Những xu hướng trên thị trường quảng

cáo trực tuyến

Quảng cáo tiếp thị trên di động - mảnh đất màu mỡ

Quảng cáo trên di động là mảnh đất vô cùng màu mỡ và rất “hot” trong thời

gian gần đây. Nguyên nhân trực tiếp tạo ra xu hướng này xuất phát từ sự

tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone và hàng loạt các phiên bản

website dành cho điện thoại di động ra đời.

Theo báo cáo mới nhất từ IAB, doanh thu toàn cầu của hình thức quảng cáo

này đạt ngưỡng 5,3 tỷ USD trong năm 2011 và có thể tăng trưởng tới 11,6 tỷ

USD vào năm nay.

Nổi bật trong xu hướng này là hình thức quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo

hiển thị (banner, video, rich media). Còn tại Việt Nam, tính đến cuối tháng

12/2011, Việt Nam đã có hơn 16 triệu thuê bao di động 3G, tăng hơn 3,2

triệu so với thống kê vào tháng 1/2012 (theo Bộ Thông tin và Truyền thông).

Dự đoán, trong tương lai gần, con số này sẽ lên tới 30 triệu.

Trên đây chỉ là một trong những dấu hiệu tích cực cho thấy: sự phát triển

của xu hướng quảng cáo trên di động là tất yếu.

Xu hướng quảng cáo tương tác trên mạng xã hội

Nếu như trước đây, nhiều nhà tiếp thị cho rằng, mạng xã hội không phù hợp

với các thương hiệu lớn do mạng xã hội thường hướng tới đa số khách hàng

phổ thông, còn các sản phẩm danh tiếng lại chỉ dành cho thiểu số. Thì ngày

nay, một kết quả khảo sát chỉ ra rằng: nhiều thương hiệu sang trọng cũng rất

tích cực đầu tư cho các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội. Ví dụ như

Mercedes, Buberry cũng bắt đầu xâm nhập vào các mạng xã hội: Facebook,

Twitter, YouTube để tung ra chương trình tiếp thị số đông và tăng cường

tương tác với người dùng.

Theo một cuộc khảo sát từ Alterian, nhiều công ty đang sử dụng mạng xã

hội để thu hút khách hàng mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Khảo

sát này thăm dò ý kiến 400 giám đốc marketing cấp cao từ các thương hiệu

lớn và thu được kết quả: 30,1% cho rằng thu hút khách hàng là mục tiêu

quan trọng nhất trong tiếp thị qua mạng xã hội và 26,5% để tăng cường nhận

thức về thương hiệu. Có đến 90% ý kiến tán thành việc phối hợp truyền

thông xã hội trong chiến lược tiếp thị là rất quan trọng đối với các thương

hiệu lớn trong giai đoạn hiện nay.

Xem xét trên thị trường Việt Nam, tuy xu hướng này đã có được bước khởi

đầu thuận lợi song chưa tạo nên đột phá. Chỉ có khoảng 1% các doanh

nghiệp chú trọng đến mạng xã hội như Coca-cola Việt Nam, Converse Việt

Nam, Megastar... Ngoài ra, đầu tư đang ở mức dè dặt, ngắt quãng tùy thời

điểm/chiến dịch.

Quảng cáo video sẽ vượt lên?

Nhiều chuyên gia dự đoán, việc video quảng cáo trực tuyến soán ngôi quảng

cáo trên truyền hình chỉ còn là vấn đề thời gian. Các chuyên gia quảng cáo

tại Mỹ cho biết,quảng cáo video trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến với

thế mạnh trong việc định hướng người xem. Cụ thể, khoảng 2/3 (64%)

chuyên gia cho biết họ đang chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền hình

sang quảng cáo video trực tuyến; cứ 10 chuyên gia thì lại có 6 người khẳng

định video trực tuyến có hiệu quả ngang ngửa hoặc hơn quảng cáo truyền

hình (theo kết quả khảo sát của BrightRoll).

Bên cạnh đó là nhiều ưu thế của quảng cáo video trực tuyến như: độ phủ,

hình thức đa dạng – liên tục đổi mới, nội dung phong phú, tiết kiệm chi phí,

khả năng sử dụng lại sản phẩm sáng tạo…Cũng trong khảo sát của

BrightRoll, độ phủ được đánh giá cao với (23%) ý kiến tán thành, kế đến là

dạng thức của đơn vị quảng cáo (11%), tiết kiệm chi phí hơn so với quảng

cáo truyền hình (10%) và khả năng sử dụng lại sản phẩm sáng tạo (10%).

Hiện nay, TVC online là cách gọi quen thuộc của quảng cáo video trực

tuyến tại Việt Nam. Hình thức quảng cáo này tuy mới xuất hiện nhưng được

đánh giá là có tiềm năng, thu hút rất nhiều công ty quảng cáo đầu tư khai

thác.

Xu hướng đa dạng hóa hình thức quảng cáo hiển thị thương hiệu

Trong vài năm gần đây, từ một thị trường quảng cáo trực tuyến còn non trẻ,

tẻ nhạt với một vài hình thức quảng cáo banner thông thường, quảng cáo

trực tuyến Việt Nam đang thêm phần phong phú, đa dạng, với nhiều chọn

lựa mới như: CPM, CPC… Trong đó, nếu xét theo tiêu chí quảng bá thương

hiệu thì các hình thức quảng cáo CPM được đánh giá là lựa chọn thay thế

hình thức quảng banner CPD truyền thống.