intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

"Môi trường kinh doanh Việt Nam kém hơn nhiều nước lân cận"

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

46
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lý giải về nguyên nhân tiến độ giải ngân chậm, người đứng đầu ngành đầu tư cho biết, đó là do thiếu vốn đối ứng. Cụ thể, khi ký cam kết, các địa phương, bộ ngành đều ký là đảm bảo, nhưng thực tế không căn cứ vào thực tế địa phương mà trông chờ vào cấp trên. Trong khi cấp trên lại cho rằng việc đó là do các đơn vị ký tính toán. Ngoài ra, giải phóng mặt bằng chậm trễ, nhất là dự phòng có quy mô lớn như đường cao tốc, rất chậm và lâu... bị vướng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: "Môi trường kinh doanh Việt Nam kém hơn nhiều nước lân cận"

  1. "Môi trường kinh doanh Việt Nam kém hơn nhiều nước lân cận" Lý giải về nguyên nhân tiến độ giải ngân chậm, người đứng đầu ngành đầu tư cho biết, đó là do thiếu vốn đối ứng. Cụ thể, khi ký cam kết, các địa phương, bộ ngành đều ký là đảm bảo, nhưng thực tế không căn cứ vào thực tế địa phương mà trông chờ vào cấp trên. Trong khi cấp trên lại cho rằng việc đó là do các đơn vị ký tính toán. Ngoài ra, giải phóng mặt bằng chậm trễ, nhất là dự phòng có quy mô lớn như đường cao tốc, rất chậm và lâu... bị vướng do chính sách đền bù đất đai. Trong khi đó, năng lực và tính chuyên nghiệp của ban quản lý ODA còn hạn chế. Bộ trưởng khẳng định, không để xảy ra tham nhũng, tham ô trong vấn đề này. Tại diễn đàn VBF vừa rồi, các đối tác quốc tế cũng đã đưa ra rất nhiều kiến nghị để tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. "Những nội dung này đã chuyển tới bộ ngành để từ đó, thực sự sự cải thiện môi trường kinh doanh. Bởi, môi trường kinh doanh Việt Nam hiện nay đã kém hơn rất nhiều các nước lân cận như Indonesia và Thái Lan" - Bộ trưởng Vinh nhìn nhận. Khó giải ngân vì vốn đối ứng giảm, đầu tư công thắt chặt Khoản cam tài trợ 6,5 tỷ USD đến từ 30 tổ chức và quốc gia dành cho Việt Nam trong năm 2013 tới mặc dù giảm so năm trước nhưng vẫn là một nguồn lực lớn. Để giải ngân vốn này trong trường hợp vốn đối ứng giảm nhiều và
  2. năm sau cắt giảm đầu tư công, Bộ trưởng thừa nhận, "đây đúng là bài toán khó." Chính phủ Việt Nam năm 2012 đã ứng thêm 5.000 tỷ đồng cho các dự án ODA và do vậy, từ năm 2013 trở đi, nguồn vốn rất hạn hẹp. Tuy nhiên, theo nguyên tắc bố trí vốn ngân sách cho đầu tư phát triển từ 2013 - 2015, Thủ tướng đưa ra nguyên tắc ưu tiên vốn đối ứng cho dự án ODA là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chủ trương kêu gọi các nguồn lực khác tham gia, thông qua hình thức đối tác công tư PPP. Theo đó, nhà nước sẽ dùng nguồn vốn hạn chế của mình làm vốn đối ứng cho các dự án PPP, và trong PPP vừa có cả nguồn vốn ODA vừa có cả vốn từ lĩnh vực tư nhân. Ngoài ra, Chính phủ đang chuẩn bị sửa đổi luật đất đai để hỗ trợ giải phóng mặt bằng tốt hơn, nâng cao năng lực của ban quản lý vốn viện trợ. Với vị thế của một nước thu nhập trung bình, Bộ trưởng cho biết, điều này sẽ khiến cơ cấu vốn ODA mà Việt Nam nhận được thay đổi: những khoản vay ưu đãi giảm đi trong khi vốn vay thương mại tăng lên. Tuy nhiên, đây không phải là lý do của việc chuyển đổi hình thức của CG những kỳ tới. Trong các diễn đàn sau, việc đàm phán về con số cam kết không còn chiếm toàn bộ thời gian của chương trình nghị sự, mà tại đây, các bên đi thẳng vào vấn đề đối thoại chính sách cấp cao. Trong những kiến nghị mà nhóm nghiên cứu đưa ra, NCEIF cho rằng, trong năm tới, Chính phủ cần thiết phải có giải pháp nhằm khắc phục tình trạng
  3. đình đốn sản xuất của các doanh nghiệp. Các biện pháp này bao gồm thực hiện chính sách miễn giảm thuế, phí; hỗ trợ và thúc đẩy tiêu dùng nội địa, chú ý tập trung vào đối tượng thu nhập trung bình và thấp trong xã hội. Đồng thời, thực hiện các chính sách thu hút các nguồn vốn trong nước đưa vào sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2