intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

.KỸ THUẬT HAY CẢM THỤ TRONG MỸ THUẬT

Chia sẻ: Dfsdfs Jjnjknkmn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một năm, khoảng 5, 6 lần cô con gái thứ 2 của tôi (năm nay đang học lớp 4 trường Tiểu học Trưng Vương) lại bảo mẹ: “Mẹ ơi, trường con ra đề tài để vẽ. Cô bảo mai nộp luôn”. Đề tài ấy có thể về 20/11, về chú bộ đội, về an toàn giao thông, về bảo vệ môi trường, về yêu quê hương đất nước....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: .KỸ THUẬT HAY CẢM THỤ TRONG MỸ THUẬT

  1. KỸ THUẬT HAY CẢM THỤ Một năm, khoảng 5, 6 lần cô con gái thứ 2 của tôi (năm nay đang học lớp 4 trường Tiểu học Trưng Vương) lại bảo mẹ: “Mẹ ơi, trường con ra đề tài để vẽ. Cô bảo mai nộp luôn”. Đề tài ấy có thể về 20/11, về chú bộ đội, về an toàn giao thông, về bảo vệ môi trường, về yêu quê hương đất nước....và dù tôi là người hoạt động trong lĩnh vực hội họa nên có thể giảng giải, đưa ra cho con vô số gợi ý thích hợp nhưng con gái vẫn phụng phịu và bảo con chả biết vẽ cái gì...và kết quả cuối cùng luôn luôn là mẹ và con “vật lộn” vẽ cùng nhau sau khi đã học xong vô số bài toán và văn... Trẻ em muốn vẽ gì... Mấy đứa con, đứa cháu của tôi đang học tại các trường THCS, tiểu học khi nghe tôi hỏi về cảm tưởng khi các con học giờ mỹ thuật ở trên lớp. Các cháu đã trả lời như sau: - Thanh Thủy - THCS Ngô Sĩ Liên: Chúng con muốn vẽ đề tài tự do, muốn sáng tác theo lối vẽ truyện tranh của Nhật Bản rất đẹp và sinh động. Nhưng thầy cô giáo lại nghĩ đấy là một loại hình nghệ thuật “vớ vẩn” và không tốt mặc dù các học sinh đều biết thầy cô chưa bao giờ đọc nó. Chính vì không đọc nên các thầy cô chưa
  2. hiểu là truyện tranh Nhật Bản có tính giáo dục rất cao. Ở trong đó chúng con được xem những hình vẽ rất thật, vẽ rất chuẩn, màu sắc hài hòa. Không những thế nội dung rất hay và bổ ích và dạy cho trẻ em phải biết yêu thương nhau như thế nào. Còn tất nhiên là có một số nội dung không được phù hợp thì bọn con sẽ không bao giờ xem.
  3. THANH THƯ - Hát. (4 tuổi) LY LY - Trong nhà em. (5 tuổi) - Đức Anh - Tiểu học Trưng Vương: Con thấy giờ học vẽ ở trường rất cứng nhắc, dập khuôn và luôn ở một số chủ đề nhất định. Con ngán nhất là cứ phải vẽ trang trí hình tròn, hình vuông theo mẫu một cách rất nhàm chán. Con thích vẽ theo lối
  4. nhân vật hoạt hình ví dụ như kiểu Đôrêmon, Conan... con rất thích tạo hình nhân vật trong các câu chuyện ấy. - Minh Đức: Tiểu học Nguyễn Du: Con không hiểu tại sao năm nào cũng phải vẽ lễ hội, vẽ phong cảnh, tĩnh vật... và phải vẽ theo những hình vẽ trong sách giáo khoa. Con không thích thế, con muốn vẽ về những nhân vật, hình tượng cụ thể mà con hiểu và con thích. Và những thứ như thế trên lớp không thấy thày cô dạy.
  5. MINH TÂM - Tự học. (5 tuổi) ĐINH NHẬT ANH - Nhà cao bên trường học. (5 tuổi) Chúng ta đang dạy gì cho các con...
  6. - Xem qua một số sách giáo khoa từ cấp tiểu học đến cấp cơ sở gần như đều có chung một công thức nhất định là: Trang trí hình vuông, trang trí hình tròn; tĩnh vật như quả na, quả chuối, tranh đề tài nhân các ngày lễ lớn như Nhà giáo, 8/3... và một số ngày lễ lớn khác. - Các con được học mỗi tuần 1 tiết trên lớp và không bao giờ được đi vẽ ngoài thiên nhiên hay đi bảo tàng mỹ thuật. Có nên thay đổi cách dạy mỹ thuật cho học sinh không? - Thay vì dạy học sinh vẽ một cách thụ động thì ta nên chăng ta dạy cho các con cách cảm thụ nghệ thuật. - Các giáo viên trên lớp nên chăng dạy các con thế nào là cái đẹp, cái hay trong mỹ thuật... và giảng cho các con hiểu bức tranh phong cảnh này, tranh tĩnh vật kia đẹp ở đâu và tại sao lại đẹp. - Từ trước tới nay, giáo dục văn thể mỹ cho học sinh bậc tiểu học và phổ thông luôn mang tính chất “có thì thừa mà không có thì thiếu” hoặc như kiểu “sắp cỗ cho đủ món”. Nhạc và họa luôn có đủ nhưng ít khi được chú trọng và được dạy theo lý thuyết cơ bản chứ không hề có thực tiễn khách quan. Chính hình thức dạy học sơ sài không đến nơi đến chốn được từ xuất phát từ quan niệm giáo dục “môn chính, môn phụ” lẫn tâm lý của chính giáo viên nhạc, họa đứng lớp...
  7. Nhóm trẻ 4 -5 tuổi - Khu đô thị mới NGUYỄN HOÀNG ĐỨC ANH - Cảm giác mạnh. Hà Nội Nhân đi dự họp báo Hội chợ Thế giới tuổi thơ do Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2013 tại nhà triển lãm Vân Hồ và được nghe ông Vi Kiến Thành chuyện phiếm bên lề khi nói về hình thức dạy học sao cho phù
  8. hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Qua đó, tôi lại nhớ lại một cuộc thi vẽ cách đây mấy năm cho các học sinh tiểu học đang học tại trường quốc tế với chủ đề Hà Nội thì các cháu đều vẽ những cảm nhận rất đặc trưng về nét đẹp của phố cổ Hà Nội như: các dãy phố lô nhô, Hồ Gươm, Tháp Rùa, cầu Thê Húc, chiếc xích lô hoặc cây bàng nơi góc phố... rất đẹp và sinh động. Qua triển lãm tranh của các cháu thiếu nhi trên toàn quốc lần này, qua các tác phẩm được giải có thể dễ dàng nhận thấy sức ảnh hưởng của giáo viên đứng lớp rất quan trọng trong việc dạy hoc, phát triển nhận thức và tư duy mỹ thuật cho học sinh. Ví dụ như trường tiểu học Trần Nhật Duật - Hà Nội có khá nhiều cháu đoạt các giải nhất, nhì, ba. Ngoài ra cũng có một số cháu ở các huyện lỵ xa xôi như Đồng Văn - Hà Giang, hay Tuần Giáo - Điện Biên cũng góp mặt và được nhận giải.
  9. LÊ MINH HẰNG - Chúng em đi thăm chú Hải quân. Hà Nội NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG - Vui chơi. Tp Hồ Chí Minh
  10. TRẦN PHÚC THÀNH - Xe rửa đường cho khỏi bụi. Hà Nội Nói thay đổi thì dễ nhưng thay đổi được rất khó và cần phải có một quá trình dài với nhiều lộ trình. Hy vọng mỗi lần cải cách giáo dục thì mỹ thuật cùng với nhạc sẽ
  11. được quan tâm nhiều hơn nữa. Vì vậy cái gì, dạy như thế nào để cho học sinh cảm thụ được nghệ thuật là một điều rất đáng nên làm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2