Xây dựng phương pháp học ngoại ngữ tích cực ở các trường Cảnh sát nhân dân
lượt xem 2
download
Bài nghiên cứu này trao đổi những nhìn nhận và giải pháp cho vấn đề xây dựng phương pháp học ngoại ngữ tích cực tại các trường Cảnh sát nhân dân. Sinh viên không thể áp dụng phương pháp học tập thụ động của chương trình giáo dục phổ thông vào môi trường đại học, cao đẳng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội nói chung. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng phương pháp học ngoại ngữ tích cực ở các trường Cảnh sát nhân dân
- GIAÙO DUÏC - ÑAØO TAÏO // TAÏP CHÍ KHOA HOÏC CAÛNH SAÙT NHAÂN DAÂN XAÂY DÖÏNG PHÖÔNG PHAÙP HOÏC NGOAÏI NGÖÕ TÍCH CÖÏC ÔÛ CAÙC TRÖÔØNG CAÛNH SAÙT NHAÂN DAÂN Trung tá, TS. Lê Hương Hoa * Tóm tắt nội dung: Hiện nay, nước ta đang tiến hành đổi mới giáo dục với phương châm lấy người học làm trung tâm, tuy nhiên quá trình này vẫn còn nhiều bất cập. Thời gian qua chúng ta chủ yếu kêu gọi giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy mà ít chú trọng đến việc trang bị phương pháp học tập phù hợp cho sinh viên thì hiệu quả giảng dạy không thể cao. Sinh viên không thể áp dụng phương pháp học tập thụ động của chương trình giáo dục phổ thông vào môi trường đại học, cao đẳng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội nói chung. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả muốn cùng độc giả trao đổi những nhìn nhận và giải pháp cho vấn đề xây dựng phương pháp học ngoại ngữ tích cực tại các trường Cảnh sát nhân dân. ***** Theo TS. Nguyễn Lân Trung (2002), là người truyền thụ kiến thức. Một phương pháp hiện nay nền giáo dục Việt Nam vẫn tồn tại quy học tập ngoại ngữ tích cực thể hiện trên các mặt trình “thầy chỉ dạy cái trò có, trò chỉ học cái cơ bản sau: thầy cho và thầy chỉ kiểm tra cái thầy dạy”. Nhận thức của sinh viên: Quy trình này rõ ràng tồn tại nhiều bất cập. Thời - Sinh viên cần ý thức được bản thân gian qua chúng ta chủ yếu kêu gọi thầy đổi mới mình là nhân tố trung tâm, tích cực, chủ động phương pháp giảng dạy mà ít chú trọng đến việc trong quá trình đào tạo. trang bị phương pháp học tập phù hợp cho sinh - Có tinh thần trách nhiệm đối với quá viên thì hiệu quả giảng dạy không thể cao. Sinh trình và kết quả học tập của chính mình. viên không thể áp dụng phương pháp học tập - Có tinh thần độc lập trong học tập, thụ động của chương trình giáo dục phổ thông nghiên cứu. vào môi trường đại học. Đây là một trong những Tính chủ động trong học tập của sinh viên: nguyên nhân chính dẫn đến việc chất lượng đào - Chủ động trong suy nghĩ tư duy; tranh tạo đại học chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội luận, đánh giá và phát biểu quan điểm của mình nói chung. trong giờ học ngoại ngữ. 1. Đặc điểm phương pháp học ngoại - Chủ động trong tiếp thu kiến thức ngôn ngữ tích cực ngữ từ các nguồn khác nhau (giáo trình, tài liệu Như đã nêu ở trên, song hành với việc đổi tham khảo, Internet, Câu lạc bộ Ngoại ngữ, bạn mới phương pháp giảng dạy, giảng viên cũng bè,…). cần phải giúp đỡ sinh viên hình thành được - Chủ động trong việc tổ chức học tập phương pháp học ngoại ngữ thích hợp. Điều này ngoài giờ lên lớp. hoàn toàn phù hợp với chủ trương “lấy người --------------------------------------------------------------- học làm trung tâm” – giáo viên đóng vai trò là * P. Trưởng Bộ môn Ngoại ngữ, người hướng dẫn, gợi mở chứ không đơn thuần Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. SOÁ 12 // THAÙNG 11 NAÊM 2015 1
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC CAÛNH SAÙT NHAÂN DAÂN // GIAÙO DUÏC - ÑAØO TAÏO - Chủ động phát hiện những lỗ hổng kiến bị đầy đủ phương pháp học tập khoa học và thức, mở rộng cập nhật kiến thức ngoại ngữ. chưa “thẩm thấu” và áp dụng hiệu quả những - Chủ động trong thu thập, sắp xếp, hệ phương pháp ấy vào quá trình học tập đại học thống các kiến thức thu lượm được. nói chung và học ngoại ngữ nói riêng, vốn là - Chủ động tìm ra phương pháp học tập một môn học đòi hỏi những chiến lược học tập hiệu quả cho riêng mình. đặc thù. Chiến lược học tập của sinh viên: Đánh giá mức độ chủ động trong học Chiến lược học tập đặc biệt quan trọng tập ngoại ngữ của sinh viên: đối với việc học ngoại ngữ. Có rất nhiều các Phần lớn sinh viên chưa thực sự chủ chiến lược học tập dành cho từng kỹ năng ngoại động trong suy nghĩ tư duy học tập ngoại ngữ ngữ mà sinh viên sẽ phải vận dụng phù hợp với của mình. Do đặc thù môn học, rất khó tiến điều kiện hoàn cảnh cụ thể của mình. hành seminar tại lớp để tổ chức và rèn luyện Nhìn chung, các chiến lược này đòi hỏi kỹ năng tranh luận, đánh giá và phát biểu quan một quá trình rèn luyện có ý thức của bản thân điểm của sinh viên trong giờ học ngoại ngữ. Về mỗi sinh viên cùng với sự giúp đỡ của giáo viên phía sinh viên, hạn chế về năng lực ngôn ngữ mà chúng tôi sẽ phân tích cụ thể ở phần sau. (language competence: kiến thức ngoại ngữ) và Kết quả học tập tốt: năng lực giao tiếp (communication competence: Đây là mục đích của mỗi sinh viên cũng khả năng diễn đạt tư tưởng trực tiếp bằng ngôn đồng thời là hệ quả tất yếu của phương pháp ngữ, ở đây là phát biểu trước công chúng) đã ảnh học tập tích cực: một sinh viên học tốt, bên cạnh hưởng ít nhiều đến tính chủ động trong học tập. trí thông minh bẩm sinh, cũng có phương pháp Để cải thiện vấn đề này sinh viên nhất học tập chủ động, tích cực; một sinh viên với thiết phải chủ động trong tiếp thu kiến thức ngôn trí thông minh ở mức bình thường nhưng được ngữ từ các nguồn khác nhau nhằm cải thiện trang bị phương pháp học tập tích cực, khoa năng lực ngôn ngữ của bản thân. Tuy nhiên hiện học cũng có thể đạt được kết quả học tập khả nay đa phần sinh viên chỉ bám vào giáo trình quan. Ngược lại, không thể nói một sinh viên có mà không tìm hiểu thêm ở tài liệu tham khảo đã phương pháp học tốt khi kết quả học tập của được giáo viên giới thiệu. sinh viên đó đạt loại trung bình hoặc kém. 3. Xây dựng phương pháp học ngoại 2. Đánh giá mức độ “tích cực” trong ngữ tích cực phù hợp với sinh viên các trường phương pháp học tập ngoại ngữ của sinh viên Cảnh sát nhân dân Đánh giá mức độ “tích cực” trong nhận Từ góc độ giáo dục và quản lý giáo dục thức của sinh viên: Muốn sinh viên tự mình hình thành Trong những năm qua nhờ những tác được phương pháp học ngoại ngữ tích cực phù động tích cực của chủ trương đổi mới của Bộ hợp, không thể thiếu được vai trò hỗ trợ, định Giáo dục và đào tạo “lấy người học làm trung hướng của giáo viên ngoại ngữ và những nhà tâm” cùng nhiều cuộc hội thảo, hội nghị chuyên quản lý giáo dục. Những khóa học định hướng đề, phần lớn sinh viên đã ý thức được bản thân (orientation course) cần phải được tiến hành mình cần trở thành nhân tố trung tâm, tích cực, ngay trong những ngày đầu tiên sinh viên bước chủ động trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên vẫn chân vào giảng đường đại học, cao đẳng. còn một chặng đường dài phải đi từ nhận thức Cần có sự phối hợp giữa Bộ môn và các đến hành động và rất nhiều sinh viên vẫn đang phòng chức năng tổ chức các buổi hội thảo, nói vất vả “mò mẫm” tự tìm cho mình bước đi thích chuyện chuyên đề về phương pháp học ngoại hợp trên chặng đường ấy. Hiện trạng này liên ngữ tích cực, giới thiệu cho sinh viên về chương quan nhiều đến việc sinh viên chưa được trang trình đào tạo, yêu cầu đạt được, về phương pháp 2 SOÁ 12 // THAÙNG 11 NAÊM 2015
- GIAÙO DUÏC - ÑAØO TAÏO // TAÏP CHÍ KHOA HOÏC CAÛNH SAÙT NHAÂN DAÂN kiểm tra đánh giá và nhất là ý thức về vai trò và tác dụng định hướng rất tốt cho sự phát triển kỹ trách nhiệm tự đào tạo bản thân. năng ngôn ngữ của sinh viên, cũng giống như Giáo viên ngoại ngữ, ngoài nhiệm vụ bánh lái để điều chỉnh phương hướng của con truyền đạt kiến thức, còn có nhiệm vụ bồi dưỡng tàu, còn là động cơ thúc đẩy sự chuyển động. và rèn luyện chiến lược học ngoại ngữ tích cực Nhưng nếu như bánh lái cũng kiêm cả phần của cho sinh viên. Việc này cần được tiến hành lồng động cơ (như sinh viên quá ỷ lại vào người thầy), ghép xuyên suốt quá trình đào tạo ngoại ngữ tại con tàu sẽ ì ạch, khó mà linh hoạt được. Bản nhà trường. chất của tự học là tự làm việc với chính mình - Bước đầu, nên giới thiệu và phân tích trước, nghiên cứu tài liệu, trao đổi với bạn bè các chiến lược học ngoại ngữ cơ bản. Giới thiệu dưới sự hướng dẫn của người thầy. để sinh viên tự tìm hiểu thêm. Sinh viên có thể tham khảo sơ đồ tiếp - Tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm nhận kiến thức, được cải biên từ sơ đồ học tập học tập ngoại ngữ giữa các sinh viên có kinh (Cone of Learning) của Edgar Dale (1946) để nghiệm học ngoại ngữ tốt (và cũng có chiến lược có chiến lược tự học hiệu quả hơn cho bản thân học tốt) với các sinh viên mới nhập học. Hoạt mình. Chú ý rằng người học càng chủ động thì động giao lưu kinh nghiệm có thể được lồng mức độ tiếp thu kiến thức càng cao. ghép khéo léo trong các buổi sinh hoạt Câu lạc Đa dạng hóa các hoạt động học tập: bộ Ngoại ngữ hay mô hình đôi bạn cùng tiến. Các hoạt động học tập ngoại ngữ truyền Giáo viên ngoại ngữ nên tìm tòi phương thống chỉ dừng lại ở việc tiếp thu, luyện tập các thức ứng dụng các phương pháp dạy học ngoại thành tố và kỹ năng ngôn ngữ thông qua các ngữ hiện đại thay cho cách lên lớp ngữ pháp bài tập máy móc, ít có ý nghĩa và nhiều khi xa dịch truyền thống như: giao nhiệm vụ cụ thể về rời thực tế. Bản thân người học nên chủ động một chủ đề văn hóa – đất nước cho sinh viên tìm kiếm và áp dụng các hoạt động thú vị, có ý chuẩn bị thảo luận nhóm hoặc thuyết trình, cải nghĩa hơn. Những hoạt động này giúp tạo động biến - sử dụng các trò chơi vận động trong một lực cho người học, tiếp cận tình huống một cách lớp ngoại ngữ đông người. thực tế, sáng tạo và phát triển các kỹ năng giải Từ góc độ người học quyết vấn đề. Sinh viên đại học, cao đẳng có thể Vai trò của người thầy là không thể phủ sử dụng một số hoạt động sau đây: nhận: sự hướng dẫn, tác động của giáo viên có - Nghe giảng tại lớp - Đọc - Học với phương pháp trực quan Nghe nhìn - Làm thí nghiệm trước mắt - Thảo luận nhóm - Thực hành lại - Dạy người khác/ ứng dụng những điều đã học Sơ đồ tiếp nhận kiến thức. Ảnh do tác giả cung cấp SOÁ 12 // THAÙNG 11 NAÊM 2015 3
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC CAÛNH SAÙT NHAÂN DAÂN // GIAÙO DUÏC - ÑAØO TAÏO - Tạo môi trường học tập bằng bản ngữ. Người học cũng có thể viết thư cho giáo viên Người học nên dành thời gian đọc báo chí tiếng trao đổi thông tin, cảm nhận cũng như những Anh, xem bản tin CNN và các kênh tiếng Anh, phản hồi về khoá học của mình. Điều này không nghe các bản tin tiếng Anh của đài BBC hay chỉ giúp người học luyện viết tiếng Anh mà còn VOA hoặc nói chuyện với người bản ngữ khi có giúp thầy cô có những điều chỉnh thích hợp, giúp cơ hội. Người học sẽ học được những cách sử cho các giờ học tiếng Anh trên lớp thêm phần dụng tiếng Anh chuẩn xác và tự nhiên. hiệu quả và thú vị. - Thực hành tiếng Anh ở nhiều nơi chứ - Học theo nhóm hoặc theo cặp (pair không phải chỉ trong lớp học sẽ giúp người học work/group work). Việc học tập theo nhóm nhanh chóng nắm bắt kiến thức ngôn ngữ mới ngoài hiệu quả giúp đỡ nhau học tốt ngoại ngữ, (Practice makes perfect). các sinh viên còn có thể rèn luyện các kỹ năng - Chơi trò chơi và tập các bài hát tiếng làm việc nhóm rất hữu ích. Anh (fun theory: lý thuyết trò chơi cải biến hành Chủ trương “lấy người học làm trung vi theo hướng tích cực). tâm” đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp - Khi nói chuyện bằng tiếng Anh, cố gắng giảng dạy. Điều này cũng có nghĩa là sinh viên diễn đạt bằng mọi cách có thể được kể cả dùng cũng phải đổi mới phương pháp học tập để thích điệu bộ. Sinh viên sẽ dần hoàn thiện được cả ứng được với môi trường học tập đại học. Để năng lực ngôn ngữ lẫn năng lực giao tiếp của sinh viên có thể hình thành được phương pháp bản thân. học tập ngoại ngữ tích cực, chủ động như trên, - Khai thác mặt tích cực của lỗi (learning giáo viên phải thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ sinh from errors). Hãy xóa bỏ mặc cảm tự ti khi mắc viên của mình rèn luyện tính chủ động trong học lỗi với suy nghĩ tích cực rằng: “Chúng ta có thể tập nói chung và học ngoại ngữ nói riêng. Việc học tập được từ lỗi”. rèn luyện các phong cách và chiến lược học tập - Áp dụng từ và cấu trúc mới học được vừa phải được tiến hành tập trung có ý thức (có trong nhiều tình huống khác nhau. Ngạn ngữ những hoạt động bồi dưỡng riêng) vừa cần được Anh có câu “Strike while the iron is hot”. kết hợp với rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ. Các Giống như việc rèn sắt khi còn nóng, thực hành công việc đòi hỏi có sự thống nhất và tham gia những kiến thức vừa học sẽ giúp người học nhớ tích cực của bộ phận giảng dạy chuyên môn và nhanh và nhớ lâu hơn. các cấp quản lý đào tạo nhằm đạt được kết quả - 3Rs – Recover, Reuse và Recycle: Hãy mong muốn trong hoạt động bồi dưỡng phương cố gắng sử dụng lại những từ ngữ và những cấu pháp học tập tích cực cho sinh viên./. trúc đã học, mới cũng như cũ. Điều này sẽ giúp ------------------------------------------------------ người học vận dụng nhuần nhuyễn những kiến TÀI LIỆU THAM KHẢO thức ngôn ngữ đã học. [1] Nguyễn Lân Trung (2002), Lớp học - Liên hệ, so sánh để hiểu được sự khác ngoại ngữ của ngày mai, Kỷ yếu Hội nghị khoa nhau giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Chỉ có như học, 2001-2002, ĐHNN-ĐHQGHN. vậy, người học mới có thể nhận thấy những nét [2] Nunan, D. (1991), Language Teaching tương đồng và dị biệt giữa hai ngôn ngữ, một Methodology. London: Phoenix ELT. điều không thể thiếu cho phép giảm bớt những [3] Wenden, A. J. & Rubin (Eds) (1987), ảnh hưởng của hiện tượng chuyển di tiêu cực Learner Strategies in Language Learning, (negative transfer). Eaglewood Cliffs, N.J.: Prentice – Hall. - Học theo cảm hứng tự nhiên. Thay vì [4] Dale, E. (1946), Cone of Learrning. viết các bài luận có chủ đề cho sẵn trong giáo http://www.brainfriendlytrainer.com/theory/ trình, hãy viết về những thứ người học quan tâm. dale%E2%80%99s-cone-of-learning-figures- debunked 4 SOÁ 12 // THAÙNG 11 NAÊM 2015
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng phương pháp học tập tích cực ở trên lớp cho sinh viên đại học
6 p | 58 | 9
-
Giảng dạy môn giao tiếp liên văn hóa bằng phương pháp dạy học qua dự án: Trường hợp giao tiếp liên văn hóa Việt - Trung
9 p | 131 | 8
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông
180 p | 17 | 7
-
Sử dụng phương pháp phóng chiếu trong nghiên cứu động cơ thành đạt của con người: Một số điểm cần lưu ý
6 p | 197 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo nhiệm vụ trong tiến trình giảng dạy ngoại ngữ - công đoạn xây dựng hoạt động dạy học
5 p | 84 | 6
-
Mô hình và xu hướng phát triển trường đại học ngoài công lập ở Singapore
14 p | 82 | 6
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ dành cho các hoạt động liên trường
164 p | 20 | 5
-
Kinh nghiệm xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính trị
7 p | 85 | 5
-
Một số giải pháp tạo động lực học tập cho học sinh bậc phổ thông
4 p | 12 | 4
-
Xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn Ngoại ngữ, Tin học ở Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
3 p | 17 | 3
-
“Không gậy, không kẹo” (Xây dựng thói quen học tập với động lực nội sinh Give)
9 p | 47 | 3
-
Xây dựng mô hình học tập kết hợp trên nền tảng Toppy
10 p | 18 | 3
-
Áp dụng dạy học dựa theo vấn đề để giảng dạy môn thiết kế hệ thống thông tin
9 p | 32 | 2
-
Nghiên cứu xây dựng điểm chuẩn cho bài kiểm tra dựa trên sự kết hợp của T-GM(m,n), GRA và phương pháp ROC
8 p | 17 | 2
-
Tổng luận Xây dựng trường đại học đẳng cấp thế giới - Kinh nghiệm thế giới và các đề xuất cho Việt Nam
56 p | 19 | 2
-
Nguyên lí carnaval trong thi pháp học của Mikhail Bakhtin
12 p | 39 | 2
-
Phương pháp học tập hỗn hợp và một số kinh nghiệm triển khai phương pháp học tập hỗn hợp tại khoa Ngoại ngữ trường Đại học Văn Lang
6 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn