intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về mô hình dạy và học tiếng Anh chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Kequaidan Kequaidan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tìm hiểu một số mô hình giảng dạy và học ngoại ngữ đã được triển khai thành công tại các nước như mô hình dạy và học ngoại ngữ ESP, phân tầng ngành và lưỡng phân trong đào tạo chuyên ngữ tiếng Anh, dạy và học tiếng Anh chuyên ngành theo nhu cầu xã hội...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về mô hình dạy và học tiếng Anh chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay

VÒ m« h×nh d¹y vµ häc tiÕng Anh<br /> chuyªn ngµnh ë viÖt nam hiÖn nay<br /> <br /> NguyÔn ®×nh thao(*)<br /> <br /> <br /> <br /> N gµy 30/9/2008, Thñ t−íng ChÝnh<br /> phñ ®· phª duyÖt §Ò ¸n d¹y vµ häc<br /> nhiÒu khã kh¨n:<br /> - T− duy vÒ d¹y vµ häc ngo¹i ng÷<br /> ch−a ®æi míi.<br /> ngo¹i ng÷ trong hÖ thèng gi¸o dôc quèc<br /> d©n giai ®o¹n 2008 – 2020 (§Ò ¸n Ngo¹i - ThiÕu ®éi ngò gi¸o viªn ®ñ n¨ng<br /> ng÷ Quèc gia 2020) víi môc tiªu lµ ®æi lùc vÒ ngo¹i ng÷ vµ n¨ng lùc s− ph¹m.<br /> míi toµn diÖn viÖc d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ - C«ng t¸c kiÓm tra, ®¸nh gi¸ míi<br /> trong hÖ thèng gi¸o dôc quèc d©n, triÓn chØ dõng l¹i chñ yÕu ë kü n¨ng viÕt –<br /> khai ch−¬ng tr×nh d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ nghe, ch−a ®¸nh gi¸ ®−îc c¶ 4 kü n¨ng<br /> míi ë c¸c cÊp häc, tr×nh ®é ®µo t¹o, nghe - nãi - ®äc - viÕt.∗<br /> nh»m ®Õn n¨m 2015 ®¹t ®−îc mét b−íc<br /> T×m kiÕm c¸c gi¶i ph¸p n©ng cao<br /> tiÕn râ rÖt vÒ tr×nh ®é, n¨ng lùc sö dông<br /> chÊt l−îng gi¶ng d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ ë<br /> ngo¹i ng÷ cña nguån nh©n lùc, nhÊt lµ<br /> n−íc ta, kh¾c phôc c¸c khã kh¨n nªu<br /> ®èi víi mét sè lÜnh vùc −u tiªn; ®Õn n¨m<br /> trªn còng lµ chñ ®Ò thu hót sù quan t©m<br /> 2020 ®a sè thanh niªn ViÖt Nam tèt<br /> cña nhiÒu nhµ nghiªn cøu t¹i c¸c héi<br /> nghiÖp trung cÊp, cao ®¼ng vµ ®¹i häc cã<br /> th¶o, héi nghÞ. Trong bµi viÕt nµy, chóng<br /> ®ñ n¨ng lùc ngo¹i ng÷ sö dông ®éc lËp,<br /> t«i t×m hiÓu mét sè m« h×nh gi¶ng d¹y vµ<br /> tù tin trong giao tiÕp, häc tËp, lµm viÖc<br /> häc ngo¹i ng÷ ®· ®−îc triÓn khai thµnh<br /> trong m«i tr−êng héi nhËp, ®a ng«n<br /> c«ng hiÖn nay ë n−íc ta.<br /> ng÷, ®a v¨n ho¸; biÕn ngo¹i ng÷ trë<br /> thµnh thÕ m¹nh cña ng−êi d©n ViÖt 1. M« h×nh d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ ESP<br /> Nam, phôc vô sù nghiÖp c«ng nghiÖp XuÊt ph¸t tõ thùc tiÔn vµ chiÕn l−îc<br /> ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc. d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ ë ViÖt Nam hiÖn<br /> nay vµ sau nµy, m« h×nh ESP ®· ®−îc<br /> §Ò ¸n ra ®êi cã ý nghÜa rÊt lín bëi<br /> nghiªn cøu vµ ¸p dông t¹i nhiÒu c¬ së<br /> thùc tÕ lµ hiÖn nay, møc ®é sö dông<br /> ®µo t¹o. ESP (English for Special<br /> ®−îc ngo¹i ng÷ cña häc sinh, sinh viªn<br /> Purposes) - cã thÓ hiÓu lµ mét d¹ng<br /> sau khi tèt nghiÖp lµ rÊt thÊp. Tuy<br /> tiÕng Anh ®−îc thiÕt kÕ ®Ó gi¶ng d¹y<br /> nhiªn, rÊt khã kh¨n ®Ó võa ®¶m b¶o<br /> theo nhu cÇu vµ ®¸p øng yªu cÇu cña<br /> chÊt l−îng võa ®¸p øng ®−îc tiÕn ®é cña<br /> ®Ò ¸n. Bëi lÏ, cã thÓ dÔ dµng nhËn thÊy,<br /> ngµnh gi¸o dôc hiÖn nay ®ang gÆp (∗)<br /> ThS., Häc viÖn Ngo¹i giao.<br /> 38 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 2.2012<br /> <br /> tõng chuyªn ngµnh cô thÓ. Tuy nhiªn, vµ c¸c ho¹t ®éng c¨n b¶n cña ngµnh häc<br /> cÇn ph¶i ph©n biÖt râ gi÷a tiÕng Anh mµ nã ®−îc sö dông; vµ, ®−îc ®Æt ë vÞ trÝ<br /> chuyªn ngµnh nh− ESP ®−îc thiÕt kÕ trung t©m cña ng«n ng÷ thÝch hîp cho<br /> trong c¸c s¸ch gi¸o tr×nh phôc vô cho nh÷ng ho¹t ®éng chuyªn ngµnh. §Æc<br /> viÖc gi¶ng d¹y ng«n ng÷ lµ chÝnh, kÕt tr−ng biÕn thiªn cña ESP ®−îc hiÓu lµ<br /> hîp tÝnh chuyªn m«n víi tiÕng Anh cã liªn quan hoÆc ®−îc thiÕt kÕ cho<br /> chuyªn ngµnh ®−îc viÕt trong c¸c s¸ch nh÷ng chuyªn ngµnh cô thÓ; trong<br /> kh«ng nh»m môc ®Ých gi¶ng d¹y ng«n gi¶ng d¹y, sö dông ph−¬ng ph¸p luËn<br /> ng÷ mµ phôc vô viÖc nghiªn cøu chuyªn kh¸c víi ph−¬ng ph¸p luËn trong gi¶ng<br /> s©u. Hay nãi c¸ch kh¸c, cÇn ph©n biÖt d¹y tiÕng Anh phæ th«ng; ®−îc thiÕt kÕ<br /> vÒ mÆt h×nh thøc vµ néi dung gi÷a hai cho häc viªn lµ nh÷ng ng−êi ®· lín, hoÆc<br /> lo¹i nµy (1, tr.38-45). Víi viÖc ®Þnh ra trong m«i tr−êng ®¹i häc hay khãa häc<br /> c¸c nhãm tiÕng Anh chuyªn ngµnh phï chuyªn m«n, hoÆc thËm chÝ cã thÓ cho<br /> hîp víi nhu cÇu còng nh− chuyªn m«n häc viªn ë cÊp trung häc, bËc trung hoÆc<br /> cña ng−êi häc (leaners’ specialism), c¸ch bËc häc n©ng cao (1, tr.38-45).<br /> tiÕp cËn cña ESP lµ lÊy ng−êi häc hay<br /> ESP kh«ng giíi h¹n tr×nh ®é nh−ng<br /> viÖc häc lµm trung t©m. C¸ch tiÕp cËn<br /> trªn thùc tÕ l¹i yªu cÇu ng−êi häc ph¶i<br /> nµy lµ mét qu¸ tr×nh liªn kÕt, tõ nhu<br /> cã tr×nh ®é tiÕng Anh nhÊt ®Þnh hay cÇn<br /> cÇu cña ng−êi häc, thiÕt kÕ ch−¬ng<br /> cã tr×nh ®é tiÕng Anh c¬ b¶n cho nªn<br /> tr×nh, viÖc ¸p dông ®Õn vai trß cña gi¸o<br /> ®−êng h−íng d¹y vµ häc cña ESP rÊt<br /> viªn. Gi¶i ph¸p dïng m« h×nh ESP<br /> phong phó, nh−ng phæ biÕn nhÊt lµ m«<br /> mang tÝnh ®Þnh h−íng vµ tÝnh chiÕn<br /> h×nh ng−êi häc tiÕng Anh trùc tiÕp.<br /> l−îc chung, phï hîp víi yªu cÇu x· héi<br /> ViÖt Nam hiÖn nay. M« h×nh ESP gåm Khi øng dông ESP trong thùc tiÔn,<br /> TEFL (d¹y tiÕng Anh nh− mét ngo¹i cã ®ñ c¸c néi dung, ®èi t−îng vµ tr×nh<br /> ng÷), TEGL (d¹y tiÕng Anh nh− mét ®é cho ng−êi häc víi hµng tr¨m lo¹i gi¸o<br /> ng«n ng÷ toµn cÇu hay d¹y tiÕng Anh tr×nh, gåm gi¸o tr×nh tiÕng Anh c¬ b¶n,<br /> nh− mét ng«n ng÷ quèc tÕ) vµ LTE (häc gi¸o tr×nh tiÕng Anh trung cÊp, gi¸o<br /> tËp th«ng qua tiÕng Anh). Trong ®ã, tr×nh kü n¨ng, v.v... Tuy vËy, khã kh¨n<br /> TEFL chØ viÖc d¹y tiÕng Anh cho nh÷ng lín cña ESP lµ thiÕu nguån gi¶ng viªn<br /> ng−êi kh«ng dïng tiÕng Anh nh− tiÕng vµ gi¶ng viªn ch−a ®¹t chuÈn ngo¹i<br /> mÑ ®Î vµ coi tiÕng Anh nh− mét ngo¹i ng÷.<br /> ng÷; TEGL nhÊn m¹nh vai trß cña tiÕng<br /> Sù ra ®êi cña ®−êng h−íng gi¶ng<br /> Anh; LTE chØ viÖc d¹y tiÕng Anh nh−<br /> d¹y tiÕng Anh chuyªn biÖt cã nguyªn<br /> mét ng«n ng÷ kÐp ®Ó ng−êi häc sö dông<br /> nh©n tõ bèi c¶nh lÞch sö, cuéc c¸ch<br /> tiÕng Anh trong giao tiÕp vµ häc tËp tõ<br /> m¹ng trong nghiªn cøu ng«n ng÷ vµ<br /> rÊt sím.<br /> thµnh tùu cña ngµnh t©m lý d¹y tiÕng.<br /> NhiÒu nghiªn cøu chØ ra r»ng, ESP M« h×nh ESP ¸p dông trªn thÕ giíi nãi<br /> cã hai ®Æc tr−ng næi bËt lµ tÝnh tuyÖt ®èi chung, ë ViÖt Nam nãi riªng hiÖn nay<br /> (absolute) vµ tÝnh biÕn thiªn (variable). gåm c¸c lo¹i h×nh: tiÕng Anh víi t− c¸ch<br /> §Æc tr−ng tuyÖt ®èi cña ESP tr−íc hÕt ng«n ng÷ h¹n hÑp, tiÕng Anh cho môc<br /> lµ nh»m ®¸p øng c¸c nhu cÇu cô thÓ cña tiªu häc thuËt, tiÕng Anh cho môc tiªu<br /> ng−êi häc; khai th¸c ph−¬ng ph¸p luËn nghÒ nghiÖp. Trong ®ã, tiÕng Anh víi t−<br /> VÒ m« h×nh d¹y vµ häc... 39<br /> <br /> c¸ch ng«n ng÷ h¹n hÑp chó träng khÈu tr.3) th× viÖc øng dông m« h×nh ESP<br /> ng÷, lèi nãi th«ng dông; tiÕng Anh cho trong d¹y vµ häc tiÕng Anh lµ mét<br /> môc tiªu häc thuËt ®¸p øng nhu cÇu cña h−íng ®i t−¬ng ®èi bÒn v÷ng vµ lµ gi¶i<br /> ng−êi häc ë nh÷ng tr×nh ®é kh¸c nhau, ph¸p ®¸p øng ®−îc yªu cÇu cña viÖc d¹y<br /> chñ yÕu lµ bËc ®¹i häc vµ sau ®¹i häc; vµ häc tiÕng Anh ë n−íc ta.<br /> tiÕng Anh cho môc tiªu nghÒ nghiÖp lµ 2. Ph©n tÇng ngµnh vµ l−ìng ph©n trong ®µo t¹o<br /> trung t©m cña ®−êng h−íng chuyªn chuyªn ng÷ tiÕng Anh<br /> biÖt, kh¸ ®a d¹ng, phong phó, gåm tiÕng<br /> Anh doanh nghiÖp, tiÕng Anh ngµnh Ngoµi gi¶ng d¹y vµ häc tiÕng Anh<br /> Kinh tÕ, tiÕng Anh ngµnh LuËt, tiÕng theo m« h×nh ESP, cßn cã nh÷ng ®Þnh<br /> Anh ngµnh Y, v.v... Tõ c¸c lo¹i h×nh nãi h−íng ®µo t¹o chuyªn ng÷ tiÕng Anh<br /> trªn, ®−êng h−íng ESP thÓ hiÖn râ sù qua c¸ch tiÕp cËn triÖt ®Ó ph©n tÇng vµ<br /> cam kÕt vµo chÝnh môc tiªu cña ng−êi l−ìng ph©n (trong ®ã møc ®é triÖt ®Ó cao<br /> häc vµ c¸c yªu cÇu chñ yÕu mang tÝnh h¬n c¸c ph©n tÇng ngµnh vµ l−ìng ph©n<br /> tiÒn ®Ò liªn quan ®Õn 3 b×nh diÖn: ng−êi víi ng−êi ®i ®Çu lµ GS. Lª Quang<br /> häc, néi dung vµ ng−êi d¹y. Thiªm).<br /> <br /> M« h×nh ESP b¾t ®Çu tõ vÊn ®Ò TiÕp cËn triÖt ®Ó ph©n tÇng ngµnh<br /> chuÈn vµ ng÷ n¨ng ®Ých, chó träng ®Õn vµ l−ìng ph©n, ph©n biÖt tr−êng chuyªn<br /> nhu cÇu cña ng−êi häc tiÕng Anh ®Ó ng÷ vµ kh«ng chuyªn ng÷, ph©n biÖt<br /> v−¬n tíi môc tiªu rót ng¾n kho¶ng c¸ch ®µo t¹o tiÕng Anh chuyªn ngµnh vµ<br /> gi÷a tr×nh ®é hiÖn t¹i vµ ng÷ n¨ng ®Ých tiÕng Anh c¬ b¶n. Trong tiÕng Anh<br /> cña häc viªn. Anh ng÷ chuyªn ngµnh s− chuyªn ngµnh cßn ph©n chia theo<br /> ph¹m lµ mét h×nh thøc cña ESP, cã t¸c nh÷ng môc ®Ých nghÒ nghiÖp vµ ngµnh<br /> dông n©ng cao kh¶ n¨ng ®¸p øng thùc chuyªn m«n. Theo T. Hutchinson vµ A.<br /> tÕ cña qu¸ tr×nh ®µo t¹o. §Ó thùc hiÖn Water, cã thÓ chia tiÕng Anh chuyªn<br /> viÖc d¹y vµ häc theo m« h×nh ESP, ngµnh thµnh 6 ph¹m vi ph©n ngµnh:<br /> ng−êi d¹y cÇn x¸c ®Þnh nhu cÇu ®Ých tiÕng Anh Khoa häc (ES), tiÕng Anh<br /> cña ng−êi häc, tøc lµ “tr−íc khi thùc sù C«ng nghÖ (ET), tiÕng Anh Th−¬ng m¹i<br /> gi¶ng d¹y, gi¶ng viªn cÇn thu thËp (EB), tiÕng Anh Kinh tÕ (EE), tiÕng Anh<br /> th«ng tin, ph©n tÝch vµ t×m hiÓu râ c¸c Khoa häc x· héi (ESS), tiÕng Anh Khoa<br /> cø liÖu ®· thu thËp ®−îc ë céng ®ång häc nh©n v¨n (ESH).<br /> ®Ých vÒ yªu cÇu cô thÓ cña ng−êi trong GS. Lª Quang Thiªm cßn cã c¸ch<br /> cuéc...” (3, tr.15). Sau ®ã, ng−êi d¹y cÇn l−ìng ph©n tri thøc víi ng«n ng÷, tøc<br /> bæ sung, ®iÒu chØnh ng÷ liÖu vµ ph−¬ng ph©n biÖt ng«n ng÷ vµ tri thøc chuyªn<br /> ph¸p gi¶ng d¹y dùa trªn mét sè tiªu chÝ m«n vÒ khoa häc c«ng nghÖ trong tiÕng<br /> khoa häc vµ cã gi¶i ph¸p bæ trî kiÕn Anh chuyªn ngµnh. C¸ch ph©n chia nµy<br /> thøc chuyªn m«n cÇn thiÕt. gióp ng−êi d¹y vµ ng−êi häc cã ®Þnh<br /> Trong ®iÒu kiÖn thùc tÕ ë ViÖt Nam h−íng tÝch lòy vµ phèi hîp víi c¸c<br /> hiÖn nay khi ®ang ngµy mét “®æi míi chuyªn gia thuéc khoa häc ngoµi ng«n<br /> toµn diÖn d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ trong hÖ ng÷ trong nghiªn cøu ®µo t¹o ng«n ng÷<br /> thèng gi¸o dôc quèc d©n, triÓn khai chuyªn ngµnh. Kh«ng chØ dõng l¹i ë ®ã,<br /> ch−¬ng tr×nh d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ míi ph©n tÇng ngµnh vµ l−ìng ph©n trong<br /> ë c¸c cÊp häc, tr×nh ®é ®µo t¹o...” (4, ®µo t¹o chuyªn ng÷ tiÕng Anh cßn<br /> 40 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 2.2012<br /> <br /> nh»m ®¸p øng “môc ®Ých ®µo t¹o Anh chuyªn ngµnh cµng ®¹t hiÖu qu¶<br /> chuyªn s©u cho tiÕng Anh chuyªn bÊy nhiªu.<br /> ngµnh...” (5, tr.23). Tõ kÕt qu¶ kh¶o s¸t vµ th¨m dß<br /> C¸ch tiÕp cËn ph©n tÇng ngµnh vµ kh¸ch quan 150 c¸n bé c«ng chøc c«ng<br /> l−ìng ph©n triÖt ®Ó sÏ t¹o thµnh “bøc t¸c t¹i c¸c ngµnh nghÒ kh¸c nhau,<br /> tranh nhËn thøc vµ vËn dông cho tõng nghiªn cøu cña t¸c gi¶ §ç ThÞ Xu©n<br /> ph¹m vi vµ vÞ trÝ tiÕng Anh chuyªn Dung ®· chØ ra r»ng nhu cÇu sö dông<br /> ngµnh cô thÓ, ®a d¹ng, cã tÝnh x¸c ®Þnh tiÕng Anh trong c¸c chuyªn ngµnh lµ<br /> h¬n...” (5, tr.23), ®¸p øng nhu cÇu cÇn kh¸c nhau vµ r»ng, mét sè c¬ quan c«ng<br /> thiÕt, cÊp b¸ch trong gi¸o dôc ®µo t¹o së cã nhu cÇu sö dông tiÕng Anh rÊt cao<br /> tiÕng Anh ë ViÖt Nam hiÖn nay. §−êng vµ rÊt th−êng xuyªn nh−ng ë mét sè c¬<br /> h−íng nµy kh«ng nh÷ng phï hîp víi quan kh¸c th× Ýt cã nhu cÇu dïng tiÕng<br /> ph−¬ng ph¸p luËn ng«n ng÷ häc víi Anh. Tõ ®ã, dùa theo nhu cÇu häc tiÕng<br /> chøc n¨ng luËn, tri nhËn luËn, dông Anh cña tõng ngµnh nghÒ mµ c¸c khãa<br /> häc, liªn ng÷ giao v¨n hãa, mµ cßn phï häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh sÏ ®¹t hiÖu<br /> hîp víi yªu cÇu c¶i c¸ch, chÊn h−ng nÒn qu¶ cao h¬n.<br /> gi¸o dôc còng nh− ®¸p øng nh÷ng yªu Tµi liÖu häc tËp còng lµ mét nh©n tè<br /> cÇu ph¸t triÓn cña ®Êt n−íc. gãp phÇn n©ng cao tr×nh ®é tiÕng Anh<br /> 3. D¹y vµ häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh theo nhu<br /> chuyªn ngµnh cho ng−êi häc, do ®ã gi¸o<br /> cÇu x· héi<br /> tr×nh cÇn ®−îc biªn so¹n theo phong<br /> c¸ch giao tiÕp víi nhiÒu ho¹t ®éng, cã<br /> §©y còng lµ m« h×nh ®−îc nhiÒu khèi kiÕn thøc phong phó nh»m môc<br /> nhµ nghiªn cøu quan t©m. T¸c gi¶ §ç ®Ých rÌn luyÖn kü n¨ng toµn diÖn vµ g¾n<br /> ThÞ Xu©n Dung coi tiÕng Anh chuyªn víi t×nh h×nh thùc tÕ. Cho nªn, t¸c gi¶<br /> ngµnh lµ mét lo¹i tiÕng Anh ®Æc biÖt víi ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p nh− tiÕp cËn<br /> kiÕn thøc vµ kü n¨ng thùc hµnh ®Òu tµi liÖu d¹y häc hiÖn ®¹i, chó träng ®µo<br /> nh»m môc ®Ých phôc vô mét chuyªn t¹o vµ båi d−ìng gi¸o viªn cã bµi b¶n vµ<br /> ngµnh ®Æc biÖt nµo ®ã (kinh tÕ, y häc, th−êng xuyªn. Bªn c¹nh ®ã, ng−êi d¹y<br /> luËt häc, kiÕn tróc, v¨n hãa...). Mét cÇn gióp ng−êi häc nhËn thøc râ vÒ t¸c<br /> ng−êi häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh dông vµ ®éng c¬ cña viÖc häc tiÕng Anh<br /> thµnh c«ng tøc lµ cã thÓ ¸p dông vèn chuyªn ngµnh theo nhu cÇu.<br /> tiÕng Anh cña m×nh vµo lÜnh vùc chuyªn<br /> Dï ®· cã nhiÒu gi¶i ph¸p vÒ ®−êng<br /> m«n mµ b¶n th©n ng−êi ®ã quan t©m.<br /> h−íng d¹y vµ häc tiÕng Anh chuyªn<br /> Cho nªn, “gi¶ng d¹y tiÕng Anh vµ tiÕng<br /> ngµnh nãi trªn, kh«ng Ýt nhµ nghiªn<br /> Anh chuyªn ngµnh ®Ó phôc vô c«ng viÖc<br /> cøu vÉn tá ra b¨n kho¨n tr−íc kú väng<br /> t−¬ng lai cña ng−êi häc” (6, tr.37).<br /> vµ thùc tÕ cña viÖc d¹y – häc ngo¹i ng÷<br /> Ph©n tÝch nhu cÇu ng−êi häc lµ yÕu c¨n b¶n vµ chuyªn ngµnh. §ã lµ b¨n<br /> tè ®¶m b¶o viÖc ®µo t¹o theo nhu cÇu x· kho¨n vÒ n¨ng lùc ngo¹i ng÷ cña ng−êi<br /> héi vµ ®ã lµ tiªu chÝ quan träng cña mét häc, vÒ kh¶ n¨ng giao tiÕp b»ng ngo¹i<br /> khãa häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh. ng÷ cña ng−êi d¹y, vÒ ch−¬ng tr×nh häc,<br /> Ph©n tÝch nhu cÇu cµng tÝch cùc, chÝnh s¸ch gi¸o khoa vµ kiÓm tra, ®¸nh gi¸.<br /> x¸c bao nhiªu th× viÖc ®¸p øng nhu cÇu Ngoµi ra, do ph−¬ng ph¸p d¹y vµ häc<br /> cña ng−êi häc trong c¸c khãa häc tiÕng ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh cã kh¸c víi<br /> VÒ m« h×nh d¹y vµ häc... 41<br /> <br /> viÖc d¹y vµ häc ngo¹i ng÷ phæ th«ng, tµi Thùc tÕ qu¸ tr×nh häc ngo¹i ng÷<br /> liÖu th−êng mang tÝnh ®Æc thï nªn ®ßi chuyªn ngµnh cho thÊy, ý thøc häc tËp<br /> hái ng−êi häc cã tr×nh ®é ngo¹i ng÷ c¬ vµ tr×nh ®é tiÕp thu cña sinh viªn cßn<br /> b¶n ë møc ®é t−¬ng ®−¬ng B1. V× vËy, rÊt h¹n chÕ. Sinh viªn kh«ng ®am mª<br /> “Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o nªn mÒm dÎo häc, th¸i ®é øng phã lµ chñ yÕu. NhiÒu<br /> trong quy ®Þnh chuÈn ngo¹i ng÷; c¸c sinh viªn kh«ng cã ®éng c¬ häc tËp râ<br /> tr−êng, tïy theo n¨ng lùc cña m×nh, cÇn rµng, chØ mong ®¹t ®iÓm 5 ®Ó khái häc<br /> tæ chøc ®a d¹ng c¸c h×nh thøc ®µo t¹o l¹i. Bªn c¹nh ®ã, sinh viªn c¸c khèi tù<br /> ngo¹i ng÷ víi nhiÒu cÊp ®é kh¸c nhiªn vµ kü thuËt th−êng cã th¸i ®é häc<br /> nhau...” (7, tr. 28). tËp tÝch cùc vµ kh¶ n¨ng tiÕp thu cao<br /> h¬n sinh viªn khèi x· héi (xem thªm: 8).<br /> 4. T¨ng c−êng ®éng c¬ häc tËp ngo¹i ng÷ chuyªn<br /> Do vËy, phong c¸ch, ng«n ng÷ cña ng−êi<br /> ngµnh cho sinh viªn<br /> d¹y vµ kh«ng khÝ líp häc cã t¸c ®éng<br /> Tr−íc yªu cÇu cña x· héi, nhiÒu vÊn ®Õn ®éng c¬ häc tËp cña ng−êi häc.<br /> ®Ò ®−îc ®Æt ra nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ Ng−êi d¹y gãp phÇn h×nh thµnh ®éng c¬<br /> viÖc d¹y häc ngo¹i ng÷ ë c¸c tr−êng ®¹i cña ng−êi häc qua c¸c ho¹t ®éng s−<br /> häc, cao ®¼ng. ViÖc häc ngo¹i ng÷ ph¹m nh− gi¶ng d¹y, ®¸nh gi¸, t¨ng<br /> chuyªn ngµnh lu«n cÇn mét ®éng c¬ bÒn c−êng tÝnh tù chñ cho ng−êi häc... Ngoµi<br /> v÷ng, cÇn ®−îc t¨ng c−êng. Nguyªn ra, ng−êi d¹y cÇn gióp ng−êi häc nhËn<br /> nh©n dÉn ®Õn yªu cÇu bøc thiÕt ph¶i thøc ®Çy ®ñ vÒ môc ®Ých sau cïng cña<br /> ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p vÒ viÖc d¹y vµ viÖc häc ngo¹i ng÷ ®Ó hä cã niÒm tin vµ<br /> häc ngo¹i ng÷ lµ do mét sè m©u thuÉn tiÕn tíi môc tiªu, môc ®Ých häc tËp. Mét<br /> nh− m©u thuÉn gi÷a yªu cÇu chuÈn ®Çu ®iÓm cÇn nhÊn m¹nh lµ tÝnh tù chñ cña<br /> ra vµ khèi l−îng d¹y chÝnh khãa; m©u ng−êi häc. Nh−ng tÝnh tù chñ l¹i cã mèi<br /> thuÉn gi÷a yªu cÇu n©ng cao hiÖu qu¶ quan hÖ qua l¹i víi ®éng c¬ häc tËp, cho<br /> vµ viÖc tæ chøc d¹y häc theo ®Æc thï cña nªn ng−êi häc cµng tù chñ th× cµng cã<br /> m«n häc; m©u thuÉn gi÷a yªu cÇu n©ng ®éng c¬ häc tËp vµ ng−îc l¹i, cµng cã<br /> cao vÒ ngo¹i ng÷ c¬ b¶n vµ ngo¹i ng÷ ®éng c¬ häc tËp th× sÏ cµng tù chñ. §iÒu<br /> chuyªn ngµnh. Mét trong nhiÒu gi¶i nµy ®· ®−îc hai nhµ t©m lý ng−êi Mü E.<br /> ph¸p ®−îc ®−a ra lµ tõ c¸ch tiÕp cËn Deci vµ R. Ryan kh¼ng ®Þnh vµo thËp<br /> ng«n ng÷ häc øng dông ®Ó nghiªn cøu niªn 80 cña thÕ kû tr−íc qua lý thuyÕt vÒ<br /> ®−êng h−íng t¨ng c−êng ®éng c¬ häc tËp sù tù quyÕt (Self-determination theory).<br /> ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh cho sinh viªn.<br /> §Ò ¸n Ngo¹i ng÷ 2020 ®Õn nay ®· ®i<br /> Trong d¹y vµ häc ng«n ng÷ cã ba ®−îc nöa qu·ng ®−êng nh−ng nh÷ng<br /> lo¹i ®éng c¬ phæ biÕn: ®éng c¬ bªn trong, kÕt qu¶ ®¹t ®−îc vÉn cßn kh¸ khiªm<br /> ®éng c¬ bªn ngoµi vµ ®éng c¬ mang tÝnh tèn. §· cã nhiÒu nhãm gi¶i ph¸p mang<br /> s− ph¹m. Trong ®ã, ®éng c¬ bªn trong tÝnh ®ét ph¸ ®−îc ®−a ra nh−: x¸c ®Þnh<br /> liªn quan tíi niÒm vui häc tËp cña ng−êi ®èi t−îng, ®Þa b¶n −u tiªn; gi¶i ph¸p vÒ<br /> häc; ®éng c¬ bªn ngoµi liªn quan tíi lîi ch−¬ng tr×nh, gi¸o tr×nh,... Tuy nhiªn,<br /> Ých thùc tÕ, cô thÓ mµ ng−êi häc mong theo chóng t«i, ®èi t−îng cÇn −u tiªn<br /> muèn cã ®−îc qua viÖc häc ngo¹i ng÷; ®Æc biÖt ph¶i lµ ®éi ngò gi¸o viªn vµ häc<br /> ®éng c¬ mang tÝnh s− ph¹m cã tõ líp viªn, bëi hä chÝnh lµ chñ thÓ cña qu¸<br /> häc vµ qu¸ tr×nh häc tËp. tr×nh d¹y vµ häc ngo¹i ng÷.<br /> 42 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 2.2012<br /> <br /> §éi ngò gi¸o viªn ®ãng vai trß then 5. Lª Quang Thiªm. TiÕp cËn triÖt ®Ó<br /> chèt trong tiÕn tr×nh ®æi míi vµ n©ng ph©n tÇng ngµnh vµ l−ìng ph©n<br /> cao hiÖu qu¶ d¹y ngo¹i ng÷. Hä còng lµ trong ®Þnh h−íng ®µo t¹o chuyªn<br /> nh÷ng ng−êi gióp t¹o ®éng c¬ ®óng ®¾n ng÷ tiÕng Anh. T¹p chÝ Ng«n ng÷ &<br /> cho ng−êi häc. §éng c¬ häc tËp râ rµng §êi sèng, 2011, sè 12.<br /> vµ kÕ ho¹ch häc tËp chi tiÕt, phï hîp sÏ 6. §ç ThÞ Xu©n Dung. D¹y vµ häc tiÕng<br /> gióp häc viªn tiÕt kiÖm thêi gian, t¨ng Anh chuyªn ngµnh theo nhu cÇu x·<br /> tÝnh hiÖu qu¶ vµ trë nªn yªu thÝch viÖc héi. T¹p chÝ Ng«n ng÷ & §êi sèng,<br /> häc hoÆc nhËn thÊy viÖc häc cã ý nghÜa 2011, sè 12.<br /> vµ cÇn phÊn ®Êu vµ qua ®ã, gãp phÇn<br /> 7. TrÇn Quang H¶i. D¹y – häc ngo¹i<br /> t¹o ra cho x· héi nguån nh©n lùc cã<br /> ng÷ c¨n b¶n vµ chuyªn ngµnh:<br /> tr×nh ®é chuyªn m«n cao, ngo¹i ng÷<br /> m©u thuÉn gi÷a kú väng vµ thùc<br /> thµnh th¹o ®Ó b¾t kÞp víi hiÖn ®¹i hãa,<br /> tÕ. T¹p chÝ Ng«n ng÷ & §êi sèng,<br /> toµn cÇu hãa.<br /> 2011, sè 12.<br /> 8. §ç ThÞ Xu©n Dung, C¸t Ngäc Duy<br /> TµI LIÖU THAM KH¶O Anh. D¹y vµ häc tiÕng Anh chuyªn<br /> 1. NguyÔn Hång H¶i. VÒ viÖc d¹y vµ häc ngµnh trong t×nh h×nh míi: Th¸ch<br /> b»ng tiÕng Anh t¹i mét sè chuyªn thøc vµ gi¶i ph¸p. T¹p chÝ Khoa häc<br /> khoa bËc ®¹i häc ë ViÖt Nam hiÖn (§¹i häc HuÕ), 2010, sè 60.<br /> nay. T¹p chÝ Th«ng tin Khoa häc x· 9. Lª ViÕt Dòng. T¨ng c−êng ®éng c¬<br /> héi, 2011, sè 1. häc tËp ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh cho<br /> 2. Ph¹m ThÞ §øc. VÒ ph¹m trï ®éng c¬ sinh viªn c¸c tr−êng ®¹i häc vµ cao<br /> häc tËp cña häc sinh trong giai ®o¹n ®¼ng. T¹p chÝ Ng«n ng÷ & §êi sèng,<br /> hiÖn nay. T¹p chÝ Nghiªn cøu gi¸o 2011, sè 12.<br /> dôc, 1994, sè 10-11. 10. Niemec C. P., Ryan R.M. Autonomy,<br /> 3. Th¸i Duy B¶o. §−êng h−íng ®µo t¹o competence, and relatedness in the<br /> tiÕng Anh chuyªn biÖt cho chuyªn classroom: Applying self-<br /> ngµnh tiÕng Anh - T¹i sao kh«ng? determination theory to educational<br /> T¹p chÝ Ng«n ng÷ & §êi sèng, 2011, practice. Theory and Research in<br /> sè 12. Education, 2009, vol 7(2), p. 133-<br /> 4. Phan V¨n Hßa. D¹y vµ häc tiÕng 144.<br /> Anh theo c¸c môc ®Ých cô thÓ ë 11. Ryan R. M., Connell J. P. Perceived<br /> ViÖt Nam giai ®o¹n 2010 – 2020 tõ locus of causality and<br /> gãc nh×n thùc tiÔn vµ h−íng chiÕn internalization: Examining reasons<br /> l−îc cña §Ò ¸n ngo¹i ng÷ quèc gia. for acting in two domains. Journal<br /> T¹p chÝ Ng«n ng÷ & §êi sèng, of Personality and Social<br /> 2011, sè 12. Psychology, 1989, vol.57, p.749-761.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0