intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xu hướng xe hàng take away - hướng đi mới của doanh nghiệp chuỗi kinh doanh nhỏ lẻ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

20
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết cho thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống take away đã rất phổ biến từ rất lâu tại các quốc gia phát triển, hoạt động này luôn được đổi mới cho phù hợp với nhu cầu và thói quen của dân cư các nước sở tại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xu hướng xe hàng take away - hướng đi mới của doanh nghiệp chuỗi kinh doanh nhỏ lẻ

  1. XU HƯỚNG XE HÀNG TAKE AWAY - HƯỚNG ĐI MỚI CỦA DOANH NGHIỆP CHUỖI KINH DOANH NHỎ LẺ Vũ Anh Chiến, Huỳnh Thị Kiều My, Đỗ Thị Ánh Nguyệt Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Dương Việt Anh Thư TÓM TẮT Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống take away đã rất phổ biến từ rất lâu tại các quốc gia phát triển, hoạt động này luôn được đổi mới cho phù hợp với nhu cầu và thói quen của dân cư các nước sở tại. Một trong những quốc gia tiêu biểu cho sự thành công của mô hình kinh doanh take away có thể kể đến đó là Hoa Kỳ, với rất nhiều chuỗi cửa hàng ăn nhanh cũng như nước uống, tất cả thao tác bạn cần làm để có một suất ăn hay là một ly nước đó chỉ là lái ô tô của bạn qua khu vực “drive through” và trao đổi trực tiếp với nhân viên cửa hàng. Việt Nam là một quốc gia sở hữu lưu lượng xe máy rất lớn, điều đó làm cho mô hình kinh doanh take away tại nước ta có nhiều thay đổi để phù hợp và phát triển. Tuy khác biệt là thế nhưng gần như không có bất kỳ gì ảnh hưởng tới sự thành công của mô hình này, thậm chí tiềm năng của nó còn ngày càng lớn và thu hút rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Từ khóa: đồ uống, kinh doanh, take away, thức ăn, xu thế. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mọi thứ cần diễn ra nhanh chóng và tối ưu hóa để tránh việc mất thời gian. Do đó, xu hướng xe hàng take away xuất hiện, hầu như giải quyết được tất cả những khó khăn cũng như nhu cầu của con người. Đơn giản nhất, bạn hoàn toàn có thể mua ngay một cốc cà phê, phần ăn sáng hay những món ăn vặt mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán nhỏ lẻ. Với đặc trưng tiện lợi, nhanh chóng, mô hình xe hàng take away có thể được áp dụng để phục vụ hầu hết các nhu cầu ăn uống, giải trí hàng ngày của con người. 2 NỘI DUNG CHUNG 2.1 Vài nét điểm sáng Tại Việt Nam, xu hướng xe hàng take away được chào đón ở mọi tầng lớp bởi sự tiện lợi của nó, một số sản phẩm thường được chọn lựa để kinh doanh với xu hướng xe hàng take away gồm: thức uống giải khát như: cà phê, trà sữa, thức ăn nhanh và các món ăn vặt. Tại thị trường quốc tế, mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán sản phẩm thực phẩm mà còn bán thêm nhiều loại sản phẩm khác nhau như: hoa, trang sức, mỹ phẩm,… Điển hình phải kể đến Bath Petals - shop bán sản phẩm làm đẹp tại Los Angeles, The 2318
  2. Flower Truck - cửa hàng bán hoa lưu động tại Los Angeles, Celebrities Boutique - cửa hàng bán trang sức tại New York, Five Star - cửa hàng bán gà rán lưu động tại Thái Lan (Theo brands.vn). 2.2 Hiện trạng kinh doanh thực tế của mô hình Hoạt động kinh doanh hàng quán nhỏ lẻ lề đường là một đặc trưng văn hóa không chỉ của riêng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh mà nó còn đã hiện diện từ rất lâu trong cả nước. Các mặt hàng kinh doanh thì đa dạng, bắt mắt, đặc biệt là về đồ ăn thức uống, chính bởi lẽ đó cũng biến hoạt động kinh doanh đồ ăn thức uống ven đường trở lên hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. Thời gian gần đây hình thức kinh doanh các chuỗi xe hàng take away trở lên vô cùng phổ biến cả về từ các cái tên tham gia cho tới độ phủ sóng, đặc biệt tại khu vực nội thành gần như hình thức kinh doanh này đã chiếm được nhiều sự ủng hộ từ phía người dân. Khởi nguồn mạnh mẽ từ các chuỗi xe nước giải khát hay các xe bán cafe, bằng sự chuyên nghiệp và chỉnh chu trong cách vận hành hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ này đã dần dần len lỏi vào cuộc sống đời thường của rất nhiều người dân thành thị. Gia nhập từ ngày đầu là các thương hiệu ít được biết đến, miếng bánh tuy nhỏ mang tên chuỗi kinh doanh xe hàng take away đã thu hút được sự quan tâm và đầu tư của tận các tên tuổi lớn như Trung Nguyên hay Ông Bầu. Chính những kết quả đó cũng một lần nữa khẳng định sức hút và cơ hội thành công của hình thức kinh doanh này. Tính đến thời điểm hiện tại các hoạt động kinh doanh chuỗi xe hàng take away không chỉ dừng ở các xe cafe mà còn phong phú hơn qua các xe bán xôi, bánh mì,... chính từ sự chuyên nghiệp, đồng bộ trong cách đào tạo nhân viên và điều hành hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ lẻ đã tạo lên điểm mạnh cạnh tranh riêng so với các hàng quán truyền thống. Những thực trạng kể trên phần nhiều đã cho ta thấy được về một xu hướng kinh doanh mới, tuy quy mô nhỏ nhưng lại có rất nhiều sức hút. 2.3 Độ tiếp cận của khách hàng đối với hình thức kinh doanh Không đến từ các đồ ăn thức uống lạ từ nước ngoài, không phải sự biến tấu để đồ uống hay thức ăn trở lên đặc biệt, chỉ từ sự chuyên nghiệp trong cách vận hành các chuỗi kinh doanh, hoạt động kinh doanh xe hàng take away càng ngày càng gắn bó với đời sống thường trực của mọi tầng lớp, mọi ngành nghề. Bằng cái nhìn trực quan ta có thể dễ dàng nhận thấy sự phổ biến ngày càng gia tăng cũng như sự đón nhận một cách thoải mái của các khách hàng sử dụng sản phẩm của hoạt động chuỗi kinh doanh nhỏ lẻ này. Tiện lợi có lẽ là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công và được đón nhận của hoạt động kinh doanh này. Mỗi khách hàng bất kể đi xe đạp, xe máy hay ô tô,... tất cả chỉ mất vài phút cho một thức uống hay một món ăn cần thiết cho một buổi sáng của bản thân. Tiện lợi không chỉ đến từ tiết kiệm thời gian trong việc chờ pha chế, tiện lợi còn được đến từ cách mà các nhà kinh doanh đặt chuỗi xe hàng mình ở những nơi phù hợp, giúp tối đa hóa sự tiết kiệm trong việc dừng đỗ mua hàng của khách. Đẩy mạnh phát huy tiềm lực đồng nhất, chuyên nghiệp của các chuỗi xe đã là hướng mà các doanh nghiệp đang làm rất tốt để đạt được sự đón nhận ở hiện tại. Cũng chính từ sự đón nhận ấy cũng khiến cho miếng bánh thị phần tuy nhỏ của ngành nhưng lại vô cũng nhiều sự cạnh tranh. 2319
  3. Hình 1. Kết quả khảo sát ngẫu nhiên 141 người về thương hiệu cafe take away yêu thích trong địa phận Thành phố Hồ Chí Minh 3 HOẠT ĐỘNG CHUỖI KINH DOANH NHỎ LẺ VÀ TẦM NHÌN MỚI 3.1 Các quy mô kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Ngày nay khi cuộc sống ngày càng hối hả bận rộn, có rất nhiều người sẽ không có đủ thời gian vào quán để nhâm nhi một tách đồ uống hay thưởng thức một món ăn, nắm bắt được nhu cầu này mà các xe take away đã ra đời và dần trở nên quen thuộc với người dân thành phố nói chung. Và cà phê là một trong những lựa chọn phổ biến của doanh nghiệp, nhà đầu tư cho mô hình take away. Như chúng ta đã thấy, cà phê là một loại thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Vì thế, nhu cầu tiêu thụ đồ uống cũng ngày càng tăng lên. Có thể hiểu được sự hấp dẫn của cà phê là không thể chối từ cho những ai yêu thích hương vị đậm đà đặc trưng mà cà phê mang lại. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cà phê dần thay đổi diện mạo với nhiều hương vị cũng như mô hình bán cũng trở nên đa dạng hơn, từ đó mô hình kinh doanh xe cà phê take away ngày càng trở nên phổ hiện và rộng khắp thành phố hiện nay. Điển hình như chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe cà phê take away bất cứ đâu dọc trên những con đường nổi tiếng đông đúc người dân đi lại. Mô hình này chỉ đơn giản là một chiếc xe nhỏ gọn với đầy đủ các dụng cụ và nguyên liệu pha chế. Trong các mô hình quán cà phê take away thì đây được xem là hoạt động kinh doanh cần ít vốn nhất. Đây cũng là mô hình kinh doanh cà phê không phải tốn chi phí thuê mặt bằng và không cần cả việc đầu tư bàn ghế hay các trang thiết bị hiện đại. Giá thành rẻ, dễ “lấy lòng” được nhiều đối tượng khách hàng, nhất là những người có thu nhập thấp như: công nhân, sinh viên,… Với một chiếc xe nhỏ gọn, bạn có thể di chuyển đến mọi nơi mà mình muốn để tiếp cận khách hàng được dễ hơn. Từ đó, nó có thể giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. Mô hình này có thể đáp ứng được yêu cầu tiện lợi, nhanh gọn mà khách hàng yêu cầu trong việc cung cấp thức uống. Từ những lợi thế trên, việc kinh doanh xe cà phê take away thu hút rất nhiều người, điều đó được chứng minh qua việc những chiếc xe cà phê take away xuất hiện ngày càng nhiều ở nhiều vị trí khác nhau như: lề đường, góc phố,... mang tên những thương hiệu nổi tiếng như: cà phê Ông Bầu, cà phê Hương Long, Highlands Coffee,... Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xe cà phê take away sẽ gặp khó khăn trong những ngày thời tiết không tốt, đặc biệt là mưa. Việc pha chế ngay tại chỗ, ở nơi đông xe, đông người có thể khiến khách hàng e ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiểu được nỗi e ngại đó, nhiều nhà kinh doanh đã chọn mô hình quán cà phê take away thay cho mô hình xe cà phê 2320
  4. take away. Thực tế thì mô hình quán cà phê take away cũng gần giống với những quán cà phê truyền thống khác. Điểm khác biệt cơ bản nhất là diện tích của các quán này sẽ nhỏ hơn và nhiều quán cũng không bài trí bàn ghế phục vụ khách tại chỗ mà chỉ đáp ứng nhu cầu mang đi của khách hàng. Mô hình này mang đến sự phục vụ tiện lợi, nhanh chóng đến khách hàng, nhất là những khách hàng bận rộn. Thiết kế quán cà phê rất bắt mắt giúp tăng khả năng hút khách một cách hiệu quả. So với mô hình xe cà phê take away thì mô hình quán sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp và giúp khách hàng có sự yên tâm hơn về chất lượng. Khách hàng sẽ có không gian để ngồi trò chuyện hay để xe trong lúc chờ pha chế thức uống. Nhưng đây là mô hình cần bỏ ra nhiều công sức nhất trong các mô hình quán cà phê take away hiện nay. Người kinh doanh phải tự mình bỏ vốn, tìm mặt bằng, thiết kế quán, gây dựng thương hiệu, tìm đối tượng khách hàng phù hợp. Chi phí khá lớn nên người kinh doanh thường phải cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn. Ngoài việc quản lý quán thì người kinh doanh còn cần phải biết cách quản lý và tuyển nhân viên để đảm bảo việc kinh doanh không gặp quá nhiều khó khăn. Chính vì thế, người kinh doanh thường sẽ chọn mô hình quán cà phê take away nhượng quyền để giảm thiểu những rủi ro phát sinh trong việc: tìm ý tưởng kinh doanh, xác định đối tượng khách. Không tốn thời gian gây dựng thương hiệu và có sẵn một lượng khách hàng đông đảo của thương hiệu cà phê được nhượng quyền. Tiết kiệm chi phí quảng cáo. Được mua nguyên liệu chất lượng với giá tốt do bên nhượng quyền hỗ trợ. Không cần phải đau đầu với ý tưởng thiết kế, trang trí quán hay lên menu của quán vì tất cả đã có thương hiệu nhượng quyền lo. Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu cà phê take away nhượng quyền thu hút đông đảo người dân. Điển hình là Starbucks được mệnh danh là cà phê “sang chảnh” , với không gian sang trọng, có tầm nhìn thoáng đãng ra không gian bên ngoài rất đẹp. Bên cạnh đó còn có Phúc Long Coffee & Tea House, Take coffee, Startup Coffee,... là những quán cà phê take away nhượng quyền nổi tiếng và được yêu thích bởi không gian trang nhã, trầm ấm, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng cùng với menu hấp dẫn và cách phục vụ tận tình, chu đáo. 3.2 Hướng đi mới của doanh nghiệp trong kinh doanh take away Kinh doanh take away trong vài năm trở lại đây trở thành xu hướng, đáp ứng nhu cầu mua và sử dụng của một bộ phận đông khách hàng không có thời gian ngồi lại quán thưởng thức. Song loại hình kinh doanh này cũng có những thách thức nhất định, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường hiện nay. Vậy hướng đi nào cho doanh nghiệp, chủ đầu tư khi kinh doanh take away thành công? Để có thể đủ sức cạnh canh với các mô hình khác cũng như đem lại thành công, đầu tiên người kinh doanh phải có một ý tưởng kinh doanh take away thật sự sáng tạo và khác biệt, đem lại sự mới mẻ và hứng thú cho khách hàng. Ý tưởng đó phải được xuất phát từ chính nhu cầu thị trường và tình hình thực tế trong từng thời điểm, từng khu vực. Đa phần đối tượng chính của loại hình kinh doanh take away tập trung vào những đối tượng không có thời gian điển hình là dân văn phòng, giới trẻ, sinh viên,… nên ưu tiên khu vực kinh doanh phải là nơi dân cư đông đúc, gần khu trung tâm, trường học, nơi vui chơi giải trí,… Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và có những ý tưởng kinh doanh độc đáo doanh nghiệp, chủ đầu tư nên bắt đầu lên kế hoạch chi tiết cho loại hình kinh doanh của 2321
  5. mình. Và cần vạch ra được những bước cần phải làm để từ đó có những hướng đi đúng đắn giúp quán cà phê take away của mình hoạt động thành công. Quan trọng nhất vẫn là việc học tập cách làm việc và chăm sóc khách hàng từ những mô hình kinh doanh khác đã có trước đó, có sự chọn lọc và đối sánh để tìm ra hướng đi mới trên cơ sở nền. Chỉ có như vậy, công việc kinh doanh mới thuận lợi và dễ dàng hơn, nhanh chóng tìm được chỗ đứng riêng trên thị trường. Bên cạnh đó, dù là kinh doanh take away lớn hay nhỏ, ngắn hạn hay dài hạn, nhưng để có được sự thành công, doanh nghiệp, chủ đầu tư cần xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết. Từ đó tính toán chính xác các bước đi trong tương lai của quán để sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Nguồn vốn chính là yếu tố then chốt mà mỗi nhà đầu tư cần đặc biệt chuẩn bị kỹ. Ngoài khoản vốn ban đầu về mặt bằng, máy móc, nguyên liệu, giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp, chủ đầu tư cần chuẩn bị thêm một nguồn duy trì để chi trả cho nhân công, điện nước và các khoản phát sinh khác trong những tháng đầu. Mặt khác phải đầu tư chiến lược kinh doanh, marketing thông qua các kênh mạng xã hội, internet, báo chí để thu hút sự chú ý của khách hàng,… Hoặc đến trực tiếp tại các trường học, khu văn phòng để tổ chức các chương trình khuyến mãi, dùng thử sản phẩm, phát tờ rơi,… để trực tiếp giúp khách hàng tiếp cận với mô hình kinh doanh của mình. 3.4 Phân tích Swot Điểm mạnh: Điểm yếu: - Tiện lợi. - Chưa phổ biến tại Việt Nam. - Tiếp cận đa dạng phân khúc khách hàng. - Ít vốn đầu tư. - Rủi ro thấp, hoàn vốn nhanh. Thời cơ: Thách thức: - Nhu cầu tiện lợi, nhanh chóng của con - Phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết. người. - Các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. 4 KẾT LUẬN Sự thành công của mô hình là điều đã được chứng minh ở hiện tại, tuy nhiên không bởi vì thế mà sức hút và sự phát triển của mô hình sẽ bị chậm lại trong tương lai sắp tới. Không những thế với những sự tích cực trong dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào hoạt động kinh doanh này cũng đang hứa hẹn thêm nhiều đợt bùng nổ và lan rộng hơn nữa của các chuỗi xe kinh doanh dịch vụ ăn uống take away. Sức hút là đã có, kiểm nghiệm thành công cũng đã diễn ra, thời khắc này gần như đánh dấu cho sự bắt đầu của con đường phát triển tươi sáng của hình thức kinh doanh này, ngày một nhân rộng mô hình, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của người dân. 2322
  6. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đình Anh Vũ (2020). Kinh doanh đồ uống mang đi – đầu tư nhỏ tích vốn lớn, cet.edu.vn. [2] Nguyễn Anh Mai (2011). Dự án đầu tư chuỗi cafe take away, duandautuchuoicafetakeaway.pdf. [3] Kevin Tran (2020). 3 mô hình kinh doanh cà phê take away phổ biến hiện nay”, bonjourcoffee.vn. [4] Nguồn: dvpmarket (2019). Hướng đi nào để kinh doanh cà phê take away thành công?”, dvpmarket.com. [5] Nguồn: salekit (2020). Bí quyết kinh doanh cà phê take away thành công, thu hút khách hàng, salekit.vn. [6] Nguồn: sapo (2020). Kinh doanh cà phê take away và những điều bạn chưa từng biết đến, sapo.vn. 2323
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2