XÂY DNG K HOCH M ARKETING TH: NM 3
1
Lun văn
XÂY DNG MC TIÊU MARKETING CHO SN PHM BÁNH HURA
CA CÔNG TY BIBICA
XÂY DNG K HOCH M ARKETING TH: NM 3
2
Chiến lược kinh doanh
1.1. Gii thiu chung v công ty c phn bánh ko Biên Hòa Bibica
1.1.1. Quá trình hình thành
Công ty c phn nh ko Biên Hòa tiền thân phân ng ko ca nhà máy
Đường Biên Hòa( nay công ty C Phần Đường Biên Hòa) được thành lp t
năm 1990, Tháng 12/1998,theo quyếnt định s 234/1998/QĐ-TTG ca Th tướng
Chính phủ, phân xưởng Bánh- Ko-Nha đưc chuyn thành Công ty C Phn
Bánh Ko Biên Hòa. Với năng lực sn xut lúc mi thành lp 5 tn ko/ ngày
Công ty đã dn dn m rng hot động, nâng công suất và đa dạng hóa sn phm.
Hin nay, Công ty là mt trong những đơn v sn xut bánh ko ln nhât Vit Nam
vi công sut thiết kế18 tn bánh/ ngày, 18 tn nha/ ngày và 29.5 tn ko/ ngày.
1.1.2. Chức năng hoạt động
Sn xuất kinh doanh trong và ngoài nước trong các lĩnh vực v công ngh chế biến
bánh-ko-nha
Xut khu các sn phm bánh -ko-nha và các loi hàng hóa khác
Nhp khu các thiết b, công ngh, nguyên vt liu phc v cho sn xut ca công
ty
1.1.3. Quá trình phát trin ca công ty
Giai đoạn 1990-1993,phân xưởng bánh được thành lp m rng dần đến năng
sut 5 tn/ ngày.
Năm 1994 phân xưởng bánh đưc thành lp vi dây chuyn sn xut bánh bích
quy hiện đại đồng b nhp t Anh quốc có năng suất 8 tn/ ngày.
Năm 1995 đầu tư mới cho phân xưởng sn xut mạch nha năng sut 18 tn/ ngày,
vi công ngh tiên tiến thy phân tinh bt bng enzym, nhm ch động ngun
XÂY DNG K HOCH M ARKETING TH: NM 3
3
nguyên liu ch yếu cho sn xut bánh ko, ngoài ra còn cung cp cho th trường
loi mch nha chất lượng cao.
Năm 1996: Phân xưởng bánh kẹo được đầu mở rộng nâng năng suất lên đến 21
tấn/ ngày. Đ phù hp vi yêu cu v qun lý, phân xưởng kẹo được tách thành 2
phân xưởng: phân xưởng ko cng 12 tn/ ngày, phân xưởng ko mm 9 tn/
ngày.
Ngày 01/12/1998, Th tướng Chính ph đã quyết định s 234/1998 -TTg,
phê duyệt phương án cổ phn hóa chuyển phân xưởng bánh ko nha ca
Công ty Đường Biên Hòa t mt b phn ca doanh nghiệp nhà nước thành Công
ty C phn Bánh Ko Biên Hòa
Tháng 02/2000 Công ty Bibica đã vinh d công ty bánh kẹo đầu tiên ca Vit
Nam chính thc nhn giáy chng nhận đạt tiêu chun ISO9002 ca t chc
BVQI_Anh quc.
Tháng 7/2001, Công ty gi thêm vn c dông , nâng vốn điều l ca Công ty lên
con s 56 t đồng để ch dng ngun vn trong sn xut kinh doanh, to thêm sc
mnh v tài chính, dông thi dáp ng nhu cu vốn đầu cho việc đi mi công
ngh n máy hiện như đầu thiết b dây chuyn bánh cake, dây chuyn
socola, thiết b sn xut bánh Trung thi và bánh cooloes nhân, thiết b đóng gói
bánh… vi tổng đầu 40,8 tỷ đồng đầu y dựng thêm mt nhà máy
mi Hà Ni vi tổng đầu tư trị giá 13,3 t đồng.
1.1.4. Th phn ca công ty
Sn phm của công ty đưc tiêu th ch yếu ti th trường trong nước. Doanh thu
tiêu th trong nước chiếm 96-97% tng doanh thu ca Công ty, doanh thu t xut
khu ch chiếm khong 3%-4% tổng doanh thu với sn phm xut khu phn ln
các sn phm nha. Trong thi gian sắp đến Công ty tiếp tục đinh hướng phát
triển theo hướng khai thác , m rng th trường nội địa.
Vi doanh thu tiêu th m 2007 đạt 454 t đng, công ty hin chiếm khong 7%
th trường bánh kẹo được sn xuất trong nước
XÂY DNG K HOCH M ARKETING TH: NM 3
4
Năm 2008 thị phn của công ty không tăng nhiều do trong m này nền kinh tế
khùng hong trm trng , công ty gi mc th phn 7%, doanh thu trong năm 2008
đạt 544 t đồng, tăng 20% so với m 2007 tuy nhiên vẫn không hoàn thành mc
tiêu đặt ra trong năm 2007 là 632,9 t đồng.
Năm 2009 thị phn công ty 9% th trường bánh ko Việt Nam, doanh thu đt
627 t đồng vượt ch tiêu đt ra 600 t đồng, doanh thu tăng 16% so với doanh
thu năm 2008
Năm 2010 thị phần công ty không tăng nhiều, ch chiếm lĩnh 10% th trường bánh
ko Vit Nam, doanh thu trong m này tăng mạnh, vượt ch tiêu đề ra 746 t
đồng, doanh thu đạt 787 t đồng tăng 26% so với năm trước.
Vi h thng phân phối được xáy dng t m 1994 được m rng dn, Công
ty hin 108 nhà phân phối, trong đó 13 nhà phân phi ti khu vực đồng bng
sông Cu Long, 42 nhà phân phi ti khu vực Đông Nam Bộ, 23 nhà phân phi ti
khu vc min Trung, 30 nhà phân phi ti khu vc min Bắc. Đến nay, sn phm
của Công ty đã đựợc tiêu th trên phm vi c nước. Tuy nhiên, th trường chính
ca Công ty khu vc min Nam, chiếm 70% doanh thu ca Công ty . Khu vc
min Trung-Cao nguyên khu vc min Bc t trng doanh thu ngang nhau,
mi khu vc chiếm 15% doanh thu ca Công ty. Bên cạnh đó thị trường ti các
tnh thành phố, công ty đã đưa được sn phm ca mình đến với người tiêu dùng
các vùng nông thôn. Doanh thu t khu vực nông thôn đã vượt xa khu vc thành
th.
Chiếm t trng ln nht trong doanh thu ca Công ty thành ph Chí Minh,
chiếm 27,36% tng doanh thu. Kế tiếp Đồng Nai, 8,77% và Hà Ni 5,28% tng
doanh thu.
1.2. Tm nhìn, s mnh ca công ty
Tm nhìn: tr thành công ty bánh kẹo hàng đầu Vit Nam
S mệnh: mang đến li ích cho người tiêu dung v giá tr dinh dưỡng an toàn
v sinh thc phm. Mang đến li ích cho hi vi mục tiêu đến năm 2013 sẽ
XÂY DNG K HOCH M ARKETING TH: NM 3
5
“1000 n cười, 100 phòng hc, 1000 sut hc bổngđược trao cho tr em nghèo
trên c nước.
Mc tiêu hoạt động: luôn hướng đến sc kho li ích ca người tiêu dùng,
Bibica đã hp tác vi Viện Dinh Dưỡng Vit Nam đ nghiên cu các sn phm
cho ph n mang thai, tr em, những người b bnh tiểu đường hoc béo phì.
Bibica hoạt động vi chính ch chất lượng Khách hàng trng tâm trong mi
hoạt động”.
1.3. Xác định mc tiêu kinh doanh ca công ty
Xác định cho các năm 2011-2013:
Mc tiêu tng quát:
- Năm 2011: Doanh thu ng 25%, gia tăng th phn Bibica, chiếm lĩnh 12% thị
trường bánh ko Vit Nam.
- Năm 2012: doanh thu tăng 30%, gia tăng th phn Bibica, chiếm lĩnh 15% thị
trường bánh ko Vit Nam
- Năm 2013: doanh thu tăng 20% so vi 2012
Mc tiêu sn xut:
- Năm 2011: dây chuyền Chocopie đạt trên 50% năng sut, nâng cp phân xưởng
bánh mì, bánh ng lan nho, phân ng nh trung thu nhà máy Ni, trin
khai hợp lí hóa phân xưởng ko đạt năng suất 27 tn/ngày.
- Năm 2012: khai thác 80% công sut dây chuyn bánh Chocopie
- Năm 2013: khai thác 100% công sut dây chuyn bánh Chocopie, khác thác trên
50% năng suất 2 dây chuyn mi.
Mc tiêu bán hàng:
- Gia tăng độ bao ph ca các sn phm Bibica
- Nâng cp và hoàn thin h thng nhà phân phi ca Bibica
Mc tiêu sn phm:
- Tp trung sn xut và tiêu th sn phm
- Phát trin sn phm bánh cây, ko cây