intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

119
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ

  1. § 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 1 3 2 5 ; ;; Làm thế nào để các phân số 2538 cùng có chung một mẫu? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp :
  2. 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 2 3 4 5 - Điền vào chỗ trống : ; ; ;     3 60 4 60 5 30  6 30 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi 2 40 3  45 - Từ bài tập kiểm tra học I .- Qui đồng mẫu hai phân số : ; ;   3 60 4 60 4 24 5  25 sinh nhận xét Ví dụ : ;   5 30 6 30 - GV giới thiệu qui đồng
  3. 2 40 3  45 mẫu số là gì ? ; ;   3 60 4 60 4 24 5  25 ;   5 30 6 30 - Qua bài tập ?1 GV - Học sinh làm ?1 Như vậy ta đã biến đổi các phân số đã 3  48  5  50 hướng dẫn cho học cho thành các phân số tương ứng bằng ;   5 80 8 80 sinh thấy không chỉ chúng nhưng có cùng chung một mẫu . 3  72  5  75 ;   5 120 8 120 có 40 là mẫu chung Cách làm này gọi là Qui đồng mẫu hai 3  96  5  100 ;   8 160 8 160 của hai phân số đã phân số cho mà có thể lấy các II.- Qui đồng mẫu nhiều phân số : - Học sinh làm ?2 mẫu chung là 80 120 Ví dụ : Qui đồng mẫu các phân số sau : , 160 . . . .
  4. 1 3 2 5 a) BCNN(2,5,3,8) = 120 ; ; ; 2 5 3 8 MC = BCNN(2,5,3,8) = 120 b) 1 1.60 60 3  3.24  72 ;     2 2.60 120 5 5.24 120 1 1.60 60 3  3.24  72 - Hình thành cho học ;     2 2.40 80 5  5.15  75 2 2.60 120 5 5.24 120 ;     2 2.40 80 5  5.15  75 3 3.40 120 8 8.15 120 sinh các bước thực ;     3 3.40 120 8 8.15 120 hiện qui đồng mẫu Muốn qui đồng mẫu nhiều phân số với nhiều phân số - Học sinh làm ?3 mẫu dương ta làm như sau : - Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung . - Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho
  5. - Học sinh nhắc lại từng mẫu) . nhiều lần các bước - Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi thực hiện để qui đồng phân số với thừa số phụ tương ứng . mẫu nhiều phân số . 4./ Củng cố : - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 30 và 31 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2