lan-at-boi-van-hoa-nghe-nhin.htm.<br /> ∗<br /> 1<br /> <br /> hình th c văn hóa và m h c, trong khi nh ng v n<br /> <br /> mang tính xã h i l i hoàn toàn b b<br /> <br /> lơ, ho c b cho là th y u” [20,1]<br /> vênh gi a m t bên là s thi u v ng nh ng nghiên c u mang tính h th ng v hình<br /> nh, và m t bên là s c tác<br /> <br /> ng ngày càng m nh m c a nó (ch y u nh vào s ph c p<br /> <br /> c a các lo i phương ti n truy n thông th giác – visual media) c n ư c kh c ph c, b i<br /> i u này có th tr thành m t nguy cơ làm thu h p năng l c phê phán c a công chúng trư c<br /> hi n th c xã h i, khi hình nh - m t hi n tư ng ang có tác<br /> ngách c a<br /> <br /> ng t i h u như m i ngóc<br /> <br /> i s ng l i g n như ang b b tr ng.<br /> <br /> M t cách ti p c n<br /> chi u t i nh ng<br /> <br /> iv iv n<br /> <br /> này là<br /> <br /> xu t m t cách<br /> <br /> c trưng chung c a thông i p truy n thông, cũng như nh ng<br /> <br /> riêng c a hình nh. Nói cách khác, n u tìm ư c m t cách<br /> phán, thì s không còn s<br /> nh ng l i ti p c n<br /> <br /> c hình nh, dư i s tham<br /> <br /> i<br /> <br /> u gi a “văn hóa<br /> <br /> c trưng<br /> <br /> c hình nh mang tính phê<br /> <br /> c” và “văn hóa nhìn”, t<br /> <br /> ó, m ra<br /> <br /> y h a h n trong lĩnh v c giáo d c truy n thông4. Matteo Stocchetti và<br /> <br /> Karin Kukkonen bi n lu n r ng hình nh “b n thân nó không nguy hi m, ho c cám d [...]<br /> (m c dù) nó có th tr nên nguy hi m ho c cám d , ph thu c vào cách th c ngư i ta s<br /> d ng nó, t c là vi c m t ch th c th nào ó ang vi n t i truy n thông th giác<br /> <br /> t<br /> <br /> ư c m t m c ích c th , ch không ph i là b n ch t s n có c a hình nh”. Vì th , hai tác<br /> gi này k t lu n: “Nh ng phân tích mang tính phê phán có th làm sáng t các<br /> ph c t p và hàm ch a quy n l c c a truy n thông th giác”. H<br /> <br /> xu t vi c<br /> <br /> c tính<br /> <br /> t hình nh<br /> <br /> vào “b i c nh xã h i c a nó, và tìm hi u xem chúng ư c s d ng trong quá trình thương<br /> th a giá tr - cũng chính là quá trình<br /> <br /> u tranh vì quy n l c xã h i như th nào” [20, 8].<br /> <br /> T t nhiên, vi c ưa ra m t mô hình phân tích hình nh như m t b công c tr n gói là<br /> không tư ng, b i b n thân quá trình này v n ã là m t s thương th a v nghĩa mang tính<br /> 4<br /> <br /> Th c ra, dư i nh hư ng c a Derrida, Roland Barthes, khái ni m văn b n (text) ã m r ng vư t kh i c khái ni m<br /> ch vi t l n khái ni m hình nh. Song hành v i ó là vi c m r ng n i hàm c a khái ni m c (reading). Văn b n ít<br /> nh t cũng u c hi u là toàn b các lo i s n ph m truy n thông, t các game show, bài hát, các billboard qu ng cáo t i<br /> nh ng th ơn gi n nh t như bìa sách, hay h a ti t in trên áo phông. R ng hơn n a, t t c nh ng s n ph m (h u hình<br /> và vô hình) do con ngư i t o ch ra, u có th coi là văn b n (ví d như m t ki u tóc, m t l i trang trí c a hàng hay<br /> s n i danh c a các ngôi sao do truy n thông t o ch ) và vì th , u có th “ c” ư c thông qua vi c s d ng nh ng<br /> k thu t c khác nhau [12, 226]<br /> <br /> l ch s , xã h i. Hơn n a, quá trình này luôn òi h i tính ph n tư và thích ng, nên m t b<br /> công c theo ki u “ready-made” ch là m t mong mu n có ph n ngây thơ. Trong bài vi t<br /> này, tác gi mu n<br /> <br /> xu t m t trong r t nhi u cách khác nhau<br /> <br /> phân tích truy n thông th<br /> <br /> giác thông qua vi c áp d ng lý thuy t óng khung (framing theory), v i vi c tham chi u t i<br /> các<br /> <br /> c thù c th c a hình nh.<br /> <br /> 2. Vài nét v lý thuy t óng khung<br /> Erving Goffman ư c cho là ngư i<br /> <br /> u tiên ưa ra khái ni m “ óng khung” vào năm<br /> <br /> 1974, trong cu n Frame analysis: An essay on the organization of experience. Theo<br /> Goffman, “khung” chính là nh ng gi n<br /> <br /> c a s di n gi i (schemata of interpretation)<br /> <br /> cho phép con ngư i “xác<br /> <br /> nh, ti p nh n,<br /> <br /> nh d ng và dán nhãn cho vô s nh ng s bi n<br /> <br /> di n ra trong cu c s ng c a h ”[11, 21]. S<br /> <br /> óng khung này ư c hi u là quá trình t ch c<br /> <br /> các kinh nghi m, tìm ra ý nghĩa c a chúng trong s tham chi u t i nh ng nh n th c s n có.<br /> S c m nh c a vi c óng khung chính là<br /> <br /> ch con ngư i bu c ph i vi n t i các h th ng<br /> <br /> quen thu c, ví d như h th ng bi u tư ng, tri th c, huy n tho i v.v.<br /> m t hi n tư ng b t kỳ trong<br /> <br /> có th di n gi i v<br /> <br /> i s ng xã h i.<br /> <br /> Sau khi Goffman áp d ng lý thuy t óng khung vào ph m vi t ch c kinh nghi m c a<br /> con ngư i, nhi u nhà nghiên c u ã phát tri n lý thuy t này cho lĩnh v c h p hơn là truy n<br /> thông<br /> <br /> i chúng. Trong bài phân tích v di s n c a Goffman, Gamson William cho r ng<br /> <br /> quá trình óng khung c a báo chí là “g n như hoàn toàn ng m n, và ư c th a nh n như<br /> l t t nhiên. C nhà báo l n công chúng<br /> <br /> u không nh n ra r ng ây th c ch t là m t quá<br /> <br /> trình ki n t o mang tính xã h i (social construction), mà ch<br /> <br /> ơn gi n xem nó là vi c phóng<br /> <br /> viên ph n ánh l i s ki n”. Theo Gamson, vi c óng khung chính là quá trình “quy t<br /> <br /> nh<br /> <br /> xem cái gì ư c ch n, cái gì b lo i b , và cái gì ư c nh n m nh. Nói tóm l i, tin t c cho<br /> chúng ta bi t v m t th gi i ã ư c óng gói” [9]. Khung ư c Gamson<br /> <br /> nh nghĩa là “ý<br /> <br /> tư ng t ch c c t lõi” c a cái th gi i ã-b -gói kia, giúp “gi i nghĩa v các s ki n liên<br /> quan, cũng như g i ý xem âu m i là v n<br /> <br /> c n xem xét” [8]<br /> <br /> nh nghĩa tư ng minh nh t v quá trình óng khung c a truy n thông<br /> l<br /> <br /> i chúng có<br /> <br /> ư c ưa ra b i Robert Entman: “Quá trình óng khung ch y u liên quan t i vi c l a<br /> <br /> ch n (selection) và làm n i b t (salience).<br /> <br /> óng khung có nghĩa là l a ch n m t s khía<br /> <br /> c nh trong cách hi u v hi n th c, r i làm cho nó n i b t lên trên văn b n truy n thông<br /> b ng cách nh n m nh vào m t cách<br /> <br /> tv n<br /> <br /> , m t cách lý gi i, m t cách ánh giá<br /> <br /> o<br /> <br /> c,<br /> <br /> ho c/và m t cách x lý nào ó” [11]<br /> M t i m thú v là m c dù lý thuy t óng khung ư c áp d ng trư c h t cho văn b n<br /> vi t, thì b n thân hành vi “ óng khung”, theo nghĩa en, l i dùng cho hình nh. Vi c áp<br /> d ng lý thuy t này vào phân tích hình nh là khá h u d ng, b i hình nh là m t công c<br /> óng khung r t m nh, khi mà công chúng d dàng ch p nh n nó m t cách vô th c hơn văn<br /> b n vi t. Paul Messaris và Linus Abraham ch ra r ng: “N u như tác<br /> <br /> ng c a quá trình<br /> <br /> óng khung ph thu c ch y u vào vi c các b khung ư c m c nhiên công nh n, vì công<br /> chúng ch ng h có ý th c gì v nó, thì rõ ràng, b t c<br /> c a công chúng<br /> <br /> i u gì có th làm thay<br /> <br /> i nh n th c<br /> <br /> u có th t o ra khác bi t áng k t i k t qu cu i cùng c a c quá trình”<br /> <br /> [18, 215] Như v y, n u công chúng nh n th c ư c r ng hình nh là m t công c<br /> <br /> óng<br /> <br /> khung quan tr ng, thì h s có ý th c phê phán hơn khi ti p c n v i các thông i p th giác<br /> và t<br /> <br /> ó, có kh năng nh n di n ư c m c ích quy n l c ho c l i nhu n ng m n trong<br /> <br /> các thông i p hình nh.<br /> T m quan tr ng c a vi c phân tích khung hình nh s<br /> chi u t i các<br /> 3. Nh ng<br /> <br /> c trưng dư i ây c a hình nh.<br /> c trưng c a hình nh<br /> <br /> c i m<br /> analog [2, 19].<br /> s tương<br /> <br /> ư c phân tích k hơn khi tham<br /> <br /> u tiên c a hình nh, theo Roland Barthes, n m<br /> <br /> ch nó có tính ch t<br /> <br /> i u này có nghĩa là m i liên h gi a hình nh và ý nghĩa c a nó d a trên<br /> <br /> ng có tính sao chép m t<br /> <br /> i m t. Trong khi ó, ý nghĩa c a t ng l i hoàn<br /> <br /> toàn mang tính võ oán, và ph thu c vào quy chu n xã h i.<br /> <br /> ây ư c coi là i m khác<br /> <br /> bi t v b n ch t gi a hình nh và t ng .<br /> Vì hình nh có tính analog, nên nó ch t n t i qua chính nó, t c là ư ng nét, màu s c,<br /> hình kh i. T t c là m t th liên t c không th bóc tách ra thành các mã r i nhau. Do ó,<br /> cách t t nh t<br /> <br /> miêu t m t b c nh là ch vào nó và nói “Nhìn xem này!” [3, 5].<br /> <br /> c<br /> <br /> trưng này cũng quy<br /> <br /> nh vi c ý nghĩa c a m t hình nh ơn thu n ch có th là nghĩa s th<br /> <br /> (denotative meaning), t c là nghĩa b c m t. M t b c nh không em l i ư c s hi u gì<br /> r ng hơn chính hình th c c a nó. Nghĩa liên tư ng (connotative meaning) c a nó ch<br /> <br /> t<br /> <br /> ư c v i s h tr c a quá trình phân tích các y u t bên ngoài, ví d góc ch p nh, cách<br /> dàn trang, cách vi t chú thích, và r ng hơn c là h th ng bi u tư ng và khuôn m u ư c<br /> xã h i công nh n.<br /> Vì l hình nh có tính anolog nên nó ư c cho là g n gũi v i hi n th c hơn ngôn t .<br /> Trong nhi u trư ng h p, công chúng không nh n th c ư c r ng b n thân hình nh v n n<br /> ch a r t nhi u y u t mang tính t o ch , và không h “t nhiên”. Ngay c v i nh ng b c<br /> nh v , thì tính ch t anolog v n khi n con ngư i tin vào tính xác th c c a nó hơn là ngôn<br /> ng miêu t<br /> <br /> ơn thu n (ví d nh ng tranh chân dung các nhân v t l ch s , ho c tranh v l i<br /> <br /> nh ng khung c nh trong quá kh v n ư c ghi nh n là nh ng “b ng ch ng” cho s t n t i<br /> c a s ki n cùng nhân v t ư c kh c h a).<br /> c trưng th hai c a hình nh, theo Roland Barthes n m<br /> <br /> ch “hình nh là nh ng<br /> <br /> thông i p không có b mã”5 [2, 17]. Vì không có b mã, và không có b chu n ng pháp<br /> kèm theo, nên hình nh không có kh năng t o ra các cú pháp tr n v n và m ch l c. T<br /> d n t i vi c hình nh thư ng ph i k t h p v i các y u t khác<br /> <br /> ây<br /> <br /> t o ra ư c cú pháp (ví d<br /> <br /> như k t h p v i ch , tít bài, tên n ph m ho c s n ph m). ó là m t trong nh ng lý do sâu<br /> xa c a vi c hình nh ch<br /> d dàng th y r ng ngay c<br /> <br /> ư c coi là công c minh h a, ho c trang trí cho ph n ch . Có th<br /> nh ng thông i p<br /> <br /> billboard qu ng cáo, hay phóng s<br /> <br /> i chúng r t n i b t v tính th giác, như<br /> <br /> nh trên báo in thì ph n ch (l i qu ng cáo ho c chú<br /> <br /> thích nh) v n là y u t g n như b t bu c<br /> <br /> công chúng hi u ư c cú pháp c a thông i p.<br /> <br /> Cũng vì không có kh năng t o ra các cú pháp m ch l c, nhưng l i là nh ng sao chép mang<br /> tính analog c a hi n th c, nên hình nh có s c tác<br /> <br /> ng m nh trong vi c gây n tư ng v<br /> <br /> c m xúc, hơn là t o l p nh ng lý l duy lý.<br /> M t khác, s thi u v ng c a nh ng cú pháp rành m ch khi n hình nh thư ng cung<br /> c p các “g i ý” nhi u hơn là nh ng tuyên b rõ ràng. Ví d , m t hình qu ng cáo b t gi t<br /> 5<br /> <br /> “a message without a code”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1