intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vỉa hè trong đời sống đô thị nhìn từ lý thuyết cấu trúc – hành động

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

77
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu thực trạng việc sử dụng không gian vỉa hè của người dân đô thị qua việc áp dụng lý thuyết cấu trúc - hành động của A. Giddens. Trong giới hạn nghiên cứu, tác giả thực hiện nghiên cứu vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, do đây là vỉa hè mang đặc trưng của vỉa hè TP.HCM và đặc biệt là vỉa hè nội thành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vỉa hè trong đời sống đô thị nhìn từ lý thuyết cấu trúc – hành động

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> VỈA HÈ TRONG ĐỜI SỐNG ĐÔ THỊ<br /> NHÌN TỪ LÝ THUYẾT CẤU TRÚC – HÀNH ĐỘNG<br /> (Nghiên cứu trường hợp vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai,<br /> Thành phố Hồ Chí Minh)<br /> The study of pavement in urban life: A view from Structuration Theory<br /> (Case study of Nguyen Thi Minh Khai Street’s pavement, Ho Chi Minh City)<br /> <br /> ThS.NCS. Võ Thanh Tuyền(1), PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân(2)<br /> (1),(2)Trường<br /> Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết nghiên cứu thực trạng việc sử dụng không gian vỉa hè của người dân đô thị qua việc áp dụng lý<br /> thuyết cấu trúc - hành động của A. Giddens. Trong giới hạn nghiên cứu, tác giả thực hiện nghiên cứu<br /> vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, do đây là vỉa hè mang đặc trưng của vỉa hè TP.HCM<br /> và đặc biệt là vỉa hè nội thành. Bằng phương pháp thu thập và xử lý thông tin sẵn có, phỏng vấn nhanh<br /> và quan sát tham dự, bài viết phân tích tương quan giữa cấu trúc vỉa hè và hoạt động của người dân<br /> trong đời sống đô thị.<br /> Từ khóa: vỉa hè, không gian công cộng, đời sống đô thị, Lý thuyết Cấu trúc - Hành động của A. Giddens<br /> Abstract<br /> The article investigates the realities of urban pavement use by adopting Giddens' Structuration Theory.<br /> Within the scope of the study, the case put under investigation is Nguyen Thi Minh Khai Street's<br /> pavement (HCMC) as it typifies the Ho Chi Minh city sidewalks, especially metropolitan ones. By tools<br /> of collecting and processing available information, interviews and observation, the article analyses the<br /> correlation between pavement structure and people's activities in urban life.<br /> Keywords: urban pavement, public space, people's activities in urban life, Giddens' Structuration Theory<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề hình thành nên sự pha trộn đời sống văn<br /> Là một không gian sống được hình hóa trong đô thị. Trong không gian sống<br /> thành từ những trục đường ngang dọc tạo ấy, vỉa hè có một vai trò không hề nhỏ. Vỉa<br /> nên bộ khung xương với các khu chức hè hình thành dọc theo những tuyến đường<br /> năng, đô thị chỉ có sự sống khi được dệt đô thị thường được biết đến như một không<br /> nên từ đời sống đa dạng của con người. Có gian công cộng dành cho người đi bộ và hạ<br /> những người suốt đời sinh ra, lớn lên và tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, vỉa hè còn là<br /> mất đi tại một nơi, có người sinh ra ở một không gian giao tiếp của đô thị. Nơi đây<br /> nơi, lớn lên ở một nơi và cuộc đời tạo ra cơ diễn ra các cuộc gặp gỡ tình cờ, những<br /> duyên sống ở nhiều nơi khác nhau để rồi cuộc mua sắm, hoạt động vui chơi và từ đó<br /> Email: vothanhtuyen@hcmussh.edu.vn<br /> 34<br /> VÕ THANH TUYỀN - PHAN THỊ HỒNG XUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> tạo nên nét văn hóa riêng cho mỗi đô thị. bộ và bó vỉa. Hè đường chỉ được cấu tạo ở<br /> Vỉa hè đẹp bởi những lợi ích do không gian tuyến phố, mà không có trên đường ôtô<br /> kiến trúc của nó mang lại, tính nhân văn thông thường. (Bộ Xây dựng, 2007, tr.23)<br /> hòa lẫn vào lối sinh hoạt trên vỉa hè của Theo từ điển Bách Khoa Việt Nam, vỉa<br /> người dân sống tại đô thị. Nhưng vỉa hè hè là phần mặt bằng dành cho người đi bộ<br /> cũng bị xấu đi bởi những hành động, thói cạnh đường xe chạy của tuyến đường ô tô<br /> quen mang tính lợi ích cá nhân của mỗi trong thành phố hoặc của cầu (Hội đồng<br /> con người - những người muốn hưởng lợi Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách<br /> riêng từ vỉa hè. khoa Việt Nam, 2005, tr. 863). Trong giới<br /> Từ vấn đề chung về vỉa hè đô thị, dựa hạn nội dung tìm hiểu, tác giả không<br /> trên nền tảng lý thuyết cấu trúc - hành động nghiên cứu vỉa hè trên cầu, chỉ nghiên cứu<br /> (Structuration) của Anthony Giddens, bằng về các vỉa hè của đường phố trong đô thị.<br /> phương pháp thu thập và xử lý thông tin 2.2. Khái niệm “văn hóa vỉa hè”<br /> định tính và định lượng, tác giả đã thực Các nhà quy hoạch và kiến trúc sư về<br /> hiện đề tài “Vỉa hè trong đời sống đô thị đô thị thường nhắc đến vỉa hè không chỉ là<br /> nhìn từ lý thuyết cấu trúc - hành động không gian kỹ thuật mà còn là không gian<br /> (Nghiên cứu trường hợp vỉa hè đường văn hóa - kinh tế - xã hội. Từ đó có thể<br /> Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Hồ Chí thấy vỉa hè còn có một khái niệm rộng hơn<br /> Minh)”. Đề tài nhằm trả lời cho câu hỏi: mà người ta thường gọi là văn hóa vỉa hè.<br /> cấu trúc của vỉa hè và hoạt động sống của Theo kết quả nghiên cứu tổng hợp từ luận<br /> người dân đô thị có tương quan với nhau văn thạc sĩ của Lương Thảo Ngân Hiền:<br /> như thế nào? Trên nền tảng lý thuyết và vỉa hè “là không gian thiết yếu của người<br /> vấn đề vỉa hè đô thị hiện nay, giả thuyết đi bộ, là nơi lắp đặt các thiết bị đường phố<br /> nghiên cứu được cho rằng, vỉa hè tồn tại và bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật…<br /> trong đô thị đã có những cấu trúc định sẵn Vỉa hè còn là không gian kinh tế xã hội,<br /> quy định hành vi của người dân. Bên cạnh bởi nó là không gian giao tiếp công cộng<br /> đó, những hoạt động của người dân cũng lớn và quan trọng của cư dân đô thị; là nơi<br /> làm cho không gian này trở nên đa chức diễn ra các hoạt động văn hóa, các sinh<br /> năng, ngoài những chức năng do cấu trúc hoạt cộng đồng, là nơi mà các hoạt động<br /> vỉa hè quy định sẵn. kinh doanh diễn ra ở một mức độ nhất<br /> 2. Một số khái niệm liên quan đến định, là nơi phản ánh đời sống đô thị, là bộ<br /> đề tài mặt của đường phố, mang nét đặc trưng<br /> 2.1. Khái niệm “vỉa hè” của khu vực” (Lương Thảo Ngân Hiền,<br /> Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 2012, tr.16). Như vậy, văn hóa vỉa hè là hệ<br /> về “Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế” của thống giá trị do con người sáng tạo và tích<br /> Bộ Xây Dựng, Vỉa hè (hè đường) là bộ lũy qua quá trình khai thác và sử dụng<br /> phận tính từ mép ngoài bó vỉa tới chỉ giới không gian vỉa hè.<br /> đường đỏ. Vỉa hè có thể có nhiều chức 3. Lý thuyết nghiên cứu<br /> năng như: bố trí đường đi bộ, bố trí cây Vận dụng vào nghiên cứu thực trạng<br /> xanh, cột điện, biển báo... Bộ phận quan vỉa hè trong đời sống đô thị, chúng tôi sử<br /> trọng nhất cấu thành vỉa hè là phần hè đi dụng lý thuyết cấu trúc - hành động của A.<br /> <br /> <br /> 35<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> Giddens làm cơ sở lý luận cho vấn đề độc lập, cái này áp chế và chi phối cái kia,<br /> nghiên cứu. mà luôn có sự tác động qua lại với nhau.<br /> Anthony Giddens được xem là nhà lý Theo đó, "tất cả mọi hành động xã hội đều<br /> luận xã hội học hàng đầu của Anh. Với đòi hỏi phải có trước một cấu trúc. Đồng<br /> phương pháp nghiên cứu liên ngành, ông thời cấu trúc cũng đòi hỏi phải có hành<br /> đã đưa ra được những mô hình lý thuyết động bởi vì “cấu trúc” phụ thuộc vào tính<br /> quan trọng và có thể vận dụng nghiên cứu chất có quy tắc của hành vi con người"<br /> ở nhiều lĩnh vực. Một trong những lý (Giddens, 1984, tr.108-109).<br /> thuyết được xem như cống hiến đáng kể Áp dụng lý thuyết trong bài viết này,<br /> của ông là lý thuyết “Structuration”, được có thể thấy rằng vỉa hè có một cấu trúc<br /> tạm dịch là lý thuyết cấu trúc - hành động. định sẵn quy định các hành vi của con<br /> (Phạm Văn Bích, 2012, tr.105) người. Tuy nhiên, bản thân người dân sử<br /> Lý thuyết này được xem như một nỗ dụng vỉa hè cũng đồng thời tác động và<br /> lực cân bằng giữa hai trường phái: Trường tham gia vào cấu trúc không gian ấy một<br /> phái cấu trúc với đại diện là E. Durkheim cách chủ động và có mục đích riêng. Trong<br /> thể hiện trong tác phẩm Các quy tắc của giới hạn nghiên cứu, chúng tôi căn cứ các<br /> phương pháp xã hội học (Durkheim (Đinh thiết chế hiện tại trong cấu trúc không gian<br /> Hồng Phúc dịch), 2012) và trường phái của vỉa hè, có tác động trực tiếp đến lối<br /> hành động với đại diện là M. Weber được sống của người dân như không gian vật lý,<br /> thể hiện trong tác phẩm điển hình như Lý công tác quản lý vỉa hè (các quy định/ luật<br /> thuyết về tổ chức kinh tế và xã hội (Weber, pháp, nhân lực quản lý vỉa hè) để phân tích<br /> 1947). Trong khi E. Durkheim cho rằng các hoạt động của người dân trên vỉa hè đó.<br /> cấu trúc xã hội là nhân tố quy định và chi Không gian vật lý của vỉa hè gồm những<br /> phối con người, M. Weber lại nhấn mạnh yếu tố như kích thước không gian, lối đi<br /> vai trò của con người chủ động (actor) (gạch lát, bó vỉa), cây xanh, bồn hoa, các<br /> (Phạm Văn Bích, 2012, tr.106). Từ đó, công trình chức năng dọc vỉa hè (trường<br /> Giddens cho rằng cấu trúc và hành động tất học, công viên, nhà ở, cửa hàng…). Công<br /> yếu có liên quan với nhau. Theo ông, cấu tác quản lý vỉa hè có liên quan đến vấn đề<br /> trúc gồm các quy tắc (rules) và nguồn lực nghiên cứu gồm quy định về việc sử dụng<br /> (resources) mà các chủ thể hành động dựa vỉa hè (điển hình như Luật giao thông<br /> vào khi họ tạo ra và tái tạo xã hội trong đường bộ năm 2008, Quyết định số<br /> hoạt động của họ (Giddens, 1984, tr.23). 74/2008/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân<br /> Các xã hội, cộng đồng hay các nhóm chỉ có TP.HCM về việc ban hành Quy định về<br /> “cấu trúc” chừng nào con người hành xử quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên<br /> theo quy tắc và dễ đoán trước được. Mặt địa bàn thành phố Hồ Chí Minh), hoạt<br /> khác, có thể chỉ có “hành động” vì mỗi động tuần tra lập lại trật tự vỉa hè của các<br /> chúng ta, với tư cách cá nhân, sở hữu một nhà quản lý. Trong giới hạn bài viết, chúng<br /> vốn tri thức có cấu trúc xã hội (Giddens, tôi tập trung phân tích yếu tố cấu trúc<br /> 2006, tr.108). Với quan điểm này, có thể không gian là chủ yếu, bên cạnh việc điểm<br /> nhận thấy, Giddens cho rằng, cấu trúc và qua các yếu tố thiết chế khác thuộc công<br /> hành động không phải là những nhân tố tác quản lý vỉa hè.<br /> <br /> <br /> 36<br /> VÕ THANH TUYỀN - PHAN THỊ HỒNG XUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu trúc - hành động của A. Giddens.<br /> Ở đề tài này, chúng tôi kết hợp sử 5. Kết quả nghiên cứu<br /> dụng phương pháp định tính và định lượng 5.1. Giới thiệu vỉa hè đường Nguyễn<br /> để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu, cụ thể là Thị Minh Khai<br /> thu thập và xử lý thông tin sẵn có, điều tra Vỉa hè TP.HCM cũng như bao vỉa hè<br /> bảng hỏi, phỏng vấn và quan sát tham dự khác với chức năng cho người đi bộ và hạ<br /> tại các điểm nghiên cứu. Thời gian khảo sát tầng kỹ thuật, nhưng dường như chức năng<br /> được thực hiện từ tháng 4/2018 đến tháng thương mại lâu đời đã ăn sâu bám rễ trên<br /> 9/2018. không gian nhỏ hẹp này đã lấn át nhiều<br /> Về phương pháp điều tra bảng hỏi, tác hơn chức năng cơ bản của nó. Vỉa hè đã<br /> giả sử dụng cách chọn mẫu phi xác suất, cụ gắn liền với những công việc mưu sinh của<br /> thể là chọn mẫu thuận tiện, tiến hành thực người dân, nơi dành cho bao người đi dạo<br /> hiện 48 phiếu khảo sát cho người dân có phố, cho hàng xóm ngồi buôn chuyện cùng<br /> mặt tại vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn nhau. Nhưng vỉa hè cũng đang dần xấu đi<br /> Thị Minh Khai. Tuy nhiên, việc lựa chọn khi từ lâu, quy hoạch thiết kế của thành<br /> mẫu đảm bảo được tính đa dạng về độ tuổi phố không chú trọng đến vỉa hè, cùng với<br /> gồm 10 trẻ em (dưới 16 tuổi), 13 thanh sự phát triển tự phát, thói quen đi xe hai<br /> niên (16 đến 30 tuổi), 12 trung niên (31 bánh và hình thức nhà phố có mặt tiền<br /> đến 59 tuổi), 13 người cao tuổi (trên 60 buôn bán nhỏ lẻ đã làm cho vỉa hè thành<br /> tuổi). Thống kê kết quả khảo sát cho thấy phố trở nên lộn xộn, ảnh hưởng đến mĩ<br /> đối tượng khảo sát thuộc đa dạng ngành quan chung của đô thị.<br /> nghề từ trí thức đến lao động phổ thông. Hiện nay, đường Nguyễn Thị Minh<br /> Do đây là tuyến đường có nhiều công trình Khai thuộc khu vực Quận 1 và Quận 3,<br /> với nhiều chức năng (vui chơi giải trí, TP.HCM. Đường Nguyễn Thị Minh Khai<br /> thương mại, văn phòng, giáo dục và ở) nên là một trong những con đường xưa nhất<br /> dễ dàng tiếp cận được đa dạng đối tượng TP.HCM, được Nguyễn Hữu Doãn cho mở<br /> khảo sát trên vỉa hè. Điều tra viên hỏi trực năm 1748, có tên là đường Thiên Lý (Trần<br /> tiếp người trả lời bảng hỏi và giải thích các Hữu Quang, 2017, tr.41), cùng lớn dần<br /> phương án trả lời (do có một số phương án theo thăng trầm của mảnh đất Sài Gòn này.<br /> trả lời mang tính hàn lâm). Kết quả khảo Cấu trúc không gian vỉa hè ở đây đáp ứng<br /> sát được xử lý bằng phần mềm SPSS. được thành tố cơ bản nhất của vỉa hè là có<br /> Chúng tôi cũng thực hiện 4 cuộc phỏng hè đi bộ và bó vỉa xuyên suốt đoạn đường<br /> vấn với người dân hoạt động trên vỉa hè Nguyễn Thị Minh Khai. Tuy nhiên, chiều<br /> đường Nguyễn Thị Minh Khai (2 chủ cửa rộng của vỉa hè trên tuyến đường này<br /> hàng, 2 người bán hàng rong). không đồng nhất, có những đoạn vỉa hè<br /> Nội dung bài viết sẽ tập trung phân hẹp (0.5m) điển hình như đoạn vỉa hè từ<br /> tích, đánh giá các chức năng chính của vỉa đường Đinh Tiên Hoàng đến đường Mạc<br /> hè trong đời sống văn hóa. Từ đó cho thấy Đĩnh Chi, Tôn Thất Tùng đến Nguyễn<br /> những thực trạng của hoạt động người dân Thượng Hiền; lại có những đoạn vỉa hè<br /> trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai rộng trên 3m như đoạn vỉa hè từ đường<br /> và được lý giải trên nền tảng lý thuyết cấu Lương Hữu Khánh đến Cống Quỳnh (trước<br /> <br /> <br /> 37<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> bệnh viện Từ Dũ), từ đường Trương Định Nguyễn Thị Minh Khai để thực hiện<br /> đến Cách Mạng Tháng Tám (trước Công nghiên cứu điển hình.<br /> viên Tao Đàn).v.v. Vỉa hè Nguyễn Thị 5.2. Về chức năng của vỉa hè<br /> Minh Khai mang đặc trưng của vỉa hè Khác với vỉa hè các nước phát triển, vỉa<br /> thành phố và đặc biệt là vỉa hè nội thành. hè tại TP.HCM và đường Nguyễn Thị Minh<br /> Do không chỉ được hình thành từ lâu, gắn Khai nói riêng gắn liền nhiều hơn với cuộc<br /> liền với quá trình hình thành và phát triển sống người dân, nhất là những người dân<br /> của đô thị này, mà đây còn là con đường có nghèo đến từ nhiều nơi, bám trụ lại thành<br /> nhiều công trình với nhiều chức năng khác phố để mưu sinh. Do đó, bên cạnh chức<br /> nhau (vui chơi giải trí, giáo dục, thương năng chính của vỉa hè là nơi dành cho đi bộ<br /> mại). Đây cũng là đoạn đường có vỉa hè và bố trí hạ tầng kỹ thuật, vỉa hè còn có<br /> không đồng bộ về chất lượng hạ tầng và những chức năng xã hội khác. Kết quả điều<br /> gắn liền với đa dạng hoạt động của thị dân. tra bảng hỏi cho thấy các chức năng khác<br /> Do vậy, chúng tôi lựa chọn vỉa hè đường của vỉa hè được đánh giá, cụ thể như sau:<br /> <br /> Biểu đồ 1: Số lượng ý kiến về chức năng của vỉa hè trong đời sống đô thị<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Có 47 ý kiến cho rằng vỉa hè là nơi tự. Có 44 ý kiến cho rằng vỉa hè là nơi con<br /> mưu sinh của nhiều người dân buôn bán tại người thực hiện các hoạt động giao tiếp,<br /> các mặt tiền, vỉa hè. 41 người đồng ý rằng gắn kết cộng đồng. 46 người đồng ý kiến<br /> vỉa hè là nơi ghi lại những dấu ấn lịch sử, cho rằng vỉa hè là nơi không phân biệt<br /> giúp con người yêu mến, tự hào vùng đất đẳng cấp xã hội. Nguyên nhân số ít người<br /> đã sinh sống hay đi qua. Chỉ có 29 người đồng ý rằng vỉa hè tạo nên hình ảnh cho đô<br /> cho rằng vỉa hè tạo nên hình ảnh đẹp cho thị là do vỉa hè này chỉ đẹp ở một vài tuyến<br /> đô thị, giúp con người tự hào và sống văn đường (điển hình như: đoạn vỉa hè trước<br /> minh hơn trong môi trường ngăn nắp, trật Thảo Cầm Viên, đoạn vỉa hè Phùng Khắc<br /> <br /> 38<br /> VÕ THANH TUYỀN - PHAN THỊ HỒNG XUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Khoan đến Hai Bà Trưng (bên trái), trước vỉa hè; các vật dụng như bóp da, bao da,<br /> công viên Tao Đàn,… được lát gạch sạch gối hơi du lịch cũng được bán thường<br /> đẹp, có cây xanh trang trí), một vài đoạn xuyên ở vỉa hè giao với ngã tư Pasteur; dán<br /> còn nhiều chỗ thiếu mĩ quan (điển hình hình xâm cũng được bày bên cạnh công<br /> như: đoạn vỉa hè đi qua Nhà văn hóa viên Tao Đàn; người bán tăm bông thường<br /> Thanh niên lát gạch con sâu bị hư hại nặng, ngồi ở vỉa hè giao với ngã tư Nam Kỳ Khởi<br /> bể vụn; đoạn vỉa hè từ Đinh Tiên Hoàng Nghĩa; sửa xe lề đường cũng rải rác ở các<br /> đến Mạc Đĩnh Chi, Tôn Thất Tùng đến ngã ba, ngã tư trên vỉa hè Nguyễn Thị<br /> Nguyễn Thượng Hiền có chiều rộng hẹp và Minh Khai. Thực phẩm được bán tập trung<br /> bị chiếm dụng làm nơi để xe hay trưng bày ở vỉa hè trước công viên Tao Đàn, trước<br /> hàng hóa…). Cung Văn hóa Lao Động và Thảo Cầm<br /> 5.3. Vỉa hè trong đời sống kinh tế Viên. Qua thông tin ghi nhận từ kết quả<br /> Các nhà phố dọc vỉa hè đường phỏng vấn 2 người bán hàng rong, họ đều<br /> Nguyễn Thị Minh Khai thường được dùng là người từ nơi khác tới, nhưng bám trụ ở<br /> để kinh doanh buôn bán. Thực trạng cho đây một thời gian khá lâu (10 năm, hơn 7<br /> thấy, vỉa hè giúp ích rất nhiều cho đời năm), chính vỉa hè là nơi gắn liền với cuộc<br /> sống kinh tế, cho thu nhập của người dân mưu sinh của họ từ khi bước chân vào<br /> sống dọc tuyến phố này. Theo 2 chủ cửa TP.HCM. Những người bán hàng rong này<br /> hàng được phỏng vấn, không gian trong có một đặc điểm là đã bán ở đâu thì quen ở<br /> nhà rất hẹp mà giá thuê mặt bằng ở đây rất đó, họ chỉ rời đi chỉ khi nào điều kiện buôn<br /> cao, muốn mở rộng thêm chỗ buôn bán bán quá khó khăn. Mưu sinh trên vỉa hè là<br /> cũng khó khăn, chỉ có vỉa hè giúp họ có nghề của nhiều người dân không có nhiều<br /> thêm chỗ đặt bàn ghế hay trưng bày hàng vốn. Nhưng hiện nay, buôn bán của họ<br /> hóa để khách đi qua dễ nhìn thấy. Theo ngày một khó khăn do tuyến đường<br /> một chủ quán ăn, khách của bà thích ngồi Nguyễn Thị Minh Khai không nằm trong<br /> ở ngoài nhà hơn, “nên việc bày bàn ghế ra danh sách cho phép buôn bán hàng rong.<br /> vỉa hè vậy mà hút khách” (Phỏng vấn sâu, Những người này thường xuyên phải trốn<br /> ngày 15/9/2018). Và hầu hết các cửa hàng tránh đội trật tự lòng lề đường. Hàng rong<br /> này đều sử dụng vỉa hè để làm nơi giữ xe. thường tập trung bán nhiều nhất trước công<br /> Điều này cho thấy vỉa hè đã chia sẻ cùng viên Tao Đàn, Thảo Cầm Viên, Cung Văn<br /> người dân những khó khăn trong điều kiện Hóa Lao Động là những công trình công<br /> thiếu thốn không gian. cộng. Rải rác trên vỉa hè, họ thường buôn<br /> Nguyễn Thị Minh Khai cũng như bán ở các ngã tư hay nép bên các nhà phố.<br /> nhiều tuyến đường khác trong thành phố, Một người bán hàng rong trước Cung Văn<br /> vỉa hè là nơi mưu sinh của nhiều ngành hóa Lao Động cho biết, những người đến<br /> nghề. Qua khảo sát, vỉa hè là nơi kiếm đây vui chơi thường có nhu cầu ăn uống,<br /> sống của những người bán hàng rong dùng nên nhiều người tập trung lại buôn bán mặc<br /> phương tiện chủ yếu là xe đẩy bán thức ăn, dù thường xuyên bị xử lý hành chính do<br /> nước uống, thuốc lá, kẹo ngậm, khẩu trang, lấn chiếm vỉa hè.<br /> găng tay. Ngoài ra, còn có các ngành kinh Những người buôn bán trên vỉa hè<br /> tế vỉa hè khác như xe ôm, vé số rải rác trên bằng hình thức lưu động với “cửa hàng” là<br /> <br /> <br /> 39<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> đôi gánh, xe đẩy, chiếc bàn nhỏ hay thậm văn hóa mỗi đô thị mỗi khác, tùy theo lịch<br /> chí chỉ là một tấm bạt. Họ đặt tại nhiều vị sử và đặc điểm phát triển của nó sẽ dẫn đến<br /> trí trên vỉa hè, nhưng nhiều nhất là sát lòng những hoạt động khác nhau trên vỉa hè.<br /> lề đường để thuận tiện cho người mua. Khi Khu vực nghiên cứu từ lâu đã có truyền<br /> giao thông ở TP.HCM phần lớn là xe máy, thống buôn bán trên vỉa hè hay dọc theo<br /> việc mua bán giữa người mua trên lòng nhà phố mà không phụ thuộc vào cấu trúc<br /> đường và người bán trên vỉa hè diễn ra vỉa hè hẹp hay rộng, bó vỉa thẳng đứng<br /> thuận tiện và nhanh chóng. Thống kê đến hay vát xéo. Dựa trên cơ sở lý thuyết<br /> năm 2017, toàn thành phố có 7,6 triệu xe Structuration của Giddens, có thể nhận<br /> máy, mỗi tháng có gần 3.000 phương tiện thấy rằng, hành động con người không phụ<br /> đăng ký mới, trong khi dân số thành phố thuộc vào cấu trúc quy định sẵn, mà họ<br /> năm 2017 là 13 triệu người (Tá Lâm, hành động vì cho rằng hành động ấy có ý<br /> 2017). Theo báo cáo nghiên cứu khoa học nghĩa riêng.<br /> “Xây dựng trật tự đô thị TP.HCM từ cách Như vậy, thực trạng nghiên cứu cho<br /> tiếp cận văn hóa xã hội” năm 2005 của tác thấy, vỉa hè nơi đây còn có chức năng dành<br /> giả Nguyễn Thế Cường, thói quen đi xe cho hoạt động buôn bán. Bên cạnh đó,<br /> gắn máy góp phần tạo nên những thói quen trong công tác quản lý, để đảm bảo đô thị<br /> mua sắm trên vỉa hè. Khi có cầu ắt hẳn có được trật tự, an toàn, văn minh, các vỉa hè<br /> cung. Nền kinh tế vỉa hè Sài Gòn còn tồn hẹp dưới 3m không được sử dụng cho mục<br /> tại mãi là vì vậy. Người đi xe dễ dàng tiếp đích khác ngoài chức năng dành cho người<br /> cận hàng rong bên đường, mua một món đi bộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều<br /> hàng họ cần và đi nhanh chóng. Thành phố đoạn vỉa hè dưới 3m vẫn bị lấn chiếm để<br /> không phải là nơi xa hoa tráng lệ mà tất cả phục vụ hoạt động buôn bán của người dân<br /> đều giàu có. Thành phố đa dạng mọi tầng mưu sinh gắn liền vỉa hè, hành động ấy<br /> lớp và còn nhiều cuộc sống khó khăn. Một không phụ thuộc vào cấu trúc quy định mà<br /> khi xã hội cần là đô thị sinh ra những chức họ hành động vì để đáp ứng cho mục đích<br /> năng để đáp ứng nhu cầu đó (Nguyễn Thế mưu sinh hiệu quả hơn.<br /> Cường, 2005). Và hàng rong gắn liền vỉa 5.4. Vỉa hè trong đời sống nhân văn<br /> hè cũng là một dạng kinh tế đáp ứng nhu Vỉa hè là nơi con người thực hiện các<br /> cầu của nhiều thị dân. hoạt động giao tiếp, nơi có thể quan sát,<br /> Quy định cấu trúc vỉa hè phải rộng để nghe ngóng những chuyện mới lạ trong<br /> đáp ứng được các hoạt động mua bán. cuộc sống<br /> Theo quyết định số 74/2008/QĐ-UBND Từ xa xưa hay hiện tại, vỉa hè là một<br /> của Ủy ban Nhân dân TP.HCM, đối với vỉa dạng không gian công cộng nơi mọi người<br /> hè rộng hơn 3m, cho phép sử dụng tạm giao tiếp, gặp gỡ tình cờ hay hẹn trước.<br /> thời ngoài mục đích giao thông tối đa 1,5m Cũng như các vỉa hè khác, vỉa hè trên<br /> tính từ mép tiếp giáp nhà bên trong vỉa hè tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai là nơi<br /> trở ra hoặc từ mép bó vỉa trở vào. Đời sống thường diễn ra các hoạt động giao tiếp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 40<br /> VÕ THANH TUYỀN - PHAN THỊ HỒNG XUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Biểu đồ 2: Số ý kiến về nhận định vỉa hè là nơi gắn kết cộng đồng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Qua khảo sát, có 66,7% (32/48 phiếu) các mối quan hệ cộng đồng vẫn còn được<br /> trả lời rằng vỉa hè có khả năng giúp gắn kết thiết lập trên vỉa hè này. Bởi còn rất nhiều<br /> quan hệ cộng đồng. Các hoạt động tạo nên hoạt động kinh tế vỉa hè, còn nhiều người<br /> sự giao tiếp cộng đồng rất đa dạng, bao đi dạo trên vỉa hè, nhiều người thích hóng<br /> gồm: buôn bán trên vỉa hè tạo tương tác mát trên vỉa hè trước cửa nhà và nói<br /> giữa người bán và người mua, ăn uống vỉa chuyện với hàng xóm, vẫn còn nhiều cuộc<br /> hè tạo tương tác giữa những người khách bàn tán trò chuyện bên những quán cóc vỉa<br /> hàng, các trò chơi trên vỉa hè được tụ họp hè mà tác giả đã khảo sát thời gian qua. Để<br /> từ những người hàng xóm, bạn bè và đôi vỉa hè này nâng cao chức năng kết nối<br /> khi thu hút cả người tình cờ đi ngang qua, cộng đồng, cần phải có những biện pháp<br /> đi tản bộ, ra hóng mát và bắt đầu các hoạt cải tạo lại cấu trúc và trang trí vỉa hè, để<br /> động giao tiếp tình cờ hay cố ý trên vỉa hè vỉa hè từ một không gian cơ học trở thành<br /> bên cạnh nhiều hoạt động khác mà chỉ có không gian nhân văn.<br /> nơi công cộng như vỉa hè mới có được. Vỉa hè - nơi không phân biệt đẳng cấp<br /> 33,3% ý kiến còn lại cho rằng vỉa hè này xã hội<br /> không có khả năng tạo các mối quan hệ Những người bán hàng rong mang quà<br /> cộng đồng. Khi được hỏi thêm lý do, người quê lên phố thị cũng tìm thấy ở vỉa hè một<br /> được phỏng vấn giải thích rằng cuộc sống sự gần gũi. Ngay cả khi với số vốn ít ỏi của<br /> hiện đại, bận rộn như ngày nay, mọi người người nghèo lên thành phố, họ vẫn có thể<br /> ít có thời gian để giao lưu, nói chuyện bên mưu sinh khá dễ dàng với cái vỉa hè thân<br /> vỉa hè, người thành thị cũng thường đi xe thiện. Ngay cả khi trong túi không có nhiều<br /> máy, ít đi bộ nên các tương tác ít xảy ra, tiền, người mua cũng có thể tậu cho mình<br /> đường Nguyễn Thị Minh Khai ít hàng những món hàng ưa thích. Không khí vỉa<br /> rong, cũng không thấy nhiều người tập hè đôi khi cũng góp phần làm cho những<br /> trung trên vỉa hè như những đường khác. gánh hàng rong có thêm vị đặc trưng. Bởi<br /> Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, thế mới có những món ăn ngon của Sài<br /> <br /> 41<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> Gòn chỉ thật sự ngon khi nó còn ở trên vỉa hàng dọc theo tuyến phố nhằm mục đích<br /> hè, để nó có thể thưởng thức được khí trời, thuận lợi cho việc kinh doanh. Các hành<br /> trong lành mát mẻ hay khan đặc trong khói động không phụ thuộc vào cấu trúc trên đã<br /> bụi và tiếng còi xe inh ỏi mà từ người giàu cho thấy, con người luôn có sự chọn lựa<br /> đến nghèo đều thích thưởng thức. Vỉa hè hành động sao cho mang lại lợi ích cao<br /> đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng vậy, nhất cho mình. Như vậy, kết quả nghiên<br /> dù thuộc nơi trung tâm, tập trung những cứu đã thỏa mãn giả thuyết mà chúng tôi<br /> tầng lớp thượng lưu, nhưng vỉa hè và đã đưa ra trên cơ sở lý thuyết cấu trúc -<br /> những hoạt động trên đó ngày đêm vẫn hành động của A. Giddens. Những hoạt<br /> bình dị khiến người ta không còn phân biệt động của người dân trên vỉa hè đã làm cho<br /> đẳng cấp. không gian này trở nên đa chức năng và trở<br /> 6. Kết luận thành không gian nhân văn dung dị, gần<br /> Nhìn từ lý thuyết cấu trúc - hành động gũi giữa nhịp sống đô thị.<br /> của A.Giddens, từ thực trạng nghiên cứu Dù có nhiều ý kiến trái chiều về<br /> vỉa hè trên đường Nguyễn Thị Minh Khai những hoạt động của người dân trên vỉa hè<br /> có thể nhận thấy rằng, cấu trúc vỉa hè mà không phụ thuộc vào cấu trúc quy định<br /> đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng như sẵn, nhưng khi xã hội có nhu cầu mà<br /> những vỉa hè khác đều có chức năng dành chúng ta không có giải pháp nào khác tốt<br /> cho người đi bộ và hạ tầng kỹ thuật. Theo hơn để đáp ứng nhu cầu đó, thì những<br /> đó, vỉa hè tồn tại trong đô thị đã có những hành động trên vẫn còn tồn tại. Bên cạnh<br /> cấu trúc được định sẵn quy định hành vi đó, khi nghiên cứu những giải pháp cải tạo<br /> của người dân như: đi bộ trên vỉa hè, gặp những điều được cho là tiêu cực, cần phải<br /> gỡ, giao tiếp, hóng mát, vui chơi thư cân nhắc đến nhu cầu thực tế của địa bàn<br /> giãn.v.v. Nếu như vỉa hè chỉ có cấu trúc mà nghiên cứu để có những biện pháp hợp<br /> không có hoạt động của con người, thì vỉa tình, hợp lý và phù hợp trong bối cảnh<br /> hè sẽ không thể tồn tại và ngược lại, không phát triển của địa phương. Việc cải tạo vỉa<br /> có cấu trúc thì những hoạt động của con hè không phải là dễ dàng. Ở đây cần nhất<br /> người khó thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, là sự quan tâm đúng mức của những nhà<br /> có những hành động không phụ thuộc vào quản lý và nhận thức đúng đắn của người<br /> cấu trúc, điển hình như mua bán lấn chiếm dân để bảo vệ cảnh quan chung. Vỉa hè<br /> vỉa hè, nhưng con người vẫn hành động vì trước những khu chức năng khác nhau cần<br /> bản thân họ cần điều đó để mưu sinh, để được nghiên cứu cải tạo thích hợp để phục<br /> đáp ứng các nhu cầu của mình. Trong bối vụ tốt hơn cho những khu chức năng đó.<br /> cảnh của đất nước đang phát triển như Việt Nhằm tìm ra được những giải pháp tốt<br /> Nam, đời sống người dân còn nhiều khó nhất cho vỉa hè, những nghiên cứu kế thừa<br /> khăn, đặc biệt là những người từ nông thôn cần có sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà<br /> di cư vào đô thị để kiếm sống, hè phố là quản lý, các chuyên gia và người dân đô<br /> nơi thuận tiện giúp họ mưu sinh mà không thị, để vỉa hè không chỉ là lối đi an toàn<br /> tốn nhiều chi phí, đó là những hoạt động cho người đi bộ mà còn là không gian<br /> buôn bán hàng rong. Cũng có những hành công cộng hấp dẫn, gắn liền đời sống văn<br /> động lấn chiếm vỉa hè của các chủ cửa hóa của thị dân.<br /> <br /> <br /> 42<br /> VÕ THANH TUYỀN - PHAN THỊ HỒNG XUÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Bộ Xây dựng. (2007). Quyết định số Số 22 /2007/QĐ-BXD về việc ban hành TCXDVN<br /> 104:2007 “Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế”.<br /> Durkheim. E. (Đinh Hồng Phúc dịch). (2012). Các quy tắc của phương pháp xã hội học.<br /> NXB Tri thức.<br /> Giddens. A. (1984). The Constitution of Society: Outline of the Theory of Structuration.<br /> Cambridge: Polity Press.<br /> Giddens. A. (2006). Sociology (Phiên bản 5). Cambridge: Polity Press.<br /> Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam. (2005). Từ điển Bách<br /> Khoa Việt Nam, tập 4. NXB Từ Điển Bách Khoa.<br /> Lương Thảo Ngân Hiền. (2012). Vỉa hè thành phố Hồ Chí Minh dưới góc nhìn văn hóa học<br /> (Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học). Trường Đại học Khoa học Xã hội Và Nhân văn,<br /> Đại học Quốc gia TP.HCM.<br /> Nguyễn Thế Cường. (2005). Xây dựng trật tự đô thị TP.HCM từ cách tiếp cận văn hóa xã<br /> hội. Báo cáo nghiên cứu khoa học cấp Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Phạm Văn Bích. (2012). Lý thuyết Structuration của A. Giddens. Tạp chí Xã hội học số 4<br /> (120). Tr. 105-115.<br /> Tá Lâm. (2017, ngày 16 tháng 8). TP.HCM hiện nay có bao nhiêu người, bao nhiêu xe cộ?.<br /> Báo Pháp luật online. Truy xuất từ: http://plo.vn/thoi-su.<br /> Trần Hữu Quang. (2012). Hạ tầng Sài Gòn buổi đầu. NXB Tổng hợp TP.HCM.<br /> Weber. M. (1947). The Theory of Social and Economic Organization. New York: Oxford<br /> University Press.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 02/02/2019 Biên tập xong: 15/3/2019 Duyệt đăng: 20/3/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 43<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2