
Xây dựng văn hóa sáng tạo không quá khó nhưng lại đem đến cho doanh nghiệp
những kết quả bất ngờ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đa số các công ty vẫn chưa khai
thác hiệu quả nguồn tài nguyên giá trị này. Sau đây là một số biện pháp giúp
doanh nghiệp phát triển và sử dụng hiệu quả sức sáng tạo.
1. Khơi nguồn đam mê
Khuyến khích sự sáng tạo không đồng nghĩa với việc thưởng tiền cho các sáng
kiến.
Đam mê là nhân tố cơ bản nhất thúc đẩy con người sáng tạo. Mỗi phát minh vĩ đại,
mỗi đột phá trong y học hay một kỷ lục mới mà con người đạt được đều bắt nguồn
từ đam mê.
Với một đội ngũ nhân viên giàu nhiệt huyết, công ty bạn sẽ đạt được bất kỳ thành
tựu nào đã đặt ra. Nếu không có niềm vui và đam mê công việc, nhân viên của bạn
chẳng khác nào những robot làm việc vô hồn.
Tuy nhiên, chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ, điều cốt yếu là phải hướng đam mê đó
tới một mục đích nhất định. Steve Jobs muốn , Pixar muốn tái định nghĩ ngành
công nghiệp phim họat hình. Mục tiêu phải là của mục tiêu của chính bạn. Theo
đuổi mục tiêu mà ai đó đặt ra hoặc lấy mục tiêu của ai đó mà bạn ngưỡng một để
làm đích đến cho mình dễ khiến bạn mất phương hướng. Mục tiêu càng lớn, càng
có ý nghĩa thì càng truyền được lửa cho nhân viên.
2. Khen ngợi các ý tưởng mới
Hầu hết các công ty đều gắn vào nhiệm vụ của mình mục tiêu đổi mới. Tuy nhiên,
sự sáng tạo và liều lĩnh thường bị đánh giá thấp. Các hình thức khen thưởng và
khuyến khích tuy đa dạng nhưng ít khi được áp dụng linh hoạt. Tuy nhiên khuyến
khích sự sáng tạo không đồng nghĩa với việc thưởng tiền cho các sáng kiến. Khen
thưởng chỉ là bước khởi đầu, về lâu dài, cơ hội nghề nghiệp và sự công nhận (của
lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng) mới là động lực thúc đẩy nhân viên phát huy