intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Windows Form - ThS. Nguyễn Hà Giang

Chia sẻ: Trần Tâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

79
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Graphical User Interface (GUI) Event Driven Programming Ứng dụng Windows Form dùng C# Khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn Cách tạo ứng dụng Windows Form trong VS 2005 Tạo ứng dụng Form Chỉnh sửa form Thêm component vào form Viết phần xử lý cơ bản

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Windows Form - ThS. Nguyễn Hà Giang

  1. Windows Form ThS. Nguyễn Hà Giang Khoa CNTT - Hutech 1
  2. Nội Dung Graphical User Interface (GUI) n Event Driven Programming n Ứng dụng Windows Form dùng C# n Khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn n Cách tạo ứng dụng Windows Form trong VS 2005 n Tạo ứng dụng Form q Chỉnh sửa form q Thêm component vào form q Viết phần xử lý cơ bản q 2 Nguyen Ha Giang - 2009
  3. GUI Text user interface: TUI Command line interface: CLI Tương tác qua keyboard GUI dựa trên text Thực thi tuần tự Mức độ tương tác cao hơn 3 Nguyen Ha Giang - 2009
  4. GUI Graphical User Interface: GUI Tương tác qua giao diện đồ họa độ phân giải cao Đa số các hệ OS hiện đại đều dùng GUI Cho phép user dễ dàng thao tác 4 Nguyen Ha Giang - 2009
  5. GUIs Chương trình hiện đại đều dùng GUI n Graphical: text, window, menu, button… n User: người sử dụng chương trình n Interface: cách tương tác chương trình n Thành phần đồ họa điển hình n Window: một vùng bên trong màn hình chính q Menu: liệt kê những chức năng q Button: nút lệnh cho phép click vào q TextBox: cho phép user nhập dữ liệu text q 5 Nguyen Ha Giang - 2009
  6. GUI Application Windows Form là nền tảng GUI cho ứng dụng desktop n (Ngược với Web Form ứng dụng cho Web) q Single Document Interface (SDI) q Multiple Document Interface (MDI) q Các namespace chứa các lớp hỗ trợ GUI trong .NET n System.Windows.Forms: q Chứa GUI components/controls và form n System.Drawing: q Chức năng liên quan đến tô vẽ cho thành phần GUI n Cung cấp chức năng truy cập đến GDI+ cơ bản n 6 Nguyen Ha Giang - 2009
  7. Event- Driven Programming Event-Driven Programming Sequential programming Danh sách các lệnh thực thi Các đối tượng có thể kích hoạt sự tuần tự kiện và các đối tượng khác phản ứng với những sự kiện đó Việc kế tiếp xảy ra chính là lệnh tiếp theo trong danh sách Việc kế tiếp xảy ra phụ thuộc vào sự kiện kế tiếp Chương trình được thực thi bởi Luồng chương trình được điều kiển bở sự tương tác User- máy tính Computer 7 Nguyen Ha Giang - 2009
  8. 8 Nguyen Ha Giang - 2009
  9. Event-Driven Programming Chương trình GUI thường dùng Event-Drive Programming n Chương trình chờ cho event xuất hiện và xử lý n Ví dụ sự kiện: n Firing an event: khi đối tượng khởi tạo sự kiện n Listener: đối tượng chờ cho sự kiện xuất hiện n Event handler: phương thức phản ứng lại sự kiện n 9 Nguyen Ha Giang - 2009
  10. Event-Driven Programming Trong C#, Event-Driven Programming được thực thi bởi n event (xem slide Delegate & Event) n Event E subscribe publish B A C Handler B cho E A phát sinh event E Delegate cho E Handler C cho E 10 Nguyen Ha Giang - 2009
  11. Event-Driven Programming Minh họa xử lý trong form n Click User nhập text vào texbox → invoke click Button để add chuỗi nhập Lấy dữ liệu từ vào listbox textbox Add vào listbox Button đưa ra sự kiện click Form có event handler cho click của button 11 Nguyen Ha Giang - 2009
  12. Event-Driven Programming Event GUI-based events n Mouse move q Mouse click q Mouse double-click q Key press Danh sách q event cho Button click q Form Menu selection q Change in focus q Window activation q … q 12 Nguyen Ha Giang - 2009
  13. Windows Forms Application 13 Nguyen Ha Giang - 2009
  14. Windows Form App Sử dụng GUI làm nền tảng n Event-driven programming cho các đối tượng trên form n Ứng dụng dựa trên một “form” chứa các thành phần n Menu q Toolbar q StatusBar q TextBox, Label, Button… q Lớp cơ sở cho các form của ứng dụng là Form n System.Windows.Forms. Form Namespace Class 14 Nguyen Ha Giang - 2009
  15. Minh họa WinForm App 15 Nguyen Ha Giang - 2009
  16. GUI Components/Controls Components/controls được tổ chức vào các lớp thừa kế, n cho phép dễ dàng chia sẻ các thuộc tính Mỗi component/control định nghĩa các n Property (có thể thay đổi trong màn hình thiết kế) q Method q Event q Cách dễ nhất là sử dụng VS .NET Toolbox để thêm n control và component vào form (in design view) Sử dụng code để thêm các control/component vào form n (in code view) 16 Nguyen Ha Giang - 2009
  17. Components and Controls cho Windows Form Toolbox của Visual Studio .NET 2005 17 Nguyen Ha Giang - 2009
  18. UD WinForm đơn giản Form1.cs Lớp Form cơ sở Control kiểu Label Thiết kế form & control Add control vào form Chạy ứng dụng với Form1 làm form chính 18 Nguyen Ha Giang - 2009
  19. Các bước tạo UD WinForm cơ bản Tạo lớp kế thừa từ lớp Form cơ sở n Bổ sung các control vào form n Thêm các label, menu, button, textbox… q Thiết kế layout cho form (bố trí control) n Hiệu chỉnh kích thước, trình bày, giao diện cho q form n Control chứa trong form n Viết các xử lý cho các control trên form và các xử lý khác n Hiển thị Form n Thông qua lớp Application gọi phương thức Run q Nên sử dụng IDE hỗ trợ thiết kế GUI! 19 Nguyen Ha Giang - 2009
  20. Form và control Tất cả các thành phần trên form đều là đối tượng n Các control là những lớp của FCL n System.Windows.Forms.Label q System.Windows.Forms.TextBox q System.Windows.Forms.Button q … q object Các control là instance của các n object lớp trên. object object object object 20 Nguyen Ha Giang - 2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2