
2.2.1 Đo lường khả năng thanh khoản thông qua cung thanh khoản và cầu thanh
khoản ................................................................................................................. 18
2.2.2 Đo lường khả năng thanh khoản thông qua các chỉ số thanh khoản ........ 18
2.3 DỰ TRỮ THANH KHOẢN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............. 20
2.4 CÁC NGUYÊN TẮC BASEL VỀ QUẢN LÝ THANH KHOẢN TRONG
NGÂN HÀNG ...................................................................................................... 20
2.5 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HUƠNG ĐẾN KHẢ NĂNG THANH KHOẢN CỦA
NGÂN HÀNG ...................................................................................................... 23
2.5.1 Nhân tố vĩ mô ........................................................................................... 23
2.5.2 Nhân tố vi mô ........................................................................................... 24
2.6 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ....................................................................... 26
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 30
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG THANH KHOẢN TẠI CÁC
NGÂN HÀNG VIỆT NAM ..................................................................................... 31
3.1 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NGÀNH NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM TRONG
NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY .................................................................................. 31
3.1.1 Tổng quan ngành ngân hàng Việt Nam .................................................... 31
3.1.2 Thành tựu đạt được ................................................................................... 35
3.1.3 Những mặt còn tồn tại và hạn chế ............................................................ 41
3.2 THỰC TRẠNG VỀ THANH KHOẢN TẠI NGÂN HÀNG VIỆT NAM
TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA ................................................................... 44
3.2.1 Thực trạng thanh khoản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam ........... 47
3.2.2 Đánh giá khả năng thanh khoản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
trong những năm vừa qua .................................................................................. 52
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 55
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 56
4.1 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................. 56
4.1.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu ........................................................ 56
4.1.2 Quy mô mẫu nghiên cứu .......................................................................... 56