intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng hệ thống hỗ trợ học tập thông minh trong hoạt động bồi dưỡng năng lực đội ngũ nhà giáo trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích sự phù hợp của việc áp dụng ITS trong hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non. Từ đó, đề xuất một số định hướng xây dựng ITS trong hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng hệ thống hỗ trợ học tập thông minh trong hoạt động bồi dưỡng năng lực đội ngũ nhà giáo trường mầm non

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP THÔNG MINH TRONG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRƯỜNG MẦM NON BUILDING AN INTELLIGENT LEARNING SUPPORT SYSTEM IN CAPACITY TRAINING ACTIVITIES PRESCHOOL TEACHERS PHẠM BÍCH THỦY, PHẠM ĐÀO TIÊN Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, pbthuy@iemh.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 02/8/2022 Cách mạng công nghệ 4.0 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như Ngày nhận lại: 07/8/2022 thách thức đối với sự phát triển giáo dục của nhiều quốc gia Duyệt đăng: 10/10/2022 trên thế giới. Một trong những cơ hội và thách thức đó là sự Mã số: TCKH-SĐBT10-B04-2022 phát triển đa dạng các hình thức dạy học, với nhiều phần mềm ISSN: 2354 – 0788 hỗ trợ hoạt động daỵ học đã được áp dụng trong nhiều cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người học. Bài viết giới thiệu về hệ thống hỗ trợ học tập thông minh (Interlligent Tutor System - ITS) đang được áp dụng trong nhiều cơ sở giáo dục trên thế giới. Đồng thời, bài viết phân tích sự phù hợp của việc áp dụng ITS trong hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non. Từ đó, đề xuất một số định hướng xây dựng ITS trong hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non trong bối cảnh hiện nay. Từ khóa: ABSTRACT Hỗ trợ học tập, phần mềm dạy The 4.0 technology revolution has brought many học, tự học. opportunities as well as challenges to the educational Key words: development of many countries around the world. One of Learning support, software, those opportunities and challenges is the development of self-study. diverse forms of teaching, with many software supporting learning activities that have been applied in many educational institutions to meet the lifelong learning requirements of learners. The article introduces the Intelligent Learning Support System (ITS) that is being applied in many educational institutions around the world. At the same time, the article analyzes the suitability of applying ITS in fostering activities for preschool teachers. From there, propose some orientations to build ITS in capacity training activities for preschool teachers in the current context. 72
  2. PHẠM BÍCH THỦY – PHẠM ĐÀO TIÊN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ từ cấp tiểu học đến đại học. Theo Chughtai, Luật Giáo dục nước Cộng hòa xã hội chủ Zhang và Craig (2015), ITS cung cấp hướng dẫn nghĩa Việt Nam (2019) đã xác định: “Nhà giáo học tập phù hợp với nhu cầu của từng người học có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất [8, tr.367-371]. Hay VanLehn (2011) trong lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng: ITS được hội, được xã hội tôn vinh” [7]. Nhà giáo (giáo thiết kế với khả năng, hiệu quả như một giáo viên, cán bộ quản lý) là người trực tiếp chịu trách viên trợ giảng [4tr.197-221]. Còn theo Rivers nhiệm chất lượng giáo dục. Để đáp ứng được (2017), ITS có thể cung cấp phản hồi được cá nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ nhà nhân hóa cho người học một cách tự động [3]. giáo cần được bồi dưỡng để có năng lực phù Với những ưu điểm của mình, việc xây dựng hợp, thực hiện nhiệm vụ. một ITS trong hoạt động bồi dưỡng đội ngũ nhà Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghệ giáo trường mầm non là điều mang tính hiện 4.0 đang từng ngày, từng giờ làm thay đổi nền thực và hiệu quả. giáo dục của mỗi quốc gia, sự tham gia của các 2. MỘT SỐ MÔ HÌNH ITS ĐANG ÁP DỤNG phần mềm máy tính ngày càng trở lên phổ biến. TRÊN THẾ GIỚI HIỆN NAY Đặc biệt, đối với hoạt động bồi dưỡng đội ngũ Hiện nay, 3 mô hình cơ bản đang triển khai nhà giáo trường mầm non - người trưởng thành trong hệ thống giáo dục thế giới như sau: tham gia học tập có những nét đặc trưng riêng Theo Park (2008), ITS dựa trên ba lĩnh vực: biệt, thì các phần mềm máy tính hỗ trợ hoạt động Khoa học Máy tính, Tâm lý học và Giáo dục, học tập lại càng có vị trí quan trọng. như được minh họa trong hình 1, trong đó, 1) Hệ thống hỗ trợ học tập thông minh Khoa học Máy tính có vai trò rất quan trọng để (Interlligent Tutor System - ITS) là một chương xây dựng phần mềm và xác định phần cứng cần trình máy tính (phần mềm ứng dụng) được nhiều thiết để trợ giúp người học; 2) Tâm lý học (Khoa trường đại học và phổ thông trên thế giới sử học nhận thức) giúp phân tích hành vi của người dụng trong hình thức dạy học online cũng như học và hiểu cách học của họ và cách động viên offline (tập trung). Việc sử dụng ITS như một họ đúng cách, và 3) Giáo dục lựa chọn các chiến công cụ học tập thích ứng đang tăng lên đáng kể lược giảng dạy phù hợp với người học và áp trên các lĩnh vực giáo dục khác nhau (ví dụ: toán dụng lý thuyết về quá trình dạy và học. học, vật lý, sinh học, y học, đọc hiểu, ngôn ngữ, lập trình, cơ sở dữ liệu) và cho tất cả học sinh, Hình 1. Mô hình ITS theo Park [10] Theo Maria và Chen (2015), ITS là một hệ ngay lập tức và tùy chỉnh cho người học. Kiến trúc thống máy tính cung cấp hướng dẫn hoặc phản hồi cổ điển của ITS bao gồm 4 thành phần như Hình 2. 73
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 Hình 2. Mô hình ITS theo Maria và Chen [5, tr.12-19] Một mô hình miền lưu trữ nội dung học tập nghiên cứu gần đây về chức năng ứng suất trên được dạy cho người học bao gồm: Giao diện cấu trúc đã mô tả ITS có 02 vòng chính: 1 vòng người học là nguồn cung cấp thông tin toàn diện trong và 2 vòng ngoài vòng lặp (Hình 3).Vai trò về người học; giao diện hỗ trợ, đại diện cho các chính của vòng lặp bên trong là cung cấp phản chiến lược giảng dạy đưa ra gợi ý khi người học hồi, gợi ý được cá nhân hóa và hỗ trợ giải quyết gặp khó khăn trong việc nắm bắt được câu trả lời vấn đề trực tiếp cho người học. Nhiệm vụ chính đúng; giao diện người kiểm duyệt trình bày các của vòng lặp bên ngoài là đánh giá năng lực của phương pháp tương tác giữa người học và ITS. người học và đăng ký nó vào mô hình người học. Hiện tại, quan điểm cổ điển này về ITS vẫn Sử dụng thông tin thu được về người học, vòng được cộng đồng nghiên cứu về ITS đánh giá cao. lặp bên ngoài thực hiện lựa chọn nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo Soares và Jorge (2013), các Hình 3. Mô hình ITS theo Soares và Jorge [9, tr.271-282] 3. ỨNG DỤNG ITS TRONG HOẠT ĐỘNG ITS được phát triển để hỗ trợ người học. Trong BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC hệ thống này, giáo viên hoặc các chuyên gia chỉ CHO ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRƯỜNG định các cách giải quyết vấn đề mẫu và ASK- MẦM NON ELLE sử dụng tình huống mẫu này để cung cấp 3.1. Điểm mạnh của ITS phản hồi tương tác từng bước cho người học khi Ngoài những điểm mạnh như các phần họ giải quyết các tình huống của họ. Điểm chính mềm máy tính hỗ trợ học tập khác thì ITS có của hệ thống này là hỗ trợ người học giải quyết những điểm mạnh nổi trội bao gồm: các tình huống dựa trên các giải pháp tham khảo, Tự động tạo gợi ý cho người học: Theo các giải pháp tham khảo được bổ sung bởi giáo Alex và các cộng sự (2013), ASK-ELLE là một viên, và bản thân người học [1]. 74
  4. PHẠM BÍCH THỦY – PHẠM ĐÀO TIÊN Tuy nhiên, do kinh nghiệm và năng lực và cung cấp các phương pháp tiếp cận sáng tạo khác nhau, mọi người có thể đưa ra nhiều cách mới cho việc học tập và dạy học. Loại dữ liệu giải quyết tình huống khác nhau. Điều này theo này giúp điều tra những hiểu biết mới về việc ghi nhận của Irfan và Gudivada (2016), đây là học, cung cấp thông tin về các quá trình học tập một vấn đề tốn kém và tốn thời gian, bởi vì ngay dựa trên cá nhân và nhóm và đóng góp vào một cả đối với các tình huống rất đơn giản cũng có loại hình giáo dục hướng dữ liệu mới cho thế kỷ vô số phương án giải quyết khác nhau. Ngay cả XXI. khi chúng ta hạn chế khía cạnh ngữ nghĩa (tức là 3.2. Sự phù hợp của việc sử dụng ITS trong thuật toán hoặc phương pháp cơ bản) trong một hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho khía cạnh duy nhất, thì các biến thể cú pháp của đội ngũ nhà giáo trường mầm non các từ khoá cũng không dễ tạo gợi ý cho người Đội ngũ nhà giáo trường mầm non có học. Đối với các tình huống như vậy, ITS hướng những nét đặc trưng khác biệt so với các hoạt dữ liệu để thu thập dữ liệu ngầm (mã nguồn) do động bồi dưỡng của các đối tượng khác. người học hoặc giáo viên đưa ra [6]. Thứ nhất, thời gian dành cho hoạt động bồi Theo Rivers và Koedinger (2015), ITS theo dưỡng nâng cao năng lực của họ không nhiều và hướng dữ liệu là một trường con của ITS trong không cố định. Nên hình thức học tập online có đó việc ra quyết định dựa trên các hoạt động của sự hỗ trợ của phần mềm máy tính ITS vẫn khai người học trước thay vì cơ sở kiến thức do các thác được thế mạnh của hình thức bồi dưỡng tập chuyên gia hoặc giáo viên xây dựng. Các cách trung là có giáo viên hướng dẫn, đồng thời khai thức giải quyết tình huống đã từng được người thác được thế mạnh của hình thức bồi dưỡng học làm trong quá khứ có thể được sử dụng để online thông thường là sự linh hoạt về thời gian. cung cấp phản hồi và gợi ý cho người học trong Thứ hai, họ có kiến thức và kinh nghiệm hiện tại, điều này làm giảm nhu cầu tạo ra một công tác. Họ thường liên hệ kinh nghiệm đã biết cách thức giải quyết vấn đề theo khung mẫu với những kiến thức mới. Họ học thông qua các chuẩn. Một hệ thống hỗ trợ người học theo hoạt động của bản thân và đồng nghiệp. Kiến thức hướng dữ liệu có thể được khởi động bởi các của họ không đồng đều cả về lí luận lẫn thực chuyên gia cung cấp dữ liệu bị thiếu. Phương tiễn. Chính vì vậy, việc cá nhân hoá trong quá pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu đã được chứng trình học tập là một lợi thế của ITS trong hoạt minh là hoạt động tốt khi kết hợp với trí tuệ nhân động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ tạo và các kỹ thuật để học một mô hình chuẩn nhà giáo trường mầm non. bằng cách trình diễn [2, tr.37-64]. Thứ ba, đội ngũ nhà giáo trường mầm non Tự động xây dựng tài nguyên học tập: Từ có ưu thế phát triển tốt về tư duy nhưng hạn chế lâu, việc xây dựng các phần mềm dạy học có về trí nhớ. Đưa ra những nhiệm vụ học tập đòi những rào cản nhất định, đó là thiếu nguồn tài hỏi tư duy giúp họ lĩnh hội kiến thức tốt hơn là nguyên học tập. Vì vậy, việc số hóa và nghiên việc giảng giải thuyết trình bắt họ phải ghi nhớ. cứu theo hướng dữ liệu mở sẽ có tầm quan trọng Vì vậy, tài nguyên học tập của họ đòi hỏi phải rất lớn. Nó đang phát triển nhanh chóng về mọi phong phú, phù hợp với thực tiễn. ITS giải quyết mặt và thay đổi đáng kể cách thức tiến hành được yêu cầu này tốt hơn các phần mềm hỗ trợ nghiên cứu trong giáo dục thông minh và học tập dựa trên tài nguyên học tập cố định, được xây điện tử thông minh. Số lượng dữ liệu ngày càng dựng sẵn bởi nhà thiết kết. tăng có thể được thu thập từ các môi trường học Cuối cùng, so với bậc phổ thông và cao tập, cũng như các thiết bị khác nhau, mang đến đẳng, đại học, đội ngũ nhà giáo trường mầm non nhiều cơ hội để suy nghĩ lại về thực tiễn giáo dục có những giới hạn nhất định về trình độ nhận 75
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 thức, thời gian dành cho hoạt động chăm sóc thể đó. Ngoài việc nhận biết và hiểu “tại sao”. nuôi dưỡng trẻ chiếm tỷ trọng lớn, cơ hội tiếp Chìa khóa để thành công là người hướng dẫn tạo cận với những kiến thức mới hạn hẹp… nên ITS ra chương trình giảng dạy của họ dựa trên các sẽ là công cụ đắc lực giúp họ có thể tự bồi dưỡng bài tập, tạo điều kiện cho một loạt các bài tập nâng cao năng lực. được xây dựng dựa trên bài tập trước. Các bài 3.3. Xây dựng ITS trong hoạt động bồi dưỡng tập được khuyến nghị có thời lượng 10 phút để năng lực cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non phản ánh khi kết thúc bài tập. Mục tiêu chính của Xuất phát từ những ưu điểm của ITS và đặc thời gian phản ánh là để người hướng dẫn đảm trưng học tập của đội ngũ nhà giáo trường mầm bảo những người học trải nghiệm những gì được non như phân tích ở trên, chúng tôi đề xuất xây mong đợi từ bài tập để họ có cơ sở xây dựng cho dựng ITS trong hoạt động bồi dưỡng năng lực các bài tập sẽ tiếp theo. Một lý do quan trọng cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non như sau: khác để phản ánh là xây dựng thói quen tiến Về cơ bản là sự kết hợp giữa mô hình của Park hành hồi tưởng theo một nhịp đều đặn. và mô hình của Soares và Jorge bao gồm các Khi hoàn thành khóa học, trải nghiệm của thành tố sau: 1) Việc xác định mục tiêu bồi người học phải đại diện cho trải nghiệm trong dưỡng được thực hiện theo hướng mở. ITS đưa thực tiễn. Mục tiêu của người hướng dẫn là cung ra các mục tiêu có sẵn, người học tự lựa chọn. cấp cho người học một trải nghiệm đáng nhớ Đồng thời, có những hộp trống để người học tự hoặc có tác động. Khi người học ở trong một tình xác định mục tiêu riêng của cá nhân; 2) Với mỗi huống thực tế tương tự, họ sẽ phản ứng theo bản mục tiêu có những nội dung bồi dưỡng tương năng trong thời gian thực dựa trên kinh nghiệm ứng để nhằm giúp người học đạt mục tiêu đã xác trong lớp học. định. Dựa trên những thông tin cá nhân mà Thứ hai, giảng dạy dựa trên bằng chứng. người học cung cấp, ITS sẽ xây dựng một kế Mô hình giảng dạy dựa trên bằng chứng được sử hoạch bồi dưỡng phù hợp nhất với đặc điểm của dụng để đảm bảo sự phát triển nhận thức xã hội người học. Bản thân người học có thể chỉnh sửa của người học cũng như kiến thức của họ được kế hoạch bồi dưỡng này cho phù hợp hơn nữa. nâng cao. ITS thu thập các bằng chứng liên quan Nội dung bồi dưỡng sẽ được xây dựng trên sẽ được trình bày và thảo luận trong mỗi lớp. 3 cách tiếp cận: Các bằng chứng phải được hỗ trợ bởi những sự Thứ nhất, dạy học kinh nghiệm. Dạy học kiện có thật, những lý luận của các học giả đã trải nghiệm nhằm mục đích tạo ra một môi được kiểm chứng công nhận. Nó sẽ có tác động trường hoặc bối cảnh nơi người học có thể học cao hơn đáng kể đến việc học của người học và tập bằng kinh nghiệm. Thách thức là tạo ra một có liên quan đến nội dung bạn đang cung cấp. bối cảnh hoặc môi trường trong thế giới thực khi Sau khi ITS cung cấp nội dung và cung cấp bằng chúng ta đang ở trong lớp học hoặc phòng ảo, sử chứng liên quan, thì ITS sẽ kiểm tra sự hiểu biết dụng phần mềm hội nghị truyền hình như Zoom của người học trước khi chuyển sang phần tiếp hoặc Skype. Câu trả lời là tạo ra các bài tập theo của bài học. Các kỹ thuật như lấy mẫu ngẫu và/hoặc kể những câu chuyện để hình dung và nhiên và giải thích, chia sẻ với các thành viên yêu cầu người học nhận thức và tập trung vào trong lớp giúp người học kiểm tra sự hiểu biết những gì họ “cảm thấy” khi họ trải qua bài tập. của họ. Cuối cùng, người học cần tóm tắt nội Trong khi thực hiện bài tập hoặc trong khi hình dung một cách trực quan với sự trợ giúp của bản dung câu chuyện, người hướng dẫn dẫn dắt đồ nhớ, biểu đồ luồng và biểu đồ Venn. Một bản người học và giúp họ nhận ra, ghi lại và hiểu họ tóm tắt nên bao gồm những gì họ đã học và để đang cảm thấy gì, suy nghĩ gì về tình huống cụ 76
  6. PHẠM BÍCH THỦY – PHẠM ĐÀO TIÊN hiểu mối quan hệ qua lại giữa nhiều khía cạnh 4. KẾT LUẬN của những gì ITS đã hỗ trợ họ. ITS là hệ thống hỗ trợ học tập với 2 ưu Thứ ba, học đảo ngược. Phương pháp học điểm chính: Tự động gợi ý người học theo đảo ngược yêu cầu người học cần phải tham gia hướng cá nhân hoá; tự động xây dựng tài nghiên cứu, xây dựng tài liệu trước hoặc sau lớp nguyên học tập từ chuyên gia, giáo viên và bản học, thông qua việc học cá nhân. Điều này có thể thân người học. Những ưu điểm của ITS rất phù được thực hiện, ví dụ, bằng cách đọc hoặc xem hợp với hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực tài liệu trực tuyến từ người hướng dẫn hoặc các cho đội ngũ nhà giáo trường mầm non hiện nay nguồn có giá trị khác. Khái niệm đảo ngược lớp tại Việt Nam. Dựa trên 3 mô hình ITS cơ bản học và phong cách học tập chuyển lớp học từ học hiện nay đang sử dụng trong các cơ sở giáo dục tập thụ động sang học tập chủ động. Bằng cách trên thế giới, bài viết xây dựng một ITS áp dụng áp dụng và khám phá nội dung, những người học cho hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ sẽ tìm thấy ý nghĩa và chuyển đổi thông tin đơn nhà giáo trường mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi thuần thành kiến thức thực tế phù hợp với cá mới giáo dục trong bối cảnh hiện nay. nhân họ. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] G. Alex. (2013), Ask-Elle: a Haskell Tutor, PhD thesis, Open Univeristy, Utrecht University, The Netherlands 2012. [On-line]: Available: http://www.botkes.nl/wp- content/uploads/HaskellTutor.pdf. [Dec. 20]. [2] K. Rivers and K. Koedinger (2015), Data-Driven Hint Generation in Vast Solution Spaces: a Self-Improving Python Programming Tutor, International Journal of Artificial Intelligence in Education, vol. 27, no.1. [3] K. Rivers. (2017), Automated Data-Driven Hint Generation for Learning Programming, PhD thesis, Human-Computer Interaction Institute, School of Computer Science, Carnegie Mellon University, USA. [4] K. VanLehn. (2011), The Relative Effectiveness of Human Tutoring, Intelligent Tutoring Systems, and Other Tutoring Systems, Educational Psychologist, vol. 46, no.4. [5] L. R. Maria and T.T. Chen. (2015), Digital creativity: Research themes and framework, Journal of Computers in Human Behavior, 42. [6] M. T. Irfan and V. N. Gudivada. (2016), Handbook of Statistics. [On-line]. Vol. 35. Available: https://doi.org/10.1016/bs.host.2016.07.008, [May 25]. [7] Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Hà Nội. [8] R. Chughtai, S. Zhang and S. Craig. (2015), Usability evaluation of intelligent tutoring system, Proceedings of the Human Factors and Ergonomics Society Annual Meeting, vol. 59, no.1. [9] S. G. Soares and J. Jorge. (2013), Interoperable intelligent tutoring systems as open educational resources, Journal of IEEE Transactions on Learning Technologies 6(3). [10] W. B. Park. (2008), Building intelligent interactive tutors: Student-centered strategies for revolutionizing e-learning [Online], Available: https://libgen.pw/download.php?id=313548 [May 20, 2016]. 77
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2