intTypePromotion=1
ADSENSE

XU HƯỚNG MỸ THUẬT TRẺ 2007

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta phải dũng cảm để nhìn vào sự thật rằng sự ngỡ ngàng của thế giới với mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới đã qua đi rất nhanh rồi. Hội hoạ của chúng ta như một miền đất mới đã được khám phá hết. Xấu, tốt, hay, dở đã phô bày toàn vẹn. Đã đến lúc phải đi vào chất lượng và chiều sâu. Theo tôi, năm 2007 mỹ thuật Việt Nam sẽ phát triển bình thường, không có đột biến gì lớn.. Có lẽ sự thay đổi rõ rệt nhất chính là nghệ thuật đương đại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XU HƯỚNG MỸ THUẬT TRẺ 2007

  1. XU HƯỚNG MỸ THUẬT TRẺ 2007 Lưu Chí Hiếu-Rừng vàng-Gỗ và cưa
  2. Chúng ta phải dũng cảm để nhìn vào sự thật rằng sự ngỡ ngàng của thế giới với mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới đã qua đi rất nhanh rồi. Hội hoạ của chúng ta như một miền đất mới đã được khám phá hết. Xấu, tốt, hay, dở đã phô bày toàn vẹn. Đã đến lúc phải đi vào chất lượng và chiều sâu. Theo tôi, năm 2007 mỹ thuật Việt Nam sẽ phát triển bình thường, không có đột biến gì lớn.. Có lẽ sự thay đổi rõ rệt nhất chính là nghệ thuật đương đại sẽ phát triển sâu rộng và có tính đồng bộ hơn. Sẽ có nhiều nhóm hoạ sĩ trẻ làm nghệ thuật đương đại có quy mô hơn nữa, các cá nhân đơn lẻ sẽ ít hoạt động độc lập nữa. Năm 2006 vừa qua, đời sống mỹ thuật có vẻ trầm lặng nhưng thực chất chứa rất nhiều cơn sóng ngầm của sự thay đổi về chất. Chúng ta phải dũng cảm để nhìn vào sự thật rằng sự ngỡ ngàng của thế giới với mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới đã qua đi rất nhanh rồi. Hội hoạ của chúng ta như một miền đất mới đã được khám phá hết. Xấu, tốt, hay, dở đã phô bày toàn vẹn. Đã đến lúc phải đi vào chất lượng và chiều sâu. Hai chất liệu mà chúng ta thường tự hào vì bản sắc dân tộc đậm đà là sơn mài và lụa thì chỉ có sơn mài là vẫn còn được các hoạ sĩ ưu ái...còn lụa đã khá vắng bóng. Tại vì sao ? Đã đến lúc chúng ta phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc hơn. Toàn cảnh mỹ thuật của chúng ta hiện nay có thể hình dung như sau : - Tranh giá vẽ đang cố gắng khẳng định vị thế bằng một số nỗ lực của cá
  3. nhân. - Điêu khắc vẫn nặng về những cuộc làm ăn - Nghệ thuật đương đại chưa phát triển xứng tầm Sự kiện mỹ thuật đang được mong đợi nhất chính là Festival đương đại sẽ diễn ra tại trường ĐHMTHN vào tháng 3/2007 với sự tham gia của gần 100 hoạ sĩ trẻ đang vấp phải nhiều lời chỉ trích hơn là ngợi khen. Dư luận cho rằng nếu đã là Đương đại thì chỉ nên làm sắp đặt, trình diễn và video art mà thôi, cớ sao phải cố nhét hội hoạ và điêu khắc vào. Hai loại hình nghệ thuật ấy triển lãm quanh năm, thi quanh năm ... và cái tên Festival đương đại bản thân nó đã hàm chứa và được kỳ vọng những điều rất siêu thực và hiện đại. Nghệ thuật đương đại hiện nay là đề tài nóng hổi giống như hơn 20 năm trước đây chúng ta bàn về trừu tượng. Nghệ thuật đương đại rất hay nhưng vấn đề xảy ra ở đây là chúng ta thiếu những “nhân cách lớn”. Đại đa số các hoạ sĩ làm đương đại thế hệ mới hiện nay hầu hết đều thiếu cái gốc về văn hoá, tri thức và kỹ năng nghề nghiệp nhưng lại quá nhiều hoang tưởng về sự vĩ đại và danh hão của đương đại. Họ cho rằng họ cổ suý cái mới, theo đuổi nghệ thuật mới trong khi chính họ còn rất mơ hồ về nó. Họ cần thành thực hơn với nghệ thuật. Ngoài ra họ cũng rất cần sự hỗ trợ về tài chính. Một điều quan trọng nữa chính là vai trò của báo chí. Báo chí ở đây bao gồm phóng viên và nhà phê bình và một số hoạ sĩ. Một phần nào đó mà nói, họ là những người truyền tải thông điệp tới độc
  4. giả. Nhưng hầu hết họ chưa phải là những nhà thẩm định giỏi về mặt chuyên môn, họ viết theo cái tôi nhiều. Còn phóng viên ở nhiều tờ báo thì kiến thức về mỹ thuật còn ít hoặc a dua theo một vài người nào đây, làm sao họ có thể viết đúng chứ đừng nói đến viết tốt, viết hay. Mà hội hoạ là một nghề rất đặc trưng về chuyên môn... Vi Kiến Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2