Vẽ tranh trên ruộng đồng để thu hút
du khách
Ngày nay người ta gọi cánh đồng này là đồng lúa nghệ thuật, và tên của làng
Nakadate được biết đến trên bn đ du lịch Nhật Bản. Dùng lúa làm cọ và
màu, liên tục từ năm 1993 đến nay dân làng đã thiết kế các hình nh trên
ruộng lúa ca mình.
Du khách chiêm ngưỡng những bức tranh trên cánh đồng từ trên cao –
Ảnh: New York Times
Gần 20 năm trước, Koichi Hanada, viên chức của hội đồng làng Nakadate, nhận
được một yêu cầu lạ thường từ cấp trên: Phải làm sao thu hút khách du lịch đến
ngôi làng nhỏ bé của họ ở miền Bắc Nhật Bản, nơi ngoài những cánh đồng lúa và
n táo khônggì đáng kể.
Hanada, một người ít nói nhưng tận tâm, cho biết ông đã dành nhiều tháng suy
nghĩ nát óc về nhiệm vụ này. Một ngày, tình cnhìn thấy các học sinh thực hành
trồng lúa và sdụng hai giống lúa khác nhau, một loại lá có màu đỏ tía đậm và
loại kia màu xanh nhạt, một ý tưng nảy ra trong đầu ông: tại sao không trồng các
loại lúa có màu sắc khác nhau để viết chữ hay vtranh? Ông đã không biết rằng
đây là một sáng tạo tuyệt vời.
Vậy là liên tục kể từ năm 1993 đến nay, dân làng đã thiết kế các hình ảnh khác
nhau trên ruộng lúa của họ, dùng lúa làm cọ và màu. Họ đã thu hút rất nhiều sự
chú ý của giới truyền thông và sự tò mò của du khách.
Những "bức tranh" đầy màu sắc sống động trên cánh đồng lúa
Ảnh: New York Times
Trên thực tế, cánh đồng nghệ thuật này có lchỉ có thể thực hiện đưc Nhật, tại
chính ngôi lànglịch sử lâu đời về trồng lúa. Nó là một sản phẩm kỹ thuật cao,
đòi hỏi vị trí trồng từng bụi lúa chính xác tuyệt đối. Bức hình năm nay có diện tích
của một sân bóng, với hình một võ sĩ Samurai chiến
đấu với một đạo sĩ.
Năm 2009, hơn 170.000
du khách đã đến chật
cứng con đưng làng,
nhiều khách phải đợi
nhiều giờ mới có thể nhìn
thấy bức tranh sống động
bằng lúa này. Skhách
du lịch đông gấp nhiều
Người dân đã dùng máy tính để tính toán vtrí của
8.000 bụi lúa, trong đó có dùng một số giống lúa biến
đổi gen để tạo nên các màu: đỏ đậm, vàng và trắng.
Người dân tin rằng họ cần phải tạo ra các hình khó
hơn, phức tạp hơn để du khách tiếp tục quay lại.
“Chúng tôi không có biển, chẳng có núi, nhưng chúng tôi có rất nhiều lúa – ông
Suzuki, 70 tuổi, nói Chúng tôi đã sáng tạo nên một sự kiện du lịch bằng sự khéo
léo của mình”.
Như nhiều vùng nông thôn khác Nhật, ngôi làng này cũng trải qua thời kỳ khó
khăn như sự suy giảm dân số, nợ nần và giảm lợi tức từ nông nghiệp.
“Nhiều thứ không như ý muốn, mâu thuẫn đã xảy ra nhưng chính mảnh ruộng kỳ
diệu này đã liên kết mọi người lại bên nhau” Kumiko Kudo, 73 tuổi, chủ một
tiệm mì, nói.
Du khách tham quan cánh đồng lúa Ảnh: New York Times
lần con số 8.450 là s
cư dân, phần lớn là người
lớn tuổi làng Nakadate.
Ông Koichi Hanada – Ảnh: New York Times
Tuy nhiên, năm nay dân làng đã không nhận được nhiều sự ủng hộ cho cánh đồng
về mặt tài chính. Du khách vẫn đến ngập cánh đồng vào mùa hè khi những bụi lúa
cao đủ để bức tranh hiện rõ, nhưng họ đã không chi nhiều tiền.
Chi phí cho ruộng lúa nghệ thuật này tốn tương đương 35.000 USD/ năm cho việc
thuê đất, giống và chăm sóc. Làng không thu phí du khách đến tham quan nhưng
kêu gọi sự đóngp tùy tâm của mỗi người. Năm ngoái, tổng số tiền ủng hộ
khoảng 70.000 USD.
Các tình nguyện viên gp trồng và chăm sóc cánh đồng. Vào mùa xuân, 1.200
người dân đã làm mạ trên sáu thửa ruộng cho bức hình năm nay. Đã có một
khoảng cách rất xa so với bức tranh đầu tiên năm 1993, khi chcó ông Hanada và
20 người thể hiện một bức tranh đơn giản về ngọn núi cạnh thửa ruộng với hai
màu.