intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng ngôi nhà chất lượng trong quản lý chất lượng công trình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triển khai chức năng chất lượng (QFD) về cơ bản là một quy trình lập kế hoạch với cách tiếp cận chất lượng để thiết kế, phát triển và triển khai sản phẩm mới được thúc đẩy bởi nhu cầu và giá trị của khách hàng. Bài viết trình bày các bước xây dựng ngôi nhà chất lượng trong quản lý chất lượng công trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng ngôi nhà chất lượng trong quản lý chất lượng công trình

  1. Tạp chí Vật liệu & Xây dựng Tập 14 Số 02 năm 2024 Xây dựng ngôi nhà chất lượng trong quản lý chất lượng công trình Tạ Văn Phấn Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy Lợi TỪ KHOÁ TÓM TẮT ể ức năng chất lượ ề cơ bả ộ ậ ế ạ ớ ế ậ ất lượ ất lượ để ế ế ể ể ả ẩ ới được thúc đẩ ở ầ ị ủ ả QFD đã đượ ề ổ ức đẳ ấ ế ớ ử ụng thành công trong ô tô, đóng tàu, điệ ử vũ trụ ệ ả ả ầ ề ệ ộ ế ậ ấu trúc để xác đị ầ ặ ầ ủ ể ế ạ ụ ể để ả ấ ả ẩm đáp ứ ữ ầu đó. “Tiế ủa khách hàng” là ậ ữ để ả ữ ầ ặ ầu đã nêu và chưa đượ ủ ế ủ khách hàng đượ ạ ề ả ậ ặ ỏ ấ ự ế ả ậ ố ỹ ậ ủ ữ ệ ả ện trườ ự ể ế ề ầ ủa khách hàng sau đó đượ ắ ậ ậ ế ạ ả ẩm hay “ngôi nhà ất lượng”. plans to produce products to meet those needs. The “voice of the customer” is the term to describe these matrix or “house of quality”. ớ ệ ác đặc điểm kĩ thuậ à á ức kĩ thuật để đạt đượ á ì ủ á à Ngôi nhà chất lượng (tiếng Anh là House of Quality – ác đặc điểm kĩ thuật đượ ắ ế ứ ựư ê ộ một công cụ phân tích tiếng nói của khách hàng, mô ả ầ à ê định đò ỏ ự é é ưng đơ ả à ó ọ ố ó á ầ ủ á à ươ ứ ới đặc điểm kĩ thuậ ầ ế ế ể ẽ ế á ì ầ à ướ để ỏ ã ầu đó á ụ ộ ưở à ỏ ệ ủ ác đặc điểm kĩ thuậ Nội dung sử dụng trong Ngô à ấ ượ đượ ác đị õ à á ững đặc tính khá à ổ ậ ề ô ữ á ộ ậ ứ ăng đượ ế í Đá á ức độ ọ ủ ác đặc tính á ì â ự ô à ấ ượ á ủ á à ề đặc tính sả ẩ ị ụ ủ ô Những yêu cầu của khách hàng được chuyển tải thành các yêu à ác đố ủ ạ cầu về kỹ thuật, tiếp theo những yêu cầu sẽ được đưa vào những đặc Ưu điể ủ ô à ấ ượ tính cấu thành sản phẩm, sau đó sẽ là các bước xử lý và các bước điều ác đặc tính củ á àng đượ ệ ê ụ ể ơ ó ể ê hành để tạo ra sản phẩm cuối cùng (sản phẩm xây dựng). Với mỗi ma đế 300 đặc tính. trận dùng để chuyển tải trong một quá trình trung gian được gọi là ác đặc tính được đá á ức độ ọ “ngôi nhà chất lượng”. ác đặc tính củ á àng đượ ị ác đặc điểm kĩ Ngôi nhà chất lượng liên kết những thuộc tính của khách hàng ậ ó ê với đặc tính kỹ thuật để đảm bảo rằng những quyết định về kỹ thuật được dựa trên cơ sở của việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. ệ ả ậ ử ấ ận đăng ngày JOMC 154
  2. Tạp chí Vật liệu & Xây dựng Tập 14 Số 02 năm 2024 Các bước căn bản để ậ ất lượ Bướ ậ ện đặ ỹ ậ ầ ể ện các các đặc trưng kỹ ậ ả đặ ả ẩ ủ ệ ệt kê các đặc tính kĩ thuậ ầ ết để đáp ứ ầu khách hàng xác đị ự ững đặc trưng định lượ đượ ọ ậ ấ ớ ầ ủ đặc tính kĩ thuậ ải được đo lườ ởi vì đầ ẽ đượ ể ớ ụ ệt kê các đặc điể đặ ỹ ật đo lường đượ quyêt định đố ớ ệ ỏ ầu khách hàng. đặc trưng kỹ ậ ữ ạ ỹ ậ ả ờ ỏi “How” đố ớ ầu “What” củ ững đặc điể ỹ ật này đượ ậ ủ ả Ngôi nhà chất lượng (dựa theo sơ đồ của QFD Intstitute) Việc xây dựng Ngôi nhà chất lượng có sáu bước căn bản như sau: Bước 1. Xác đị ầ ủ ữ ủ ọ ọ ế ủ ả ử ụng chính “tiế ủ hàng”, tránh trườ ợ ị ố ủ Để ậ ế ủ ể ử ụng các phương ảo sát qua điệ ạ ả ửi thư Điề ừng ngườ Điề – ự ế Ma trận nhận diện đặc tính kỹ thuật thỏa mãn nhu cầu ỏ ấ ự ế ừng ngườ của khách hàng Phương pháp chặ ỏ ẫ ểm tra đố ới ngườ ử ụ Điề ọ các đặc điể ỹ ậ ể lượ ế ạ ể ảnh hưở ự ếp đế ậ ứ ủ ậ ữ ệ ẽ được đưa vào trong ngôi nhà ỹ ậ ững ngườ ệ ở ầ ất lượng. Trong bước này điề ọ ả ử ụ ế nhưng họ ả ậ ức đượ ằ ất lượng các đặc điể ấ ủa khách hàng, tránh trườ ợ ộ ận kĩ thuậ ị ọng đố ớ ố ủ ạnh đó cầ ớ ằ Bướ ế ậ ủ ới đặc tính kĩ thuậ ủ ải là ngườ ử ụ ố ồ ả ế ế hưởng, người thanh toán, ngườ ết định mua…Do đó có thể ả Đây là phần mái của ngôi nhà chất lượng, nó biểu diễn mối quan ạ ầ hệ từng đôi giữa các đặc tính kĩ thuật. Những dấu hiệu khác nhau sẻ được sử dụng để biểu thị mối quan hệ này. Những dấu hiệu giúp xác định kết quả của việc thay đổi đặc tính sản phẩm và khả năng của người hoạch định để tập trung vào sự kết hợp giữa những đặc tính hơn là từng đặc tính đơn lẻ. Phần mái cho thấy mối quan hệ, có thể tích cực hoặc tiêu cực, giữa từng cặp đặc điểm kỹ thuật. Mối quan hệ tiêu cực thể hiện sự thỏa hiệp tiềm ẩn giữa các đặc điểm kỹ thuật, nghĩa là: nếu trong một cặp, đặc điểm này tăng lên chỉ khi đặc điểm kia phải ít được chú trọng hơn. Đây là khu vực đòi hỏi sự cải tiến để lật ngược mối quan hệ hoặc phải chấp nhận thỏa hiệp. Ma trận tiếng nói của khách hàng JOMC 155
  3. Tạp chí Vật liệu & Xây dựng Tập 14 Số 02 năm 2024 Ma trận đánh giá đặc tính kỹ thuật của thiết kế và mục tiêu phát triển Ma trận quan hệ giải quyết xung đột Việc đánh giá những đặc tính kĩ thuật của sản phẩm cạnh tranh Bước 4. Đánh giá sản phẩm cạnh tranh dựa vào thuộc tính khách hàng. thường được thực hiện qua kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm và Đây là ma trận được lập nên bởi các đặc tính kĩ thuật và tiếng chuyển thành những tiêu chuẩn có thể đo lường được. Những đánh giá nói của khách hàng. Trong bản thân ma trận, những dấu hiệu khác nhau này sẽ được so sánh với những đánh giá của đối thủ cạnh tranh về được sử dụng để nhận diện mức độ của mối quan hệ. Mục đích của ma những thuộc tính của khách hàng nhằm tìm kiếm sự mâu thuẫn. Mục trận này là cho biết những đặc tính kĩ thuật nhắm vào những thuộc tính tiêu của mỗi đặc tính kĩ thuật được thiết lập dựa trên nền tảng thiết lập nào của khách hàng. Việc thiết lập có thể dựa vào kinh nghiệm ch mức độ tầm quan trọng đối với khách hàng và điểm mạnh, điểm yếu môn, từ việc thu thập thông tin khách hàng hay thử nghiệm. của sản phẩm hiện tại. Bước 6. Xác định những đặc tính kĩ thuật để triển khai trong quy trình sản xuất Bước này liên quan đến việc nhận diện những đặc tính có quan hệ mạnh đến nhu cầu khách hàng , những đặc tính đối thủ kém, hay những đặc tính quan trọng của sản phẩm. Những đặc tính này đươc phát triển hoặc chuyển đổi thành ngôn ngữ của mỗi chức năng kĩ thuật trong thiết kế và xản suất. Do đó nhữn hành động thích hợp và sự kiểm soát được duy trì theo tiếng nói khách hàng. Những đặc điểm không được nhận diện là quan trọng không cần tập trung quan tâm nhiều. Ma trận đánh giá sản phẩm cạnh tranh Bước 5. Đánh giá đặc tính kĩ thuật của thiết kế và mục tiêu phát triển Bao gồm việc đánh giá thị trường, những điểm bán quan trọng, đánh giá cạnh tranh. Đầu tiên là đánh giá thị trường và những điểm bán quan trọng: bước này bao gồm việc sắp xếp tầm quan trọng của những thuộc tính Ma trận xác định những đặc tính kĩ thuật để triển khai khách hàng và đánh giá sản phẩm hiện tại theo mỗi thuộc tính đó. Thứ trong quy trình sản xuất tự tầm quan trọng của khách hàng phản ánh mong muốn quan trọng nhất và hấp dẫn nhất của khách hàng. Đánh giá cạnh tranh giúp nhận ộ ố ứ ứ ụ ự diện được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, thông qua đó nhà cải Ứ ụng trong giai đoạ ế ế tiến có thể tìm thấy sự cải tiến. Nó cũng liên kết QFD với tầm nhìn chiến lược của công ty và cho phép thiết đặt quyền ưu tiên cho quy ử ụng QFD trong giai đoạ ế ế ự án chung cư trình thiết kế. ứ ủ ả Luiz Antônio Gargione, Đạ ọ ứu trên đưa ra mộ ứ ụ ủa QFD trong giai đoạ ế ế ủ ộ JOMC 156
  4. Tạp chí Vật liệu & Xây dựng Tập 14 Số 02 năm 2024 ự án kinh doanh đị ốc như mộ ụ điề ỉ ố ất là trong môi trườ ạ ắ ất lượ ữ ổ ậ ủa các căn hộ ự ạ ực đô thị ở ả ẩ ự ần được quan tâm hơn nữ ừ ế ế ố ớ ủ ục đích củ ứ ứ ụ cho đến khi đưa công trình vào sử ụ Ứ ụng QFD trong giai đoạ ự ột phương pháp thiế ế theo định hướ ủ ế ế ự ế ạ ệ đang đượ ể ở ộ ố ự hàng đượ ử ụ ừ ộ ệ ự ữ ạ ồ rong tương lai sẽ ề ứ ệ ả ậ ủ ộ ục đích khác củ ứ ế ụ ể ứ ụ ủ ể ệ ệ ứ ụ ản lý đố ớ ự ựng nói chung và lĩnh vự ả ự ằ án kinh doanh đị ố ể ữ ỏ ạt độ ất lượ ủ ả ẩ ự ừ giai đoạ ế ế đế ằm tăng hiệ ả đoạn bàn giao đưa dự ử ụ Ứ ụ ệ ệ ự ế ậ Ứ ụ ệ ểu đượ ầ ủ ể ệ ự ững đặ ủ ả ẩ ặ ị ụ để ạ ị ứ ằ ệ ự ự ất lượ ụ giúp xác đị ự ắt đầ ử ụ ỹ ậ như là công cụ ững đặc điể ỹ ậ ọng đáp ứng đượ ầ ế ữ ả ến lượ ất lượ ứ ả ậ ề ệ ứ ầ ủa khách hàng và còn là đầ ững giai đoạ ế ụ ệ ự ệ ể ức năng chất lượ ệ ả ế ả ẩ ừứ ụ ệ ả Ứ ụ ạch đị ự ạ ầ ỵ ả ả ất lượ , Trường Đạ ử ụ ự ứ ụ ọ ủ ợ ộ – ạch đị ự ạ ầ ụ ứ ả ự ợ ủ ạch đị ế ế Đề ị ộ ứ ụ ẵn để ử ụ ử ệ ạch đị ế ế Phương pháp luậ Ở ứ ử ụng 4 giai đoạ + Giai đoạn 1: Xem xét và đề ấ ắ ế ộ ỹ ậ đoạ ả ử ạch đị ự ạ ầ ự ụ + Giai đoạ ể ứ ụ ử ạch đị ế ế ự ạ ầ + Giai đoạn 4: Đề ấ ể ệ ừ ữ ố ệ ập đượ ừ ự ạ ầ “Nghiên cứ ử ệ ự ựng”, tác giả Neil Eldin và Verda Hikle, 2003. Bài báo trên đưa ra mộ ứ ử ệ ộ ự ế ế ựng. Lĩnh vự ủ ự ồ ẩ ị ế ế ộ ọ ện đạ thướ ớ ứ ốn đưa ra thiế ế ọ ện đạ cho các trường đạ ọc trong tương lai. Nghiên cứu đã chứ ằ ểứ ụ ự ự Như vậ ứ ụ ệ ựng đã đượ ể ại các nướ ế ớ ờ ần đây và JOMC 157
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0