intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng thương hiệu với 10Cs

Chia sẻ: Huynh Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

329
lượt xem
133
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'xây dựng thương hiệu với 10cs', kinh doanh - tiếp thị, tiếp thị - bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng thương hiệu với 10Cs

  1. LANTABRAND 08/2007 XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆ VỚI 10Cs U LANTA BRAND Tel: (08) 9 409 781 Fax: (08) 9 409 780 info@lantabrand.com www.lantabrand.com 1
  2. LANTABRAND Mộ t hư ng hiệ m ạ h l uôn thu đ ợ l ợ t ơ u n ưc i nhuậ rấ l ớ . Nhữ g thư ng hiệ này n t n n ơ u phát tri ể rấ nhanh t rong suố nhữ g nă nt t n m suy sụ c ủ nề ki nh tế c húng thu hút l a o p a n ; đ ng l ành nghề đ i tác k i nh doanh, ngư i ộ ,ố ờ tiêu dùng; và có thể m ở rộ g vào nhữ g n n lĩ vự ki nh doa nh m ớ mộ c ác h dễdàng. c i t nh Mỗ c ông ty, m ỗ sả phẩ , m ỗ thành phố i in m i , thậ chí l à mỗ ngư i đ u có t hểthu đ ợ m i ờề ưc lợ nhuậ nế họ tậ t rung vào việ x ây i n u p c dự g v à duy trì thươ hiệ củ m ình. n ua ng Trong việ xây dự và phát huy m ộ th ư ng ơ c ng t hiệ mạ thì c ầ có s ựđ u tưsuy nghĩ ề ầ u nh n nhi u h ơ là dự dẫ vào 10Cs; nh ư không phả thư ng hiệ nào c ũ thự sự là mộ thư ng hi ệ ơ ơ n am ng i u ng c t u mạ nế nhưnó không v ư t qua 10 C Test. Vì v ậ cho dù bạ quả lý thư ng hiệ củ công ty ợ ơ nh u y n n ua mình hay xây dự thư ng hiệ cá nhân củ riêng mình thì c ũ nên ngh ĩớ 10Cs sau đ ơ ng u a ng ti ây: 1. Kh ảnă (Compentent) ng Tấ c ảcác thư ng hiệ đ u b ắ đ u b ằ kh ảnă c ủ mình. Mặ dù thu ộ tính phù h ợ củ ơ uề tầ t ng ng a c c pa thư ng hi ệ giúp b ạ tham gia vào cuộ chơ thì thư ng hiệ củ bạ sẽkhông th ểtiế xa h ơ ơ ơ u n c i ua n n n n ế nhưsả phẩ hay dị v ụcủ bạ không thự hiệ đ ợ lờ hứ củ mình. n ưc i u n m ch an c aa Khi IKEA đ ợ thành lậ l ầ đ u tiên ởThuỵĐể s ả phẩ củ nó đ ợ thiế kếrấ tố như ưc pnầ ưc in n ma t tt ng lạ thiế chấ lư ng. Nó không có đ ợ mộ th ư ng hi ệ vữ chắ Sau m ộ vài nă ch ọ lọ tợ ưc ơ i u t u ng c. t m nc tinh tếnó bắ đ u sả xuấ nhữ sả ph ẩ ch ấ l ư ng cao hơ nhiề mà v ẫ giữ nguyên giá tầ tợ n t ng n m n u n thành. Ngày nay các khách hàng quan tâm đ n ch ấ lư ng nhi ề hơ nh ư v ẫ mu ố có giá rẻ ế tợ u n ng n n và phù hợ p. Nă l ự là chữC đ u tiên. Nế bạ không có mộ s ả phẩ hay dị vụvữ mạ thì b ạ sẽ ầ ng c u n tn m ch ng nh n phí phạ nhữ cốg ắ củ mình trong việ xây dự thư ng hiệ ơ m ng ng a c ng u. 2. Sự tin tư ng (Credible) ở Không chỉ nhữ sả phẩ hay dị v ụcầ phả vữ chắ mà bạ cầ ph ả có s ự tin cậ có ng n m ch n i ng c nn i y trong vi ệ phân phố chúng. Bạ cầ ph ả tin t ư ng vào nh ữ giá trị ố lõi và mang l ạ lòng tin ở c i nn i ng ct i hco khach hàng v ềnhữ gì bạ làm. ng n Mặ dù có thểsả xu ấ m ộ bộsư tậ quầ áo sang tr ọ th ư ng hiệ Gap cũ sẽkhông ơ c n t t up n ng, u ng đáng tin cậ trong việ mở rộ dòng s ả phẩ củ nó đ cạ tranh vớ các đ i thủValentino ể nh ố y c ng n ma i và Dior ởPari. Trái lạ thư ng hi ệ Starbucks là mộ đ i tác đ ơ tố áng tin cây đ i diệ cho Krups v ớ ạn i u i sả phẩ máy café hơ vì nó bi ế cái gì c ầ có cho sả phẩ café. n m i t n n m 3. Sự rõ ràng (Clear) Nhữ thư ng hiệ mạ thểhi ệ rõ h ọlà gì và không phả là cái gì. H ọhi ể giá tr ị i h ứ đ c ơ lờ a ộ ng u nh n i u nhấ củ thư ng hiệ – và chính lờ hứ này phân biệ họvớ các đ i thủcạ tranh. Nó phân ơ ố ta u i a t i nh bi ệ và cho phép h ọthu hút và xây dự sự tin cậ củ khách hàng. t ng ya Ví d ụnhưthư ng hiệ Volvo rấ rõ ràng trong s ựnỗlự vềsựan toàn và b ả m ậ Thư ng hi ệ ơ ơ u t c o t. u này không đ n thuầ chỉ vềnhãn hi ệ xe h ơ th ểthao tố đ hay nhữ xe hơ nh ỏg ọ hay ơ cộ n là u i ng i n sang tr ọ S ự rõ ràng củ nó phân bi ệ nó v ớ nh ữ đ i thủcạ tranh ít thành công hơ vì ng ố ng. a t i nh n nhữ c ốgắ mà nó làm cho m ọng ư i. ờ ng ng i 2
  3. LANTABRAND 4. Sự hấ d ẫ (Compelling) pn Mộ thư ng hiệ mạ s ẽthích hợ và thu hút nhu c ầ củ ngư i tiêu dùng. Đề đ là thích ơ ờ t u nh p u a iu ó đáng. Nó biế t ậ trung vào đ i t ư ng là ai và làm cho ngư i tiêu dùng say mê vớ các sả phẩ ốợ ờ tp i n m củ mình. a Ritz Carlton không theo sau nhữ xu h ư ng nhà nghềtrẻ rõ ràng là W Hotels biế rằ lờ h ứ ớ ng , t ng i a củ mình ít hấ dẫ hơ v ớ nhữ ng ư i già và nhữ ngư i b ả th ủ Mộ công chứ quân đ i ờ ờo ộ a pn n i ng ng . t c đ vềhư trên máy bay vềW Hotels, ông đ nói v ềkinh nghiệ củ mình. Ông nói rằ ánh ã u ã ma ng sáng trong thang máy khá t ố vì th ếông ngh ĩằ khách sạ đ n ang ti ế kiệ n ă lư ng và ông ng ợ i r ng t m đ khám phá ra rằ tấ cảmọ ngư i đ u mặ đ đ kểcảnhữ ngư i làm nộtrợ ờề c ồ en ờ ã ng t i ng i . 5. Sự nhấ quán (Consistent) t B ổsung cho thu ộ tính rõ ràng về việ mình là ai, nh ữ thư ng hi ệ m ạ còn có sự nhấ ơ c c ng u nh t quán. Họluôn th ểhiệ thư ng hiệ củ h ọlà gì. Cho dù làm nh ữ gì thì họcũ luôn chú tr ọ ơ n ua ng ng ng đ n nhữ thuộ tính củ thư ng hiệ ế ơ ng c a u. Madona là mộ th ư ng hiệ “tắ kè hoa” củ th ếgiớ gi ả trí. Cô đ tiế thị ơ hình ả củ mình t u c a i i ã p nh a qua mỗ CD mà cô sả xuấ Cô đ không thay đ i trong 5 CD đ u tiên củ mình và vẫ gi ữ ổ ầ i n t. ã a n nguyên hình ả đ trong 2 CD tiế theo. Như bây gi ờcô thư ng xuyên thay đ i. ờ ổ nh ó p ng Và mộ đ u mà chúng ta nhậ thấ t iề n y là sự t ă vọ sốl ư ng đa CD củ ợ ĩ ng t a Madonna nh ư nó ch ẳ là gì c ả ng ng so vớ nh ữ gì mà cô đ làm trư c ớ i ng ã đ Khản ă liên t ụ thay đ i củ ổa ó. ng c Madonna trong suố sự nghiệ củ t pa mình đ phân bi ệ cô vớ nhữ ã t i ng ngư i trong ngành công nghiệ giả ờ p i trí và vì thế thư ng hiệ c ủ cô có ơ u a mộ sứ m ạ riêng. tc nh 6. Sự bấ bi ế (Constant) t n Nhữ thư ng hiệ mạ là b ấ ơ ng u nh t bi ế chúng luôn luôn h ữ hình đ i ố n; u vớ khách hàng hiệ tạ và nhữ i ni ng khách hàng t ư ng lai. ơ Đ i v ớ Coke mụ đ củ nó là ối c ích a bi ế th ế giớ thành thị ư ng c ủ tr ờ n i a mình. Đ là lí do t ạ s ao bạ luôn ó i n b ắ gặ dòng chữ màu đ sáng ỏ t p quen thu ộ trên logo. M ọ ng ư i có ờ c i thểcó ngay m ộ lon coca t ừnh ữ t ng chiế máy bán hàng tự đ ng khi họ ộ c đ ang đ bộ trên đ ờ trong thự đ n củ nhà hàng, sự sắ đ t sả phẩ trong các show ư ng, cơ pặ n i a m truyề hình hay các bộphim, các biể hiệ quả cáo và các bả in, các chư ng trình quả ơ n n u ng n ng cáo trên vô tuyế đ u nói v ềCoke. nề Thị ư ng thư ng hi ệ c ủ bạ nh ỏh ơ c ủ Coke. Nhữ tin tứ mớ đ làm cho bạ dễdàng tr ờ ơ uan na ng c ió n duy trì mộ cách thư ng xuyên hình ả c ủ mình tớ khách hàng. ờ t nh a i 3
  4. LANTABRAND 8. Sự kế nố (Connected) t i Mộ thư ng hiệ mạ là mộ phầ củ nhữ cộ đ ng đ d ạ tư ng xứ Đề đ có ơ ng ng ồ ng ơ t u nh t n a a ng. i u ó nghĩ là sẽ có mộ mạ lư i các đ i tác, các đ ng nghiệ và khách hàng. Sự sáp nhậ và ng ớ ố ồ a t p p nhữ m ố quan hệđ i tác s ẽcủ cốcho thư ng hi ệ củ bạ Cũ có nghĩ là bạ s ẽhoạ ố ơ ng i ng ua n. ng a n t đ ng vớ mộ dây chuyề cung cấ sả phẩ có mộ hệthố trách nhiệ h ợ tác xã hộ (hoặ ộ i t n pn m, t ng m p i c h ệthố trách nhi ệ xã h ộ riêng cho nhữ thư ng hiệ cá nhân) đ t ạ kế n ố vớ nhữ ơ ểo t ng m i ng u i i ng đ ng c ơthích hợ Đề này cũ có nghĩ l à bạ sẽcó nhữ ngư i đ i diệ cho thư ng hi ệ ộ ờạ n ơ p. i u ng a n ng u tin cậ tiế theo mà nó s ẽtrởthành sứ mạ c ủ việ bán hàng mởrộ yp c nh a c ng. Hãng máy tính Apple đ đ ợ kế n ố vớ nhữ cộ đ ng phái hữ và hình thành nên nhữ ã ưc t i ng ng ồ i u ng kế n ố v ềmặ tình cả vớ công nhân, khách hàng và các đ i tác củ nó. Bạ ch ỉ ầ nói vớ ố ti t m i a n cn i mộ ai đ đ sởh ữ mộ Mac hay mộ cái iPod s ẽthấ đ ợ chiề sâu củ sựkế nố y ưc t ó ang u t t u a t i. 9. Sự tậ tụ (Committed) ny Đ có mộ thư ng hiệ mạ thì cầ ể ơ t u nh n p ả có mộ khoả thờ gian dài. i t ng i Thư ng hi ệ khô ng phả là sự kiệ ơ u i n chỉ ả ra m ộ lầ cũ không phả là xy t n ng i mố nhấ thờ Nhữ ng thư ng hiệ ơ t t i. u mạ đ ợ xây dự từ rấ lâu và đ nh ư c ng t òi h ỏ mộ n ỗlự vữ vàng đ đ m b ả ểả i t c ng o cho m ộ sựthành công lâu dài. Nh ữ t ng thư ng hiệ mạ nhấ trên th ếgi ớ ơ u nh t i hoặ là nh ữ th ư ng hiệ có nhữ ơ c ng u ng vị vữ chắ nh ưCoke, GE hoặ là trí ng c c nhữ thư ng hiệ đ ơ u ang có nhữ k ế ng ng hoạ lâu dài đ tiế lên nhưGoogle, ển ch Amazon, Microsoft. Thư ng hi ệ IBM đ có đ ợ s ự tin ơ ưc u ã t ư ng thông qua việ th ự hiệ lờ ở c c ni h ứ củ nó qua hàng thậ k ỉ Mc a a p. Donalds cũ đ làm đ ợ nh ưvậ ưc ng ã y. Giá trị ư ng hiệ sẽt ồ t ạ lâu dài th ơ u ni thông qua vi ệ nó thư ng xuyên thụ ờ c c hi ệ l ờ h ứ thư ng hi ệ củ mình. ơ ni a u a Nhữ th ư ng hiệ m ạ đ lên kế ơ ng u nh ang hoạ cho thờ gian lâu dài và đ ch i ang t ạ ra nhữ quyế đnh mang tính tị o ng chiế lư c. nợ Xu hư ng (Current) ớ 10. Ngày nay nh ữ thư ng hiệ mạ v ẫ luôn tìm ph ư ng pháp đ phát triể trong tư ng lai. Mặ ơ ơ ể ơ ng u nh n n c dù d ự theo tính chấ xác thự nó vẫ có mộ yế t ốmang tính tinh thầ đ t ạ ra th ư ng hi ệ nểo ơ a t c n tu u. Rõ ràng là Starbuck có hình ả ở vị thứ ba (home, office rồ đ n Starbucks) và đ iế ang hoạ nh trí t đ ng đ đ a h ình ả củ mình vào thự tếvì thếnên bạ ph ả rấ tậ trung th ư ng hiệ củ ộ ểư ơ nh a c n itp ua mình cho t ư ng lai. ơ B ạ phả duy trì s ự thích hợ v ớ khách hàng củ bạ và trở nên thích h ợ vớ nhữ khách n i p i a n p i ng h àng mớ vì nhân khẩ h ọ thếgiớ luôn luôn thay đ i. Chỉ hằ s ốthay đ i. Đ ng đ cho ổ ổừ ể i u c i có ng thư ng hiệ củ bạ bị ắ l ạ trong quá kh ứ hãy đ m bả cho nó v ẫ duy trì đ ợ s ự thích ơ ả ưc u a n mc i ; o n h ợ và hấ dẫ p p n. 4
  5. LANTABRAND Cho dù bạ đ n ang hoạ đ ng vớ m ộ chiế dị thư ng hi ệ cá nhân hoặ bạ chỉậ trung vào tộ ơ i t n ch u cn tp việ phân bi ệ thư ng hiệ công ty củ bạ v ớ nhữ đ i thủcạ tranh khác thì bạ cầ phả ơ ng ố c t u an i nh nn i thư ng xuyên hỏ mình li ệ th ư ng hi ệ củ bạ có đ ờ ơ ang ch ứ minh cho 10 Cs củ th ư ng ơ i u u a n ng a hi ệ không. u William Arruda (Hoa Lê - Công ty thư ng hi ệ LANTABRAND - sư t ầ và lư c d ị từ ơ ợ ch u um marketingProfs.com) LANTABRAND giúp gia t ă giá trị ư ng hiệ c ho khách hàng qua các d ị vụ xây dự g t hư ng hiệ th ơ u ch : n ơ u ng cho sả phẩ , xây dự g thư ng hiệ dị vụ xâ y dự g thư ng hiệ tậ đ , xây d ự g t hư ng hiệ qua n m n ơ u ch , n ơ u p oàn n ơ u mạ g, khám sứ khỏ t hư ng hiệ , quả lý thư ng hiệ nộ bộ (Thông tin chi tiế n c e ơ u n ơ u i t tại: . www.lantabrand.com) 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2