TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng phương tiện rèn luyện<br />
hành vi ngôn ngữ cho học sinh tiểu học<br />
Teaching language behaviors to primary-school students<br />
<br />
TS. Hồ Văn Hải<br />
Tr ng Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Ho Van Hai, Ph.D.<br />
Saigon University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Sự thay đổi về điều kiện xã hội và những hạn chế của ch ơng trình tiếng Việt trong nhà tr ng phổ<br />
thông đã khiến cho năng lực giao tiếp ngôn ngữ của học sinh không đ ợc nh kì vọng. Để khắc phục<br />
tình trạng này, chúng tôi đã đề xuất xây dựng một hệ thống các ph ơng tiện ngôn ngữ và những chỉ dẫn<br />
đi kèm có khả năng tạo lập những tình huống giao tiếp gần gũi với thực tế bên ngoài nhà tr ng. Hệ<br />
thống ph ơng tiện này sử dụng để rèn luyện hành vi giao tiếp cho cấp học đầu tiên là tiểu học.<br />
Từ khóa: giao tiếp, tình huống giao tiếp, hành vi ngôn ngữ.<br />
Abstract<br />
Primary-school students today do not have as good language communication ability as expected due to<br />
changes in social condition and limitation in the Vietnamese-language curriculum in school. To make<br />
improvement, this paper suggests a system of language devices, accompanied with instruction, to create<br />
communicative situations close to reality. This system serves to train language behaviors to primary-<br />
school students.<br />
Keywords: communication, communicative situations, language behaviors.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề 1.2. Đối với lứa tuổi tiểu học, việc dạy<br />
1.1. Tiểu học là cấp học quan trọng học hành vi ngôn ngữ trong nhà tr ng cần<br />
nhất hình thành và hoàn thiện kĩ năng giao đến những ph ơng tiện dạy học hiện đại<br />
tiếp tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, việc học tiếng nh các tình huống giả định kèm điệu bộ<br />
Việt theo lối cũ, chỉ bó hẹp trong 6 loại cử chỉ, ngữ điệu đ ợc thể hiện trên kênh<br />
hình bài học và với ch ơng trình nh hiện hình và kênh tiếng. Một hệ thống ph ơng<br />
nay, kĩ năng và năng lực giao tiếp tiếng tiện dạy học ngôn ngữ hoàn chỉnh, hiện đại<br />
Việt của các em sẽ khó đạt đ ợc kết quả và lí t ởng là một hệ thống bao gồm khung<br />
nh mong muốn. Khi giao tiếp, tiếng Việt cảnh mà trong đó con ng i sử dụng ngôn<br />
của học sinh bị giới hạn trong tr ng học ngữ để giao tiếp với nhau. Tr ớc đây, điều<br />
và sách vở, th i gian giao tiếp tự nhiên bị này là không thể song hiện nay, với sự phát<br />
giảm thiểu tối đa, việc dạy học tiếng Việt triển của khoa học công nghệ, nhiều<br />
nói chung cần phải thay đổi cả về ph ơng ph ơng tiện máy móc thiết bị cho phép<br />
tiện lẫn cách thức. chúng ta dễ dàng tạo ra đ ợc một môi<br />
<br />
<br />
32<br />
HỒ VĂN HẢI<br />
<br />
<br />
trường giả lập cho các hoạt động giao tiếp có những công trình nghiên cứu chuyên<br />
ngôn ngữ. Vấn đề nằm ở chỗ, tùy theo từng sâu. Tuy nhiên vẫn cần thiết phải có những<br />
đối t ợng, yêu cầu cụ thể để thiết lập môi ph ơng tiện và cách thức cụ thể để hiện<br />
tr ng giả lập ở một mức độ thích hợp. thực hóa mục tiêu đã đ a ra phù hợp với<br />
Tuy nhiên, điều kiện lí t ởng này khó có từng đối t ợng, điều kiện xã hội cụ thể của<br />
thể đáp ứng cho tất cả học sinh. Vì vậy, từng địa bàn, thuộc từng cấp học, lứa tuổi.<br />
chúng tôi mạnh dạn đề xuất sử dụng Ph ơng tiện mà chúng tôi đề xuất để dạy<br />
ph ơng tiện đơn giản nhất là kênh chữ để học hành vi ngôn ngữ đ ợc xây dựng theo<br />
tái hiện các cuộc thoại và tình huống hội những nguyên tắc chủ đạo của lí thuyết<br />
thoại để dạy học các hành vi ngôn ngữ. ngữ dụng học. Ph ơng tiện này bao gồm<br />
Đây là những ph ơng tiện và cách thức gần các yếu tố cơ bản cấu thành cuộc thoại nh<br />
nhất có thể so với các tình huống giao tiếp tình huống giao tiếp; nhân vật giao tiếp;<br />
bên ngoài. Với hệ thống các ph ơng tiện các yếu tố phi lời; hành vi ngôn ngữ (dự<br />
đ ợc thể hiện bằng chất liệu ngôn từ, giáo kiến). Đây là những tham tố đ ợc mô tả<br />
viên và học sinh có thể dựng lại các cuộc hoặc thể hiện bằng ph ơng tiện ngôn ngữ<br />
giao tiếp bằng ph ơng pháp đóng vai. giúp ng i giáo viên có thể dựng nên các<br />
Bằng cách này, chúng ta có thể đ a học tình huống giao tiếp để rèn luyện năng lực<br />
sinh vào các tình huống giao tiếp giả định giao tiếp ngôn ngữ cho học sinh. Một tình<br />
giống nh các tình huống giao tiếp đa dạng huống có thể ứng với nhiều cách thể hiện<br />
trong đ i sống thực tế. Với việc đặt các hành vi ngôn ngữ, điệu bộ, cử chỉ… Mỗi<br />
hành vi ngôn ngữ vào các tình huống giả nhân vật giao tiếp với những đặc điểm về<br />
định khác nhau, ng i học buộc phải t tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội, quan<br />
duy, t ởng t ợng, so sánh… để lựa chọn hệ xã hội, quan hệ huyết thống… sẽ chi<br />
ngôn từ, ngữ điệu và điệu bộ cử chỉ phù phối mạnh mẽ quá trình lựa chọn và tạo lập<br />
hợp. Theo đó, chúng ta vừa rèn kĩ năng các hành vi ngôn ngữ. Để làm đ ợc điều<br />
giao tiếp nói chung vừa phát triển t duy, này cần tiêu chẩn hóa các tham tố bằng<br />
bồi d ỡng nhân cách, kích thích t duy những tiêu chí, điều kiện hoặc chỉ dẫn để<br />
sáng tạo, chủ động trong mọi hoạt động giúp cho ng i dạy định h ớng và kiểm<br />
cộng tác cho ng i học một cách hiệu quả. soát đ ợc chất l ợng của các hành vi ngôn<br />
2. Giải quyết vấn đề ngữ đ ợc sáng tạo ra trong các môi tr ng<br />
2.1. Hiện nay sách Tiếng Việt Tiểu giao tiếp giả lập.<br />
học đã đ a một số hành vi ngôn ngữ nh 2.2. Một số ví dụ về cách thức xây<br />
chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng vào dựng ph ơng tiện rèn luyện hành vi ngôn<br />
làm văn lớp 2 một cách hạn chế. Trên thực ngữ cho học sinh d ới đây căn cứ vào<br />
tế, học sinh cần đ ợc rèn luyện nhiều hơn tính chất luân phiên lượt lời và những yếu<br />
và phải đ ợc cung cấp thêm các hành vi tố khác chi phối 3 đối t ợng cơ bản (lấy<br />
ngôn ngữ khác nh hành vi hứa hẹn, mời yếu tố tuổi tác làm yếu tố cơ bản cấu<br />
mọc, yêu cầu, đề nghị, chia buồn… và các thành giá trị vai giao tiếp trong văn hóa<br />
hành vi đáp lại. Phân bố nội dung này theo của ng i Việt) là với người nhiều tuổi<br />
h ớng tích hợp dọc (lặp lại theo th i gian hơn; với người ít tuổi hơn và với người<br />
và tăng về độ khó theo khối lớp từ thấp đến ngang tuổi. Sau đây là ví dụ về xây dựng<br />
cao). Để góp phần giải quyết vấn đề trên, ph ơng tiện rèn luyện hành vi cảm ơn và<br />
nhiều nhà giáo dục học, ngôn ngữ học đã đáp lời cảm ơn:<br />
<br />
33<br />
XÂY DỰNG PHƯƠNG TI N RÈN LUY N HÀNH VI NGÔN NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
<br />
<br />
Hành vi cảm ơn<br />
Nhân vật Các yếu tố phi<br />
STT Tình huống, ngữ cảnh Hành vi ngôn ngữ<br />
giao tiếp lời<br />
1 Đang đi, xe đạp của em bị Em, - Em: vẻ mặt - Con cảm ơn cô nhiều<br />
tuột xích; em kêu lên nh ng ng i phụ hốt hoảng, lo ạ!<br />
mọi ng i đều vội vã phóng nữ lắng. - Cô tốt quá! Không có<br />
xe qua cho kịp gi làm; mãi - Cô: nhìn cô thì con chẳng biết<br />
sau mới có 1 cô chở cháu bé chăm chú, tiến làm sao cả.<br />
dừng lại và mang xe vào lề đến một cách - ...<br />
giúp em. nhanh chóng.<br />
2 Cái cặp của em bị thủng, Em, cô bé - Em: Vừa đi - Ôi, em tốt quá, chị<br />
cây bút rơi ra mà em không vừa hát. cảm ơn nhiều nha.<br />
biết; một em nhỏ l ợm - Cậu bé: đang - May quá! Cây bút này<br />
đ ợc; các bé khác bảo giấu đi học về cùng mẹ chị tặng sinh nhật<br />
đi nh ng cô bé nhặt đ ợc đám bạn. chị đấy. Cảm ơn em!<br />
không chịu và kêu lên rồi - ...<br />
đ a cho em.<br />
3 Vội ra về, v ớng phải ghế Em, các - Em: nhăn - Mình cảm ơn cậu!<br />
nên em bị té. Các bạn bên bạn trong mặt vì đau - Cậu đúng là người<br />
cạnh đứng nhìn với ánh mắt lớp đớn. bạn đích thực của mình!<br />
giễu cợt. Một bạn cuối lớp - Bạn ngồi - ...<br />
chạy lên đỡ bạn đứng dậy. cuối lớp: vẻ<br />
mặt lo lắng.<br />
Hành vi đáp lời cảm ơn<br />
1 Một bác đi đ ng bị quệt xe Bác đi - Bác đi đ ng: - ạ, giúp được bác con<br />
đang cố sức kêu cứu nh ng đ ng, đau đớn. vui lắm. Bác có đau lắm<br />
không ai giúp. Em và mẹ ng i đi - Ng i đi không?<br />
nhanh chóng dừng xe rồi đ ng, đ ng: vội vã, - ạ, bác đừng nghĩ<br />
gọi xe cấp cứu đ a bác ấy em, mẹ th ơ. nhiều. Ai cũng có lúc<br />
vào viện. Bác ấy: Bác cảm - Em và mẹ: gặp điều không may mà<br />
ơn cháu! Không có cháu quan tâm, lo bác.<br />
chắc bác nguy mất.<br />
lắng. -…<br />
Một bạn lớp d ới bị các bạn Bạn nhỏ - Bạn nhỏ: sợ - Em không sao là tốt<br />
lớp trên chặn đánh ở cổng vì cùng hãi, mếu máo. rồi!<br />
không chịu xin tiền bố mẹ tr ng, - Các bạn lớp - Nhiều bạn muốn can<br />
để đ a cho chúng theo yêu các bạn lớn: mắt quắc nhưng đám này hung<br />
2 cầu. Các bạn đều sợ, riêng lớp lớn, lên, thái độ quá, em đừng buồn.<br />
bạn đứng ra can và nhận là em. hung hăng. - ...<br />
em họ. Bạn nhỏ: Em cảm ơn - Em: nghiêm<br />
anh! nghị, điềm tĩnh.<br />
<br />
<br />
34<br />
HỒ VĂN HẢI<br />
<br />
<br />
3 Cô giáo thông báo em đạt Các bạn - Các bạn cùng - Cảm ơn cậu!<br />
giải tiếng Anh cấp Thành cùng lớp, lớp: bỉu môi, - Cậu đúng là người<br />
phố. Nhiều bạn bĩu môi chế bạn ngồi xùy miệng. bạn đích thực như bố<br />
nhạo. Một bạn ngồi cuối lớp dãy sau - Em: buồn. mình thường nói.<br />
đi lên: Chúc mừng bạn nha! cùng, em - Bạn dãy sau: -…<br />
Ước gì mình cũng được như mặt điềm tĩnh,<br />
bạn! đi lên rất tự tin.<br />
<br />
2.3. Khi xây dựng ph ơng tiện rèn một loại ngôn ngữ quan trọng không kém<br />
hành vi cảm ơn và đáp l i cảm ơn cho học l i nói. Thái độ, cử chỉ của ng i nói phải<br />
sinh tiểu học, cần l u ý các mặt sau: t ơng thích với đối t ợng giao tiếp theo<br />
Thứ nhất, tình huống giao tiếp và nhân h ớng tích cực. Trong những hành vi khác<br />
vật giao tiếp. Khi thực hiện hành vi cảm (nh hành vi xin lỗi), có thể ng i nói sẽ<br />
ơn, học sinh là ng i nhận sự giúp đỡ, khi phải đối mặt với thái độ tiêu cực, thì các<br />
thực hiện hành vi đáp l i cảm ơn, học sinh yếu tố phi l i còn phải đ ợc rèn luyện công<br />
là ng i thực hiện hành động giúp đỡ phu và tỉ mỉ hơn.<br />
ng i khác. Tình huống giao tiếp phải là Thứ ba, l i nói. L i nói là ph ơng tiện<br />
tình huống có vấn đề. Nếu là ng i đáp lại chính của giao tiếp. Ng i giáo viên phải<br />
l i cảm ơn, học sinh bị đặt vào một sự lựa giúp học sinh xác định những câu nói có<br />
chọn đầy khó khăn. Ví dụ, trong tình tính công thức để từ đó tạo ra vô số các câu<br />
huống có ng i cần giúp đỡ, học sinh đ ợc nói phù hợp với từng đối t ợng và hoàn<br />
đặt vào trong sự lựa chọn: giúp hay không cảnh giao tiếp cụ thể. Học sinh phải đ ợc<br />
giúp vì bản thân ng i giúp nếu thực hiện đặt vào các tình huống và tự mình xác định<br />
sẽ đối mặt với những khó khăn thậm chí là các tham tố cơ bản của giao tiếp: 1, vai<br />
nguy hiểm đối với bản thân (giúp ng i bị giao tiếp (khác vai, ngang vai; ng i nói<br />
tai nạn: muộn gi vào lớp, bị ng i nhà l i cảm ơn hay đáp l i cảm ơn; với ng i<br />
nạn nhân hiểu nhầm; giúp bạn: bị các bạn lớn tuổi hơn, nhỏ tuổi hơn hay ngang tuổi;<br />
khác cô lập, đuổi đánh…). Giáo viên phải nói với ng i quen hay ng i lạ; nói theo<br />
phân tích từng tình huống một cách kĩ nghi thức hay không theo nghi thức…); 2,<br />
l ỡng để học sinh nhận ra giá trị của việc mục đích giao tiếp; 3, nội dung giao tiếp; 4,<br />
mình làm; những khó khăn phải đối mặt không gian, th i gian giao tiếp… Ngoài ra<br />
khi làm… để từ đó việc sản sinh l i nói còn phải giúp học sinh sử dụng các yếu tố<br />
mới có định h ớng, ý nghĩa mới sâu sắc và biểu cảm ở đầu hoặc cuối câu để l i nói thể<br />
tế nhị. Quá trình giao tiếp này cũng sẽ tác hiện đ ợc tình cảm của ng i nói đối với<br />
động mạnh mẽ đến quá trình hình thành vấn đề nói ra hay đối với ng i nghe…<br />
nhân cách cho học sinh. 3. Kết luận<br />
Thứ hai, các yếu tố phi l i. Cần phải Việc rèn luyện các hành vi ngôn ngữ<br />
l u ý rèn luyện cho học sinh cách thể hiện khác cũng có thể đ ợc thiết kế theo cách<br />
đúng điệu bộ, cử chỉ phù hợp với vai giao thức t ơng tự. Với hệ thống các ph ơng<br />
tiếp và từng tr ng hợp cụ thể. Giúp các tiện ngôn ngữ và những cách thức đã đ ợc<br />
em ý thức đ ợc các yếu tố phi l i cũng là đề xuất, chúng ta có thể sáng tạo ra vô số<br />
<br />
<br />
35<br />
XÂY DỰNG PHƯƠNG TI N RÈN LUY N HÀNH VI NGÔN NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
<br />
<br />
các tình huống giao tiếp sống động mà cấu tạo của văn bản, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
không một ph ơng tiện giả lập nào có thể 2. Nguyễn Đức Dân (1998), Ngữ dụng học, Nxb<br />
thay thế đ ợc. Các ph ơng tiện ngôn ngữ Giáo dục, Tp. Hồ Chí Minh.<br />
và cách thức đã đ ợc đề xuất ở trên, sẽ 3. Hữu Đạt (2000), Văn hóa và ngôn ngữ giao<br />
tiếp của người Việt, Nxb Văn hóa Thông tin,<br />
giúp chúng ta tiến hành luyện các kĩ năng<br />
Hà Nội.<br />
giao tiếp trong nhiều hành vi và tình huống<br />
4. Nguyễn Thiện Giáp (1999), Ngữ cảnh và giao<br />
khác nhau một cách dễ dàng, tiện lợi và tiếp, Viện Khoa học xã hội, Hà Nội.<br />
gần nh không lệ thuộc vào các ph ơng 5. Cao Xuân Hạo (2003), Tiếng Việt - Văn Việt -<br />
tiện hỗ trợ của công nghệ vừa đắt tiền vừa Người Việt, Nxb Trẻ.<br />
khó sử dụng. Việc lấy ng i học làm chủ 6. Nguyễn Văn Khang (1996), Nghi thức lời nói<br />
thể giao tiếp và ph ơng tiện thực hiện sẽ trong gia đình người Việt, Nxb Văn hóa<br />
tích hợp toàn bộ những yếu tố giao tiếp vào Thông tin, Hà Nội.<br />
làm một phù hợp với nguyên tắc giao tiếp 7. Đỗ Thị Kim Liên (1999), Ngữ nghĩa lời hội<br />
thoại, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
ngôn ngữ.<br />
Từ những ph ơng tiện đ ợc xây dựng, Tiếng Anh<br />
kết hợp với việc phân tích tình huống của 1. Allie Patricia Wall (1995), Say It Naturally,<br />
London.<br />
giáo viên, chúng ta có thể đặt giao tiếp<br />
2. J.R. Sesrle, (1969), SpeechActs, Cambridge<br />
ngôn ngữ, luyện kĩ năng sử dụng hành vi University Press, Cambridge.<br />
ngôn ngữ cho học sinh tiểu học vào nền<br />
3. J.R. Sesrle (1975), Indirect Speech Acts,<br />
tảng chung của giáo dục: hình thành và Syntax and Sematics (vol.3), NewYork.<br />
hoàn thiện nhân cách cho học sinh. 4. K. Back & M. Hamish (1984), Linguistic<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO Communicational Speech Acts, Library of<br />
Congress Cataloging in Publication Data.<br />
Tiếng Việt<br />
5. R. Wierzbicka (1991), How Conversaton<br />
1. Diệp Quang Ban (2009), Giao tiếp diễn ngôn và Works, Basil Blackwell, UK.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 01/01/2017 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đăng: 20/02/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
36<br />