intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý cơ học 8 - LỰC ĐẨY AC-SI-MET

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

227
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được hiện tựơng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy AC-SI-MET, chỉ rõ các đặc điểm của lực này. -Viết được công thức tínhđộ lớn của lực đẩy AC-SI-MET, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức. -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan. -Vận dụng được công thức tính lực đẩy AC-SI-MET để giải các bài tập đơn giản. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - LỰC ĐẨY AC-SI-MET

  1. LỰC ĐẨY AC-SI-MET I. Mục tiêu: -Nêu được hiện tựơng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy AC-SI-MET, chỉ rõ các đặc điểm của lực này. -Viết được công thức tínhđộ lớn của lực đẩy AC-SI-MET, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức. -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan. -Vận dụng được công thức tính lực đẩy AC-SI-MET để giải các bài tập đơn giản. II. Chuẩn bị: (ĐDDH) * Mỗi nhóm HS: * Giáo viên: - Chậu đựng nước, lực kế. Cốc nhựa, bình tràn. - Bảng so sánh kết quả thí nghiệm H10.2 - Quả nặng, giá treo.- Khăn lau khô, bút dạ -Bảng kết quả thí nghiệm H10.3 III. Các hoạt động dạy và học: * Hoạt đông 1: Khởi động THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 5’ a.Kiểm tra bài cũ: nhận xét bài kiểm tra 1 tiết. b.Tổ chức tình huống học tập.
  2. GV : cho HS đọc & quan sát nội dung - HS: đọc & cả lớp quan sát H.10.1. H.10.1; - GVĐVĐ “Phải chăng nước đã tác dụng lên gàu nước 1 lực đẩy lên”? - Để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng học bài “Lực đẩy AC-SI-MET”. *Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó. (15 phút) 15’ - Yêu cầu HS đọc C:1. - HS quan sát H10.2. - Em hãy dự đoán P1 & P ở TN1 H:10.2 - HS dự đoán: P1
  3. P1: Trọng lượng của vật nhúng chìm trong nước -Qua kết quả TN rút ra được nhận xét gì? -Từ nhận xét của TN hãy trả lời C1. -Hãy nêu đặc =>Khi nhúng chìm 1 vật vào chất lỏng, chất điểm của lực đã tác dụng lên vật lỏng đã t/d 1 lực lên vật,nâng vật lên. Trong trường hợp TN. Lực này có: +Điểm đặt vào vật. -GV yêu cầu HS hoàn thành C2. +Phương thẳng đứng. +Chiều hướng từ dưới lên. C2/ ….từ dưới lên theo phương thẳng đứng.  Kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từdưới lên trên theo phương thẳng đứng gọi là lực đẩy Ac-si-mét. *Hoạt động 3: Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét. 15’ -Lực đẩy Ac-si-mét có điểm -HS dự đoán: đặt,phương,chiều đã xác định như +FA có độ lớn bằng trọng lượng của vật. trên còn một yếu tố quan trọng là độ +FA phụ thuộc vào lượng chất lỏng trong lớn của lực.Liệu độ lớn của lực này có bình. đo được không?Hãy đưa ra một dự đoán về
  4. độ lớn -HS đọc mục 1 và biết dự đoán của Ac-si- của lực? mét. -GV thông báo về dự đoán của Ac-si- mét qua truyền thuyết( mục 1) 2.Thí nghiệm kiểm tra. * B1(a)Số chỉ của lực kế cho biết P1 là trọng -Có nhiều TN khác nhau để khẳng định lượng của vật nặng + cốc A. dự đoán này TN 3 .a,b.c để kiểm tra lại. * B2(b) Số chỉ lực kế cho biết giá trị P2. -GV yêu cầu HS quan sát 3 bước TN và * B3(c) Trọng lượng của thể tích nước tràn nêu được mục đích của mỗi bước. ra (cũng là thể tích của vật nặng) B2(b)So sánh thể tích của nước tràn ra -Độ lớn lực đẩy F = P1 – P2 và thể tích của vật nặng. -HS tiến hành TN theo bảng. -B3(c)Số chỉ của lực kế lại chỉ giá trị P1 N h.a h.b h.c Tính TínhTL So cho ta biết điều gì? P1 P2 P1’ FA=P1- nước sánh -GV tiến hành các bước TN 10.3 HS đọc P2 trong FA kết cốc &P quả và ghi lên bảng.- P1’-P2 -Xử lí số liệu:Gọi F là độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét,P là trọng lượng của thể tích phần 3. Công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac-si- chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
  5. + Tính FA ,P theo P1,P2,P1’. So sánh FA mét. & P. +FA Lực đẩy Ac-si-mét. FA = d.V -Từ đó giải quết C3. (N) +V Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. ( m3) +d Trọng lượng riêng của chất lỏng ( N / m3 ) * Hoạt động 4: Vân dụng -củng cố-dặn dò 10’ -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cá nhân trả lời C4,C5,C6 .Sau đó tổ chức thảo luận đưa câu trả lời đúng. -Đọc phần ghi nhớ. -Làm bài tập 10.1 10.4 SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2