intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Với môi trường, máy bay đáng sợ hơn núi lửa

Chia sẻ: Nguyễn Thị Phương Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

75
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với môi trường, máy bay đáng sợ hơn núi lửa Khoảng 150.000 tới 300.000 tấn CO2 thoát ra từ miệng núi lửa tại Iceland mỗi ngày, ít Ảnh chụp núi hơn nhiều so với lượng khí thải mà các phi cơ tại châu lửa Eyjafjallajokull Âu tạo ra. tại Iceland "Lượng khí CO2 thoát ra từ núi vào ngày lửa Eyjafjallajokull tại Iceland 19/4. Ảnh: vào khoảng 150.000 tấn mỗi ngày", AFP dẫn lời Colin Reuters.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Với môi trường, máy bay đáng sợ hơn núi lửa

  1. Với môi trường, máy bay đáng sợ hơn núi lửa Khoảng 150.000 tới 300.000 tấn CO2 thoát ra từ miệng núi lửa tại Iceland mỗi ngày, ít Ảnh chụp núi hơn nhiều so với lượng khí thải mà các phi cơ tại châu lửa Eyjafjallajokull Âu tạo ra. tại Iceland "Lượng khí CO2 thoát ra từ núi vào ngày lửa Eyjafjallajokull tại Iceland 19/4. Ảnh: vào khoảng 150.000 tấn mỗi ngày", AFP dẫn lời Colin Reuters. Macpherson, một nhà nghiên cứu trái đất của Đại học Durham, Anh. Nhưng Patrick Allard, một chuyên thuộc Viện Vật lý địa cầu Paris, cho rằng con số ấy có thể lên tới 300.000 tấn. Theo AFP, dữ liệu của Cơ quan Môi trường châu Âu cho thấy lượng khí thải mà các phi cơ của 27 nước châu Âu tạo ra lên tới 440.000 tấn mỗi ngày. Như vậy, ngay cả khi núi lửa phun ra 300.000 tấn khí CO2 mỗi ngày, nó vẫn thua xa các máy bay châu Âu về mức độ tạo ra khí thải.
  2. Giới khoa học khẳng định lượng khí CO2 thoát ra từ núi lửa Eyjafjallajokull không đủ lớn để gây nên bất kỳ tác động nào đối với hiện tượng biến đổi khí hậu. Thậm chí nhiều người còn nói sự phun trào của núi lửa khiến bầu khí quyển trong lành hơn do các máy bay không thể cất cánh. Nhưng các chuyên gia nói khí CO2 vẫn được thải ra khi người dân sử dụng các phương tiện giao thông như tàu hỏa, xe hơi, xe buýt tàu thủy để thay thế máy bay. Dữ liệu của Viện Các nguồn tài nguyên thế giới cho thấy, tổng khối lượng 6 loại khí gây hiệu ứng nhà kính mà thế giới thải ra vào năm 2005 là 36 tỷ tấn nếu quy đổi ra khí CO2. Công bố lý do khiến các hãng hàng không từ chối bay Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) khẳng định những chuyến bay thương mại ở châu Âu vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng cho tới khi lớp tro bụi trong không khí mờ dần. Sốt ruột vì bị trì hoãn, các hãng du lịch hàng không gây sức ép đòi sớm mở chuyến bay trở lại. Bất chấp áp lực từ phía các hãng này, CAA khuyến cáo: “Chúng tôi có bằng chứng về việc tro bụi có thể ảnh hưởng xấu tới động
  3. cơ máy bay”. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thuộc Liên Hiệp Quốc, đã thành lập hệ thống Quan sát núi lửa hàng không (IAVW) với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tro bụi núi lửa lan rộng khắp phía Bắc châu Âu những ngày vừa qua. Trên trang mạng chính thức, ICAO thông báo: “Do tro bụi núi lửa được hình thành từ những chất đi-ô-xít si-líc mài mòn nên nó có thể hủy hoại bề mặt và khung máy bay, hệ thống lọc, kính chắn buồng lái và động cơ máy bay”. Hiện Cơ quan khí tượng học Anh (Met Office) tiến hành hàng loạt thử nghiệm mỗi ngày để đo mức độ tro bụi trong không khí. Helen Chivers, nhà khí tượng học thuộc Met Office, nhận định: “Tro bụi không bị giới hạn trong một tầng khí quyển nhất định, một số hiện giờ đã lọt được xuống mặt đất. Máy bay cất cánh sẽ phải bay qua đám bụi này”. Có ba cách các hạt phân tử tro bụi núi lửa có thể phá hủy động cơ máy bay: 1. Nhiều phân tử tro bụi là dung nham kết tinh bị tan chảy ở nhiệt độ khoảng 600-800 độ C,
  4. dưới nhiệt độ đốt cháy ở các động cơ máy bay hiện đại. Các vật chất tan chảy này nguội đi nhanh chóng khi đi qua khoang tua-bin và đọng lại ở cánh tua-bin, chặn xăng chảy qua tua-bin áp lực cao. Điều này có thể dẫn đến việc động cơ ngừng hoạt động. Tác động của tro bụi hoàn toàn khác với các phân tử cát thông thường, vốn kết tinh và tan chảy ở nhiệt độ 1.600 độ C. 2. Cánh tua-bin, đặc biệt là ở giai đoạn đầu sẽ tan chảy nếu dòng không khí lạnh liên tục chảy qua hàng loạt lỗ nhỏ dọc phần cánh. Các phân tử tro bụi rất nhỏ, đủ để lấp đầy và chui qua những chiếc lỗ này, có thể khiến cánh tua-bin ngừng hoạt động hoặc vẫn hoạt động nhưng sớm giảm tuổi thọ. 3. Các phần tử tro bụi có các gờ sắc nhọn với độ cứng ngang với kim loại của máy nén hoặc cánh tua-bin. Do đó, khi di chuyển qua động cơ, các hạt bụi gây “tổn thương” cho phần cánh quạt, giảm tuổi thọ và thậm chí là ngừng động cơ ngay tức thì. Các phần tử tro bụi có độ mài mòn lớn hơn hạt cát rất nhiều. Thêm vào đó, đám mây tro bụi có thể chứa một lượng lớn các khí như CO2 hay SO2, làm giảm mức độ oxy xuống
  5. dưới mức duy trì đốt cháy động cơ. Tuy nhiên, sự tác động của các khí này thường không đáng kể và không gây nguy hiểm bằng các phân tử tro bụi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0