Điều này là thường xuyên đến nỗi chúng ta bắt đầu cảm thấy nhàm chán và không còn hứng thú muốn nghe thấy nữa. Chỉ có khoảng 14% trong số những chiến dịch quảng cáo thông thường hiện nay còn có chút ảnh hưởng, theo Tờ Tuần San Tiếp Thị (Marketing Week). Để làm đơn giản nó, chúng ta lại đâm ra mệt mỏi và tỏ ra hoài nghi,chỉ trích đối với những thủ thuật quảng cáo cũ rích mang tính truyền thống đó. Thế nhưng những gì chúng ta thật sự tin tưởng chỉ là một sự giới thiệu...
WOM Marketing
Điều này là thường xuyên đến nỗi chúng ta bắt đầu cảm thấy nhàm chán và
không còn hứng thú muốn nghe thấy nữa. Chỉ có khoảng 14% trong số
những chiến dịch quảng cáo thông thường hiện nay còn có chút ảnh hưởng,
theo Tờ Tuần San Tiếp Thị (Marketing Week). Để làm đơn giản nó, chúng
ta lại đâm ra mệt mỏi và tỏ ra hoài nghi,chỉ trích đối với những thủ thuật
quảng cáo cũ rích mang tính truyền thống đó.
Thế nhưng những gì chúng ta thật sự tin tưởng chỉ là một sự giới thiệu mang
tính cá nhân. Truyền khẩu theo hướng tích cực luôn luôn là “Chén Thánh”
(Holy Grail) đối với các nhà quảng cáo.Theo một tỷ lệ đáng tin cậy thì nó
luôn được xếp lên hàng đầu trong khi những mẫu quảng cáo trên tivi hay
truyền thông mang tính truyền thống lại rớt xuống hạng chót, theo lời nhận
định của tác giả quảng cáo Tom Himpe.
Hiện nay, tại Mĩ và Canada,hình thức tiếp thị truyền miệng (WOM) đã được
thiết lập và nó đang dần tiến vào nước Anh, tờ tạp chí này tiết lộ. Và điều
này có nghĩa là những lời nói bông đùa bạn nói với người bạn của mình tại
quán rượu vào các buổi tối thứ sáu có thể sẽ nhanh chóng chuyển thành
những lời chào hàng ba hoa, rỗng tuếch.
Hình thức tiếp thị truyền khẩu chính là khi những người tình nguyện không
lương được gửi cho những sản phẩm mới,và khi họ vẫn duy trì cuộc sống
thường nhật của mình và điều này sẽ khiến cho họ có thời gian và điều kiện
để kể cho gia đình và bạn bè của mình, thậm chí là với những người hoàn
toàn xa lạ những gì mà họ suy nghĩ về những sản phẩm mới đó. Chúng có
thể là bất cứ thứ gì, từ những chiếc điện thoại di động đắt tiền cho đến
những cây xúc xích.
Thông điệp chân thật
Những công ty sử dụng hình thức tiếp thị truyền khẩu (WOM) đang cố gắng
một mực cho rằng WOM không phải là con virut hay là một loại hình tiếp
thị bằng những lời đồn bởi vì những người tình nguyện ở đây (được xem
như các nhà đại lý, người ủng hộ, nhà đại diện hoặc những người truyền tin)
phải tuyên bố rằng họ là một phần trong một chiến dịch tiếp thị. Chính vì thế
theo họ, WOM cũng gần như có nghĩa là một “sự truyền tin chân thật” vậy.
Những nhà đại lý không được lên kịch bản hay được lệnh để truyền bá chỉ
một thông điệp mang tính tích cực. Và họ cũng không được trả công vì điều
này. Thay vào đó, họ sẽ nhận được những hàng mẫu miễn phí và điều này
được ngành tiếp thị gọi là “sự phổ biền toàn xã hội”, và kèm theo đó là cảm
giác thích thú, hồi hộp khi được trở thành một trong số những người được
dùng thử sản phẩm mới.
WOM đang thật sự diễn ra rất rầm rộ tại Hoa Kỳ, với 43% trong số 500 công
ty Fortune đang áp dụng hình thức tiếp thị này vào năm 2007 (theo con số
thống kê của Hiệp Hội Tiếp Thị Truyền Khẩu WOMMA). Một số chuyên
gia của ngành công công nghiệp tin tưởng rằng WOM được tạo ra để trở
thành một trong những phương tiện quảng cáo mạnh mẽ nhất.
Một trong những công ty hàng đầu của Mỹ, BzzAgent cũng đang tham gia
vào đội ngũ này , cùng với GroupM, một hang quảng cáo của Anh Quốc.
Hãng này được đánh giá sẽ trở thành đại lí WOM đầu tiên có mặt tại Anh và
có vài công ty hang đầu của Mĩ mời vừa đăng kí vào, trong đó có một công
ty FTSE 100.
Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là tại sao phải làm như thế? Điều này trở nên
thật dễ hiểu khi những sản phẩm mới này là chiếc điện thoại di động đời mới
nhất hay chiếc quần jeans hợp mốt; hay thậm chí là một chiếc dao cạo. bàn
chải đánh răng, kẹo bánh và ngay cả những cục pho mát.
Chính điều này dường như đã làm cho mọi người thích tin cậy vào WOM.
Tại Mỹ, theo thống kê của BzzAgent, một tuần có khoảng 5,000 người đồng
ý đăng kí trở thành thành viên của nó.
Hiện tại, theo sự ước tính của công ty này, nó đang có một mạng lưới
khoảng hơn 250,000 người đại diện. Điều này thậm chí còn chưa được tuyên
bố chính thức nhưng đã có khoảng 260 công ty ở Anh có nhu cầu trở thành
những nhà đại lý trong khoảng thời gian WOM tới Anh mới vài ngày.
Theo lời nhận định của các chuyên gia thì WOM dường như đang được xem
là một cuộc làm ăn lớn, nó đang xâm nhập hầu hết mọi mặt trong cuộc sống
hang ngày của chúng ta, và nó thật sự cũng là kết quả có được từ sức mạnh
của sự tiêu thụ.