Chun đ tốt nghip
Lương Việt Anh Du lịch 45B
Đề tài:
“Xây dựng kế hoạch Marketing giai
đoạn 2007 – 2010 tại công ty cổ phần Mặt
Trời Á Châu
Chuyên đề tốt nghiệp
Lương Việt Anh – Du lịch 45B
LỜI MỞ ĐẦU
Du lịch từ xa xưa gắn với ước của con người vì đặc tính bản
của con người là vừa thích quen, va thích lạ, vừa muốn đi tìm hiểu làm
quen với cái lạ đthưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên, của c nền văn
a khác nhau mà qơng không hoặc chưa qua đó mà tăng thêm
tri thức, tình cảm và bi dưỡng sức khỏe. Ngày nay du lịch đã trthành mt
thuật ngữ phổ biến, gắn liền với cuộc sống của hàng triệu người và không
qchủ quan khi i rằng dần trở thành mt nhu cầu thiết yếu. Du lịch là
mt ngành kinh tế quan trọng, mt ngành ng nghiệp không khói mang lại
mt khối lượng lớn ng ăn việc làm, thu nhp cho người lao đng, góp
phần chủ yếu trong việc phân phối lại thu nhập quốc dân không chỉ các
nước phát triển mà còn c nước đang pt triển trong đó Việt Nam.
Ngoài ra xét dưới giác độ văn a xã hội, du lịch góp phần làm tăng sự
giaou văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa c vùng, các địa pơng, các quốc
gia, các khu vực trên toàn thế giới.
Với ưu thế được đánh giá là mt nướcmôi trường chính trị - xã hi n
định, nền kinh tế phát triển với tốc đ nhất nhì thế giới, tài nguyên
thiên nhiên phong phú, nền văn hóa giàu truyền thống Việt Nam đã đang
tr thành điểm đến an toàn hấp dẫn với du khách trên toàn thế giới.
Không chthế ợng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng lên
với tốc độ phi mã. Chính vì thế ngành du lịch Việt Nam đang ngày càng phát
triển mạnh m nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và đem lại lợi nhuận cho
doanh nghip, và kinh doanh lữ hành có vị trí trung tâm, rất quan trọng.
Trong nền kinh tế thị trường doanh nghiệp không chỉ đảm bảo các chức
năng quản nhân lực, tài chính, sản xuất mà tách rời khỏi thị trường vì
Chuyên đề tốt nghiệp
Lương Việt Anh – Du lịch 45B
doanh nghiệp là mt chủ thể kinh doanh, mt cơ thể sng của nền kinh tế.
Doanh nghiệp thường xuyên strao đổi với i trường bên ngoài (th
trường) và chức năng này thuộc lĩnh vực Marketing.
T những do trên em đã lựa chọn đ tài: “Xây dng kế hoạch
Marketing giai đoạn 2007 2010 ti ng ty cổ phn Mặt Trời Á Châu”,
nhằm các mục đích: xây dựng các giải pháp chủ yếu cho hoạt động
Marketing tại công ty cổ phần Mặt Trời Á Châu (Asia Sun) giai đoạn 2007
2010.
Phương pháp nghiên cứu:
Chuyên đsử dụng phương pháp nghiên cứu thuyết; nghiên cu phi
thực nghiệm (quan sát tự nhiên). Phương pháp luận phưong pháp duy vật
biện chứng. Xlý nguồn dữ liệu theo phương pháp thống kê.
Kết cấu của chuyên đề:
Ngoài phần lời mở đầu và kết luận, chuyên đgồm 3 chương:
Chương 1: sở luận về kinh doanh lữ nh Marketing trong l
hành.
Chương 2: Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch Marketing tại công ty
c phần Mặt Trời Á Châu (Asia Sun).
Chương 3: Thiết lập kế hoạch Marketing cho công ty cổ phần Mặt Trời Á
Châu giai đon 2007 2010.
Chuyên đề tốt nghiệp
Lương Việt Anh – Du lịch 45B
Chương 1: sở luận về kinh doanh lhành Marketing trong l
hành.
1.1. Hot động kinh doanh lữ hành
1.1.1. Khái niệm, đặc trưng của hoạt động kinh doanh lữ hành
1.1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ hành
Xuất phát từ nhiều c độ khác nhau với các cách tiếp cận khác nhau
theo đặc thù của từng thời gian, giai đoạn khác nhau thì cũng những định
nghĩa khác nhau. Theo giáo trình QTKD lnh ại học kinh tế quốc dân)
thì có hai cách tiếp cận do vậy hai định nghĩa về kinh doanh lữ hành.
Theo ch tiếp cận theo nghĩa rộng thì lhành bao gồm tất cả hoạt động
di chuyn của con người và những hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó.
Vì thế trong du lịch bao gồm lữ hành nhưng không phải tất ccác hoạt
động lữ hành đều là du lịch. Từ đó mà kinh doanh l hành được hiểu là
doanh nghiệp đầu để thực hiện một, một shoặc tất ccác công việc
trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang
lĩnh vực tiêu dùng du lịch với mục đích hưởng hoa hồng hoặc lợi nhuận.
i rõ ra kinh doanh l hành là kinh doanh mt hoặc nhiều hơn mt hoặc tất
các dịch vụ, hàng hóa tha mãn hầu hết c nhu cầu thiết yếu, đc trưng
các nhu cu khác của khách du lịch (giáo trình QTKD lhành Đại học
Kinh tế quốc dân).
Nếu tiếp cận theo nghĩa hẹp với mục đích phân biệt hoạt động kinh
doanh lhành vi c hoạt đng kinh doanh du lịch khác như khách sạn,
nhà ng, vui chơi giải trí, người ta giới hn hoạt động kinh doanh lữ hành
Chuyên đề tốt nghiệp
Lương Việt Anh – Du lịch 45B
chbao gồm c hoạt động tổ chức chương trình du lịch. Lhành việc
xây dựng, bán, tchức thực hiện một phần hoặc toàn bchương trình du
lịch(Luật du lịch Việt Nam). i tóm lại, công ty l hành tập trung c
trọng tới việc kinh doanh chương trình du lịch, sản phẩm của kinh doanh lữ
hành chương trình du lịch. Người ta còn quy định kinh doanh lữ hành nội
địa là vic xây dựng bán và tchức thực hiện các chương trình du lịch cho
khách du lịch nội địa, và phải ba điều kiện. Trong kinh doanh lhành
quốc tế, khách hàng khách du lịch quốc tế và phải đáp ng đủ năm điều
kiện ã nêu trong Luật). Việt Nam còn quy định rõ Luật kinh doanh đại
l hành (rất phổ biến) kinh doanh đại lữ hành một tổ chức nhân
nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho
khách du lịch để hưởng hoa hồng. Tổ chức, nhân kinh doanh đại lữ
hành không được tổ chức thực hiện các chương trình du lịch”.
(Ngun: Giáo trình QTKD lhành đại học kinh tế quốcn).
1.1.1.2 Định nghĩa doanh nghiệp kinh doanh lhành:
Cũng như định nghĩa kinh doanh lữ hành, xuất phát từ việc nghiên cứu
các doanh nghiệp lữ hành dưới nhiều c độ khác nhau và bản thân hoạt
động du lịch i chung, lhành du lịch nói riêng rất đa dạng và phong phú,
mi thời gian tương ứng với mi giai đoạn pt triển hot đng lữ hành
luôn có những hình thc và ni dung mi do vậy cũng nhiều cách hiểu
khác nhau về kinh doanh lữ hành.
Ban đầu các doanh nghiệp lữ hành thực chất chỉ là các đại lý du lịch được
hiểu như một pháp nhân kinh doanh chủ yếu ới hình thc đi diện đại
lý,thực hiện các hoạt động chung gian cho các nhà sản xuất, cung cấp (khách
sạn, hàng không, ô , tàu bin…) vi mục đích đưa sản phẩm tới tận tay
người tiêu ng đ hưởng hoa hồng (Giáo trình QTKD l hành Đại học
KTQD).