intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Việc chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung sang một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam

Chia sẻ: ViTomato2711 ViTomato2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

40
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kim Dung là nhà văn kiếm hiệp Trung Quốc trong giai đoạn nửa cuối thế kỉ XX. Tiểu thuyết của ông không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn ảnh hưởng đến một số nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Việc chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung sang một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 - Thaùng 12/2014<br /> <br /> <br /> VIỆC CHUYỂN THỂ TIỂU THUYẾT KIM DUNG SANG MỘT SỐ<br /> LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ BÍCH LY*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Kim Dung là nhà văn kiếm hiệp Trung Quốc trong giai đoạn nửa cuối thế kỉ XX. Tiểu<br /> thuyết của ông không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn ảnh hưởng đến một số nước trên thế<br /> giới trong đó có Việt Nam. Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung làm say mê biết bao thế hệ<br /> không chỉ bởi những câu chuyện thú vị về tinh thần giang hồ nghĩa hiệp, mà nó còn như<br /> một kho từ điển tổng hợp, đã hệ thống hóa kiến thức về nhiều lĩnh vực như y học, tôn giáo,<br /> văn hóa, lịch sử, tâm lý, võ thuật…đem đến cho độc giả nhiều đề tài hấp dẫn, mới lạ và hết<br /> sức thú vị. Tuy nhiên, cho tới nay việc tìm hiểu, nghiên cứu tiếp nhận về Kim Dung ở Việt<br /> Nam vẫn còn nhiều khoảng trống. Vì lẽ đó, chúng tôi chọn nghiên cứu vấn đề tiếp nhận<br /> hiện tượng Kim Dung tại Việt Nam qua một số loại hình nghệ thuật: điện ảnh – trò chơi<br /> điện tử. Mong rằng với đề tài này, chúng tôi có thể góp một phần vào việc khỏa lấp khoảng<br /> trống về việc nghiên cứu nhà văn Kim Dung tại Việt Nam.<br /> Từ khóa: tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, tiếp nhận tiểu thuyết Kim Dung, Kim Dung<br /> với sân khấu, Kim Dung với điện ảnh, Kim Dung và trò chơi điện tử<br /> <br /> ABSTRACT<br /> Jin Jong was a swordplay Chinese author in the second half of the twentieth century.<br /> His novels have not only been popular in China but also had an effect on a number of<br /> countries around the world including Vietnam. Swordplay novels of Jin Yong have<br /> enchanted generations not only by interesting stories of chivalrous spirit, but also as an<br /> encyclopedia that has systemized knowledge in various fields such as medicine, religion,<br /> culture, history, psychology, martial arts... All of those give readers many fascinating, new<br /> and very interesting topics.... However, there have been many gaps in researching and<br /> absorbing Jin Yong novels in Viet Nam so far. Therefore, we decide to choose to study the<br /> receiving Jin Yong phenomenon in Vietnam through a number of art forms: films - video<br /> games. We hope that with this subject, we can contribute a part to fill the gaps in the<br /> research of Jin Jong novelist in Vietnam.<br /> Keywords: Jin Yong swordplay novels, receiving Jin Yong novels, Jin Yong on stage,<br /> Jin Yong in film, Jin Yong and computer games<br /> <br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU già cho tới trẻ con, khắp “thôn cùng, ngõ<br /> (*)<br /> Tại Việt Nam vào những năm 60 của hẻm” đều mê tiểu thuyết “chưởng” của<br /> thế kỉ XX, người dân từ thành thị đến nông Kim Dung. Trong dịp tết chơi lắc bầu cua<br /> thôn nổi lên một hiện tượng say mê tiểu thường hát: “Có cô gái đồ long lắc bầu cua,<br /> thuyết võ hiệp của Kim Dung. Từ người lắc ba cái ra ba con gà mái, chung kết hết<br /> tiền, cô trốn liền…”3. Những nhà văn, nhà<br /> (*)<br /> ThS, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG thơ, nhà phê bình, đến những giáo sư, thầy<br /> TP.HCM<br /> <br /> 77<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> giáo, cô giáo, những ông đại sứ, những bà hiệp. Nhưng vì tình hình chính trị - xã hội<br /> nội trợ… đều mê “chưởng”. Hôm nào, tờ biến động tại Trung Quốc, tiểu thuyết kiếm<br /> báo có dòng chữ “Cáo lỗi vì máy bay Hồng hiệp của Kim Dung mãi đến những năm 80<br /> Kông không qua kịp…” độc giả buồn hơn của thế kỉ XX mới tạo nên cơn sốt trong<br /> vật giá leo thang. Tiểu thuyết của Kim làng giải trí. Phim võ hiệp của Kim Dung<br /> Dung là tổng hợp của nhiều loại hình nghệ được trình chiếu tại Trung Quốc và các<br /> thuật: âm nhạc, hội họa, triết học, võ công, nước trong khu vực tạo nên làn sóng trong<br /> trà đạo...tạo nên sự phong phú trong làng việc tiếp nhận của người xem.<br /> giải trí Trung Quốc và cả Việt Nam. Tiểu Thể loại phim võ hiệp ngay trước năm<br /> thuyết Kim Dung được chuyển thể sang 1975 đã được nhiều người ưa chuộng,<br /> một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam phim có nội dung dựa theo các loại tiểu<br /> được bạn đọc tiếp nhận nhiều nhất trong thuyết võ hiệp Trung Quốc. Những hiệp<br /> giai đoạn hiện nay là: điện ảnh, trò chơi khách đã trở thành đối tượng cho các nhà<br /> điện tử, truyện nhại, truyện mô phỏng… làm phim khai thác. Điển hình là ngôi sao<br /> Nhưng do giới hạn của bài viết, nên người phim võ thuật Lý Tiểu Long được cả thế<br /> viết chỉ trình bày hai loại hình chính là: giới yêu thích. Hầu hết những bộ tiểu<br /> Điện ảnh và trò chơi điện tử. thuyết võ hiệp của Kim Dung được các nhà<br /> Bởi điện ảnh được công chúng tiếp làm phim Hồng Kông và Trung Quốc<br /> nhận ồ ạt. Tiếp đến là trò chơi điện tử, một chuyển thể thành phim, và được chiếu dưới<br /> trong những loại hình giải trí được khá dạng phim truyền hình và phim điện ảnh.<br /> nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay. Trong trò Phim võ hiệp của Kim Dung thường lấy võ<br /> chơi này, có nhiều yếu tố của tiểu thuyết thuật và truyền thống văn hóa Trung Quốc<br /> Kim Dung được xây dựng và được cải biên làm nền tảng, chủ yếu là thể hiện qua tính<br /> nhiều lần. Vì vậy, đây là hai đề tài mà người cách nhân vật, hành động của nhân vật,<br /> viết thiết nghĩ sẽ có những đóng góp quan tâm trạng nhân vật…tạo nên sức hấp dẫn<br /> trọng cho quá trình nghiên cứu việc tiếp cho công chúng.<br /> nhận tiểu thuyết Kim Dung tại Việt Nam. Do tính chất đặc trưng của thể loại<br /> 2. ĐIỆN ẢNH – TRUYỀN HÌNH phim võ hiệp hấp dẫn và phong phú, nên<br /> Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật khi vào thị trường phim miền Nam Việt<br /> phong phú và độc đáo bởi đáp ứng nhu cầu Nam trước 1975, chúng được công chúng<br /> thông tin và giải trí cho công chúng. Cùng tiếp nhận rất nồng nhiệt. “Theo thống kê<br /> với chính sách mở cửa, đổi mới của nền năm 1969 số phim nhập từ nước ngoài<br /> kinh tế thị trường, điện ảnh Việt Nam phát chiếm con số kỷ lục: 600 bộ. Năm 1971 là<br /> triển với những bộ phim từng đoạt giải điện 418 bộ (…) phim nhập cảng hầu như độc<br /> ảnh trong nước và quốc tế như: Thời vang chiếm phần lớn các rạp chiếu bóng, lũng<br /> bóng, Cô gái trên sông, Bao giờ cho đến đoạn tinh thần ở các đô thị miền Nam.<br /> tháng Mười, Đông Dương, Điện Biên Phủ, (…). Trong một tuần lễ, tôi đã từng đếm<br /> Mê thảo… Phim nước ngoài du nhập vào trong số 40 phim công chiếu ở Sài Gòn, có<br /> Việt Nam cũng được người xem ưa chuộng, đến 27 phim đâm chém”2. Những bộ phim<br /> trong đó nổi bật là phim “chưởng” của Kim như: Thần điêu hiệp lữ, Thiên long bát bộ,<br /> Dung. Vào những năm 20 – 30 của thế kỉ Ỷ thiên đồ long ký, Hiệp khách hành, Anh<br /> XX là giai đoạn hình thành của phim võ hùng xạ điêu, Bích huyết kiếm…khi được<br /> <br /> 78<br /> công chiếu ở Việt Nam đã nổi lên làn sóng của Kim Dung vào những năm 2000 trở về<br /> mê phim “chưởng” trong quần chúng nhân sau. Bộ phim được xem là thành công và<br /> dân. Sự khác biệt giữa điện ảnh và văn ăn khách nhất là Thiên long bát bộ (2000-<br /> chương rất rõ, nên khi tiếp nhận phim qua 2002). Đây được xem là bộ phim hoành<br /> hình ảnh và âm thanh người xem lại càng tráng và công phu nhất trong số hai bộ<br /> thích thú. phim truyền hình (Tiếu ngạo giang hồ, Anh<br /> Phim võ hiệp còn là một thể loại nghệ hùng xạ điêu) của Trương Kỷ Trung, đem<br /> thuật kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh về doanh thu hàng triệu nhân dân tệ. Ngoài<br /> tạo nên sự tích hợp tương phản tác động ra, còn có một số tiểu thuyết kiếm hiệp của<br /> trực tiếp đến người xem, càng tạo nên sự Kim Dung được TVB dựng thành phim<br /> hứng thú cho việc tiếp nhận. Vì vậy, sau như: Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang<br /> năm 1975 phim kiếm hiệp của Kim Dung hồ, Bích huyết kiếm, Lộc đỉnh ký... Trong<br /> tràn vào Việt Nam như “nước vỡ bờ” trong lịch sử làm phim Hồng Kông và Trung<br /> làng giải trí Việt với những bộ phim được Quốc, chưa có nhà viết tiểu thuyết kiếm<br /> làm lại như: Tuyết sơn phi hồ, Ỷ thiên đồ hiệp nào có số lượng tác phẩm chuyển thể<br /> long ký, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký, thành phim nhiều và ảnh hưởng đến các<br /> Liên thành huyết…Trong đó, những bộ nước trong khu vực như Kim Dung.<br /> phim được chuyển từ tiểu thuyết kiếm hiệp Việc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim<br /> của Kim Dung được chiếu đi, chiếu lại Dung chuyển thể sang điện ảnh thành công<br /> nhiều lần trên đài truyền hình HTV, VTV1, vang dội là do những nguyên nhân sau:<br /> VTV3…của Việt Nam. Theo ước tính Thứ nhất: Hình ảnh trong điện ảnh là tín<br /> phim Trung Quốc chiếm hết lịch phát sóng hiệu trực tiếp hiện lên những sự kiện, sự<br /> trên các đài truyền hình Việt Nam từ những việc, trạng thái, hành động…thông qua nhân<br /> năm 2000. “Tính sơ đầu phim Trung Quốc vật. Những hình ảnh đó giúp người xem đi<br /> đang được phát sóng VTV1, VTV3, Đài vào một thế giới vừa thực, vừa ảo, trong đó<br /> truyền hình Hà Nội và Đài truyền hình Tp cảm xúc của người xem được đẩy lên trạng<br /> Hồ Chí Minh đã có gần chục phim”1. Danh thái tột cùng. Người xem đôi lúc bị hình<br /> sách phim sắp chiếu của Trung Quốc xếp ảnh, âm thanh, lời thoại trong phim tác động<br /> dài cả tháng chưa hết và trở thành bài toán đến cảm xúc, cho nên, khi xem một bộ phim<br /> nan giải cho những nhà làm phim truyền người xem có thể tuôn trào nước mắt, vui<br /> hình Việt Nam. sướng hay cáu giận, bực mình. Chẳng hạn<br /> Trong thời điểm này, cũng là thời điểm cảnh trong phim Thiên long bát bộ năm<br /> bùng nổ sản xuất phim kiếm hiệp của Kim 2003 do Hồ Quân, Lâm Chí Vĩnh, Cao Hổ<br /> Dung ở Hồng Kông và Trung Quốc. Năm thủ vai Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc rất<br /> 1990 tại Hồng Kông bộ phim “nổi đình, đặc sắc. Hình ảnh A Châu chết trên tay của<br /> nổi đám” ăn khách nhất là phim Đông tà Kiều Phong, và sự diễn xuất của Hồ Quân<br /> Tây độc được chuyển thể từ tiểu thuyết làm cho người xem xúc động mà bật khóc<br /> Anh hùng xạ điêu của nhà văn Kim Dung cùng với nhân vật. Cùng với những hình<br /> do Vương Gia Vệ làm đạo diễn, đem đến ảnh là âm thanh lúc bổng, lúc trầm làm cho<br /> “cơn sốt” cho làng điện ảnh Hồng Kông, người xem buồn lại càng buồn. Kiều Phong<br /> làm hồi sinh thể loại phim kiếm hiệp. Còn đã tạo nên bi kịch cho chính mình, do lỡ<br /> tại Trung Quốc đỉnh cao phim kiếm hiệp xuống tay đánh chết A Châu, người mà<br /> <br /> 79<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> Kiều Phong yêu quý, trái tim Kiều Phong ký), Cổ Thiên Lạc (vai Dương Quá – Thần<br /> tan nát, không còn nguồn sống và chàng điêu đại hiệp), Xa Thị Mạn (vai A Châu –<br /> nguyện một lòng chung thủy với A Châu. Thiên long bát bộ), Diệp Tuyền (vai Triệu<br /> Nếu như ở hồi này chúng ta chỉ đọc tiểu Mẫn - Ỷ thiên đồ long ký), Dương Di (vai<br /> thuyết thì khó hiểu hết được tâm trạng của Mộc Uyển Thanh – Thiên long bát bộ)…<br /> nhân vật cụ thể, bởi văn chương đòi hỏi Cùng với sự tài ba của đạo diễn đưa tiểu<br /> phải suy nghĩ, tưởng tượng. thuyết của Kim Dung đi vào logic chặt chẽ<br /> Nguyên nhân thứ hai là yếu tố võ công trong từng chi tiết, kết hợp với kỹ xảo hiện<br /> trong tiểu thuyết của Kim Dung. Nói đến đại giúp cho hình ảnh phim hấp dẫn người<br /> phim võ hiệp của Kim Dung chúng ta không xem. Có thể nói, điện ảnh Hồng Kông,<br /> thể không nói đến võ công. Bởi vì, hầu hết Trung Quốc được ví như phim trường<br /> những bộ tiểu thuyết của Kim Dung đều gắn Hollywood tại Châu Á. Nhờ có điện ảnh<br /> liền với một loại võ công cao cường. Trong mà tác phẩm của Kim Dung có sức lan tỏa<br /> tiểu thuyết kiếm hiệp của mình, Kim Dung rộng lớn và phổ biến hơn đến với nhiều<br /> giới thiệu khá nhiều thể loại võ công của quốc gia, nhiều tầng lớp nhân dân.<br /> Trung Quốc và được Việt Nam ứng dụng Từ việc chuyển thể tiểu thuyết kiếm<br /> nhiều. Cụ thể một số loại võ công của Thiếu hiệp của Kim Dung đã kéo theo hàng loạt<br /> Lâm như: Cửu âm chân kinh, Dịch cân kinh, phim được cải biên từ nhiều tiểu thuyết<br /> Thập bát la hán quyền, Thái cực quyền, Kim kiếm hiệp khác nhau, gây nên hiện tượng<br /> cương phục ma quyền… Võ công của Thiếu “bùng nổ”. Điển hình bộ phim Ngọa hổ<br /> Lâm được nhiều người trong công chúng tàng long của đạo diễn Lý An, Anh hùng<br /> yêu thích, bởi Thiếu Lâm là nơi hội tụ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu phá kỷ lục<br /> những tinh hoa võ công cao siêu nhất. Trong doanh thư ở Trung Quốc, thậm chí, lan tỏa<br /> đó, có một loại võ công của Thiếu Lâm đến thị trường phim của Mỹ.<br /> được giới độc giả trong nước và nước ngoài Bên cạnh những thành công đạt được<br /> quan tâm có tên gọi là “Dịch cân kinh” mà từ việc chuyển thể tiểu thuyết của Kim<br /> ngày nay đã được phổ biến trong cộng đồng Dung lên điện ảnh – truyền hình còn có<br /> xã hội, giúp người luyện tập bồi bổ tinh khí, những mặt hạn chế từ việc chuyển thể quá<br /> tráng kiện gân cốt, phục hồi sức khỏe. Tại đà của các nhà làm phim, dẫn đến phim<br /> Việt Nam loại võ công này cũng được phổ không đúng nguyên tác. Điển hình là diễn<br /> biến trong bang, hội như: Hội người cao viên không phù hợp (Kim Ki Bum người<br /> tuổi, Trung tâm văn hóa thanh niên, Trung Hàn Quốc không phù hợp vào vai Đoàn Dự<br /> tâm võ sư…thậm chí có nhiều người luyện - Tân Thiên long bát bộ), trang phục không<br /> tập nhằm giúp bồi bổ sức khỏe, tráng kiện mang tính cổ trang (Tân Thiên long bát<br /> thân thể. bộ), tạo hình kỳ quái (Tân Thần điêu đại<br /> Nguyên nhân thứ 3 rất quan trọng giúp hiệp), màu sắc màu mè (Tân Thiên long bát<br /> người xem mê phim kiếm hiệp của Kim bộ)…nhiều fan của Kim Dung không hài<br /> Dung là nhờ vào sự diễn xuất của dàn diễn lòng với việc cải biên quá đà, nên có nhiều<br /> viên tên tuổi như: Hồ Quân (Kiều Phong - bài viết phản ánh: Choáng vì những tình<br /> Thiên long bát bộ), Lâm Chí Dĩnh (vai tiết sáng tạo mới của Tân Thần điêu đại<br /> Đoàn Dự trong Anh hùng xạ điêu), Tô Hữu hiệp; Bức xúc Tân Thiên long bát bộ;<br /> Bằng (vai Trương Vô Kỵ - Ỷ thiên đồ long Tranh cãi kết thúc Tân Thiên long bát bộ;<br /> <br /> 80<br /> Dương Quá 2014 thoát kiếp mặt hoa da cáo, truyên truyền, tiếp nhận thông tin. Đây<br /> phấn… Những bộ phim kiếm hiệp của Kim là một dạng trò chơi phổ biến trong giới trẻ<br /> Dung cứ liên tục tranh nhau ra đời sẽ dẫn hiện nay, nhất là trong thời công nghệ<br /> đến “bội thực” cho khán giả. thông tin hiện đại.<br /> Việc chuyển thể tiểu thuyết của Kim Nắm bắt được thị hiếu của công chúng,<br /> Dung lên điện ảnh – truyền hình đòi hỏi ngành công nghệ đã cho ra đời một dạng<br /> phải thật sự nghiêm túc, không đi quá đà game “trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều<br /> nguyên tác và nên tôn trọng tác giả...có người chơi” dựa theo tiểu thuyết của Kim<br /> như thế, mới đáp ứng được sự mong chờ Dung, nhằm thu hút sự hấp dẫn của giới trẻ<br /> của công chúng. Chính những nguyên nhân với mục đích kinh doanh. Ngay khi internet<br /> trên, cho thấy được tầm ảnh hưởng tiểu ra đời, game online tràn vào Việt Nam đã<br /> thuyết kiếm hiệp của Kim Dung rất sâu, gây nên cơn sốt trong giới trẻ. Điển hình là<br /> rộng trong nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc vào đầu năm 2005, một loại game có tên<br /> nói riêng và nghệ thuật điện ảnh của các gọi là Võ lâm truyền kỳ do Trung Quốc sản<br /> nước trong khu vực nói chung. xuất dựa theo tiểu thuyết của Kim Dung đã<br /> Tóm lại, từ những phân tích ngắn gọn thu hút nhiều thế hệ 8X và 9X tại Việt<br /> trên cho thấy được phần nào ảnh hưởng Nam tham gia. Đây là trò chơi cho phép<br /> của tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung nhiều người đóng vai những nhân vật trong<br /> đối với điện ảnh – truyền hình. Nhưng điện tiểu thuyết của Kim Dung như: Lệnh Hồ<br /> ảnh vẫn là điện ảnh của Hồng Kông và Xung, Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Trương<br /> Trung Quốc đưa vào Việt Nam. Điện ảnh Vô Kỵ… và hội tụ tất cả các môn phái<br /> Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế chưa đủ trong tiểu thuyết của Kim Dung như: phái<br /> khả năng dựng thành phim kiếm hiệp của Thiếu Lâm, Cái Bang, Võ Đang, Nga My,<br /> Kim Dung. Do sự ảnh hưởng của tiểu Côn Lôn, Ngũ Độc Giáo… Do đó, chỉ<br /> thuyết kiếm hiệp Kim Dung chuyển thể trong một tuần sau khi ra mắt đã có hàng<br /> thành phim được nhiều người xem, nên khi chục ngàn người tham gia. Khắp nơi, game<br /> xem xong, họ lại muốn chuyển sang đọc thủ tranh nhau tham dự, giành giật nhau<br /> tiểu thuyết. Từ đó khẳng định tầm quan “bảo bối” để nhằm tăng cấp độ. “Những<br /> trọng trong việc chuyển thể tiểu thuyết hình ảnh có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào, từ<br /> kiếm hiệp của Kim Dung sang điện ảnh. nhà riêng, quán net và đến tận công sở. Võ<br /> 3. TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ lâm truyền kỳ đã tạo nên một cơn sốt thật<br /> Ngoài việc tiếp nhận tiểu thuyết của sự. Già trẻ lớn bé, đàn ông hay phụ nữ, bất<br /> Kim Dung qua điện ảnh, tiểu thuyết của kỳ mọi tầng lớp nào trong xã hội cũng đều<br /> Kim Dung còn “nổi đình nổi đám” trong có thể tiếp cận và tham gia. Thành phần<br /> thế giới ảo, thế giới đó được cộng đồng, cư chủ yếu tham gia vào Võ lâm chính là học<br /> dân mạng gọi là trò chơi điện tử. Trò chơi sinh, sinh viên”4. Game Võ lâm truyền kỳ<br /> điện tử là một dạng trò chơi được người còn thu hút đông đảo người chơi từ những<br /> dùng sử dụng trên máy tính với những thiết tầng lớp khác như: bác sĩ, kỹ sư, giáo viên,<br /> bị dùng để sử dụng như là: nút bấm, cần giáo sư, công nhân viên chức, cho đến<br /> điều khiển, bàn phím hay chuột. Ngoài việc những nghệ sĩ nổi tiếng như: Ngân Khánh,<br /> đem đến sự giải trí cho mọi người, nó còn Bảo Thy, Ưng Hoàng Phúc, Tấn Beo, Lam<br /> đóng vai trò quan trọng trong việc quảng Trường…<br /> <br /> 81<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> Những hoạt động lớn diễn ra do các như vụ án bé gái 15 tuổi ra tay giết chết<br /> môn phái, băng hội của game thủ Võ lâm một em bé bốn tuổi để lấy đôi bông tay và<br /> truyền kỳ được thành lập và diễn ra rầm rộ kết quả là em phải lãnh án mười năm tù<br /> như Đại hội Võ Lâm được tổ chức tại nhà giam. Đối với học sinh, sinh viên vì ghiện<br /> thi đấu Quân khu 7 Tp. Hồ Chí Minh, với trò chơi mà không thể ra trường hay lên<br /> sự tham gia của hơn 40.000 người vào năm lớp. Một số em trong độ tuổi vị thành niên<br /> 2005, cuộc thi Thập đại Mỹ nhân do các ca đã sớm tiếp xúc với sex và internet gây ra<br /> sĩ nổi tiếng của Việt Nam tham dự như: ca những vấn đề nhức nhối cho xã hội. Do đó,<br /> sĩ Ngân Khánh, ca sĩ Bảo Thy, hoa hậu tại Việt Nam đã có luật giới nghiêm sau 23<br /> Ngọc Hân… Võ lâm truyền kỳ đã chính giờ các tiệm net phải đóng cửa và các<br /> thức “khai sáng” cho dòng game trực tuyến công ty quảng cáo game online cũng không<br /> nhiều người chơi tại Việt Nam. Trò chơi được tuyên truyền, quảng cáo.<br /> này cũng từng “nổi sóng, nổi gió” ở Trung Đứng trước thực trạng trên chúng ta<br /> Quốc và đạt danh hiệu “trò chơi xuất sắc nên có cái nhìn đúng đắn hơn về trò chơi<br /> nhất” tại Trung Quốc năm 2003. điện tử. Chúng ta cần phải có ý thức về<br /> Tuy nhiên, chúng ta không chỉ xét về việc chơi game, chơi để giải trí chứ không<br /> “tầm đón nhận của công chúng” mà cần phải chơi để nghiện. Hàng ngày các bậc<br /> tìm hiểu nguyên nhân của việc “vì sao bạn phụ huynh nên cho con em mình chơi điện<br /> đọc tiếp nhận”. Đây là loại trò chơi hướng tử từ 1- 2 tiếng để giải trí nhằm đảm bảo<br /> tới những giá trị về vật chất: khi những vật việc học và thị lực cho các em. Chúng ta<br /> phẩm hiếm của trò chơi rớt ra từ BOSS có cần phải giáo dục, tuyên truyền vận động<br /> thể đổi thành tiền mặt từ vài triệu đến hàng các em học tập, vui chơi lành mạnh, có ích.<br /> tỷ đồng. Khi hình thành được hệ thống liên Kết hợp trò chơi điện tử và các trò chơi<br /> đấu thì phần thưởng là cặp nhẫn vàng khác như: bóng bàn, bóng đá, bơi lội,…<br /> Trong đó, một vật phẩm có giá dao động từ Ngoài việc giúp các em giải trí, nâng cao<br /> 300 – 500 triệu đồng, cho nên, những game trí tưởng tượng thì các em còn có một cơ<br /> thủ sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho nhân vật thể khỏe mạnh. Cần có những chương trình<br /> của mình. Lần đầu tiên trong làng game và kế hoạch bảo vệ, chăm sóc trẻ em phù<br /> Việt lại có một sàn giao dịch hỗ trợ game, hợp. Để từ đó giúp các em có sự nhận thức<br /> sẵn sàng giao dịch những vật phẩm có giá rõ về vai trò cũng như việc học của mình<br /> trị từ thấp đến cao. Từ đó tạo việc làm cho một cách đúng đắn, trở thành người có ích<br /> người thất nghiệp trong việc “cày” game, cho gia đình và xã hội.<br /> tham gia những sự kiện trong game. Bên cạnh tiểu thuyết của Kim Dung<br /> Mặt trái của trò chơi Võ lâm truyền kỳ được chuyển thể thành trò chơi điện tử thì<br /> là kéo theo một số tệ nạn xã hội như: cướp còn có tiểu thuyết Cổ Long cũng được<br /> giật, giết người, cướp của, hành hung gia chuyển thể thành dạng “trò chơi nhập vai<br /> đình… để có tiền nạp thẻ. Có những vụ án trực tuyến nhiều người chơi”. Nhưng sự<br /> cháu giết bà, con đánh bố để có tiền để tiếp nhận trò chơi điện tử của Cổ Long<br /> chơi game, thậm chí có thể giết người chỉ không nhiều bằng trò chơi điện tử lấy bối<br /> vì vài ngàn đồng. Có nhiều vụ án hình sự cảnh từ tiểu thuyết của Kim Dung. Theo<br /> do trò chơi điện tử mang lại, phần đông là thống kê chỉ riêng tại thị trường Trung<br /> các em ở độ tuổi vị thành niên. Điển hình Quốc vào năm 2012, doanh thu là 9,7 tỷ<br /> <br /> 82<br /> USD và hơn 5 tỷ USD cho game “trò chơi lâu dài. Và một trong chính sự lâu dài đó là<br /> nhập vai trực tuyến nhiều người chơi”, các tiểu thuyết của Kim Dung được cải biên rất<br /> game với cốt truyện và bối cảnh Kim Dung nhiều lần. Trong xã hội hiện đại ngày nay,<br /> đều “làm mưa làm gió”, chiếm tới 70 % thị khi một tiểu thuyết kiếm hiệp cứ liên tục<br /> phần. Trong khi đó, game của Cổ Long ở được chuyển thể và được đông đảo bạn đọc<br /> thị trường Đông Nam Á chỉ chiếm 26%. tiếp nhận ở mọi thời đại, thì sự đóng góp<br /> Từ đó càng khẳng định vị trí quan trọng và ảnh hưởng đó trong văn học nghệ thuật<br /> của tiểu thuyết Kim Dung trong sự tiếp là rất quan trọng.<br /> nhận của bạn đọc. 4. KẾT LUẬN<br /> Ngoài hai thể loại trên thì tiểu thuyết Kim Dung đã có những đóng góp cho<br /> kiếm hiệp của Kim Dung còn được chuyển nền văn học Trung Quốc và các nước trên<br /> thể sang “sân khấu”. Đây là một loại hình thế giới vào thế kỉ XX. Ông là một nhà văn<br /> đặc biệt của nghệ thuật miền Nam, trong đó, suốt đời cống hiến cho dòng tiểu thuyết<br /> cải lương dựa theo tiểu thuyết “chưởng” của kiếm hiệp. Thông qua tiểu thuyết, Kim<br /> Kim Dung qua những cảnh đu bay, phi thân, Dung muốn gởi gắm những tâm tư tình<br /> đôi lúc làm cho người xem có những phen cảm của mình về phẩm chất tốt đẹp của<br /> hú tim, giật mạnh cả người. Có những vở con người, suy tư trăn trở trong cuộc sống,<br /> cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết của về tình trạng xã hội, về vấn đề dân tộc…<br /> Kim Dung như: vở Cô gái đồ long, vở Anh Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung hệ<br /> hùng xạ điêu, vở Tiếu ngạo giang hồ, vở thống hóa tất cả kiến thức từ y học, tôn<br /> Thần điêu đại hiệp… Từ sự chuyển thể này giáo, văn hóa, lịch sử, tâm lý, võ thuật…<br /> đem đến sự đổi mới, đa dạng cho thể loại nhằm cung cấp cho việc tiếp nhận bạn đọc<br /> cải lương và sự hứng thú, hấp dẫn cho nhiều chủ đề hấp dẫn và mới lạ. Việc<br /> người xem. Song song đó, tiểu thuyết của nghiên cứu tiếp nhận Kim Dung ở Việt<br /> Kim Dung còn chuyển thể sang một số thể Nam qua một số loại hình nghệ thuật: điện<br /> loại khác như: truyện mô phỏng, truyện ảnh – trò chơi điện tử vốn hấp dẫn và thu<br /> tranh, truyện nhại… hút bạn đọc, góp phần khỏa lấp những<br /> Qua việc chuyển thể tiểu thuyết kiếm khoảng trống nghiên cứu nhà văn Kim<br /> hiệp của Kim Dung sang một số loại hình Dung ở Việt Nam, đồng thời cho thấy việc<br /> nghệ thuật tại Việt Nam đã cho chúng ta tiếp nhận Kim Dung ở Việt Nam vốn còn<br /> thấy được tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim khá mới mẻ cần có thêm những nghiên cứu<br /> Dung mang tính giải trí và có một sức sống sâu hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 83<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. http://vietbao.vn/Van-hoa/Viet-Nam-bi-phim-Trung-Quoc-lan-at-tren-chinh-san-<br /> nha/20029667/181/.<br /> 2. Phong Hiền (1984), Chủ nghĩa thực dân kiểu mới ở miền Nam Việt Nam, Nxb Thông<br /> tin lí luận, tr. 192.<br /> 3. Trần Trọng Đăng Đàn (2011), Điện ảnh Việt Nam, tập 3: Lịch sử - Tác phẩm – Nghệ sĩ<br /> – Lí luận – phê bình – nghiên cứu, Nxb Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.<br /> 4. Vũ Đức Sao Biển (1999), Kim Dung giữa đời tôi (quyển hạ), Thiên hạ đệ nhất mỹ<br /> nhân, Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh, tr. 129, 130.<br /> <br /> <br /> *Ngày nhận bài: 28/10/2014. Biên tập xong: 1/12/2014. Duyệt đăng: 6/12/2014<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 84<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2