
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh tình hình kinh tế như hiện nay, việc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong và
ngoài nước là điều không thể tránh khỏi. Giữa những doanh nghiệp cùng ngành và có nét tương đồng lẫn
nhau, làm thế nào để họ trở thành sự lựa chọn trung thành của khách hàng? Đó chính là nhờ vào xây dựng và
phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
Thị trường sữa Việt Nam hiện có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp sản
xuất và phân phối sữa. Các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 75% thị phần, trong khi các doanh
nghiệp ngoại chiếm khoảng 25%. Các doanh nghiệp hàng đầu trong nước là Vinamilk, TH True Milk,
Nutufood, IDP và Mộc Châu Milk. Các doanh nghiệp hàng đầu nước ngoài là FrieslandCampina (Hà Lan),
Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand). Thị Trường sữa tại Việt
Nam đang phát triển mạnh mẽ và chứa đựng nhiều cơ hội.
Xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình dài hơi và tốn kém nhưng lại rất cần thiết để đảm
bảo sự thành công của doanh nghiệp. Thương hiệu được coi là một cách để tạo ra giá trị cho khách hàng, gây
ấn tượng với họ và tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng
khốc liệt việc xây dựng và phát triển thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp tạo ra một sự khác biệt trong thị
trường cạnh tranh. Thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp tạo ra lòng tin và uy tín với khách hàng, tạo ra giá
trị cho khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương
hiệu không phải là điều dễ dàng và nhanh chóng. Nếu không được thực hiện đúng cách, việc xây dựng và
phát triển thương hiệu có thể gây ra tổn thất cho doanh nghiệp.
Thương hiệu Farmmilk, được ra đời trong thời điểm này, là một thương hiệu mới và còn non trẻ trên thị
trường. Với sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu sữa Farmmilk sẽ đương
đầu với nhiều khó khăn và thách thức. Đầu tiên, một thương hiệu mới như Farmmilk sẽ gặp khó khăn trong
việc xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng. Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng vào các
thương hiệu sữa đã được công nhận và có tiếng tăm trên thị trường. Vì vậy, việc xây dựng sự tin tưởng và tín
nhiệm từ khách hàng đối với thương hiệu Farmmilk sẽ là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Thứ hai,
doanh nghiệp của thương hiệu Farmmilk thuộc loại doanh nghiệp nhỏ, với quy mô vốn và nguồn lực hạn
chế. Với việc đầu tư ít nguồn lực và kinh phí vào việc xây dựng thương hiệu, đây sẽ là một hạn chế đáng kể
trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường sữa. Cuối cùng, một thách thức khác mà Farmmilk
đang đối mặt là vấn đề về chất lượng sản phẩm. Với nhiều sự cố về chất lượng sản phẩm nói chung đang xảy
ra trên thị trường trong thời gian gần đây, khách hàng đặt nhiều sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm và vệ
sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm. Việc Farmmilk là một thương hiệu mới và còn non trẻ sẽ là một khó
khăn đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu
khắt khe của khách hàng.
Việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phát triển thương hiệu Farmmilk sẽ giúp tác giả có cái nhìn rõ
hơn về thị trường và cạnh tranh, đồng thời cũng đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Chính vì những lý do thực tiễn trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Xây dựng và phát triển thương hiệu sữa
Farmmilk tại Việt Nam” để làm đề tài nghiên cứu.