SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG GIÁO ÁN ĐỂ ĐẠT
HIỆU QUẢ CAO TRONG GIẢNG
DẠY THỂ DỤC LỚP 8
PHN MỞ ĐẦU
I/. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Điều 53 Luật giáo dục đã chrõ: Mục tiêu của giáo dục phổ thông đào
tạo thế htrẻ phát triển toàn diện...Như vậy giảng dạy Thdục trong trường
THCS một nhiệm vụ và một nhu cầu không thể thiếu được.
Qua những năm giảng dạy bmôn Thể dục, được dự nhiều giờ, tham khảo một
shồ sơ, i son của c đng nghiệp i nhận thấy: Việc chuẩn bị bài giảng,
soạn giáo án của một sgiáo viên n sơ sài, qua loa, chiếu lệ. Đa số giáo viên
đều soạn vắn tắt, không cthể, chưa đưa ra được những phương pháp dạy học
phù hợp với từng đối tượng, chưa schuẩn bchu đáo vđồ dùng dy học
hay đưa ra các tình huống sư phạm thể xảy ra trong tiết học để tìm biện pp
giải quyết, có phương pháp khắc phục thích hợp.
Một số giáo viên ca hiểu rõ vtrí bài giảng trong toàn bcấu trúc chương
trình, chưa thấy được mối liên hgiữa bài đã dạy và i sdạy. Cũng có những
gihọc giáo viên chưa hiểu rõ đối tượng học sinh, chưa đi đúng trọng m của
bài. Gidạy còn thiếu dụng cụ, sử dụng đồ dùng dy học chưa hợp lí,m hiệu
quả...
Có những hạn chế trên là do một số nguyên nhân chính sau:
- Giáo viên ca nghiên cứu nội dung bài học. Ca nghiên cu c phương
pháp dy học trong sách hướng dẫn giáo viên, chưa chịu ktìm i, b sung
những phương pháp mới thích hợp.
- Chuẩn b đồ dùng dy học chưa chu đáo.
- Không nắm vững từng đi tượng học sinh.
- Thực hiện chưa tốt việc soạn giáo án, chuẩn bị bài.
Tất cả những nguyên nhân trên dn đến tình trng:
- Học sinh học một cách thụ động, không phát huy được tính tích cực, chủ động
và sáng tạo ca học sinh.
- Học sinh không có thời gian luyện tập nhiều.
- Đôi khi schuẩn bị không chu đáo sdẫn đến một số tình huống không an
toàn trong tập luyện.
Những gidạy như trên thực chất là nhng giờ dạy chưa hiệu quả, chất
lượng còn thp đó chính nguyên nhân học sinh không cảm thấy hứng thú
học tập.
Vậy làm thế nào để xây dựng được một giáo án cthể, được một phương
pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh để những giờ học thể dục
thực slà những gihọc vui, lôi cuốn và hấp dẫn. Đó cũng chính là câu hi
luôn làm cho i n khoăn, trăn trở và cũng chính là do tôi tôi vận dụng ng
kiến: XÂY DNG GIÁO ÁN ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO TRONG GIẢNG DẠY TH
DỤC LỚP 8
II/. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Khác với các môn văn hóa khác, Thể dục là một môn học mang tính đặc thù,
đòi hỏi phải sức hấp dẫn, lôi cuốn, phải tạo được không khí vui tươi, sôi nổi,
tránh slặp lại nhàm cn, sáp đặt nặng nề về kĩ thuật. Đặc biệt các em cn
được luyện tập, được vui chơi, thư giãn sau những tiết học văn hóa ng thẳng,
qua đó các em hiểu được tác dụng của việc luyện tập thể thao đi với đời sống
tinh thần của con người, đặc biệt là đối vi chính bản thân các em.
vy mục đích của tôi khi chọn vấn đề này là: Tìm ra nhng biện pháp đ
chuẩn bbài giảng, xây dựng được một giáo án đảm bảo c yêu cu chính sau
đây:
- Đảm bảo tính chính xác, khoa học.
- Nội dung và hình thức giảng dạy đa dạng, phong phú.
- Pơng pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Có tính giáo dục thiết thực: Bồi dưỡng, nâng cao về nhận thức,
tưởng, tình cm cho học sinh. Giáo dục cho các em về tác dụng của
vic luyện tập thể thao, hướng con người tới cái Chân - Thin - Mĩ.
Qua i giảng nhm giúp cho học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản
của bài học, tạo không khí hưng phấn, phấn khởi, để giờ học thêm sinh động,
hấp dẫn, giúp các em hứng ttham gia tập luyện đạt đến lượng vận động hợp
. n cnh đó, thông qua các hình thức đa dạng phong phú, phương pháp luyện
tập phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động,
sáng to ca các em, giáo dục các em trở thành nhng học sinh đạo đức tốt,
biết giữ gìn kluật, biết phấn đấu vượt qua những trở ngại, kkhăn trong cuộc
sống, trở thành những con ngoan, trò giỏi, tạo sự hứng thú để các em yêu thích
môn học p phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của ngành Giáo dục
nước nhà .
III/. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh lớp 8 trường Trung học cơ sở Tuân Đạo - Lạc n - Hòa Bình.
IV/. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :
- Nghiên cứu chỉ đạo của Sở GD - ĐT Hòa Bình vgiáo dục toàn diện hc sinh,
về cơng trình và phương pháp giảng bộ môn Thể dục trong các trường THCS.
- Nghiên cu nhận thức của học sinh về tm quan trọng của việc học tập môn
Thể dục.
- Tìm hiu nguyên nhân dn đến những hạn chế trong giảng dạy bộ môn thể dục
ở trường THCS hiện nay.
- Thực hiện một số giải pháp sau :
+ Tìm hiu học sinh - Phân loại đối tượng.
+ Tìm hiu bài dạy.
+ Sưu tầm và nghiên cứu tư liệu phục vụ bài giảng .
+ Chuẩn bị đồ dùng dy học.
+ Xây dựng giáo án.
+ Dự kiến các tình hung có thể xảy ra.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm.
V/. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :
- Điều tra.
- Trắc nghiệm.
- Phân tích.
- Nghiên cu tài liu.
- Tổng kết rút kinh nghiệm
VI. PHM VI GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU:
- Địa bàn: Trường THCS Tuân Đạo.
- Thi gian: Trong năm học 2008 - 2009.
- Phạm vi ứng dụng: Có thể ứng dụng cho tất cả các giáo viên
Thdục cấp THCS.
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN
Giáo dục thể chất trong trường THCS được tổ chức dựa trên sở giảng dạy
một môn học đặc biệt được mang n là Th dục thể thao”. Khuynh hướng
giảng dạy bản của môn học này là đảm bảo sgiáo dục thể chất chung trên
sthống nhất với sự giáo dục toàn diện các khả năng về thể lực, củng cố sức
khỏe, hoàn thiện c đặc điểm và cu trúc thể. Cùng vi việc truyền th
những kiến thức chuyên môn thdục thể thao trong quá trình giảng dạy sđồng
thời hình thành những knăng và kxảo vận động do chương trình quy định,
qua đó nhằm mục đích hình thành nhân ch cho học sinh, phát triển ý thức xã
hội,n luyện đạo đức, ý chí, khả năng trí lực, óc thẩm mỹ và giáo dục lao động.
Luyện tập thể dục thể thao đi với cơ thể học sinh THCS có ý nghĩa tác dụng
ln:
+ Học sinh THCS được hướng dẫn, rèn luyện TDTT thường xuyên, bảo đảm
đúng các phương pháp khoa học sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sphát triển
thnhư: Khả năng trao đổi chất được ng cường, p phần nâng cao sức đề
kháng, sức khỏe, các tố chất và khnăng vận động. Qua đó, tác động đến cơ
năng, cấu trúc của hthống quan phát triển phù hợp với yêu cu phát triển
theo lứa tuổi, như: Đối vi hệ thần kinh, luyện tập TDTT có thể nâng cao được
stng bằng, tính linh hoạt, khnăng phân tích, tổng hợp, khả ng thích ứng
của cơ thể đối với sự thay đổi đột ngột của hoàn cnh khí hậu, thời tiết.
+ Luyn tập TDTT còn nh hưởng kng nhỏ đến sự phát triển về m ,
hình thành nhân ch, đây cũng sở, thời điểm, phương tiện tốt để chuẩn b
cho học sinh THCS các vốn tri thức vận động, để các em sẵn sàng, đủ sức khỏe
học tập vươn n tiến bộ, đng thời bồi dưỡng, giáo dục, phát trin thói quen
hoạt động, vận động TDTT trong đời sống, ý thức quan m và hoạt động tập
thể, tính tích cực, tính kluật, tính ttin, khiêm tn và nhng hành vi đạo đức
tốt khác...
Với những ý nghĩa tác dụng trên, việc học thể dục trong trường THCS là
không thể thiếu được. Để giảng dạy môn Thể dục đạt hiệu quả chúng ta nhiều
phương pháp, nhưng trước hết các phương pháp đó phải được người giáo viên
sắp xếp một cách khoa học, sử dụng hợp , linh hoạt, phù hợp với tng đối
tượng học sinh. Muốn đạt được điều đó người giáo viên trước khi lên lớp phải
chuẩn bị kĩ bài ging thông qua việc soạn giáo án của mình.
Chuẩn btốt giáo án trước khi lên lp là một việc làm hết sức quan trọng đ
đảm bảo thành ng của một tiết dạy, một bài học. Các nhà Giáo dục đã từng
khuyến cáo giáo viên rng: Mt giáo án tốt quyết định tới 50% thành công của
tiết dạy học. Thực vậy, nếu người giáo viên nh ng sức để soạn một kế
hoạch bài học thật hoàn chỉnh và chi tiết có nghĩa là mọi việc trên lớp đã được
hình dung và phác thảo đầy đủ, bài học những do tình huống phạm
thể xuất hiện trên lớp, giúp người giáo viên tự tin lên lớp một cách chủ động.
Chất lượng soạn giáo án thể hiện trình độ sư phạm, tính sáng tạo, nghthuật
giáo dc của giáo viên, giáo án giảng dạy TDTT tính chuyên biệt, nên vi