intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VARNIK – BHANGA HAY KHOA HỌC VỀ MÀU SẮC

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

77
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Varnik Bhanga nghĩa là nghệ thuậtdùng bút lông, và màu sắc để vẽ hình và tô màu. Khoa học về màu sắc, về cách pha màu, về cách sử dụng bút lông là luật cách cuối cùng và khó khăn hơn cả của nghệ thuật. Thần Shiva, nói với nữ thần Parvati: "Thật là nghèo nàn khi lắp bắp mãi những tràng cầu nguyện như nhau, khi lần tràng hạt, khi si mê trong khổ hạnh, khi đăm chiêu trong lòng mộ đạo, mà không hề hiểu ý nghĩa thực sự của những bài kinh và sự huy hoàng của các Hình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VARNIK – BHANGA HAY KHOA HỌC VỀ MÀU SẮC

  1. VARNIK – BHANGA HAY KHOA HỌC VỀ MÀU SẮC Varnik Bhanga nghĩa là nghệ thuậtdùng bút lông, và màu sắc để vẽ hình và tô màu. Khoa học về màu sắc, về cách pha màu, về cách sử dụng bút lông là luật cách cuối cùng và khó khăn hơn cả của nghệ thuật. Thần Shiva, nói với nữ thần Parvati: "Thật là nghèo nàn khi lắp bắp mãi những tràng cầu nguyện như nhau, khi lần tràng hạt, khi si mê trong khổ hạnh, khi đăm chiêu trong lòng mộ đạo, mà không hề hiểu ý nghĩa thực sự của những bài kinh và sự huy hoàng của các Hình tướng". Cũng vậy, cho tới khi anh chưa làm chủ được bút lông của mình, thì trang giấy của anh vẫn là trắng nguyên, hoặc chỉ lốm đốm những vết màu vô nghĩa. Khoa học về Hình tướng, Khoa học về Tương quan và về Tình cảm, ta có thể thu được bằng cái nhìn hay bằng đầu óc. Nhưng khoa học về Màu sắc là cái chỉ có thể đạt tới bằng cách thực sự cầm lấy bút lông và màu mà vẽ.
  2. Vì sao mà tay anh run run lên khi chạm vào mặt giấy bằng ngòi bút thấm mực, hay bằng ngòi bút lông đã nhúng màu? Là bởi rằng, khi ta trải tờ giấy trước mặt ta, với ý định là viết hay vẽ gì lên giấy, thì tờ giấy kia trở nên quý giá như tấm gương của lòng ta vậy. Khác chi hạt giống chứa sẵn trong lớp vỏ của nó ngọn cây hoàn chỉnh tí hon, tờ giấy kia cũng chứa đựng tâm hồn ta và cái bề mặt trắng tinh của nó ánh lên tâm hồn ta những Hình tướng, Tỷ lệ, Màu sắc. Cho nên người ta tôn thờ tờ giấy trắng và những họa cụ kia, âu cũng là tự nhiên. Nhưng, đồng thời, cũng phải chế ngự nỗi sợ hãi đang làm những ngón tay ta run rẩy. Cầm ngọn bút lông, bàn tay phải hoàn toàn làm chủ nó, bắt nó tiến, thoái, chỉ theo ý tưởng của ta mà thôi. Điều khiển cây bút một cách thoải mái và chắc chắn, đó là bài học rất lớn, bài học duy nhất.
  3. Phải cực kỳ lẹ làng, cực kỳ chính xác, và cực kỳ nhã thú để vẽ một cách ngon lành và không sai sót, để vạch những đường nét rắn rỏi, để vẽ cho con mắt một đường viền hoàn mỹ, cho cái cổ một đường cong thanh tú, và một đường lượn mềm mại cho đôi môi buồn bã hay hớn hở. Đường kiếm khó khăn, tàn bạo nhất, là đường kiếm chém đôi sợi chỉ thêu bập bềnh bay giữa không trung. Cầm kiếm trong tay mà lia đầu một con voi thì dễ. Nhưng, để chém đôi một sợi tơ mỏng manh, thì phải là đường kiếm của bậc thầy về võ thuật, nhanh như cắt, chính xác, ngọt xớt. Lướt ngọn bút lông trên giấy để biến đổi màu sắc thành sự hân hoan, hay nung cho nó tan chảy thành nước mắt, đều thuộc những Khoa học về Màu sắc cả. Muốn làm được điều đó, buộc lòng phải thành thực rất nhiều, bởi lẽ cách tung một nét bút nó cũng vô vàn như số cung thăng - giáng trong tiếng nhạc. Hãy thử vẽ đường viền một khuôn mặt thiếu nữ mà xem. Anh phải nhấn ngọn bút lông nặng nhẹ khác nhau trên đường viền đó. Vẽ đoạn trán rắn như ngà, ngọn bút của anh phải chính xác, gân guốc, đầy sinh lực. ở đoạn má mịn màng, âu yếm, ngọn bút pháp
  4. phải lướt đi nhẹ phớt. Còn ở đoạn cằm, thì nó vươn ra phía trước, nhưng đừng cố gắng quá. Nét vẽ liên tục từ trán đến cằm, nhưng không thể dầy đậm như nhau một mạch, mà khi thì chắc, khi thì mềm, hoặc vừa chắc lại vừa mềm. Không phải rằng, trong Khoa học về Màu sắc, chỉ có những cách pha màu, chỉ có cách sử dụng những màu cơ bản và những màu bổ túc, mà vấn đề còn là cái bản chất và ý nghĩa thực sự của màu sắc, hình người và chữ đề v, v...cũng như của hình vẽ ghi đúng đắn sự vật được nhìn thấy và sự vật được cảm nhận. Các sách Tantras đã gán cho tất cả những đường nét và hình vẽ, cũng như cho mỗi chữ trong vần chữ cái, một tư tưởng và một tâm hồn. Chữ A, chẳng hạn, có cái chất lạ kỳ về âm sắc và về độ trong của Brahma; nó có màu lam như thần Visnu, khủng khiếp và hung dữ như tinh thần của Roudra.
  5. Trong đoạn kinh Gayatris, có câu: "Chữ A màu vàng như bông hoa champak. Chất của nó là huy hoàng, bồng bột. Người ta gắn nó với hình thái thờ lửa". Khi ta vẽ một bức phong cảnh bằng mực, tư tưởng ta buộc phải cảm thấy rằng tất cả những đường nét vạch ra bằng mực kia đều không thực là đen, mà, trái lại, là những màu sắc: nóng và bốc rực lên như lửa, mát tươi hun hút như bầu trời sáng trong, óng ánh như hòn lam ngọc. Cuốn Natya - Shastra của Bharatamouni có nêu một cách chính xác thuật pha màu cần thiết để hóa trang. Nó dạy ta tính chất và ý nghĩa của màu sắc, và khuyên các diễn viên, cũng như họa sĩ, chỉ nên hóa trang và vẽ mặt khi nào thâm nhập được Khoa học về Màu sắc và những quy luật thống trị Khoa học đó đã. Gam màu nào thì kích thích tư tưởng chúng ta hay làm cho nó xẹp xuống? Gam màu nào thì dẫn dụ đau buồn hay nói lên niềm vui của chúng ta?
  6. Sắc độ nào trên bức tranh vẽ đánh thức dậy hình tướng và tư tưởng? Sắc độ nào che khuất chúng đi? Đó là những vấn đề cần phải giải quyết, để có thể trở thành chuyên gia trong nghệ thuật hội hoạ. Sự thực thì ai vẽ, ai viết? Là bàn tay cầm bút, hay lại là tâm tưởng kẻ điều khiển bàn tay kia. Người ta thường bảo rằng: "Chính là cây bút, mực và tâm tưởng đã phối hợp với nhau để viết cho ta". Chỉ có Tâm là nhìn thấy vạn vật dưới màu sắc thực đúng. Con mắt có thể lầm lẫn, chứ Tâm thì không bao giờ, bởi nó có cái nhìn sắc sảo hơn. Nơi con mắt chỉ nhìn thấy màu sắc, thì Tâm tiên đoán được sự hài hòa và hương thơm của nó. Màu sắc thay đổi qua ảnh hưởng của bốn mùa, dưới tác động độ rung của ánh sáng và những dự định của Tâm ta.
  7. Khoa học về Màu sắc không chỉ vạch cho ta sắc độ chính xác của một bông hoa chói nắng. Nó còn bảo cho ta hay những màu sắc nào là ám thị mùi hương của hoa kia, và những màu sắc nào khởi dẫn lên độ chói và sáng của mặt trời. Giả sử ta muốn vẽ buổi lễ Svayambara của Damayanti. Sau khi chúng ta diễn tả bằng đường nét hình tướng của Damayanti và bạn hữu nàng, cũng như hình tướng của tất cả quan khách và thần thánh tụ hội trong dịp đó, thì chúng ta cần phải dùng màu sắc mà ám thị mùi hương của những tràng hoa, và tất cả ánh sáng, và tất cả hơi nóng thoát ra từ những ngọn đèn đầy ắp chất dầu thơm. Nếu anh muốn vẽ một ngày mưa, mà chỉ mới vẽ lên được hình tướng của vạn vật, chẳng hạn dáng cuộn tròn của những đám mây nặng nề cơn mưa, hoặc là chiều nghiêng ngả của loài cây cỏ, thì, dù đã buông bút rồi, anh vẫn còn chưa nắm được tất cả vẻ đẹp của một ngày mưa. Không có màu sắc nào thích đáng, anh không tài nào vẽ nổi những đám mây hăm doạ, và không tài nào ám thị được tiếng sấm động, mà không có nó thì những đám lá cây tối tăm kia không thể để lọt ra mùi hương của những bông hoa nở đột ngột, không có nó thì đám cỏ xanh kia chỉ
  8. còn là một bãi màu ngọc bích vấy bùn, chứ không hề tỏa được mùi thơm ẩm ướt của hơi đất dầm mưa. Chính Tâm ta trộn màu đấy, chứ có phải mắt ta đâu. Tâm tưởng chỉ ra cho chúng ta phải chọn màu sắc lam nào và sắc đen nào để vẽ một bầu trời đêm. Nó đo lường độ chính xác và chất màu tâm lý cần phải thêm vào những màu trên bảng vẽ của chúng ta. Khám phá ra các cung bậc mà màu sắc đặt vào những tâm trạng khác nhau của chúng ta, đó mới là bí quyết của Khoa học về Màu sắc. Khi đã pha trộn màu sắc của tâm hồn chúng ta với chất đen của mực, chúng ta mới có thể đạt trọn cái gam đậm nhạt của màu. Hãy nhìn đăm đăm lên màu mực, rồi ta sẽ thấy mực óng ánh như ngọn đèn thần, và phát lộ hết mọi màu của lăng kính.
  9. Kali, vị nữ thần ảm đạm, sẽ hóa màu đen khi anh cố đứng xa những bàn chân đầy ân phúc của bà. Cũng vậy, vòng mênh mông vô lượng của biển cả sẽ hóa màu đen, khi anh nhìn từ xa tới. Hãy đến gần Tiên nữ, hãy để cho bà xâm nhập vào hồn ta, rồi ta sẽ thấy đâu đâu cũng toả sáng. Hãy đến gần biển cả, rồi sẽ không còn gì tăm tối trước mặt ta nữa. Thái Bá Vân Tiếp xúc với nghệ thuật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2