YOMEDIA
Vật lý 10 nâng cao - VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiêt 1)
Chia sẻ: Nguyen Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
413
lượt xem
22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức
- Hiểu rõ được các khái niện vectơ độ dời, vectơ vận tốc trung bình,
vectơ vận tốc tức thời.
- Hiểu được việc thay thế các vectơ trên bằng các giá trị đại số của
chúng không làm mất đi đặc trưng của vectơ của chúng.
- phân biệt được độ dời với quãng đường đi, vận tốc với tốc độ.
2. Kỹ năng
- Phân biệt, so sánh các khái niệm. - Biểu diễn độ dời và các đại lượng vật lý vectơ.
...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiêt 1)
- VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG
CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiêt 1)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu rõ được các khái niện vectơ độ dời, vectơ vận tốc trung bình,
vectơ vận tốc tức thời.
- Hiểu được việc thay thế các vectơ trên bằng các giá trị đại số của
chúng không làm mất đi đặc trưng của vectơ của chúng.
- phân biệt được độ dời với quãng đường đi, vận tốc với tốc độ.
2. Kỹ năng
- Phân biệt, so sánh các khái niệm.
- Biểu diễn độ dời và các đại lượng vật lý vectơ.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Câu hỏi liên quan đến vectơ, biểu diễn vectơ.
- Chuẩn bị câu hỏi trắc nghiệm.
2. Học sinh
Xem lại những vấn đề đã được học ở lớp 8:
- Thế nào là chuyển động thẳng đều?
- - Thế nào là vận tốc trong chuyển động đêu?
- Các đặc trưng của đại lượng vectơ?
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- Soạn câu hỏi 1-5 SGK thành câu trắc nghiệm.
- Soạn câu trắc nghiệm cho phần luyện tập củng cố.
- Chuẩn bị các đoạn video về chạy thi, bơi thi, đua xe...
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ.
Sự hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Đặt câu hỏi cho HS. Cho HS lấy ví -Nhớ lại khái niệm chuyển động
dụ. thẳng đều, tốc độ của một vật ở lớp
Nêu câu hỏi C1 8.
-Trả lời câu hỏi C1
Hoạt động 2 (.....phút): Tìm hiểu khái niệm độ dời.
Hướng dẫn Hoạt động Nội dung
của GV của HS
-Yêu cầu: -Đọc SGK. 1. Độ dời
HS đọc -Vẽ hình a) Độ dời
SGK, trả lời biểu diễn Xét một chất điểm chuyển động theo một quỹ
câu C2. vectơ độ đạo bất kì. Tại thời điểm t1 , chất điểm ở vị trí
- -Hướng dẫn dời. M1 . Tại thời điểm t2 , chất điểm ở vị trí M2 .
HS vẽ hình, -Trong Trong khoảng thời gian t = t2 – t1, chất điểm
xác định tọa chuyển đã dời vị trí từ điểm M1 đến điểm M2. Vectơ
độ chất động thẳng M 1M 2 gọi là vectơ độ dời của chất điểm trong
điểm. : viết công khoảng thời gian nói trên.
thức (2.1) b) Độ dời trong chuyển động thẳng
-Nêu câu -Trả lời câu -Trong chuyển động thẳng, véc tơ độ dời nằm
hỏi C3 hỏi C2 trên đường thẳng quỹ đạo. Nếu chọn hệ trục tọa
-So sánh độ độ Ox trùng với đường thẳng quỹ đạo thì vectơ
dời với độ dời có phương trùng với trục ấy. Giá trị đại
quãng
số của vectơ độ dới M 1M 2 bằng: x = x2 – x1
đường. Trả
trong đó x1 , x2 lần lược là tọa độ của các điểm
lời câu hỏi
M1 và M2 trên trục Ox.
C3.
Trong chuyển động thẳng của một chất điểm,
thay cho xét vectơ độ dời M1M2 , ta xét giá trị
đại số x của vectơ độ dời và gọi tắt là độ dời.
- M2
M1
M2
M1
2) Độ dời và quãng đường đi
*Như thế, nếu chất điểm chuyển động theo một
chiều và lấy chiều đó làm chiếu dương của trục
tọa thì độ độ dời trùng với quãng đường đi
được.
Hoạt động 3 (....phút): Thiết lập công thức vận tốc trung bình, vận tốc
tức thới.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung
-Yêu cầu HS trả lời -Trả lời câu hỏi C4 1.Vận tốc trung bình
câu C4 -Thành lập công Vectơ vận tốc trung bình vtb của
-Khẳng định: HS vẽ thức tính vận tốc chất điểm trong khoảng thời
hình, xác định tọa trung bình (2.3) gian từ t1 đến t2 bằng thương số
độ chất điểm. -Phân biệt vận tốc của vectơ độ dời M1M2 và
- với tốc độ (ở lớp 8) khoảng thời gian t = t1 – t2 :
-Nêu câu hỏi C5 - Trả lời câu hỏi M 1M 2
vtb
t
C5, đưa ra khái
Vectơ vận tôc trung bình có
-Hướng dẫn vẽ và niệm vận tốc tức
phương và chiều trùng với vetơ
viết công thức tính thời.
độ dời. M 1M 2
vận tốc tức thời -Vẽ hình 2.4
Trong chuyển động thẳng,
theo độ dời. Hiểu được ý nghĩa
vectơ vận tôc trung bình vtb có
-Nhấn mạnh vectơ của vận tốc tức thời
phương trùng với đường thẳng
vận tốc
quỹ đạo. Chọn trục tọa độ Ox
trùng với đường thẳng quỹ đạo
thì giá trị đại số của vectơ vận
tốc trung bình bằng:
x2 x1 x
vtb
t2 t1 t
trong đó x1 , x2 là tọa độ của chất
điểm tại các thời điểm t1 và t2 .
Vì đã biết phương trình của
vectơ vận tốc trung bình vtb, ta
chỉ cần xét giá trị đại số của nó
- và gọi tắt là giá trị trung bình.
Vận tốc trung bình = Độ dời /
Thời gian thực hiện độ dời.
Đơn vị của vận tốc trung bình là
m/s hay km/h.
Ở lớp8, ta biết tốc độ trung bình
của chuyển động được tính như
sau:
tốc độ trung bình = Quãng
đường đi được / Khoảng thời
gian đi .
3. Vận tôc tức thời
Vectơ vận tốc tức thời tại thời
điểm t, kí hiệu là vectơ v, là
thương số của vectơ độ dời MM
‘
và khoảng thời gian t rất nhỏ
(từ t đến t +t) thực hiện độ dời
đó
MM '
v (khi t rất nhỏ).
t
- Vận tốc tức thời v tại thời điểm t
đặc trưng cho chiều và độ nhanh
chậm của chuyển động tại thời
điểm đó.
Mặt khác khi t rất nhỏ thì độ
lớn của độ dời bằng quãng
đường đi được , ta có
x s
(khi t rất nhỏ)
t t
tức độ lớn của vận tốc tức thời
luôn luôn bằng tốc độ tức thời.
Hoạt động 4 (....phút): Vận dụng, củng cố.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Yêu cầu: nêu câu hỏi. Nhận xét câu -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
trả lời của các nhóm. trắc nghiệm theo nội dung 1,2
(SGK).
-Yêu cầu: HS trình bầy đáp án. -Làm việc cá nhân giải bài tập 4
(SGK).
-Ghi nhận kiến thức: độ dời, vận tốc
- -Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. trung bình, vận tốc tức thời.
-So sánh quãng đường với độ dời;
tốc độ với vận tốc.
-Trình bày cách vẽ, biểu diễn vận
tốc.
Hoạt động 5 (......phút): Huớng dẫn về nhà.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
-Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. -Những chuẩn bị cho bài sau.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...