Nghiên cứu xây dựng mô hình và triển khai hoạt động câu lạc bộ bóng chuyền da cho nam sinh viên - câu lạc bộ bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì giai đoạn 2020-2022
lượt xem 4
download
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, với phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thể dục thể thao, chúng tôi tiến hành nghiên cứu các mô hình, văn bản, nội quy, quy chế Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và triển khai, vận dụng, đánh giá kết quả hoạt động của câu lạc bộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để lựa chọn các câu lạc bộ thể thao khác trong trường cũng như nâng cao phong trào tập luyện thể dục thể thao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu xây dựng mô hình và triển khai hoạt động câu lạc bộ bóng chuyền da cho nam sinh viên - câu lạc bộ bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì giai đoạn 2020-2022
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ BÓNG CHUYỀN DA CHO NAM SINH VIÊN - CÂU LẠC BỘ BÓNG CHUYỀN HƠI CHO NỮ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ GIAI ĐOẠN 2020 - 2022 Đào Duy Đông Khoa khoa học Cơ bản, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì Email: duydongchc@gmail.com Tóm tắt: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, với phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thể dục thể thao, chúng tôi tiến hành nghiên cứu các mô hình, văn bản, nội quy, quy chế Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và triển khai, vận dụng, đánh giá kết quả hoạt động của câu lạc bộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để lựa chọn các câu lạc bộ thể thao khác trong trường cũng như nâng cao phong trào tập luyện thể dục thể thao. Từ khóa: Câu lạc bộ, Bóng chuyền, Thể thao, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì STUDY ON BUILDING MODEL CLUB OF LEATHER VOLAYYBALLS FOR MALE STUDENTS AND CLUB OF AIR VOLAYYBALLS FOR FEMALE TEACHERS AT VIET TRI UNIVERSITY OF INDUSTRY BETWEEN 2020 AND 2022 Abstract: On the basis of theory and practice, with scientific research methods in the field of physical training and sports, we have conducted the study on models, documents, rules and regulations of the leather volleyball club for female teachers and the air volleyball club for male students at Viet Tri University of Industry as well as organized, applied and evaluated the clubs' performance. Results from the study will be the basis for choosing other sports clubs as well as improve the training and sports activities in the university. Keywords: Clubs, Volleyboll, Sports, Viet Tri University of Industry 1. GIỚI THIỆU Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với Chí Minh, Hội sinh viên, các khoa đã tổ chức truyền thống 66 năm xây dựng và trưởng cho sinh viên các giải Bóng chuyền da nam, thành. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường nữ. Đại đa số cán bộ, giảng viên và sinh viên đặc biệt quan tâm đến công tác Giáo dục thể đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình với đầy đủ chất và tổ chức các Câu lạc bộ thể dục thể các nội dung... thao cho sinh viên. Nhà trường hiện có Tuy nhiên hoạt động đó vẫn không đảm khoảng trên 3 nghìn sinh viên. Chính vì thế, bảo các yếu tố cần thiết cho đặc thù của môn nhu cầu tham gia hoạt động ngoại khóa đặc Bóng chuyền, đặc biệt là các tố chất thể lực, biệt là tập luyện và thi đấu Bóng chuyền rất các kỹ thuật cơ bản, chiến thuật thi đấu môn lớn. Bóng chuyền, hoạt động đó còn mang tính Trong quá trình quan sát, khảo sát nhu cầu thời vụ. Hơn thế, sinh viên còn chưa nhận hoạt động tập luyện ngoại khóa của sinh viên thức sâu sắc trong việc rèn luyện thân thể, và cán bộ giảng viên tại Trường Đại học môi trường tập luyện chưa thực sự thuận lợi, Công nghiệp Việt Trì chúng tôi đã nhận thấy phong trào tập luyện còn chưa thật sự phát họ rất yêu thích tập luyện môn Bóng chuyền. triển. Hàng năm nhà trường giao cho Công đoàn tổ Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chức các giải Bóng chuyền hơi cho cán bộ, tiến hành nghiên cứu đề tài: giảng viên, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 77
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ “Nghiên cứu xây dựng mô hình và triển TT Tiêu chí 5 Kết quả phỏng vấn 4 3 2 1 Tổng điểm Điểm TB khai hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền da Là một tổ chức xã hội (tự 4.1 nguyện tham gia) có sự quản lý 20 6 5 0 0 139 4.48 cho nam sinh viên – Câu lạc bộ Bóng của nhà trường chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên tại 4.2 Là một loại hình Câu lạc bộ Thể dục thể thao cơ sở 7 1 1 5 1 7 103 3.32 trường Đại học Công nghiệp Việt Trì giai 5 Tiêu chí về các cấp quản lý Trường chủ quản hoặc Bộ môn đoạn 2020 – 2022” 5.1 Giáo dục thê chất thuộc trường 27 4 0 0 0 151 4.87 chủ quan 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC 5.2 Đoàn thanh niên hoặc 1 tổ chức xã hội trực thuộc trường 5 6 9 7 4 94 3.03 NGHIÊN CỨU Nhà trường hoặc 1 bộ phận, tổ 1 5.3 chức trực thuộc trường quản lý 8 7 4 0 117 3.77 2 Trong quá trình nghiên cứu đề tài sử dụng hoặc đồng quản lý 1 5.4 Ban quản lý Câu lạc bộ 14 5 0 0 133 4.29 các phương pháp nghiên cứu sau: Phương 2 6 Tiêu chí về cơ cấu tổ chức: pháp phân tích và tổng hợp tài liệu tham 6.1 Có ban chủ nhiệm (1 chủ 17 1 2 0 0 139 4.48 khảo, phương pháp phỏng vấn tọa đàm, nhiệm và các phó chủ nhiệm) Có ban chuyên môn (Huấn 2 phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp 6.2 luyện viên và các hướng dẫn viên) 29 2 0 0 0 153 4.94 toán học thống kê. Có từ 2-3 tiểu ban (phụ trách các mảng hoạt động khác như 1 6.3 4 5 6 3 77 2.48 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN tuyên truyền, vận động tài trợ, thi đấu…) 3 Có từ 4-5 tiểu ban (phụ trách 3.1. Nghiên cứu xây dựng mô hình, văn 6.4 các mảng hoạt động khác như 5 4 6 7 9 82 2.65 tuyên truyền, vận động tài trợ, bản, quy chế, nội quy quy định hướng dẫn thi đấu…) về tổ chức, hoạt động Câu lạc bộ, lựa chọn 7 Tiêu chí về đối tượng tham gia: và sử dụng cơ sở vật chất, nhân sự và tính 7.1 Là sinh viên yêu thích và tự nguyện tập luyện 17 1 2 2 0 0 139 4.48 giờ giảng dạy cho cán bộ, giảng viên tham Có tiêu chí riêng về đối tượng tham gia theo tính chất Câu lạc 1 gia tổ chức, quản lý, hướng dẫn, giảng dạy 7.2 bộ (không mâu thuẫn với tiêu 13 1 6 1 0 129 4.16 và huấn luyện cho Câu lạc bộ 8 chí trên về đối tượng) Tiêu chí về cơ sở pháp lý: Có quyết định của cơ quan có 1 3.1.1. Nghiên cứu xây dựng mô hình Câu 8.1 thẩm quyền 18 2 1 0 0 141 4.55 lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, 8.2 Có sự quản lý của Nhà trường 16 1 1 4 0 0 136 4.39 giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da 9 Tiêu chí về chức danh trong Câu lạc bộ: cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công Cán bộ quản lý (Chủ nhiệm, nghiệp Việt Trì 9.1 phó chủ nhiệm Câu lạc bộ, các trưởng ban, phó ban) 25 6 0 0 0 149 4.81 Cán bộ chuyên môn: huấn Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn tiêu chí 9.2 luyện viên, hướng dẫn viên 26 4 1 0 0 149 4.81 xác định mô hình Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi 9.3 Thành viên Câu lạc bộ (sinh viên tham gia Câu lạc bộ) 29 2 0 0 0 153 4.94 nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng 10 Tiêu chí về kinh phí hoạt chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại động: Tùy theo từng loại hình Câu 10.1 22 7 2 0 0 144 4.65 học Công nghiệp Việt Trì (n=31) lạc bộ TT Tiêu chí 5 Kết quả phỏng vấn 4 3 2 1 Tổng điểm Điểm TB Qua Bảng 1 cho thấy: 1 Tiêu chí về tính mục đích: 1.1 Có mục đích hoạt động rõ ràng, 25 6 0 0 0 149 4.81 Theo nguyên tắc phỏng vấn đặt ra, 10 tiêu 1.2 Đảm bảo mục đích chung của Thể dục thể thao trường học 30 1 0 0 0 154 4.97 chí và 21 nội dung được đánh giá ở mức quan Có mục đích riêng của từng loại hình Câu lạc bộ (Không trọng và rất quan trọng (với điểm phỏng vấn 1.3 trái với mục đích chung của 22 5 4 0 0 142 4.58 trung bình đạt từ 3.41 trở lên). Các nội dung Thể dục thể thao trường học) 2 Tiêu chí về tính nhiệm vụ: còn lại vì có điểm trung bình phỏng vấn nhỏ 2.1 Có nhiệm vụ hoạt động rõ ràng Đảm bảo nhiệm vụ chung của 25 6 0 0 0 149 4.81 hơn 3.41 lên bị loại theo nguyên tắc phỏng Thể dục thể thao trường học vấn đặt ra. Như vậy, qua phỏng vấn, đề tài đã 2.2 (Giáo dục thể chất, giáo dưỡng 30 1 0 0 0 154 4.97 thế chất; phát hiện và bồi lựa chọn được 10 tiêu chí với 21 nội dung để dưỡng năng khiếu thể thao) Có mục đích riêng phù hợp xác định mô hình Câu lạc bộ hơi nữ cho cán từng loại hình Câu lạc bộ 1 bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da 2.3 (không trái với mục đích chung 12 3 0 0 133 4.29 của Thể dục thể thao trường 6 cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công học) Tiêu chí về nội dung tập nghiệp Việt Trì. 3 luyện Có quy định nội dung tập luyện 3.1.2. Xác định các mô hình Câu lạc bộ 3.1 cụ thể phù hợp với tính chất 24 7 0 0 0 148 4.77 Câu lạc bộ Bóng chuyền tại Trường Đại học Công 4 Tiêu chí về đặc điểm Câu lạc bộ nghiệp Việt Trì ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 78
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Kết quả phỏng vấn cụ thể được trình bày T T Thành phần Số lượng Đơn vị tham gia Kết quả Đồng ý Tỷ lệ Không Tỷ lệ tại Bảng 2. % Đồng ý % 1 Ban lãnh - Chủ 01 - Ban Giám 31 100% 0 0% Bảng 2: Kết quả phỏng vấn xác định mô hình đạo nhiệm hiệu - Khoa Khoa Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, học Cơ bản giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho - Phó 03 - Đoàn 31 100% 0 0% chủ TNCSHCM nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp nhiệm - Công đoàn Việt Trì (n=31) - Bộ môn Giáo dục thể Kết quả phỏng vấn Tổng Điểm chất TT Tiêu chí 2 Ban - Huấn 04 - Bộ môn 31 100% 0 0% 5 4 3 2 1 điểm TB Mô hình Câu lạc bộ do nhà chuyên luyện Giáo dục thể A trường quản lý (Câu lạc bộ môn viên chất đặt trong trường) -Trọng tài Câu lạc bộ hoạt động dưới hình thức đội tuyển (Ban Giám hiệu 2 3 Các tiểu - Ban 05 - Phòng 31 100% 0 0% 1. 5 3 0 0 144 ban: tuyên Công tác quản lý trực tiếp. Khoa, Bộ 3 4.64 môn chuyên môn tổ chức) truyền, sinh viên tài chính, - Đoàn Câu lạc bộ phong trào (Ban cơ sở vật TNCS HCM Giám hiệu quản lý trực tiếp. 1 1 2. 4 0 0 135 4.35 chất… - Hội sinh Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ 5 2 viên nhà chức) trường Câu lạc bộ do Đoàn TNCS Hồ 2.83 3. 6 5 7 4 9 88 - Công đoàn Chí Minh quản lý trường Câu lạc bộ do Công Đoàn 2.83 4. 6 5 7 4 9 88 - Phòng trường quản lý Quản trị Câu lạc bộ có thu phí, có người 3.00 5. hướng dẫn 5 6 7 7 6 93 3.1.4. Nghiên cứu lựa chọn nhân sự phục Câu lạc bộ có thu phí, không có 2.48 6. người hướng dẫn 1 7 6 9 8 77 vụ cho công tác hướng dẫn tập luyện Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, Như vậy, qua phỏng vấn, đề tài đã lựa giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da chọn được 02 mô hình Câu lạc bộ Bóng cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công chuyền cho cán bộ, giảng viên và sinh viên nghiệp Việt Trì tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đó là: Câu lạc bộ hoạt động dưới hình thức đội Bảng 4: Lựa chọn đội ngũ cán bộ giảng viên tuyển (Ban Giám hiệu quản lý trực tiếp. tham gia công tác đào tạo, hướng dẫn, tổ chức Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức) và Câu tập luyện Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại lạc bộ phong trào (Ban Giám hiệu quản lý Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31) trực tiếp. Khoa, Bộ môn chuyên môn tổ chức). Các mô hình còn lại vì có điểm trung Tổng số giảng viên Tổng số Đồng ý Không đồng ý Số Tỷ lệ Số bình phỏng vấn nhỏ hơn 3,41 lên bị loại theo lượng % lượng Tỷ lệ % nguyên tắc phỏng vấn đặt ra Giảng viên giảng dạy Giáo dục thể chất Tổng số giảng viên 04 04 100 % 0 0% 3.1.3. Nghiên cứu văn bản, xây dựng quy Giảng viên là cán bộ Đoàn TNCS HCM chế, điều lệ, kế hoạch tổ chức, hướng dẫn Tổng số giảng viên 01 01 100% 0 0% hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ Giảng viên là cán bộ Hội sinh viên nhà trường cho cán bộ, giảng viên và Câu lạc bộ Bóng Tổng số giảng viên 01 01 100% 0 0% chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Giảng viên là cán bộ Công Đoàn Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì Tổng số giảng viên 01 01 100% 0 0% Căn cứ vào mục b khoản 1 điều 3 của Phòng công tác sinh viên thông tư, chúng tôi tiến hành xây dựng và Tổng số giảng viên 01 01 100% 0 0% khảo sát về cơ cấu tổ chức, quản lý Câu lạc Phòng Quản trị bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng Tổng số giảng viên viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Căn cứ vào mục c khoản 1 điều 3 của Việt Trì. Kết quả chúng tôi thu được và trình thông tư, chúng tôi tiến hành lựa chọn và bày tại Bảng 3. khảo sát về nhân sự phục vụ công tác tác đào tạo, hướng dẫn tập luyện Câu lạc bộ Bóng Bảng 3: Cơ cấu tổ chức quản lý của Câu lạc bộ chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và Câu Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên và lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. Kết tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31) quả khảo sát tại Trường Đại học Công nghiệp ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 79
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Việt Trì chúng tôi thu được và trình bày tại vực, thì việc làm trước tiên đặt ra cho lãnh Bảng 4. đạo nhà trường là cần phải có đầu tư nâng cấp, cải thiện cơ sở vật chất phục vụ giảng Qua Bảng 3 và Bảng 4 cho thấy: dạy, học tập môn học Bóng chuyền nói chung Đội ngũ cán bộ, giảng viên được lựa chọn và của Câu lạc bộ Bóng chuyền sinh viên nói và tán thành để tham gia quản lý, giảng dạy, riêng. huấn luyện, hướng dẫn và phục vụ công tác 3.1.6. Xây dựng quy chế hoạt động Câu lạc tập luyện Bóng chuyền tại Trường Đại học bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng Công nghiệp Việt Trì là rất cao đạt 100%. viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam Qua đó cho thấy số cán bộ, giảng viên được sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp chọn đều có trình độ chuyên môn cao, nhiệt Việt Trì tình trong các phong trào chung của nhà trường, đây là ưu thế để phát triển câu lạc bộ Căn cứ vào mục đ khoản 1 điều 3 của và phát triển phong trào tập Thể dục thể thao thông tư, chúng tôi tiến hành xây dựng quy tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. chế, điều lệ và kế hoạch hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên 3.1.5. Tìm hiểu lựa chọn và sử dụng cơ sở và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh vật chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu Trì. lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về Căn cứ vào mục d khoản 1 điều 3 của thông tư, chúng tôi tiến hành lựa chọn và sử quy chế hoạt động của Câu lạc bộ. Chúng tôi thu được kết quả tại Bảng 6 và Bảng 7 dụng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng Bảng 6: Kết quả phỏng vấn về xây dựng quy chế viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho Việt Trì. Kết quả được trình bày tại Bảng 5. nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31) Bảng 5: Thực trạng cơ sở vật chất và lựa chọn TT Số lượng Số câu Nội dung Kết quả (n=31) phục vụ cho hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền quy chế lạc bộ Đồng ý Tỉ lệ % Không Tỉ lệ Đồng ý % hơi nữ cho cán bộ, giảng viên Câu lạc bộ Bóng 1 01 01 - Quy định về hoạt 30 96.77% 01 3.23% chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại động câu lạc bộ học Công nghiệp Việt Trì (n=31) 2 - Hội phí, quản lý tài chính và cơ sở vật 25 80.64% 06 19.36% TT Tên phương tiện Số Chất Đồng ý Không đồng ý chất lượng lượng Số 3 - Các quy định khác 29 93.54% 02 6.46% Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % lượng 1 Trụ sở sinh hoạt Câu lạc bộ Bóng chuyền da (Văn 01 Tốt 31 100% 00 00% Bảng 7: Kết quả phỏng vấn về xây dựng quy chế phòng Đoàn thanh niên) Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên Trụ sở sinh hoạt Câu lạc 01 Tốt 31 100% 00 00% bộ Bóng chuyền hơi (Văn tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=51) phòng Công đoàn) TT Số lượng Số câu Nội dung Kết quả (n=51) 2 Sân tập Bóng chuyền da 03 Khá 20 64.52% 11 35.48% quy chế lạc bộ 3 Sân tập Bóng chuyền hơi 02 Khá 25 80.64% 6 19.36% Đồng ý Tỉ lệ % Không Tỉ lệ 4 Lưới Bóng chuyền da 03 Kém 00 00% 31 100% Đồng ý % 5 Lưới Bóng chuyền hơi 02 Kém 00 00% 31 100% 1 01 01 - Quy định về hoạt 48 94.11% 03 5.89% 8 Tài liệu tham khảo (giáo 03 Tốt 31 100% 00 00% động câu lạc bộ trình, luật, tạp chí, …) 2 - Hội phí, quản lý 42 82.35% 09 17.65% tài chính và cơ sở Kết quả trên Bảng 5 cho thấy, cơ sở vật vật chất 3 - Các quy định khác 50 98.03% 01 1.97% chất phục vụ hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên và Qua bảng 6 và bảng 7 cho thấy: Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt trì là chưa Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh thực sự đảm bảo cả về số lượng và chất viên được lựa chọn và tán thành về quy chế lượng. Vậy muốn nâng cao được chất lượng của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ trên 80%. hoạt động của Câu lạc bộ cũng như phát triển Qua đó các nội dung được lựa chọn trong quy Câu lạc bộ tương xứng với tiềm năng và vị chế là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động thế của trường đại học hàng đầu trong khu của Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 80
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ cho người tập và phát triển câu lạc bộ và phát Bảng 10: Kết quả phỏng vấn kế hoạch hoạt triển phong trào tập Thể dục thể thao tại động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. bộ, giảng viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31) Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên TT Số Số Nội Kết quả (n=31) tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về lượng câu dung kế lạc Đồng Tỉ lệ % Không Tỉ lệ điều lệ Câu lạc bộ thu được kết quả tại Bảng hoạch bộ ý Đồng ý % 8 và Bảng 9. 1. 01 01 - Mục đích, yêu 31 100% 0 0% cầu Bảng 8: Kết quả phỏng vấn về điều lệ Câu lạc 2. Kế hoạch 25 80.64% 06 19.36% bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng viên hoạt động tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=31) 3. Hội viên 30 96.77% 01 3.33% 4. Phân 30 96.77% 01 3.33% TT Số lượng Số câu Nội dung Kết quả (n=51) công điều lệ lạc bộ Đồng ý Tỉ lệ % Không Tỉ lệ nhiệm vụ Đồng ý % 5. Cơ sở vật 31 100% 0 0% 1. 01 01 - Điều khoản 31 100% 0 0% chất và chung kinh phí 2. - Nhiệm vụ câu 29 93.54% 02 6.46% hoạt lạc bộ động 3. - Hội viên 31 100% 0 0% 4. - Nguyên tắc hoạt động và hệ 30 96.77% 01 3.23% Bảng 11: Kết quả phỏng vấn kế hoạch hoạt thống tổ chức động Câu lạc bộ Câu lạc bộ Bóng chuyền da Câu lạc bộ 5. - Tài chính câu 26 83.87% 05 6.13% cho nam sinh viên tại Trường Đại học Công lạc bộ nghiệp Việt Trì (n=51) 6. - Khen thưởng, 30 96.77% 01 3.23% kỷ luật TT Số Số Nội dung Kết quả (n=51) 7. - Hiệu lực và sửa 31 100% 0 0% lượng câu kế lạc Đồng Tỉ lệ % Không Tỉ lệ đổi hoạch bộ ý Đồng ý % Bảng 9: Kết quả phỏng vấn về điều lệ Câu lạc 1. 01 01 Mục đích, yêu cầu 51 100% 0 0% bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại 2. Kế hoạch 50 98.03% 01 1.97 Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì (n=51) hoạt động % 3. Hội viên 51 100% 0 0% TT Số lượng Số câu Nội dung Kết quả (n=51) 4. Phân công 47 92.15% 04 7.85 điều lệ lạc bộ Đồng ý Tỉ lệ % Không Tỉ lệ nhiệm vụ % Đồng ý % 5. Cơ sở vật 50 98.03% 01 1.97 1. 01 01 - Điều khoản 51 100% 0 0% chất và kinh % chung phí hoạt 2. - Nhiệm vụ câu 51 100% 0 0% động lạc bộ 3. 4. - Hội viên - Nguyên tắc 47 47 92.15% 92.15% 04 04 7.85% 7.85% Qua Bảng 10 và Bảng 11 cho thấy: hoạt động và hệ thống tổ chức Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh 5. CLB - Tài chính câu 48 94.11% 03 5.89% viên được lựa chọn và tán thành về kế hoạch lạc bộ của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ trên 92.03%. 6. - Khen thưởng, 50 98.03% 01 1.97% kỷ luật Qua đó các nội dung được lựa chọn trong kế 7. - Hiệu lực và sửa đổi 51 100% 0 0% hoạch là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động của Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện Qua Bảng 8 và Bảng 9 cho thấy: thuận lợi cho người tập và phát triển câu lạc Đội ngũ cán bộ, giảng viên và các sinh bộ và phát triển phong trào tập luyện Thể dục viên được lựa chọn và tán thành về điều lệ thể thao nghiệp tại Trường Đại học Công của Câu lạc bộ là rất cao đạt từ 83.87%. Qua nghiệp Việt Trì. đó các nội dung được lựa chọn trong điều lệ 3.2. Triển khai hoạt động và đánh giá hiệu là hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động của quả hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền da Câu lạc bộ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cho nam sinh viên - Câu lạc bộ Bóng người tập và phát triển câu lạc bộ và phát chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên tại triển phong trào tập luyện Thể dục thể thao Trường Đại học Công Việt Trì tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. 3.2.1. Kết quả hoạt hoạt động của Câu lạc Kết quả phỏng vấn các cán bộ giảng viên bộ Bóng chuyền hơi nữ cán bộ giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì về và Câu lạc bộ Bóng chuyền da nam sinh kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ. Chúng viên trước và sau thực nghiệm tôi thu được kết quả tại Bảng 10 và Bảng 11. Sau thời gian thực nghiệm đề tài tiến hành đánh giá thực trạng hoạt động của Câu lạc bộ ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 81
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ và so sánh với kết quả trước thực nghiệm. Kết Bảng 14: So sánh sự phát triển một số chỉ tiêu quả nghiên cứu được trình bày ở Bảng 12 và về hoàn thiện cơ cấu tổ chức, xây dựng các văn Bảng 13. bản Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho Bảng 12: Kết quả hoạt động của Câu lạc bộ nam sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại Việt Trì trước và sau thực nghiệm Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì trước và Nhịp tăng trưởng sau thực nghiệm TT Nội dung Trước TN Sau TN Rất tốt Tốt Khá TB K. tăng Nhịp tăng trưởng Trước 1 Hoàn thiện cơ cấu tổ chức TT Nội dung Sau TN Rất tốt Tốt Khá TB K. TN - Chủ nhiệm (Hội đồng quản 02 02 x tăng trị) 1 Số lượng thành viên tham x 10 25 - Phó chủ nhiệm (Hội đồng 01 01 x gia 2 Số lượng thành viên tập x quản trị, Bộ môn Giáo dục 10 25 thể chất). luyện thường xuyên 3 Số lượng buổi tập/tuần 0 02 x - Các tiểu ban: tuyên truyền, 05 05 x 4 60-90 x tài chính, cơ sở vật chất. Thời gian tập luyện/buổi 30 phút - Huấn luyện viên. 04 04 x phút 5 Số cuộc thi đấu nội bộ của x - Hướng dẫn viên. 00 05 x 0 05 câu lạc bộ - Trọng tài. 04 07 x 6 Số cuộc thi đấu giao lưu x 2 Xây dựng các văn bản 0 03 trong nhà trường - Quyết định thành lập Câu 01 01 x 7 Số cuộc thi đấu giao lưu x lạc bộ 0 0 ngoài nhà trường - Điều lệ hoạt động của Câu 01 01 x 8 Các hoạt động khác 0 5 x lạc bộ - Quy chế hoạt động của Câu 01 01 x Bảng 13: Kết quả hoạt động của Câu lạc bộ lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh viên tại Trường - Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ 01 01 x Đại học Công nghiệp Việt Trì trước và sau thực nghiệm Qua Bảng 14 cho thấy: Sau khi tiến hành T Trước Nhịp tăng trưởng triển khai ứng dụng cơ cấu tổ chức, quản lý, T Nội dung TN Sau TN Rất tốt Tốt Khá T B K. tăng các tiểu ban và các huấn luyện viên không 1 Số lượng thành viên 13 45 x biến động điều đó cho thấy sự ổn định rất cao, tham gia 2 Số lượng thành viên tập 10 37 x thống nhất trong công tác điều hành, quản lý 3 luyện thường xuyên Số lượng buổi tập/tuần 0 02 x và tổ chức Câu lạc bộ, 4 60-90 x Thời gian tập luyện/buổi 30 phút phút Bảng 15: So sánh sự phát triển về cơ sở vật 5 Số cuộc thi đấu nội bộ của câu lạc bộ 0 04 x chất, kinh phí của Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi 6 Số cuộc thi đấu giao lưu 0 0 x nữ cho cán bộ giảng viên và Câu lạc bộ Bóng 7 trong nhà trường Số cuộc thi đấu giao lưu x chuyền da cho nam sinh viên trước và sau thực ngoài nhà trường 0 0 nghiệm 8 Các hoạt động khác 0 5 x Nhịp tăng trưởng TT Trước Sau Nội dung K. TN TN Rất tốt Tốt Khá TB Kết quả Bảng 12 và Bảng 13 cho thấy; 1 Trụ sở sinh hoạt (Phòng 02 02 x tăng Hoạt động của Câu lạc bộ Bóng chuyền da họp Câu lạc bộ) 2 Sân tập Bóng chuyền hơi 02 02 x cho nam sinh viên và Câu lạc bộ Bóng 3 Sân tập Bóng chuyền da 03 03 x chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tại 4 Lưới Bóng chuyền hơi (thay mới) 02 02 x Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã 5 Lưới Bóng chuyền da 03 03 x (thay mới) được cải thiện đáng kể so với trước thực 8 Tài liệu tham khảo (giáo 03 05 x nghiệm, điều đó chứng tỏ dựa trên số lượng trình, bài giảng, sách báo, tranh ảnh, luật BC …) cán bộ, giảng viên, sinh viên đã tăng lên 9 Các dụng cụ bổ trợ 0 05 x (tham gia cùng tập luyện và đăng ký vào Câu Ngoài ra có sự tăng lên của các hướng dẫn lạc bộ, cũng như thời gian tập luyện trong viên; Điều đó cho thấy Câu lạc bộ đã tuyển một buổi tập tăng lên rõ ràng. Đây là điều chọn thêm được số cán bộ, giảng viên, sinh kiện để phát triển Câu lạc bộ và phong trào viên tham ra vào công tác chung của câu lạc Thể dục thể thao trong nhà trường. bộ (ý thức tham gia, tổ chức, phát triển Câu 3.2.2. Kết quả cơ cấu tổ chức của Câu lạc lạc bộ). bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ giảng Các quy chế, điều lệ, kế hoạch hoạt động viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam của cả 02 Câu lạc bộ cho thấy về số liệu sinh viên trước và sau thực nghiệm không tăng nhưng thực chất lại cho thấy sự Sau thời gian thực nghiệm kết quả được ổn định, thống nhất và điều hành có hiệu quả trình bày tại Bảng 14 cho thấy: rất cao của các văn bản ban hành. ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 82
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Để đánh giá rõ hơn hiệu quả ứng dụng, đề giảng viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho tài tiếp tục so sánh các chỉ tiêu về cơ sở vật nam sinh viên. Bước đầu xây dựng cơ cấu, chất, kinh phí hoạt động... Kết quả điều tra hình thức tập luyện... được lựa chọn và ứng trình bày tại Bảng 15. dụng vào thực tiễn đã khẳng định được tính hiệu quả trong việc phát triển Câu lạc bộ Kết quả Bảng 15 cho thấy. Sự quan tâm, Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, giảng viên tạo điều kiện của Đảng ủy – Ban Giám hiệu và Câu lạc bộ Bóng chuyền da cho nam sinh nhà trường trong suốt quá trình thực nghiệm viên tại Trường Đại học Công nghiệp việt và làm tiền đề cho sự phát triển của Câu lạc Trì. bộ cũng như phong trào Thể dục thể thao của nhà trường. 4.2. Kiến nghị - Trụ sở sinh hoạt Câu lạc bộ đảm bảo cho Từ những kết luận nêu trên của đề tài, cho công tác hội họp, học tập, rút kinh nghiệm phép đi đến một số kiến nghị sau: sau quá trình tập luyện, thi đấu của các câu lạc bộ. 1. Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị có liên quan cần thiết phải phối hợp chặt - Số sân tập luyện không tăng. Đảm bảo chẽ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng đủ đối với số lượng thành viên tham gia, tiêu viên và sinh viên phù hợp về mặt thời gian, chuẩn tập luyện và thi đấu hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ, các đơn vị - Nguồn kinh phí của Nhà trường; Đó là để triển khai thực hiện phát triển Câu lạc bộ sự đầu tư ban đầu về dụng cụ dành cho tập Bóng chuyền một cách có hiệu quả góp luyện của câu lạc bộ dành cho hoạt động tập phần nâng cao chất lượng công tác Giáo dục luyện và thi đấu của Câu lạc bộ. thể chất trong Nhà trường. Tóm lại, từ những kết quả thu được như 3. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm trên nhận thấy, đề tài đã nghiên cứu góp phần tài liệu tham khảo trong quá trình xây dựng hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quá trình tổ chức và triển khai hoạt động các Câu lạc bộ thể dục hoạt động, nội quy, quy chế... cũng như tăng thể thao khác trong nhà trường. cường về cơ sở vật chất, kinh phí cho Câu lạc Tài liệu tham khảo bộ Bóng chuyền da nam cho sinh viên và Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ cho cán bộ, giảng 1. Ban chấp hành TW (2011), Nghị quyết viên tại Trường Đại học Công nghiệp việt số 08-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo Trì. của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020. 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 2. Bộ giáo dục và đào tạo, thông tư 48/2020 4.1. Kết luận ngày 31 tháng 12 năm 2020 Quy định về hoạt Từ kết quả nghiên cứu trên, đề tài đi đến động thể thao trong nhà trường. những kết luận sau: 3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), 1. Thực trạng hoạt động thể dục thể thao Thông tư 18/2011/TT-BVHTTDL quy định của sinh viên và phong trào tập luyện Bóng mẫu về tổ chức và hoạt động của câu lạc bộ chuyền của cán bộ, giảng viên Trường Đại thể dục thể thao cơ sở. học Công nghiệp Việt Trì còn hạn chế về số 4. Thủ tướng chính phủ, Quyết định số: lượng đồng thời hiệu quả hoạt động không 51/2012/QĐ – TTg ngày 16/11/2012 quy cao. Nguyên nhân chủ yếu là do các điều kiện định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang đảm bảo chưa được tốt: Cơ sở vật chất còn phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa xây dựng được Câu lạc bộ để tổ chức và điều 5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông tư hành, hướng dẫn, giảng dạy về Bóng chuyền. 20/2020/TT – BGDĐT ngày 27/7/2020 quy định về chế độ làm việc của giảng viên cơ sở 2. Đề tài đã lựa chọn được 02 câu lạc bộ: giáo dục Đại học. Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi cho nữ cán bộ, ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2022 83
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu mô hình du lịch cộng đồng ở Việt Nam
0 p | 392 | 64
-
Sử dụng phương pháp delphi trong xây dựng khung nghiên cứu đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch
13 p | 167 | 19
-
Xây dựng hệ thống thang đo Servqual đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ tại Trung tâm Dịch vụ Thể dục Thể thao trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 48 | 7
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình đánh giá sự hài lòng của khách du lịch đối với thành phố Vũng Tàu
10 p | 56 | 7
-
Phát triển du lịch cộng đồng hướng đến sự bền vững - nghiên cứu điển hình làng nghề bánh tráng Hòa Đa (Phú Yên)
8 p | 12 | 6
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình Làng nghề - Du lịch và Làng di sản - Du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới
20 p | 40 | 5
-
Xây dựng mô hình câu lạc bộ võ thuật tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
6 p | 8 | 4
-
Xây dựng mô hình Câu lạc bộ TDTT ngoại khóa cho học sinh trường Trung học cơ sở Lê Lợi - Hà Đông - Hà Nội
6 p | 12 | 4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Nghiên cứu khoa học TDTD năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 13 | 4
-
Mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ giáo dục thể chất tại Đại học Đà Nẵng
5 p | 68 | 4
-
Thực trạng thiết bị và công nghệ để xây dựng mô hình vận động viên cấp cao
4 p | 12 | 4
-
Xây dựng mô hình quản lý CLB TDTT trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng
10 p | 50 | 3
-
Xây dựng mô hình từ điển địa danh lịch sử - văn hóa Hà Nội và ứng dụng trên thiết bị di động phục vụ phát triển du lịch
11 p | 55 | 3
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý thể thao chuyên nghiệp ở Việt Nam
6 p | 37 | 2
-
Định hướng xây dựng và phát triển tour hướng nghiệp theo mô hình công ty lữ hành: Nghiên cứu tại khoa Quản trị du lịch - Nhà hàng khách sạn, trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
6 p | 58 | 2
-
Phát triển mô hình du lịch sinh tồn gắn liền với cộng đồng tại Vườn Quốc Gia Tà Đùng, tỉnh Đắk Nông - khảo sát kỹ năng cộng đồng địa phương trong việc phục vụ du khách tại điểm
7 p | 57 | 2
-
Xây dựng hệ thống giảng dạy môn Giáo dục thể chất cho sinh viên HUTECH
7 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn