intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng mô hình câu lạc bộ Thể dục thể thao cho sinh viên không chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hùng Vương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Xây dựng mô hình câu lạc bộ Thể dục thể thao cho sinh viên không chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hùng Vương trình bày cơ sở thực tiễn và nhu cầu của sinh viên tham gia câu lạc bộ Thể dục thể thao; Đề xuất mô hình câu lạc bộ Thể dục thể thao cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng mô hình câu lạc bộ Thể dục thể thao cho sinh viên không chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hùng Vương

  1. 20 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TS. Cao Huy Tiến1; TS. Trần Phúc Ba2; ThS. Lương Thị Thúy Hồng3 Tóm tắt: Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa Summary: Using conventional scientific research học thường quy, đề tài khảo sát và cung cấp thông methods, the project surveys and provides tin xây dựng mô hình câu lạc bộ Thể dục thể thao information to construct a Sports and Fitness Club cho sinh viên không chuyên ngành Giáo dục thể model for non-Physical Education major students chất, trường đại học Hùng Vương at Hung Vuong University. Từ khóa: Câu lạc bộ, thể dục thể thao, giáo dục thể Keywords: Club, sports and fitness, physical chất, Đại học Hùng Vương education, Hung Vuong University 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2.1. Cơ sở thực tiễn và nhu cầu của SV tham gia Hoạt động giáo dục thể chất (GDTC) theo mô CLB TDTT hình câu lạc bộ thể dục thể thao (CLB TDTT) trong Để xây dựng mô hình CLB TDTT trong SV tại các trường Đại học có vai trò quyết định đối với việc trường đại học Hùng Vương bài viết tiến hành khảo hoàn thiện thể chất, kỹ năng mềm cho SV (SV), có sát SV về chương trình GDTC, động cơ tập luyện mối quan hệ gắn bó khăng khít với giờ học chính TDTT của SV, nhận thức TDTT đối với SV, tần xuất khóa. Tập luyện theo mô hình CLB TDTT giúp SV tập luyện ngoại khóa, hình thức tập luyện ngoại có nhiều thời gian để củng cố kỹ năng kỹ xảo vận khóa. Kết quả tại bảng 1. động, phát triển toàn diện các tố chất thể lực, đáp Từ kết quả phỏng vấn SV cho thấy, Nội dung ứng mục tiêu của giờ học chính khóa và chương chương trình đã phù hợp với SV chiếm tỷ lệ 76.27% trình đào tạo. Xây dựng mô hình CLB có trọng tâm, như vậy đa số SV hài lòng với chương trình hiện trọng điểm 1 số môn sẽ có điều kiện tập trung đầu hành, SV có sự ham thích và mong muốn được tập tư cơ sở vật chất (CSVC) đáp ứng yêu cầu chuyên luyện TDTT chiếm tỷ lệ 81.01%. 100% SV nhận môn. Tập luyện theo mô hình CLB sẽ linh hoạt về thức được tầm quan trọng của TDTT đối với SV, tuy thời gian, giúp SV có trạng thái tâm lý tốt nhất để nhiên SV ít và không tập luyện ngoại khóa chiếm tỷ tập luyện. Quá trình tập luyện SV được nâng cao lệ cao lần lượt là 36.94 % và 45.08%. Nguyên do là khả năng giao tiếp, nâng cao tinh thần đoàn kết, chia nhà trường chưa tổ chức các CLB tập luyện ngoại sẻ... với các thành viên có cùng đam mê, sở thích. khóa chiếm tỷ lệ 45.08%, chưa có nhiều giải đấu thể Hiện nay, ngoài trang bị cho SV kiến thức chuyên thao để tạo hứng thú tập luyện cho SV tỷ lệ 36.94%. môn, nghiệp vụ được đào tạo thì việc nâng cao thể Từ kết quả nghiên cứu trên cho thấy. Nhà trường cần chất, sức khoẻ tinh thần, tạo môi trường học tập xây dựng mô hình CLBTDTT để đáp ứng nhu cầu thân thiện đang là mối quan tâm hàng đầu của các tập luyện của SV nhà trường nhằm hướng đến quá trình hình thành Tại bảng 2 cho thấy: Hình thức tổ chức tập luyện và phát triển toàn diện “con người tri thức mới” cho SV mong muốn có người hướng dẫn trong mỗi buổi mỗi SV. Xây dựng mô hình CLB TDTT đang là vấn tập chiếm tỷ lệ 77%, Thời gian tập luyện SV lựa đề cấp bách, là bài toán cho các trường Đại học cần chọn buổi tập có thời lượng từ 1 đến 2 giờ chiếm tỷ phải giải quyết. lệ 82%. Số buổi tập luyện/ tuần, đa số SV có mong Trên cơ sở đó. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu muốn được tập luyện 3 buổi với 353 lựa chọn chiếm “Xây dựng mô hình CLB TDTT cho SV không tỷ lệ 60%. Thời gian tập luyện SV lựa chọn tập luyện chuyên ngành GDTC, trường đại học Hùng Vương” buổi chiều tối sau thời gian học tập trên lớp chiếm Để giải quyết các vấn đề trên, chúng tôi sử dụng tỷ lệ 82%. Về kinh phí có 60% SV đồng ý với mức các phương pháp nghiên cứu sau: tham khảo tài liệu, dưới 200.000đ/tháng. phỏng vấn, kiểm tra sư phạm, thực nghiệm sư phạm Qua phân tích ở trên cho thấy hình thức tổ chức và toán học thống kê tập luyện TDTT của SV Đại học Hùng Vương lựa 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN chọn Có người hướng dẫn, thời gian tập luyện dưới TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO 1, 2, 3: Khoa Nghệ thuật và Thể dục thể thao Số 1/2024 Trường Đại học Hùng Vương
  2. SPORTS FOR ALL 21 2 giờ, tập luyện 3 buổi/ tuần, thời gian tập luyện nguyện, có huy động sự tham gia đóng góp của SV, vào buổi chiều tối, kinh phí tập luyện ở mức dưới phụ huynh và các cơ quan đoàn thể xã hội tham gia 200.000đ/tháng. tài trợ, đóng góp. CLB TDTT trường học hoạt động 2.2. Đề xuất mô hình CLB TDTT cho SV Trường theo quy chế hoạt động của nhà trường dưới sự chỉ Đại học Hùng Vương đạo của trường Đại học Hùng Vương. Mô hình CLB TDTT trường học là loại hình CLB Cơ cấu tổ chức CLB TDTT trong trường Đại học TDTT công lập, do trường Đại học Hùng Vương Hùng Vương được trình bày như sơ đồ 1, gồm: đầu tư CSVC, kinh phí hoạt động và cử cán bộ là - Chủ nhiệm CLB là trưởng bộ môn GDTC phụ giảng viên trong nhà trường quản lý và hướng dẫn trách hoạt động ngoài giờ đảm nhiệm. tập luyện TDTT. - Phó chủ nhiệm có 02 người trong đó: CLB TDTT trường học là tổ chức hoạt động + 01 phó chủ nhiệm phụ trách chhuyên môn: Do ngoại khóa cho SV, tổ chức theo nguyên tắc tự giảng viên thuộc bộ môn GDTC đảm nhiệm. Có Bảng 1. Kết quả phỏng vấn SV về công tác GDTC (n= 590 ) Kết quả phỏng vấn TT Nội dung phỏng vấn Số lượng % Nội dung chương trình đã phù hợp với SV - Phù hợp 450 76.27 1 - Chưa phù hợp 95 16.10 - Cần cải tiến 45 7.62 Động cơ tập luyện TDTT của SV - Yêu thích các môn thể thao 478 81.01 2 - Tập luyện vì phong trào 82 13.89 - Áp lực qua môn 30 5.08 Tầm quan trọng của TDTT đối với SV - Quan trọng 590 100 3 - Không quan trọng 0 0 Hoạt động ngoại khoá của bạn - Thường xuyên 106 17.96 4 - Không thường xuyên 218 36.94 - Không tập 266 45.08 Học tập GDTC theo hình thức tự chọn 5 - Thích học 482 81.69 - Không cần thiết 108 18.31 Yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động ngoại khóa - Cơ sở vật chất 106 17.96 6 - Chưa có tổ chức, hướng dẫn theo CLB 266 45.08 - Không có phòng trào 218 36.94 Để nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại khóa nhà trường cần - Tăng cường tổ chức các giải đấu thể thao 65 11.01 7 - Thành lập các CLB thể thao 485 82.20 - Tăng cường cơ sở vật chất 40 6.78 SPORTS SCIENCE JOURNAL NO 1/2024
  3. 22 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI trách nhiệm phụ trách và quản lý 02 tiểu ban: + Xây dựng kế hoạch huấn luyện cho SV có năng - Tiểu ban Huấn luyện: Do giảng viên, huấn khiếu ở các môn thể thao, tạo nguồn VĐV thi đấu luyện, hướng dẫn viên ở các môn thể thao đã được các giải thể thao ngoài nhà trường bồi dưỡng chuyên môn đảm nhiệm. Chức năng, + Kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động tại các nhiệm vụ của tiểu ban Huấn luyện: CLB TDTT + Xây dựng kế hoạch hoạt động, tập luyện cho + Kiểm tra, đánh giá mức độ phát triển thể chất các CLB TDTT. của SV. Bảng 2. Lựa chọn của SV về hình thưc tổ chức CLB (n =590) Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ % Có người hướng dẫn 452 77 Hình thức tổ chức tập luyện Không có người hướng dẫn 40 7 Kết hợp cả 2 98 17 30 phút – 1 giờ 65 11 Thời gian tập luyện Từ 1 giờ - 2 giờ 483 82 Trên 2 giờ 42 7.0 1 buổi 32 5.0 2 buổi 91 15 Số buổi tập luyện/ tuần 3 buổi 353 60 Trên 3 buổi 114 19 Buổi sáng 00 00 Buổi trưa 00 00 Thời điểm tập luyện Buổi chiều 485 82 Thời gian rảnh 105 18 Dưới 200.000đ 352 60 200.000 đến 300.000đ 154 26 Khoảng kinh phí/tháng 300.000đ đến 400.000đ 71 12 Trên 400.000đ 13 2.0 Sơ đồ 1. Mô hình quản lý CLB TDTT trường Đại học Hùng Vương TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO Số 1/2024
  4. SPORTS FOR ALL 23 - Tiểu ban Thi đấu: Do giảng viên, HLV, hướng các môn TDTT có trong CLB. dẫn viên ở các môn thể thao đã được bồi dưỡng + Quản lý hội viên (thủ tục xin gia nhập hội viên) chuyên môn đảm nhiệm. Có trách nhiệm xây dựng + Quản lý tài chính và CSVC của CLB. kế hoạch thi đấu, phương pháp tổ chức, phân công + Vận động tài trợ của các cơ quan đoàn thể xã trọng tài cho các môn thể thao trong trường. hội các nhân, các doanh nghiệp và phụ huynh SV. + 01 phó chủ nhiệm CSVC và Tuyên truyền: Có Về cơ chế hoạt động của CLB TDTT Đại học thể do giảng viên bộ môn GDTC hoặc cán bộ phụ Hùng Vương: Các thành viên, các bộ phận trong bộ trách đoàn thanh niên, hội SV phụ trách và quản ký máy quản lý thường xuyên phối hợp với nhau để mô 02 tiểu ban: hình CLB TDTT trường đại học Hùng Vương hoạt - Tiểu ban tuyên truyền: Do thư ký Hội SV phụ động có hiệu quả nhất. trách chính, kết hợp với ban truyền thông nhà trường Trong quá trình hoạt động của mình các thành và các lực lượng khác. viên phụ trách chính thường xuyên kiểm tra giám - Tiểu ban CSVC: Do đồng chí phụ trách CSVC sát và đôn đốc các tiểu ban hoạt động có hiệu quả. của khoa đảm nhiệm. Có trách nhiệm đề xuất mua Hàng tháng chủ nhiệm CLB tiến hành họp để tổng mới, sửa chữa CSVC, đảm bảo đủ CSVC phục vụ kết kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm, có những tập luyện và thi đấu. biện pháp khắc phục kịp thời các tồn tại hạn chế, các - Chức năng, nhiệm vụ của 2 tiểu ban tuyên tình huống phát sinh, thông qua kế hoạch cho các truyền và CSVC: giai đoạn tiếp theo. + Tuyên truyền, vận động sv tham gia tập luyện Dựa trên cơ sở pháp lý và thực tiễn quá trình hoạt Bảng 3. Tổng hợp ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý đối với Quy chế tổ chức hoạt động CLB TDTT trường Đại học Hùng Vương (n= 30) Đồng ý Không đồng ý Chương Nội dung Số Số % % lượng lượng Tên gọi CLB TDTT Trường Đại học 1 30 100 00 00 Hùng Vương Chương I. Là tổ chức công lập, chịu sự quản lý Điều khoản chung 2 nhà nước về hoạt động TDTT của Khoa 30 100 00 00 Nghệ thuật và TDTT 1 Mục đích 30 100 00 00 Chương II. 2 Chức năng 27 90 3 10 Chức năng, nhiệm vụ 3 Nhiệm vụ 30 100 00 00 1 Hội viên CLB 30 100 00 00 Chương III. 2 Quyền lợi 30 100 00 00 Hội viên 3 Nghĩa vụ 30 100 00 00 Chương IV. 1 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động 26 86.66 04 13.33 Nguyên tắc hoạt động và tổ chức CLB 2 Ban chủ nhiệm 28 93.33 02 6.67 Chuơng V. 1 Nguồn kinh phí đóng góp 25 83.33 05 16.67 Tài chính 2 Các khoản khác 29 96.66 01 3.33 Chuơng VI. 1 Khen thưởng 26 86.66 04 13.33 Khen thưởng, ký luật 2 Kỷ luật 26 86.66 04 13.33 Chuơng VII. 1 Hiệu lực 27 90 3 10 Hiệu lực và sửa đổi 2 Sửa đổi 28 93.33 02 6.67 SPORTS SCIENCE JOURNAL NO 1/2024
  5. 24 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI động của CLB, tiến hành nghiên cứu xây dựng Quy CLB TDTT là nhu cầu cấp thiết hiện nay đối chế tổ chức và hoạt động với phương thức quản lý với SV, góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện CLB TDTT trường Đại học Hùng Vương phù hợp thể chất, đồng thời nâng cao thành tích thể thao của với tổ chức khoa Nghệ thuật và TDTT nhằm đảm SV. Tập luyện theo hình thức CLB được tiến hành bảo tính hợp lý và chặt chẽ trong tổ chức hoạt động. vào giờ tự học của SV dưới sự hướng dẫn của giảng Kết quả được tình bày tại bảng 3. viên GDTC hoặc hướng dẫn viên sẽ góp phần củng Kết qủa trình bày tại bảng 3 cho thấy: Các chuyên cố và hoàn thiện các các nội dung học tập trong giờ gia, cán bộ quản lý, giảng viên khoa Nghệ thuật và chính khóa. Hàng năm CLB cần tổ chức các giải đấu TDTT đều nhất trí với nội dung xây dựng Quy chế thường niên trong trường, tham gia các giải thi đấu hoạt động CLB TDTT trường Đại học Hùng Vương ngoài trường nhằm thu hút và động viên nhiều người tham gia tập luyện các môn thể thao yêu thích. Từ từ 86.66% đến 100%. Đây là cơ sở để xây dựng qui đó, giúp SV nâng cao sức khỏe phục vụ học tập, sinh chế tổ chức hoạt động CLB TDTT cho SV không hoạt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà chuyên trường Đại học Hùng Vương. trường. 3. KẾT LUẬN Ảnh minh họa (nguồn Internet) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lưu Thị Như Quỳnh (2021) “Xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho SV Trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ”. 2. Nguyễn Đức Thành (2013), “Xây dựng nội dung và hình thức hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa của SV một số trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh”. 3. Thủ tướng chính phủ, Quyết định số 2160/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 4. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1752/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2013, về phê duyệt quy hoạch hệ thống CSVC kỹ thuật TDTT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 5. Thủ tướng chính phủ,Nghị định số 11/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 1 năm 2015, Quy định về GDTC và hoạt động thể thao trong nhà trường. 6. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/06/2016“ Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Nguồn bài báo: Ngày nhận bài: 12/12/2023. Ngày duyệt đăng: 19/1/2024. TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO Số 1/2024
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1