intTypePromotion=3

8 thói quen làm "mệt" não

Chia sẻ: Mi Sa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
51
lượt xem
2
download

8 thói quen làm "mệt" não

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

8 thói quen làm "mệt" não Bạn cảm thấy bộ não của mình không hoạt động tốt? Bạn lo sợ vì mình không minh mẫn như trước đây? Thật ra, đó là hậu quả của một số thói quen hằng ngày của bạn. Chúng ta đều biết rằng những tế bào não xuất hiện trước nhất so với những tế bào sống khác trong cơ thể. Một khi tế bào não đã chết, nó không có khả năng tổng hợp lại hay tạo ra tế bào mới để thay thế. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chăm sóc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 8 thói quen làm "mệt" não

  1. 8 thói quen làm "mệt" não Bạn cảm thấy bộ não của mình không hoạt động tốt? Bạn lo sợ vì mình không minh mẫn như trước đây? Thật ra, đó là hậu quả của một số thói quen hằng ngày của bạn. Chúng ta đều biết rằng những tế bào não xuất hiện trước nhất so với những tế bào sống khác trong cơ thể. Một khi tế bào não đã chết, nó không có khả năng tổng hợp lại hay tạo ra tế bào mới để thay thế. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chăm sóc cơ thể, đặc biệt là não, nơi mà phần lớn mọi tiến trình hoạt động được diễn ra. Dưới đây là 8 thói quen có thể gây tổn hại cho tế bào não mà chúng ta nên tránh. Không ăn sáng: Bữa ăn sáng rất quan trọng. Đây là cơ hội đầu tiên trong ngày để cơ thể tiếp nhiên liệu là glucose, còn gọi là đường huyết, sau 8 – 12 giờ không ăn gì cả. Đường cần thiết cho bộ não và là nguồn năng lượng chính. Những người không ăn sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu hạ xuống. Điều này dẫn đến việc cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi não không đủ, gây thoái hóa não. Ăn quá mức: Nếu cơ quan tiêu hóa bị đau do đói, sẽ báo tín hiệu lên não để được trợ giúp. Lúc này não sẽ hỗ trợ bằng cách thông báo cho bạn biết đã đến giờ ăn. Nhưng khi ăn quá mức, dây thần kinh não sẽ tê liệt và trở nên đờ đẫn. Hút thuốc lá: Bạn có biết thuốc là chứa hơn 4.000 chất hóa học, bao gồm chất gây ung thư và những chất độc hại khác có thể gây ra những căn bệnh như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ… làm cản trở độc mạch cảnh vì cắt đứt sự cung cấp máu lên tế bào não. Nó còn có thể gây khí thũng, làm não co lại đẫn đến bệnh Alzheimer’s. Tiêu thụ quá nhiều đường: Gluicose rất cần thiết cho não để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể. Nhưng tiêu thụ quá nhiều đường có thể giải phóng hormone tuyến thượng thận tích
  2. trữ ở gan, làm đường huyết tăng. Điều này gây cản trở hấp thu protein, chât dinh dưỡng và làm trở ngại não phát triển. Ô nhiễm không khí: Não là cơ quan tiêu thụ ô-xy lớn nhất trong cơ thể. Hít không khí ô nhiễm gây viêm nhiễm và protein không bình thường lắng xuống mô não làm giảm lượng ô-xy cung cấp lên não, giảm năng suất làm việc của não. Thiếu ngủ: ngủ cho phép não của bạn được nghỉ ngơi. Ngủ giúp những bộ phận của cơ thể được tỉnh táo, đặc biệt là não thực hiện chức năng tốt nhất. Thiếu ngủ lâu ngày có thể làm nơ-ron thần kinh thực hiện sai chức năng và thúc đẩy tế bào não chết. Những người thường xuyên ngủ không đủ trở nên ít nhạy cảm với inuslin, dẫn đến nguy cơ bị đái tháo đường và cao huyết áp, hai căn bệnh đe dọa đến não. Ngủ trùm kín đầu: Bạn có thường cuộn tròn người trong chiếc chăn ấm? Hay dùng gối che đầu vì muốn giảm tiếng ồn và che bớt độ sáng để dễ ngủ? Những tư thế này đều hoàn toàn không tốt cho não. Vì khi trùm kín đầu bạn đã làm tăng lượng CO2 lên vùng đầu và giảm O2 có thể gây tổn thương não Ít động não: Suy ngĩ là cách tốt nhất để rèn luyện trí não. Những hoạt động giúp bạn động não như: giao tiếp, công tác xã hội, đọc sách, chơi ô chữ… Ít động não có thể làm cho não “co” lại và bạn sẽ trở nên trì trệ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản